Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sengausa ที่ พฤษภาคม 11, 2016, 10:07:00
-
ผมได้ยินมาจากหลายๆ คนบอกว่า เหตุผลที่เลือกซื้อรถของค่าย Toyota Isuzu หรือ Honda หลักๆ เลย ก็คือ
1. เชื่อมั่นในตัวรถ ออกมาแล้วขับสบายใจ หายห่วง ไม่เสียง่าย ผิดกับค่ายรอง ๆ ต้องวัดดวงเอา เจอที่ดีก็ดีไป ถ้าโชคร้ายถูกหวยก็ซ่อมกันยาว
2. ศูนย์บริการและบริการหลังการขาย มันหมายถึงถ้าเราจำเป็นที่จะต้องนำรถเข้าศูนย์ ใช้เวลาการซ่อมน้อยกว่าค่ายรองๆ หรือเปล่าครับ ในเคสเดียวกัน
ตัวอย่างง่ายๆ คือ ผมเอง มีงบผ่อนไม่เกินเดือนละ 8,000 บาท อยากได้ 4 ประตู แต่ Revo กับ D'Max 1.9 คงไม่ไหว
แต่ถ้าเลือก Triton ก็กลัวจะมีปัญหา อาจจะต้องลดสเปกเหลือ D'Max 1.9 Cab ราคาใกล้ๆ กับ Triton 4 ประตู
สรุป ที่ผมตั้งกระทู้ถามทุกท่าน มันจริงหรือเปล่าครับ
-
ก็จริงในระดับหนึ่งครับ ถ้าศึกษาข้อมูลมาดีพอแล้วคิดว่ารับมือได้ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรนะครับ แล้วจริงๆมิตซูถือเป็นค่ายรองก็จริงแต่ไม่ได้ถึงกับด้อยอะไรนักในเรื่องหลังการขายถ้าเป็นฟอร์ดกับเชฟค่อยน่าคิดมากๆหน่อย
ถ้าผมมีตังแล้วจะออกกระบะก็เอา Triton AT 4 dr เหมือนกันครับ 854,000 แต่ได้ครบทุกอย่างที่ต้องการ เจ้าตลาดต้องมีล้านนะ แต่ถ้ามีเงินเหลือจริงๆก็คิดเหมือนคนอื่นเช่นกันคงไปที่ D-Max เพราะเรื่องอะไหล่ ศูนย์บริการและที่สำคัญก็เรื่องประหยัดน้ำมันกับค่าภาษีรายปี กลายเป็นว่าแพงกว่าตอนซื้อครั้งแรกแต่จะประหยัดกว่าในการใช้งานจริงๆในระยะยาว ส่วนเรื่องขายต่อไม่ค่อยได้คิดเท่าไหร่นัก (แต่หลายๆคนเค้าคิด)
-
น่ากลัวไหม? อันนี้แล้วแต่ดวงครับ เจ้าตลาดก็มีปัญหาแต่เทียบเป็น%แล้วน้อยกว่าครับ
ตย.1 ร้านค้าแถวบ้านผมใช้กระบะฟอร์ดมา9-10ปีแล้วก้ยังใช้ได้ดีอยู่ เค้ากะใช้ยาวๆเพราะขายมือ2มันไม่คุ้ม
ตย.2 เพื่อมผมขับกระบะ Mazda เป้นมรดกมาจากพ่อ คันนี้ผมเห็นตั้งแต่เรียนม.ปลาย ตอนนี้อายุคง 17-18 ปีแล้ว เห็นยังวิ่งไปหาลูกที่เชียงใหม่อยู่เลย
ตย.3รถเก๋งฟอร์ดที่โรงงาน มี 2 คัน อายุ 3 ปี
เปลี่ยนเกียร์ไปแล้วทั้งคู่ ตอนนี้อีกคันไปดับที่ภาคเหนือเป็นปัญหาที่กล่องECUช่างยังซ่อมไม่ได้อยู่ศูนย์มาเดือนกว่าแล้ว ยังไม่มีวี่แววว่าจะแก้ได้เมื่อไหร่
ก็แล้วแต่ท่านจะเลือกครับ
จ่ายแพงกว่าแล้วมั่นใจกว่า
หรือจ่ายน้อยแต่คุ้มค่ากว่า
ไม่มีใครผิด หรือถูกครับ อยู่ที่คุณจะเลือก
ซื้อรถให้ดูการใช้งานครับ ถ้าอยากได้รถ4ประตู ก็ควรออก 4ประตู ถ้าไปออก Cab มันก็คงไม่ตรงใจเท่าไหร่ครับ เอาที่เราส่งไหว และตรงการใช้งานดีกว่า สำหรับ จขกท. ผมว่าท่านเลือก triton คือมาถูกทางแล้วครับ
-
ใช้แล้วสบายใจครับอะไหล่หาง่ายไม่ต้องรอนาน คือบางทีรถเรามีไว้ใช้งานแต่จอดซ่อมเพราะต้องรออะไหล่นานๆมันก็ไม่ใช่ที่ เพราะรถเราซื้อมาก็ต้องใช้ทุกวัน เพราะค่าเสื่อมมันมี
เพื่อนผม เชฟแคปติว่า MY15 ตัว ลิมิเตด โดนชนท้ายมา รออะไหล่ 8 เดือน ใช่ครับ 8 เดือน แถมศูนย์ที่เข้าเครม เป็นศูนย์ ฟอร์ด อีกตะหาก ศูนย์เซฟ ที่ ยุดยา ไม่รับทำ ดีที่รถขับบได้ ไม่ได้จอดแต่ก็วิ่งทั้งที่ตูดแหกอย่างงั้นแหละ เพราะรถจำนวนที่ขายมันน้อย อะไหล่เลยน้อยตาม ไม่มีทำ สต๊อก แต่ถ้าเป็นพี่ โต อย่าง ฟอร์ หรือรีโว่ ที่ยอดขายเป็นหมื่นต่อเดือน อย่างน้อย Supplier ที่ส่งอะไหล่ให้ อย่างน้อยต้องมี 2-3 เจ้า เพราะกำลังการผลิตเยอะ สองสามวันก็หาของได้ละ เพราะไปสั่งที่ไหนก็มี มี อะไห่รอ ก็ซ่อมจบไว
