Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 0% ที่ เมษายน 16, 2016, 16:43:12
-
เมืองนอก โดยเฉพาะอเมริกา มีขาย รถขนาดใหญ่เท่านี้
เมืองไทยก็มีคนใช้ s class จำนวนมาก , accord camry ก็เยอะ
แต่ทำไม ทำไม ไม่มีรถที่เป็น flagship ของค่าย ขนาดใหญ่สุด
อย่าง nissan MAXIMA, toyota AVALON
ออกมาขายซักที
เทียบขนาดได้กับ s class แต่จ่ายถูกกว่า มากกว่า 1 เท่าตัว
ค่าซ่อมก็ถูกกว่า ในระยะยาว
ราคาอาจจะ overlap กันกับ mb c class, 3 series
ที่แปลก2 คือ รถเกรย์ก็ไม่มีใครนำพวกนี้มาขาย
พวกที่เคยขับ camry accord teana แล้วจะต้องไปกับกับ premium brand เท่านั้นเลยหรอ
คือถ้างบ สามล้านก็ได้ c class คันเล็กๆ แต่ถ้า
3 ล้าน คุณได้ขับ avalon, maxima ผมว่ามันก็น่าสนใจนะ
(http://4.im-cdn.markwilsonsbetterusedcars.inspirelightning.com/1N4AA6AP9GC383631/a50fa9d1045f4c3916bcd8c26eccd26a.jpg)
(https://postmediadriving.files.wordpress.com/2015/11/maxima-7.jpg?quality=70&strip=all&w=1024)
(http://blogs-images.forbes.com/kbrauer/files/2015/06/2016-nissan-maxima-interior.jpg)
-
ผมว่าไม่คุ้มสำหรับผู้ขายครับ ตลาดมีน้อยมาก อีกทั้งคนไทยปกติก็ไม่ได้ตัวใหญ่ขนาดนั้นครับ
ผมว่า S-Class กับ Series-7 ขายได้เพราะใช้แสดงว่าคนใช้รวยจริงครับ ขนาดอาจจะเป็นเรื่องรอง
ทุกวันนี้ยอด D-Segment ก็ไม่ได้เยอะมากครับ โดยเฉพาะ Teana
แต่ถ้าอยากได้ผมว่าน่าจะสั่งเกรย์นะเข้าได้นะครับ 8) 8)
-
ถ้าต้องจ่ายเงิน 3 ล้านแล้วได้ premium compact กับรถญี่ปุ่นขนาด S-Class คนไทยส่วนใหญ่จิ้มนิ้วไปรถพรี่เมี่ยมกันหมด มันคือคำตอบว่าทำไมไม่มีขายครับ
-
โตโยต้า มี เลกซัส แล้วคงไม่เอามาหรอกลำบากเปล่าๆยอดขายก็ไม่ได้เยอะอะไร แค่ยอดพวกคัมรี่ แอคคอร์ด เทียน่า ทุกวันนี้ก็ไม่ได้เยอะนะครับ
-
ผมเคยถามคำถามประมาณนี้กับวิศวกรว่าทำไมไม่ทำให้d-segmentญี่ปุ่นดีเท่ารถยุโรป
ผมได้คำตอบมาว่าถ้าcamry teana accordคันละ2ล้านจะซื้อกันไหม ไม่ใช่ทำไม่ได้แต่ทำแล้วขายใครละครับ
ถ้าmaximaหรือavalonเข้ามาคง2ล้านขึ้น ราคานี้ในไทยก็หนีไปซื้อbmw benzกันซะส่วนมากครับ
-
ทั้ง 2 รุ่นจะใช้เครื่อง 3.5L หมดนะครับ ซึ่งถ้านำเข้ามาราคาน่าจะขึ้นไปพอๆกับ E-Class, 5-series ตัว top ซึ่งคงมีจำนวนน้อยมากกกกที่จะซื้อมาใช้เพราะ Brand Image มันไม่ได้ ต่อให้ประกอบขายในไทยมันก็ไม่คุ้มที่จะขึ้นผลิตหรอกครับ ( ราคาคงขึ้นไปแถวๆ 2 ล้านปลายๆถึง 3 ล้านต้นๆ ) ลองดูยอดขายรถยนต์กลุ่ม D-Segment ดูครับ แต่ละรายยอดวิ่งเล่นแถวๆ 4-500 คันเอง ( ยกเว้น Teana เห็นแล้วผมเป็น Nissan ยังถอดใจ ) ถ้า peak หน่อยก็แตะพันคันแต่มันไม่ได้เป็นแบบนี้ทุกเดือน
แต่จะว่าไปผมแอบเห็น FB เพจ Nissan Thailand เอารูป Maxima ลงนะ หรือว่าจะเอาเข้ามาขายหว่า ????????
