Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ พฤษภาคม 12, 2016, 08:58:25
-
ใช้รถมาหลายปีบางทีไปดูรีวิวหลายอันมักได้ยินคำว่าห้องเครื่องแน่นดี ฟังแล้วก็คิดตามไปว่า ดียังงัย แต่หาคำตอบไม่ได้ซะทีครับ
เคยมีPassat Tdi ต้องเปลี่ยนสายพานราวลิ้นเอง ถอดกันชนแผงหน้าออกหมด เหนื่อยมาก เทียบกับMitsubishi lancer เปลี่ยนเองง่ายนิดเดียว
หรือจะเป็นBMW 318 M43 ห้องเครื่องโล่งๆเปลี่ยน คอมแอร์ก็ไม่ยากอะไร พอต้องมา้ปลี่ยนคอมแอร์ MINI R56 ถอดแผงหน้าหมดอีกละ เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องทีก็แสนลำบาก..
คือ หาข้อดีไม่เจอจริงๆ ใครทราบวานบอกครับ
-
คนสับสนระหว่าง"ห้องเครื่องเก็บมิดชิด"กับ"ห้องเครื่องวางอุปกรณ์แน่นหนา"มั้งครับ :-X ผมก็ว่าห้องเครื่องแน่นหนามันสอดส่องดูความผิดปกติยาก เคยเปลี่ยนหลอดไฟในโคมเองกว่าจะเอานิ้วไปเกี่ยวขั้วปลั๊กออกกว่าจะยกมุมหลบตรงโน้นตรงนี้ออกก็เหนื่อยแล้ว ถ้าเป็นช่างที่ซ่อมบำรุงต้องถอดชิ้นส่วนออกหลายๆชิ้นต้องวุ่นวายกว่ามากแน่ๆ :-\
-
ห้องเครื่องแน่นดี มีผลแค่ความรู้สึกทางใจครับ ในเรื่องของการจัดวางสิ่งของต่างๆให้ลงตัว
การปกปิดสายไฟ และท่อทางเดินต่างๆ "ให้ดูเรียบร้อยน่ามอง" ทำให้รู้สึกว่ารถคันนี้ได้รับการใส่ใจในการออกแบบ
ส่วนเรื่องที่น่าจะมีผลอีกเรื่องคงเป็นการอมความร้อน เพื่อการอุ่นเครื่องในเมืองหนาว ให้เครื่องยนต์ทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ส่วนการดูแลรักษา ก็ตามที่ จขกท. บอกแหล่ะครับ ห้องเครื่องโล่งๆ มันก็ถอดเข้าถอดออกง่ายกว่า ตรวจสอบรายละเอียดได้ง่ายกว่า
ระบายความร้อนในเมืองร้อนได้ค่อนข้างดีกว่าไม่เกิดความร้อนสะสม และลดต้นทุนในส่วนที่มองเห็นน้อย ไปเพิ่มในส่วนที่มองเห็นบ่อยๆได้
-
ดูเรียบร้อย ดูสวยไงครับ
-
ผมว่ามันดู grand เท่านั้นเอง
-
รีโว่ผม เรียบร้อยดี
วันก่อนเห็นในคลับ แกะ ฝาพลาสติกครอบเครื่องยนต์ออก
โอโห แมร่ม อย่างเละ
-
ก้แค่ดูสวยๆ ผมเปิดดูเล่นประจำรถทุกคัน ก้ไม่จำเป็นต้องซีเรียสไรครับ
-
ชื่อก็บอกอยู่แล้วครับดูแน่น ดูดีกว่าหลวม
-
เรียบร้อย สบายตา :)
รื้อที เหงื่อท่วม :'(
-
จริงคับ ผมเห็นด้วยว่าห้องเครื่องแน่น นี่ ไม่ใช่ว่าจะดี เพราะน่าจะทำให้การระบายความร้อน ด้อยลงด้วยซ้ำ และ การเซอร์วิส ก้อลำบากมากขึ้น ไปอีก