แต่ถ้ารถที่มียอดขายไม่มาก การที่ Supplier จะเดินเครื่องผิดอะไหล่แต่ละทีมันมีค่าโน่นนี่นั่นด้วยเสมอ ไม่มีใครเดินเครื่องเพื่อผลิดอะไหล่ 2-3 ชิ้นหรอกครับมันไม่คุ้ม ค่าน้ำค่าไฟ เลยเป็นเหตุให้ต้องรออะไหล่มียอดเยอะๆก่อนค่อยทำ มันเยนานไง :-X
-
แล้วแต่เคสมั้งครั้ง ผมเองซื้อยาริสมาเจ็บตัวมาก ห่วยทั้งตัวรถทั้งศูนย์ ใช้ได้ไม่ถึงปีต้องขายทิ้ง ตัดปัญหาน่ารำคาญ วันหยุดแทนที่จะอยู่บ้านพักผ่อนสบายๆ ต้องขับเข้าแต่ศูนย์ ก่อนนี้ใช้รถที่ไม่ใช่เจ้าตลาดมา 3 คัน เกือบเจ้าตลาด 1 คัน ยังไม่มีเหตุให้ต้องขายก่อน 5 ปีเลย
-
เรื่องนี้ต้องศึกษาดูด้วยตัวเองและอ่านจากประสบการณ์จากคนใช้จริงเอาครับ.....ต่างคนต่างก็มีอคติของตัวเองว่าของที่ข้าใช้ย่อมดีที่สุด ตั้งแต่ผมอ่านเว็บบอร์ดยานยนต์มาเป็นสิบปีแล้วไม่เคยเจอยี่ห้อไหนรุ่นไหนที่ไม่มีปัญหาเรื่องตัวรถและการบริการเลย มันมีปัญหากันหมดทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าจะเอาความจริงมาพูดไหม แต่คนมักจะเลือกจำในสิ่งที่เป็นข้อเสียของคันอื่นเพื่อเสริมความภูมิใจของตัวเองเสมอ.... :-X
-
ถ้าพูดถึงรถกระบะมิตซูนี่หายห่วงครับ ซ่อมง่าย หาอาหลั่ยง่าย พอๆ กับโตโยต้า เพียงแต่อาจเจอ defect บ้าง เพราะ QC ยังสู่ 2 ค่ายแรกไม่ได้ แต่ถ้าขยันหาข้อมูลตามใน club ก็ดูแลมันได้ไม่ยากเย็นอะไร ในด้าน peformance และความสบาย... ผมชอบ Triton มากกว่าเจ้าตลาด
ยิ่ง Triton ตัวนี้ให้ real time 4WD แบบ PJS นี่ยิ่งน่าใช้มากๆ ที่ไปลองขับดูช่วงล่างนี่สบายสุดๆ ผมว่าถ้ามิตซูเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่เป็นแบบ PJS ยอดขายมันมีสิทธิ๋แซงเจ้าตลาดได้
-
ใช้คำว่าน่าปวดหัว น่าเบื่อดีกว่าครับ
มีปัญหาซ่อมไม่จบ ไม่มีอะไหล่/รอนาน/แพงกว่ารถตลาดมาก ศูนย์บริการไม่ค่อยดี พอเราเจอเรื่องพวกนี้จะทำให้อยากกลับไปใช้รถตลาด
ตย.ซ่อมช่วงล่างโปรตอนทีราคาเท่าทำบีเอ็ม หรืออะไหล่hyundai subaruราคาเท่ารถยุโรป
-
กัดฟันใช้เจ้าตลาดเถอะครับ
-
กระผมก็เคยใช้เจ้าตลาด มาทั้ง 2 เจ้า(เก๋ง) มันก็มีทั้งดีและแย่ มันแลกกันกับบางสิ่ง
ปัญหามีไหม ...เยอะแยะ
บางทีมันก็อยู่ที่โอกาส ศูนย์บริการที่เราใช้ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับการขับขี่ เจอศูนย์ดี แก้จบทุกเรื่อง
คันต่อไปก็จะซื้อ รองเจ้าตลาดนี่ละ (อนาคตอาจเขาแซงเป็นที่ 2 ก็ได้นะ สินค้าช่วยขายตัวมันเอง)
-
ถ้าเอาไทรทันเทียบกับเจ้าตลาดไม่น่าห่วงหรอกครับ รับกระจังได้หรือเปล่าแต่เห็นในคลับเอากระจังตัวนอกที่รมดำมา ก็สวยดีนะครับ
สงสัยนิดนึงครับ ถ้าผ่อน 8,000 กับรถสี่ประตูดาวน์เท่าไรครับ ถ้าดาวน์น้อยดอกบานเลยนะครับ แต่ช่วงนี้เจ้าตันขายไม่ดีอาจได้ส่วนลดเยอะ
-
เจ้าตลาดอย่าง honda บางศูนย์ก็แย่กว่า ford ก็มีครับ ทำงานชุ่ยมากเป็นทั้งศูนย์เลย เคยเอารถเพื่อนไปเข้าเมื่อ5ปีก่อนเป็นยังไง ปัจจุบันศูนย์นี้ก็เป็นอย่างนั้น อาศัยอยู่ใกล้ห้างใหญ่กับเป็นศูนย์ honda เจ้าแรกของจังหวัดเฉยๆเลยอยู่รอด
-
งานบริการแล้วแต่ศูนย์ครับ งานเบิกจ่ายอะไหล่ยังไงเจ้าตลาดก็ดีที่สุดครับ
-
เทียบเป็น % เจ้าตลาด โอกาส เจอศูนย์กาก ต่ำกว่า
ฉนั้น ที่สำคัญ ผมมองว่า เราศึกษาข้อมูลเยอะๆ
ยุคอินเตอร์เนต เช็คได้อยู่แล้ว ศูนย์ไหน ควรไป
ศูนย์ไหนไม่ควรไป
