Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Neokv ที่ เมษายน 25, 2016, 16:49:15
-
ทำไมถึงไม่ทำเกจวัดให้เท่ากันทั้งครึ่งบนและครึ่งล่าง
อ่ะครับสงสัยมานาน ใช้รถมาเป็นเหมือนกันหมด
ครึ่งล่างนี่วิ่งแปบเดียวไฟเหลืองขึ้น
เค้ามีเหตุผลอะไรหรือมันทำให้เท่ากันไม่ได้ครับ
-
เคยสังเกตเหมือนกันว่า ครึ่งบน กับ ครึ่งล่าง ได้ระยะไม่เท่ากัน
-
Hyundai H1 นี่ชัดเจนมาก ขีดบนแข็งสุดๆ
พอต่ำครึ่งนี่ หายฮวบๆ
ผมเลยคิดเอาเองว่า... ยี่ห้อรถนั้นๆ อยากหลอก
คนขับว่าประหยัดน้ำมัน
แต่พวกรถที่มีบอกระยะทางที่วิ่งต่อได้ ไม่ค่อยรู้สึก
-
แต่ละรุ่นคงไม่เหมือนกันครับ
อย่างBMW 318 E46มันทำCalibrateได้ด้วย พอมาเป็น E90ปรับไม่ได้ละ
หรือเอาVios03รุ่นจอดิจิตอลครึ่งแรกกับครึงหลังเท่ากันพอดี พอเป็นรุ่นเข็ม ปลายช่วงแรกตกช้าพอเกิน1/4ตกเร็ว แล้วก็มาช้าตรงปลายล่างสุด
-
ทำไมถึงไม่ทำเกจวัดให้เท่ากันทั้งครึ่งบนและครึ่งล่าง
อ่ะครับสงสัยมานาน ใช้รถมาเป็นเหมือนกันหมด
ครึ่งล่างนี่วิ่งแปบเดียวไฟเหลืองขึ้น
เค้ามีเหตุผลอะไรหรือมันทำให้เท่ากันไม่ได้ครับ
ผมเข้าใจว่าเกจมันวัดถุกต้องนะครับ ครึ่งบนครึ้งล่าง น้ำมันไม่เท่ากัน
หลังๆรถก็มีdashboard บอกนะ เกจก็มีไว้คลาสอค บอกคร่าวๆละมั่งครับ
-
ไม่รู้เปรียบเทียบกับวัตถุทรงกรวยในนาฬิกาทรายแล้วจะเห็นภาพหรือเปล่าครับ แถมถังน้ำมันรถรุ่นใหม่ๆแบนซะ เลยยิ่งทำให้ดูแตกต่างสุดๆ
-
สงสัยมานาน
ผมว่าน่าจะอยู่ที่ลูกลอยขึ้นบนสุดถึงไม่ได้เนื่องจากชนเพดานบน
น้ำมันท่วมสูงกว่าลูกลอย ทำให้มีระยะน้ำมันมากเกินเข็มอยู่
พอตอนลง ลงได้สุดถังเลย
มั้ง
-
เกจวัดมันวัดที่ระดับความสูงน้ำมันในถังน่ะครับ
ถ้าถังเป็นรูปแบบ ปากโต ก้นลีบ เหมือนแก้วมาตินี อย่างงีเกจวัดช่วงล่างถึงได้ลงฮวบๆ
-
รถผมเท่าที่สังเกตุ น้ำมันครึ่งถังบนจะวิ่งได้ระยะทางมากกว่าครึ่งถังล่างนิดหน่อยครับ
เข้าใจว่าเวลาสั่งเติมน้ำมันเต็มถังจนหัวจ่ายตัดเอง ปริมาณน้ำมันจริงมันจะเกินขีดสูงสุดมาหน่อยนึง (เคยเห็นเด็กปั้มกดปัดเศษตัวเลขจำนวนเงิน แต่คงมีผลแค่นิดหน่อย)
-
