Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ เมษายน 19, 2016, 11:04:29
-
พอดีหารถอยู่ครับ มองเป็น PPV มือสอง อยากได้รถ ครอบครัว 7 ที่นั่งลุยได้ เลยมองที่ 4WD เพราะชอบเข้าป่า ลุยถนนลูกรังและโคลน
ตอนนี้ ใช้รถ Lancer EX กับ Vigo อยู่
ตัว Mitsubishi Lancer EX ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ ราคาอะไหล่ ที่ต้องเปลี่ยนตาม ระยะ หรือมีโอกาสเสีย ราคา ศูนย์ มหาโหดมากๆครับ
เลยคิดว่าไม่อยากได้ Mitsubishi ค่ายนี้แล้วสำหรับ แต่ก็แอบมอง มือสอง Pajero ที่ ราคามัน ตกฮวบจริงๆ
แต่พออยากได้เจ้าตลาด Toyota ก็ต้องมาช๊อคกับราคา ปี 2012 ราคายังเกือบล้านอยู่เลย
พอมือหนึ่งก็ไม่ไหวกับ ราคารถ 1.5 ล้านอีก
เลย มาบ่นๆ ให้ฟังเฉยๆครับ
เจ้าตลาด มันจะแพงะไรนักหนากับมือสอง
-
ถ้าไม่ติดเรื่องไม่ใช้เจ้าตลาด
ลองเอาปาร์เจโรตัวก่อนปัจจุบันสิครับ
ปี 2012 2.5 GT ขับ 4
ราคา 6-7 แสนบาท
ถ้าเป็นปี 2013-2014 7-8 แสนบาท
ปาร์เจโร่รุ่นที่แล้ว อ๊อฟชั่น ดีกว่าฟอร์นะครับ
เบาะไฟฟ้าคู่หน้า ABS VSC BA TCS ระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย ระบบฉีดล้างไฟหน้า
เบาะหลังปรับแบบแบนราบ เครื่อง เกือบ 178 แรงม้า ดิสก์เบรคหลังก็มี
โหมดขับ 4WD มีให้เลือกขับได้หลายหลายกว่า ของฟอร์
-
ระบบขับ 4 ของปาเจโร่สามารถเลือกได้ 4 แบบนะครับ 2wd 4wd fulltime 4wdแบบวิ่งไม่เกิน 100 กม./ชม. และ 4low ครับ ลองดูครับ
-
ถ้าไม่ติดเรื่องไม่ใช้เจ้าตลาด
ลองเอาปาร์เจโรตัวก่อนปัจจุบันสิครับ
ปี 2012 2.5 GT ขับ 4
ราคา 6-7 แสนบาท
ถ้าเป็นปี 2013-2014 7-8 แสนบาท
ปาร์เจโร่รุ่นที่แล้ว อ๊อฟชั่น ดีกว่าฟอร์นะครับ
เบาะไฟฟ้าคู่หน้า ABS VSC BA TCS ระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย ระบบฉีดล้างไฟหน้า
เบาะหลังปรับแบบแบนราบ เครื่อง เกือบ 178 แรงม้า ดิสก์เบรคหลังก็มี
โหมดขับ 4WD มีให้เลือกขับได้หลายหลายกว่า ของฟอร์
คือตอนนี้ ผม สยอง กับ ราคาอะไหล่ ของ Mitsubishi Lancer EX ที่ผมใช้อยู่ครับ
ส่วนต่างระหว่าง Pajero และ Fortuner มือสอง ปีเดียวกัน นี่เกินสองแสน ไม่รู้ในระยะยาวจะคุ้มไหม
กะใช้งาน สัก 10 ปีนะครับ เป็นรถลุย
-
ระบบขับ 4 ของปาเจโร่สามารถเลือกได้ 4 แบบนะครับ 2wd 4wd fulltime 4wdแบบวิ่งไม่เกิน 100 กม./ชม. และ 4low ครับ ลองดูครับ
จะลงศึกษาดูครับ
-
ตัวนี้ขายดี คนต้องการมาก ราคาก็เลยไม่ลงเท่าไหร่ครับ ถ้าไม่สู้ราคานี้ คงต้องไปมองตัวอื่นแหละครับ
-
ลองมองดี ๆ สิครับ ปัจจุบันราคารถ 4wd ป้ายแดงกระโดดขึ้นไปเท่าไหร่แล้ว ราคา 1.6 ล้านกว่า ๆ