บางเครือ มันห่วย ยกเครือ ก็ไม่ต้องเข้าศุนย์เครือมัน
ถ้าเรา มีข้อมูลที่ดี บางทีไม่ต้องเจ้าตลาดก็สามารถตอบโจทย์การซ่อมบำรุงเราได้ครับ
-
ใช้Triton PLUS MT 4 dr มา8ปี กัฐศูนย์ไม่เคยมีปัญหาอะไร ตอนนี้เห็นตัว4x4ได้เกียร์SS4IIแล้วอยากจะเอาไปเปลี่ยนเลย
ถ้าเป็นเจ้าตลาดในราคาเดียวกันได้ของมาน้อยกว่าแน่นอน ศูนย์มิตซูถึงไม่ดีเลิศเลอก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรสำหรับผม
-
บางอาชีพมันมีเรื่องความเสี่ยงหากรถเสียนะครับ เกิดซ่อมนานซ่อมไม่จบ อาชีพคุณรายได้คุณนี่หดเลย
เช่นรถขนผัก รถคอก รถขึ้นเขาคิชกูฎ พวกนี้ ถ้าเสียต้องซ่อมให้ไว
กลับมา กลุ่มที่รถเสียได้ไม่เป็นไรก็มนุษย์เงินเดือนหรือมีรถสำรองมากกว่า 2 คันไงครับ เสียก็รอซ่อมไม่เป็นไรมีรถใช้
เรื่องมิตซู ผมว่า โดยรวมรถไม่มีปัญหาอะไรที่ดังๆ ก็ซื้อได้ละครับ
แต่งบไม่ถึง ไปเล่น 1.9 แคปผมว่า มันก็โอเคนะครับ เสียเงินไม่แพงด้วย ภาษีนี้แต่ละปีทำเอาตึงได้นะครับบอกเลย 4 ประตู
แล้วถ้าให้เลือก 1.9 at ตัวต่ำสุด เนี้ยให้อุปกรณ์ผมว่าครบอยู่นะ แอร์แบค esp tcs สำหรับกระบะ ผมว่าโอเครแล้ว
-
ลองดูmazda 3 ford focusมือสองในตลาดดูครับ เอามาซ่อมดูซักคันว่าจริงไหม ถามคนเคยซ่อมเคยใ้ช้ หรือหาข้อมูลเองดู
ทนได้ก็ไม่ต้องแคร์ตลาด
-
ศูนย์เจ้าตลาด กากๆ ก็มีนะครับ
ไม่แน่เสมอไป ผมใช้ Ranger เจอศูนย์ดี
เครมอะไรก็ง่ายนิดเดียวเองครับ
-
เรื่องพวกนี้มันต่างกรรมต่างวาระครับ
ผมยกตัวอย่างฟอร์ดนี่แหละ ศูนย์บริการในภาคตะวันออกที่เป็นที่กล่าวขวัญว่าโคตรห่วยๆๆๆๆๆ
เคสคนที่เจอแย่ เครมไม่ได้ เล่นแง่ ช่างดองงาน ซ่อมไม่จบ ไล่แก้ไปเรื่อยๆ หรือที่ลูกศิษย์ผมเจอก็เฟียสตร้าเจ้าปัญหา
แต่อีกฝั่งนึงเพื่อในกลุ่มผมเครมเกียร์ถอดประเมิณเกียร์ 2 ชั่วโมง ส่งเรื่องเครม 13.30 น. และอนุมัติเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ในวันเดียวกันตอน 16.00 น.
จากนั้นศูนย์บริการก็ทำเรื่องขอเปลี่ยนคัน ถัดจากนั้น 1 อาทิตย์ก็ได้เปลี่ยนคันใหม่เลย
หรือผมเอง เอารถไปรับบริการ ก็มีการดูแลที่ดีมาก อัพโปรแกรมเกียร์และเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ให้โดยที่ไม่ต้องร้องขออะไร แถมฟรีทุกรายการ
-
มันก็น่ากลัวนะครับ ถ้าไม่ใช่รถตลาด
แต่ถ้าเป็น toyota honda isuzu ford mazda mitsubishi ตรงนี้ผมไม่ค่อยกลัวเท่าไหร่ ผมรู้สึกอยู่กับตลาดไทยมานานพอสมควร บางค่ายก็มีปัญหาจุกจิก ใกล้ๆ กัน แต่ถ้าไม่ใช่แบรนด์ที่เอ่ยมา นอกนั้นผมก็กล้าๆกลัวๆนะครับ เช่น proton tata อะไรพวกนี้
-
หากยังลังเล ให้ไปเจ้าตลาดครับ
-
บางตนเจอกับตัวเอง บางคนก็มโนไปเอง แล้วเอามาเล่าจนหน้ากลัว
-
ผมว่าแต่ละค่าย แนวทางการแก้ปัญหาไม่เหมือนกันครับ เราก็ต้องศึกษาเหมือนกันครับ
เช่นอย่างมิตซู ถ้าไม่จบที่ศูนย์จริงๆ ติดต่อ MMTH ให้ประสานให้มันดีงามกว่ากันมากกกกๆๆๆๆ
มีพรรคพวกใช้ฟอร์ด เค้าก็รู้กันว่าต้องไปศูนย์ไหน อะไรแบบนี้หนะครับ
อย่างแถวบ้านผม ศูนย์มิตซูดีกว่าโตโยต้าครับแบบสัมผัสได้ อันนี้พูดเฉพาะเรื่องดูแลรถนะครับ ไม่นับความไฮโซของศูนย์
-
กระบะ มิตซู นิดสัน เล่นได้ครับ ปัญหา น้อย 8)
เจ้าตลาด จำตอนวีโก้ ออกมาใหม่ๆ ที่ดับกลางอากาศ หรือบางยี่ห้อ น้ำมันเครื่องหาย ได้ไหมครับ :-X
-
เจ้าตลาด บางทีก็น่าเบื่อมากนะคับ
เอาตรงๆเลย รถเพิ่งออกมาไม่นาน เข้าศูนย์โตโยต้าแถวเอกชัย รถวิ่งแค่ 2หมื่น กม.
