Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: keng ที่ พฤษภาคม 08, 2016, 14:57:25
-
ผมใช้ CLA 250 มาประมาณสามหมื่นกิโลนิดๆ เคยเข้ามาเช็คที่ศูนย์ตามระยะมาก็สามครั้ง
เคยอ่านผ่านๆในบอร์ดนี้ มีทั้งผู้ใช้ A 250 CLA 250 บอกว่าเข้าศูนย์เช็คระยะปกติแล้วค่าใช้จ่ายประมาณ 6-7 พันบาท
จากที่ผมเคยเข้าศูนย์เช็คระยะเซอร์วิส A (2 ครั้ง) และ B (1 ครั้ง) เสียค่าใช้จ่ายประมาณแตะหมื่นทุกครั้ง
ผมเลยสงสัยว่าค่าเซอร์วิสแต่ละศูนย์ไม่เท่ากันรึเปล่าครับ
(http://i180.photobucket.com/albums/x244/keng1414/index.jpg-222.jpg) (http://s180.photobucket.com/user/keng1414/media/index.jpg-222.jpg.html)
-
ใช่ครับแต่ละที่เสียไม่เท่ากันผมก็เปลี่ยนศูนย์ลองดูเช่นกันถึงรู้
แต่แพงต่างกันหน่อยครับไม่เกิน 1500-2000 จ้า
อย่างหลายๆคนในนี้บอกว่าเช็คครั้งแรก 6000-7000 ผมก็ไม่ทราบว่าที่ไหนนะ
เข้าศูนย์มา 2 ครั้ง มี 10000 ต้นๆตลอดเช่นกันเหมือนคุณ จขกท นั่นละครับ
-
ใช่ครับแต่ละที่เสียไม่เท่ากันผมก็เปลี่ยนศูนย์ลองดูเช่นกันถึงรู้
แต่แพงต่างกันหน่อยครับไม่เกิน 1500-2000 จ้า
อย่างหลายๆคนในนี้บอกว่าเช็คครั้งแรก 6000-7000 ผมก็ไม่ทราบว่าที่ไหนนะ
เข้าศูนย์มา 2 ครั้ง มี 10000 ต้นๆตลอดเช่นกันเหมือนคุณ จขกท นั่นละครับ
ครั้งหน้าจะลองศูนย์อื่นดูบ้างครับ :)
-
ผมดูจากรายการแล้วสงสัยเรื่องน้ำมันเบรค ปกติน้ำมันเบรคจะพร่องตามผ้าเบรคไม่ใช่เหรอครับ หมายความว่าผ้าเบรคเริ่มบางจนต้องเติมน้ำมันเบรคเพิ่มเหรอ ?
ส่วนกรองแอร์ Benz ขึ้นชื่อว่าเป็นชิ้นส่วนที่แพงโหดไร้สาระตัวหนึ่ง เห็นว่าเป็นกรองคาร์บอน เปลี่ยนกันเองข้างนอก 1,xxx เท่านั้น
-
.
.
.
ผมว่าพวกเราไม่แปลกครับ
เพราะผมก็หมื่นต้นทุกครั้งเช่นกัน แต่พวกที่ 6-7 พันนั่นแหละที่แปลก
ใครที่เคยเข้าเช็คระยะสองรุ่นนี้แล้วได้ราคา 6-7 พัน
ผมรบกวนขอดูบิลพร้อมกับบอกศูนย์หน่อยครับว่าที่ไหน
จะเป็นพระคุณกับเพื่อนๆใรบอร์ด
-
ราคาไม่เท่ากันครับ และก็เป็นประเด็นกันมาตลอดถึงมาตราฐาน
ประก่อนหน้านี้มีเรื่อง C Class รุ่นเดียวกัน เช็ค Service A เหมือนกัน แต่บางที่คิดแพงกว่าที่อื่นมาก
ปัญหาคือของสิ่งเดียวกันแต่ละศูนย์คิดราคาไม่เท่ากัน และบางศูนย์ service A ต้องเปลี่ยน บางศูนย์ก็ไม่เปลี่ยน
ต้องลองเปรียบเทียบดูนะครับ
-
ส่วนหนึ่งกี่ยวข้องกับระยะ กม. ของ Service A ที่เข้าใช้บริการหรือเปล่าครับ เพราะถ้าเป็นผม Service A วิ่งสัก 7,000 กม. ผมอาจจะสั่งเปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่อง พวกกรองแอร์อะไรก็ยังไม่เปลี่ยน หรือถ้าเป็นเครื่องดีเซล (Hybrid) ตัวใหม่ก็มีค่าน้ำยา AdBlue อีกที่แตกต่างกัน
-
ศูนย์ที่ผมซื้อให้ส่วนลด 25%
ถ้าไปทำที่อื่นได้ลด 15-20%
และผมบอกไม่เปลี่ยนกรอง
ก็ประหยัดไปได้เยอะอยู่ครับ
-
ที่สงสัยก็คือ
Short test perform
กับ
Extra work
มันคือ อะไรเหรอครับ ?
