Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: h0661036 ที่ พฤษภาคม 10, 2016, 11:38:19
-
ปรกติขับ vios เป็นเกียร์ auto ธรรมดา พอทางชันมาก ก็ใช้ 2 หรือ L แต่เห็นใน city เป็นเกียร์ CVT มีแต่ D และ S ถ้าเกิดเวลาลงเขา มันจะทำยังไงครับ ผมต้องคอยเหยียบเบรกเรื่อย ๆ หรือเปล่า
พอดีจะไปเที่ยวเชียงราย กะว่าจะเช่ารถขึ้นไปเที่ยวที่ดอยตุง แต่กังวลเรื่องเกียร์นี่แหละครับ
ขอบพระคุณสำหรับคำตอบครับ :)
-
ผมCity2012 มี 1-2-D3-D-N-R ครับ
ผมใช้ 1,2,D3 ตามความลาดชัน จะขับช้าๆ ไม่แตะเบรค เคยวิ่งนครสวรรค์-เชียงใหม่รวดเดียว ก็ไม่เจอปัญหานะ
-
ผมใช้ Jazz เวลาขึ้นเขา ส่วนมากใช้ D ปกตินี่แหละครับ ใช้การเลี้ยงรอบเอา ยกเว้นบางจุดที่ชันมากๆ อาจจะลดลงมาใช้ S หรือ L(น้อยมากที่ใช้)
ส่วนขาลง ถ้าชันมากๆ ก็เชนลงมาเป็นเกียร์ S ใช้การเลี้ยงรอบให้รอบอยู่แถว 2500 - 3000 เอาครับ พยายามใช้ Engine brake ให้มากหน่อย เวลาเหยียบเบรคก็อย่าเบรคยาวมากนักครับ
-
ส่วนใหญ่มันมีชุดแพลนเน็ทเหมือนนๆเกียร์ออโต้อยู่ครับพอความเร็วต่ำก็ทดเป็นเกียร์ต่ำได้ ลากรอบเอง
-
จากคนใช้อัลมีร่าเลยนะ
ขึ้นให้ D ธมมดาพอ กดคันเร่งมากๆรอบกวาดขึ้นเอง
ลง ใช้ L อ่ะครับ มันจะหน่วงความเร็วได้ระดับนึงแต่ไม่มาก
แนะนำให้เบรคหนักๆก่อนโค้ง แล้วปล่อยไหลในโค้ง
อย่าเบรคเลียแช่นานๆ
ไม่ได้คุย ผมลงทับเบิก นั่ง2 คน ลงมาเบรคไม่มีกลิ่นไหม้เลย
มีบางคัน ควันขึ้นตั้งแต่ยังลงไม่ถึง แหงล่ะ ไฟเบรคติดแทบจะตลอดเวลา
-
ระวังพวกคลั่งแซงสวนเลนทั้งที่อยู่ในโค้งตอนขึ้นและลงด้วยครับ เดี๋ยวนี้มีเยอะมาก :-\
-
เหมือน คห บน เคยเอา Almera ขึ้นเขามา ใช้ D ขึ้นได้ครับ ค่อยๆไล่คันเร่งมันก็ขึ้นเรื่อยๆอยู่ละ ขาลงใช้ L เถอะเพื่อความปลอดภัย
-
เกียรฺ์ D ขึ้นเขาได้ทุกลูก(ลาดยางมะตอยที่หลวงทำ)
สำคัญต่อชีวิตคือลงเขาครับ ชันมาก L ครับ อย่าเร่งลงเขาตามรถเจ้าถิ่นครับ ขาจรควรขับเป็นเต่าเข้าไว้ดูวิว ดูนก ดูไม้ ชีวิตเราปลอดภัยคนที่รักไม่ลำบากครับ
-
ดอยตุงผมว่าสบายๆนะครับ ที่โหดๆ เบรคไหม้ หม้อน้ำแตกกันบ่อยนี่ อ่างขาง เลยครับ
อ่างขางนี่ ผมเคยเอารถไปหม้อน้ำแตกทีหนึ่ง ตั้งแต่นั้นมา ผมไม่ไปอีกเลยอ่างขาง แบบว่าหลาบครับ
ผมอยู่เชียงใหม่ ปกติทั่วภาคเหนือบนบ้านเฮา ก็ใช้เกียร์Dแช่ละครับ นอกจากลงเขายาวๆ เช่นอินทนนท์
จะผลักเกียร์ลงมาD2ครับ ให้เครื่องยนต์ช่วยเบรค กดเบรคนานๆก็กลัวเบรคไหม้ เบรคติด เหมือนกันครับ
CVTผมว่าการใช้งานก็คงไม่ต่างอะไรกันมาก
-
ระวังพวกคลั่งแซงสวนเลนทั้งที่อยู่ในโค้งตอนขึ้นและลงด้วยครับ เดี๋ยวนี้มีเยอะมาก :-\
ตอนผมไปเชียงใหม่ก็เจอครับ แต่ที่หนักสุดตอนขาลงมีรถ6ล้อบรรทุกตระกล้าผลไม้เปล่าวิ่งจี้ตูค แล้วบีบแตรไล่เลย
ขนาดเป็น 2 เลนสวน พี่แกไม่รู้รีบไปไหน?