ศูนย์บอก ต้องเปลี่ยนผ้าเบรค ต้องเจียรจานเบรค ต้องเปลี่ยนลูกยางปั้มเบรค
ต้องล้างตู้แอร์
ผมก็ตกใจ ไปดูรถว่า จารเป็นรอยขนาดไหน เพราะช่างที่ศูนย์พูดซะ จนไม่กล้าขับ
และจะไม่รับประกัน ถ้าไม่เปลี่ยนผ้า เจียรจาน
สรุป ผมไปดูจานที่ช่างต้องบอกเจียร ผมเรียกช่างมาดู พร้อมกับให้ช่างหลับตา และเอานิ้วลูบ ช่างไม่กล้าพูดซะคำ
เนี่ยเจ้าตลาด ทำยอดอะไหล่ จนน่ารังเกียจ
ถ้าเป็นผู้หญิง หรือ ใครที่มีความรู้เรื่องรถเข้า เจอศูนย์แบบนี้ จะเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นอีกมากคับ
-
มีคันเดียว ไปเจ้าตลาดเถอะนะ
-
mitsubishi / nissan มันก็ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นนะ
รถค่ายรอง เวลาไปเข้าศูนย์ ที่เจอมา คิวน้อยกว่าด้วย แทบจะได้ทำเลย ในขณะที่เจ้าตลาด เจอรอบใหญ่หน่อย ก็รอไปเถอะ เข้าเช้าได้เย็น
แต่สิ่งที่ทำให้ค่ายตลาดขายได้ ไปได้ ก็คือ "คุณภาพ" ครับ
เคยเจอไหม ?
ล้างรถแล้วฝ้าขึ้นบางๆในไฟหน้า ...
1. ค่ายหลัก SA เดินมาดู แล้วบอกว่า เดี๋ยวผมทำเอกสารให้ครับ อาทิตย์หน้าพี่เข้ามาใส่เลย จบภายใน 15 นาที
2. ค่ายรอง อืมมม มันไม่ชัด เอาคลิปให้ดูแล้ว ก็ไม่เชื่อ ต้องเข้ามาอีก 2 รอบ ก็ยังไม่ยอมเคลมให้
ยังไม่นับรวม พวกแก้ปัญหาไม่จบ วิ่งเข้า วิ่งออกอยู่นั่นแหละ
อย่าลืมว่า รถทำมาหากินนะครับ จอดไปวันนึง มันก็หมายถึงเงินที่หายไปแล้วล่ะ
-
ตัวรถส่วนใหญ่ค่ายเจ้าตลาดปัญหาน้อยกว่ามากๆครับ
เรื่อง0บริการ ผมเข้าซูซูกิกับเจ้าตลาดสองเจ้าประจำ ส่วนตัวผมว่าด้อยกว่านะแต่รับได้และไม่เลวร้ายเลย
แต่ความสามารถในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ความรู้ความชำนาญ ผมว่ายังสู้เจ้าตลาดไม่ได้อ่ะ
แต่ดีที่รถผมไม่มีปัญหาใดๆเลยจึงไม่เป็นอะไร แต่หลายๆคนปัญหาเยอะแถม0ก็ไม่เก่ง แบบนี้แย่ครับ ไม่เจอกับตัวไม่เข้าใจจริงๆ
-
MMth แย่มากครับ
-
มันไม่ต้องกลัวขนาดนั้นหรอกมั้งครับ
โดยเฉพาะกระบะ ต่อให้เป็นค่ายที่ขายน้อยๆมันก็ขายดีกว่าเก๋งอยู่ดี
ฉะนั้นอย่าได้กังวลไป
แถมเก๋งบางรุ่นอะไหล่ตัวถังในเชียงกงดันเยอะกว่าเจ้าที่ขายดีด้วยเพราะรุ่นที่ยอดนิยมในบ้านเราดันไม่ฮิตที่ญี่ปุ่น
ส่วนตัผมแล้วการเป็นเจ้าตลาด ไม่มีผลซักนิดเดียวในการตัดสินใจซื้อรถคันนั้น อาจจะเป็นเพราะไม่เคยโดนไม่รู้หรอกใช่ครับ ทุกวันนี้ยังไม่เคยรออะไหล่ฟอร์ดที่ไหนเกินสามวันซักที พวกอู่ที่หาไม่ได้บอกคำเดียวครับพวกนี้ "ขี้เกียจ"
-
ลองดูmazda 3 ford focusมือสองในตลาดดูครับ เอามาซ่อมดูซักคันว่าจริงไหม ถามคนเคยซ่อมเคยใ้ช้ หรือหาข้อมูลเองดู
ทนได้ก็ไม่ต้องแคร์ตลาด
ขอตอบจากคนใช้ mazda3 2.0 ตัวแรก มันไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นครับ ใช้คู่กับ Vios 2003 ก็ไม่ได้ต่างกันฟ้ากับเหวขนาดนั้น
แต่ที่ผมขยาดจริงๆเลยคือฮอนด้าครับ น้าผมออกตั้งแต่สมัยซีวิคตาโต ตอนนั้นซื้อที่อยุธยา รถมีปัญหา ยังไม่มีปัญญาซ่อมให้หายขาดได้
มาตอนนี้นึกว่าจะดีขึ้น ไปออก Civic FB มา เคลมคอนโซลลอกกันอยู่ตอนนี้ แถมเบรคสั่นต้องไป3-4รอบกว่าจะแก้ได้ ขนาดศูนย์อยู่ปากทางเข้าโรงงานแท้ๆ
-
น่ากลัวไหม? อันนี้แล้วแต่ดวงครับ เจ้าตลาดก็มีปัญหาแต่เทียบเป็น%แล้วน้อยกว่าครับ
ตย.1 ร้านค้าแถวบ้านผมใช้กระบะฟอร์ดมา9-10ปีแล้วก้ยังใช้ได้ดีอยู่ เค้ากะใช้ยาวๆเพราะขายมือ2มันไม่คุ้ม
ตย.2 เพื่อมผมขับกระบะ Mazda เป้นมรดกมาจากพ่อ คันนี้ผมเห็นตั้งแต่เรียนม.ปลาย ตอนนี้อายุคง 17-18 ปีแล้ว เห็นยังวิ่งไปหาลูกที่เชียงใหม่อยู่เลย
ตย.3รถเก๋งฟอร์ดที่โรงงาน มี 2 คัน อายุ 3 ปี ดูๆแล้วรถเก่าๆไม่ว่ายี่ห้อไร ทนกว่ารุ่นใหม่สมัยนี้มากมาย
เปลี่ยนเกียร์ไปแล้วทั้งคู่ ตอนนี้อีกคันไปดับที่ภาคเหนือเป็นปัญหาที่กล่องECUช่างยังซ่อมไม่ได้อยู่ศูนย์มาเดือนกว่าแล้ว ยังไม่มีวี่แววว่าจะแก้ได้เมื่อไหร่
ก็แล้วแต่ท่านจะเลือกครับ
จ่ายแพงกว่าแล้วมั่นใจกว่า
หรือจ่ายน้อยแต่คุ้มค่ากว่า
ไม่มีใครผิด หรือถูกครับ อยู่ที่คุณจะเลือก
ซื้อรถให้ดูการใช้งานครับ ถ้าอยากได้รถ4ประตู ก็ควรออก 4ประตู ถ้าไปออก Cab มันก็คงไม่ตรงใจเท่าไหร่ครับ เอาที่เราส่งไหว และตรงการใช้งานดีกว่า สำหรับ จขกท. ผมว่าท่านเลือก triton คือมาถูกทางแล้วครับ
-
mitsubishi / nissan มันก็ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นนะ
รถค่ายรอง เวลาไปเข้าศูนย์ ที่เจอมา คิวน้อยกว่าด้วย แทบจะได้ทำเลย ในขณะที่เจ้าตลาด เจอรอบใหญ่หน่อย ก็รอไปเถอะ เข้าเช้าได้เย็น
แต่สิ่งที่ทำให้ค่ายตลาดขายได้ ไปได้ ก็คือ "คุณภาพ" ครับ
เคยเจอไหม ?
