Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ เมษายน 21, 2016, 17:02:33
-
พอดีเห็นมีคน ถามเรื่องจูนรถ เค้าปรับอะไรได้บ้าง
ผมเลย ขอ เอาตัวอย่าง MAP ตาราง ที่จำเป็น และ แก้ไขได้ ในรถ
ซึงผมได้โพส ไว้ก่อนหน้า ใน้กระทู้ก่อนนี้บ้างแล้ว
ผมชอบ มาคุยในบอร์ดนี้ครับ คนเยอะดีเลยคิดว่าโพสไว้ในนี้ละ อบอุ่น
ขอบคุณ : Tactrix Openport ที่่ ทำเครื่องมืออกมาขาย ราคา ถูก
ขอบคุณ: สาวก EVO X ในคลับต่างประเทศที่ ช่วยแชร์ ช่วยให้ความรู็ ช่วยแบ่งปัน เป็นผลให้ Lancer EX ได้ผลประโยชน์จากการจูนด้วย เพราะเทคโนโลยีเดียวกัน
ตารางที่เห็นเป็นแค่ตารางเบื้องต้น เท่าที่จำเป็นในการ ปรับแต่งค่า ECU จริงๆ มีอีกมากมาย
1.ตารางที่ หนึ่ง คือ Map น้ำมัน ของ Hi-Octane ครับ
ตารางนี้ คือ การสั่งจ่าย ส่วน ผสม หรือ AFR นั่นเอง โดย ขึ้นอยู่กับ รอบเครื่องและโหลดของเครื่อง
ตารางนี้คือ การทำงานแบบ Open Loop
(https://scontent.fmaa1-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/13012733_1590412121274174_4791186284797315574_n.png?oh=d8860b1b5724e42b7ffe3f857cc9524f&oe=57BEE184)
2.ตารางที่ สองคือ Map น้ำมัน ของ Hi-Octane ครับ
ทำงานเหมือนตารางที่หนึ่ง แต่เงือนไขคือ ใช้ในกรณี รถตรวจสอบพบว่าใช้น้ำมัน ค่า ออคเทนต่ำ ก็จะมาใช้ ตารางนี้ในการสั่งจ่ายน้ำมัน
(https://scontent.fmaa1-1.fna.fbcdn.net/hphotos-xpl1/v/t1.0-9/13015229_1590412124607507_669447474168789094_n.png?oh=09cfd98e446ddac2ed89a4ea772be899&oe=577B3F0F)
3. ตาราง การสั่งจุดระเบิด หรือ Timing Map มี สองตาราง
ซ้าย Hi-Octane , ขวา Low-Octane
ค่าใน ตาราง คือ ค่าองศากระบอกสูบที่จะ ให้ ECU สั่ง ให้ จุดระเบิดครับ
แปรผันไปตาม ความเร้วรอบเครื่องยนต์ และ โหลดของเครื่อง
จะเห็นว่า น้ำมัน Hi-Octane สูง จะใช้เวลาในเผาไหม้ ช้ากว่า Low-Octane
น้ำมัน Octane สูงจะต้อง สั่งจุดระเบิดให้เร็วกว่า Low Octane เพราะ ต้องใช้เวลาเพื่อให้ เผาไหม้เกิดจนแรงดันสูงสุด
เมื่อลูกสูบเคลื่อนไปอยู่ที่ตำแหน่งศูนย์ตายบน หรือ TDC หรือตำแหน่งที่เครื่องยนตให้กำลังสูงสุด
(https://scontent.fmaa1-1.fna.fbcdn.net/hphotos-xft1/v/t1.0-9/12994511_1590412151274171_8565037663553142720_n.png?oh=644774053299d9a027cb3aef8e2fb932&oe=5774E494)
4.ตารางควบคุมการทำงานของ วาวล์ ในนี้คือ MIVEC ที่ไปควบคุม องศา การเริ่ม เปิด และ ปิด ของ วาวล์ทั้ง ฝั่งไอดีและไอเสีย
