Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Theerayuttu ที่ เมษายน 27, 2016, 12:25:30
-
ขอสอบถามหน่อยครับ ไม่รู้เป็นความผิดปรกติหรือเปล่าครับ Ford Ranger WT 2.2 AT 4x4 MY2016 ตัวล่าสุด วิ่งมา 3พันกว่าโลแล้ว รถเดิมๆ มันมีอาการตอนออกตัวประมาณเกียร์ 1-2 จะออกตัวแบบอืดๆ (เสียงเครืองมัน อื้อๆอึงๆ) ต้องเค้นคันเร่งหนักๆ จนถึงเกียร์ 3 ถึง เกียร์ 4 เมื่อรอบตกลง เสียงอื้อๆอึงๆ ก็จะลดลง แต่ยังเหมือนมันตื้อๆ วิ่งไม่ลื่นเลย ตื้ิอๆ เหมือนกับเราลากรอบ แต่รอบจริงๆยังไม่้เกิน 2000รอบ ต้องกดให้วิ่งถึงเกียร์ 5 ถึงเกียร์ 6 ถึงจะดีขึ้นลื่นขึ้น อาการตื้ิอๆมีบ้างแต่น้อย แต่ขับในเมืองหรือตามหมู่บ้านที่ความเร็วไม่มาก มันไปไม่ถึงเกียร์ 5 หรือ 6 อยากมากก็เกียร์ 3-4 ลองสับ mode sport แล้ว อาการเกียร์ 3-4 อาการก็ยังตื้อๆอยู่ จะสับไป 5 มันก็ไม่ใด้ความเร็วยังไม่ถึง อาอารนี้มีอะไรมันผิดปรกติไหมครับ คันอื่นๆ ไม่รู้เหมือนกันไหมครับ ผมพึ่งจะมาขับ Ranger เมื่อก่อนขับเก๋ง Vios มันไม่เป็นอย่างนี้น๊ะ หรือถ้ามันอย่างนี้แหละเป็นอาการปรกติของมัน พอมีตัวช่วยให้มันดีขึ้นบางไหมครับ พวกคันเร่งไฟฟ้าจะช่วยได้ไหม หรือจะ Remap ECU ไปเลย. มันจะช่วยไหม ไม่เน้นขับเร็วแรง เน้นขับชิวๆ ลื่นๆ ประหยัดๆ ช่วยแนะนำหน่อยครับ
-
ลองดูในเว็บบอร์ดคลับเรนเจอร์หรือเฟสบุ๊คคลับเรนเจอร์หรือยังครับผมเผื่อมีคนเจอปัญหาคล้ายกัน
-
ลองหาข้อมูลในคลับ ที่เจอก็ตอนออกตัว เกียร์ 1-2 จะอืด แต่ผมติดใจตอนเกียร์ 3-4 นี่นะซิ มันวิ่งไม่ออกเลย วิ่งตื่อๆ ขับที่ความเร็ว 40-50 ในเมืองมันหงุดหงิด เหมือนเราต้องการจะสับเกียร์ให้สูงขึ้นในเกียร์ MT แต่เกียร์ AT มันไม่ยอมให้ ถ้าความเร็วมันไม่พอ.
-
หาลองคันอื่นดูก่อนคับอาจปกติก็ได้ รถหนักออกตัวอืดไม่ปรู๊ดแบบวีออส
-
ใช่ครับ ที่รอบเครื่อง 1500 - 1600 รอบ จะตื้อ จะสั่น ช่วงเกียร 1 เกียร 2 รถผมก็เป็น
-
อาการแบบนี้เป็นเฉพาะครั้งแรกที่สตาร์ทรถตอนเช้าแล้วขับออกไปรึเปล่าครับ?
หรือว่าเป็นทุกครั้งที่ขับ? ไม่ว่าตอนไหน?
