Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MoO Cnoe ที่ เมษายน 19, 2016, 18:43:47
-
The Complete History : Nissan PRESEA
อัญมณีเม็ดงาม Timeless Design ที่สุดท้าย...ไม่ได้ไปต่อ
เชิญรับชมได้เลยครับ เป็นบทความที่ผมมั่นใจว่า สมบูรณ์ที่สุด
เท่าที่เคยมีมาในฉบับภาษาไทย
http://www.headlightmag.com/nissan-presea-the-complete-history/
(http://upic.me/i/pi/webboard_.jpg) (http://upic.me/show/58316644)
-
ผมคนหนึ่งหละทีเคยเห็นเจ้าPRESEA แถมเปน2เจนอีกต่างหากเพราะผมทีเคยเจอมาคันแรกเปนผ.อ รร ตอนทีผมเรียน ปวชนันครับน่าจะรุ่นมีฝาครอบนะครับ มันก็สวยนะครับตอนนันยุคอินเตอร์เน็ตยังเปน52Kอยู่เลยน่าจะปี2004ครับทีผมเจอรถรุ่นนี้ครั้งแรกตอนนันยังหาข้อมูลน้อยมากๆครับแถมgoogleพึงเปีดตัวไม่นานนะครับแต่ยังไงสวยอยู่ดีครับ ขอบคุณHistory ดีๆๆจากพีจิมมีนะครับขอให้หายป่วยไวๆๆนะครับพีจิม
-
ตอนผม ป.6 น้าเป็นเซลส์ขาย Nissan
พอลูกค้าซื้อรถก็ต้องเอารถลูกค้าไปติดอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่ม
ผมก็ได้มีโอกาสได้นั่งรุ่น R10 1.6 เกียร์ธรรมดาไปด้วยทั้งวัน
รู้สึกได้เลยว่ารถเล็กและแคบ ทั้งๆ ที่ผมเป็นเด็กประถมสูงแค่ 130ซม.
แต่ที่แน่ๆ คือรถสวยมากกก ทั้งภายนอกและภายใน
เป็นดีไซน์ที่ลงตัว สวยไร้กาลเวลาจริงๆ
เดี๋ยวกลับไปเปิดแคตตาล็อคเสพความงามอีกสักครั้งดีกว่า
-
เคยนั่งแท๊กซี่ที่เป็นตัว r10 ครับ ถือว่าหายากมากในตอนนั้นเพราะนิสสันที่เป็นแท๊กซี่เยอะๆก็คือเซนทร้ากับnv
สมัยนั้นยังเด็กที่รับรู้ได้ก็แค่มันคือรถนอกเลยทำให้ดูโก้หรูกว่าเซนทร้าอยู่นิดๆ
-
วัย 40 กว่าอย่างผม ทันรุ่นนี้แน่นอน
-
ไม่รู้จักเลยไม่เคยเห็นมาก่อน
-
รุ่นนี้ Timeless จริงๆเลยครับ
ช่วงก่อนยังเจอสภาพดีๆวิ่งบ้าง แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเจอแล้ว
-
ผมไม่เคยเห็นเลยนะรุ่นนี้
-
ขอบคุณครับ ผมเองก็เคยสงสัยว่ารถยนต์ชื่อเก่าๆในอดีตที่เคยเห็นในหนังนั้นหายไปไหนกันหมด ตอนนี้พอจะนึกภาพออกละครับ
-
อะไหล่เซียงกงเริ่มหายากแล้วครับตอนนี้
ผมเห็นจอดอยู่ที่อู่รออะไหล่ประจำเลยครับ
ผมใ้ช้ PrimeraP11 จนทุกวันนี้ แค่โช้คหน้ายังหาของเทียบลำบากเลย
ได้แกเบรียลมา แข็งกว่าเดิมแถมดังกุกๆอีก
P11 ผมก็ไม่มีถุงลม และ ABS ซึ่งเหมือนพรีเซียไม่มีผิด
