Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Xyclop ที่ พฤษภาคม 20, 2016, 15:31:40
-
ผมสงสัยมานานมากว่า กระจกมองหลังมันรู้ได้อย่างไร ว่ามีแสงไฟสูงส่องมา
แล้วมันใช้วิธีลดแสง หรือ หักเห หรือ กระจายยังงัยครับ
-
ผมก็อยากรู้นะครับ
แต่บางทีก็ไม่ชอบเพราะตัดซะเหลือแต่ดวงไฟ บางทีดูรถด้านหลังไม่ออกเลยว่าสิบล้อ หรือรถเก๋ง
-
ตามที่ผมเข้าใจ เมื่อมีไฟสูงสาดเข้ามา ระบบจะอาศัยการทำงานของเซ็นเซอร์วัดระดับแสง แล้วระบบไมโครคอนโทรลเลอร์จะทำการตัดแสงที่ชั้นกระจกให้โดยอัตโนมัติ (กระจกจะเป็นสีเขียวๆอมฟ้า) รถบางรุ่นจะมีปุ่มให้เปิดปิดการทำงาน
-
อธิบายแบบงูๆปลาๆนะครับ ตัวกระจกใช้ sensor วัดแสงเหมือนระบบไฟหน้าออโต้ และในตัวกระจกมีสารเคมีเหลวบางอย่างใส่ไว้ ทีนี้พอความเข้มแสงถึงที่ตั้งต่าเอาไว้ มันจะสั่งให้สารเคมีในกระจกเกิดปฏิกิริยาทำให้กระจกเข้มขึ้นจนดูดแสงที่เข้ามาไปเกือบหมดครับ พอความเข้มแสงที่ส่องเข้ามาลดลงจนถึงระดับที่ตั้งค่าเอาไว้มันก็จะเลิกทำปฏิกิริยากระจกก็จะกลับมาใสเหมือนเดิม หลักการทำงานมีแค่นี้เอง
ปล. สายไฟที่ต่อเข้ากระจกมันจะเชื่อมสวิตซ์ไฟหน้า,กุญแจสตาร์ท,สวิตซ์เกียร์ถอย เพื่อปรับความเข้มของกระจกให้เหมาะสมที่สุดครับ
-
ฃองเอาแฟลส่องตรงรูเซ็นเซอร์ดูครับตัวกระจกมีของเหลวอยู่ด้สนในทำให้กระจกเข้าขึ้นได้ครับถ้าจำไม่ผิดเป้นตะกั่วกระตุ้นการทำงานด้วยไฟฟ้า
-
https://youtu.be/tI3cR9KhrdY
ตามนี้เลยครับ
-
เขาเรียกว่า EC Miror ครับ หรือ Electrochormatic Miror ใช้หลักการทางไฟฟ้ามาทำให้กระจกเปลี่ยนสีเพื่อลดทอนแสง เช่นเดียวกับหน้าต่างบนเครื่องบิน Boeing 787 ... ไม่ได้ใช้ของเหลวมาเคลือบกระจกแต่อย่างใด
ส่วนการทำงาน ที่กระจกจะมี Sensor อยู่ 2 ตัว ด้านหน้ารถ-ด้านในรถ ถ้าแสงตกกระทบไปที่ Sensor ตัวด้านในรถมีความสว่างมากกว่าความเข้มแสงที่ Sensor ตัวด้านหน้ารถวัดได้ จะทำการลดทอนแสงลงครับ
-
ถ้าออโต้ก็ตามท่านด้านบนว่าครับมีเซ็นเซอร์สองตัวหน้าหลังเทียบแสงกันถ้าต่างกันทำงาน กลางวันลองเอามือปิดด้านหลังกระจกก็ตัดแสงให้ครับ แต่รุ่นเก่าที่ใช้มือปรับจะใช้การหักเหแสงด้วยมุมวิกฤตแทน
-
เขาเรียกว่า EC Miror ครับ หรือ Electrochormatic Miror ใช้หลักการทางไฟฟ้ามาทำให้กระจกเปลี่ยนสีเพื่อลดทอนแสง เช่นเดียวกับหน้าต่างบนเครื่องบิน Boeing 787 ... ไม่ได้ใช้ของเหลวมาเคลือบกระจกแต่อย่างใด
ส่วนการทำงาน ที่กระจกจะมี Sensor อยู่ 2 ตัว ด้านหน้ารถ-ด้านในรถ ถ้าแสงตกกระทบไปที่ Sensor ตัวด้านในรถมีความสว่างมากกว่าความเข้มแสงที่ Sensor ตัวด้านหน้ารถวัดได้ จะทำการลดทอนแสงลงครับ
gคยเห็นรถเพื่อน E39 มันกลายเป็นผลึกสีเงินๆพอไปกดๆมันยุบเหมือนเป็นของเหลวอันนี้เนื้อกระจกหรอครับ
-
เข้ามาเก็บความรู้..... :)
ว่าแต่ผมพึ่งรู้การทำงานของกระจกตัดแสงอัตโนมัตินะเนี่ยว่ามันจะค่อยๆ ปรับระดับความเข้ม/สีของกระจกเอง นึกว่าจะพลิกเลนส์กระจกไปมาแบบเดียวกับปรับด้วยมือ
ส่วนเรื่องสิ่งที่อยู่ภายในกระจก ถ้าเป็นอย่างที่คุณ Nutnano บอกว่าเป็นแบบเดียวกับ 787 ก็คือใช้ของเหลวที่อยู่ในรูปแบบเจลที่สามารถเปลี่ยนสีหรือความเข้มของแสงได้โดยกระกระตุ้นทางไฟฟ้า ถูกประกบกับกระจกหรือวัสดุอื่นเป็นแซนวิชล่ะครับ ขึ้นอยู่กับว่าโรงงานจะกำหนดแบบไหน จะว่าไปแล้วมันก็คือเทคโนโลยีของแอลซีดีแหล่ะเนอะ
ผมเดาเอาจากข้อมูลที่ค้นมาคร่าวๆ นะครับ ผิดถูกอย่างไรช่วยอธิบายเพิ่มเติมจะดีมากเลยครับ :D
http://gizmodo.com/5829395/how-boeings-magical-787-dreamliner-windows-work
https://en.wikipedia.org/wiki/Liquid-crystal_display
-
ผมก็อยากรู้นะครับ
แต่บางทีก็ไม่ชอบเพราะตัดซะเหลือแต่ดวงไฟ บางทีดูรถด้านหลังไม่ออกเลยว่าสิบล้อ หรือรถเก๋ง
+1