แถมตอนนี้รถมือ 2 ที่เป็น 4wd ลดน้อยถอยลงไปเรื่อย ๆ เพราะคนออกป้ายแดงกันส่วนใหญ่เลือกตัวขับ 2wd ไม่แปลกที่ตัว 4wd จะมีน้อยลง ราคาแพงขึ้นในตลาดมือ 2 ถ้าไม่เกี่ยงราคาหรือเกี่ยงปีก็มองดู Fortuner ตัวแรก ๆ ราคาถูกกว่ามาก โฉมแรกซึ่งมันยังสวยอยู่ อีกทั้งอะไหล่ตัวถังของ Fortuner ตัวแรก ๆ ราคาจะถูกกว่าโฉมไมเนอร์ อีกด้วย รถเองก็ไม่ไ่ด้มีปัญหาอะไรจุกจิกมากนักเอาไว้ใช้ต่อได้สบายหลายปี มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล
จากที่ใช้งานมารวมถึงเปรียบเทียบกับตัว 4wc 2wd พบว่ายังไงก็มีความแตกต่างกัน
ปล ส่วนตัวผมใช้ตัวเบนซิน 2.7 4x4 fulltime อยู่เคยซ่อมหนักสุดแค่เปลี่ยนแร็กพวงมาลัยที่รั่วซึมตามอายุ
-
ฟอจูน3.0MTปีแรกๆออกป้ายแดงไม่ถึงล้าน
-
ฟอจูน3.0MTปีแรกๆออกป้ายแดงไม่ถึงล้าน
ไม่ถึงล้านแต่ก็ 999,000 นะครับ ถ้าจำไม่ผิดนะ ;D
-
เป็นอีกรุ่นที่ ราคาแข็ง เว่อร์ (ผมส่องมาหลายปีล่ะ)
-
มันก็ตามหลัก Demand Supply นั่นแหละครับ เหตุผลที่รถบางรุ่นราคาตกเยอะ ก็เพราะว่า ความต้องการซื้อ น้อยกว่าความต้องการขาย
ดูอย่าง Altis สิครับ เดี๋ยวนี้ก็ใช่ว่าราคาจะแข็งอะไรมากมาย เพราะรถมันล้นตลาด ในขณะที่ Fortuner เป็นรถที่มีภาพลักษณ์ดี ขับแล้วดูรวย เอนกประสงค์ เครื่องแรง ทน อะไหล่หาง่าย หลายคนก็ยังยอมจ่ายแพง เพื่อให้ได้มา
ถ้าไม่ได้ใจรักจริงๆ จัด PJS 2.5 VG Turbo คุ้มกว่ามากมาย
-
ผมได้ยินว่า For โฉมแรกตัวขับสี่ Full time ขับดีกว่าตัวขับ 2 มาก
-
ของผมตัว exclusive รุ่นแรกตอนนี้ยังอยู่ดีไม่มีปัญหาเลยครับ
พึ่งโอเวอร์ฮอลช่วงล่างล้อยางครบเซ็ตไปไม่นาน
ตอนนี้วิ่งอยู่แสนเจ็ด ยังใช้ได้อีกนานเลยครับ
สองปีก่อนเอารถไปขัดสีที่เต็นรถเจ้าของบอกขอซื้อต่อเจ็ดแสน
ผมนี้งงเลยทำไมให้สูงจัง มันหายากนี้เอง
-
ลองคำนวณส่วนต่างของราคารถ กับส่วนต่างของราคาอะไหร่ที่คุณว่าแพงกว่า ผมว่าใช้สัก 5 ปี ยังจ่ายไม่ถึงเลย
อีกอย่างรถกลุ่มนี้ราคาอะไหร่ไม่น่าหนีกันมาก
-
ราคาอะไหล่ Mitsu ที่ว่าแพงนี่อะไรครับ ลองยกตัวอย่างให้ดูสักชิ้น
ผมว่าถ้าเทียบเซ็เม้นเดียวกัน ผมไม่เชื่อว่าราคาอะไหล่ศูนย์จะโดดจากกันมาก
ราคายางรองแท่นเครื่องหน้า 4700
และปั้มพวงมาลัยเพาเว่อร์ honda civic fd ร่วม 3 หมื่น
โช๊คคู่หน้า 1 หมื่น
อันนี้พอสู้ไหวมั๊ย
-
ผมเชียร์ปาเรโร่ 178Hp ถ้าเอาไว้ลุยเป็นครั้งคราวปาเรโร่จะได้เปรียบ เพราะเลือกขับ 2 ได้
ขออนุญาตยกข้อความในรีวิวมา
ระบบ Super Select 4WD หรือ SS4 ถึงแม้จะเปิดโอกาสให้ผู้ขับขี่เลือกได้ว่า จะใช้ระบบขับเคลื่อน 2
หรือ 4 ล้อ แต่ก็มีโหมดการขับขี่ให้เลือกหลักๆ อยู่ 4 แบบ
2H สำหรับขับขี่ทั่วไป บนพื้นถนนลาดยางแห้งๆ เครื่องยนต์จะส่งกำลังไปยังล้อหลัง 100 %
