Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bon9989 ที่ เมษายน 27, 2016, 15:19:51

หัวข้อ: ฮอนด้า civic FD ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech เทียบกับ มาสด้า 3
เริ่มหัวข้อโดย: Bon9989 ที่ เมษายน 27, 2016, 15:19:51
ระหว่างฮอนด้า civic FD ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech เทียบกับ มาสด้า 3 Sky active เดิมๆ
อยากทราบว่าระหว่างเปรียบเทียบ2 คันนี้
-คันไหนเกาะถนนกว่ากันครับ
-คันไหนขับสนุกกว่ากัน
-คันไหนนั่งนุ่มกว่ากันครับ
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า civic FD ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech เทียบกับ มาสด้า 3
เริ่มหัวข้อโดย: maggie ที่ เมษายน 27, 2016, 16:34:29
ที่บ้านมีcivic FD 2.0 ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech ยาง 205/55/16 ความรู้สึกคือรถกระแทกและเด้งขึ้นมากเวลาเจอหลุม ทางรถไฟ จั๊มสะพาน ขึ้นลงหลังเต่าพ่อผมบ่นตลอดเวลามานั่งคันนี้ แต่ความรู้สึกการเกาะถนนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เข้าโค้งแรงๆหรือเปลี่ยนเลนกระทันหันตัวรถไม่ยวบเสียวๆแบบช่วงล่างเดิมๆ ขับสนุกขึ้นเยอะเพราะความมั่นใจเรื่องเกาะถนนเพิ่มขึ้น

ขอเทียบกับ มาสด้า3 BL ช่วงล่างเดิมๆแต่ใส่ยาง225/40/18 ขับมาสด้ายังมั่นใจมากกว่าพอสมควร
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า civic FD ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech เทียบกับ มาสด้า 3
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ เมษายน 27, 2016, 17:06:51
น่าจะเกาะถนนมากขึ้นแต่จะดีกว่ามาสด้า3ไหมคงต้องเอาคนที่มีรถทั้งสองคันมาเทียบกันน่ะครับ คันนนึงใส่โช๊คแต่งสปริงโหลดอีกคันของเดิมทั้งหมดแล้วเข้าโค้งจนเริ่มออกอาการ  :-X ยังไงเสียอย่าลืมว่าความต่างของช่วงล่างมันไม่ได้มีแค่โช๊คและสปริงนะครับ มันรวมถึงคานค้ำตามจุดต่างๆและค่าtorsion stiffnessของตัวถังที่ทำงานสัมพันธ์กับช่วงล่างและการให้ตัวยามเข้าโค้งด้วย  :) ถ้าถามว่าคันไหนนั่งสบายกว่ากันคำตอบที่ชัดเจนคือคันที่เป็นของเดิมจากโรงงานที่สุดครับเพราะเป็นการเผื่อไว้สำหรับคนใช้งานทั่วๆไปมากกว่าเน้นประสิทธิภาพ ยิ่งโหลดลง ยิ่งใส่ค้ำ ยิ่งทำให้โช๊คให้ตัวได้น้อยลงมากเท่าไหร่ยิ่งนั่งลำบากมากขึ้นเท่านั้น  :(
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า civic FD ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech เทียบกับ มาสด้า 3
เริ่มหัวข้อโดย: choomodify ที่ เมษายน 27, 2016, 18:43:38
Kayaba New SR เป็นโช๊คที่มี ช่วงชักเท่ากัับโช๊คเดิมติดรถ ดังนั้ง จึงไม่เหมาะที่จะนำ NEW SR มาคู่กับสริงโหลดนะจ๊ะ ถ้าอยากได้ประสิิทธิภาพสูงสูงลองเอาสปริงเดิมมาใส่ เผลอๆจะดีกว่าจับคู่กับสปริงโหลดอีก
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า civic FD ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech เทียบกับ มาสด้า 3
เริ่มหัวข้อโดย: pong_pjj ที่ เมษายน 27, 2016, 21:11:36
tein ss คงหนึบกว่าครับ สิ่งที่ทำให้รถสองคันนี้ต่างกันคือระบบของช่วงล่างหลังรถที่แต่ละค่ายใช้ต่างกัน
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า civic FD ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech เทียบกับ มาสด้า 3
เริ่มหัวข้อโดย: nuttapatJazz ที่ เมษายน 27, 2016, 22:35:39
โดยรวมMazdaยังดีกว่าครับ FDอาจจะเกาะถนนมากขึ้น แต่ยังไม่เทียบเท่าครับ และอาจได้ของแถมมาเป็นความเด้งและความกระแทกครับ