-
มาก็ขายไม่ได้ เลยไม่มาครับ
-
เมื่อไหร่ที่ D-Seg ในไทยขายได้สัก 1,000 คัน/เดือน ในทุกค่ายด้วยนะ เมื่อนั้นอาจจะมีสิทธิ์ก็ได้
-
ผมก็ชอบ Avalon อยู่นะครับ
แต่ถึงมี Avalon มาจริงๆ ผมว่าคงมองข้ามไปหยิบ Lexus ES แน่ๆ
-
ภาพรวมตลาดบ้านเรา รถเล็กกำลังมาแรง แถมประหยัดน้ำมันด้วยสิ
กลับกัน ตลาด Dเซกเม้นท์บ้านเรา กำลัง ค่อยๆ เลือนหายไป ด้วยเหตุผลหลายอย่าง เช่น
ราคารถDเซกเม้นท์ ตัวท๊อปๆ ราคาไปชนกับรถยุโรป ประกอบไทยหรือเพื่อนบ้าน เป็นต้นครับ
***ตัวอย่างประกอบที่เห็นได้ชัดเจน volvo V40 1.7ล้าน แคมรี่HVตัวท๊อป1.8ล้าน
อนาคต ตลาดDเซกเม้นท์บ้านเรา กำลังค่อยๆหายไป แล้ว Cเซกเม้นท์ จะขยายบอดี้ เพิ่มออปชั่น
และเครื่องยนต์ใหม่ บวกราคามาขาย 1ล้าน-1.5ล้าน ในอนาคต ผใใองทิศทางในอนาคตแบบนั้น ด้วยความเคารพ
-
D-Seg บ้านเรายอดขายเหลือแค่นี้ แล้วรุ่นใหญ่กว่านี้ราคาแพงกว่านี้ก็ไม่น่าขายไหวละครับ ผมลองคิดเล่นๆดูว่าคนที่จะซื้อ Maxima, Avalon นั้นจะเป็นลูกค้ากลุ่มไหน แต่ผมคิดไม่ออกน่ะสิ ผมเคยดูๆ Maxima และเห็นด้วยว่าสวยมาก แต่จะให้เพิ่มเงินไปซื้อรถคันใหญ่ขนาดนั้นแล้วต้องมุดซอยแคบๆจอดที่จอดรถแคบๆในเมือง ขอผ่าน แค่ D-Seg ก็ค่อนข้างเกะกะแล้ว และแค่ D-Seg ก็นั่งสบายเหลือเฟือแล้ว เสียตังเพิ่มไปทำไม ถ้าจะเอาภาพลักษณ์ที่ดีกว่า D-Seg รถยุโรปหรือพวก Premium Brand ก็ให้ได้ และดูดีกว่าด้วย
-
ราคามันจะไปเบียดรถพรีเมียมของยุโรปแล้วก็น่าจะแป๊ก
-
D segment ก็ใหญ่เหลือๆแล้ว สำหรับคนไทย
C seg นี่กำลังดี เสียแต่ว่า ตัดความปลอดภัยออกมากเกินไป ทั้งถุงลม คาน โครงสร้าง
-
เชื่อผมมะ ถ้าราคา3 ล้าน เอากระบะ ฟูลไซต์มา ยังขายได้ง่ายกว่า
คนรวยๆ บางคนอาจจะชอบกระบะ V8 ก็ได้
-
ขายยากครับ ฟูลไซส์แดนปลาดิบ ขายราคา 3 ล้านบวกลบ โดนสวดยันเหลนสึกแน่นอน
ตัวอย่างเคยมีให้เห็น ค่ายญี่ปุ่นเคยนำมาขายเองด้วย พวกมาสด้า 929 อินฟินิตี้ Q45 โตโยต้า คราวน์ ฮอนด้า เลเจนด์ สุดท้ายม้วนเสื่อกลับเกาะหมดล่ะครับ บางรุ่นถึงขนาดยุบไลน์ผลิตที้ประเทศแม่กันเลยทีเดียว เพราะมันขายไม่ดีนั่นเอง
แอฟวาล่อน กับแมกซิม่า ผมว่าขายได้ดี ก็เฉพาะที่อเมริกาแหละครับ ค่านิยมคนที่นั่น เค้าชอบความทนทาน การบริการ มากกว่าชื่อชั้นแบรนด์ จะสังเกตว่ารถญี่ปุ่นจะขายได้เยอะมาก
ส่วนในไทย เบนซ์ บีเอ็ม ยึดหัวหาดหมดแล้วครับ ไม่มีที่ให้แทรก ทั้งราคา ภาพลักษณ์ ค่านิยม ทำให้รถเหล่านี้หมดที่ยืนในแดนสยามครับ ถึงส่วนตัวผมจะอยากใช้รถฟูลไซส์ญี่ปุ่นก็ตาม
-
จริงๆ 2 รุ่นนี้ก็ยังไม่ใช่เรือธงนะครับและจริงๆก็เทียบได้แค่ E-CLASS , 5 SERIES เท่านั้นเองแต่ก็อย่างว่ารถที่แพงเท่ารถยุโรปรุ่นเดียวที่ขายได้จริงๆคือ ALPHARD ครับ
