Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: acpoolbeer ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 10:25:39

หัวข้อ: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: acpoolbeer ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 10:25:39
ผมได้ไป ทดลองขับ Almera Yaris 1.2 Mazda 2

ส่วนตัวชอบ Mazda 2
แต่อยากได้ความเห็นเกี่ยว กับ mazda ข้อดี ข้อเสียกับการออกตัวนี้  และ เทียบกับ ECO CAR ในตลาดว่าตัวไหนน่าสนใจเพราะอะไรครับ

รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: kenny523 ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 10:44:20
ผมก็เพิ่งจอง m2 1.3std 5แสนนิดๆให้แม่ยายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา(วันสุดท้ายของโปรอะไรสักอย่างแถมกล้องแถมหมอน) จากการที่ลองขับทุกๆ eco car มาแล้ว (เกือบจะไปยาริสอยู่เหมือนกัน) m2 ถึงใครจะบ่นแคบแต่พ่อตาแม่ยายขับแค่2คนนานๆจะมีคนนั่งหลัง ไม่บ้าขนของ แถมขับแต่ในเมือง เลยเอาเล็กๆแคบๆประหยัดน้ำมันตามที่เขาทดสอบกัน ผมเองลองขับมันก็ ok นะขับแล้วมีความรู้สึกดีทีเดียว ศูนย์แถวบ้านก็คุ้นเคยกันดีตั้งแต่ service mazda929และ lantis ที่เคยใช้อยู่ช่วงหนึ่ง พูดตั้งเยอะไม่ได้มีข้อดีข้อเสียเลย อ่านในคลับดูเหอะ555
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 10:56:39
3ตัวนี้ Yaris ขับมันสุด

มาสด้า2 อืดๆกว่าหน่อย  แต่ขับดีกว่านิด

อัลมีร่า ผมไม่ชอบโดยรวม

ส่วนมาสด้าดีเสียอย่างไร  รอท่านที่ใช้ประจำครับ
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: ๑ ๒ ๓ ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 11:02:25
ถือว่าใช้ได้พอตัว

แฟนขับ 1.3 ตัวท็อป

เก็บเสียงได้ดีมาก นุ่ม ออกตัวไม่ถือว่าขี้เหร่มาก เบรคถือว่าดี

ผมขับ 2 ตัว ล่างสุด 2010  เลยเทียบได้ว่า  มันดีกว่าทุกอย่าง เพราะรถผมเก่าแล้วจะ 6 ปีแล้ว เลยดีกว่าครับ ทั้งเงียบกว่า,นุ่มกว่า,เบรคดีกว่า,ออกตัวดีกว่า (รถผมใช้แก๊สเลยอืดกว่า)

นั่นละครับ มีกันอยู่ 3 คน 2 ตัว  มาสด้า2 ทั้งสองคัน ไม่ได้ซีเรียสอะไรมากมาย ไม่บ้าขนของอย่างว่าครับ   ::)
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: joeyote ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 11:23:26
ผมใช้ ตัว ดีเซลอยู่ครับ
เท่าที่ขับแล้วเทียบกับตอนเทส ตัว 1.3

ตัว ดีเซล ช่วงออกตัวจะหน่วงกว่าครับ คัว 1.3 จะให้ความรู้สึกเบากว่าตอนออกตัว แต่พอความเร็วเกิน 20
ตัวดีเซล ดีกว่าแบบเทียบกันไม่ได้เลยครับ ตัวดีเซลด้วยความที่เครื่องมันหนักกว่า หน้ารถเลยมีน้ำหนักกว่าขับแล้วมั่นใจครับ
ตัวเบนซินหน้ารถจะเบาๆหวิวๆ มีอาการหน้าไวชัดเจนครับ

โดยรวมช่วงล่างมาสด้า ดีกว่า Eco Car ทุกคันอยู่แล้วครับ ยิ่งความเร็วสูงๆ ดีกว่าทุกคันในกลุ่มครับ

