Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Coat145 ที่ เมษายน 19, 2016, 20:56:13

หัวข้อ: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันดีๆละ
เริ่มหัวข้อโดย: Coat145 ที่ เมษายน 19, 2016, 20:56:13
สวัสดีสมาชิกทุกท่านครับ

   ....... ในฐานะที่ผมเป็นเจ้าของFortuner 2.8 4WD มาหลายเดือน..ยอมรับครับเเรกๆที่ใช้งานช่วงเเรกๆ..ผมไม่ประทับใจช่วงล่างสักเท่าไหร่..จนได้ศึกษาข้อมูลในคลับ..ศึกษาตามเว็ปต่างๆ..เริ่มจากทีเเรกเปลี่ยนโช๊คหลังสปริงเดิม..พบว่าอาการกระเด้งกระดอนลดลง..เเต่ผมก็ยังไม่พอใจ...

......สุดท้ายผมมาจบที่โช๊คสี่ต้น..สปริงใหม่..ยี่ห้อหนึ่ง..หมดไปก็ประมาณ6XXXX ผมจบเลยครับ..ขับดีเหมือนรถคนละคัน..ถ้าเทียบผมว่าผมรู้สึกดีกว่าเอฟเวอร์นิดหน่อยบนทางที่เป็นรอยต่อถนน.รายนั้นกระเทือนจิงเเต่บนถนนดำกลับพอกัน..คือความมั่นใจในการขับดีมากๆ

....ผมก็เลยอยากมาถามทุกท่านครับ..ทำไมเจ้าตลาดเเบบพี่โตทำไมไม่เซตช่วงล่างให้มาดีเลยในเมื่อมาเปลี่ยนโช๊คเปลี่ยนสปริงเปลี่ยนเบรค..ตัวรถดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมากๆ..ในทีเเรกผมนึกว่าไม่ดีที่โครงสร้างตัวถังซึ่งต่างกันกับฟอร์ด..เเต่พอมาทำเรากลับได้รถที่ดีขึ้นกว่าเดิม..เเล้วอย่างฟอร์ดที่โครงสร้างทำมาดีเเล้ว..พอทำช่วงล่างเเล้วจะไม่เทพขึ้นไปอีกหรอครับ

....ในเมื่อราคารถพอกัน..พื้นฐานกระบะเหมือนกัน..ทำไมครับ..ทำไมไม่ทำให้มันดีๆไปเลย..เกือบทุกเซ็กเมนต์ที่โตโยชอบทำช่วงล่างเเบบไม่ค่อยดี ...ทั้งๆที่ถ้าทำดีก็ทำได้อาทิเช่น camry acv50 ที่ขับดีมากดีไม่เเพ้L33 ดีกว่าเเอคคอร์ดในเเง่ความนุ่มสบายเเละพวงมาลัย

...ขอเชิญทุกท่านวิเคราะห์วิจารณ์ตามอัธยาศัยครับ..อยากทราบความรู้สึกของื่านสมาชิกทุกท่านครับ..ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: vantipz ที่ เมษายน 19, 2016, 21:12:34
ราคาก็คงเพิ่ม 60000 ตามที่คุณเปลี่ยนไปน่ะครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Nonlamer ที่ เมษายน 19, 2016, 21:17:29
ผมเองก็อยากรู้เหมือนกันครับ เคยเดาไว้ว่าน่าจะเกี่ยวกับความทนทานและเซ็ตมาเพื่อแบกของหนักๆ หรือไม่ก็อาจเกี่ยวกับต้นทุน แต่มาคิดดูอีกทีคนที่ออก For ก็ไปเปลี่ยนโช้คกันให้พรึ่บ เลยไม่เข้าใจมาจนถึงปัจจุบัน  อย่างน้อยก็ทำให้ร้านทำช่วงล่างข้างนอกมีรายได้เพิ่มอะนะ  :-[
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ เมษายน 19, 2016, 21:18:31
เทียบกะ ราคา 60000 บาท ของติดรถ ไม่น่าจะถึง 10000 บาท เลย 5555
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ เมษายน 19, 2016, 21:21:00
ผมมองว่า เรื่องของต้นทุน นะ

อย่านะ ... ของแค่ 5 บาท / 10 บาท ถ้าเค้าลดได้นี่ ลดหมดเลยนะครับ

อีกอย่าง เข้าใจว่า น่าจะศึกษาผู้บริโภคมาระดับหนึ่งแล้วว่า ค่อยๆทำดีขึ้นทีละสเต็ป อาจจะมีลูกค้าด่าบ้าง แต่ยังขายได้ ไม่กระทบยอดนัก ก็ปล่อยไปก่อน ลดต้นทุนไง เอาไว้ ขายไม่ได้ คนไม่ซื้อ เพราะปัญหาช่วงล่าง ค่อยมาปรับ

เหมือนเคส camry ก่อน mc ที่ไม่มีอะไรมาเลยไงครับ แป้บเดียว ปรับใหม่หมด
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: reyeshenry ที่ เมษายน 19, 2016, 21:21:41
เกรงว่า ถ้าทำดีแบบนั้น ราคา ก็จะไม่เท่านี้น่ะสิครับ

ท่านเปลี่ยนข้างนอก 6 หมื่นบาท  ถ้าเป็นงบราคาศูนย์  ผมว่าเหยียบแสนนะครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: unsignedint16 ที่ เมษายน 19, 2016, 21:22:02
ความรู้สึกว่าอะไรดี ของแต่ละคน มันต่างกันครับ
ทีมออกแบบ ก็คงคิดว่าเขาทำดีแล้ว
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: thanakorn ที่ เมษายน 19, 2016, 21:25:39
โช้คติดรถต้นนึงยังไม่ถึง1000เลยครับ บางทีเขาอาจจะสำรวจตลาดมาแล้วว่ากลางๆเป็นแบบไหนคือสำหรับคนใช้ทั่วไปโดยที่ไม่ได้เป็นคนสนใจเรื่องรถซักเท่าไหร่ซื้อไว้ใช้งานขับกับเติมน้ำมันเท่านั้น
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: kan.kom ที่ เมษายน 19, 2016, 21:33:05
ถ้าต้องเพิ่มต้นทุนอีก 6 หมื่น
ราคารถอาจจะเพิ่มขั้นต่ำแสนนึงหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Abzolute ที่ เมษายน 19, 2016, 21:34:06
ผมไม่คิดว่าโตโยต้าทำไม่ได้ แต่เลือกให้เป็นแบบนี้

