Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Guy y ที่ เมษายน 24, 2016, 20:23:35
-
พอดีเพิ่งติด obd2 เเบบจอครับ เลยอยากจะสอบถามครับว่า อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำ ปกติควรอยู่ที่ประมาณเท่าไรเเละไม่ควรเกินเท่าไรครับ
รถวิ่ง รถติด กลางวัน กลางคืน ฯลฯ
ขอบคุณครับ
-
85-94 ครับ
-
รถญี่ปุ่นนี่ผมเจออยู่ราวๆ 70-100ปรกตินะครับ แล้วแต่สภาพอากาศและจราจร
รถยุโรป ราวๆ 80-110 ปรกติ นะครับ รถติด อากาศร้อนโดดไปร้อยอยู่
หลากหลายครับ
-
แล้วแต่รุ่น แล้วแต่เชื้อเพลิง
80-90 เหมาะสมครับ
หากร้อนกว่านี้ พลาสติกในห้องเครื่องจะกรอบ พัง หัก เร็ว
หากต่ำกว่านี้ แอร์จะไม่เย็น ไฟเอนจิ้นจะโชว์โค้ด
-
ท่านได้เท่าไหร่ รถยี่ห้ออะไร เอามาทำรีวิวหน่อยครับเป็นคลังความรู้
-
ท่านได้เท่าไหร่ รถยี่ห้ออะไร เอามาทำรีวิวหน่อยครับเป็นคลังความรู้
ของผม วีออส gen 2 ครับ ตัวนี้ไม่มีตัววัดความร้อน มีเเต่ไฟเขียวกับไฟเเดงอย่างเดียวครับ
ใช้ตัว odb2 เเบบจอครับ
ตอนสตาท เริ่มที่ 35-40 เเล้วเเต่เครื่องเย็นมากเย็นน้อยครับ ไฟเขียวหน้าปัดดับที่อุณหภูมิ 55 ครับ
ขับรถปิดเเอร์ รถไม่ติด ความเร็ว 50-120 ความร้อนอยู่ที่ 86-89 ครับ พัดลมเบาเเละเเรงไม่ทำงานเพราะไม่ได้เปิดเเอร์ ถ้าวิ่งไม่เปิดเเอร์มาจอด พัดลมเเรงจะทำงานที่ 96 ครับ อุณหภูมิจะลดลงมา 86-88 ครับ
ถ้าเปิดเเอร์พัดลมเบาทำงานปกติถ้าคอมเเอร์ทำงาน เเต่พัดลมเเรงทำงานตามใจเลยครับดูไม่ออกเลยว่าทำงานที่อุณหภูมิเท่าไร รถวิ่งลอยๆยาวๆ 120 กลางวัน 20 กิโล อุณหภูมิจะเเช่อยู่ที่ 86-89 ครับ
ถ้ารถติดเปิดเเอร์ ของผมที่เห็นขึ้นสูงสุดไปที่ 94 ครับ
สตาทเครื่องเปิดเเอร์เเช่ 10 นาที เข้าเกียร์ P อยู่ที่ 86-89 ครับ
โดยรวมอุณภูมิรถผม เปิด หรือ ปิดเเอร์ รถผมอยู่ที่ 86-96 ครับ
ส่วนการจราจรตอนกลางวัน ร้อนจัดๆ รถติดๆยังไม่ได้ลองครับ
ส่วนหน้าหนาวอากาศเย็นก็ยังไม่ได้ลองครับ
ส่วนขึ้นดอยก็ยังไม่ได้ลองเช่นกันครับ
-
Yaris1.5 ไปติดเกจ์วัดมา ขับตอนรถติด+อากาศข้างนอก38อาศา ความร้อนอยู่ประมาณ97 ถ้ารถวิ่งก็จะลงมา90นิดๆ มิราจ1.2 ก็เช่นกันครับ ไม่เคยถึง100อาศา
-
VIOS 2012 ดูจากเกจวัด
น้ำมันกลางวัน ที่ความเร็ว 100-160 อุณภูมิ 85-90