ซ้าย คือ ฝั่ง ไอดี ค่าในตาราง คือ องศาที่วาลว์เริ่มเปิด ค่า มากน้อย เปลี่ยนแปลงได้
และ แปรผันไป ตาม ความเร็วรอบและโหลดเครื่องยนต์
ขวา คือ ฝั่ง ไอเสีย
ไอดี วาลว์ ตั้งได้คือ น้ำหน้า คือเปิดก่อนกำหนด
ไอเสีย วาลว์ ตั้งได้สวนทางกับไอดี คือ สั่งเป็นค่า ติดลบ ให้ ล้าหลัง คือเปิด และ ปิด ช้ากว่ามาตราฐาน
(https://scontent.fmaa1-1.fna.fbcdn.net/hphotos-xtf1/v/t1.0-9/13055314_1590412144607505_3988206609344850585_n.png?oh=cc9093ab1115e9d3b742f73a6a5a9e7a&oe=57AE0ADD)
5.เปรียบเทียบตาราง MIVEC วาวล์ ทางด้านไอดี ของ Lancer 1.8 และ 2.0
ซ้ายคือ 1.8 และ ขวา คือ 2.0
จะพบว่า ตัว 2.0 มีการเปิด วาวล์ ไอดี ให้งานนำหน้า เล็กน้อยในรอบต่ำกว่า รุ่น 1.8
อาจเป็นเหตุผลที่ ต้องการให้ 2.0 มีอัตราเร่ง ที่ดีกว่า 1.8 แบบ ชัดเจนนั่นเอง
จะพบค่าในตาราง ตั้ง ต่อ 2.5 - 20.0 ค่ามาก องศานำหน้ามาก ค่าน้อย องศานำหน้าน้อย
(https://scontent.fmaa1-1.fna.fbcdn.net/hphotos-xpf1/v/t1.0-9/13055382_1590412134607506_3633604639681087022_n.png?oh=d68cac700e874ff5c189d7e9abcc8994&oe=577A335B)
ุ6. ฟั่งชั่น ล๊อค ความเร็ว และรอบเครื่องยนต์
จะบบว่า Lancer EX 1.8 ถูก ล๊อครอบเครื่องไว้ที่ 6,300 รอบ
และ ความเร็ว อยู่ที่ 210 km/hr
(https://scontent.fmaa1-1.fna.fbcdn.net/hphotos-xfp1/v/t1.0-9/13006449_1590412114607508_3744648536568057429_n.png?oh=f5a61953b0fd1c905d40e3d95ba1722b&oe=5779232D)
การโพสของผมวันนี้ หวังว่า คนมีคนไปซื้อ มือสอง EX มาจูนเล่น
เพื่อ ทำให้ รถผม มีราคาในตลาดดีขึ้น ล้อเล่นครับ 55555555
-
เก่ง+กล้ามากครับ ... ผมอ่านๆมาประมาณนึงยังใจไม่กล้าพอ :-X
ขออนุญาตเพิ่มเติม "คู่มือ" เอาไว้ใช้เป็นแนวทางเริ่มต้นสำหรับคนอื่นที่สนใจนะครับ
https://sites.google.com/site/asubienewbietuningguide/
เป็นของซูบารุ เครื่องเทอร์โบ แต่แนวคิดพื้นฐานหลายอย่างใช้ด้วยกันได้ครับ
-
ผมจูนแก๊สเอง ประมาณกระดานที่ 1.... แต่หากให้จูนทุกกระดาน ผมก็ไม่สู้ จ้างเขาดีกว่า สามสี่พัน 15 นาทีเสร็จ...ไม่เครียดดี..
-
ข้อมูลดีครับ ถึงผมจะไม่ค่อยรู้เรื่องก็เถอะ 5555
-
ข้อมูลดีครับ ถึงผมจะไม่ค่อยรู้เรื่องก็เถอะ 5555
+1 :-[ :-[ :-[ :-[ :-[ :-[ :-[
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ
ผมทำไม่เป็นจริง แต่ไปจ้าง Tuner ทำครับ หลังจูนนี่ขับอร่อยขึ้นเยอะเลยครับ...
ตอนนี้ ไมล์ 140XXX กม. เครื่อง + เกียร์ยังปกติทุกอย่างครับ....