ก็เหมือนถามว่า ทำไมมาสด้าไม่ทำกว้างๆ

ทำไมฮอนด้าไม่ปรับปรุงวัสดุ 55+

หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: kenny523 ที่ เมษายน 19, 2016, 21:38:10
100 คนจะมีคนขับแบบพวกเรากี่คน เหมือนผมขับ HRV แล้วมีความรุ้สึกไม่มั่นใจ แต่ดูสิผลิตไม่ทันซะงั้น
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ เมษายน 19, 2016, 21:39:50
ผมว่าบ้านเราความต้องการหลากหลายครับ บางคนต้องการช่วงล่างนุ่มๆ บางคนก็ต้องการแบบหนึบๆนิ่งๆเพราะขับรถเร็ว บางคนก็ชอบแบบทนทานให้ลุยได้บ้าง บางคนชอบแข็งๆไปเลย ไม่เด้งไม่ย้วย
ทาง Toyota คงจะ Play safe ก็เลยเซตช่วงล่างมาแบบกลางๆ เพื่อจะได้ตรงกับกลุ่มลูกค้าในวงกว้าง
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ เมษายน 19, 2016, 21:43:12
Toyota ไม่เคยทำรถเด่นด้านใดด้านนึงนะครับ มักจะทำกลางๆ ออกมาตลอด

เหมือนกับ อาจจะไม่ดีที่สุด แต่ก็ไม่รั้งท้าย ไม่ว่าจะด้านไหน
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Nerdys ที่ เมษายน 19, 2016, 21:45:17
โรงงานมีความสามารถที่จะ set ช่วงล่างให้ดีมากๆก็ทำได้
เช่น set ช่วงล่าง Altis ให้ดีเท่า Lexus ES300h ก็อาจจะทำได้
แต่ต้นทุนจะเพิ่ม พวกโช้ค สปริง ข้อต่อ จุดยึดต่างๆ ต้องเปลี่ยนไป
และบางทีก็ต้องกั๊กไว้ใส่ Model ต่อๆไปอนาคต
โรงงานอาจจะมีพิมพ์เขียวหรือแบบแปลนอยู่บน protocol แล้วก็ได้ว่า ปีนี้ รุ่นนี้ เอาช่วงล่างเท่านี้พอ

อีกอย่าง เขาจะเลือกทำกลางๆไว้ เพราะถือว่า อยากได้ดีกว่า ก็ต้องจ่ายแพงกว่า ซึ่งก็เรื่องการตลาดอีก
ไม่งั้นคนคงไม่ค่อยจะยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อ Camry ถ้า Altis ช่วงล่างดี หนึบ แน่น เท่ากับ Camry
ช่วงล่าง Fortuner กรูก็ทำให้เท่านี้แหละ ถ้าจะเอามากกว่านี้ก็ไปซื้อ RX200t ประมาณนั้น 55555+
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: wa330 ที่ เมษายน 19, 2016, 21:58:20
เวอร์ชั่น TRD sportivo ไงคับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ เมษายน 19, 2016, 22:05:20
สำหรับผม รถมันมีองค์ประกอบเยอะมาก และหลายอย่างเราไม่รู้และไม่ง่ายแบบที่เราคิด
การที่มันไม่ตรงใจบางคนมันอาจจะต้องแลกกับบางอย่าง คิดว่าเค้าน่าจะจับลูกค้ากลุ่มของเค้าไว้ เช่นนุ่มกว่า สบายกว่า กระด้างน้อยกว่า แต่ถ้าเราจะเอาให้ดีขึ้นทุกด้าน ผมว่ามันมีอะไรมากกว่าโช๊คสปริง

มีคนเคยบอกว่า รถถ้ามันพื้นฐานดี ทำต่อก็ไปได้ไกลกว่ารถพื้นฐานไม่ดีอยู่ดี ซึ่งคงต้องเอาฟอร์ดไปทำ และเทียบดูว่าจริงมั๊ย
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Ty ESC ที่ เมษายน 19, 2016, 22:06:34
ขนาดไม่ต้องมำยังขายได้ขนาดนี้


ลองขายไม่ออก เพราะช่วงล่างห่วยจนคนไม่ซื้อ
เด๋วเค้าก็ทำมาเอง
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ เมษายน 19, 2016, 22:13:49
โรงงานมีความสามารถที่จะ set ช่วงล่างให้ดีมากๆก็ทำได้
เช่น set ช่วงล่าง Altis ให้ดีเท่า Lexus ES300h ก็อาจจะทำได้
แต่ต้นทุนจะเพิ่ม พวกโช้ค สปริง ข้อต่อ จุดยึดต่างๆ ต้องเปลี่ยนไป
และบางทีก็ต้องกั๊กไว้ใส่ Model ต่อๆไปอนาคต
โรงงานอาจจะมีพิมพ์เขียวหรือแบบแปลนอยู่บน protocol แล้วก็ได้ว่า ปีนี้ รุ่นนี้ เอาช่วงล่างเท่านี้พอ

อีกอย่าง เขาจะเลือกทำกลางๆไว้ เพราะถือว่า อยากได้ดีกว่า ก็ต้องจ่ายแพงกว่า ซึ่งก็เรื่องการตลาดอีก
ไม่งั้นคนคงไม่ค่อยจะยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อ Camry ถ้า Altis ช่วงล่างดี หนึบ แน่น เท่ากับ Camry
ช่วงล่าง Fortuner กรูก็ทำให้เท่านี้แหละ ถ้าจะเอามากกว่านี้ก็ไปซื้อ RX200t ประมาณนั้น 55555+

ทำให้ผมนึกไปถึลพิมพ์เขียวของพราโดเลย

จริงนะครับ โรงงานทำได้แน่นอน แต่ไม่ทำด้วยเหตุผลของเขาเอง
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ เมษายน 19, 2016, 22:16:06
โตต้าสไตล์
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: นครอัญมณี ที่ เมษายน 19, 2016, 22:17:24
เป็นแผนของเขาครับ

เขาตั้งใจทำมา เพื่อความทนทาน ตามมาตรฐานของเขาครับ

การตลาดวิเคราะห์แล้ว คนที่ชอบหนึบ กระด้าง มีน้อยกว่าคนชอบนุ่มนิ่ม

เขาก็เลยออกตัว TRD ที่หนึบแน่น กระด้าง สำหรับคนเฉพาะกลุ่ม ที่เป็นจำนวนน้อยกว่า ตามมาไงครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: starlight ที่ เมษายน 19, 2016, 22:24:11
ผมว่า เค้าต้องการเซ็ทมันออกมาให้กลางๆ ส่วนนึงของโจทย์ก็คือ ลดคอสไปในตัวด้วย (มั้ง)
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Matlab ที่ เมษายน 19, 2016, 22:34:47
การตลาดล้วนๆครับ อย่าลืมว่าเขาทำถึง lexus แต่ถ้าทำมาดี มาเกิน ในราคาเท่านี้จะหาความแตกต่างในการจัดวางราคาตรงไหนครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: promt ที่ เมษายน 19, 2016, 22:40:07
ต้นทุน ราคาขาย กำไร 

