Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: View ที่ เมษายน 20, 2016, 05:40:59
-
เข้าใจแล้วครับ เป็นวิธีการของฝ่ายจัดซื้อนี่เองครับ ขอบคุณทุกท่านที่มาแสดงความคิดเห็นทำให้ได้คสามรู้ใหม่ๆ ครับ
-
มันเป็นวิธีการหากินของเขาครับ
ว่าแต่คุณวิวได้รถรึยัง
-
ทำใจ
-
เป็นธรรมดาของจัดซื้อครับ ที่ บ. ก็ทำเหมือนกันแต่เนียนกว่านี้ เขี้ยวกว่านี้อีก ถ้าไม่ขายมีโทรด่าด้วย
-
ผมว่าการซื้อขายแล้วต่อรองราคา ก็เป็นเรื่องปกตินะครับ ไม่มีใครโง่หรือฉลาดหรอก
ถ้าเป็นผมขายแล้วขาดทุน ก็ไม่ขายครับ แต่จะหาวิธีลดตุ้นเพื่อสู้กับคู่แข่งครับ
-
แล้วตกลงเซลล์เค้าได้ซื้อเจ้าไหนครับ คุณหรือเพื่อนคุณ
แล้วราคาไม่ได้แบบนี้ นางไม่อกแตกตายเลยเหรอ บลัฟราคาไม่สำเร็จ
-
เรื่องปกติของการต่อรองราคาในมุมมองของคนจะซื้อของครับ แต่ถ้ามองในมุมคนขายก็ตามที่คุณ จขกท คิดนะใช่อยู่
ผมเองก็เคยเนียนๆ ต่อราคา เพียงแต่ไม่กล้าต่อแบบหักดิบ 50% ขนาดนี้ สมัยนี้มันมีพวกร้านที่ตั้งราคาเกินความจริง พอต่อราคาเนียนก็ลดได้ถึง 30-40% เชียว บางทีก็เลยกลายเป็นมุมมองส่วนหนึ่งของลูกค้าที่อาจเคยโดนร้านที่ตั้งราคาแพงเวอร์ๆ
-
แล้วเกี่ยวอะไร กะ Honda ครับ
-
เรื่องโกหกว่าอีกที่ให้ราคาดีกว่านี่โคตรปกติเลยครับ
เอาง่ายๆ เวลาซื้อรถแล้วต่อรองเอาของแถมคนส่วนมากก็ใช้วิธีนี้แแหละ
ยิ่งถ้าคุณบอกว่าของมีแค่ร้านคุณกับเพื่อน คุณก็ยืนราคาคุณไปเลย ยังไงเค้าก็ต้องมาซื้อกับคุณ
-
เป็นวิธีการ ต่อราคาของฝ่ายจัดซื้อ น่าจะปกติในทางการค้านะ
-
เมื่อก่อนผมไปสมัครงานฝ่ายจัดซื้อหลายบริษัทตอนจบใหม่ไป ตอนแรกก็ไม่คิดอะไร แต่หลังจากไปหลายๆที่ ได้ใจความว่า เจ้าเล่ห์ไม่พอ พูดภาษาชาวบ้านก็คือเลวไม่พอว่างั้นแหละ ตลกดี นี่คือบริษัทแนวหน้าของประเทศไทยครับ
เรื่องที่เล่ามา ผมว่ายังไม่เกินเลยจนขนาดรู้สึกแย่มากเกินไปครับ
แต่ที่ผมรู้สึกแย่มากคือ ผมเจอพ่อค้าบ่นในเฟส ประมาณว่า ไม่ซื้ออย่าถาม เสียเวลา ไม่ตัดสินใจอย่าถาม รำคาญ พาเมียมาไม่ต้องมาถาม ผมเจอแบบนี้หลายครั้ง อันนี้ผมรับไม่ได้นะ เพราะขาดความคิดที่จะบริการตั้งแต่แรก ผมว่าปิดร้านไปเถอะ ยิ่งบ่นผ่านสื่อยิ่งไม่ควรอย่างมาก[บ่นบนเฟสขายของเลย]
ทุกอย่างเป็นไปตามกฏแห่งกรรม ใครทำไม่ดีเดี๋ยวกรรมนั้นคืนสนองเองครับ
-
มันก็คงเหมือน ตอนคนจะซื้อรถ ก็โทรไปเช็คของแถม ส่วนลด กับเซล ที่นั่นที่นี่ .....