-
ขอบคุณมากครับผม
อยากให้มีการแลกเปลี่ยนแบบนี้กัน
-
รบกวนแนะแนวทางหน่อยครับ จะปรับจูนอย่างไร(ทำเองได้ไหม) หรือจ้างช่าง(ค่าจ้างประมาณเท่าไหร่) ร้านประเภทไหนที่รับทำ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ :-[
-
ผมอยากเอาไปจูนบ้างจะได้แก้อาการแรงมาไวหมดเร็ว ได้แต่ดูไปดูมาสามปีแล้วไม่ได้เอาไปจูนสักที ;D
-
รบกวนแนะแนวทางหน่อยครับ จะปรับจูนอย่างไร(ทำเองได้ไหม) หรือจ้างช่าง(ค่าจ้างประมาณเท่าไหร่) ร้านประเภทไหนที่รับทำ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ :-[
มี ช่าง ที่เก่ง จูน EX ได้เยอะครับ หลากหลายราคา
เป็นลักษณะ อู่ซ่อม รถ เลยก็มี
จูนแต่ง สำนัก แต่งรถก็มี
แต่ผมแนะนำ จูนโดย ช่าง เพราะ ช่างจะมรจรรยาบัญ ความเป็นช่าง แล มีความรู้เทคนิคเยอะกว่าครับ
ตอนนี้ ค่าจูน ของ สำนักแต่ง กระโดดไป 10,000 บาท ขึ้นไป ของคุณ วิชัย และ คุณโต มีหน้าร้าน ถูกต้อง มีบริการหลังการจูน มีหน้าร้านชัดเจน
แต่ค่าจูน จากช่างมืออาชีพที่เปิดอู่ ยังถูกกว่าเยอะ ถ้าจะแนะนำก็ TY Garage ที่เป็นอู่ ซ่อมรถ แถว นน บุรีครับ ลองค้นหาเอา
เราสามารถ จูนเองได้ แต่ ต้อง ศึกษาพอสมควร ในเรื่อง software และ ซ์้อสายเคเบิ้ล
โปรแกรม เป็นลักษณะ open source ที่เอามา เปิดได้ แต่ ต้องแก้ไขสร้าง XML หรือ ไฟล์ โครงสร้างของ ROM เป็น เพราะ รถ แต่ละคันต้องระบุ Address ของ ตารางเอง
เงินที่ผมใช่ ค่า สายเคเบิ้ล = 7500
OBD ไว้ Monitor ลบ Engine Code = 800
ไฟล์อ่าน ROM ผมเรียก XML ถ้า ตัว 2.0 จะใช้ร่วมกับ รถต่างประเทศ ได้ ไม่เสียเงิน
แต่ XML ของ 1.8 ต้องทำขึ้นเอง อาศัย ความรู้เรื่องการอ่าน HEX ไฟล์ของ ROM
ผมอยากให้ ก่อนไปจูน ทุกคนมีความรู้ก่อน โโดย พิพม์ MAP ที่ผม ให้ไป
เอาไปให้ จูนเนอร์ดู แลัวโหลด ROM ของเราออกมา เทียบเป็น Original และเก็บไว้ก่อนครับ
ถ้าเป็น ช่างยนต์มาอ่าน MAP ที่ผม แชร์จะเข้าใจเลย ต่าจขาดอุปกรณ์ และ วิธีการเข้าถึง
สำหรับแนวทางการปรับจูน รถของผมเอง ผมเน้น แรงบิดรอบต่ำ กับไม่ต้องการเยียบคันเร่งลึก
จาก MAP น้ำมันจะเห็นว่า รุ่น 1.8 ใส่ AFR แบบประหยัดมาเดือบเต็ม ตาราง 14.7
ผมก็ แก้ให้ลด AFR ลงมา ต่ำกว่า 14.7 เป็น 13-12 ก็คือการจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้น ในช่วง ความเร็วต่ำและเหยียบคันเร่งไม่ลึกมาก
องศาจุดระเบิด ต้องทดลองบนไดโน่จะดีกว่า แต่ผมไม่มีเวลา เลย ลดลง อีกสัก 2-5 ใน ย่านความเร็วไม่สูง ( รอบกลางๆ โหลด กลาง )
MIVEC เป็นตัวเพิ่มประจุอากาศ ในย่านความเร็วต่ำ