มันเกี่ยวพันกัน

เราไม่รู้ว่า ณ เวลานั้นๆ เขาคิดอย่างอย่าไรกับ 3 อย่างที่กล่าวมา
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: muza ที่ เมษายน 19, 2016, 22:50:53
ราคาปัจจุบันผมว่าก็แอบแพงละนะครับ
ถ้าจากโรงงานแล้ว ใส่ พาร์ท ดีกว่าเดิม ราคาคงพุ่งไปอีก
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ เมษายน 19, 2016, 22:52:54
คุณแม่ ก็คือ คุณแม่
โตโยต้า ก็คือ โตโยต้า

อั๊วไม่ทำ ใครจะทำไม ทำแบบที่เป็นอยู่ ลื้อไม่ซื้อ ยังไงก็มีคนอื่นซื้อ
#เคียวอิจิ ทานาดะ ไม่ได้กล่าว

เรื่องต่อไปนี้ด้านล่างไม่เกี่ยวกับกระทู้

กาลครั้งหนึ่ง ค่ายไหนไม่รู้ เคยต่อต้าน ปิคอัพ ตู้กับข้าว หลังจากนั้นก็มี Vig_ SmartCa_
กาลครั้งหนึ่ง ค่ายไหนไม่รู้ เคยต่อต้าน Ecocar เพราะตัวเองยังไม่มีแผน หลังจากนั้น ก็มี Yari_
กาลครั้งหนึ่ง กฏหมายขนส่ง จาก พรบ.ขนส่งทางบก ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2557 เรื่องการปรับเปลี่ยนน้ำหนักบรรทุกรถยนต์ส่วนบุคคล จากเดิม ไม่เกิน 1600 กก. เป็นไม่เกิน 2200 กก. เริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 23 มี.ค. 2558 เป็นต้นไป ต้อนรับการมาของ All New Hilu_ Rev_ทั้งๆที่ก่อนหน้า New Dmax, New Triton, New Ranger, New BT50-Pro, New Colorado ก็ไป 2 ตันหมดแล้วสักพักใหญ่ๆ แต่กฏหมายไม่อัพเดต
กาลครั้งหนึ่ง สเปครถตู้สาธารณะ ตามกฏหมายขนส่ง ครอบคลุมแต่ Commuter ทำให้  Old Nissam Urvan หมดสิทธิ์
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: pongsakorn11 ที่ เมษายน 19, 2016, 22:59:27
เค้าคงต้องทำมาเพื่อเอาใจคนหลายกลุ่มเลยออกมากลางๆเเบบที่เห็น ถ้าอยากเสริมด้านใดผู้ซื้อคงต้องปรับเเต่งเอง...
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ เมษายน 19, 2016, 23:10:08
ผมเชื่อว่าถ้าโตโยต้าอยากทำอะไร เค้าทำได้หมด ต้นทุนสูงกว่าคนอื่นอยู่แล้ว

คนอื่นเริ่มพัฒนาไฮบริด ตัวเองมี Prius
คนอื่นเริ่มพัฒนาฟิวเซลล์ ตัวเองมี Mirai
คนอื่นมีสปอร์ตขับหลัง ตัวเองมี 86
คนอื่นมีรถเครื่องวางกลาง ตัวเองมี MRS
คนอื่นเริ่มมีเครื่องเทอร์โบขายในรถบ้าน ตัวเองมีอัลติสวาง 3sgte วิ่งอยู่ nurburgring
etc


ยังนึกไม่ออกเลยว่าอะไรที่โตโยต้าไม่ได้ (อย่าบอกว่าโรตารี่ ::)) มีแค่จะใส่มาขาย หรือขายเท่าไหร่ เท่านั้น
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ เมษายน 19, 2016, 23:19:20
กลางๆไม่โดดเด่นอะไรมากมาย แต่ก็ขายได้เรื่อยๆ เกาะกลุ่มอันดับต้นๆ

หลายๆคนอาจยังชอบ ช่วงล่างนุ่มๆพอประมาณ นั่งได้เรื่อยๆ ไม่ต้องมีช่วงล่างแข็งๆ หมดทุกรุ่น

นั้นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงมีรุ่น TRD ตามออกมา
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Tomz ที่ เมษายน 19, 2016, 23:29:45
มีหรือที่พี่โตจะทำไม่ได้ เค้าทำได้หมดแหละครับ ทำได้ง่ายๆด้วย แต่ที่ไม่ทำเพราะ ต้นทุนล้วนๆ

อะไรก็แล้วแต่ยิ่งขาย ยิ่งได้กำไร คนขายก็ยิ่งชอบครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Hadoken Shoryuken ที่ เมษายน 19, 2016, 23:32:20
TOYOTA สามารถทำได้จากโรงงานเลยครับทั้ง ช่วงล่าง ระบบเบรค ความไวของพวงมาลัย Tune แรงม้าให้ 200+ตัว ทั้งยังสามารถใส่ Disc Brake 4ล้อ, 4WD Full-Time แบบเก่า และ Sunrof ได้จากโรงงาน
แล้วตั้งราคาสัก 1,999,000 baht คุณคิดว่ามัน Make Sense ไหมกับการให้ของดีๆแล้วราคาแบบนี้ .... ;D ;D
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: ไทบ้าน ที่ เมษายน 19, 2016, 23:42:43
หนึ่งความเห็นที่โตโยต้าควรรับฟัง
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ เมษายน 20, 2016, 00:32:19
คำตอบมนก็อยู่ในตัวที่คุณถามมานั่นละ    ต้นทุนเพิ่มแพงขึ้นมาก  ทำช่วงล่างอย่างเดียวโช๊คสปริล่อไป 6 หมื่นบาท    คุณคิดว่าลูกค้าจะรับได้ไหม 
ผมบอกเลยว่าลูกค้ารับไม่ได้   เวลาเปลี่ยนอะไหล่โช๊คทีนึง ล่อไปแสนบาทหรือมากกว่านั้นเพราะราคาของ OEM  มันต้องบวกค่าสต๊อกอะไหล่อีกเป็น 10 ปี รวมถึงการรับประกันสินค้าจากโรงงาน     TOYOTA  ทำอะไหล่แพงแบบนี้แล้วใครจะซื้อรละบอกกันปากต่อปากก็แทบไม่ต้องขายรถแล้ว       Landcruiser  ที่เห็นช่วงล่างดีดีแบบนั้นโช๊คหน้าหลังก็ราคาตัวละไม่กี่พันบาทเพื่อให้อะไหล่ออกมาราคาถูกที่สุด สมกับเป็นรถสมบุกสมบันซ่อมง่ายคาใช้จ่ายไม่แพงเกินไปนัก   TOYOTA ไม่ต้องเอามาคิดหรอกเพราะเขาคิดมาดีแล้ว
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ เมษายน 20, 2016, 00:33:52
เพราะมันคือmass production บนผลิตภัณฑ์ที่ถุกออกแบบมา. //"เลือก"//ตามกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ ที่จะตอบสนองต่อผลกำไรที่มีโอกาสมากที่สุดในระยะยาว

ยกตัวอย่างtyt. sourcing supplier tier2 โช๊ดต้นละ850บาทในค่ายนึงวัสดุเกรดc+
กับอีกค่าย frd วัสดุเกรดa. ราคามาตามคุณถาพ