น้ำมันเบรค ลิตรละพัน ... มันเทพกว่า ate super blue หรือ dixcel 5.1 อีกแฮะ แล้ว มันจำเป็นต้องเปลี่ยนด้วยเหรอ ? ญี่ปุ่นเปลี่ยนกัน 6 หมื่นกม. เลยอ่ะ
ไล่พวกจุกจิกนี้ไปได้ ก็ลงมาอีกหลายพันนะ
-
ตัดกรองแอร์ข้อสุดท้ายไป ก็จะทำให้ราคาพอๆ กับคนอื่นครับ
ผมก็ไม่รู้ต้องเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน บางศูนย์บอกทุก 10,000 km
บางศูนย์บอก 20,000km บางที่บอกมีกลิ่นค่อยเปลี่ยน
-
ของผมเซอร์วิสเอ 10,000 กิโล ประมาณ 4,400 บาทครับ แต่ครั้งแรกศูนย์ให้ฟรีเลยไม่ได้จ่ายเงิน - -* ต้องไปค้นบิลดูว่ามีรายการอะไรบ้าง
-
ราคาไม่เท่ากันครับ และก็เป็นประเด็นกันมาตลอดถึงมาตราฐาน
ประก่อนหน้านี้มีเรื่อง C Class รุ่นเดียวกัน เช็ค Service A เหมือนกัน แต่บางที่คิดแพงกว่าที่อื่นมาก
ปัญหาคือของสิ่งเดียวกันแต่ละศูนย์คิดราคาไม่เท่ากัน และบางศูนย์ service A ต้องเปลี่ยน บางศูนย์ก็ไม่เปลี่ยน
ต้องลองเปรียบเทียบดูนะครับ
ถ้าเป็นดังนี้ ผมสงสัยว่า เซอร์วิส A แต่ละศูนย์น่าจะเปลี่ยนอะไหล่สิ้นเปลืองไม่เท่ากัน
แสดงว่าศูนย์ที่ผมใช้ น่าจะจับเปลี่ยนมากกว่าที่อื่น
-
ส่วนหนึ่งกี่ยวข้องกับระยะ กม. ของ Service A ที่เข้าใช้บริการหรือเปล่าครับ เพราะถ้าเป็นผม Service A วิ่งสัก 7,000 กม. ผมอาจจะสั่งเปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่อง พวกกรองแอร์อะไรก็ยังไม่เปลี่ยน หรือถ้าเป็นเครื่องดีเซล (Hybrid) ตัวใหม่ก็มีค่าน้ำยา AdBlue อีกที่แตกต่างกัน
ของผมเข้าเซอร์วิสครั้งแรกประมาณหมื่นกิโลครับ ตามหน้าจอที่ขึ้นเตือนให้เข้ารับเซอร์วิส
ยอมรับว่า ทางศูนย์แจ้งมาต้องเปลี่ยนอะไรบ้างตามแพคเกจเซอร์วิส
ผมก็เลยเปลี่ยนตามที่เค้าระบุมาครับ เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ต้องเปลี่ยนตามระยะทาง
-
ศูนย์ที่ผมซื้อให้ส่วนลด 25%
ถ้าไปทำที่อื่นได้ลด 15-20%
และผมบอกไม่เปลี่ยนกรอง
ก็ประหยัดไปได้เยอะอยู่ครับ
กรองแอร์ผมเปลี่ยนรอบแรกตอนหมื่นกิโล
ตอนครบสองหมื่นกิโล เซอร์วิส B ยังไม่ได้เปลี่ยน
พอครบสามหมื่นกิโล รอบนี้ ศุนย์ระบุว่าต้องเปลี่ยน
และพอดีว่าแอร์ผมมีเสียงเหมือนใบไม้เข้าไปติดพัดลมแอร์
เลยเปลี่ยนกรองและเอาเศษใบไม้ออกจากระบบแอร์ออกมาด้วยครับ
-
ที่สงสัยก็คือ
Short test perform
กับ
Extra work
มันคือ อะไรเหรอครับ ?