แล้วก็บอกเซลที่นึงว่า อีกที่ให้เยอะกว่านะ .... บราๆ
พอต่อไป เซลดั้มให้ ก็ไม่เอาแล้วบอก ที่อื่นให้มากกว่า ไปจองที่อื่นแล้ว ....
อย่าไปมองว่า คนที่ต่อราคาคุณเป็นเซลฮอนด้า เลยครับ ... เค้าไม่ได้แย่หรอก ...
เพราะเค้าก็คือลูกค้าคนนึง ที่ทำอาชีพเซล และก็มีสิทธ์ที่จะ เช็คราคา ที่ตัวเองคุ้มค่าที่สุด นั่นแหละครับ ...
(นึกถึงตอนที่ตัวเองไปต่อราคาของแถมกับเซลขายรถมั่งสิครับ .... )
-
ปลาตัวเดียว เหม็นทั้งข้อง แต่ผมว่าประเด็นที่ จขกท เจอ มันคนละประเด็นที่คนทั่วๆ ไป จะเจอครับ
การที่เค้าต่อรอง ขอราคาลดเยอะๆ โดยการกดดันคนขาย ก็ไม่ได้หมายความว่าเค้าจะเขี้ยวกับคนซื้อนะ มันคนละประเด็น
มันแค่มองว่าคนๆ นั้น ใช้วิธีที่คนดีๆ เค้าไม่ทำกัน ซึ่งเทียบแล้วก็เหมือนกับคนไทยสมัยนี้ การขับรถผิดกฏจราจรเป็นเรื่องปกติไปแล้ว
ฝ่าไฟแดง ขับย้อนศร จอดในที่ห้ามจอด ขับเร็วเกินกำหนด ไม่สวมหมวกกันน็อด ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ไฟประหลาด ฯลฯ
จะว่างัยดี บาป กรรมสมัยนี้ ไม่มีใครเชื่อ คุณเลวได้ ผมก็เลวได้ เป้นเรื่องธรรมดา
-
คือถ้าเจอกับตัวบนโชว์รูมเขาตอนขึ้นไปใช้บริการ ก็สมควรเอามาด่าออกอากาศนะครับ เพราะผมว่า ผมไปโชว์รูมไหนก็เจอ ยกเว้นแค่ฮอนด้าสาทร ที่มีแค่คุณอัญชลีคนเดียว (ที่เหลือผมสัมผัสก็มาตรฐานฮอนด้าทั่วไทย) ที่ผมว่าดีจนน่าใจหายนะ
ไอ้เรื่องต่อราคาแบบนี้เป็นธรรมดาของฝ่ายจัดซื้อครับ ขึ้นอยู่กับว่า คุณแสดงอาการอยากได้ออเดอร์จากเขามากน้อยแค่ไหน ฟังมากก็น่าเบื่อครับ ถ้าเค้าเขี้ยวมากจนเราขาดทุนจะไปขายทำไมครับ ถ้ายังมีกำไร หักลบค่าเหนื่อย ค่านู่นนี่นั่นให้ละเอียด แล้วถ้ายังมีกำไร เผลอๆก็ได้ระบายสต๊อกของด้วย ถ้าไหวก็ค่อยขายครับผม ไม่ไหวไม่ต้องขายให้ ปล่อยมันไปหาของถูกๆที่มันต้องการเอาดาบหน้า แต่เราก็ต้องบริการให้เต็มที่ด้วย ไม่ใช่ห้ามถามราคา ห้ามต่อ ห้ามนู่นนี่นั่น ขึ้นชื่อว่าคนจะขายของแล้ว คำว่า service mind โคตรสำคัญ แต่คนส่วนใหญ่มักเถียงว่า ก็ฉันขายของไม่ได้ขายบริการ จะต้องมีทำไมไอ้ service mind เนี้ยะ อย่าลืมว่า ของไม่ได้ขายผ่านตู้อัตโนมัติ ถ้ายังต้องใช้คนขายอยู่ ไอ้คนขายนี่แหละที่จะเป็นตัววัดว่า จะมัดใจลูกค้าจนยอมซื้อได้หรือไม่ครับ และจะกลับมาซื้อเราอีกไหมด้วย
-
จขกท. จับผิดประเด็น
แต่เสียดาย น่าจะดีลให้จบ ตามวิสัยพ่อค้า ยิ่งรู้เขา รู้เรา แบบนี้ หมูติดมันมาก
-
ผมว่ากรณีนี้ไม่เกี่ยวกับฮอนด้านะครับ ด้วยความเคารพ