-
ปกติ เกียร์ 1-2 ก็ไม่พุ่งเท่าไหร่นะครับ รถมันหนัก แต่ขึ้น 3 4 มันก็ไหลของมันไปเรื่อยๆอยู่นะ แต่จะให้เหมือนเก๋งนี่คงไม่ได้แน่ ทั้ง vios ทั้ง altis โดยเฉพาะ ALtis ที่ขับอยู่ปล่อยเบรก พุ่งเป็นม้าเลย แตะเบรคก็ทิ่มเหมือนกัน 5555
-
อาการจะเป็นตลอดที่ขับในย่านความเร็วตำ แต่ถ้าใช้ความเร็วประมาณ 80 ขึ้นไป ถนนโล่งๆต่างจังหวัดหรือบนทางด่วนนี่ OK เลย วิ่งดีอยู่. แต่ถ้าขับในเมืองรถเยอะๆ หรือในหมู่บ้านที่มีเนินลูกระนาด ที่ต้องคลานนี่ มันน่าหงุดหงิดชะมัด
ดูแล้วคงต้องเพิ่มตัวช่วยใช่ไหมครับ ถ้าติดกล่องคันเร่งไฟฟ้าเพิ่ม มันจะดีขึ้นไหมครับ ผมอยากรู้ก่อนเสียเงินติด
-
ของผม 3.2 ก็เป็นครับ เหมือนว่าเร่งแล้วรอบขึ้น แต่รถไม่ไป แต่ถ้าไปเกียร์ 3-4 แล้วพุ่งมากครับ
-
ผิดปกติ รถมันไม่ได้อืดขนาดนั้น และรอบเครื่องมันก็ไม่ได้ค้างนานขนาดนั้น
เข้าศูนย์เถอะ คลัทช์มันไม่จับหรือเปล่า เดาแบบผู้ไม่เชี่ยวชาญอ่ะนะ แต่รถมี
ปัญหาแน่นอน :-X
-
ผมว่าปกตินั่นแหล่ะครับ..
เท่าที่เคยได้ขับ เกียร์ออโต้ของเรนเจอร์ตัวนี้เหมือนไม่ค่อยตอบสนองดีเท่าไหร่
ยิ่งเมื่อเทียบกับรีโว่หรือดีแม็ก
ของเจ้าตลาดเหมือนถีบตัวได้ดีกว่าของฟอร์ด ไม่ค่อยอื้อๆมากเท่าฟอร์ด แต่ก็มีอาการอื้อๆเหมือนกัน
ผมว่ามันเป็นปกติของเกียร์ออโต้เครื่องดีเซลไปแล้วล่ะครับ..
ยิ่งไปเทียบกับวีออสที่ท่านเคยขับ
มันยิ่งเห็นความแตกต่างระหว่างกระบะดีเซลออโต้และเก๋งเบนซิลออโต้
ผมว่าปกติครับ..
-
เดายากนะ เพราะไม่ได้สัมผัสเอง ลองเปรียบเทียบดูในคลิป EV2.2 ที่คุณจิมมี่และคุณแพน test ตอนออกตัวสิครับ อาจจะพอเทียบเคียงกันได้ เครื่องและเกียร์ตัวเดียวกัน
8)
-
รุ่นนี้เกียร์โง่ครับ ผมใช้ BT50 PRO น่าจะเครื่องและเกียร์เดียวกัน
-
ของผม3.2 ยังอืดๆ ตื้อๆ เลยครับ ผมว่ามันเป็นบุคลิกของรถมากกว่าครับ ในช่วงเกียร์ต่ำ
-
ผมว่าปกตินะ
-
โครตปกติเลยครับ เกียร์ 1-2 นี่ลากรอบมากๆ ของผมเอเวอเรส 3.2 วิ่งในเมืองช้าๆนี่ ลากไปเถอะรอบ
-
ตอบยากครับถ้าไม่ได้ลองขับเอง ลำพังจากที่ จขกท บรรยายผมว่าก็ใกล้เคียงปกติ คุณอาจจะไม่ชินเพราะขับซีดาน 1.5 ที่มันพุ่งตีนต้นมาก่อน
ทั้งนี้แนะนำให้ไปลองขับเทียบ คันอื่นดูครับเช่นรถdemo ใน0
-
ปกติครับ ขับในเมืองติดไฟเเดง ไม่เหมาะเท่าใหร่ครับ ev3.2+ กับ wt 2011 3.2 ของผม อาการเดียวกันครับ เกียร์ต่ำนี่ลากกันน่ารำคาญ เเต่พอ60-100 นี่ ดึงเอาดึงเอาครับ ทันใจ ไม่อื้อครับ
-