ผมก็ ขยับให้มันเปิด เร็วขึ้น จากของเดิม เปิดที่ 1750 รอบ ที่ 13 ศา
ก็ให้เปิด ที่รอบ 1000 เมื่อกดคันเร่งลึก ที่ 15 องศา ถ้า ยังคิดว่าไม่พอก็เปิด 20 เลยก็ได้ แล้วค่อยๆ ลดลง ความเร็ว รอบที่เพิ่มขึ้น
ส่วน ปลดล๊อดค รอบ เกิน 6300 กับ ปลดความเร็วสูงสุด 210 ก็ไม่ได้แก้ เพราะผมขับไม่เร็ว
-
มีหลายๆสำนักรับจูนเจ้า EX เราครับทั้ง คุณวิชัย และคุณโต และสำนักอื่นๆ
ส่วนราคาก็ตามแต่ละสำนักและออฟชั่นเพิ่มเติมของลูกค้า
ส่วนตัวก็ยังไม่ได้จูนครับ ยังไม่มีจังหวะและโอกาศเข้าไปจูน แต่คิดว่าเมื่อมีเวลาไม่พลาดที่จะเข้าไปจูนครับ
Lancer EX ผมว่าจริงๆเป็นรถที่น่าใช้ครับ ยกเว้นเรื่อง Speed Sensor ที่มักจะเสียจนขึ้นไฟเอนจิน ส่วนตัวก็ทำการซื้อของจาก Ebay มาติดตั้งเอง ABS ก็กลับมาทำงานปกติ เทสการใช้งานก็ปกติดี
ส่วนเรื่องเกียร์ CVT คันที่บ้านก็วิ่งมา 170,000Km+ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ของศูนย์ตลอด ก็ยังสุขภาพดีไม่มีอาการหอน หรือกระตุก
ซึ่งอาการหอนของเกียร์ หลายๆคันใน Car Club หลายๆที่ก็ได้มีการ เพิ่มเติมในส่วนของ Oilr Cooler ก็แก้ปัญหาในส่วนตรงนี้ได้
-
รบกวนแนะแนวทางหน่อยครับ จะปรับจูนอย่างไร(ทำเองได้ไหม) หรือจ้างช่าง(ค่าจ้างประมาณเท่าไหร่) ร้านประเภทไหนที่รับทำ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ :-[
มี ช่าง ที่เก่ง จูน EX ได้เยอะครับ หลากหลายราคา
เป็นลักษณะ อู่ซ่อม รถ เลยก็มี
จูนแต่ง สำนัก แต่งรถก็มี
แต่ผมแนะนำ จูนโดย ช่าง เพราะ ช่างจะมรจรรยาบัญ ความเป็นช่าง แล มีความรู้เทคนิคเยอะกว่าครับ
ตอนนี้ ค่าจูน ของ สำนักแต่ง กระโดดไป 10,000 บาท ขึ้นไป ของคุณ วิชัย และ คุณโต มีหน้าร้าน ถูกต้อง มีบริการหลังการจูน มีหน้าร้านชัดเจน
แต่ค่าจูน จากช่างมืออาชีพที่เปิดอู่ ยังถูกกว่าเยอะ ถ้าจะแนะนำก็ TY Garage ที่เป็นอู่ ซ่อมรถ แถว นน บุรีครับ ลองค้นหาเอา
เราสามารถ จูนเองได้ แต่ ต้อง ศึกษาพอสมควร ในเรื่อง software และ ซ์้อสายเคเบิ้ล
โปรแกรม เป็นลักษณะ open source ที่เอามา เปิดได้ แต่ ต้องแก้ไขสร้าง XML หรือ ไฟล์ โครงสร้างของ ROM เป็น เพราะ รถ แต่ละคันต้องระบุ Address ของ ตารางเอง
เงินที่ผมใช่ ค่า สายเคเบิ้ล = 7500
OBD ไว้ Monitor ลบ Engine Code = 800
ไฟล์อ่าน ROM ผมเรียก XML ถ้า ตัว 2.0 จะใช้ร่วมกับ รถต่างประเทศ ได้ ไม่เสียเงิน
แต่ XML ของ 1.8 ต้องทำขึ้นเอง อาศัย ความรู้เรื่องการอ่าน HEX ไฟล์ของ ROM
ผมอยากให้ ก่อนไปจูน ทุกคนมีความรู้ก่อน โโดย พิพม์ MAP ที่ผม ให้ไป
เอาไปให้ จูนเนอร์ดู แลัวโหลด ROM ของเราออกมา เทียบเป็น Original และเก็บไว้ก่อนครับ