แก๊ส LPG กลางวัน ที่ความเร็ว 100-160 อุณภูมิ 87-95
ขึ้นดอย 100+ ทั้งแก๊ส ทั้งน้ำมัน แต่แค่ระยะสั้นๆ ช่วงชันๆ ต้องลากรอบหน่อย
-
รถผมถอดวาลว์น้ำทุกคันหน้าหนาวเช้ามืดภายนอกต่ำกว่า20
วิ่งเรื่อยๆรับลมเกจอยู่แถว70 ผมว่ามันก็ไม่เย็นเกินไป
ถ้ายุโรปหิมะตกละถึงมีวาลว์น้ำก็คงต่ำกว่านี้
หน้าร้อนแบบนี้กลางวันร้อนจัดๆรถติดๆไม่เกิน90
ถ้าวิ่งเรื่อยๆไม่เกิน85 ผมว่าโอเคนะ
ความร้อนไป100upเรื่อยๆห้องเครื่องท่อยางสายไฟกรอบหมด
-
ดีครับ อุณหภูมิที่คุณได้มา ปกติดี สิ่งที่ควรสังเกต
1. วาวล์น้ำ เปิดเมื่อไร
2. พัดลม โลว์ เริ่มทำงานเมื่อไร
3. พัลม ไฮ ทำงานที่กี่องศา และมีแก็ป กี่องศา ก่อนจะตัดไป (ไม่เปิดแอร์)
ยกตัวอย่างรถผม....ณ ปัจจุบันหลังจากปรับปรุงแล้ว
1. เปิด 72 องศา
2. ทำงานที่ 80 องศา
3. ทำงานที่ 90 องศา และจะไม่หยุดทำงานจนกว่าอุณหภูมิจะลดลงมาที่ 80 องศา
ประโยชน์ที่ได้ คือคุณจะรู้ว่า รถคุณผิดปกติหรือไม่ พัดลมทำงานปกติหรือเปล่า ควรหาที่จอดรถหรือไม่ ฯลฯ
-
รถญี่ปุ่น
ติดไฟแดง 90-100
วิ่งเมือง 90+-
วิ่งทางไกลความเร็วปกติ 100-120 ประมาณ 80 บวกลบ
-
Audi A8L วิ่งในเมืองรถติดหรือนอกเมืองก็90องศาตลอดครับ
-
Mercedes Benz S320CDI W221 ก็90ตลอดเหมือนกันครับ
-
S280 W220 ก็90องศาตลอดเช่นกันครับ
-
อัลเมร่าเช็คจากOBD ก็ได้ที่84ตลอดไม่ว่าอากาศภายนอกจะร้อนมากหรือร้อนน้อย
-
อยู่ที่วาล์วน้ำรถแต่ละรุ่นและยี่ห้อว่าเปิดกี่องศาครับ
โดยปกติ 85 - 90 องศา สูงสุดไม่เกิน 100-105 องศา
รถวิ่งกลางวันกับกลางคืน อุณหภูมิแตกต่างกันอย่างชัดเจนครับ
-
แล้วแต่รุ่นรถครับ ก็ตามอย่างที่หลายๆท่านว่าครับ
ปล. เข็มที่หน้าปัดโดยปกติ หลายรุ่นมันไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมาเท่าไหร่ครับ(แต่บางรุ่นก็เปลี่ยนแปลงค่อนข้างชัด) และก็ไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่ รู้ตัวอีกทีตอนที่มันขยับจนร้อนก็เพิ่มไปหลายสิบองศาแล้วครับ ;)
-
Subaru XV ไม่เคยต่ำกว่า 90 ครับ บางทีขึ้นไปร้อยหน่อยๆ ถ้ารถติดเยอะๆ
-
Civic FD
เปิดแอร์ วิ่งในเมืองตอนกลางวัน จะไม่เกิน90องศา
เปิดแอร์ วิ่งในเมืองกลางคืน จะไม่เกิน 87องศา
ถ้าปิดแอร์ พัดลมหม้อน้ำจะทำงานที่100องศา พัดลมจะทำจนกว่าอุณหภูมิจะลดลงมาที่94องศา