4H สำหรับขับขี่บนพื้นถนนเปียกลื่น แต่จำเป็ต้องใช้ความเร็ว จะมีชุด Center Differential Lock และ VCU หรือ
Viscous Coupling Unit ช่วยกระจายแรงบิดไปสู่ล้อหน้าและหลัง ตามอัตราส่วน หน้า 50 % หลัง 50 %
4HLc (4 Hi Differential LOCK) ใช้ขณะขับในทางฝุ่น ทางลูกรัง โดยชุด เพลากลาง Center Differential จะล็อก
อัตราส่วนการกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้า หลัง ในอัตราส่วน หน้า 50 % หลัง 50 %
4LLc (4 Low Differential LOCK) เหมาะสำหรับการขับขี่ปีนป่ายบนเส้นทางทุระกันดาร โหมดนี้ จะใช้อัตราทด
เฟืองสูง เพื่อช่วยส่งแรงบิดไปยังล้อในการปีนป่ายเส้นทางต่างๆ ตามต้องการ และล็อกการกระจายแรงบิด เหมือน
กับ 4HLc เพียงแต่จำกัดความเร็วสูงสุดเอาไว้เท่านั้น
-
ไอพวกที่เกือบๆล้านนี่ขายกันออกหรือเปล่าสำหรับปี12
ผมเห็นลงขายกันแต่ก็ขายไม่ออกทั้งนั้นละครับ ลองลงไปเลข8ต้นๆ-กลางสิ แพพเดียว
แต่ก็ต้องยอมรับว่าราคาเค้าแข็งจริง ตอนแรกผมกะไว้ว่าตัวใหม่มาตัวเก่ารูดแน่ๆ ที่ไหนได้ลงแบบปกติและราคายังแข็งกว่ารถเก๋งทั่วๆไปอยู่
-
ราคาอะหลั่ยศูนย์ของมิตซูแพง แสดงว่าราคาอะหลั่ยศูนย์โตโยต้าต้องถูกแน่ๆ 55555555
-
รถรุ่นใหม่ๆ ไม่ทำขับสี่ Full time กันแล้ว
รุ่นเก่าที่เป็น Full time ก็แพงขึ้นเป็นธรรมดา
จูนเก่าขับสองกับขับสี่ต่างกันเยอะครับ ขับสี่หนึบกว่าแบบรู้สึกได้
เข้าโค้ง เปลี่ยนเลน ยิ่งช่วงถนนลื่นๆยิ่งต่าง
แต่จูนใหม่เป็น Part time แล้ว
สถานการณ์คับขัน ใครจะบิดจากขับสองเป็นขับสี่ทัน?
-
ราคาอะไหล่ Mitsu ที่ว่าแพงนี่อะไรครับ ลองยกตัวอย่างให้ดูสักชิ้น
ผมว่าถ้าเทียบเซ็เม้นเดียวกัน ผมไม่เชื่อว่าราคาอะไหล่ศูนย์จะโดดจากกันมาก
ราคายางรองแท่นเครื่องหน้า 4700
และปั้มพวงมาลัยเพาเว่อร์ honda civic fd ร่วม 3 หมื่น
โช๊คคู่หน้า 1 หมื่น
อันนี้พอสู้ไหวมั๊ย
ผมเทียบ มิตซู กับ โตต้า ครับ
ส่วน มิตซู กับ ฮอนด้า ผมว่า ฮอนด้า โหดกว่า
ขงมิตซู Lancer ex
โช้ค สีต้น เกิน 10000
ชุดสายพาน ราว 10000
คอมแอร์ 35000
ไดสตาร์ 25000
พัดลมหม้อน้ำและแอร์สองตัว 9800
เพลาซ้า ขวา 35000
ชุดปั๊มติ๊ก เปลี่ยนยกชุด ไม่ใช่แค่มอเตอร์ 9000
ECU ( ECM ) 35000
-
โหดจริงไรจริง
-
อะไหล่มิตซูแพงเฉพาะ EX รึเปล่าครับเพราะขายไม่ค่อยออก ส่วนปาหลายๆชิ้นใช้ร่วมกับไทรทันได้ซึ่งสองรุ่นนี้ยอดขายรวมกันเยอะมาก ดังนั้นเรื่องราคาอะไหล่ผมว่าไม่น่ากังวลนะครับ
-
อะไหล่มิตซูแพงเฉพาะ EX รึเปล่าครับเพราะขายไม่ค่อยออก ส่วนปาหลายๆชิ้นใช้ร่วมกับไทรทันได้ซึ่งสองรุ่นนี้ยอดขายรวมกันเยอะมาก ดังนั้นเรื่องราคาอะไหล่ผมว่าไม่น่ากังวลนะครับ