ข้อเสียมีเรื่องเดียวจริงๆครับ คือ มันคับแคบ ข้อเดียวเลย ถ้ารับได้ ก็ซื้อได้เลยครับ รถดี
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: GOBBS ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 11:24:33
ใช้ตัวดีเซลอยู่นะครับ ใช้มาปีกว่าแล้ว กลุ่มแรกๆ ที่ออกรถมาเลย
เล่าให้ฟังคร่าวๆ นะ
- ประหยัดจริงจัง เบนซินก็ประหยัดกว่าอีโค่ทุกตัวอยู่ดี ประหยัดพอกันหรือดีกว่ากับพวกตัวเล็กกว่าอย่างบริโอ เซเลริโอ ด้วยซ้ำ(อนิสงค์จาก i-eloop ที่ผมว่ามันใช้ได้จริง)
- ดีไซด์ภายในดีมาก ใช้งานง่าย เบาะนั่งแล้วดีทีเดียว แต่เหมือนออกแบบมากลางๆ ส่วนตัวอยากให้โอบมากกว่านี้หน่อย เพราะผมขับรถแอบเร็ว
- แต่ที่เก็บของจุกจิกน้อยครับ มาสด้าตัดกระจุย skyactive จะถีบสิ่งที่ไม่เกี่ยวกับ feel the drive ให้มากที่สุด 5555
- เทสไดร์ตัวเบนซินมา ค่อนข้างอืดนิดๆ ครับ แต่ถ้ารับได้ก็ดีครับ
- ข้างในเล็ก เป็นที่รู้กัน
- เก็บเสียง ไม่ดี ไม่แย่ เครื่องเสียงดีใช้ได้ ไม่เรื่องมากก็ไม่ควรเปลื่ยน
- เบรคดีมาก ถ้าจับจังหวะมันได้ DSC ดีมากและใช้ได้จริง(เคยลองแบบไม่เต็มใจจะลองมาแล้ว)
- พวงมาลัยดีสุดในกลุ่ม ช่วงล่างดีมาก แอบแข็งนิดๆ(ถ้าเติมลมตามสเปค) แต่มั่นใจดี
- จากข้อที่แล้ว ถ้าคุณอยากได้ตัวเลขสิ้นเปลืองอลังวังเวอร์ ตามที่เห็นในคลับ เติมลมยาง 35 ตามสเปคครับ แล้วแลกกับความกระด้างนิดนึง (ผมไม่แน่ใจว่าจิมมี่เทสที่ลมยางเท่าไหร่นะ full review ยังไม่ออก)....เหมือนมาสด้าจะให้อัดลมแข็งไว้ก่อน เพื่อผลประหยัดน้ำมันรึเปล่า ถามเพื่อนที่ขับ Mz3 ตัวขอบ16 เท่ากัน ก็เจอลมยาง 35 เหมือนกัน (ตอนขับยี่ห้ออื่น มาแค่ 32-33 นะ)
- ถ้าเลือกได้ เลือกตัวมีจอ ไม่ก็ตัวล่าง ครับ ตัว topได้ HUD ที่ใช้ตอนกลางคืนแจ่มมาก จอก็เล่นได้เยอะ  ส่วนตัวล่างก็ประหยัดตังดี function อื่นๆก็ครบๆ ยกเว้นอย่างเดียวที่จะซื้อตัวกลางคือ ส่วนลดตัวกลางสวย....