อย่างBMW 318 E46มันทำCalibrateได้ด้วย พอมาเป็น E90ปรับไม่ได้ละ
---------------------------- >>> ช่วยขยายความหน่อยครับ ว่า Calibrate ยังไงครับ
และ E90 / F30 ทำไม่ได้หรือครับ
-
ของวีออสเห็บหมาผมขีดแรกวิ่งได้น่าจะ 120-140 กิโล ขีดสอง 70-80 กิโล แล้วก็น้อยลงเรื่อยๆครับ
มีบางครั้งขีดแรกวิ่งไป 160 โลละยังไม่ลงเลย พอจอดเท่านั้นแหละลงเลย
ขีดสองก็วิ่งได้อีกแค่ 50 กิโล สรุปสองขีดแรกรวมๆกัน 200-220 ประมาณนี้แล้วแต่เหยียบ
-
...ไม่แน่เสมอไป บางคันก็ข้างบนยุบเร็ว
เหตุผลก็คือ ถังน้ำมันไม่ใช่รูปทรงสี่เหลี่ยม มันเว้าไปมาหลบชิ้นส่วนตัวถัง ฯลฯ ลองก้มมองถังซิครับ
-
ผมว่า ขึ้นกับรูปร่างของถังน้ำมันด้วยนะ รถผมเองขีดล่างๆอีดกว่าขีดบนๆเยอะ
-
...ไม่แน่เสมอไป บางคันก็ข้างบนยุบเร็ว
เหตุผลก็คือ ถังน้ำมันไม่ใช่รูปทรงสี่เหลี่ยม มันเว้าไปมาหลบชิ้นส่วนตัวถัง ฯลฯ ลองก้มมองถังซิครับ
ตามนี้ครับ
-
รถผมกลับกัน ขีดบนยุบเร็วมากกกก แต่ ครึ่งล่างนี่อยู่ได้อึดมากเลย ขับได้นานอ่ะกว่าจะยุบ
-
ของวีออสเห็บหมาผมขีดแรกวิ่งได้น่าจะ 120-140 กิโล ขีดสอง 70-80 กิโล แล้วก็น้อยลงเรื่อยๆครับ
มีบางครั้งขีดแรกวิ่งไป 160 โลละยังไม่ลงเลย พอจอดเท่านั้นแหละลงเลย
ขีดสองก็วิ่งได้อีกแค่ 50 กิโล สรุปสองขีดแรกรวมๆกัน 200-220 ประมาณนี้แล้วแต่เหยียบ
เหมือนกันครับ
-
จริงครับ ตอนเติมเต็มถัง เหมือนน้ำมันไม่ค่อยลง แต่พอจะหมด ลงเอาๆ
ต้องรีบเติม
-
ทำให้เหมือนว่ามันประหยัด
คนส่วนใหญ่ เติมที เต็มถัง
-
แล้วแต่คันหรือเปล่า แต่ที่ผมเจอมาขีดบนๆลงช้ากว่าเหมือนกัน
-
สรุปว่าเป็นที่ทรงของถังน้ำมัน
โอเครเคลีย์ครับ แต่ก็ยังแอบคิดว่า
วิศวะกรน่าจะออกแบบให้มันเที่ยงได้ :P
-
ขีดแรกถึงกึ่งกลาง ลงช้า พอหลังจากนั้นลงกระดิกเร็ว แต่ถ้ามีอะไรถ่วงสักหน่อย ลงกระดิกช้าลงครับ
-
คงแล้วแต่รูปแบบถังน้ำมัน
อีกอย่าง ที่บอกว่าน้อยกว่านี่นับถึงตอนไหน เพราะถ้านับถึงไฟเตือนโชว์ มันมีน้ำมันเหลื่ออยู่ อย่างของผมเคยคำนวณดูเหลือในถัง ประมาณ 13-14 ลิตร
-
เพราะว่ารูปทรงถังน้ำมัน ประมาณว่
ส่วนบนเป็นสีเหลี่ยม
ส่วนล่างเป็นประมาณกรวย ครับ