Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Mike ที่ เมษายน 23, 2016, 15:51:00
-
สงสัยมานานแล้วครับ ตั้งแต่ยุค 940 ใช้แหนบ แทน สปริงหลัง ข้อดีคืออะไรครับ หลักการเป็นยังไง
ล่าสุด กับ new XC90
(http://www.mx7.com/i/5f7/L0r6uG.jpeg) (http://www.mx7.com/view2/z3JdKJ5FvTMztbDL)
ภาพจาก Formula magazine page
-
อันนี้สปริงขวางนิครับ (Corvette leaf spring) เป็นช่วงล่างอิสระชนิดหนึ่ง ที่ใช้แหนบไฟเบอร์กลาส แทนสปริง (เนื่องจากไฟเบอร์กลาสรับแรงได้มากกว่าเหล็กที่น้ำหนักเท่ากัน)
ทำงานโดยปลายแหนบ 2 ข้างยึดติดกับดุม หรือปีกนก ส่วนตรงกลางติดกับแชสซี หรือตัวถัง
ข้อดีคือ
นน.ช่วงล่างน้อย = แรงสะเทือนไม่เข้าตัวถังมาก หรือก็คือไม่เด้ง ไม่กระด้าง (นน.ช่วงล่างทั้งหมดอยู่ที่ 33% เมื่อเทียบกับช่วงล่างปรกติ)
ประหยัดพื้นที่ เนื่องจากไม่ต้องเผื่อที่ใช้ชุดสปริงขด 2 ข้าง
จุดศูนย์ถ่วงต่ำเนื่องจากทุกอย่างอยู่ใต้พื้นรถ
ข้อเสีย
การปรับแต่งยากเนื่องจากต้องทำแหนบใหม่ทุกครั้ง และแหนบไฟเบอร์มีราคาสูง และความแข็งให้เลือกได้ไม่มากเนื่องจากหาคนทำได้ยาก (ระบบนี้จึงไม่พบในรถแข่ง)
-
น่าใช้นะคับ
มันกลับมาอีกแล้ว แหนบนิ่ม
-
ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ แนบคำถามด้วยหน่อยค่ะ
พอดีกำลังศึกษาเรื่องการจะทำให้กระบะนุ่มขึ้น เห็นอันนึงคือ การแต่งแหน่บ
ถามว่า แต่งแหนบคืออะไร ดีหรือไม่ดี ขอบคุณค่ะ
-
ประหยัดพื้นที่ ถ้าเป็นซีดานห้องเก็บของจะใหญ่
รถกระบะรุ่นใหนครับ ลิงชักแหนบบรรทุกออกก่อน
-
อันนี้สปริงขวางนิครับ (Corvette leaf spring) เป็นช่วงล่างอิสระชนิดหนึ่ง ที่ใช้แหนบไฟเบอร์กลาส แทนสปริง (เนื่องจากไฟเบอร์กลาสรับแรงได้มากกว่าเหล็กที่น้ำหนักเท่ากัน)
ทำงานโดยปลายแหนบ 2 ข้างยึดติดกับดุม หรือปีกนก ส่วนตรงกลางติดกับแชสซี หรือตัวถัง
ข้อดีคือ
นน.ช่วงล่างน้อย = แรงสะเทือนไม่เข้าตัวถังมาก หรือก็คือไม่เด้ง ไม่กระด้าง (นน.ช่วงล่างทั้งหมดอยู่ที่ 33% เมื่อเทียบกับช่วงล่างปรกติ)
ประหยัดพื้นที่ เนื่องจากไม่ต้องเผื่อที่ใช้ชุดสปริงขด 2 ข้าง
จุดศูนย์ถ่วงต่ำเนื่องจากทุกอย่างอยู่ใต้พื้นรถ
ข้อเสีย
การปรับแต่งยากเนื่องจากต้องทำแหนบใหม่ทุกครั้ง และแหนบไฟเบอร์มีราคาสูง และความแข็งให้เลือกได้ไม่มากเนื่องจากหาคนทำได้ยาก (ระบบนี้จึงไม่พบในรถแข่ง)
แล้วแหนบไฟเบอร์กลาส หรือ เจ้าวัสดุที่เอามาทำแหนบแบบนี้ มันมีความล้า (Fatigue) ไหมครับ ใช้ๆไปนานวัน มันจะตึง จะยืดหยุ่นเท่าเดิมไหม เปรียบเทียบกับสปริงที่มีค่านิจสปริง (K)
-
ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ แนบคำถามด้วยหน่อยค่ะ
พอดีกำลังศึกษาเรื่องการจะทำให้กระบะนุ่มขึ้น เห็นอันนึงคือ การแต่งแหน่บ
ถามว่า แต่งแหนบคืออะไร ดีหรือไม่ดี ขอบคุณค่ะ
แต่งแหนบ มันคือการเปลี่ยนแหนบบางชั้นใหม่ วิธีง่ายสุดที่ชอบทำกันคือเอาแหนบแผ่นล่างสุดซึ่งเป็นแหนบแผ่นที่หนาที่สุดออกเพราะออกแบบมาเผื่อการบรรทุกครับ เอาออกปุ๊บรถนิ่ม(นิ่มนะครับไม่ใช่นุ่ม)ทันที แต่มักจะมีปัญหาคือถ้านั่ง2คนก็โอเคอยู่แต่บางทีนั่ง4คนมันก็เด้งดึ๋งๆได้เพราะช่วงล่างมันนิ่มเกินไป ส่วนถ้าทำกันแบบจริงจังเค้าจะจัดไล่แหนบทีละชั้นเพื่อให้ได้ค่าสปริงตามที่เราต้องการครับ แต่ถ้าให้ผมแนะนำเปลี่ยนแหนบ+โช็คที่ยี่ห้อต่างๆเค้าจัดชุดไว้แล้วก็โอเคแต่แพงเท่านั้น
-
ถัดจาก940 960รุ่นตาเล็กปี96 เปลี่ยนช่วงล่างหลังจากสปริงเป็นแหนบไฟเบอ คับ
มันก็ล้าได้แบบสปริงละ ผมยังเคยโหลดรุ่นนี้เล่นโดยถอดตัวแหนบออกมาใสหั้ยบางลง
ก็เตี้ยสมจัยแต่ใช้ไม่นานกระแทกแหนบหักคับต้องไปหาเชียงกงมาเปลี่ยนหายากมาก
เดิมๆมันนิ่มและเกาะดีมากนิ่มกว่ารุ่นนี้ก็ต้องW140
-
แแหนบแบบนี้อาจจะไม่เหมาะกับสายย่อเท่าไหร่ แต่จับคู่กับ shock ที่ลงตัวพอดีๆมันก็ฟินดีนะครับ :D