- ระบบ i-stop ฉลาดน้อยพอๆกับเกียร์ MG6 ก่อนไมเนอร์ พยายามทำความเข้าใจกับมันตั้งนานกว่าครึ่งปีก็ไม่สำเร็จ .... สุดท้ายปิดทุกครั้ง
- Navi ค่อนข้างฉลาดน้อย ใครเล่นแผนที่บ่อยๆ เดินทางไกลๆ ซื้อรุ่นล่างแล้วหาการ์มินแปะ ดีกว่าใช้ตัว top แล้วใช้ GPS mazda ครับ
- overhang หน้า ยาวนิดนึง ตัวเล็กแต่หน้ายาว เรื่องมุด ซอกแซก เป็นรอง B-seg ยี่ห้ออื่นนะ แต่ใช้ไปเรื่อยๆก็คุ้น
- ค่าใช้จ่ายเข้าศูนย์ แอบมากกว่า honda ที่เคยใช้นิดหน่อย ศูนย์ดีๆ คิวนานต้องนัดยาวๆ
- ศูนย์บางศูนย์ ยังมีหมกเม็ด มีคนเคยเจอค่าแบตลูกละ 7พันจากศูนย์แห่งนึง(โพสลงเวปต้องห้าม) ..... สุดท้ายไปเปลื่ยนข้างนอก 2พันกว่า แต่ศูนย์ที่ไม่บวกมากก็เปลื่ยนลูกละ 3พัน
- ค่าอะไหล่ในอนาคต ระบบมันเยอะกว่าพรรคพวก istop ieloop ฉีดตรง ยิ่งเครื่องดีเซลยิ่งเยอะไปอีก .... ถ้าไม่ขับเร็ว ไม่ออก ตจว. ผมยุให้ทุกคนซื้อเบนซินด้วยซ้ำ แม้ตัวเลขเครื่องดีเซลจะสวย และตัวเองก็ใช้อยู่ก็ตาม
....ที่เหลือนึกออกแล้วจะบอกครับ
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: rotaryman ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 11:28:00
ไม่เคยใช้นะครับส่วนตัวชอบ mazda 2 เพราะเครื่องยนต์ดีเซลและดีไซน์ภายในสวยแบบเรียบๆและถ้าต้องออกรถช้ในเมืองคงเอาตัวนี้ ข้อติตือเบาะหลังแคบไปหน่อยครับ
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: dorakun ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 11:36:04
ผมแชร์จากประสบการณ์ตรงของผมแล้วกันครับ. ผมใช้มาสด้าสองดีเซลตัวท็อปครับ
ผมเป็นคนใช้รถร้อยละ 90 ขับคนเดียวเลยไม่มีปัญหาเรื่องความขับแคบของรถครับ
เรื่องดีไซด์ทั้งภายนอกภายในผมชอบมาก อารมณ์สปอต์โดนใจสุดๆ ยิ่งไฟหน้า LED หล่อมากครับ.
เรื่องความประหยัดก็อย่างที่รู้ๆกันครับ อันนี้ข้อเด่นเลยครับ. ช่วงล่างผมว่าออกแข็งนิดๆ แต่เกาะถนนดีครับ.
พวงมาลัย สำหรับผมผมว่ามันดีอยู่แล้ว แต่เวลาขับเร็วๆอยากให้หนืดกว่านี้อีกนิดจะแจ่มมากครับ. อันนี้คือข้อดี