แทบเป็นไปไม่ได้เลยในmass production ที่จะทำรถออกมาได้ตามใจทุกคน
สิ่งที่เราเป็นคือผู้บริโภคที่. //"เลือก"// ในสินค้าที่ตอบโจทย์เรามากที่สุด

สิ่งหนึ่งที่สะท้อนถึงความสำเร็จของfortn คือยอดขายที่ไร้เทียมทานมาตลอด
แต่ถามว่าทำไมไม่ทำให้เหมือนev. ทั้งๆที่โตโยต้าก็ทำได้... ใช่ครับ ทำได้
แต่คุ่แข่งทำช่วงล่างไม่ใช่แค่โชคกับสริง หากแต่กลุ่มเป้าหมายไม่เหมือนกัน

จะยิงเสือต้องใช้กระสุนแบบไหน ยิงอย่างไร
ต่างกับยิงหมูป่าแน่ๆ




หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ เมษายน 20, 2016, 00:38:57
..
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: bingoman ที่ เมษายน 20, 2016, 01:18:25
ทำเองแพงขึ้น 60,000 บาท

ถ้าโตโยต้าทำ ก็เพิ่มต้นทุนเข้าไป  ต่อให้ถูกกว่าคุณทำ  ก็ 30,000 บาท
ขาย 1,000 คัน ก็แพงขึ้นไป 30 ล้าน บาทแล้วครับ

แล้วทำดีๆ แบบเกาะๆ ที่จขกท. ทำมานั้น  มันมักจะสะท้าน กระด้างกว่าเดิมใช่มั้ย   แต่ลูกค้าโตโยต้าส่วนมากใช้เพราะความเป็น TOyota  มีน้อยรายที่ซื้อรถมาเพราะสมรรถนะช่วงล่าง   รายที่สนใจจริงๆ ก็มาทำช่วงล่างเอง   โตโญต้าไม่แคร์หรอกครับ  ทำให้ดีให้ขับสนุกก็ทำได้อยู่แล้ว supplie เยอะแยะ  know how ก็มีระดับไม่แพ้ Benz, BMW,  แต่ในเมื่อตลาดต้องการแค่รถกลางๆ ทนๆ ขับขี่พอได้ ไม่ต้องหนึบแบบแถวหน้ากลุ่ม  เท่านี้ก็ขายได้เทน้ำเทท่าแล้วครับ   จะเพิ่มต้นทุกทำไม

เพิ่มต้นทุน 30,000 บาท  จากรถราคา 1,300,000 เท่ากับต้นทุนเพิ่มขึ้น  2.3% เลยนะ
 
โตโยต้าไม่ทำหรอก จะทำทำไมให้แพง  เพราะทำเท่านี้ก็ขายได้  สู้เอาเงินที่ประหยัดได้ 2.3%  ไปให้ shareholder, bonusพนักงาน, โฆษณา   ได้ผลกว่าครับ

คุณคิดว่าถ้าทำโฆษณาเพิ่ม 1 ช่องTV
กับทำรถดีขึ้น โดยต้นทุนเพิ่มขึ้น 2%  อันไหนจะคุ้มกว่ากันครับ

ที่จริงต้นทุนเพิ่มขึ้นเท่าไร ก็วัดยาก  แต่ค่ายรถญี่ปุ่น เรื่องสำคัญที่สุดคือการคุม cost

ส่วนรถฝรั่ง  เรื่องสำคัญที่สุดคือ engineering
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Air_graphic ที่ เมษายน 20, 2016, 01:31:03
เวอร์ชั่น TRD sportivo ไงคับ

ช่วงล่าง TRD แค่ดีขึ้นในระดับหนึ่งครับเมื่อเทียบกับรุ่นธรรมดา แต่ถ้าเทียบช่วงล่างแต่งข้างนอก เซ็ตราคาพอประมาณ ยังไงก็ดีกว่า TRD
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ เมษายน 20, 2016, 01:51:08
รถทุกยี่ห้อทำรถให้ดีพอที่จะขายได้แค่นั้นครับ ไม่จำเป็นต้องทำให้ดูที่สุด
รถที่ช่วงล่างดีอย่าง Ford และ Mazda ก็มีจุดอ่อนอย่างอื่นแทน (มันแล้วแต่ผู้ซื้อจะใส่ใจอะไรเป็นพิเศษ)
ต่อให้เป็นสุดยอดรถที่แพงมากๆ อย่าง Bugatti, Koeniggseg, Ferrari, Rolls Royce, Aston etc..
เค้าก็ทำรถให้ดีที่สุดแค่จุดที่เป็นจุดขายของตัวเองเท่านั้น
เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น ก็เกิดจุดอ่อนในส่วนที่ตนเองไม่ได้เน้นบ้างเป็นธรรมดา

ลองเปรียบเทียบกับคนดูสิครับ ยังไม่มีใครดีไปทุกอย่าง รถก็เช่นกัน
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: SLuang ที่ เมษายน 20, 2016, 05:13:35
คุณเชื่อไหม? หกหมื่นบาทที่ทำไป จะไม่จบภายใน 2-3 ปีต่อจากนี้

จำประโยคนี้ไว้ครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Tee+...Lek ที่ เมษายน 20, 2016, 06:04:52
โตโยต้าไม่เคยทำรถที่เด่นด้านใดด้านหนึ่ง แต่เป็นรถที่อยู่กลางๆ เพราะสิ่งนึงซึ่งหลายๆ คนรู้ซึ้งเลย คือเรื่องของความ "ทนทาน"

เรื่องนี้ต้องเจอกับตัวเองถึงจะรู้ครับ เพราะบางครั้งเรื่องแบบนี้มันยากที่จะอธิบาย มันไม่ได้อยู่ในสเปคหรือโบรชัวร์ใดๆ ซะด้วยซ้ำ

แต่เรื่องแบบนี้อีกนั่นแหละก็อยู่ที่ "ดวง" ด้วย
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Eddy5659 ที่ เมษายน 20, 2016, 06:34:08
เทียบกะ ราคา 60000 บาท ของติดรถ ไม่น่าจะถึง 10000 บาท เลย 5555


ถูกต้องครัช โช็ค TRD สี่ต้นราคาไม่กี่พันเอง พอๆกับทาน Oishi Buffet 2 คน ข้อมูลจากพี่ซัพพลายเออร์ท่านนึงบอกมา
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ เมษายน 20, 2016, 07:00:23
สูตรนี้โดนกันหลายคน โดบินสัน โอลิน โอลแมน ฮอทบิต ฯลฯ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: flybigbear ที่ เมษายน 20, 2016, 07:41:18
ทำร้านนอกศูนย์ 6หมื่น แต่โรงงานสั่งมาทีเป็นพันเป็นหมื่นเป็นแสนชุด(สปริง+โช๊คหน้า-หลัง) ราคาน่าจะลดลงมา

