Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Mike ที่ เมษายน 21, 2016, 09:56:05
-
Ranger 2.5 TDCi ปี 2008 MT ใช้งานมาเกือบ 8 ปี เลข odometer 249,878 km
เข้าศูนย์ตลอด ล่าสุดเพิ่งเช็คมาเมื่อ 19/02/59 น้ำมันเครื่อง 10w-30 Castrol GTX Professional
จากนั้นวิ่งใช้งานมา 1,667 km หรือประมาณ 2 เดือน 2 วัน
สีน้ำมันเครื่องแบบนี้ อยู่ในเกณฑ์ปกติไหมครับ
(http://www.mx7.com/i/b78/QxTXRF.jpg) (http://www.mx7.com/view2/z3rk5eOwnwcKwTcG)
-
เหมือนจะมีเขม่าในเครื่องยนต์เยอะมากๆเลยคับ
หรือไม่
เขาก็ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้ 8) 8) 8)
-
เขม่าเยอะมากเเน่เลย ทำไมดำจัง
-
ของผมเปลี่ยนมา 3000 โล เชคมาใสกว่านี้มากนะ แต่ของผมเครื่องเบนซิน ถ้าดีเซลปกติเขม่าแยอะอยู่แล้วอาจจะปกติ รอผู้รู้มาตอบอีกที
แต่บางคนเค้าว่าน้ำมันยิ่งดำแปลว่าทำงานได้ดี แต่ผมขอไม่เชื่อแล้วกัน
-
ตะลึงงัน เลย ดำขนาดนี้
-
บางทีก็ต้องระแวงว่า เค้าเปลี่ยนให้ป่าว (วะ) เคยโดนกับน้ำมันเกียร์มาครับ ศ.ไม่ได้เปลี่ยนให้ แต่คิดเงิน 55555
-
เห็นรูปแล้วตะลึงมาก
คิดว่าจะได้เห็นสีน้ำตาลเข้ม อะไรแบบนั้น เสียอีก
-
ไม่ได้อุดegrใช่ไหมคับ วิ่งระยะขนาดนี้มะเร็งขั้นที่3แล้วคับ
-
ปกติของดีเซลนิครับ
-
ของกระบะผมไม่รู้นะ แต่ถ้าแบบนี้แล้วเป็นในรถเก๋งคือมันดำมากครับ ผมจะเอาไปเช็กทันที
-
รถดีเซลจะดูสีไม่ออกครับเพราะมันดำแบบนี้แหละครับ สตาร์ทเดินเบาไว้เขม่าก็เริ่มมีอยู่แล้ว
อยากรู้สภาพทดสอบกรดด่างครับ
แล้วก็ทดสอบViscosity , HTHS
เอาง่ายๆจับชั่วโมงทำงานสบายกว่าครับ
-
ถ้ารถผม ผมเอาไปเปลี่ยน นมค เลยครับ
-
ดูยากครับ เครื่องดีเซลที่ผมใช้งานเปลี่ยนนํ้ามันเครื่องเสร็จแล้ว test run ไป 15 นาทีก็เริ่มดำแล้ว
อันนี้ใช้ไป 2 เดือนยิ่งดูยากเข้าไปใหญ่ครับ
-
รถดีเซลจะดูสีไม่ออกครับเพราะมันดำแบบนี้แหละครับ สตาร์ทเดินเบาไว้เขม่าก็เริ่มมีอยู่แล้ว
อยากรู้สภาพทดสอบกรดด่างครับ
แล้วก็ทดสอบViscosity , HTHS
เอาง่ายๆจับชั่วโมงทำงานสบายกว่าครับ
จริงครับ โดยเฉพาะของศูนย์ ซึ่งบางที ผมก็สงสัยว่า เค้าเปลี่ยนให้หรือปล่าว (วะ) ขนาดดูตอนรับรถหลังจากเปลี่ยนถ่ายเสร็จแล้ว มันก็ดำๆอย่างนี้
แต่บางที น้ำมันเครื่องตัวอื่น ชักก้านวัดออกมาดู 1-2 พัน กม.ก็ยังพอเห็นสีเหลืองๆติดก้านวัดบ้าง ต่างจากของศูนย์ที่มันดำตั้งแต่รับรถเลย ;D
-
ผมเองก็ไม่มีความรู้เครื่องดีเซลเท่าไหร่นะครับ เท่าที่ทราบน้ำมันเครื่องมันจะออกดำกว่าเบนซินเป็นปกติอยู่แล้ว
แต่ว่าของ จขกท. นี่ก็รู้สึกว่าดำมากผิดปกติเพราะเพิ่งเปลี่ยนมา แล้ววิ่งไปพันกว่าโลเอง ไม่น่าจะดำมากขนาดนี้