มาดูข้อเสียบ้างครับ เริ่มจากพนักพิงหัว ผมว่าดันหัวไปนิดนึงครับ ถ้าดันน้อยกว่านี้อีกนิดผมจะโอเคมากเลยครับ
เรื่องต่อมาคือ ไม่มีที่เท้าแขน อันนี้ผมแอบเซ็งพอสมควรเพราะผมขับรถชอบเท้าแขน จนบัดนี้ก็ยังไม่ชินกับการไม่มีที่พักแขน
ข้อสุดท้ายที่ผมรำคาญสุดๆก็คงเป็นเรื่องของระบบ Istop อันนี้ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ ผมไม่ชอบอย่างแรง
มันมีปุ่มปิดให้ แต่พอดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่มันก็เปิดเองอีก ต้องคอยกดปิดตลอด อันนี้ผมไม่ชอบมากที่สุดแล้วครับ
คือการที่มีระบบนี้มาให้หลายคนอาจจะชอบ แต่ส่วนตัวผมผมไม่ชอบอย่างแรง.

อันนี้คือข้อดีข้อเสียจากการใช้งานจริงๆของผมกับเจ้ามาสด้าสองดีเซลตัวท็อปครับ
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: The Mechanics of Emotions ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 11:45:24
เคยขับมาคันเดียว Mazda 2 1.5D sedan ตัวท็อป อยู่สักพักนะครับ ไม่ขอพูดถึงเครื่อง เพราะคนละเครื่องกัน
ภายนอก แล้วแต่คนชอบ แต่ผมว่ามันลงตัวที่สุดในคลาสละครับ ยิ่งไฟหน้า LED จบเลยครับ
ภายใน ผมชอบเป็นการส่วนตัว เสียงจากลำโพงดีมากๆ มีมิติ ระบบ Infotainment ดีกว่าพวกจอ 2din ของบางค่าย หน้าปัดสวย เบาะหน้าโอบตัวดีครับ แต่เบาะหลัง leg room แคบเอามากๆ ต้องคนตัวเล็กถึงจะนั่งสบายครับ ถ้ามีผู้ใหญ่นั่งด้วยไปตัวเลือกอื่นดีกว่าครับ
การขับขี่ เก็บเสียงดีครับ พวงมาลัยน้ำหนักดี ไม่หนักเว่อร์เหมือน altis หน้าหมู และไม่เบาโหวงเหมือน vios ครับ คันเร่งทีแรกจะรู้สึกแปลกๆนะครับ เพราะมันเป็นแป้นยาว เบรคหน่วงเท้าดีครับ แล้วก็ประหยัดน้ำมันมากๆครับ
ข้อเสีย ตามที่ท่านด้านบนบอกไว้ครับ พนักพิงดันหัว ระบบ i-stop ขับแรกๆ อาจตกใจครับ ทำไรไม่ถูกเลย อยู่ๆเครื่องดับ 555 ปิดได้แต่ครั้งหน้ามันก็จะเปิดใหม่ กลัวเครื่องพังครับ ติดๆดับๆ
สุดท้าย ต้องลองไปลองขับเองครับ ถึงจะรู้ว่าคันไหนเหมาะกับเรา ขอให้ได้รถที่ถูกใจครับ :)
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 12:17:46
ไม่มี CIAZ อยู่ในตัวเลือกเลยเหรอครับ 555
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: tnp_super ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 12:18:40
ไม่เคยมี ผมยังอยากมีตัวดีเซลสักคัน 55
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: nl2br ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 12:23:19
ข้อดีด้านบนพูดไปเยอะแล้วครับ
ข้อเสียที่เห็นชัดๆเลยคือ i-stop เจ้าปัญหากับแบตเตอรี่ที่ดูจะเสื่อมกันง่ายเหลือเกินครับ เห็นในคลับเป็นกันเยอะมาก
พอแบตเสื่อม i-stop ก็จะขึ้นว่ามีปัญหาด้วย พาลให้คนคิดว่า i-stop มันพังอีกแล้ว

ส่วนตัวผมใช้มา 10 เดือน 25000 กม. แฮปปี้ดี ยังไม่เจอปัญหาอะไรแบบที่คนอื่นเจอครับ
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 14:39:52
เอางี้เรื่องโครงสร้างรถยนต์นะครับ
สมัยก่อนผมทำงานบริษัทที่ทำชิ้นส่วนโครงสร้างหลักของรถยนต์ Frame Part ,Body Part (ไม่ได้ทำชิ้นเดียวนะ ประกอบเป็นโครงรถได้เลย)
บอกได้เลยว่ารถ Eco Car ทุกคันโครงสร้างหายไปหลายชิ้่นมากครับ และเป็นชิ้นสำคัญๆด้วย พวกคานรับแรง ไม่มีนะครับ

สรุปแต่ตังถึงและอยากได้รถดี อย่าซื้อ Eco carครับ
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 16:16:16
รถดี ขับดี ก็ต้อง 2 นี่แหละครับ

ถ้าอยากได้รถกว้างๆ เอนกประสงค์หน่อย 2 คงไม่เหมาะ คงต้องไปพวก yaris ciaz อะไรพวกนั้นไป
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: เซลล์ขายรถ ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 16:27:19
เรื่องระบบ I-Stop นะครับ มันมี Condition การทำงานอยู่ ผมจำได้ไม่หมด (เคยไปอบรมตอน Pre-Launch )

แต่จำได้แม่นๆ 1 Condition คือ

เปิดแอร์เย็นๆครับ  I-Stop จะไม่ทำงาน
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 17:49:16
Ecocar ตอนนี้ที่น่าสนใจผมว่าคงมีแค่มาสด้าสองกับมิราจนะครับ
คันอื่นผมว่าเฉยๆไปละ โมเดลเก่า ออกมานาน บางคันไมเนอร์มาแล้วก็เฉยๆ ไม่มีอะไรดึงดูด
มาสด้าสองนี่แหละ ประหยัดสุด ขับดีสุด ถ้าขับแล้วชอบ ใจรัก ก็ซื้อไปเลย
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 19:05:38
เรื่องระบบ I-Stop นะครับ มันมี Condition การทำงานอยู่ ผมจำได้ไม่หมด (เคยไปอบรมตอน Pre-Launch )