แต่ก็อย่างว่า ต้อง+เข้าไปอีกพอสมควร ก็เป็นต้นทุนที่สูงขึ้น ราคารถก็เพิ่มเข้าไปอีก
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: ichamz ที่ เมษายน 20, 2016, 07:54:26
ก็คง ต้องขึ้นราคาตามไปอะครับ  ผมใช้ ตัว trd ปี 2010  พึ่งได้เปลี่ยนโช๊ค เมื่อก่อนสงกรานต์เอง ก็ไปได้ yss ที่ปรับได้ 7 ระดับ ก็ดีขึ้นเยอะครับ 
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: yoyomadz ที่ เมษายน 20, 2016, 07:58:20
ทำมาเทพจากโรงงานส่งผลให้ราคารถแพง ราคาซ่อมสูง มันจะไม่ส่งผลดีต่อตัวผลิตภัณฑ์น่ะสิครับ

ทำมากลางๆนี่แหละ ต้นทุนต่ำ ค่าซ่อมบำรุงไม่โหด ลูกค้าส่วนใหญ่รับได้ ใครอยากได้เทพๆก็ไปต่อยอดกันเอง เมื่อต้องซ่อมต้องเปลี่ยนก็รับได้

เพราะปรับแต่งมาเอง ผมว่า..เหตุผลเดียวกับที่ ทำไม Fortuner ไม่ใส่ล้อ 20" มาให้จากโรงงานเลยนั่นแหละครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: norachon ที่ เมษายน 20, 2016, 08:42:38
เชื่อผม ไหม  ถ้าโตโยต้า  ทำได้ออกมาดีแบบที่เจ้าของกระทู้ ทำมา  ก็ยังมี คนไปทำช่วงล่าง ใหม่อยู่ดี
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Teera ที่ เมษายน 20, 2016, 08:54:42
Feeling ช่วงล่าง แต่ละคน ชอบไม่เหมือนกัน เค้าทำมากลางๆ ทำมาหนึบๆ แข็งๆ บางคนไม่ชอบครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: sith(สิทธิ์) ที่ เมษายน 20, 2016, 09:05:00
การขับขี่รถ การใช้งานรถคนเรามันต่างกัน
บางคนชอบขับเดิมๆจากโรงงาน ใช้งานธรรมดาเท่านั้น
บางคนชอบแต่งรถ บางคนใช้สมบุกสมบัน
เค้าจึงเชตมาแบบนี้ ใครอยากได้แบบไหน ไปจัดหากันเอง
ขนาด EV ที่ว่าช่วงล่างดีสุดในกลุ่ม ก็ยังมีคนไปเปลี่ยนโชคใหม่
ต่อให้โตต้าเซตออกมาดีสุดๆ ผมก็ว่าต้องมีคนไปเปลี่ยน เชตใหม่อีกแน่นอน
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Arturoz ที่ เมษายน 20, 2016, 09:14:10
ทำเองแพงขึ้น 60,000 บาท

ถ้าโตโยต้าทำ ก็เพิ่มต้นทุนเข้าไป  ต่อให้ถูกกว่าคุณทำ  ก็ 30,000 บาท
ขาย 1,000 คัน ก็แพงขึ้นไป 30 ล้าน บาทแล้วครับ

แล้วทำดีๆ แบบเกาะๆ ที่จขกท. ทำมานั้น  มันมักจะสะท้าน กระด้างกว่าเดิมใช่มั้ย   แต่ลูกค้าโตโยต้าส่วนมากใช้เพราะความเป็น TOyota  มีน้อยรายที่ซื้อรถมาเพราะสมรรถนะช่วงล่าง   รายที่สนใจจริงๆ ก็มาทำช่วงล่างเอง   โตโญต้าไม่แคร์หรอกครับ  ทำให้ดีให้ขับสนุกก็ทำได้อยู่แล้ว supplie เยอะแยะ  know how ก็มีระดับไม่แพ้ Benz, BMW,  แต่ในเมื่อตลาดต้องการแค่รถกลางๆ ทนๆ ขับขี่พอได้ ไม่ต้องหนึบแบบแถวหน้ากลุ่ม  เท่านี้ก็ขายได้เทน้ำเทท่าแล้วครับ   จะเพิ่มต้นทุกทำไม

เพิ่มต้นทุน 30,000 บาท  จากรถราคา 1,300,000 เท่ากับต้นทุนเพิ่มขึ้น  2.3% เลยนะ
 
โตโยต้าไม่ทำหรอก จะทำทำไมให้แพง  เพราะทำเท่านี้ก็ขายได้  สู้เอาเงินที่ประหยัดได้ 2.3%  ไปให้ shareholder, bonusพนักงาน, โฆษณา   ได้ผลกว่าครับ

คุณคิดว่าถ้าทำโฆษณาเพิ่ม 1 ช่องTV
กับทำรถดีขึ้น โดยต้นทุนเพิ่มขึ้น 2%  อันไหนจะคุ้มกว่ากันครับ

ที่จริงต้นทุนเพิ่มขึ้นเท่าไร ก็วัดยาก  แต่ค่ายรถญี่ปุ่น เรื่องสำคัญที่สุดคือการคุม cost

ส่วนรถฝรั่ง  เรื่องสำคัญที่สุดคือ engineering
+1 เห็นด้วยครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: h0661036 ที่ เมษายน 20, 2016, 09:21:03
ผมเคยได้ยินว่าครั้งหนึงเคยเอา PRADO มาขายด้วย     การทำของดีราคาต้นทุนก็สูงไปด้วย  พอราคาสูงไป ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายก็หายไป คือฝ่ายการตลาดคงคำนวณแล้วว่าต้องขายราคาเท่านี้  ทีนี้ก็ต้องไปบริหารจัดการต้นทุนกันเอง

     ตัวผมเองอยากให้โตโยต้าทำช่วงล่างดีขึ้น ถึงขึ้นราคาก็ไม่เป็นไร  การเอาไปเปลี่ยนช่วงล่างเอง ถึงจะดีขึ้นแต่เรื่องความคงทนก็ไม่รู้จะสู้ของมันเองได้หรือเปล่า   (น่าจะลดงบโฆษณา เอามาเพิ่ม option ให้ลูกค้าดีกว่า )
หัวข้อ: ับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันดีๆละ
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ เมษายน 20, 2016, 09:41:49
อยู่ที่ต้นทุนการผลิต ทำรถออกมาให้ระดับกลางๆคุ้มด้วยและได้กำไรมากที่สุด
ความรู้สึกชอบช่วงล่างแต่ละบุคคลไม่เหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ เมษายน 20, 2016, 09:54:17

คือเราวัดผลช่วงล่าง จากความรู้สึก
โรงงานเลยไม่รู้จะเซ็ทยังไง เข้าใจว่าเซ็ท ตาม มาตราฐาน ของแต่ละค่าย
เราจะเห็นเลย ว่า รถแต่ละ ค่าย จะมี ลักษณะ แตกต่างกัน

