Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Turin ที่ พฤษภาคม 04, 2016, 08:11:39
-
ถ้าเข้าเกียร์ว่างปกติ เข้าเกียร์ D + เหยียบเบรคอยู่กับที่ สั่น แต่รอบไม่ตก คาดว่าน่าจะเป็นอะไรครับ
- ยางแท่นเครื่องเปลี่ยนแล้ว
- รถไม่มียางแท่นเกียร์
- คอยล์จุดระเบิด+หัวเทียนเปลี่ยนแล้ว
น่าจะเกียร์ไหมครับ?
-
รอบเครื่องเดินเบานิ่งไหมครับ แล้วประมาณกี่รอบ ปกตินิ่งๆ น่าจะอยู่ที่ 800-900 รอบ ถ้าต่ำประมาณ 500-600 รอบ เครื่องมักสั่น
ลองสังเกตุด้วยครับว่า รอบเดินเบาเกียร์ N กับ เวลาใส่ D แล้ว รอบตกลงมาเยอะหรือเปล่า
-
ล้างปีกผีเสื้อหรือยังครับ
-
- รอบเบาประมาณ 800 รอบ ทั้งตอนเข้า N และ D ... ถ้าเข้า D แล้วปล่อยเบรค ไม่เหยียบคันเร่ง ก็ไม่สั่นครับ
- เห็นทักเรื่องลิ้นปีกผีเสื้อ เดี๋ยวต้องลองล้างดู .... ถ้ามาแนวนี้ ไม่ทราบว่า O2 sensor จะเกี่ยวด้วยไหมครับ (ตอนนี้รถมี error P0420 ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งแคต และ O2 sensor)
-
- รอบเบาประมาณ 800 รอบ ทั้งตอนเข้า N และ D ... ถ้าเข้า D แล้วปล่อยเบรค ไม่เหยียบคันเร่ง ก็ไม่สั่นครับ
- เห็นทักเรื่องลิ้นปีกผีเสื้อ เดี๋ยวต้องลองล้างดู .... ถ้ามาแนวนี้ ไม่ทราบว่า O2 sensor จะเกี่ยวด้วยไหมครับ (ตอนนี้รถมี error P0420 ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งแคต และ O2 sensor)
2 กรณี....
....ดึงเบรคมือ ไม่ใช้เบรคเท้า สั่นไหม?....ถ้าสั่นด้วย แล้วไป ... ถ้าไม่สั่นนี่... น่าจะเป็นวาล์วตัวกลางหม้อลมเบรคซึ่งกั้นระหว่างห้องหน้าห้องหลัง ปิดไม่สนิด ทำให้มีอากาศภายนอกผ่านได้เป็นจังหวะเบา ๆ และรอบแกว่งที่ สามสี่สิบรอบ(ดูไม่ออก นอกจากดูตัวเลข)
ในแนวคิดผม ...ช่างมัน... น่าจะเป็นอาการคลัชมันจับแน่น ทอล์คปั่นน้ำมันดี ผ้าจับแน่นไป (มันอยากจะวิ่ง) อันนี้น้ำมันเกียร์ ..แบ่งเป็น 2 อย่าง ร้อนแล้วหาย นั่นปกติ ถ้าร้อนแล้วไม่หาย อาจจะข้นไปจากสิ่งเจือปนหลังการใช้
ปล. อย่าเชื่อผมมากนะ หัวมันคิดเรื่อยเปื่อย ตั้งสมติฐานส่งเดช....
-
- รอบเบาประมาณ 800 รอบ ทั้งตอนเข้า N และ D ... ถ้าเข้า D แล้วปล่อยเบรค ไม่เหยียบคันเร่ง ก็ไม่สั่นครับ
- เห็นทักเรื่องลิ้นปีกผีเสื้อ เดี๋ยวต้องลองล้างดู .... ถ้ามาแนวนี้ ไม่ทราบว่า O2 sensor จะเกี่ยวด้วยไหมครับ (ตอนนี้รถมี error P0420 ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งแคต และ O2 sensor)
2 กรณี....