ถ้าอยากให้เกาะเทียบเท่าหรืออาจจะมากกว่านิดหน่อย ต้องไปเล่นพวกสตรัทเช่นTein SSไปเลยครับ แต่ยังไงความนุ่มนวลก็ยังสู้Mz3ไม่ได้อยู่ดี
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า civic FD ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech เทียบกับ มาสด้า 3
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ เมษายน 28, 2016, 00:37:50
ผมเคยไปอ่านเจอมาที่นึง (จริงหรือไม่ลองพิจารณาดูครับ)

มีคนแนะนำว่า Civic FD ใช้ช่วงล่างหลังอิสระปีกนก 2 ชั้นแบบรถยุโรป แต่ตัวรถไม่ได้หนักและมีโครงแข็งเหมือนรถยุโรป ให้ใส่โช๊คใส่สปริงเทพแค่ไหนมันก็ยังมีอาการท้ายดิ้นย้วยที่เกิดจากการบิดตัวของตัวถัง
ถ้าจะให้ดีต้องค้ำตัวถังด้านท้ายให้แข็ง Rigit มากขึ้นโดยการเสริมพวกเหล็กค้ำต่างๆหลังเบาะนั่งหลัง  พอตัวถังแข็งแล้วการถ่ายน้ำหนักและแรงต่างๆจะไปอยู่ที่ช่วงล่างแทน ทำให้ใช้ประสิทธิภาพของโช๊คและสปริงได้ดีขึ้น
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า civic FD ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech เทียบกับ มาสด้า 3
เริ่มหัวข้อโดย: -Brian ที่ เมษายน 28, 2016, 00:49:02
ช่วงล่าง FD นอกจากจะตึงตังแล้ว ท้ายยังออกง่ายมากครับ เนื่องจากทำรถออกมายาวเกิน ได้ลองขับจัมพ์คอสะพานครั้งเดียว ผมขอบายเลยครับ
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า civic FD ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech เทียบกับ มาสด้า 3
เริ่มหัวข้อโดย: kittiphat123 ที่ เมษายน 28, 2016, 05:24:42
เทอิน สตรัท ปรับเกลียวเลยครับ ถ้างบถึง ผมแนะนำเลย น้องๆรถยุโรปเลย
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า civic FD ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech เทียบกับ มาสด้า 3
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ เมษายน 28, 2016, 09:06:24
เทอิน สตรัท ปรับเกลียวเลยครับ ถ้างบถึง ผมแนะนำเลย น้องๆรถยุโรปเลย

หลายๆ คนก็บ่นว่าเกวียน ขายทิ้งกันเยอะนะครับ โดยเฉพาะ ผู้ใหญ่ และ ผู้หญิงที่ ขับในเมือง รูดลูกระนาด กับ หลังเต่า บ่อยๆ
รถยุโรษ ถ้าใครใช้อยู่จะรูว่า จริงๆมันหนัก ยวบ แต่ไม่ย้วยเวลาโค้งหนัก แต่มัน เจอ รูดลูกระนาด กับ หลังเต่า  ก็ยังนิ่ม

แต่พวก เทอิน ใส่ รถบ้านเบาๆ นี่เกวียนนะครับ
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า civic FD ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech เทียบกับ มาสด้า 3
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ เมษายน 28, 2016, 09:35:29
ผมเคยไปอ่านเจอมาที่นึง (จริงหรือไม่ลองพิจารณาดูครับ)

มีคนแนะนำว่า Civic FD ใช้ช่วงล่างหลังอิสระปีกนก 2 ชั้นแบบรถยุโรป แต่ตัวรถไม่ได้หนักและมีโครงแข็งเหมือนรถยุโรป ให้ใส่โช๊คใส่สปริงเทพแค่ไหนมันก็ยังมีอาการท้ายดิ้นย้วยที่เกิดจากการบิดตัวของตัวถัง
ถ้าจะให้ดีต้องค้ำตัวถังด้านท้ายให้แข็ง Rigit มากขึ้นโดยการเสริมพวกเหล็กค้ำต่างๆหลังเบาะนั่งหลัง  พอตัวถังแข็งแล้วการถ่ายน้ำหนักและแรงต่างๆจะไปอยู่ที่ช่วงล่างแทน ทำให้ใช้ประสิทธิภาพของโช๊คและสปริงได้ดีขึ้น

ผมว่าจริงครับเพราะรถของฮอนด้าชูจุดขายระบบวีเทคมานานหลายสิบปีแล้ว จุดอ่อนของระบบนี้คือแรงบิดน้อย ถ้าหากเอามาลากตัวถังที่หนักเกินความเหมาะสมแล้วจะมีผลต่ออัตราเร่งและการกินน้ำมัน ผลที่ตามมาคือรถของฮอนด้าเลยเน้นที่น้ำหนักตัวถังโดยรวมให้ออกมาเบาเพื่อที่จะได้ไม่เป็นภาระในการชูจุดขายของเครื่องยนต์ รถที่ช่วงล่างหนักแน่นมั่นคงกว่าอย่างมาสด้า3 เชฟโรเล็ท มิตซูบิชิแลนเซอร์พวกนี้มีน้ำหนักและstructural rigidityมากกว่าทั้งนั้น