-
ระวังพวกคลั่งแซงสวนเลนทั้งที่อยู่ในโค้งตอนขึ้นและลงด้วยครับ เดี๋ยวนี้มีเยอะมาก :-\
ตอนผมไปเชียงใหม่ก็เจอครับ แต่ที่หนักสุดตอนขาลงมีรถ6ล้อบรรทุกตระกล้าผลไม้เปล่าวิ่งจี้ตูค แล้วบีบแตรไล่เลย
ขนาดเป็น 2 เลนสวน พี่แกไม่รู้รีบไปไหน?
รถเจ้าถิ่นครับ ไปที่ไหนๆก็เจอแหละครับ เจอรถเจ้าถิ่นผมนี่ถอนคันเร่ง แอบซ้ายตบไฟ เชิญพี่ไปก่อนเลยครับ
-
ใช้เกียร์ให้มากที่สุด ใช้เบรคให้น้อยที่สุดในการลงเขา ถ้าตอนลงเขาไม่ใช้เบรคเลยในการลงเขาใช้แต่เกียร์กับคันเร่งช่วยในการขับลงมาอย่างเดียว แสดงว่าฝีมืือการขับรถของคุณบรรลุธรรมขั้นสูงแล้ว รู้แจ้งเห็นจริงปลอดภัยทุกถนน ดอยกี่ลูกในเมืองไทยจะสามารถขับไปไหนก็ได้หมดโดยปลอดภัย
บางคนขับรถขึ้นดอยที เปลี่ยนผ้าเบรคที นอกจากผิดวิธีแล้วอันตราย พาให้รถเสียหาย ถึงรถไม่เสียหายก็มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถโดยไม่จำเ็ป็นกลับมาทีซ่อมระบบเบรคกันเต็มไปหมด ผ้าเบรค เจียร จาน เปลี่ยน้ำมันเบรค ลูกยางเบรค คลัทไหม้
-
ผมเคยขับ camry hybrid เป็นเกียร์ CVT ลงดอยอินทนนท์ ใช้เกียร์ต่ำแล้วแต่รู้สึกเลยว่า CVT ลงเขายากกว่าเกียร์ทั่วไปแรงหน่วงของเกียร์ลงเขามันน้อย ต้องค่อยๆ ลง อย่าไปลงตามชาวบ้านที่เป็นเกียร์ทั่วไปเชียวครับ
-
ขึ้นชันมาก L
ขึ้นชันปกติ S
ลงชันมาก L
ลงชันปกติ S
ตามนี้เลยครับผม จากคนใช้ City CVT โฉมปัจจุบัน ^_^
-
ก่อนขึ้นดอย เคยกังวลแต่ว่ารถ Auto จะขึ้นได้ใหม แต่ดันลืมคิดว่าลงได้ใหม ซึ่งพอลองขึ้นอ่างขางสบายมากใช้ D อย่างเดียว และพอมาขาลงทั้งแตะเบรถ หรือใช้ D ,D3 หรือ D2 เอาไม่อยู่จริงๆ จะเบรถหนักๆก็กลัวเบรคใหม้ ยิ่งนานเข้าความเร็วยิ่งส่งมาเรื่อยๆ ใจเริ่มไม่ดี มองข้างหน้าคิดว่าถ้าหลุดโค้งนี้ แล้วมีที่ราบจะจอดพัก แต่พอหลุดโค้ง ก็ดันเจอโค้งอีกจอดไม่ได้จริงๆ ถนนก็แคบ เดี๋ยวโดนคันหลังเสยท้าย คิดในใจโดนแน่ๆ พอหลุดอีกโค้งเห็นทางลาดยาวๆ ถ้าไม่เบรคคราวนี้คงไม่มีโอกาสเบรคอีกแน่ แต่พอเบรคแรงๆ ทำไมเบรคไม่ค่อยอยู่ ระยะเบรคยาวขึ้น แต่โชคดีในที่สุดก็หยุดรถใด้ พอลดกระจกลงแค่นั้นแหละ กลิ้นเบรคฟุ้งเลยนี่ขนาดเปลี่ยนผ้าเบรคก่อนขึ้นแล้วนะ สำหรับผมครับก่อนขึ้นลงเขานะ
1.สติ
2.รถพร้อมเบรถพร้อม
3.ไม่ต้องห่วงขาขึ่น ห่วงแค่ขาลง
4.ควรจอดพักรถเป็นระยะ อย่างน้อยให้เบรคหายใจ
5.ศึกษาแผนที่ขึ้นลงดอย แล้ววางแผนว่าเราจะหยุดพักรถจุดใหน
6.ไม้หมอนรองล้อ สักอันก็ยังดี
โชคดีและปลอดภัยครับ
-
ก็ถ้าชันมากก็เชนเกียร์ลงมา 1 สเตป แต่ถ้าอยากมันส์ก็เชนลงรอแล้วอัดขึ้นเลยครับ ปู๊ด ปู๊ด
-
เขาปกติไม่ชัน เรื่อยๆ ก็D ปกติครับ
ถ้าชันมากก็S หรือกดปุ่มสปอร์ต
ถ้าลงก็ L
-
ขึ้น D อย่างเดียวเลยครับ ลงปรับมา L ก็ได้ จะเพิ่มแรงหน่วงไม่ต้องเบรคมา
แต่สำหรับผมแล้วใช้ Lancer EX D ตัวเดียวทั้งขึ้นและลง ปกติเข้าออก จอมทอง-แม่แจ่ม เดือนละ 2-3 ครั้งครับ...