และรถ ค่ายเดียวกัน จะมีสมรรถณะช่วงล่าง คล้ายกัน ไม่ว่าจะผลิต มากี่รุ่น
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: 5ume7h ที่ เมษายน 20, 2016, 10:02:17
ผมเชื่อว่าถ้าโตโยต้าอยากทำอะไร เค้าทำได้หมด ต้นทุนสูงกว่าคนอื่นอยู่แล้ว

คนอื่นเริ่มพัฒนาไฮบริด ตัวเองมี Prius
คนอื่นเริ่มพัฒนาฟิวเซลล์ ตัวเองมี Mirai
คนอื่นมีสปอร์ตขับหลัง ตัวเองมี 86
คนอื่นมีรถเครื่องวางกลาง ตัวเองมี MRS
คนอื่นเริ่มมีเครื่องเทอร์โบขายในรถบ้าน ตัวเองมีอัลติสวาง 3sgte วิ่งอยู่ nurburgring
etc


ยังนึกไม่ออกเลยว่าอะไรที่โตโยต้าไม่ได้ (อย่าบอกว่าโรตารี่ ::)) มีแค่จะใส่มาขาย หรือขายเท่าไหร่ เท่านั้น

ยังไม่มี Humanoid Robot แบบ Honda
กับเครื่องบินรบแบบ Mitsubishi มั้งครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: 7777777 ที่ เมษายน 20, 2016, 10:36:29
ผมเคยคิดเหมือนกันครับ

เคยใช้ฟอร์จูนเนอร์ตัวแรกสุด ช่วงล่างแบบเกวียนชัดๆ เลยถอยPJSมาอีกคันนึง

ซึ่งช่วงล่างต่างกันมาก ทั้งๆที่PJSราคาก็ถูกกว่า ถึงแม้จะมีปัญหาโช๊ครั่วบ้างก็เคลมกันไป

ผมไม่คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องต้นทุน แต่เป็นความที่โตโยต้าไม่สามารถออกแบบและค้นหาวัสดุที่ทำให้มันดีกว่านี้ได้ต่างหาก

ที่คิดเพราะ PJS ถูกกว่า ทำไมถึงทำช่วงล่างได้ดีกว่ามากจากโรงงาน
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: AT ที่ เมษายน 20, 2016, 10:45:55
คุณแม่ ก็คือ คุณแม่
โตโยต้า ก็คือ โตโยต้า

อั๊วไม่ทำ ใครจะทำไม ทำแบบที่เป็นอยู่ ลื้อไม่ซื้อ ยังไงก็มีคนอื่นซื้อ
#เคียวอิจิ ทานาดะ ไม่ได้กล่าว

เรื่องต่อไปนี้ด้านล่างไม่เกี่ยวกับกระทู้

กาลครั้งหนึ่ง ค่ายไหนไม่รู้ เคยต่อต้าน ปิคอัพ ตู้กับข้าว หลังจากนั้นก็มี Vig_ SmartCa_
กาลครั้งหนึ่ง ค่ายไหนไม่รู้ เคยต่อต้าน Ecocar เพราะตัวเองยังไม่มีแผน หลังจากนั้น ก็มี Yari_
กาลครั้งหนึ่ง กฏหมายขนส่ง จาก พรบ.ขนส่งทางบก ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2557 เรื่องการปรับเปลี่ยนน้ำหนักบรรทุกรถยนต์ส่วนบุคคล จากเดิม ไม่เกิน 1600 กก. เป็นไม่เกิน 2200 กก. เริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 23 มี.ค. 2558 เป็นต้นไป ต้อนรับการมาของ All New Hilu_ Rev_ทั้งๆที่ก่อนหน้า New Dmax, New Triton, New Ranger, New BT50-Pro, New Colorado ก็ไป 2 ตันหมดแล้วสักพักใหญ่ๆ แต่กฏหมายไม่อัพเดต
กาลครั้งหนึ่ง สเปครถตู้สาธารณะ ตามกฏหมายขนส่ง ครอบคลุมแต่ Commuter ทำให้  Old Nissam Urvan หมดสิทธิ์

ผมจำได้เลยครับช่วงนั้นมีรายการหนึ่งไปสัมภาษประธานใหญ่โตโยต้า "แกบอกว่าอีโคคา คันเล็ก วิ่งขนคนขึ้นเขาลำบาก ไม่รู้จะทำไปทำไม " ยังจำได้ไม่ลืม

ปล.ปาปอด ถูกกว่า ช่วงล่างดีกว่า
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: onbit40 ที่ เมษายน 20, 2016, 11:18:29
เขาจะไม่ทำมันดีไปทับทาง Lexus น่ะคับ จบน่ะคับ

ยังไงเขาก็จะคงตลาดรถล่างไว้ ขณะ premium เข้าก็ไป lexus  ,

มันอาจดีขึ้นถ้าพวกผุ้บริหารญี่ปุ่นอ่านภาษาไทยบ้าง :)
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: AT ที่ เมษายน 20, 2016, 11:38:05
เขาจะไม่ทำมันดีไปทับทาง Lexus น่ะคับ จบน่ะคับ

ยังไงเขาก็จะคงตลาดรถล่างไว้ ขณะ premium เข้าก็ไป lexus  ,

มันอาจดีขึ้นถ้าพวกผุ้บริหารญี่ปุ่นอ่านภาษาไทยบ้าง :)

ไม่ต้องดีเท่า lexus ก็ได้มั้งฮ่ะ แค่พอๆกับคู่แข่ง ปา กะ เอฟ คงจะไม่มีคนบ่นกันมั้งครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ เมษายน 20, 2016, 14:07:53
ผมเคยคิดเหมือนกันครับ

เคยใช้ฟอร์จูนเนอร์ตัวแรกสุด ช่วงล่างแบบเกวียนชัดๆ เลยถอยPJSมาอีกคันนึง

ซึ่งช่วงล่างต่างกันมาก ทั้งๆที่PJSราคาก็ถูกกว่า ถึงแม้จะมีปัญหาโช๊ครั่วบ้างก็เคลมกันไป

ผมไม่คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องต้นทุน แต่เป็นความที่โตโยต้าไม่สามารถออกแบบและค้นหาวัสดุที่ทำให้มันดีกว่านี้ได้ต่างหาก

ที่คิดเพราะ PJS ถูกกว่า ทำไมถึงทำช่วงล่างได้ดีกว่ามากจากโรงงาน

คนละบริษัทกัน คนละตัวแปร คิดแบบนั้นไม่ได้ครับ เหตุผลเช่น
-Toyota กับ Mitsu เลือกจะลง cost ไปที่ตรงไหนก็ต่างกันแล้ว
-Toyota กับ Mitsu ก็ไม่ได้คิดกำไรเท่าๆ กันอยู่แล้ว จากปัจจัยหลายๆ อย่าง

