Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: aod ที่ เมษายน 16, 2016, 20:54:31
-
พอดี ได้ยินว่า รถเก่า ควรเติม น้ำมันเครื่อง เบอร์ 40 หรือ 50 จริงรึเปล่าครับ แต่ถ้าผมจะเติม เบอร์ 30 จะเติมได้ไหม เห็นว่า เบอร์ 30 ประหยัดน้ำมันใช่รึเปล่าครับ ขอบคุณครับ
-
เติม 30 แล้วถ้าน้ำมันเครื่องยังไม่หายก็ใช้ได้ครับ
แต่อยากให้ดูว่า recommendation ของศูนย์ใช้แบอร์ไหนนะครับ
-
มันไม่เกี่ยวว่าวิ่งมากี่แสนกิโล รถเครื่องดีเซล คอมม่อนเรล ที่บ้านผม วิ่งมา 5แสนกว่าโล ใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ เบอร์ 10W-30 เปลี่ยนทุกๆ 10,000 กม. วิ่งจนถึงระยะเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเครื่องก็ยังไม่หายไปไหน
อีก2 คันเครื่องเบ็นซิน คันนึง 190,000 โล อีก คัน 260,000 ก็ยังใช้น้ำมันเบอร์ 30 ตามที่คู่มือแนะนำครับ
จะใช้เบอร์อะไร ให้ดูตามคู่มือรถครับ ถ้าใช้แล้วกินน้ำมันเครื่อง แปลว่าอาจจะมีการรั่วซึมของซีล หรือ เครื่องเริ่มหลวม ให้ไปแก้ที่ต้นเหตุ ใช้เบอร์หนืดขึ้นมันก็รั่วซึมอยู่ดี
และที่สำคัญผมยังไม่เห็นคู่มือรถยี่ห้อไหนระบุว่า วิ่งเกิน XXX,XXX กม แล้วให้ใช้ เบอร์ที่หนืดขึ้นสักเล่มครับ :-\
-
เรื่องเบอร์ผมว่าขึ้นกันสไตล์การขับขี่ว่าขับโหดลากรอบบ่อยหรือปล่าวกดมิดประจำแล้วใช้เบอร์ 20 ก็คงไม่โอเคเท่าไหร กับอุณหภูมิภายนอกเป็นหลักครับ(ตรงนี่คู่มือจะบอก) เมืองไทย ก็ 30 หรือ 40 แต่ผมว่า 40 เถอะถ้าไม่ติดอะไรแนวโน้มมีแต่อากาศจะร้อนขึ้นเรื่อยๆครับ
-
ถ้าปัจจุบันใช้อยู่แล้วน้ำมันเครื่องไม่หาย โอเคครับ
แต่ไม่ใช่ว่าเบอร์เดียวกันแล้วใช้ได้ทุกยี่ห้อ ใช้ตัวที่ใช้ได้แล้วใช้ดี ก็ใช้ต่อไปครับ สบายใจกว่า ไม่ต้องมานั่งปวดหัวเลือกใหม่เรื่อยๆ
-
ถ้าน้ำมันเครื่องเริ่มพร่อง เครื่องเริ่มหลวม ค่อยขยับเบอร์ขึ้นครับ ถ้ายังไม่มีอาการที่ว่า ก็ตามเสป็คโรงงาน
-
เบอร์เดิมได้ครับ
ที่จริงหนทางที่สมควรที่สุดคือ ถ้าน้ำมันเครื่องพร่อง ต้องหาสาเหตุและแก้ที่จุด ไม่ใช่มาเปลี่ยนเบอร์นมค ให้หนืดขึ้น แต่พอชีวิตจริง ปัญหาเครื่องบางทีมันก็แก้ยากและไม่จบ เลยมีคนใช้นมค. เบอร์หนืดขึ้น ปรากฏว่ามันไม่พร่อง และยืดอายุการใช้งานต่อไปได้ดี เลยทำกันมาธรรมเนียม
-
น้ำมันเครื่องไม่หาย ไม่พร่อง ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 ต่อไปครับ
-
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับผม 8)
-
รถผมวิ่งมา 326000 ปัจจุบันใช้ 0W20 ไม่มีอาการกินน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องรุ่นใหม่ๆ จะมีความหนืดน้อยลงแต่ความทนทานต่อการใช้งานไม่ได้ด้อยกว่าเดิม เนื่องจากเทคโนโลยีพัฒนาไปเรื่อยๆ เราไม่ควรยึดติดอยู่กับคู่มืออย่างเดียว เพราะเทคโนโลยีในตอนพิมพ์คู่มือกับปัจจุบันต่างกันมาก ถ้าผมยึดแต่คู่มือผมคงต้องใช้มาตรฐาน SL ใช้มาตรฐาน SN ไม่ได้
-
Vios ผมใช้ สังเคาะห์แท้ 5W-40 ของศูนย์ มาตลอด 5 ปี คับ
แสนหกโล ถ้าเครื่องไม่หลวมมาก ก็ 5W-40 10W-40 ก็ได้คับ