รถผมถ้าขาลงดอยกดเบรคปล่อย เบรคปล่อย มันจะเพิ่มแรงดึงทดรอบขึ้นเอง แต่ถ้าเราลองปล่อยเบรคมากดคันเร่งตอนลงดอยนี่ รอบจะตกแล้วไหลลงเลย...
-
ผมเอา Camry hybrid ไปขึ้นดอยสุเทพ ดอยปุย ก็ใส่เกียร์Dปกติ เพียงแต่ไม่ใช้เบรคแช่ แตะแล้วปล่อย ปรเมินจากความลาดชัน ก็ปกตินะครับ ไม่มีกลิ่นไหม้อะไร
-
มาย้ำอีกคนว่า ระวังรถเจ้าถิ่นนะครับ อย่าไปยุ่งกับเค้า ปล่อยเค้าไป
ยิ่งถ้าเห็นเป็นกระบะเก่าๆ ตีคอก ตีกรง ป้ายทะเบียนพื้นที่นั้นๆ หลบได้หลบให้เค้าไปก่อนครับ
-
จขกท.น่าจะหมายถึง City ตัวล่าสุด รุ่น Top มีแค่เกียร์ S ไม่มีL กลัวว่าจะหน่วงตอนลงเขาไม่อยู่
City2014 ตัว Top จะมีแค่เกียร์S ครับต้องกดที่แป้นแพดเดิ้ลชิพหลังพวงมาลัยเอาไล่ได้ตั้งแต่1-7 ลงเขาใช้1-2 ครับ เบรคเป็นจังหวะเบรคให้ลึกให้รถช้าเกือบหยุดแล้วปล่อยเบรคปล่อยสลับกันไป
ถ้าเป็นรุ่น S CVTถึงรุ่นV+ CVT จะมีเกียร์ D S Lครับ
(จากคนใช้ Jazz S-CVT 2014)
-
ผมว่า ขาลงเขาน่าห่วงไม่แพ้ขาขึ้น
-
กระจ่างแล้วครับ ขอบคุณมากครับ ;D
-
ผมมี 2 คันครับ คันแรกรถแฟน City 2012 ขึ้นทับเบิก ใช้ D หรือ D3 สบายๆครับ ขาลง ใช้D3 2 และ 1 ตามความชันครับ มีแตะเบรคช่วยลดความเร็วเป็นจังหวะนิดหน่อย ส่วนช่วงลงชันสุดๆแล้วเข้าโค้งแตะเบรคช่วยก่อนถึงโค้งลดจาก 2 มา 1 ในโค้งไหลลงที่ 1 ครับ ลงมาถึงด้านล่างไม่มีกลี่นเบรคใหม้ครับ
อีกคันเฟียสต้า 1.5 2013 ขึ้นทับเบิกใช้ D + ระบบช่วยขึ้นลงทางชันครับ สบายๆเหมือน City ขาลงใช้ D + ระบบช่วยขึ้นลงทางชันครับ รถจะลากรอบเพื่อรักษาความเร็วการลงให้เองครับ โดยแตะเบรคให้เหลือความเร็วที่ต้องการ เช่น 60 รถก็จะทดเกียร์ต่ำลากรอบ ให้ความเร็วอยูที่ประมาณ 60 ครับ ที่เหลือก็ใช้เบรคช่วยเป็นระยะๆเหมือน city ครับ แต่จะมีช่วงนึงที่ชันมากๆจะเบรคชลอแล้วดึงลง L ก่อนเข้าโค้งครับ ลงมาข้างล่างก็เบรคไม่มีกลิ่นไหม้เหมือนกันครับ สรุปคือ ขาขึ้นเร่งให้ถูกจังหวะ ส่วนขาลงใช้เกียร์ต่ำเพื่อใช้ประโยชน์จากengine brake ในการช่วยชลอรถร่วมกับเบรคปกติ เพื่อความปลอดภัยและป้องกันปัญหาเบรคไม่อยู่เพราะเบรคทำงานหนักเกินไปตอนลงเขาครับ
ps: city ขึ้นทับเบิกมา 1 รอบครับ ส่วนเฟียสต้า ทับเบิก 3 รอบครับ
-
