Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: porcupine ที่ พฤษภาคม 22, 2016, 08:50:56
-
D-Max 1.9 Ddi Cab 4 Hi-Lander A/T ผู้ใหญ่นั่ง 4 คน จะขึ้นเขาไหวไหมครับ หรือ เร่งแซงเลนสวนกันมีลุ้นหรือ่ป่าวครับ
-
D-Max 1.9 Ddi Cab 4 Hi-Lander A/T ผู้ใหญ่นั่ง 4 คน จะขึ้นเขาไหวไหมครับ หรือ เร่งแซงเลนสวนกันมีลุ้นหรือ่ป่าวครับ
สำหรับผม ดีเซล ถือว่าแรงบิดเยอะมากๆอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วงครับ
รถที่บ้าน Focus MKIII 1.6 นั้ง 5 คน ดอยที่เคยขึ้น อ่างขาง อินทนนท์ ภูทับเบิก ดอยแม่สลอง ยังขึ้นได้สบายๆเลยครับผม
-
เกียร์มันทดน่ะคับ ถ้ารถสมบูรณ์รุ่นไหนก็ไหว March ยังไหวเลยคับ แต่จะช้าจะเร็วเท่านั้น
-
ถ้าเส้นทางไม่ยากลำบากมากนัก สบายๆครับ :D :D :D
-
ม้า 150 ตัว กับแรงบิด 350 นิวตัน ผมว่ามันไปได้ทุกดอยในประเทศแล้วนะ
-
ล่าสุดผมขับ 2.5Ddi โดน 1.9 Ddi Cab4 แซงฉีกเลย จากนั้นก็หายไปเลย...
ช่วงขึ้นดอยอินทนนท์ ช่วงยาวๆแถวน้ำตกวชิรธาร ผมว่าไม่น่าจะมีปัญหานะ แรงกว่าผมมากๆ แน่นอน...
คันนี้ก็ 2.5 ครับ บรรทุก 1.5 ตัน ยังขึ้นเขาสบายเลย...
(http://i278.photobucket.com/albums/kk103/tapanan/1450024162974-1-1_zpsqvqrhv9f.jpg)
-
เหลือๆครับไม่ต้องห่วง
-
D-Max 1.9 Ddi Cab 4 Hi-Lander A/T ผู้ใหญ่นั่ง 4 คน จะขึ้นเขาไหวไหมครับ หรือ เร่งแซงเลนสวนกันมีลุ้นหรือ่ป่าวครับ
ตัวนี้ขับขึ้นเขาไม่น่าจะไหวนะ แรงม้ามีแค่ 150 hp แรงบิด 350 Nm ไปหาซื้อ d-max รุ่นแรก มือสอง เครื่อง 4JA1 แรงม้า 77 hp แรงบิด 170 Nm ดีกว่า ตัวนั้นผมเคยขับ ขึ้นเขาพอไหวครับ
-
ถ้าไม่ไหวก็อายอีโคคาร์กะสองแถวเก่าๆ 80 กว่าแรงม้าล่ะครับ 555
-
ตั้งใจตอบอีกครั้ง....เกินไหวครับ
-
D-Max 1.9 Ddi Cab 4 Hi-Lander A/T ผู้ใหญ่นั่ง 4 คน จะขึ้นเขาไหวไหมครับ หรือ เร่งแซงเลนสวนกันมีลุ้นหรือ่ป่าวครับ
ตัวนี้ขับขึ้นเขาไม่น่าจะไหวนะ แรงม้ามีแค่ 150 hp แรงบิด 350 Nm ไปหาซื้อ d-max รุ่นแรก มือสอง เครื่อง 4JA1 แรงม้า 77 hp แรงบิด 170 Nm ดีกว่า ตัวนั้นผมเคยขับ ขึ้นเขาพอไหวครับ
เห็นภาพเลย 555 มาคิดดูดีๆก็อย่างที่เจ้าของเม้นบอกอะครับ สมัยนั่นเครื่อง 4ja1 แรงม้าแรงบิดเท่านั่นจริงๆ แต่ก็วิ่งกันทั่วไทยวิ่งกันเป็น ล้าน กม ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร พอเครื่อง 1.2 ของ Eco Car ออกมา คนก็พากันกังวล พอ 1.9 ออกมาก็ยังมีคนสงสัยอีก ฮ่าๆๆ
ปล.เพราะแรกๆผมก็สงสัยเหมือนกันจะไหวเหรอ พอไปขับถึงเข้าใจ
-
ขนดก เอ้ย! ขนเยอะไหมครับ