และราคาที่ตั้งตอนนั้นก็ 699,990 เหมือนกัน
ตอนนั้นนังเด็กไปดูมอเตอร์โชว์สวนอัมพรแล้วกลับบ้านมาก็ตัดสินใจซื้อเลย
เด็กๆมหาลัยรุ่นน้องๆมีหลายคนที่ใช้รุ่นนี้
-
ผมว่ารุ่นแรกดูสวยกว่ารุ่นสองอีก เป็นรถที่ดูหรูหราจริงๆในสมัยนั้น ขอบคุณครับที่ทำมาให้อ่าน
-
สุดยอดเลยรุ่นนี้ จำได้ ยุคนั้น nissan มีรถสวยๆ 2 คัน คือ Presea + Primera นี่แหละ
-
นอกจาก Alfa Romeo 156 ก็ Presea R10 นี้แหละที่ตอนวัยรุ่นใฝ่ฝันอยากได้มาก สวย minimal classic อมตะ............ ท้ายสุด พ่อออก Accord G5 ให้แทน แหะแหะ
ปัจจุบันหากมีโอกาสเจอบนท้องถนนที่ไร จะดีใจตื้นเต้น เหมือนเจอเพื่อนเก่าแก่ ยังไงไม่รู้
-
รุ่นในตำนาน :-* :-* :-*
-
เมื่อวานเจอแถวแจ้งวัฒนะ เจ้าของรักษาดีมาก ยังดูสวย สภาพนิ้งอยู่เลย 8)
-
สุดยอดเลยรุ่นนี้ จำได้ ยุคนั้น nissan มีรถสวยๆ 2 คัน คือ Presea + Primera นี่แหละ
ผมก็ทันสองรุ่นนี้ครับ ทั้ง 2 รุ่น สวยจริงๆ ตอนนั้นผมเด็กมากๆ
-
หืมมมมมมมมมม ผมนี้คิดถึง R11 เลยครับ เคยใช่อยู่สีน้ำเงิน ใครจะว่ารถสวยไม่สวยไม่รู้
รู้แต่ว่าเปิดประตูลงรถเมื่อไหร่หล่อเมื่อนั้น(ประตูไม่มีกรอบ) แถมกระจกไฟฟ้าและกระจกมองข้างพับปรับไฟฟ้า
เครื่องแรงดีครับ แต่กินน้ำมันอิบอาย เบาะนั้งสบาย เบรคหลังเป็นดรัม ช่วงล่างเกาะถนนดี และที่ชอบมากอีกอย่าง
เมื่อเปิดไฟเลี้ยวจะมีไฟช่วยส่องทางด้านข้างให้อันนี้ดีมาก ทุกวันนี้ถ้าเจอนี้ต้องมองตามคอแทบหักยังอยากเอามาทำเก็บเลยครับ
เสียดายที่ตอนนั้นต้องปล่อยเพราะ เริ่มเข้าอู่บ่อยและต้องใช้กระบะขนของเลยขาย ข้อเสียรุ่นนี้คือ ยางขอบประตูละลาย
โครมเมียมมือจับลอก อะหลั่ยบางตัวหายาก(ก็ไอ้ยางขอประตูนี้แหละ) บางตัวใช่กับซันนี่ได้
-
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ :)
เหมือนได้ย้อนความทรงจำไปในวัยเด็กอีกครั้ง ช่วงผมเรียนมัธยม จำได้ว่า Nissan Presea นี่แหละที่สวยโดดเด่นจากรถทั่วๆไปในยุคนั้นมาก ผมตื่นเต้นเวลาเห็นรถรุ่นนี้บนถนนจนต้องหันไปมองทุกครั้งเลย หลังจากนั้นหลายปี ช่วงเรียนมหาลัย ผมเห็นรถรุ่นนี้บนถนนก็ยังรู้สึกว่าสวยสะดุดตาอยู่ เรียกได้ว่าสวยไร้กาลเวลาจริงๆ เป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำเกี่ยวกับรถในวัยเด็กเลยครับ
-
ตอนที่ออกมาใหม่ๆจะเห็น R10 ของนักศึกษา ม.เอกชนท่านหนึ่ง