คงได้แค่ดูสวย แต่สงสัยว่า ใครขับรถไป เปิดฝากระโปรง ขับไปด้วย 555
-
จริงคับ ผมเห็นด้วยว่าห้องเครื่องแน่น นี่ ไม่ใช่ว่าจะดี เพราะน่าจะทำให้การระบายความร้อน ด้อยลงด้วยซ้ำ และ การเซอร์วิส ก้อลำบากมากขึ้น ไปอีก
คงได้แค่ดูสวย แต่สงสัยว่า ใครขับรถไป เปิดฝากระโปรง ขับไปด้วย 555
+1 เห็นควรด้วย
จากใจคนที่เปลี่ยนอะไหล่เอง 5555 เปลี่ยนทีแม่ม รื้อทุกชิ้น :-[
-
อยากจะคิดถึงตอนประกอบกลับครับ
-
แรกๆไม่มีอะไรเสียมันก็ดูดีครับ
แต่พอหลังๆเริ่มซ่อมนู่นนี่ ถึงรู้ว่าลำบากแฮะ
ยิ่งไปเสียไกลๆ ดูน่ากังวลกว่ารถทั่วไปเยอะเลยครับ
-
แล้วถ้าห้องเครื่อง Civic รุ่นใหม่ละครับ
-
หล่อครับ คำเดียวเลย
บางค่าย จัดวางเละเทะ เหมือนเอาของมากองๆทิ้งไว้ กับบอีกค่ายจัดวางเรียบร้อยดูดีมีระเบียบ เห็นแล้วมันชื่นใจมากกว่าครับ
เห็นบ่อยนะ ฝากระโปรงรถผมเปิดบ่อย เติมปัดน้ำฝนบ้าง เช็คโน่นนี่บ้าง ลุยฝนหนักๆ บางเดือน ก็เปิดดูบ่อยๆเหมือนกัน บางทีสกปรกมาก ยังเอาไปให้ศูนย์ทำความสะอาดให้เป็นระยะๆ (จะได้ไม่ดูเก่า เขรอะ สกปรก)
ชอบห้องเครื่องพวก V8 V12 มาก ยิ่งพวกชอบรถด้วยกัน เปิดฝากระโปรงมา ห้องเครื่องวางหล่อๆ มักจะมีเรื่องให้ได้คุยต่อทุกทีครับ
แต่ถ้าพวกรถแม่ผม รถสาวๆ พวก Jazz Yaris Civic เค้าไม่ค่อยเปิดหรอกครับ ส่วนมากใช้อย่างเดียว
พวก 12 สูบยิ่งโครตหล่อ
(http://images.cdn.autocar.co.uk/sites/autocar.co.uk/files/styles/gallery_slide/public/_P__6464.JPG?itok=F95IHFTG)
(http://roa.h-cdn.co/assets/16/09/980x654/gallery-1457039367-dw-burnett-puppyknuckles-aston-db11-12.jpg)
;D
V8 บางค่ายนี่ก็ดูทรงพลัง
(http://www.moibbk.com/images/porsche-panamera-engine-11.jpg)
-
ผมมองว่ามันทำให้หน้ารถยาวเกินความจำเป็นน่ะครับ :-X
-
คิดว่าได้แค่ดูดีอย่างเดียวครับ ผมเองก็ไม่ค่อยจะเปิดมาดูสักเท่าไรเลยไม่แคร์ว่าจะรกจะแน่นหรือไม่
-
เคยทำน้อตหล่นไปตัวนึง โอวแม่เจ้า
เห็น ๆ อยู่ แต่เอามันออกมาไม่ได้
สุดท้ายต้องถอด แผ่นรองใต้เครื่องออกมา
มือแหกอีกต่างหาก
-
เคยทำน้อตหล่นไปตัวนึง โอวแม่เจ้า
เห็น ๆ อยู่ แต่เอามันออกมาไม่ได้
สุดท้ายต้องถอด แผ่นรองใต้เครื่องออกมา
มือแหกอีกต่างหาก
+1ครับ
กรณีของผมเปิดจุกฝาน้ำกลั่นจะเติมใส่แบตเตอรี่ ในFD(ไม่ถือว่าแน่นหรือโล่ง) เผลอทำจุกมันหล่นลงไป เห็นๆอยู่เอาออกไม่ได้