ถ่ายคลิปที่หน้าปัทม์มาให้ดูก็ดีนะครับ เผื่อจะชัดเจนขึ้น ผมเคยขับแต่ ranger 2.2 Mt กับ Everest 2.2at เกียร์ Mt ของ ranger กระโดดดีจริงๆ ส่วน 2.2 at ของeverest ก็ไม่ได้อืดนะ แต่มีรอรอบให้รำคาญใจอยู่ครับ
-
ดูอัตราทดเกียร์ 1 2 มันจะสูงกว่าชาวบ้านเขา เน้นลากของหนักครับ (กรณีลากพ่วง)
ส่วนเกียร์ 3 ขึ้นไปไม่มีปัญหา
ปัญหาที่ จขกท. ว่ามา มีวิธีแก้ครับ ถ้าขับคลานกันไปในเมืองมันจะเป็นแบบนั้น เดี๋ยวเบรค เดี๋ยวเร่ง ระบบการเรียนรู้ของเกียร์ (ซึ่งเขาโฆษณาตอนเปิดตัว)
ก็จะไม่เปลี่ยนให้ พวกรถหรูๆ ก็เป็นครับ ถ้ารู้สึกรำคาญ ให้โยกมาที่ S แล้วจังหวะรอบขึ้น ก็ผลักมา 3 เลย ก็จะขับดีขึ้น แพ่พอรถติด เราเบรค ระบบก็จะลดเกียร์ลงให้ แต่ลดให้ถึงเกียร์ 2 นะครับ ไม่ลง 1 ซึ่งจะดีกว่าเกียร์ D พอเราเบรคหยุดสนิท มันจะลงที่ 1 แตกต่างตรงนี้ครับ พอเกียร์ 2 ก็จะออกตัวได้แบบรอบไม่สูง ลองดูครับ ถ้าขับในเมืองเจออาการแบบนี้ ผมไม่รอครับ โยกเข้า S เล่นเองเลย
เกียร์ตัวนี้ ถ้าขับเดินหน้าโล่ง กดสักครึ่งคันเร่ง สนุกมากครับ ไหลรื่นชนิดเกียร์ธรรมดา ถ้าคนขับสับเกียร์ไม่เซียน ตามไม่ทันเลยครับ เล่นโหมด S ก็ยิ่งสนุกไปอีก (s เฉยๆ นะครับ ไม่โยก + - คือเหมือน D แต่สปอร์ตลากรอบได้สูงขึ้น) กดคันเร่งแรงตอนออกตัว ล้อมีฟรีครับ เจ้าของ T6 ทั้งหลาย ลองเล่นดู
-
ดูอัตราทดเกียร์ 1 2 มันจะสูงกว่าชาวบ้านเขา เน้นลากของหนักครับ (กรณีลากพ่วง)
ส่วนเกียร์ 3 ขึ้นไปไม่มีปัญหา
ปัญหาที่ จขกท. ว่ามา มีวิธีแก้ครับ ถ้าขับคลานกันไปในเมืองมันจะเป็นแบบนั้น เดี๋ยวเบรค เดี๋ยวเร่ง ระบบการเรียนรู้ของเกียร์ (ซึ่งเขาโฆษณาตอนเปิดตัว)
ก็จะไม่เปลี่ยนให้ พวกรถหรูๆ ก็เป็นครับ ถ้ารู้สึกรำคาญ ให้โยกมาที่ S แล้วจังหวะรอบขึ้น ก็ผลักมา 3 เลย ก็จะขับดีขึ้น แพ่พอรถติด เราเบรค ระบบก็จะลดเกียร์ลงให้ แต่ลดให้ถึงเกียร์ 2 นะครับ ไม่ลง 1 ซึ่งจะดีกว่าเกียร์ D พอเราเบรคหยุดสนิท มันจะลงที่ 1 แตกต่างตรงนี้ครับ พอเกียร์ 2 ก็จะออกตัวได้แบบรอบไม่สูง ลองดูครับ ถ้าขับในเมืองเจออาการแบบนี้ ผมไม่รอครับ โยกเข้า S เล่นเองเลย
เกียร์ตัวนี้ ถ้าขับเดินหน้าโล่ง กดสักครึ่งคันเร่ง สนุกมากครับ ไหลรื่นชนิดเกียร์ธรรมดา ถ้าคนขับสับเกียร์ไม่เซียน ตามไม่ทันเลยครับ เล่นโหมด S ก็ยิ่งสนุกไปอีก (s เฉยๆ นะครับ ไม่โยก + - คือเหมือน D แต่สปอร์ตลากรอบได้สูงขึ้น) กดคันเร่งแรงตอนออกตัว ล้อมีฟรีครับ เจ้าของ T6 ทั้งหลาย ลองเล่นดู
ใช่เลยครับ เวลาพ่อผมเอาไปขับแกใช้ S + - ตลอดเลย ให้ขึ้นเกียร์ 2 ไวๆ ส่วนผมขับเน้นเร็ว พอเร็วแล้วเกียร์ก็ขึ้นไป 2-3 ไว แต่ถ้ารถติด ปล่อยไหลไป กดเบาๆพอ ลากก็ลาก
