Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boykung ที่ มีนาคม 17, 2010, 21:41:09
-
ผมใช้ Toyota Camry 2.0 ออกมาอายุ2ปีหน่อยๆ เข้าศูนย์ TOYOTA ที่เลยซอยลาซาลวิ่งไปซีคอน เคยเป็นศูนย์ LEXUS เก่าอะครับ
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จะใช้รถ สตาร์ทไม่ติด อืมคิดว่าแบตหมดน้ำกลั่นแห้ง เช็คดูก็ครบน้ำเต็ม จัมป์แบตก็ใช้ได้
พอมาวันจันทร์เป็นอีกแระ เลยเอาเข้าศูนย์เลย แบตเปลี่ยนของศูนย์มายังไม่ถึงปีเลย พังได้ไงฟะ ถือโอกาสเคลมเบาะไปในตัว เบาะผมไอตัวดันหลังมันพัง ยังไม่ว่างเคลม เลยได้โอกาส
มาวันนี้ ช่างที่ศูนย์โทรมา พี่มารับรถได้ ผมเปลี่ยนแบตแล้ว ค่าแบต2,400
อ่าว ไรวะ แบตรับประกันปีหนึ่งไม่ใช่หรอ นี้ยังไม่ถึงปีเลยทำไม
รถพี่วิ่งเยอะไง ตอนนี้มัน 23,000 โลแล้ว มันเป็นระบบ ครบ 20,000 หรือ1ปี ต้องเปลี่ยน
อ้าว ระบบเฮงซวยไรวะ บังคับเปลี่ยนแบตทุก 20,000โล แบตลูกแรกใช้มาป้ายแดง วิ่งไป 50,000โลกว่าๆ กับระยะเวลา ปีครึ่งค่อยเปลี่ยน ทำไม่ระบบไม่ทำงานตั้งแต่ 20,000โลแรกละ ถ้าตั้งระบบนี้จริง ผมวิ่งต่างจังหวัด อยู่ในเขา แล้วบังเอิญครบ 20,000โลพอดี รถกุไม่ต้องจอดกลางเขาเลยหรอไงหะ
พูดๆกันไปพูดๆกันมา มันก็หลุดบอกมาว่า แบตพี่พัง อ้าว แบตพังก็เคลมดิ ยังไม่ถึงปีนี่น่า แต่พี่วิ่งเกิน 20,000โลละนะ อ้าวแล้วไหนมาระบบอะไรกะกุแต่แรก แถทำไม
เงียบ แล้วมันก็พูดประมาณว่า ซวยเองเจอแบตพัง แต่มันไม่ได้พูดว่าซวยนะ แต่สื่อความหมายว่างี้
ผมบอก ไม่ต้องเปลี่ยนแบต เดียวพรุ่งนี้ผมจะเข้าไป แล้วเจอกัน
เซงครับพี่น้อง รถทั้งบ้าน เปลี่ยนแบตมาใช้ได้ต้องอย่างน้อย 2ปีครึ่ง นานสุดที่เคยก็ 4ปีกว่าๆ น้ำกลั่นดูแลไม่เคยขาด
คันนี้ถือเป็นคันแรกที่เปลี่ยนแบตของศูนย์ บังเอิญตอนนั้นไม่ว่าง เข้าศูนย์พอดีเลยเปลี่ยนๆไปเลย ไม่คิดว่าจะเจอของห่วย กับช่างปัญญาอ่อน
สำหรับกรณีนี้ ตกลงผมต้องยอมจ่ายค่าแบต เพราะผมวิ่งเกิน 20,000โล ใช่ไหมครับ
-
ตามนั้นเลยครับ แบตศูนย์มันรับประกัน 1 ปีหรือว่า 20,000 กิโลเมตรครับทุกยี่ห้อเลย ไปเปลี่ยนข้างนอกสบายใจกว่า 1 ปีไม่จำกัดระยะทาง
-
สรุป ผมซวยเจอแบตห่วย ว่างั้น เซงจริงๆ
-
โอ้ว.. เข้ามาแสดงความเห็นใจค่ะ
แบตของพี่เป็นแบตยี่ห้อโตโยต้า ใช่มั้ยคะ
-
ครับ ยี่ห้อ toyota เลยครับ
คงทำอะรไม่ได้แล้วแหละ แต่ช่างtoyotaแถเก่งๆจริงๆ
-