ถ้านั่ง 4-5 คนพร้อมสัมภาระที่กระบะสำหรับนอนไม่เกินสัปดาห์ ถนนลาดยางไม่ใช่ทาง Off-Road ก็ไหวแบบเหลือๆแน่นอนครับ
-
ผมก็เคยใช้คำตอบแบบนี้บอกคนที่ถามตอนซื้อ Fortuner เบนซิน 2.7 4x4 เหมือนกันหลายคนกลัวขึ้นเขาไม่ไหว กลัวออฟโรดไม่ไหว ผมให้ลองเปรียบเทียบรถ 90 แรงม้าแรงบิดไม่เกิน 200 nm ในสมัยก่อนหลายคนจึงเห็นภาพร้องอ๋อเข้าใจล่ะ
ที่จริงขึ้นเขาไม่น่ากลัวโดยเฉพาะเกียร์ AT ค่อนข้างง่าย ในการขับรถ โดยเฉพาะรถสมัยนี้กำลังเพียงพอในการขึ้นเขาทั้งนั้น
แต่ปัญหามันอยู่ที่ตอนลงเขา เพราะหลายคนหรือคนจำนวนมากไม่มีความชำนาญในการขับรถลงเขา สังเกตุได้ตอนฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือหรือตามดอยสูงหลายแห่งมีปัญหารถเบรคไหม้ คลัทซ์ไหม้ ความร้อนขึ้น หม้อน้ำแตกจำนวนมาก ถึงแม้ไม่เป็นปัญหาก็จริงแต่กลับมาก็ต้องเปลี่ยนผ้าเบรคกันแทบทุกราย คนขับหลายคนถึงแม้จะขับเก่งในทางราบแต่ไม่มีทักษะการขับลงเขาเลย มันจะเสี่ยงอุบัติเหตุและอันตรายกับคันอื่น เรียกว่าอยากเที่ยวดอยแต่ฝีมือการขับรถลงเขาอ่อนหัดระดับอนุบาล ถ้ารถไม่ได้มีการจราจรติดกันบนดอยหลายๆ คัน การขับลงเขาห้ามใช้เบรคยกเว้นจำเป็น จะให้ใช้เฉพาะเกียร์กับคันเร่งผสมผสานกันเท่านั้น ถ้าฝึกได้แบบนี้การขับขึ้นลงดอยปลอดภัยทุกเส้นทางแน่
-
ขนดก เอ้ย! ขนเยอะไหมครับ
ถ้านั่ง 4-5 คนพร้อมสัมภาระที่กระบะสำหรับนอนไม่เกินสัปดาห์ ถนนลาดยางไม่ใช่ทาง Off-Road ก็ไหวแบบเหลือๆแน่นอนครับ
ที่จริงใช้งานแบบออฟโรดก็เหลือเฟือครับ LN106 เครื่องโบราณสมัยพระเจ้าเหา แรงม้าแค่ 98 แรงม้า บรรทุกเป็นตันขึ้นดอยสบาย
แต่ปัจจุบันเครื่องยนต์เล็ก ๆ จะไม่นิยมบรรจุเรื่อง 4x4 เข้าไปแล้วเพราะจะไปกองในรุ่น Top เป็นหลักเนื่องจากตลาด 4x4 คือกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูงกว่า
-
สมัยผมหนุ่มๆ แม่ผมขับไดฮัทสุมิร่า ไม่กี่สิบแรงม้า ขึ้นได้สบาย
-
D-Max 1.9 Ddi Cab 4 Hi-Lander A/T ผู้ใหญ่นั่ง 4 คน จะขึ้นเขาไหวไหมครับ หรือ เร่งแซงเลนสวนกันมีลุ้นหรือ่ป่าวครับ
ตัวนี้ขับขึ้นเขาไม่น่าจะไหวนะ แรงม้ามีแค่ 150 hp แรงบิด 350 Nm ไปหาซื้อ d-max รุ่นแรก มือสอง เครื่อง 4JA1 แรงม้า 77 hp แรงบิด 170 Nm ดีกว่า ตัวนั้นผมเคยขับ ขึ้นเขาพอไหวครับ
จริงครับ ดีแม็กตัวนั้นตอนนี้ผมก็ใช้อยู่ ขึ้นดอยอ่างขางทางไชยปราการยังสบายเลยขนาดแบกผู้โดยสาร 4คนสัมภาระอีกประมาณ 200โล
ส่วนใหญ่ที่ขึ้นไม่ไหวคือ ตัวคนขับไม่รู้วิธีการขับรถขึ้นเขามากกว่าครับ ว่าต้องส่งกำลังรถยังไงใช้เกียร์ยังไง