ล้างรถแล้วฝ้าขึ้นบางๆในไฟหน้า ...
1. ค่ายหลัก SA เดินมาดู แล้วบอกว่า เดี๋ยวผมทำเอกสารให้ครับ อาทิตย์หน้าพี่เข้ามาใส่เลย จบภายใน 15 นาที
2. ค่ายรอง อืมมม มันไม่ชัด เอาคลิปให้ดูแล้ว ก็ไม่เชื่อ ต้องเข้ามาอีก 2 รอบ ก็ยังไม่ยอมเคลมให้
ยังไม่นับรวม พวกแก้ปัญหาไม่จบ วิ่งเข้า วิ่งออกอยู่นั่นแหละ
อย่าลืมว่า รถทำมาหากินนะครับ จอดไปวันนึง มันก็หมายถึงเงินที่หายไปแล้วล่ะ
เจอเหมือนกันจนตกใจ
ไฟหน้านี่ ผมเจอเหมือนกัน อารมณ์นี้เลย เข็ดไปอีกนาน กับบริการห่วยๆ ครับ
-
รถที่ สร้างความปวดหัว และ ทำให้ผมหมดเงินค่าซ่อม ไป มากที่สุด จุกจิกมากที่สุด ซ่อมไม่จบมากที่สุด ศูนย์แก้ปัญหาไม่ได้ มากที่สุด คือ ยี่ห้อ โตโยต้า โคโรล่า 3ห่วง รถที่ จุกจิกรองลงมา คือ โตโยต้า vios 2010 เข้าศูนย์แก้เบรค ไป เกือบ 10 ครั้ง ปัญหาก็ไม่จบ ดังนั้น ยี่ห้อ ไม่ได้ บ่งบอกว่า จะไว้ใจได้ ไม่จุจิกเสมอไป อยู่ที่ เราจะ แจ๊คพอต อะไร ทุกวันนี้ ใช้ nissan 2 คัน ศูนย์บริการโครตดี และไม่มีปัญหาจุกจิก เลย
ปล.( คนเกลียด Nissan อ่านแล้ว อาจจะ จี๊ด ได้ )
-
ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดครับ ตอนผมจะซื้อก็ไม่ได้คิดมากเพราะครอบครัวเคยใช้มาก่อนแล้วทั้งเก๋งและปิ๊กอัพ ซ่อมง่ายซ่อมจบ ไม่จุกจิกซื้อคันใหม่เลยไม่คิดมาก แล้วก็ไม่เคยผิดหวังครับตัวรถใช้ดีไม่งอแงเลยเช็คระยะตามกำหนดก็แค่นั้นเองใช้ยาว ตอนนี้ก็ใช้ทั้งมิราจและอีเอ็กซ์ เรื่อง0ไม่เคยคาดหวังเพราะตัวรถไม่มีปัญหาให้ต้องทะเลาะกับ0 เข้าไปกินกาแฟขนม คิวเช็คก็ไม่ยาวชั่วโมงเดียวก็เสร็จละ ราคาขายต่อก็ไม่ได้สนใจถ้าจะขายจริงๆก็ต้องใช้ให้คุ้มก่อน เพราะยังชอบสมรถนะที่ดีกว่าเจ้าตลาด ถ้าจะเปลี่ยนคงมิตซูเหมือนเดิม
-
ยี่ห้อไม่ตลาด มันก็ต้องมาแยกย่อยอีกทีครับ บางเจ้าแค่นำเข้า ศูนย์ก็น้อยแบบโปรตอน น่ากลัว แต่ถ้าไม่ตลาด แบบ Mazda Suzuki ผมว่าเฉยๆ
-
ซื้อสิ่งที่เราอยากได้ดีกว่าไหม ผ่อนเดือนละ 8,000 เก็บเงินดาวเพิ่มอีกหน่อยก็ได้แล้ว
ดีกว่ามาน่าบ่นประโยคเดิมทีหลังว่า รู้งี้เก็บตังเพิ่มอีกนิดดีกว่า
-
จัด DMAX 1.9 ไป (ถ้าไหว)
-
ซื้อ Triton เลยครับศูนย์ไม่แย่อย่างที่คิด ยิ่งศูนย์ต่างจังหวัดยิ่งโอเค
-
ก้จริงนะครับแต่ไม่ทั้งหมด
1. ที่ผ่านมาปัญหาก้น้อยกว่าจริงครับ ยิ่งถ้าเทียบกะ%รถที่ขายได้ถือว่าน้อยกว่าค่ายรองจริงครับ
2. ใช้เวลาน้อยกว่า มีการควบคุมจากบริษัทแม่ที่ดีกว่า ทำศูนย์บริการให้น่าเข้ามากกว่า 3 ยี่ห้อนี้ทำได้ครับแต่ผมบอกเลยว่าไม่ 100% ทุกยี่ห้อ
ใช้การจัดจำหน่ายโดนผ่าน dealer มันมีอยู่ละครับเพราะเจ้าของศูนย์นิสัยเสียๆมีอยู่เต็มประเทศเราครับ ผมมีลิสอยู่หลายศูนย์หลายยี่ห้อครับ
เป็นผมๆเอา triton นะถ้าเคสนี้ triton ไม่ใช่รถที่งอแงไรมาก พอไหวอยู่ก้แค่ศูนย์ไม่ได้เยอะหรืออลังการแบบอีก 2 ยี่ห้อครับ แต่ตัวรถแรงและ
โอเคเลยนะผมว่า navara ก้ไม่เลวนะครับ สวยดี ขอให้ได้คันที่ชอบนะครับ
-
สำหรับผม
ถ้ามันเป็นรถคันแรก และหรือ คันเดียวในบ้าน