ถ้าเป็น ช่างยนต์มาอ่าน MAP ที่ผม แชร์จะเข้าใจเลย ต่าจขาดอุปกรณ์ และ วิธีการเข้าถึง
สำหรับแนวทางการปรับจูน รถของผมเอง ผมเน้น แรงบิดรอบต่ำ กับไม่ต้องการเยียบคันเร่งลึก
จาก MAP น้ำมันจะเห็นว่า รุ่น 1.8 ใส่ AFR แบบประหยัดมาเดือบเต็ม ตาราง 14.7
ผมก็ แก้ให้ลด AFR ลงมา ต่ำกว่า 14.7 เป็น 13-12 ก็คือการจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้น ในช่วง ความเร็วต่ำและเหยียบคันเร่งไม่ลึกมาก
องศาจุดระเบิด ต้องทดลองบนไดโน่จะดีกว่า แต่ผมไม่มีเวลา เลย ลดลง อีกสัก 2-5 ใน ย่านความเร็วไม่สูง ( รอบกลางๆ โหลด กลาง )
MIVEC เป็นตัวเพิ่มประจุอากาศ ในย่านความเร็วต่ำ
ผมก็ ขยับให้มันเปิด เร็วขึ้น จากของเดิม เปิดที่ 1750 รอบ ที่ 13 ศา
ก็ให้เปิด ที่รอบ 1000 เมื่อกดคันเร่งลึก ที่ 15 องศา ถ้า ยังคิดว่าไม่พอก็เปิด 20 เลยก็ได้ แล้วค่อยๆ ลดลง ความเร็ว รอบที่เพิ่มขึ้น
ส่วน ปลดล๊อดค รอบ เกิน 6300 กับ ปลดความเร็วสูงสุด 210 ก็ไม่ได้แก้ เพราะผมขับไม่เร็ว
2000GT รับจูนไหมครับ เดี่ยวเอารถไปหา
-
2000GT รับจูนไหมครับ เดี่ยวเอารถไปหา
ตอนนี้ ผมลอง ทำกับรถผมเอง เป็นรุ่น 1.8
2.0 ต้องเอารถมา Load Rom ดูก่อนครับ จริงๆ 2.0 ผมว่า แรงแล้วนะ อัตราเร่ง 10 วิกว่า
เอา รถมาลอง ดูครับ ผมไม่ได้ จูนเป็น อาชีพ มือสมัครเล่น ไม่คิดค่าใช้จ่ายครับ
มาลอง มาเล่นดูได้ครับ 5555
-
2000GT รับจูนไหมครับ เดี่ยวเอารถไปหา
ตอนนี้ ผมลอง ทำกับรถผมเอง เป็นรุ่น 1.8
2.0 ต้องเอารถมา Load Rom ดูก่อนครับ จริงๆ 2.0 ผมว่า แรงแล้วนะ อัตราเร่ง 10 วิกว่า
เอา รถมาลอง ดูครับ ผมไม่ได้ จูนเป็น อาชีพ มือสมัครเล่น ไม่คิดค่าใช้จ่ายครับ
มาลอง มาเล่นดูได้ครับ 5555
เดี่ยวหลังไมค์คุยกันครับผม แชร์กัน อิอิ
-
สุดยอดเลยครับท่าน mamaman
-
ลอง 1.8 อีกสักคันมั้ยครับ มีทั้งน้ำมันและแก๊สให้ลองเลย อิอิ
แต่รถผมจูนมาแล้ว หลังๆ เริ่มรู้สึกอืดๆ รอบกวาดช้า
-
ลอง 1.8 อีกสักคันมั้ยครับ มีทั้งน้ำมันและแก๊สให้ลองเลย อิอิ
แต่รถผมจูนมาแล้ว หลังๆ เริ่มรู้สึกอืดๆ รอบกวาดช้า
ถ้าอยู่ๆ รถอืดลง
คงเพราะ อุปกรณ์บางตัว ในระบบ มันคงเสื่อมสภาพมั้งครับ พวกหัวฉีด อาจเก่าอุดตัน กรองน้ำมันเริ่ม แอร์โพร ลิ้นปีกสกปรกอะไรพวกนี้
ดีไม่ดี วาลว์ คงเริ่มรั่ว
ส่วนแก็ส จูนไม่เป็นครับ ยังไม่ได้ศึกษา
พอดีไม่ใช่ จูนเนอร์ครับ ถ้า ผมเป็น จูนเนอร์ คงแนะนำให้จูนอย่างเดียว เปลี่ยน หรือขาย อุกรณ์เพิ่มความแรง
แต่ถ้าอยากรู้ ว่ารถตัวเอง โดนเปลี่ยน Map อะไรไป ก็ มาหาผม เดี๋ยวผมดหลดให้ดูก็ได้ครับ