Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: WitK ที่ พฤษภาคม 14, 2016, 20:45:48
-
วันนี้ไปทดลองขับ1.8ELและจองเลย ไม่มีโอกาศได้ขับตัว Turbo เพราะลูกค้าท่านอื่นเอาไปเทส
ผมก็นั่งถามเซลเรื่องรถ บอกว่าช่วงล่าง 1.8 ไม่เหมือนกับตัว Turbo ต่างกันอันนี้พอเข้าใจแต่เขาบอกตัว Turbo มีตัวกันโครงรูปตัว X ใส่ใต้ท้องรถมาให้ด้วย ไม่ทราบว่ามีจริงหรอครับ และโครงสร้างช่วงล่างรถก็คนละแบบกับ 1.8 ประมาณว่าพื้นฐานช่วงล่างอย่างละแบบไม่ใช่เปลี่ยนโช๊คเปลี่ยนล้อแล้วจบ ผมคิดว่าแค่เปลี่ยนโช๊คไรพวกนี้ก็จบเพราะผมฟังจากทีมงาน HLM ในคลิปว่าตัว Turbo แค่มีการปรับความแข็งของโช๊คเพื่อรองรับความเร็ว และน้ำหนักของรถที่เพิ่มมากขึ้น
-
ถ้าข้อความตามนี้คือใช่ที่ถามหรือเปล่าครับ
ถ้าไม่ใช่รอมีคนมาตอบแทนผมนะครับ
ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วน
ด้านหลังเป็นแบบแบบมัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ที่นี้มีบางท่านฝากถามมาว่า
ช่วงล่างของรุ่น 1.8 ลิตรกับรุ่น 1.5 เทอร์โบต่างกันตรงไหน ผมก็ได้ไปถามทีม
วิศวกรญี่ปุ่นมาแล้วสรุปได้ดังนี้
โช้คหน้าของทั้ง 2 รุ่น เหมือนกัน
สปริงหน้าของรุ่น 1.5 เทอร์โบแข็งกว่า เพื่อให้รองรับกับน้ำหนักตกคานหน้า
ที่เพิ่มขึ้นประมาณ 20 กิโลกรัม
โช้คและสปริงหลังของรุ่น 1.5 เทอร์โบจะแข็งหนืดกว่า- แต่ทั้งนี้ วิศวกร
ตัวแทนที่มาบรรยายบอกว่า ทางทีมไม่ได้ต้องการปรับแต่งช่วงล่าง
เพื่อให้รุ่น 1.5 เทอร์โบมีความแข็งและเกาะถนนเป็นพิเศษแต่อย่างใด เพียงแต่ปรับ
เพื่อให้เหมาะกับตัวรถในภาพรวม และลงตัวกับยางแก้มบาง ล้อขอบ 17 เท่านั้น
นอกจากนี้รุ่น RS ยังมีบุชช่วงล่างหลังแบบพิเศษที่ไม่เหมือนตัวอื่น
(ปล. ความเห็นส่วนตัว..ผมว่ามันดูย้อนแย้งแปลกๆ ยางบางลง ถ้าต้องการแข็ง
เท่าเดิม ทำไมถึงเลือกเซ็ตช่วงล่างหลังให้แข็งขึ้น)
http://www.headlightmag.com/first-impression-honda-civic-2016-1-81-5t/
-
ถ้าข้อความตามนี้คือใช่ที่ถามหรือเปล่าครับ
ถ้าไม่ใช่รอมีคนมาตอบแทนผมนะครับ
ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วน
ด้านหลังเป็นแบบแบบมัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ที่นี้มีบางท่านฝากถามมาว่า
ช่วงล่างของรุ่น 1.8 ลิตรกับรุ่น 1.5 เทอร์โบต่างกันตรงไหน ผมก็ได้ไปถามทีม
วิศวกรญี่ปุ่นมาแล้วสรุปได้ดังนี้
โช้คหน้าของทั้ง 2 รุ่น เหมือนกัน
สปริงหน้าของรุ่น 1.5 เทอร์โบแข็งกว่า เพื่อให้รองรับกับน้ำหนักตกคานหน้า
ที่เพิ่มขึ้นประมาณ 20 กิโลกรัม
โช้คและสปริงหลังของรุ่น 1.5 เทอร์โบจะแข็งหนืดกว่า- แต่ทั้งนี้ วิศวกร
ตัวแทนที่มาบรรยายบอกว่า ทางทีมไม่ได้ต้องการปรับแต่งช่วงล่าง
เพื่อให้รุ่น 1.5 เทอร์โบมีความแข็งและเกาะถนนเป็นพิเศษแต่อย่างใด เพียงแต่ปรับ
เพื่อให้เหมาะกับตัวรถในภาพรวม และลงตัวกับยางแก้มบาง ล้อขอบ 17 เท่านั้น
นอกจากนี้รุ่น RS ยังมีบุชช่วงล่างหลังแบบพิเศษที่ไม่เหมือนตัวอื่น
(ปล. ความเห็นส่วนตัว..ผมว่ามันดูย้อนแย้งแปลกๆ ยางบางลง ถ้าต้องการแข็ง
เท่าเดิม ทำไมถึงเลือกเซ็ตช่วงล่างหลังให้แข็งขึ้น)
http://www.headlightmag.com/first-impression-honda-civic-2016-1-81-5t/
ขอบคุณครับ กระจ่างละ
-
ถ้าตามที่วิศกรแจ้งน่าจะหมายความอย่างนี้
ข้อจำกัดคือ 1.เรื่องของการตกแต่งที่จำเป็นต้องใช้ล้อ17"(เพื่อความดูดี;ข้อจำกัดทางการตลาด)
2.น้ำหนักที่ตกลงบนคาหน้าที่เพิ่มขึ้น(น้ำหนักต่างกัน)
ผลที่ตามมาคือ ต้องปรับเปลี่ยนช่วงล่างออกมาแบบนี้เพื่อความเหมาะสมสมดุล กับน้ำหนักและอุปกรณ์ติดรถ
ไม่ใช่ต้องการปรับให้มันแข็งและสปอร์ต มันไม่ใช่รถสปอร์ตและเขาก็ยังเน้นทำตลาดรถครอบครัวอยู่ดี
ไม่ย้อนแย้งนะครับ เว้นในส่วนของรุ่นrsที่เน้นความสปร์อตมาขึ้นอีกระดับจาก1.5turboจึงมีการเปลี่ยนใส่บูช
อีกแบบมา
เป็นการตอบเพื่อสื่อสารให้ลูกค้าที่ตัวเองคิดว่าเป็นกลุ่มหลักกลุ่มใหญ่ฟังว่า เอ๊ยๆไม่ต้องกลัวกูเซตมาเพื่อใช้งาน
ปกติไม่แข็งเกินไปหรอก (และเขาก็ปรับช่วงล่างมาตามหลักคิดนั้นจริงๆ) ส่วนขาซึงขาโหดที่จะเป็นลูกค้าตัวจริง
ของรุ่นย่อยนี้หรือไม่ก็ตาม เขาคงมองว่าเป็นกลุ่มเฉพาะซึ่งสุดท้ายก็คงไปหาซื้อช่วงล่างมาอัพเกรดกันตามความชอบของตนอยู่ดี