แบตโตโยต้าผมว่าไม่ค่ีอยโออ่ะครับ ที่บ้านทั้งสองคันใช้แล้วไปเร็วมากเลย
-
ชอบอ้างระบบ ระบบก็กันตัวมันทั้งนั้น
ผมเคยเจอเคสนึง เป็นรถฟอร์ดเรนเจอร์ ปี 2001 รุ่น 2.9 ไม่มีเทอร์โบ
เป็นเรื่องหม้อน้ำ รถผมวิ่งไปได้ ประมาณ แปดหมื่นกิโล
เครื่องโอเวอร์ฮีท
อาการคือ วิ่งเร็วเกิน 120 เข็มความร้อนขึ้นตามความเร็ว
ให้ช่างในศูนย์เช็คให้ เป็นที่หม้อน้ำ ช่างบอกว่า ความจุหม้อน้ำไม่เหมาะสม เนื่องจากเครื่อง 2.9 โมมาจาก เครื่อง 2.5 แต่ไม่ได้เปลี่ยนหม้อน้ำ
(ข้อเท็จจริงเป็นยังไงไม่ทราบเหมือนกัน เล่าให้ฟังตามที่ช่างบอก)
ศูนย์ก็เคลมหม้อน้ำให้ใหม่ฟรี
ต่อมา วิ่งไปได้แสนนิดๆ ยังไม่ถึง 110,000กิโล อยู่ๆเข็มความร้อนก็ขึ้นจนสุด แล้วเครื่องก็น็อค
ช่างที่ศูนย์ฟอร์ดก็มาลากไป
ฝาสูบโก่ง ต้นเหตุที่หม้อน้ำอีก
ช่างก็บอกว่า เกิน แสนกิโลแล้ว ตามปกติจะเคลมไม่ได้ แต่เค้าจะจัดการเคลมค่าอะไหล่ให้ แล้วให้ผมออกค่าแรง
ก็หมดไปประมาณหมื่นกว่าบาท
ซึ่งตามความรู้สึกผม ก็คิดว่า ทางศูนย์เค้าก็รับผิดชอบดี ผลดีก็ตกไปทางศูนย์ ให้ผมได้พูดปากต่อปากเป็นเครดิตให้ศูนย์ต่อไป
เห็นใจคุณ Boykung นะครับ
หากต้องเสียเงินแล้ว ผมคิดว่าควรให้ผู้บริหารระดับสูงที่มีความรับผิดชอบ ได้รับรู้ปัญหาบ้าง บุกเข้าไปหาเลยครับ
พวกพนักงานระดับปฏิบัติการ มักตัดสินใจไม่ได้ว่า เคสแบบนี้ควรตัดสินใจยังไง ก็เลยยึดเอาตัวหนังสือมาตัดสิน
ผลก็คือ ขัดกับความรู้สึกของเรา เพราะมันผิดธรรมชาติของสินค้า
ต้องไปหาคนที่สามารถแหกกฎตัวหนังสือที่สร้างมาเป็นระบบ พวกผู้จัดการ หรือเจ้าของศูนย์ ประมาณนั้น
หรือว่าเดี๋ยวนี้ เค้ามี Third Party ที่เค้าจะประเมินความพอใจของศูนย์บริการ โทรไปหาพวกนี้ก็ได้ ว่าเราไม่พอใจ อย่างน้อยๆ ต้องมีผลกระทบบ้างล่ะ
ไหนๆจะเสียเงินแล้ว ต้องเอาให้คุ้ม
-
อ้าว... ไหนใครต่อใครว่า ศูนย์ Toyo สุดยอด เยี่ยมยอด
บริการดี ไร้ที่ติ ยี่ห้ออื่นห่วยหมด ไม่ใช่เหรอ
ที่เคยใช้ได้ผล คือขอพบผู้จัดการ คุยกับผู้จัดการ
ดูเหมือนจะได้ผลนะครับ วันหลังลองดูครับ
-
แบบนี้พูดได้อย่างเดียวว่ามันเป็นเรื่องของเวรของกรรม ความจริงแบ็ตเตอร์รี่นี่ไม่น่าจะไปยุ่งกับระยะทาง ลองคิดดู ถ้าเป็นแท็กซี่สองหมื่นโลมันจะได้สองเดือนไหม
แบตเตอร์รี่นี่มันขึ้นกับระยะเวลากับจำนวนครั้งที่สตาร์ทมากกว่า ซึ่งโดยทั่วไปก็คือระยะเวลานั่นแหละ
ถ้าจะให้สบายใจก็คิดซะว่า โอ้โฮ นี่ถือว่ายังโชคดีนะที่ไม่ได้ใช้รุ่น"ฮบริด ถ้าเป็นรุ่นไฮบริดเจอแบบนี้เข้าคงมาโพสบ่นแบบนี้ไม่ได้ สงสัยต้องไปนอนให้น้ำเกลือ