น้ำมันเบรค ลิตรละพัน ... มันเทพกว่า ate super blue หรือ dixcel 5.1 อีกแฮะ แล้ว มันจำเป็นต้องเปลี่ยนด้วยเหรอ ? ญี่ปุ่นเปลี่ยนกัน 6 หมื่นกม. เลยอ่ะ
ไล่พวกจุกจิกนี้ไปได้ ก็ลงมาอีกหลายพันนะ
Short test perform กับ Extra work
ผมก็ยังไม่ทราบว่าคืออะไร เหมือนกับเป็นการเก็บค่าใช้จ่ายค่าแรงแฝงแบบกินเปล่ากับลูกค้ารึเปล่า
ไว้รอบหน้าเข้าศูนย์จะถามดูครับ
ส่วนน้ำเบรคราคาโหดนั้น ศูนย์แจ้งว่าต้องเปลี่ยน ผมก็เลยสั่งเปลี่ยนไปเพราะคิดว่าถึงระยะที่ต้องเปลี่ยน
ก็ยอมรับครับว่าผมเองไม่ได้คิดในจุดนี้ว่าถึงระยะรึเปล่าที่จะต้องเปลี่ยน
และคิดเสมอว่ามาตราฐานการเข้าเซอร์ในศูนย์บริการ ระยะการเปลี่ยนถ่ายของเหลว
หรือเปลี่ยนอะไหล่ตามระยะทางน่าจะเหมือนกันหมด ก็เลยไว้วางใจให้ศูนย์เปลี่ยนไปตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำมาครับ
-
ตัดกรองแอร์ข้อสุดท้ายไป ก็จะทำให้ราคาพอๆ กับคนอื่นครับ
ผมก็ไม่รู้ต้องเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน บางศูนย์บอกทุก 10,000 km
บางศูนย์บอก 20,000km บางที่บอกมีกลิ่นค่อยเปลี่ยน
พอดีรอบนี้รถผม แอร์มีเสียงเหมือนใบไม่ไปติดในระบบแอร์
เลยให้เค้าเปลี่ยนกรองและเอาเศษใบไม้ออกมาด้วย
เสียงรบกวนแก้หายและแอร์เย็นขึ้นกว่าเดิมครับ
-
short test perform จำเป็นต้องทำ เพราะเป็นการ star ไปจับที่รถ ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่
-น้ำมันเบรคเบนซ์ไม่ได้เทพ แต่ ร้านทั่วไปไม่มีขาย(หมายถึงร้านที่ไม่ขายอะไหล่เบนซ์) เพราะใช้ dot 4+ ต้องหาร้านที่มียี่ห้ออื่นซึ่ง สามารถทดแทนได้ เช่น ate sl6 เป็นต้น และการเปลี่ยน น้ำมันเบรค จริงๆ ใช้ไม่ถึง 350 ซีซี ด้วยซ้ำ แต่ มาคิดคุณ 1 ลิตร ก็นะ.....
-ส่วนกรองแอร์ ข้างนอก ก็ ราคาราว พันกลางๆ ได้ นี่ยังดี คุณไม่เจอ ก้านปัดน้ำฝน ราคา ราว สองพันปลายๆ นะ
- เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ผมเคยทำ 5 พันนิดๆ เพราะผมเลือกช่วงมีโปร แถมน้ำมันเครื่องสองลิตร ก็รับได้นะ กับราคานั้น
-
พวกกรองๆทั้งหลายนี่บางทีศูนย์ก็พยายามจะให้เปลี่ยนซึ่งราคาก็อย่างที่เห็นอะครับแพงไร้สาระมากจริงๆอย่างที่ คห. บนๆพูด ผมก็ไม่เปลี่ยนแล้วไปหาเอาข้างนอกถูกกว่ามาก เลยเข้าทีเหลือไม่เกิน 6-7 พันบาทครับ
-
short test perform จำเป็นต้องทำ เพราะเป็นการ star ไปจับที่รถ ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่
-น้ำมันเบรคเบนซ์ไม่ได้เทพ แต่ ร้านทั่วไปไม่มีขาย(หมายถึงร้านที่ไม่ขายอะไหล่เบนซ์) เพราะใช้ dot 4+ ต้องหาร้านที่มียี่ห้ออื่นซึ่ง สามารถทดแทนได้ เช่น ate sl6 เป็นต้น และการเปลี่ยน น้ำมันเบรค จริงๆ ใช้ไม่ถึง 350 ซีซี ด้วยซ้ำ แต่ มาคิดคุณ 1 ลิตร ก็นะ.....
-ส่วนกรองแอร์ ข้างนอก ก็ ราคาราว พันกลางๆ ได้ นี่ยังดี คุณไม่เจอ ก้านปัดน้ำฝน ราคา ราว สองพันปลายๆ นะ
- เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ผมเคยทำ 5 พันนิดๆ เพราะผมเลือกช่วงมีโปร แถมน้ำมันเครื่องสองลิตร ก็รับได้นะ กับราคานั้น
ขอบคุณครับ เคยอ่านเจอว่ากรองแอร์ข้างนอกถูกกว่ามาก พอดีรุ่นที่ผมใช้ต้องถอดจากภายในรถบริเวณเก๊ะด้านหน้า
ไม่กล้าเสี่ยงถอดเลยยอมเปลี่ยนที่ศูนย์ครับ
เรื่องน้ำมันนี่ ที่ศูนย์ BMW ก็เป็นครับ ผมเจอเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็คล้ายๆกันคือจะคิดเกินลิตรที่เปลี่ยนจริง
-
พวกกรองๆทั้งหลายนี่บางทีศูนย์ก็พยายามจะให้เปลี่ยนซึ่งราคาก็อย่างที่เห็นอะครับแพงไร้สาระมากจริงๆอย่างที่ คห. บนๆพูด ผมก็ไม่เปลี่ยนแล้วไปหาเอาข้างนอกถูกกว่ามาก เลยเข้าทีเหลือไม่เกิน 6-7 พันบาทครับ
ขอบคุณครับ ไว้ครั้งหน้าถ้าเข้าศูนย์ ผมคงต้องดูรายละเอียดมากกว่าครั้งนี้ครับ