เพราะตอนผมเป็นเซลส์ ยังเคยโดนลูกค้าเอาของแถมมั่วตั้วมายำรวมกันมายื่นให้ บอกนี่ ที่นี่ให้เท่านี้อ่ะ (ทั้งๆที่มันเกินไปเยอะมาก ใครจะให้ได้)
ให้ไม่ได้ก็คือไม่ได้ครับ ไม่เห็นต้องไปว่าเขาว่านิสัยแบบใด
-
สวัสดีครับ วันนี้ขอเล่าประสบการณ์แย่ๆ กับเซลล์ฮอนด้าแย่ๆ นะครับ ก่อนอื่นต้องขอโทษเซลล์ฮอนด้าที่ดีๆ ก่อนนะครับ
มาเริ่มเลยครับ ประสบการ์ณครั้งนี้ครับไม่ใช้การไปสอบถามข้อมูลรุยนต์ฮอนด้า หรือสอบถามโปรโมชั่น แต่คือหล่อนต้องการมาซื้อของที่ร้านผมครับ นางต้องการซื้อราคาส่งเพื่อจะไปแถมลูกค้าโดยการ Inbox แฟนเพจร้านผมมาครับ โอเครผมก็มีครับราคาส่งขั้นต่ำ เท่านี้ๆ ราคาเท่านี้ ก็ว่าไป แต่นางบอกว่าอยากจะได้ปั๊มชื่อบริษัท เราก็เลยชื่อแจงว่ามันต้องทำแป้นพิมพ์ต้องสั่งอย่างน้อยๆ ก็ 100 ชิ้น เราก็ส่งแบบคร่าวๆ ให้นางดูว่าประมาณนี้นะ จะได้ให้โรงงานประเมินราคา ระหว่างเราเช็คอยู่ๆ นางก็ทักมาบอกว่าอีกที่ให้ราคานึงซึ่งถูกว่าประมาณครึ่งนึงที่เราประเมินไว้ เราก็นึกในใจ "แล้วมึงไม่ไปเอาหละ" หลังจากนั้นไม่นานเรานึกในใจชิ้นี้มันสั่งพิเศษหนิ มีแค่ร้านเรากับเพื่อน รีบไลน์ไปหาเพื่อนเลย เพื่อนบอกไม่มีใครมาถามเลย เท่านั้นแหละ รู้เลยว่านางโกหกเหมือนที่เอะใจ ผมเลยพิมพ์ข้อความไปว่าให้ไปเอาร้านนู้นเถอะ แล้วนางก็บอกร้านนู้นที่ขายแบบเราไม่มีขายส่ง แบบที่ให้ราคามาถูกกว่าเราครึ่งนึงไม่ชอบ ไม่ได้มากดดันราคานะคะ (หรอ..??) (แต่ผมตอยอะไรแล้ว) คราวนี้แหละ.. อ้าวววว ไหนตอนแรกนางบอกเหมือนกันเลย ทันที ทันใดเพื่อนบอกว่านางทักมา เพื่อนเลยแกล้งราคาใกล้เคียงกับราคาที่นางบอกผมโดยแพงกว่าแค่หลักสิบ นางบอกว่าราคาสูงเกินไป
คือบอกตรงๆ เสียเวลานะ เสียอารมณ์ เสียความรู้สึกนะ มากดดันให้ได้ราคานู้นนี้นั้น แล้วยังจะมาโกหกอีกไม่เนียนเลย แล้วผมก็ไม่ได้โง่ด้วย ขายให้ไปก็ขาดทุนปล่าวๆ ขออย่าให้เซลล์แบบนี้อีกเลย เสียชื่อหมด สงสารเซลล์ดีๆ ครับ ขอบคุณครับที่อ่านจนจบ ว่าจะไปขอโปรโฒชั่นกับนางอยู่กะจะซื้อ CR-V ซัก 3 คันต่อเหลือซัก 650,000 นางจะขายมั้ย..??? ที่มาโพสเนี่ยไม่ได้โมโหเรื่องที่ไม่ซื้อนะครับ เพราะเจอเยอะ แต่ที่โมโหคือทำไมต้องโกหก?? คนซื้อรถกับเขาจะเชื่อใจได้หรอว่าไม่โดนหลอก
เป็นเรื่องปกติของการค้าขายครับ แต่ไม่เห็นเกี่ยวกับ Honda เลย
-
เป็นเรื่องธรรมดาของการค้าครับ คนซื้อก็ต้องการรีดราคาให้ได้ถูกที่สุด ส่วนคนขายก็ต้องการขายให้ได้ราคาดีที่สุด เลยเกิดการต่อรองราคาขึ้น ก็จะมีสงครามจิตวิทยาเข้ามาเป็นปกติ