-
เรื่องแบต กับความซวยส่วนตัวผมก็โอเค คนเรามันต้องเจอของ defect กันบ้าง
แต่เซงกับช่างของศูนย์ที่แถไปเรื่อยๆ แล้วก็ถือวิสาสะ เปลี่ยนแบตโดยไม่ได้โทรถามเจ้าของรถ แจ้งมาอีกทีเปลี่ยนแล้วให้มาเสียตังเอารถไปได้
ใครจะไปกล้าใช้แบตศูนย์อีกละเนี่ย
-
เรื่องแบต กับความซวยส่วนตัวผมก็โอเค คนเรามันต้องเจอของ defect กันบ้าง
แต่เซงกับช่างของศูนย์ที่แถไปเรื่อยๆ แล้วก็ถือวิสาสะ เปลี่ยนแบตโดยไม่ได้โทรถามเจ้าของรถ แจ้งมาอีกทีเปลี่ยนแล้วให้มาเสียตังเอารถไปได้
ใครจะไปกล้าใช้แบตศูนย์อีกละเนี่ย
อย่างนี้ยิ่งควรแจ้งผู้จัดการเลยครับ
ผมคิดว่า นี่เป็นเหตุที่ลูกค้าไม่ควรจะได้รับ และไร้มารยาทมาก สำหรับการไม่แจ้งให้ลูกค้าทราบก่อน
ศูนย์อื่นที่ผมใช้ไม่ว่าจะเป็นฟอร์ด มิตซูบิชิ มาสด้า เค้าก็ต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนเปลี่ยน(ผมคิดว่าทุกคนก็รู้) เพราะมันเป็นมาตรฐานของศูนย์บริการในปัจจุบัน
แล้วทำไมโตโยต้าศูนย์นี้(ผมไม่โทษทุกศูนย์นะ) ถึงได้ล้าหลัง ไม่มีมาตรฐานแบบนี้
ศูนย์ที่คุณBoykung เจอ ตอนนี้ก็ติดภาพลบแบบปากต่อปากแล้ว
ทางศูนย์หากรับทราบ ต้องรีบแก้ไขด่วนครับ ไม่งั้นดับแน่
-
เราแจ้งเคลม
แต่อะไหล่เคลมไม่ได้
ทางศูนย์ต้องโทรมาบอกก่อนเปลี่ยนอะไหล่นะครับ
ถ้าเป็นผม ผมไม่ยอม และไม่รับอะไหล่ตัวนั้นครับ เพราะเราไม่ได้เป็นคนสั่งเปลี่ยน เราสั่งเคลมครับ
-
วันนี้ได้ทำการคุยกับทางผู้จัดการเรียบร้อยแล้วครับ
ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากบอกขอโทษ แต่ไอ้ช่างที่โทรมาแล้วเปลี่ยนแบตโดยวิสาสะ ไม่โผล่หัวมา
ผมเลยได้ถามไปว่า ตกลงแบตtoyota นี้ไม่มีมาตรฐานใช่ไหมว่าจะใช้ได้เท่าไหร แล้วแต่ดวงว่างั้น ก็ได้แต่เงียบๆ
สรุปก็แค่บอกว่า ลดแบตให้ได้10% จาก 27xx เหลือ 24xx แพงชิหาย ผมเลยบอกถอดแบตออกเลยใส่แบตเก่ามา จะไปเปลี่ยนเองข้างนอก
พอเปลี่ยนเสร็จ เลยถามทิ้งไว้ว่า แล้วแบตที่เอามาใส่ให้ผมเนี่ย จะทำยังไง ถือเป็นของใช้แล้ว สตาร์ทแบตไปแล้ว มันก็เงียบๆอึ้งๆ
ผมเลยพูดไปว่า สงสัยทำเหมือนที่ผมโดนแน่เลย เอาแบตใช้แล้วไปใส่ให้ลูกค้า แล้วขายในราคาแบตใหม่ ทางนั้นก็เลิกลัก ทำหน้าบอกไม่ถูก แต่ทางผู้จัดการพูดมาว่าเดียวเราจะส่งกลับไป toyota ครับ อืม ผมก็ทำได้แค่พูดว่า ให้จริงเถอะครับ จะได้ไม่มีใครเจอเหมือนผม