ทำไมไม่คิดว่า Toyota เค้าไม่ใส่ใจจะทำเองกับรุ่นนั้นๆ มากกว่าครับ
เพราะเค้าก็มีทั้งรถที่เน้นคนทั่วไปขับ กับรถที่เน้นการขับขี่ขายเหมือนกัน
ทำไมคิดว่าวิศวกรเก่งๆ ต้องหัวใจ artist ไปอยู่กับ Mazda Mitsu Subaru
เท่านั้นทั้งๆที่เป็นบริษัทที่เล็กกว่า

ผมคิดว่ามันอยู่ที่นโยบายขององค์กรมากกว่าครับ
อย่างสามค่ายที่กล่าวมา ถ้าไม่ขายรถที่เน้นการขับขี่ ผลก็คือ
ตาย บริษัทเจ๊ง เพราะลูกค้าเป็นกลุ่มค่อนข้าง niche หรือเฉพาะกลุ่มที่ชอบการขับขี่
ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่เยอะ แต่พอเลี้ยงปากเลี้ยงท้องคนในองค์กรได้

ในขณะที่ Toyota เค้าต้องเน้นขายแบบกว้างๆ เพราะถ้าทำไม่ได้
เงินกำไรมันจะไม่พอเลี้ยงตัวบริษัท ไม่เชื่อลองถามคนที่เค้าทำงานด้านนี้โดยตรงดูครับ

ถ้า Toyota จะขยับ เปลี่ยนแปลงรุ่นสักรุ่นให้ช่วงล่างดีมากๆ เค้าต้องมีเหตุผลเยอะ
พอที่จะทำสำหรับรุ่นนั้นๆ ให้ตรงเป้าลูกค้า ไม่งั้นก็คงเซ็ตมาแบบบ้านๆ นี่แหล่ะ

ส่วนถ้าจะประกวดฝีมือกันระหว่างค่าย ในด้านการทำรถขับดี ขับสนุก
อันนี้ก็ต้องแยกมาอีกเรื่อง เพราะค่ายที่หมั่นทำรถลักษณะใดลักษณะหนึ่งบ่อยๆ
ตามเหตุผลแล้วก็ย่อมจะมีชั่วโมงบิน มีประสบการณ์เยอะกว่า ซึ่ง Toyota ก็มักจะแพ้ตรงนี้
เพราะรถที่เซ็ตมาดีแล้วของตัวเอง ถูกรถค่ายอื่นที่ชั่วโมงบินเยอะกว่าเซ็ตเอาชนะไปได้ แม้บริษัท
จะเล็กกว่า สรุปทำน่ะทำได้ครับ แม้จะประกวดบนเวทีไม่ชนะสำหรับพวกนักวิจารณ์ แต่รถช่วงล่างดี เค้าก็ทำได้ ไม่ได้จนปัญญาขนาดที่ว่าทำไม่ได้เลย
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: arya ที่ เมษายน 20, 2016, 14:08:03
ผมเคยคิดเหมือนกันครับ

เคยใช้ฟอร์จูนเนอร์ตัวแรกสุด ช่วงล่างแบบเกวียนชัดๆ เลยถอยPJSมาอีกคันนึง

ซึ่งช่วงล่างต่างกันมาก ทั้งๆที่PJSราคาก็ถูกกว่า ถึงแม้จะมีปัญหาโช๊ครั่วบ้างก็เคลมกันไป

ผมไม่คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องต้นทุน แต่เป็นความที่โตโยต้าไม่สามารถออกแบบและค้นหาวัสดุที่ทำให้มันดีกว่านี้ได้ต่างหาก

ที่คิดเพราะ PJS ถูกกว่า ทำไมถึงทำช่วงล่างได้ดีกว่ามากจากโรงงาน

ลองไปนั่ง Landcruiser หรือ Prado ดูครับ ว่าเค้าทำให้ช่วงล่างให้ดี ได้ หรือไม่ได้

มีคนรู้จัก เป็นวิศวกร ออกแบบ ของ โตโยต้าในต่างประเทศ กว่าที่เค้าจะออกแบบ และ มีการทดลองการใช้งานเป็น หมื่นครั้ง แสนครั้ง กว่าที่จะนำมาผลิตและใช้จริง ได้นั้น ใช้งบประมาณ เทคโนโลยี และ แรงงานคนไปเท่าไหร่

เค้าจะออกแบบให้มันดีขนาดไหน ผมว่าทำได้ทั้งนั้น เพียงแต่มันมีเงื่อนไข ทั้งเรื่องต้นทุน การวิเคราะห์ตลาด และอื่นๆ เป็นปัจจัยมากว่า แค่จะคิดว่าทำให้ดีที่สุดครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ เมษายน 20, 2016, 18:47:46
COST เล็กๆน้อยๆ ยังตัดเรียบ
SHOCK ABSORBER ดีๆแทบจะไม่มีทางเลยครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: mothsan ที่ เมษายน 20, 2016, 22:23:48
คุณแม่ ก็คือ คุณแม่
โตโยต้า ก็คือ โตโยต้า

อั๊วไม่ทำ ใครจะทำไม ทำแบบที่เป็นอยู่ ลื้อไม่ซื้อ ยังไงก็มีคนอื่นซื้อ
#เคียวอิจิ ทานาดะ ไม่ได้กล่าว

เรื่องต่อไปนี้ด้านล่างไม่เกี่ยวกับกระทู้

กาลครั้งหนึ่ง ค่ายไหนไม่รู้ เคยต่อต้าน ปิคอัพ ตู้กับข้าว หลังจากนั้นก็มี Vig_ SmartCa_
กาลครั้งหนึ่ง ค่ายไหนไม่รู้ เคยต่อต้าน Ecocar เพราะตัวเองยังไม่มีแผน หลังจากนั้น ก็มี Yari_
กาลครั้งหนึ่ง กฏหมายขนส่ง จาก พรบ.ขนส่งทางบก ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2557 เรื่องการปรับเปลี่ยนน้ำหนักบรรทุกรถยนต์ส่วนบุคคล จากเดิม ไม่เกิน 1600 กก. เป็นไม่เกิน 2200 กก. เริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 23 มี.ค. 2558 เป็นต้นไป ต้อนรับการมาของ All New Hilu_ Rev_ทั้งๆที่ก่อนหน้า New Dmax, New Triton, New Ranger, New BT50-Pro, New Colorado ก็ไป 2 ตันหมดแล้วสักพักใหญ่ๆ แต่กฏหมายไม่อัพเดต
กาลครั้งหนึ่ง สเปครถตู้สาธารณะ ตามกฏหมายขนส่ง ครอบคลุมแต่ Commuter ทำให้  Old Nissam Urvan หมดสิทธิ์
เพิ่มเติม
กาลครั้งนึง รัฐบาล เคยจะปรับภาษีรถปิคอัพ ที่มีค่า Co2 ให้เสียภาษีสูงๆ แต่มีค่ายรถค่ายนึง ไม่ยอมเพราะต้องปรับ commenrial ให้เป็น Genใหม่ อยากขายระบบเดิมที่โคตรคุ้มต่อไปอีกหลายปี ก็เลยกดดันจะย้ายฐานการผลิต ซึ่งเค้าคงย้ายหรอก ผลิตที่นี้ ขายโคตรแพง ได้กำไรจะตายไป จะย้ายไปไหนทำไม รัฐก็ก็เลยเลื่อนประกาศออกมาหลายปี
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: mothsan ที่ เมษายน 20, 2016, 22:27:40
ผมเคยคิดเหมือนกันครับ