-
ปิคอัพในอดีต เครื่องดีเซล 2,000cc ไม่มีเทอโบ
บรรทุกคน บรรทุกของ ขึ้นเขาขึ้นดอยมาหมดแล้ว
ไดฮัทสุ มิรา เครื่องเบนซิน 600cc ก็ยังขึ้นไหว
บางคน ยังยึดติดกับขนาด cc ทั้งที่ความจริงกำลังของเครื่องยนต์ มันต้องดูที่แรงบิด แรงม้า ไม่ใช่ cc ครับ
(ในคลับปิคอัพ ถามคำถามนี้เกิน 100 กระทู้แล้วมั้ง)
-
ขึ้นเขาสะบายครับ เอาไปกินลมชมวิวบนดอยภูคา ที่น่านบ่อย ผ่านภูลังกามาเชียงราย ไปได้หมด ถ้าถามว่าวิ่งทางสวนเลนเหนื่อยไหม ต้องเค้นตามจังหวะตามโอกาส สไตล์ พี่สุเขาล่ะครับ รถมันมีสไตล์ของตัวเองอยู่แต่ถ้าเป็นเขาน่าจะผ่านทุกเขา ที่ปีนไม่ได้จริงๆน่าจะเป็นต้นมะพร้าวนะครับ 555
-
เกียร์มันทดน่ะคับ ถ้ารถสมบูรณ์รุ่นไหนก็ไหว March ยังไหวเลยคับ แต่จะช้าจะเร็วเท่านั้น
,ach ผมเคยเอาขึ้นเขาสามมุก มีเหวอๆครับ
แรงมันตกวูบไปดื้อๆเลย แต่ก็คลานขึ้นได้
-
มันแรงกว่า2500ตัวเก่าอีกครับไม่ต้องกลัว ขนาดมังกรทองที่ว่าอืดยังขึ้นเขาสบาย เก๋งเครื่องพันสองเก่าๆก็ยังไปได้ เลยครับ สมัยนี้แล้วอย่าไปกลัวเลย
จริงๆผมก็เป็นอีกคนที่ค่อนข้างแอนตี้รถเครื่องเล็กนะ แต่พอลองขับแล้วเออมันก็ไปได้วิ่งดีซะด้วยเหลือเฟือต่อการใช้งานแน่นอน แต่ถ้าจะขับซิ่งจริงๆมันอาจจะดูขาดไปนิดนึงคงต้องเล่นเครื่องใหญ่ไม่ก็จับแต่งต่อ
-
แหม่ ถ้ารถสมัยนี้ขึ้นเขาไม่ไหว รถสมัยก่อนก็ไม่ต้องไปใหนกันแล้วมั้งครับ แต่ก่อนกระบะเครื่อง na ไม่มีโบ ม้าเต็มที่ก็แค่ 80-90 แรงบิดอีกแค่ 100 กว่าๆ มันยังไปไหวเลย
-
ถ้าเขาที่ว่าเป็นถนนลาดยางก็ไหวหมดครับ ผมเคยเอาสามห่วง 1.3 คนนั่งเป็นผู้ใหญ่ 4 คน สัมภาระเต็มท้ายรถ เส้นเชียงใหม่พะเยาไปรอดครับ
แต่จะเหนื่อยเพราะไปเรื่อยๆแซงใครไม่ได้ ส่วน D-max 1.9 ผมว่าสบายมาก เครื่องเล็กแต่พละกำลังทีไ่ด้เยอะกว่า 2.5 เดิมอีก
-
ชึ้นสบายมาก
เป็นห่วงตอนลงครับ
-
ชึ้นสบายมาก
เป็นห่วงตอนลงครับ
ยังไงครับ
-
แล้ว เกียร์ at ตอนลงเขา ต้องใช้เกียร์ อะไรเหรอครับ 1/2/L หรืออะไรเหรอครับ ช่วยสอนทีครับ
-
อย่ากังวลเกินไปครับ บิโอ้นั่ง 5 คน เขายังคลานขึ้นลงภูทับเบิกได้ นี่กระบะแท้ๆ
แล้ว เกียร์ at ตอนลงเขา ต้องใช้เกียร์ อะไรเหรอครับ 1/2/L หรืออะไรเหรอครับ ช่วยสอนทีครับ
ถ้าชันมากก็ 1 ครับ เอนจิ้นเบรกจะได้เยอะหน่อย อย่าเลียเบรกนาน ควรแตะเบรกแบบแตะปล่อยๆ อย่างที่ผมทำบ่อยๆก็แตะแช่ซัก 3-4 วิ แล้วปล่อยซัก 1-2 วิ สลับกันครับ
-
ไปได้หมดแร่ะครับ
-
รถเก่าๆ ม้าไม่ถึง 100 ยังวิ่งเที่ยวกันทั่วไทยเลยครับ
-
ขึ้นไหวแน่นอน แต่จะทันใจหรือถูกใจไหม ก็อีกเรื่อง..