-
ผมไปเทสไดร์ฟ เรนเจอร์2.2ออโต้มา เมื่อวานซืนมา มันก็พุ่งดีใช้ได้เลยนะ คำว่าอืด ของแต่ละคน ผมว่าไม่เหมือนกันนะครับ
เทคนิคการขับหรือพฤติกรรมการขับ ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันด้วย ด้วยความเคารพครับ
ผมขับทั้งอัลติสและซีวิคFDครับ (จขกท.น่าจะเอารถไปเช็คนะครับ)
-
ขับวิออสมาก่อน พอมาขับเรนเจอร์ ก็พอเข้าใจความรู้สึกของ จขกท ได้อยู่นะครับ ไม่น่าจะมีอะไรผิดปกติเพราะรถมันใหญ่ขนาดนั้น ทั้งเรนเจอร์รวมถึงไทรตันเท่าที่ทดลองขับมันก็เป็นรถที่ต้องลอยตัวแล้วถึงจะพุ่งดี ตรงกันข้ามกับรีโว่ที่ดีดออกตัวได้ดีแต่เมื่อลอยตัวแล้วแรงหดหาย
-
น่าไปลองเทสไดรฟเรนเจอร์มั่งแหะเรา
รีโวผม2.4AT บางทีมันก็ชอบลากรอบ
แต่ถ้าใครชอบดีดๆ กดปุ่ม Power ที่แป้นเกียร์ รับรองดีดเป็นม้าเลย
-
ข้อเด่นของรถวิออสคือ เวลากดคันเร่งเบาๆแผ่วๆ รถมันก็พุ่งออกไปลื่นไหลดีครับ
ผมใช้ bt50 3.2 เวลากดคันเร่งเบาๆแผ่วๆ มันจะไม่ค่อยพุ่งเท่าไร สาเหตุมาจากเกียร์ 2 ตอนจะเปลี่ยนไป 3 มันเปลี่ยนที่รอบสูงไปหน่อย ทำให้รู้สึกตื้อๆ ไม่เหมือนรถวีโก้ที่เปลี่ยนเกียร์จาก2-3 ที่รอบต่ำกว่า
จึงทำให้เวลาขับขี่ไม่ค่อยลื่นไหลเท่าที่ควร คุณสามารถทดลองใช้โหมด s ลองเปลี่ยนเกียร์เองจาก 2-3 ที่รอบต่ำๆหน่อย จะพบว่ารถจะลื่นไหลดีขึ้นครับ
สำหรับท่านที่ชอบสไตล์ขับรถแบบกดคันเร่งมากๆหน่อย อาการตื้อๆที่ว่านี้จะไม่ค่อยพบเท่าไรนักครับ
เพิ่มเติม
ข้อดีข้อเดียวของเกียร์ bt50 หรือฟอร์ด ที่เกียร์ 2 ลากรอบยาวไปหน่อย มันเหมาะมากๆ กับการขับขี่ออฟโรด เราสามารถขับขี่คลานๆที่เกียร์ 2 ได้ความเร็วที่พอสมควร
และรถมีกำลังขับขึ้นในทางชันๆได้ลื่นไหลดีทีเดียวครับ
เพิ่มเติมอีกนิด
เกียร์ฟอร์ดและbt50 รุ่น 6R80นี้ เป็นเกียร์ออกแบบโดย ZF เดิมใช้ใน bmw ซีรีย์ 7 ต่อมาฟอร์ดซื้อลิขสิทธิมาใข้ในรถฟอร์ดหลายๆรุ่นรวมถึงฟอร์ดมัสแตงด้วยครับ
ลองไปดูที่นี่ครับ
https://en.wikipedia.org/wiki/ZF_6HP26_transmission
https://en.wikipedia.org/wiki/Ford_6R_transmission
-
ผมเคยแต่ขัว BT 2.2 AT นะ
ไม่แน่ใจว่าพอมันเป็นเกียร์ขับสี่มันจะต่างกันไหม ที่ขับๆคือเขตถนนหลวงชานเมือง 1-3 จะอืดๆถ้าขับเรื่อยๆจะไม่ค่อยรู็สึกแต่ถ้าเร่งจะเห็นชัด
-
อืม...ผมคงต้องปรับตัวกับมันด้วยแล้ว ใช้สักพักก็คงจะชิน 555 เพราะขับ Vios มาจนเคยชินแหละ
ถามต่ออีกหน่อยครับ ถ้าจะไปติดกล่องคันเร่งเพิ่มจะดีไหมครับ?