ถ้างั้น ผมขอลองสืบ ราคา อะไหล่ Pejero ดูก่อนครับ
-
ราคามือ2 Fortuner ก่อนตัวใหม่ราคายังแพงจริงๆ ไม่รู้จะแพงไปไหนครับ
-
ราคามือ2 Fortuner ก่อนตัวใหม่ราคายังแพงจริงๆ ไม่รู้จะแพงไปไหนครับ
ปัญหาคือ New Fortuner ใหม่ราคามันแพงเว่อร์วังอลังการนี่ครับ ตัวเก่าเลยได้อานิสงค์ไปด้วย เพราะตัวใหม่ราคา 1.6 จะชน 1.8 ล้านสำหรับรุ่น 4wd นี่ถ้าเป็นการขายอสังหานี่ถือว่าขึ้นราคาได้กำไรเลย
-
ราคาอะไหล่ Mitsu ที่ว่าแพงนี่อะไรครับ ลองยกตัวอย่างให้ดูสักชิ้น
ผมว่าถ้าเทียบเซ็เม้นเดียวกัน ผมไม่เชื่อว่าราคาอะไหล่ศูนย์จะโดดจากกันมาก
ราคายางรองแท่นเครื่องหน้า 4700
และปั้มพวงมาลัยเพาเว่อร์ honda civic fd ร่วม 3 หมื่น
โช๊คคู่หน้า 1 หมื่น
อันนี้พอสู้ไหวมั๊ย
ผมเทียบ มิตซู กับ โตต้า ครับ
ส่วน มิตซู กับ ฮอนด้า ผมว่า ฮอนด้า โหดกว่า
ขงมิตซู Lancer ex
โช้ค สีต้น เกิน 10000
ชุดสายพาน ราว 10000
คอมแอร์ 35000
ไดสตาร์ 25000
พัดลมหม้อน้ำและแอร์สองตัว 9800
เพลาซ้า ขวา 35000
ชุดปั๊มติ๊ก เปลี่ยนยกชุด ไม่ใช่แค่มอเตอร์ 9000
ECU ( ECM ) 35000
ผมเทียบให้ดูง่าย ๆ แบบคร่าว ๆ ที่พอรู้สึกได้นะครับ เข้าศูนย์เหมือนกัน
อะไหล่ Honda แพงสุด แพงกว่า Mitsu ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำ ชาวบ้านยังนิยมรถ Honda อยู่ ทั้งที่เข้าศูนย์ค่าซ่อมแพงนะครับและอะไหล่มีอายุการใช้งานค่อนข้างสั้นและมีเวลาเสียแน่นอน
ถ้าเทียบระหว่าง Mitsu Toyota ไม่ได้หนีกันมากนักแต่พอซ่อมออกมาแล้วทาง Toyota โดยรวมมักถูกกว่า อะไหล่จะมีถูกแพงคละกันไปบางรายการแต่โดยรวม Mitsu มักจะแพงกว่าอยู่ดี
อย่าง PPV 2 ยี่ห้อนี้ Mitsu Toyota เทียบราคาอะไหล่รุ่นเก่าทั้งคู่ก่อนไมเนอร์เชนจ์ทั้งคู่ ค่าแรงค่าเช็คระยะดูเหมือนใกล้กัน ถ้าค่าซ่อม Toyota จะถูกกว่าแบบเห็นได้ชัด พอบิลออกมาจะเห็นความแตกต่างอยู่บ้าง
ยกตัวอย่างเปลี่ยนสายพานราวลิ้น Mitsu ประมาณ 1.2-1.5 หมื่นบาท แต่ Toyota Fortuner 5000-7000 บาทเท่านั้น สำหรับรุ่นดีเซล ถ้าเป็นรุ่นเบนซิน 2.7 ไม่ใช้สายพานแต่ใช้โซ่ไม่มีการซ่อมเปลี่ยนในส่วนนี้ทำให้ประหยัดเงินในส่วนนี้ไป ดยรวมซ่อม Toyota ถูกกว่าแน่นอนครับ
-
ถ้าพูดถึงHONDAแล้ว ผมใช้ฮอนด้าอยู่2คันในบ้าน ราคาเข้าศูนย์กับอู่นอก แทบไม่แตกต่างกัน
ทำให้ผม ก็ยังเข้าศูนย์อยู่ดีครับ สิ่งที่ศูนย์ แพงกว่าอู่นอก ที่ผมมาลองหาค่าเฉลี่ย ก็คือ ค่าแรง ครับ
ด้วยความเคารพ ค่าแรง ของฮฮนด้า จะแพงกว่าชาวบ้านเขาน่ะครับ (รถญี่ปุ่นนะ)
-
ช่วงนี้ในคลับมีปล่อยมาเป็นระยะๆนะครับ ห้องซื้อขายในเฟสบุค
เป็นโฉมแรก ขับ4ด้วย แต่แปลงภายนอกเป็นตัว BMC ลองหาๆดูนะครับ