-ต้องมีศูนย์บริการเยอะๆ จะได้มีตัวเลือกทั้งตอนซื้อและต้อนรับบริการ
-ตัวรถไม่มีปัญหามาก (ดูเอาตามบอร์ด) หลักๆก็จะมี เครื่อง เกียร์ พวกมาลัย ระบบไฟฟ้า
-ราคาที่ซื้อ งบที่เรามี ข้อ เสนอ และ option ต้องสัมพันธ์กัน แล้วเราจะจ่ายแบบไหน? เงินสด เงินผ่อน เอามาใช้กี่ปี แล้วค่อยคิดถึงราคาขายต่อ
-option ความปลอดภัยมาก่อน
-มาดูตัวรถ ผมจะดูจาก ประเภทรถ >ขนาดกับมิติ >ภายใน> ของเล่น> ภายนอก>
เช่นผมมีงบ"ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท"
มีสมาชิกในครอบครัว "3" คน
เน้น "ศุนย์บริการเยอะ"
เป็นรถ "คันเดียวในบ้าน"
ต้องการ "รถเก๋ง"
ที่ต้องเป็น "รถมือ 1 เท่านั้น"
สำหรับ "ขับในเมือง 95% และต่างจังหวัต 5% "
ภายใน "สีดำ" และเป็น "เบาะผ้า"
รถ"ตลาด"ขายออกง่ายในราคาที่"สูง"
ตัดๆ ผมก็เหลืออยู่ไม่กี่ยี่ห้อและไม่กี่รุ่นครับ
-
ก็จริบางส่วน
หลักๆเรื่องศูนย์ผมเจอเรื่องฝีมือช่าง การแก้ปัญหาให้จบ การสต็อกอะไหล่ การเบิกการเครม
ถ้าไม่ใช่เจ้าตลาดส่วนนี้จะไม่สู้ เพราะที่บ้านผมใช้กระบะทั้งอีซูซุละก็มาสด้าเลยพอจะเอามาเปรียบเทียบกันได้
แล้วก็เรื่องอะไหล่นอก รถกระบะมาสด้าผมเกิเอุบัติเหตุมา รออะไหล่นานมาก และที่มีก็ต้องเป็นของแท้ซะส่วนใหญ่ ซึ่งบางอย่างมันไม่จำเป็นต้องเป็นอะไหล่แท้ก็ได้ ทำให้ค่าซ่อมจะค่อนข้างสูงกว่า
-
น่ากลัวสำหรับคนที่ไม่อยากยุ่งยากหรือไม่มีเวลา ไม่มีเวลาทำความเข้าใจรถ ไม่มีเวลาหาศูนย์ที่ถูกใจ ตัวรถพอ ๆ กัน แต่หาคนซ่อมเป็นง่ายกว่า หาคนที่ขับแล้วเจอปัญหาแบบเดียวกันก็ง่ายกว่า ศูนย์ของเจ้าตลาดนั้นหาง่าย และ ไม่ต้องรอคิวนาน อะไหล่ก็หาง่าย
-
มันอยู่ที่รุ่นและยี่ห้อด้วย อย่างรถยุโรปบางรุ่นไม่ว่าจะเข้าศูนย์หรือไม่เข้า มันมีโอกาสเสียจุกจิกได้ตั้งแต่ป้ายแดงยันรถเก่า คือนึกจะเสียวันไหนก็ลากลับบ้านไปเลย พอเข้าศูนย์เช็คอาการรถเป็นวัน ๆ ก็ไม่เจออาการเสียกว่าจะหาเจอก็เสียเวลาไปหลายวัน พอไปรับรถเจอบิลค่าซ่อมถึงกับงงไปชั่วขณะ ไม่ฟรีเหรอ เพราะอยู่ในประกัน ช่าง อ๋อตัวนี้ไม่อยู่ในการรับประกันครับ เกิดจากการใช้งานของลูกค้าเอง อ้าว ซวยไป
พอรถหมดประกัน 3 ปี 1 แสนโล เข้าศูนย์แต่ละบิลออกมา 7-8 พันบาทหรือเกินกว่านั้น เข้าไปบางทีไม่มีอะไรดีขึ้น อาจเจอของแถมริ้วรอยกลับมา หรือไม่เกิดปัญหาเพิ่มเติมอีก ลูกค้าเลยเบื่อ รถยี่ห้อและรุ่นเหล่านี้
พอหนีไปอู่นอกก็เหมือนหนีเสือปะตะกวด ค่าบริการ ค่าแรงแพงไม่ใช่น้อย เจอช่างที่หนีจากศูนย์ไปเปิดบางทีเหมือนดูดีแต่บางทีก็แล้วแต่โชค ไอ้โน่นเสียไอ้นี่เสีย เคยเจอไหมรถพี่คือรถยุโรป หรือญี่ปุ่นนำเข้าจะให้ซ่อมถูกเหมือนแท๊กซี่ได้ยังไง ดีไม่ดีเจอบางอู่สับเปลี่ยนอะไหล่อีก ต้องเสียเวลาไปเฝ้ามันซ่อมอีก
สรุปขายทิ้งไปซื้อรถตลาดพื้นฐานซ่อมง่าย ๆ เข้าศูนย์ซ่อมจบ ไม่ต้องเป็นหนี้บุญคุณใคร ผ่านไปกี่ปีรถก็ไม่งอแง แค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ผ้าเบรค ยางแบต โช๊ค จบ เอามันแค่นี้แหละรถซื้อมาไว้ใช้ไม่ได้ซื้อมานอนอู่ซ่อม