ถ้าไม่ชำนาญทางไม่ควรใช้ความเร็วมากครับ ขับตามๆกันลงไป ใช้เกียร์ต่ำตามความลาดชันครับ รถผม accord g8 ต้องดึงลงมา S แพดเดิ้ลชิพเล่นเกียร์ 3-2-1 แล้วแต่ช่วง ลงทับเบิกมาเบรกไม่มีกลิ่นครับ และเคยลงอ่างขาง fortuner ตัวแรกที่ว่าเบรกไม่ดีนั่งกัน8คน+สัมภาระ ก็ไม่มีปัญหาครับ ตาม คห. คุณ auto ใช้เกียร์ให้มากเบรกให้น้อยครับ
-
ขึ้นชันมาก L
ขึ้นชันปกติ S
ลงชันมาก L
ลงชันปกติ S
ตามนี้เลยครับผม จากคนใช้ City CVT โฉมปัจจุบัน ^_^
Sawib ไป Sangkhlaburii มาแล้ว ก็ว่างี้ครับ
-
ขึ้นเขาและทางชัน เกียร์ D ยาวๆ เลี้ยงรอบดีๆ สบาย
ทางลงเขาขุ้นอยู่กับสภาพเส้นทาง ความชัน S หรือ L ครับ
-
เชียงราย-พระตำหนักดอยตุง ไม่ชันมากครับ เป็นเนินขึ้นสบายๆ
แต่ที่ต้องระวัง คือ ช่วงก่อนถึงพระตำหนักมีการราดยางมะตอยใหม่ ทำให้อาจเดินทางลำบากบ้างเนื่องจากมีรถใหญ่จอดขวางทางอยู่ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร
และช่วงนี้พระตำหนักเงียบมากครับ มีนักท่องเทื่ยวน้อย ดอกไม้ก็ยังสวยงามอยู่ ซึ่งคนน้อยๆแบบนี้ผมชอบมากครับ ต้นเดือนหน้าขอตั๋วไปอีกรอบ
ส่วนควันไฟ อันนี้ต้องไปลุ้นเอาเองครับ ตอนผมไปก็หายใจได้ปกติ ไม่มีกลิ่นหรือสำลักควันไฟ เพียงแต่มองไม่เห็นภูเขาที่อยู่ริมทางเท่านั้นเอง
ผมเช่ารถไปเทื่ยวคนเดียว ก็ใช้อัลเมร่านี่ละครับ ทางชันใส่ D แล้วกดอย่างเดียว ไม่ปิดแอร์ด้วย
ถ้าชันมากๆ แค่ถอนถอนคันเร่งนิดนึง จากนั้นก็กดส่ง CVT จะปลดล็อคอัพ รอบจะดีดขึ้น ขนาดวัดพระธาตุดอยตุงที่ว่าชันมากๆ ก็ไต่ขึ้นได้สบาย
ส่วนขาลง ใส่ D ตลอด แต่ถ้าช่วงไหนลงแบบโหดๆและมีโค้งด้วย ก็ใส่ S ล่วงหน้า ให้เกียร์ดึงจังหวะ แล้วค่อยแตะเบรคครับ
พอทางปกติ ก็ใส่ D กลับไปเหมือนเดิม
-
กลับมาแล้วครับ วันที่ไปถึงฝนตก ไฟดับตามฝนเลยครับ วันรุ่งขึ้นที่ขึ้นดอยตุง ใช้เกียร์ D ตลอด ขาลงใช้ S ซะส่วนใหญ่ จะมีแค่ 2 โค้งที่ใช้ L
จะบอกว่าขับ City 2014 ทำไมมันดูกว้าง ช่วงล่างก็นิ่ง เงียบกว่า vios 2012 ที่ผมใช้อยู่เยอะเลย ^^
-
L,S,2,D3,... ขึ้นอยู่กับ feature ของเกียร์ไม่เกี่ยวกับ CVT ครับ
CVT ก็จำลอง Gear Level ได้เหมือนกัน
ยกตัวอย่าง Xtrail hybrid เป็น CVT ที่มี D และ M ซึ่ง shift เกียร์ได้ เป็นต้น