-
อืม...ผมคงต้องปรับตัวกับมันด้วยแล้ว ใช้สักพักก็คงจะชิน 555 เพราะขับ Vios มาจนเคยชินแหละ
ถามต่ออีกหน่อยครับ ถ้าจะไปติดกล่องคันเร่งเพิ่มจะดีไหมครับ?
กล่องคันเร่งมันหลอกให้รู้สึกว่ารถแรงเพราะกดคันเร่งนิดเดียวรถก็พุ่งปรี๊ด แต่จริงๆกล่องตัวนี้มันแค่ส่งสัญญาณไปบอก ECU ว่าให้เปิดคันเร่ง 100%(หรือ 80-30 ถ้ารุ่นที่ตั้งระดับได้) ไม่ว่าจะเหยียบคันเร่งน้อยหรือมากขนาดไหนครับ ลองกดนาฬิกาจับเวลาดูได้ถ้ากระทืบคันเร่งมิดเวลาแทบไม่ต่างกันเลยระหว่างใส่กล่องกับไม่ใส่กล่อง แต่ถ้าเหยียบซักครึ่งคันเร่งใส่กล่องจะขึ้นไวกว่านิดหน่อย ถ้าถามผมถ้าจะแก้อืดจริงๆผมกัดฟันลงขัน Remap ECU ไปเลยดีกว่าเห็นผลชัดเจน
-
(http://www.uppic.org/image-535B_5720EDD3.jpg) (http://www.uppic.org/share-535B_5720EDD3.html)
หน่วง เหนี่ยวดีนักผมจัดไปล่ะครับ Remap + หัวฉีด + คันเร่งไฟฟ้า
3.2 MC WT
-
(http://www.uppic.org/image-535B_5720EDD3.jpg) (http://www.uppic.org/share-535B_5720EDD3.html)
หน่วง เหนี่ยวดีนักผมจัดไปล่ะครับ Remap + หัวฉีด + คันเร่งไฟฟ้า
3.2 MC WT
ตัว MC ขึ้นมาเท่าไหร่ครับ เห็นของ Power lab กำลังพัฒนาอยู่ แต่ยังได้น้อยกว่าตัวก่อน MC
-
(http://www.uppic.org/image-535B_5720EDD3.jpg) (http://www.uppic.org/share-535B_5720EDD3.html)
หน่วง เหนี่ยวดีนักผมจัดไปล่ะครับ Remap + หัวฉีด + คันเร่งไฟฟ้า
3.2 MC WT
ตัว MC ขึ้นมาเท่าไหร่ครับ เห็นของ Power lab กำลังพัฒนาอยู่ แต่ยังได้น้อยกว่าตัวก่อน MC
ม้าเพิ่มประมาณ 40 ตัว แรงบิดเพิ่ม 100 NM ตัว MC มีข้อจำกัดอยู่ครับ
อัฟไม่ได้มากเท่าตัวเก่า เพราะโปรแกรมยังใหม่อยู่ในช่วงพัฒนา และเน้นใช้งานครับ
แต่ดีขึ้นมากครับ ชัดเจน แต่การเปลี่ยนเกียร์ยังคงเดิมครับ แต่มันมาไวกดง่าย ขึ้นเยอะครับ
รอบเครื่องเนียน ไฟไม่โชว์ครับ
-
(http://www.uppic.org/image-535B_5720EDD3.jpg) (http://www.uppic.org/share-535B_5720EDD3.html)
หน่วง เหนี่ยวดีนักผมจัดไปล่ะครับ Remap + หัวฉีด + คันเร่งไฟฟ้า
3.2 MC WT
อาการอืดๆ ตื้อๆ หายไหมครับ หรือดีขึ้นไหม? วิ่งเป็นไงบ้าง
-
คันเร่งกดง่าย สบายเท้าขึ้นเยอะครับ กดเรียกมาไวครับ
ติดคันเร่งไฟฟ้าอย่างเดียวผมไม่แนะนำครับ กล่อง ranger ฉลาดมันคืนค่าครับ
-
ตอนนี้เห็นโปรของ เอเวอเรสแล้ว 15000 คือน่าสนมาก เพราะร้านนี้ถ้ามีอัพเดต ก็เข้าไปอัพฟรีได้
จะทำดีมั้ยเนี่ย ;D ;D ;D
-
Remap ECU+ใส่ท่อแทนแคท ช่วยได้เยอะแล้วครับ
-
ผมเห็นท่านไปสอบถามใน ranger club แล้วนี่ครับ คนในคลับแนะนำไปแล้ว