-
ทั้งรถเจ้าตลาด และ รองเจ้าตลาด เจอทั้งรถดีและรถมีปัญหา แต่รถเจ้าตลาดคุณภาพมันดีกว่าหน่อย ซ่อมง่าย บริการหลังการขาย ราคาขายต่อครับ
-
สนับสนุนให้เลือก ISUZU 1.9 Blue Power อีกเสียงครับ
จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดายที่หลัง
-
จริงๆค่ายรองอย่างมิตซุบิชิศูนย์บริการไม่ได้แย่นะครับ บ้านผมก็มีมิตซูตั้งแต่สมัย cyclone โน่นแล้ว ปัญหาจริงๆของมิตซูคือ อะหลั่ยบางตัวราคาแพงกว่าชาวบ้านเค้า อายุการใช้งานของอุปกรณ์บางอย่าง ที่เห็นชัดๆและมีมานานคือ พวงมาลัย และสุดท้ายจริงๆคือ ราคาขายต่อ เรื่องศูนย์นี่ไม่เคยห่วงนะครับ
-
มันก็ไม่ขนาดนั้นหรอกคร๊าบบบ 8)
-
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบมากครับ สำหรับ จขกท เอง ถ้าคิดจาก 100% จะอยู่ประมาณนี้
1. เลือก D'max Cab โอกาส 50% ได้เจ้าตลาดสบายใจหายห่วง แต่เสียตรงที่ได้ Cab ไม่ได้ 4 ประตู
2. เลือก Troton 4 ประตู โอกาส 30% ยังกลัวๆ กับคำพูดที่ว่า ค่ายรอง กับตัวรถและศูนย์บริการ แต่ได้ 4 ประตู ราคาไม่แพง
3. เก็บเงินดาวว์และเงินผ่อนอีก โอกาส 20% อาจจะ Revo หรือ Dmax 4 ประตู แต่คิดว่าอีกนานกว่าจะเก็บได้ เพราะราคาแพง
-
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบมากครับ สำหรับ จขกท เอง ถ้าคิดจาก 100% จะอยู่ประมาณนี้
1. เลือก D'max Cab โอกาส 50% ได้เจ้าตลาดสบายใจหายห่วง แต่เสียตรงที่ได้ Cab ไม่ได้ 4 ประตู
2. เลือก Troton 4 ประตู โอกาส 30% ยังกลัวๆ กับคำพูดที่ว่า ค่ายรอง กับตัวรถและศูนย์บริการ แต่ได้ 4 ประตู ราคาไม่แพง
3. เก็บเงินดาวว์และเงินผ่อนอีก โอกาส 20% อาจจะ Revo หรือ Dmax 4 ประตู แต่คิดว่าอีกนานกว่าจะเก็บได้ เพราะราคาแพง
ไทรทันไม่น่ากลัวครับ ที่น่ากลัวของแท้น่ะฟอร์ดกับเชฟ เป็นรถที่ถ้าใครจะซื้อผมบอกเลยว่าไม่ควรเป็นรถหลักคันเดียวในบ้าน แต่ถ้ามีหลายคันซื้อได้
-
มิตซูก็ไม่ได้น่ากลัวอะไรมากนะครับ Triton ในคลับรถผมเค้าใช้กัน ก็ปกติดี
น้องที่ทำงานผมขับไปกลับ ยุดยา-ขอนแก่น ทุกอาทิตย์มาจะ2ปี ก็ปกติ
เรื่อง service เจ้าตลาดผมให้ อีผุผุเจ้าเดียวที่ดี จาก ปสก ที่เจอ
เคสเคลมจบไว นอกจากอะไหล่ต้องสั่งจากกรุงเทพ (รถที่บ้านถ้าพ่อซื้อเป็น อีผุผุหมด)
ผิดกับรถแม่ผมที่เป็นอัลติสหน้าหมู ตั้งแต่ซื้อมา เป็นโน้นเป็นนี้นิดๆหน่อยบ่อย เคยเจอแบบไม่ประทับใจสุดๆคือ รถแม่ผมไฟ Engine โชว์
แม่โทรมาบอก รถไฟโชว์ ถามทุกอาการหละ ผมมั่นใจว่าไม่ censor ที่ตรงแคตเสีย ก็เซ็นเซอร์อะไรสักอย่างในรถ เพระาแกบอกรถก็ปกติไม่มีอาการสั่น
เอาไปศูนย์ ที่โคราช ศูนย์บอกเกียร์มีปัญหา(ตอนนั้นแม่เดินทางไปต่างจังหวัด) ต้องสั่งเกียร์ลูกใหม่มา เฮ้ย..ล้อเล่นน่า
ผมบอกแม่ ออกจากศูนย์ ลองไปร้านพวก บีควิก ดูก่อนถ้าไม่หายเดี๋ยวจะเอารถไปลากกลับ
ไปถึงร้านบีควิก สรุป น้ำมันเครื่องเกินมา 7000 โล -..- (แม่ผมใช้ เกรดกึ่ง ด้วย )
กรรมเวร...