-
ตามนั้นอีกแรง แบตศูนย์มันรับประกัน 1 ปีหรือว่า 20,000 กิโลเมตรครับทุกยี่ห้อเลย ต้องทำใจครับ
น้องH นี้ก็ไม่น้อยครับ ส่วนมากแบตจะพังวันที่366 ถือว่าวิศวกรออกแบบมาแม่นดีครับ 55+
-
ชอบอ้างระบบ ระบบก็กันตัวมันทั้งนั้น
ผมเคยเจอเคสนึง เป็นรถฟอร์ดเรนเจอร์ ปี 2001 รุ่น 2.9 ไม่มีเทอร์โบ
เป็นเรื่องหม้อน้ำ รถผมวิ่งไปได้ ประมาณ แปดหมื่นกิโล
เครื่องโอเวอร์ฮีท
อาการคือ วิ่งเร็วเกิน 120 เข็มความร้อนขึ้นตามความเร็ว
ให้ช่างในศูนย์เช็คให้ เป็นที่หม้อน้ำ ช่างบอกว่า ความจุหม้อน้ำไม่เหมาะสม เนื่องจากเครื่อง 2.9 โมมาจาก เครื่อง 2.5 แต่ไม่ได้เปลี่ยนหม้อน้ำ
(ข้อเท็จจริงเป็นยังไงไม่ทราบเหมือนกัน เล่าให้ฟังตามที่ช่างบอก)
ศูนย์ก็เคลมหม้อน้ำให้ใหม่ฟรี
ต่อมา วิ่งไปได้แสนนิดๆ ยังไม่ถึง 110,000กิโล อยู่ๆเข็มความร้อนก็ขึ้นจนสุด แล้วเครื่องก็น็อค
ช่างที่ศูนย์ฟอร์ดก็มาลากไป
ฝาสูบโก่ง ต้นเหตุที่หม้อน้ำอีก
ช่างก็บอกว่า เกิน แสนกิโลแล้ว ตามปกติจะเคลมไม่ได้ แต่เค้าจะจัดการเคลมค่าอะไหล่ให้ แล้วให้ผมออกค่าแรง
ก็หมดไปประมาณหมื่นกว่าบาท
ซึ่งตามความรู้สึกผม ก็คิดว่า ทางศูนย์เค้าก็รับผิดชอบดี ผลดีก็ตกไปทางศูนย์ ให้ผมได้พูดปากต่อปากเป็นเครดิตให้ศูนย์ต่อไป
อ่าววววว อาการเดียวกับคันที่บ้านผมเลยย แต่ที่บ้านผมตัวปี01 2.9(หรือ3.0 เนี่ยแหละ) ขับสี่ อาการเป้นตั้งแต่ปีที่แล้ว น้อคกลางทางบ่อยมาก อีตขึ้น หม้อน่ำรั่ว ลูกปืนแตก เพลาขับหลังดังแอ๊ดๆ ศูนย์ยังอ่านอาการรถไม่ถูกอีก บางครั้งเดือนเดียวเข้าศูนย์สามครั้ง ผมล่ะเครียดเลย
-
ชอบอ้างระบบ ระบบก็กันตัวมันทั้งนั้น
ผมเคยเจอเคสนึง เป็นรถฟอร์ดเรนเจอร์ ปี 2001 รุ่น 2.9 ไม่มีเทอร์โบ
เป็นเรื่องหม้อน้ำ รถผมวิ่งไปได้ ประมาณ แปดหมื่นกิโล
เครื่องโอเวอร์ฮีท
อาการคือ วิ่งเร็วเกิน 120 เข็มความร้อนขึ้นตามความเร็ว
ให้ช่างในศูนย์เช็คให้ เป็นที่หม้อน้ำ ช่างบอกว่า ความจุหม้อน้ำไม่เหมาะสม เนื่องจากเครื่อง 2.9 โมมาจาก เครื่อง 2.5 แต่ไม่ได้เปลี่ยนหม้อน้ำ
(ข้อเท็จจริงเป็นยังไงไม่ทราบเหมือนกัน เล่าให้ฟังตามที่ช่างบอก)
ศูนย์ก็เคลมหม้อน้ำให้ใหม่ฟรี
ต่อมา วิ่งไปได้แสนนิดๆ ยังไม่ถึง 110,000กิโล อยู่ๆเข็มความร้อนก็ขึ้นจนสุด แล้วเครื่องก็น็อค
ช่างที่ศูนย์ฟอร์ดก็มาลากไป
ฝาสูบโก่ง ต้นเหตุที่หม้อน้ำอีก
ช่างก็บอกว่า เกิน แสนกิโลแล้ว ตามปกติจะเคลมไม่ได้ แต่เค้าจะจัดการเคลมค่าอะไหล่ให้ แล้วให้ผมออกค่าแรง