เหมือนกับว่าไม่ได้เปลี่ยนเลย
อีกอย่างนึงผมไม่แน่ใจว่าเคยถอดอุปกรณ์ตัวนึงมาล้างบ้างรึเปล่านะครับ ต้องขออภัยด้วยผมจำไม่ได้ว่ามันเรียกว่าอะไร
รู้สึกว่าเค้าจะเรียกว่า egr วาวน์ รึเปล่าไม่แน่ใจนะครับ
แต่ที่บริษัทผมเคยเห็นลูกน้องถอดอุปกรณ์ตัวนี้มาล้าง เพราะมันมีเขม่าดำจับเป็นก้อนเลยครับ ลูกน้องบอกว่าทางศูนย์ไม่เคยถอดมาล้างให้เลย
ใช้งานมาสองแสนกว่าโลเหมือนกัน
อ่อ รถกระบะที่ว่านี่ ยี่ห้อมิสซู ไทรตันนะครับ คิดว่าถ้าเราไม่ล้าง มันก็อาจจะมีผลให้น้ำมันเครื่องดำแบบนี้ได้เหมือนกันครับ
ยังไงรอผู้สันทัดเครื่องดีเซลมาตอบอีกทีแล้วกันนะครับ ผมตอบไปตามประสบการณ์และคำของลูกน้องอ่ะครับ
-
ดูจากสีดำมากๆ สีเหมือนรถวิ่งมา ครบ 10,000 กิโลเลย สีดำเร็วไป อย่างน้อยรถเพิ่งเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ๆ ยังมีความใสและดำอยู่บ้าง แต่ไม่ถึงขนาดนี้
แสดงว่าทางศูนย์บริการรีบถ่ายน้ำมันเครื่องของเก่าถ่ายออกมาไม่หมด และใส่ของใหม่ลงไป ทำให้น้ำมันเครื่องของเก่าและของใหม่ยังผสมกัน
ล้างทางเข้าไอดีและตัวEGR ช่วยได้ครับ
-
ปรกติครับ ดีเซล ขับออกจาก 0 ก็ดำแล้ว แต่เนื่องด้วยรถวิ่งมาเยอะแล้ว สองแสนกว่า เขม่าสะสมอาจเยอะเลยดำไวครับ
-
เป็นปกติของเครื่องยนต์ดีเซลครับ รถที่โรงงานผมก็แบบนี้ ยิ่งถ้าเป็น อิสุสุ ที่อุด EGR นะ ไม่ต้องสืบเลย
ดำปี๊เลยแหละ รถที่โรงงานผมใช้แบบ 10000 โล ยังไม่ทันถึง 5000 เลย ดำยิ่งกว่านี้อีก
พอถ่ายทีนะ สีดำล้วนๆ ดำทมึนเลย แต่ก็ใช้มา 4แสนกว่าจะ 5แสนโลแล้ว ก็ยังปกติดี ไม่เห็นจะพัง
-
ผมก็สงสัยเหมือนกันว่าศูนย์ถ่ายให้รึป่าว honda civic คับวิ่งไปไม่กี่กิโล
(http://www.mx7.com/t/9ab/yqf118.jpg) (http://www.mx7.com/view2/z3yR5ovEZe8lcDKa)
-
ผมก็สงสัยเหมือนกันว่าศูนย์ถ่ายให้รึป่าว honda civic คับวิ่งไปไม่กี่กิโล
(http://www.mx7.com/t/9ab/yqf118.jpg) (http://www.mx7.com/view2/z3yR5ovEZe8lcDKa)
โอว แม่เจ้า...มันไม่น่าจะดำขนาดนี้นะครับ รถผมใช้ไปหมื่อนกี่โล ก็ยังไม่ดำแบบนี้ มันจะออกสีน้ำตาลแดง
แต่ทุกครั้งถ้าผมเปลี่ยน นมค นะ ก่อนรับรถนี่ผมดึงก้านวัดมาตรวจระดับก่อนทุกครั้งนะครับ บางศูนย์ช่างจะเติมมาเกินระดับ
แล้วก็ตรวจไปในตัวด้วยว่าเปลี่ยนให้เราจริงมั้ย ปกติผมก็หิ้ว นมค ไปเองครับ ไม่ได้ใช้ของศูนย์
-
คราบแข็ง เขม่า ฯ เยอะเกินไป
รอบถัดไป ใช้ flushing oil ล้างก่อน
แล้วเติม น้ำมันเครื่อง ใช้ไปสักพักโดยให้ระยะทางเท่ากัน แล้วเทียบสีดูกับวันนี้ครับ
-
ปกติของดีเซลครับ ดำไว