....ดึงเบรคมือ ไม่ใช้เบรคเท้า สั่นไหม?....ถ้าสั่นด้วย แล้วไป ... ถ้าไม่สั่นนี่... น่าจะเป็นวาล์วตัวกลางหม้อลมเบรคซึ่งกั้นระหว่างห้องหน้าห้องหลัง ปิดไม่สนิด ทำให้มีอากาศภายนอกผ่านได้เป็นจังหวะเบา ๆ และรอบแกว่งที่ สามสี่สิบรอบ(ดูไม่ออก นอกจากดูตัวเลข)
ในแนวคิดผม ...ช่างมัน... น่าจะเป็นอาการคลัชมันจับแน่น ทอล์คปั่นน้ำมันดี ผ้าจับแน่นไป (มันอยากจะวิ่ง) อันนี้น้ำมันเกียร์ ..แบ่งเป็น 2 อย่าง ร้อนแล้วหาย นั่นปกติ ถ้าร้อนแล้วไม่หาย อาจจะข้นไปจากสิ่งเจือปนหลังการใช้
ปล. อย่าเชื่อผมมากนะ หัวมันคิดเรื่อยเปื่อย ตั้งสมติฐานส่งเดช....
ขอบคุณครับ เดี๋ยวกลับไปลองกับเบรคมือดูครับ
เรื่อง นมก ร้อนไม่หายครับ แต่ข้น/สกปรก ก็น่าคิดเพราะรถคันนี้เปลี่ยน นมก มา 2 ปีกว่าแล้วเหมือนกัน
-
ของผม vios ก็สั่นคับ เปลี่ยนทุกอย่างตามที่ว่าเเล้วเหมือนกัน
เข้า D เหยียบเบรคก็สั่นคับ เเต่รอบนึง พอลองเปิดไฟหน้าดู รอบขึ้นมาอีกนิดนึงหายสั่นครับ
-
ตัวคุมรอบเดินเบา
-
รถรุ่นอะไรครับไม่มียางแท่นเกียร์
อาการนี้ผมเคยเจอมาหลายคัน เกิดจากยางแท่นเกียร์เสื่อม ถ้าพวกขับหลังจะเห็นชัดเจนมากเพราะลุกเกียร์ใหญ่สั่นแรง ถ้าพวกขับหน้าเกียร์ถอยจะสั่นชัดกว่าครับ
หรืออีกจุดก็คือยางแท่นเครื่องครับ บางทีมันทรุดมองด้วยตาไม่รู้ครับ แรงบิดที่ส่งไปที่ล้อแต่ถูกฝืนด้วยเบรค มันจึงสะท้านกลับมาที่ตัวเกียร์และเครื่องถ้าจุดยึดเครื่องและเกียร์หลวม หรือทรุด
-
รถรุ่นอะไรครับไม่มียางแท่นเกียร์
อาการนี้ผมเคยเจอมาหลายคัน เกิดจากยางแท่นเกียร์เสื่อม ถ้าพวกขับหลังจะเห็นชัดเจนมากเพราะลุกเกียร์ใหญ่สั่นแรง ถ้าพวกขับหน้าเกียร์ถอยจะสั่นชัดกว่าครับ
หรืออีกจุดก็คือยางแท่นเครื่องครับ บางทีมันทรุดมองด้วยตาไม่รู้ครับ แรงบิดที่ส่งไปที่ล้อแต่ถูกฝืนด้วยเบรค มันจึงสะท้านกลับมาที่ตัวเกียร์และเครื่องถ้าจุดยึดเครื่องและเกียร์หลวม หรือทรุด
MX5 NB ครับ ... ส่วนยางแท่นเครื่องเพิ่งเปลี่ยนครับ ... ตอนนี้เอารถเข้าอู่อยู่ ได้ความยังไงจะกลับมาเล่าให้ฟังครับ
-
สรุปว่าช่างประกอบยางแท่นเครื่องไม่ดีครับ แก้ไขแล้วตอนนี้โอเคแล้วครับ