เอื้อมไปจะไปหยิบมันก็สุดปลายนิ้วมือ ทรมานมากๆไมไ่ด้สักที ต้องเอาลวดเขี่ยให้มันตกลงบนพื้น กว่าจะตกลงมาได้ 15นาทีมั้ง ==" เหงื่อโทรมเลย
-
ผมก็คิดเหมือน จขกท. แต่ไม่กล้าถาม 5555
ใครไม่เคยลงมือซ่อมหรือแก้ไข เองคงไม่ได้อินกับห้องเครื่องโล่งๆ ที่ว่างเยอะๆ ::) :P :P :P
-
เหมือนแรกๆ ที่ช่างติดแก๊ส ติดบัง เนียน ไม่เห็นหม้อต้ม
แต่เซอร์วิส ที เหงื่อแตก สารพัดถอด
หลังๆ บอกติดให้มันเปลี่ยนได้ง่ายหน่อย ไม่ต้องเนียนและซ่อนมาก
นอกกระทู้
ในกระทู้มีคำตอบเดียวคือ สบายตา ดูราคาแพง
-
แมวเข้าไปมุดไม่ได้
-
ข้อดีผมนึกไม่ออกจริงๆครับนอกจากมันสวย ผมว่าให้มันโล่งดีกว่าครับ ดูจากพวกรถสนามทำเต็มลำ ส่วนมากจะพยามจัดห้องเครื่องให้ง่ายเวลาเซอวิส
-
ห้องเครื่องแน่นๆมันให้ความรู้สึกว่ามันมีพลัง รถแรง อันนี้ไม่พูดถึงเก็บให้เนียนนะครับ แต่ห้องเครื่องโล่งๆมันดูก๋องแก๋ง เครื่องเล็ก ส่วนมากที่ผมเจอเครื่องเล็กหมายถึงห้องเครื่องโล่ง ดูแลเซอร์วิสง่าย แต่ห้องเครื่องแน่นเต็มมีแต่รถแรงๆ ก็ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน
-
หลายๆคันทีเอาพลาสติดมาปิดทุกส่วนแล้วบอกห้องเครื่องเรียบร้อย พอเปิดฝามา ตกใจ มันวางเลย์เอาท์ แบบชุ่ยๆมาก เลยต้องเอาพลาสติคมาปิดไวก็มีเยอะ
กะบางคันที่ไม่มีฝา กับบอกไม่เรียบร้อย ทั้งที่เค้าก็พยายามจัดเรียงให้เหมาะสมที่สุดล่ะ
-
แน่นๆ รื้อเยอะ รื้อยาก เอามือล้วงไปซ่อมยาก
ติดโน่นติดนี่ไปหมด ใส่ประแจเข้าไปได้แล้ว อย่าคิดว่าจะขันได้ เพราะมันจะไปชนอะไหล่ตัวอื่นอีก
บางครั้งก็ต้องถอดพาร์ทที่ไม่ได้ซ่อมออก เพื่อเพิ่มพื้นที่ทำงาน
อะไรรั่วซึม ก็มองไม่เห็น
ยิ่งเอาพลาสติกมาครอบๆ แล้วใส่พุก ใช้ไปนานๆ พุกโดนความร้อนจนกรอบ เวลางัดออกแตกแน่นอน ต้องซื้อใหม่
ไม่ได้บอกว่าไม่ดี แต่ผมไม่ชอบครับ
ยิ่งเข้าศูนย์คิดโหลดค่าซ่อมตาม ชม. งาน เราก็ต้องจ่ายค่ารื้อของพวกนี้ไปแล้วฟรีๆ
-
คงจะแค่หล่อจริงๆ
-
แมวเข้าไปมุดไม่ได้
โอ้วววว ได้คำตอบที่มีประโยชน์แล้ว ดีจริงๆด้วยครับ แมวข้างบ้านผมเคยมุดไปนอนใต้เครื่องรถ พอสตาร์ทเครื่อง กลายเป็นแมวปั่นเลย
ขอบคุณทุกคำตอบนะครับ สรุปว่า แค่ดูดีกับแมวมุดไม่ได้
-
ขอแบบโล่งๆ หน่อย เวลาเซอร์วิสจะได้สบาย เหงื่อจะได้ไม่ท้วมตัวครับ