-
เรื่องโกหกว่าอีกที่ให้ราคาดีกว่านี่โคตรปกติเลยครับ
เอาง่ายๆ เวลาซื้อรถแล้วต่อรองเอาของแถมคนส่วนมากก็ใช้วิธีนี้แแหละ
ยิ่งถ้าคุณบอกว่าของมีแค่ร้านคุณกับเพื่อน คุณก็ยืนราคาคุณไปเลย ยังไงเค้าก็ต้องมาซื้อกับคุณ
1.ผมถามโปรโมชั่น ข้อเสนอรถยนต์ผมไม่เคยต่อรองแบบนี้นะครับ ว่าที่นู้นให้เยอะกว่า ผมถาม ผมพอใจที่ไหน ที่ไหนส่งรถได้เร็วกว่าก็จองที่นั้นครับ
2.ยื่นราคาไปแล้วนะครับ แล้วเขาก็ต่อมาครึ่งนึง
-
แล้วตกลงเซลล์เค้าได้ซื้อเจ้าไหนครับ คุณหรือเพื่อนคุณ
แล้วราคาไม่ได้แบบนี้ นางไม่อกแตกตายเลยเหรอ บลัฟราคาไม่สำเร็จ
ไม่ได้ซื้อกับทั้งคู่ครับ
-
จขกท. จับผิดประเด็น
แต่เสียดาย น่าจะดีลให้จบ ตามวิสัยพ่อค้า ยิ่งรู้เขา รู้เรา แบบนี้ หมูติดมันมาก
ดีลจบก็เตรียมขาดทุนเลยครับ
-
คือถ้าเจอกับตัวบนโชว์รูมเขาตอนขึ้นไปใช้บริการ ก็สมควรเอามาด่าออกอากาศนะครับ เพราะผมว่า ผมไปโชว์รูมไหนก็เจอ ยกเว้นแค่ฮอนด้าสาทร ที่มีแค่คุณอัญชลีคนเดียว (ที่เหลือผมสัมผัสก็มาตรฐานฮอนด้าทั่วไทย) ที่ผมว่าดีจนน่าใจหายนะ
ไอ้เรื่องต่อราคาแบบนี้เป็นธรรมดาของฝ่ายจัดซื้อครับ ขึ้นอยู่กับว่า คุณแสดงอาการอยากได้ออเดอร์จากเขามากน้อยแค่ไหน ฟังมากก็น่าเบื่อครับ ถ้าเค้าเขี้ยวมากจนเราขาดทุนจะไปขายทำไมครับ ถ้ายังมีกำไร หักลบค่าเหนื่อย ค่านู่นนี่นั่นให้ละเอียด แล้วถ้ายังมีกำไร เผลอๆก็ได้ระบายสต๊อกของด้วย ถ้าไหวก็ค่อยขายครับผม ไม่ไหวไม่ต้องขายให้ ปล่อยมันไปหาของถูกๆที่มันต้องการเอาดาบหน้า แต่เราก็ต้องบริการให้เต็มที่ด้วย ไม่ใช่ห้ามถามราคา ห้ามต่อ ห้ามนู่นนี่นั่น ขึ้นชื่อว่าคนจะขายของแล้ว คำว่า service mind โคตรสำคัญ แต่คนส่วนใหญ่มักเถียงว่า ก็ฉันขายของไม่ได้ขายบริการ จะต้องมีทำไมไอ้ service mind เนี้ยะ อย่าลืมว่า ของไม่ได้ขายผ่านตู้อัตโนมัติ ถ้ายังต้องใช้คนขายอยู่ ไอ้คนขายนี่แหละที่จะเป็นตัววัดว่า จะมัดใจลูกค้าจนยอมซื้อได้หรือไม่ครับ และจะกลับมาซื้อเราอีกไหมด้วย
ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำครับ เรื่องต่อราคานี้ มาต่อผม ผมก็ลดให้ครับ แต่แบบนี้มันเกินไปหน่อยอะครับเพราะต้องถามแป้นพิมพ์ใหม่เลย มีเจาสั่งรายละเอียดเพิ่ม ซึ่งมันมีต้นทุนเพิ่มครับ
-
เรื่องปรกติของจัดซื้อ
เค้าไม่ได้ผิดไรนะ เค้าแค่ทำหน้าที่เค้า คือ ต่อราคา
มันเป็นวิธีพูดของเค้า
เราต้องมี วิธีพูด ของเรา