Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SLuang ที่ เมษายน 20, 2016, 09:19:22
-
...ต้องออกตัวก่อนครับ หามีเจตนาดิสเครดิตใครไม่ ...เพียงแต่รู้สึกแปลกๆ กับวิธีของช่าง
ช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมา ได้เจอลุงแกที่ออกรถไล่เลี่ยกับผม คุยกันไปมา แกบอกว่ารถแกวิ่งเร็วๆ แล้วมีลมเข้ามาชัดเจนมาก
เมื่อก่อนไม่ได้สังเกตุ หรือเป็นเพราะรถเริ่มเก่าแล้ว ผมกลับมาก็เลยเสิร์ชหาข้อมูลดู ไปเจอวิธีนี้ครับ
ในรูปเขาอธิบายว่า ไม่ง้อ 0 เพราะ 0 เขาก็แค่เปลี่ยนแค่ยางรองขอบประตู
บางคันทำแล้ว ประตูปิดยากขึ้นบ้าง เสียงปิดประตูไม่เหมือนเดิมบ้าง
พร้อมกับบอกว่ามีช่างเก่งๆ ดัดประตูแก้ปัญหาได้ เขาแนบรูปประกอบมาให้ดู
เพื่อนสมาชิกว่าไงครับ ทำแบบนี้แก้ได้จริงไหม? ถ้าดัดแบบนี้ได้จริงๆ บอบบางไปหรือเปล่า?
-
d-max ใช่มั้ย เรื่องเสียงลมนั้น และการเก็บเสียง ห่วยมาก จนเป็นเรื่องปกติครับ แก้ไม่หายหรอกครับ
ทั้งเครมขอบยาง ถอดกันสาด ติดยางขอบประตูเพิ่ม ก็ไม่ได้ช่วยอะไรดีขึ้นมากนัก ก็ยังมีเสียงลมตลอดนั้นละครับ วิ่งที่ความเร็ว 90 ขึ้นไปก็ดังแล้ว
มันอยู่การออกแบบตัวรถ มาตั้งแต่แรกแล้วละครับ ระยะห่างระหว่างขอบประตูและตัวถัง มีระยะห่างพอสมควร อากาศหมุนวน จนทำให้เกิดเสียง
เคยมีคนลองแก้แล้วครับ วิธีนี้ ครับ ที่จะหาย เอาเทปมาปิดครับ ลมไม่เข้า เสียงลมหายไปเลย
(http://www.isuzuclub.com/web/wp-content/uploads/2015/06/isuzu-d2-420x236.jpg)
-
เสียงมันเข้าที่ขอบกระจกครับ ต่อให่เอาอะไรมาดัดมาอุดประตูหรือเชื่อมปิดเสียงลมก็ไม่หายไปหรอกครับ ปัญหาอยู่ที่กระจกยางขอบกระจกและการออกแบบครับ
-
C-Class(W205) ก็ไม่รอดค ไปลอง Test Drive ดูได้ 80-120 เสียงลมมาแล้ว
ไม่นับเสียงอื่นนะ อีกเพียบ...
-
ดูจากในรูป ผมว่าวิธีดัดแบบนี้มันจะยิ่งทำให้เสียงดังขึ้นรึเปล่าครับ เหมือนไปถ่างร่องรอยต่อประตูให้กว้างขึ้นไปอีก...
-
ผิดหลักครับ ต้องดูว่าลมเข้าจากไหนไปไหน แล้วแก้ตรงนั้น
เช่น เสียงหวีดหวิงเพราะขอบกระจกบังลม เป็นตัวสร้างเสียง ก็แก้ที่จุดนั้น
บางคัน เสียงลมเข้าไปตามร่องระหว่างเสาเอ กับประตู แล้ววิ่งขึ้นขอบบน ก็แก้ตรงนั้น
....ดีกว่า ไม่เสียรถครับ
-
ไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อนเลยครับ ขอไม่เชื่อไว้ก่อนละกัน :-X
-
ขอไว้อาลัยให้กับลุงคนนั้น 30 วิ ครับ...
-
8) 8) 8)....ประตูรถทุกบาน ใช้ " ยางขอบประตู / weather strip " รองรับ และทำหลายหน้าที่ ทั้งกันกระแทก กันฝุ่น กันลม กันน้ำ เก็บเสียง ฯลฯ ใช้ไป 100,000 ก.ม.บวก/ลบ ยางที่ว่านี้ก็ถูกความร้อน ทำให้ยางทรุด หดตัวไปบ้าง หากรับไม่ได้กับเสียงลมเข้าในรถ ขณะเริ่มวิ่งเร็ว คุณก็ต้องทำแบบ รถชั้นดีรุ่นโบราณของอังกฤษ ที่ประกอบด้วยมือทั้งคันและแต่ละรอยต่อระหว่างประตูกับเสาห่างกันเกือบหนึ่งนิ้ว เขาแก้กันน้ำกับลมเข้า ตามรอยต่อนั้นไว้ตั้งแต่แรกประกอบรถ (ด้วยมือ) คือ ใส่ยางรองขอบประตูซึ่ง แต่ละเส้นก็หนาจนปิดกันช่องว่างไว้ 1 เส้นแล้ว เขาก็ใช้ weather strip เส้นแบนบางมีร่องปีกแนบสองข้าง เสียบเข้ากับสันยางขอบประตูเส้นใหญ่ ขี่ซ้อนเข้าไปอีกชั้นหนึ่ง (ยางแบนๆ) ไปดูที่ร้านขายสาระพัดยางมี 2-3 ร้าน เข้าซอยข้าง ร.พ.กลาง เดินเข้าคลองถม มีทุกหน้ากว้าง สำรวจร่อง วัด รอยต่อระหว่างประตูรถคุณไปด้วย ใช้กี่เมตรก็ซื้อกลับไปทำ "ด้วยมือ" แบบที่ช่าง Rolls Royce ช่าง Jaguar เขาทำกันนั่นละ จบ ใช้นานเลย หากยางติดไม่ดี ก็ทากาวยางเข้าไป ว่าแต่ว่ามีความอดทนพอเหมือนอย่างช่างโบราณเขาหรือเปล่าล่ะ แต่จบน๊า ไม่ขี้ไก่ หรือขี้เท่อเหมือนวิธีเอาไม้ไปงัด ทำลายรถอะไรนั่น !!! :-X
-
ของผมนี่ ถอดกันสาดขอบประตูออกเลย บวกกับ ไปติดขอบยางเสริมมา เออ เสียงลมเงียบขึ้นเยอะเลย ดีๆๆ
ว่าจะเก็บตังอีกสักพักจะไปแดมป์พื้นอีกสักอย่าง
-
กล้าเหอครับ
-
ขอไว้อาลัยให้ D Max คันนั้นละกัน
ถ้าใช้ไปนานๆ แล้วมีเสียงกุกกักจากช่วงล่าง จะแก้ไขด้วยการพรมน้ำมนต์หรือเปล่า