ส่วนมิตซูรถผมเองก็ไม่มีปัญหากับศูนย์ หรือศูนย์ที่ผมเข้ามันดีก้ไม่รู้ เพราะเค้าบอกว่าเป็นศูนย์ที่ได้รางวัลของเขตภาคกลาง
-
มูตซูสำหรับผมยังกลางๆค่อนไปทางแย่ สั่งเคลมกล่องแว่น รอ 5 เดือน ทั้งๆที่มีใส่ในไทรทัน นี่ตัวรับสัญญาณ GPS ในฟร้อนมาเสียอีก ครั้งนี้จะใช้เวลาเคลมกี่เดือน?? คิดแล้วเสียอารมณ์
-
หลายๆคนติดกับดักกับคำว่า "เจ้าตลาด"
-
จะขายคันเก่าออกไทรทัน น้องแถวบ้านบอกอย่าเอาเลยอะไหล่แพง ขายราคาตก ขนาดของน้องตัวแค๊ปยังปล่อยไม่ได้เลย จิตตกเลยเรา หรืออย่าเห็นแก่ของถูก
-
สำหรับผมไม่แคร์เลยครับเรื่องศูนย์บริการ ตอนเลือกซื้อรถนี่คือ CRUZE 2.0 ผมก็เลือกเอาที่ประสิทธิภาพโดยรวมดีที่สุดอย่างอื่นไม่ได้สนใจเลย
และจากประสบการณ์ตัวเอง การบริการศูนย์เชฟไม่เห็นมันจะแย่อะไรตรงไหนเลยครับ ก่อนหมดประกันวันเดียวก็ยังได้เคลมคาลิปเปอร์คู่หลัง+แถมผ้าเบรคคู่ใหม่ให้อีก หรือผมอาจโชคดีก็ไม่รู้ 555
ผมว่ากระแส social บางอย่างก็ดูเว่อร์เกินจริงไปมาก พวกคอยผสมโรงก็เยอะทำให้เกิดความกลัวไปต่างๆนาๆ
อีกอย่างพอหมดประกันรถ 3 ปีผมเห็นก็ไปเข้าอู่นอกทั้งนั้น ไม่ว่าเจ้าตลาดหรือเจ้ารอง ไม่รู้จะไปแคร์เรื่องศูนย์บริการทำไม
-
ไม่เสมอไป มันมีสองกลุ่มคือใช้จริงแล้วมีปัญหา กับไม่เคยใช้แล้วมีปัญหา ส่วนใช้จริงแล้วไม่มีปัญหาก็จะโดนเหมาไปเป็นชนกลุ่มน้อย ทั้งๆที่ไม่มีปัญหามันเยอะกว่าแน่ๆ แต่ขี้เกียจจะพูด เพราะพูดแล้วจะโดนคนไม่เคยใช้หรอก แค่ได้ยินมาด่าเอามันส์
เลยเงียบๆดีกว่า
-
ผมว่ามันเหมือนซื้อความสบายใจนะครับ แต่ศูนย์ดี ไม่ดี ก็มีได้หมด ไม่ว่าจะยี่ห้อไหน
-
mitsu เล่นได้ครับ ไม่ได้เลวร้ายจริง ถ้าเน้นคุ้มค่าเงิน การ Recall อะไหล่ที่มีปัญหา เค้าก็รับผิดชอบดีครับ ประสบการณ์ Lancer Ex ปีนี้เข้าปีที่ 6 ล่าสุดถูกเรียกไป Recall สายพานหน้าเครื่อง 100000 กม. ครบ 100000 กม. พอดี เปลี่ยนฟรีเลย ปัญหาลูกลอยเจ้าปัญหา ก็ยังเครมกันได้แม้รถจะเกินห้าปีแล้ว....
ถ้าให้เลือก MitSu อีกครั้ง ตามงบผมก็ไม่ลังเลครับ....
จะขายคันเก่าออกไทรทัน น้องแถวบ้านบอกอย่าเอาเลยอะไหล่แพง ขายราคาตก ขนาดของน้องตัวแค๊ปยังปล่อยไม่ได้เลย จิตตกเลยเรา หรืออย่าเห็นแก่ของถูก
ผมใช้ Dmax คู่ Mitsu อะไหล่พื่นฐานไม่ต่างกันมากครับ บางตัว Mitsu ถูกกว่า บางตัว Isuzu แพงกว่า เช่น น้ำยาหม้อน้ำครับ....
-
อ้อ...
ถ้างบไม่ถึงอย่างเล่น Dmax แบบ ประหยัด 1.9S 4 ประตูเลยครับ ประหยัดคุ้มค่า 2 ปีที่แล้วผมก็ออก 2.5S CAB ราคา 584000.- ออกมาใช้งาน คุ้มค่าคุ้มราคา แต่อาจไม่เทห์ เท่านั้นเอง...
-
ไม่มีความรู้เรื่องรถ
อะไหล่หาง่าย
ราคาอะไหล่ถูก เพราะมีรถในตลาดมาก
ของตบแต่งเพียบ
ขายง่ายได้ราคา
เงินน้อย SAFE ตัวเราเอง
สุดท้าย ต้องลองเองถึงจะรู้จริง
-
mitsu เล่นได้ครับ ไม่ได้เลวร้ายจริง ถ้าเน้นคุ้มค่าเงิน การ Recall อะไหล่ที่มีปัญหา เค้าก็รับผิดชอบดีครับ ประสบการณ์ Lancer Ex ปีนี้เข้าปีที่ 6 ล่าสุดถูกเรียกไป Recall สายพานหน้าเครื่อง 100000 กม. ครบ 100000 กม. พอดี เปลี่ยนฟรีเลย ปัญหาลูกลอยเจ้าปัญหา ก็ยังเครมกันได้แม้รถจะเกินห้าปีแล้ว....
ถ้าให้เลือก MitSu อีกครั้ง ตามงบผมก็ไม่ลังเลครับ....
จะขายคันเก่าออกไทรทัน น้องแถวบ้านบอกอย่าเอาเลยอะไหล่แพง ขายราคาตก ขนาดของน้องตัวแค๊ปยังปล่อยไม่ได้เลย จิตตกเลยเรา หรืออย่าเห็นแก่ของถูก
ผมใช้ Dmax คู่ Mitsu อะไหล่พื่นฐานไม่ต่างกันมากครับ บางตัว Mitsu ถูกกว่า บางตัว Isuzu แพงกว่า เช่น น้ำยาหม้อน้ำครับ....
เห็นด้วยครับ
-
แล้วแต่การบิหารงานของแต่ละศูนย์บริการนั้นๆเลยครับ ขนาดศูนย์BENZ/BMWบางศูนย์ยังโดนลูกค่าด่าเลยครับ
รถเสร็จไม่โทรแจ้งลูกค้าต้องให้ลูกค้าติดตามรถเอง ... แล้วอยู่อยู่วุฒิภาวะทางอารมณ์ของเรา ณ ตอนนั้นด้วยครับ
อากาศยิ่งร้อนๆอยู่ เราก็อย่าไปร้อนตามอากาศเลยนะครับ ใจเขาใจเรา ศูนย์บริการดีๆก็มีเยอะ ศูนย์บริการไม่ดีก็มีแยะ
เหมือนดั่งคนเรา คนดีและคนไม่ดี มีปะปนกันอยู่ในสังคมละครับ
***ที่สำคัญ ถ้าคุณเป็นคนใจร้อน ขี้โมโห ศูนย์ที่ไหนๆคงไม่มีดี สำหรับคุณหรอกครับ***