-
คิดถึงสมัยที่เริ่มขาย Eco-Car มีแต่กระทู้ถาม มาร์ช,บริโอ้,อัลเม่รา,มิราจ,สวิฟ ฯลฯ ขึ้นเขาไหวมั้ย?
รวมทุกเว็ปบอร์ด คงมีคำถามแบบนี้รวมกันหลายล้านครั้งแน่ๆ
เราก็ได้เห็นกันแล้วว่า รถเครื่องเล็กเบนซิน มันก็พาเราไปได้ทุกเส้นทาง ทุกเขาทุกดอย
D-Max 1.9 มันดีเซล แล้วก็มาในฐานะรถบรรทุกด้วย
เชื่อใจมันเถอะครับ
-
....การขับลงเขาห้ามใช้เบรคยกเว้นจำเป็น ....
เอาที่ไหนมาพูด มันต้องใช้อยู่แล้ว ไม่มีคำว่า ยกเว้นกรณีจำเป็นหรือไม่จำเป็นหรอกครับ ขนาดทางราบยังต้องใช้เลย สรุปมีแต่จำเป็นต้องใช้อย่างเดียวครับ ทีนี้ แล้วใช้อย่างไรล่ะ จำให้มั่นครับ
1. ใช้เกียร์ ต่ำ AT คือ L หรือ รุ่นใหม่ ให้ผลักไปที่ m หรือ s แล้วผลักลงมาที่ 1 หรือ 2 แล้วแต่ความชัน ทั้งนี้เพื่อใช้แรงหน่วงของเครื่องช่วยเบรค (Engine brake)
2. การเหยียบเบรค อย่าเหยียบแช่ยาว เพราะจะทำให้เบรคเฝด หรือร้อน จะทำให้เบรคไม่อยู่ ให้เหยียบเบรคแล้วปล่อยไหล สลับกันไป เพื่อให้ลมเข้าไปไล่ความร้อน ออก
3. เจอโค้งมากๆ หรือหักศอก ต้องเบรคให้ช้าที่สุด ก่อนเข้าโค้ง
ทำได้เท่านี้ ไปรอดทุกดอยครับ
ต่อกรณีคำถาม จขกท. ครับ ไปรอดทุกๆ ดอยที่มีถนนรถยนต์ไปถึงครับ e-co cars ไปกันตรึมเลย
-
แรงม้า 150 ตัว กับแรงบิด 350 นิวตัน/เมตร ไปได้ทั่วไทย ทุกดอยครับ ... อยู่ที่ Skill คนขับแล้วละครับ
ตอนลงเขา ลดเกียร์ ให้สัมพันธ์กับความเร็วรถ และรอบเครื่องยนต์ ... Engine Brake จะช่วยให้ปลอยภัยกว่าการใช้ เบรกปกติ (ถ้าเข้าใจ จะไปได้ทุกดอย คนนั่งไม่อ๊วกด้วยครับ)
.... เบรกเหยียบเป็นจังหวะ และโอกาส เมื่อความเร็วรถยังมากเกิน แม้จะใช้ Engine Brake แล้วยังมีความเร็วจนรู้สึกไม่มั่นใจในการควบคุม ให้กดทีเดียวหนักๆแล้วปล่อย เมื่อความเร็วลดถึงระดับที่ควบคุมได้
**อย่าเลียเบรก หรือแช่เบรกยาวๆ ขณะลงทางชันต่อเนื่อง ... นั่นจะอันตรายมาก (ผมใช้สูตรนี้ ไม่เคยเบรกเฟดบนเขาซักครั้ง)
-
ดีเซลไม่มีโบ ม้าน้อยกว่าเยอะ ยังขึ้นสบายเลยครับ แต่จะขึ้นไวถูกใจไหม คนละประเด็นนะครับ
-
....การขับลงเขาห้ามใช้เบรคยกเว้นจำเป็น ....