เคยใช้ฟอร์จูนเนอร์ตัวแรกสุด ช่วงล่างแบบเกวียนชัดๆ เลยถอยPJSมาอีกคันนึง

ซึ่งช่วงล่างต่างกันมาก ทั้งๆที่PJSราคาก็ถูกกว่า ถึงแม้จะมีปัญหาโช๊ครั่วบ้างก็เคลมกันไป

ผมไม่คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องต้นทุน แต่เป็นความที่โตโยต้าไม่สามารถออกแบบและค้นหาวัสดุที่ทำให้มันดีกว่านี้ได้ต่างหาก

ที่คิดเพราะ PJS ถูกกว่า ทำไมถึงทำช่วงล่างได้ดีกว่ามากจากโรงงาน

คนละบริษัทกัน คนละตัวแปร คิดแบบนั้นไม่ได้ครับ เหตุผลเช่น
-Toyota กับ Mitsu เลือกจะลง cost ไปที่ตรงไหนก็ต่างกันแล้ว
-Toyota กับ Mitsu ก็ไม่ได้คิดกำไรเท่าๆ กันอยู่แล้ว จากปัจจัยหลายๆ อย่าง

ทำไมไม่คิดว่า Toyota เค้าไม่ใส่ใจจะทำเองกับรุ่นนั้นๆ มากกว่าครับ
เพราะเค้าก็มีทั้งรถที่เน้นคนทั่วไปขับ กับรถที่เน้นการขับขี่ขายเหมือนกัน
ทำไมคิดว่าวิศวกรเก่งๆ ต้องหัวใจ artist ไปอยู่กับ Mazda Mitsu Subaru
เท่านั้นทั้งๆที่เป็นบริษัทที่เล็กกว่า

ผมคิดว่ามันอยู่ที่นโยบายขององค์กรมากกว่าครับ
อย่างสามค่ายที่กล่าวมา ถ้าไม่ขายรถที่เน้นการขับขี่ ผลก็คือ
ตาย บริษัทเจ๊ง เพราะลูกค้าเป็นกลุ่มค่อนข้าง niche หรือเฉพาะกลุ่มที่ชอบการขับขี่
ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่เยอะ แต่พอเลี้ยงปากเลี้ยงท้องคนในองค์กรได้

ในขณะที่ Toyota เค้าต้องเน้นขายแบบกว้างๆ เพราะถ้าทำไม่ได้
เงินกำไรมันจะไม่พอเลี้ยงตัวบริษัท ไม่เชื่อลองถามคนที่เค้าทำงานด้านนี้โดยตรงดูครับ

ถ้า Toyota จะขยับ เปลี่ยนแปลงรุ่นสักรุ่นให้ช่วงล่างดีมากๆ เค้าต้องมีเหตุผลเยอะ
พอที่จะทำสำหรับรุ่นนั้นๆ ให้ตรงเป้าลูกค้า ไม่งั้นก็คงเซ็ตมาแบบบ้านๆ นี่แหล่ะ

ส่วนถ้าจะประกวดฝีมือกันระหว่างค่าย ในด้านการทำรถขับดี ขับสนุก
อันนี้ก็ต้องแยกมาอีกเรื่อง เพราะค่ายที่หมั่นทำรถลักษณะใดลักษณะหนึ่งบ่อยๆ
ตามเหตุผลแล้วก็ย่อมจะมีชั่วโมงบิน มีประสบการณ์เยอะกว่า ซึ่ง Toyota ก็มักจะแพ้ตรงนี้
เพราะรถที่เซ็ตมาดีแล้วของตัวเอง ถูกรถค่ายอื่นที่ชั่วโมงบินเยอะกว่าเซ็ตเอาชนะไปได้ แม้บริษัท
จะเล็กกว่า สรุปทำน่ะทำได้ครับ แม้จะประกวดบนเวทีไม่ชนะสำหรับพวกนักวิจารณ์ แต่รถช่วงล่างดี เค้าก็ทำได้ ไม่ได้จนปัญญาขนาดที่ว่าทำไม่ได้เลย
Pajera ขับดีกว่า ก็คงเพราะ Mitsa ไปลงทุนในส่วนของช่วงล่างเยอะกว่า
แต่ลองไปดูภายในลึกๆสิ เค้าลดอะไรไม่มากแค่ไหน กว่าจะรู้ตัวก็ตอนเก่าๆ ซ่อมยังไงก็ไม่จบโน้นแหละ
ในภาพรวมผมว่า FT โอเครกว่า แต่ก็ราคาสูงไปมากเลย จนไม่คุ้ม
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ เมษายน 21, 2016, 13:02:58
รุ่นที่ จขกท ซื้อมา ล้าน5กว่ามันไว้แข่งกับคู่แข่งคนอื่นทำแค่นี้พอ แต่พอจะสู้กับ EV ที่ราคาแพงกว่าช่วงล่างดีกว่า ก้ต้องทำให้ดีขึ้นแพงขึ้นเรื่องธรรมดาครับแต่ผมขัดใจลายล้อ 20for มาก 555
หัวข้อ: Re: สงสัยครับ..ในเมื่อฟอร์จูนเนอร์ทำช่วงล่างเเล้วขับดีขึ้นมาเยอะมากๆ..เเล้วทำไมไม่เซตในโรงงานให้มันด
เริ่มหัวข้อโดย: monsterjeff ที่ เมษายน 21, 2016, 17:46:53
 ;) ;) ;) ;) เห็นด้วยกับข้างบนที่บอกว่า Toyota ทำมากลางๆ เน้นทน กับคนกลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่ ไม่ใช่ทำไม่ได้ นะครับ และรู้ด้วย

แต่คุณเชื่อไหม ยังมีคนอีกหลายคนใน new fortuner club ยังสงสัยว่าไปเปลื่ยนช่วงล่างทำไม??? มันดี นิ่ม เกาะถนน ..... ดีมากอยู่แล้ว
ยังมีขำกว่านั้น ถามว่า เปิด switch ถอยอย่างไง ทำไมถอยแล้วไม่มีเสียงเตือน ฮา..มาก

พวกนี้ พวกมีกรรมครับ ดันฟังลำโพงคู่ละแสนกับคู่ละพันออก ดันรู้สึกว่าดิสหลังกับดรัมหลังต่างกัน และช่วงล่างแต่ละแบบต่างกันอย่างไร