ล้อ OZ 16" ไม่มีพาร์ทใดๆ แต่ใส่ความเตี้ยให้รถได้จนหูปีกนกหน้าห่างจากพื้นถนนแค่กล่องไม้ขีดตั้ง
ไม่ติดฟิล์ม ไมล์ฟ้า วิ่งโชว์รถเรื่อยๆ หน้าst.John ถึงสุทธิสาร ภาพยังติดตาถึงทุกวันนี้ บอกได้คำเดียวว่า "งดงามที่สุด"
จนปี 1996 ที่จะซื้อรถ R11 เป็นตัวเลือกคู่กับ astra ด้วยราคาที่เท่ากัน 710,000 บาท
R11เหนือกว่าที่เครื่อง1.8 + แอร์ดิจิตอล นอกนั้น astra เอาเรื่องความปลอดภัยไปหมด
ทั้งที่มีแค่ ABS+airbag คุณพ่อเลือกความปลอดภัยเลยได้ opel astra จากเยอรมันแทน
อ้อ..blue bird attesa ของสมาชิกวง swan ก็สวยโดนอีกคันครับ ::)
-
ชอบไฟหน้าแบบเว้าเข้าของ R10 มาก ยังเสียดายว่าพอเป็น R11 ไฟหน้ากลับไปนูนปกติ
-
ขอบคุณครับ
-
เกิดไม่ทัน รู้แค่ว่ามันเป็นรถหายากคันนึง 5555 แต่วันนี้ก็เพิ่งเจอรุ่น R11 มานะ
-
ขอบคุณคุณ J!MMY มากครับผม
เมื่อผมอ่านประวัติของ NISSAN PRESEA แล้ว
ผมไม่สงสัยเลยครับว่าทำไม ทุกๆครั้งที่ผมมองรถรุ่นนี้แล้ว
ผมรู้สึกว่ามันเป็นรถที่สวย เป็นรถที่เรียบง่าย และลงตัวจริง
ถึงแม้กาลเวลาจะล่วงเลยมากกว่าร่วม 2 ทศวรรษ
แม้กระทั่งสีสันของตัวรถและกรรมวิธีที่เลือกใช้ก็มีคุณภาพคับแก้ว
กล้าที่จะใช้สีสันที่ต่างออกไป และทำออกมาได้เรียบร้อยดูสวยงามมากครับ
ผมมามองว่าโทนสีของรถปัจจุบันเราเนี่ยความกล้าหาญยังไม่เท่าคนสมัยก่อนด้วยซ้ำ
ปัจจุบันแทบจะเหลือแค่สีขาว ดำ และเทา เข้าไปทุกวันแล้ว
แม้จะเป็นรถขนาดไม่ใหญ่โตแต่ผู้ผลิต ก็มีความพยายามที่จะใส่ความมีเสน่าห์ ให้ตัวรถ
เป็นความคิดที่ดีและงดงามเป็นอย่างมาก และผมรู้สึกชื่นชมตัวโฆษณาที่ได้แนบไว้ใน REVIEW ด้วยครับ
ว่าได้สร้างคาร์แร็กเตอร์ที่ชัดเจน แนวความคิด ที่ผสานตัวรถและผู้ใช้ให้มาบรรจบพบกันได้เป็นอย่างดี
รถที่ถูกสร้างด้วยความตั้งใจ ในยุคที่การควบคุมต้นทุนยังไม่ดุเดือดอย่างในปัจจุบัน
รถที่ใส่ความสุข ความมีเสน่าห์ จินตนาการตามที่ใฝ่ฝัน
เป็นอัญมณีมีค่าที่ NISSAN ได้หยิบยื่นให้
และมันจะไม่ถูกสร้างออกมาเป็น PRODUCTION เช่นนี้อีกแล้ว
เป็นความทรงจำที่สวยงามมากครับ :D
-
นี้แหละนิสสันในแบบที่มันควรจะเป็น มีเอกลักษณ์ในแบบของมัน
คหสต.นิสสันในปัจจุบันขาดวิญญาณในการทำรถให้น่าใช้แบบสมัยก่อน ไม่รู้แรงดึงดูดให้เข้าไปหารถมันหายไปไหนหมด ยกเว้น sylphy turbo น่ะ ;D