-
ราคาล้วนๆ นำเข้าอีก ใครจะซื้อ เดือนนึงอาจจะไม่ถึง10คันด้วยซ้ำ แล้วต้องมาสต็อกอะไหล่อีก ไม่คุ้มเลย
-
เเต่คนขับแฮริเออร์กันเต็มเลย
-
หาที่จอดยากฮะ 5555
-
เเต่คนขับแฮริเออร์กันเต็มเลย
harrier คงเทียบไม่ได้ คนละไซส์ รถคนละแบบเลยครับ
harrier = nx ฉะนั้นตลาดใหญ่กว่ามาก
รถไซส์นี้เอาเข้ามาไม่คุ้มราคา ไม่มีใครซื้อ ทำราคามาเดี๋ยวก็มีคนไล่ม้วนเสื่อกลับบ้านอีก
ประเทศไทยรุ่นรถมันบ่งบอกสถานะ ต่อให้เป็นแคมรีอัดเทคโนโลยีมาแบบ lexus ls ราคาพุ่งคนก็ไม่ซื้อหรอก ไปซื้อ c class ตัวล่างสุด
บ้านเราเลยต้องแยกรุ่นด้วย ลายล้อ กะไฟหน้าเป็นหลัก
-
แค่ D seg ที่มีจำหน่าย เดือนนึงยอดรวมแค่ 1200-1400/เดือน
ถ้า upper class come เดือนนึงจะได้กี่คัน จะคุ้มทุนไหม
ประเทศเรานิยม รถสูง ถนนหนทางยังไม่ดีเป็นส่วนใหญ่
คู่แข่งในแต่ละ seg มันมาก ซื้อรถคันเดียวใช้ได้ทุกสภาวะภูมิประเทศ
ถ้ามาคงมานานแล้ว แค่lexus ยอดมอเตอรโชว ได้69คัน
-
ผมเคยถามคำถามประมาณนี้กับวิศวกรว่าทำไมไม่ทำให้d-segmentญี่ปุ่นดีเท่ารถยุโรป
ผมได้คำตอบมาว่าถ้าcamry teana accordคันละ2ล้านจะซื้อกันไหม ไม่ใช่ทำไม่ได้แต่ทำแล้วขายใครละครับ
ถ้าmaximaหรือavalonเข้ามาคง2ล้านขึ้น ราคานี้ในไทยก็หนีไปซื้อbmw benzกันซะส่วนมากครับ
ผมว่าถ้ามันดีเท่าจริงๆก็คงมีคนซื้อครับ แต่สำคัญว่ามันไม่ดีเท่านี่สิ
เพราะรถยุโรปเรื่องเครื่องนี้ไม่ยั้งเลยจริงๆ ทั้งแรง ประหยัด ได้ภาพพจน์ด้วย
แต่ทุกวันนี้ d segment เข้าใกล้2ล้านมากขึ้น แต่ได้เครื่อง 2000-2500ธรรมดา ไม่มีturbo ยางเล็ก
จริงๆถ้าชอบญี่ปุ่นดีๆ lexus อันนั้นล่ะของจริง แต่แพงกว่ายุโรปยุคนี้
-
จริงๆ 2 รุ่นนี้ก็ยังไม่ใช่เรือธงนะครับและจริงๆก็เทียบได้แค่ E-CLASS , 5 SERIES เท่านั้นเองแต่ก็อย่างว่ารถที่แพงเท่ารถยุโรปรุ่นเดียวที่ขายได้จริงๆคือ ALPHARD ครับ
อันนี้น่าจะเข้าใจคลาดเคลื่อนไปรึเปล่าครับ
E-class, Series 5 คือ Mid-size Sedan ครับ เทียบเท่ากับ Teana, Camry, Accord, Sonata ในแง่ของ platform และขนาดตัวถังครับ (D-segment)
ส่วน Maxima (หรือชื่อ Fuga ในญีปุ่น), Avalon นั้นคือ Full-size Sedan (E-segment) ซึ่งเทียบเท่ากับ S-class หรือ Series 7 นะครับ
-
มี Genesis G80 ของ Hyundai ที่มาโชว์ใน Bangkok International Motor Show ไงครับ
ถ้าขายจริงคงโดนด่าเรื่องราคาแน่
-
ทุกวันนี้ จะซื้อ D-seg ตัว ทอป คน ก็แห่ไป ซื้อ Cla Series1
คนไทย หลายๆ คน สนใจ ยี่ห้อมากกว่า ขนาดรถอะ
ผลิต ขายได้ เดือนละ100 -200 คัน
คงไม่มีใครอยากทำหรอกมั้งครับ
-
เอา Crown เข้ามายังจะดูมีอนาคตมากกว่าเลยครับ