ก็หมดไปประมาณหมื่นกว่าบาท
ซึ่งตามความรู้สึกผม ก็คิดว่า ทางศูนย์เค้าก็รับผิดชอบดี ผลดีก็ตกไปทางศูนย์ ให้ผมได้พูดปากต่อปากเป็นเครดิตให้ศูนย์ต่อไป
อ่าววววว อาการเดียวกับคันที่บ้านผมเลยย แต่ที่บ้านผมตัวปี01 2.9(หรือ3.0 เนี่ยแหละ) ขับสี่ อาการเป้นตั้งแต่ปีที่แล้ว น้อคกลางทางบ่อยมาก อีตขึ้น หม้อน่ำรั่ว ลูกปืนแตก เพลาขับหลังดังแอ๊ดๆ ศูนย์ยังอ่านอาการรถไม่ถูกอีก บางครั้งเดือนเดียวเข้าศูนย์สามครั้ง ผมล่ะเครียดเลย
หลังจากนั้นผมก็ขายทิ้งเลยครับ กลายเป็นตราบาปของฟอร์ดที่ติดในใจผมไปตลอด
แต่ผมชอบโฟกัส TDCi นะ ถ้าไม่มีเจ้านี่ ผมก็ยังเกลียดแบรนด์นี้อยู่
-
ชอบอ้างระบบ ระบบก็กันตัวมันทั้งนั้น
ผมเคยเจอเคสนึง เป็นรถฟอร์ดเรนเจอร์ ปี 2001 รุ่น 2.9 ไม่มีเทอร์โบ
เป็นเรื่องหม้อน้ำ รถผมวิ่งไปได้ ประมาณ แปดหมื่นกิโล
เครื่องโอเวอร์ฮีท
อาการคือ วิ่งเร็วเกิน 120 เข็มความร้อนขึ้นตามความเร็ว
ให้ช่างในศูนย์เช็คให้ เป็นที่หม้อน้ำ ช่างบอกว่า ความจุหม้อน้ำไม่เหมาะสม เนื่องจากเครื่อง 2.9 โมมาจาก เครื่อง 2.5 แต่ไม่ได้เปลี่ยนหม้อน้ำ
(ข้อเท็จจริงเป็นยังไงไม่ทราบเหมือนกัน เล่าให้ฟังตามที่ช่างบอก)
ศูนย์ก็เคลมหม้อน้ำให้ใหม่ฟรี
ต่อมา วิ่งไปได้แสนนิดๆ ยังไม่ถึง 110,000กิโล อยู่ๆเข็มความร้อนก็ขึ้นจนสุด แล้วเครื่องก็น็อค
ช่างที่ศูนย์ฟอร์ดก็มาลากไป
ฝาสูบโก่ง ต้นเหตุที่หม้อน้ำอีก
ช่างก็บอกว่า เกิน แสนกิโลแล้ว ตามปกติจะเคลมไม่ได้ แต่เค้าจะจัดการเคลมค่าอะไหล่ให้ แล้วให้ผมออกค่าแรง
ก็หมดไปประมาณหมื่นกว่าบาท
ซึ่งตามความรู้สึกผม ก็คิดว่า ทางศูนย์เค้าก็รับผิดชอบดี ผลดีก็ตกไปทางศูนย์ ให้ผมได้พูดปากต่อปากเป็นเครดิตให้ศูนย์ต่อไป
อ่าววววว อาการเดียวกับคันที่บ้านผมเลยย แต่ที่บ้านผมตัวปี01 2.9(หรือ3.0 เนี่ยแหละ) ขับสี่ อาการเป้นตั้งแต่ปีที่แล้ว น้อคกลางทางบ่อยมาก อีตขึ้น หม้อน่ำรั่ว ลูกปืนแตก เพลาขับหลังดังแอ๊ดๆ ศูนย์ยังอ่านอาการรถไม่ถูกอีก บางครั้งเดือนเดียวเข้าศูนย์สามครั้ง ผมล่ะเครียดเลย
หลังจากนั้นผมก็ขายทิ้งเลยครับ กลายเป็นตราบาปของฟอร์ดที่ติดในใจผมไปตลอด
แต่ผมชอบโฟกัส TDCi นะ ถ้าไม่มีเจ้านี่ ผมก็ยังเกลียดแบรนด์นี้อยู่
อ่าวเฮ้ยย ที่บ้านผมก็ขายทิ้งไปแ้ล้วเหมือนกันเด๊ะ ตอนนี้ครอบครัวผมยี้ฟอร์ดกันไปเลยอ่ะ ถึงแม้ FOCUS TDCi กะ New FIRESTA จะเป็นรถที่น่าสนใจก็ตาม