เอาที่ไหนมาพูด มันต้องใช้อยู่แล้ว ไม่มีคำว่า ยกเว้นกรณีจำเป็นหรือไม่จำเป็นหรอกครับ ขนาดทางราบยังต้องใช้เลย สรุปมีแต่จำเป็นต้องใช้อย่างเดียวครับ ทีนี้ แล้วใช้อย่างไรล่ะ จำให้มั่นครับ
1. ใช้เกียร์ ต่ำ AT คือ L หรือ รุ่นใหม่ ให้ผลักไปที่ m หรือ s แล้วผลักลงมาที่ 1 หรือ 2 แล้วแต่ความชัน ทั้งนี้เพื่อใช้แรงหน่วงของเครื่องช่วยเบรค (Engine brake)
2. การเหยียบเบรค อย่าเหยียบแช่ยาว เพราะจะทำให้เบรคเฝด หรือร้อน จะทำให้เบรคไม่อยู่ ให้เหยียบเบรคแล้วปล่อยไหล สลับกันไป เพื่อให้ลมเข้าไปไล่ความร้อน ออก
3. เจอโค้งมากๆ หรือหักศอก ต้องเบรคให้ช้าที่สุด ก่อนเข้าโค้ง
ทำได้เท่านี้ ไปรอดทุกดอยครับ
ต่อกรณีคำถาม จขกท. ครับ ไปรอดทุกๆ ดอยที่มีถนนรถยนต์ไปถึงครับ e-co cars ไปกันตรึมเลย
เอาเป็นว่าผมฝึกจนชำนาญแล้วละครับ ดูจากชาวเขาที่มาขับรถให้ผมสอนวิธีการขับให้อยู่ที่ทักษะการใช้เกียร์กับคันเร่ง เพราะชาวเขาขับแล้วใช้เบรคขึ้นลงวันละหลายรอบ ไม่ต้องทำมาหากินกันพอดี เอาเวลาไปเปลี่ยนผ้าเบรคขาดทุนค่าขนส่งยับเยิน ตอนผมขับขึ้นลงเทือกเขาภูพาน ผมใช้เบรคไปครั้งเดียว ไปดอยภูทับเบิกผมใช้เบรคตอนลงเขาประมาณไม่เกิน 5 ครั้งตอนขึ้นแทบไม่ไ่ด้ใช้เลยมั้ง ทั้งหมดไม่ใช่ช่วงเทศกาลเลยไม่มีรถติดครับ อีกอย่างควรดูป้ายบอกความเร็วแต่ละโค้งนั่นละค่าความเร็วปลอดภัยของรถ ป้ายบอกว่ามีโค้งแบบไหนจะช่วยให้เราทำความเร็วให้เหมาะสม
ปล ผมใช้ Fortuner เกียร์ AT ในการขับ ขึ้นเขาลงเขา
-
มันไหวอยู่แล้ว แต่เครื่องเล็ก วิ่งหนักๆยาวๆถ้าน้ำหนักเยอะ ก็อาจพังง่ายก็รถซีๆเยอะๆ
-
เจอคำถามแบบนี้ผมไม่เป็นห่วงตอนขึ้นเลย เป็นห่วงตอนลงมากกว่า
-
สบายบื๋อ อิๆ
-
สบายๆ กำลังเหลือๆ อยู่ที่เทคนิคคนขับแล้วครับ
-
ทำไมจะไม่ได้ล่ะครับ
ในเมื่อ
-แรงม้ามากมายกว่ารถสมัยก่อนเยอะ
-ถนนหนทางก็ดีกว่าสมัยก่อนเยอะ
ทั้งๆที่ สมัยก่อน เขายังไปกันได้