ถ้าพูดถึงเรื่องของโช๊คและสปริงที่จะใส่ไปแทนนั้นจะมีผลในการลดการให้ตัวและจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง แต่ยังขาดเรื่องของความมั่นคงของมุมล้อและช่วงล่างไปยามเข้าโค้งแรงๆ ถัวถังที่อ่อนตัวกว่า(วัดเป็นnm/dg)จะรักษาความเสถียรของมุมล้อได้น้อยกว่ารถที่มีค่านี้ดีกว่า ทางแก้ที่ตรงจุดคือทำการติดตั้งค้ำต่างๆลงไปให้เหมาะสมเพื่อลดการบิดของตัวถังให้น้อยลง ทีนี้การทำงานหลังติดตั้งโช๊คและสปริงใหม่ลงไปจะเห็นผลชัดเจนขึ้นแล้ว แต่ผลที่ตามมาก็คือจะยิ่งนั่งลำบากมากกว่าเดิมอีก เรื่องใส่สตรัทนั้นก็เช่นกันครับ CG ต่ำลง body roll น้อยลงมีผลให้เกาะถนนขึ้นจริงแต่ไม่ได้ทำให้ตัวถังแข็งขึ้นไปด้วย ถ้ารักษามุมล้อไม่ได้มันก็เข้าโค้งไม่ดีที่สุด   
       
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า civic FD ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech เทียบกับ มาสด้า 3
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ เมษายน 28, 2016, 10:36:46
จากประสบการณ์ท้ายออกของ FD

ผมจับกันโคลงหลัง 19 ม.ม.ใส่เข้าไป อาการนี้หายนะ หายสนิทเลย แต่ท้ายแข็งขึ้นอีกพอสมควรครับ

................

ครั้งแรกที่เจอ งงมาก รถผมไม่มี abs เบรคแรงหน่อย แต่ล้อยังไม่ล็อค ท้ายออกครับ ... อ้าว งงดิ ศูนย์ล้อเพี้ยนชัวร์ จับตั้งใหม่ ตามคู่มือเป๊ะ ก็ยังเจอ จะว่ายางห่วย ก็ไม่ใช่ เบรคหลังมีปัญหาก็ไม่ใช่ เพราะรถใหม่ ยางใหม่

สุดท้าย วัดดวง คิดเอง จับกันโคลงหลังเส้นใหญ่ใส่ หายแฮะ

...............

ตอนนี้ อีกคันที่เจอ เบรคแรงแล้วท้ายออก เซ คือ CR-V G3 ครับ ทีแรก ก็นึกว่า รถตัวเองมีปัญหา พอไปขับรถน้องสาว ที่ใส่ผ้าเบรคศูนย์ อ้าว อาการเดียวกันเลย คือ เบรคค่อนข้างแรง แต่ ABS ยังไม่ทำงาน รู้สึกว่า ท้ายดิ้น ท้ายออกน่ะครับ

สงสัย ได้กันโคลงใหม่แน่ๆ (รถผมนะ)
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า civic FD ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech เทียบกับ มาสด้า 3
เริ่มหัวข้อโดย: EG-5182 ที่ เมษายน 28, 2016, 20:05:16
ระหว่างฮอนด้า civic FD ใส่โช้คอัพ Kayaba New SR กับสปริง TEIN H-Tech เทียบกับ มาสด้า 3 Sky active เดิมๆ
อยากทราบว่าระหว่างเปรียบเทียบ2 คันนี้
-คันไหนเกาะถนนกว่ากันครับ
-คันไหนขับสนุกกว่ากัน
-คันไหนนั่งนุ่มกว่ากันครับ
ขอบคุณครับ

ถ้าโจทย์แค่นี้ ส่วนตัวผม

- FD ถ้าเทียบกับ MZ3 เดิม
- FD สนุกของผมคือ ไปตามมือง่ายรถเบา แต่ไม่ย้วย
- MZ3 เดิม นุ่มกว่าแน่นอน นำหนักเยอะแรงกดเยอะ

บังเอิญผมชอบรถแข็งๆ ครับ ถ้าเดิมๆ ผมว่า FD นุ่มแต่ไม่แน่น

ถ้าหาทางสายกลางกับ FD อาจยากไปหน่อย รถเบาเซตให้นุ่ม กับหนึบ ยากหน่อยครับ

เคยลอง โช้ค สปริงเดิม FD2R ลืม NER SR + สปริงโหลดไปเลย