แต่จำได้แม่นๆ 1 Condition คือ

เปิดแอร์เย็นๆครับ  I-Stop จะไม่ทำงาน
เอาเทปกาวแปะปุ่มไว้เลยง่ายกว่ามั้ย  ;D
(ทำไมตอนไปลองขับไม่รู้สึกรำคาญอ่ะ ชอบเล่นด้วย แต่ถ้ามีผลทำให้แบตหมดไวนี่ก็ไม่ไหว ค่าน้ำมันที่ประหยัดลงจะคุ้มกับค่าแบตมั้ย)
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: wa330 ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 20:15:23
ขอใส้ทุเรียนลูกนึง
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: GOBBS ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 22:16:00
เรื่องระบบ I-Stop นะครับ มันมี Condition การทำงานอยู่ ผมจำได้ไม่หมด (เคยไปอบรมตอน Pre-Launch )

แต่จำได้แม่นๆ 1 Condition คือ

เปิดแอร์เย็นๆครับ  I-Stop จะไม่ทำงาน

....ไม่แปลกครับ
ระบบ  i stop จะทำงานต่อเมื่อ กำลังไฟในระบบเหลือพอที่จะทำให้รถทำงานในตอนนั้นไปได้ในระยะเวลานึง
ดังนั้น การใช้ไฟฟ้าเยอะๆ จนไฟสำรองในระบบเหลือน้อย ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ i stop ไม่ทำงาน
แต่ถ้าใช้วิธีนี้เพื่อปิดระบบ i stop เนี่ย ..... ผมถอดปุ่มแล้วล็อกให้มันปิดระบบน่าจะประหยัดและสบายกับชีวิตมากกว่านะ....
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: extreme ที่ พฤษภาคม 25, 2016, 00:21:52
ผมล่ะงง มาทำไมหลายๆ คนถึงมีปัญหากับ istop ของ mazda 2   ผมว่ามันออกแบบได้ฉลาดมากนะ เทียบกับยี่ห้ออื่น
ยี่ห้ออื่นนี่ เหยียบปุ๊ปดับเลย 

ส่วนของ mazda2 ผมนึกอยากดับผมก็เหยียบแรงลงไปอีกจากปกติ ไฟแดงไหนไม่อยากดับผมก็เหยียบแค่พอรถหยุดตามระยะที่ต้องการพอ

 คือ ตอนรถจอดอยู่ ตอนไหนอยากดับก็ดับ ตอนไหนไม่อยากดับก็ไม่ดับ ไม่เคยพลาดหรือดับในตอนที่ไม่ต้องการให้ดับเลย

 istop ผมเปิดตลอดนะ  ใช้มา 3หมื่นกว่าโลและครับ เป็นรถล็อตแรกเลย โชคดี ไม่เคยมีอะไรเสียหรือเครมครับ
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: เซลล์ขายรถ ที่ พฤษภาคม 25, 2016, 00:34:58



....ไม่แปลกครับ
ระบบ  i stop จะทำงานต่อเมื่อ กำลังไฟในระบบเหลือพอที่จะทำให้รถทำงานในตอนนั้นไปได้ในระยะเวลานึง
ดังนั้น การใช้ไฟฟ้าเยอะๆ จนไฟสำรองในระบบเหลือน้อย ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ i stop ไม่ทำงาน
แต่ถ้าใช้วิธีนี้เพื่อปิดระบบ i stop เนี่ย ..... ผมถอดปุ่มแล้วล็อกให้มันปิดระบบน่าจะประหยัดและสบายกับชีวิตมากกว่านะ....

รู้สึกต้องแก้จากใน ROM ครับ ถ้าจะปิดการทำงานของ i-Stop แบบ 100%

หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: dorakun ที่ พฤษภาคม 25, 2016, 08:45:23
ผมล่ะงง มาทำไมหลายๆ คนถึงมีปัญหากับ istop ของ mazda 2   ผมว่ามันออกแบบได้ฉลาดมากนะ เทียบกับยี่ห้ออื่น
ยี่ห้ออื่นนี่ เหยียบปุ๊ปดับเลย 

ส่วนของ mazda2 ผมนึกอยากดับผมก็เหยียบแรงลงไปอีกจากปกติ ไฟแดงไหนไม่อยากดับผมก็เหยียบแค่พอรถหยุดตามระยะที่ต้องการพอ

 คือ ตอนรถจอดอยู่ ตอนไหนอยากดับก็ดับ ตอนไหนไม่อยากดับก็ไม่ดับ ไม่เคยพลาดหรือดับในตอนที่ไม่ต้องการให้ดับเลย

 istop ผมเปิดตลอดนะ  ใช้มา 3หมื่นกว่าโลและครับ เป็นรถล็อตแรกเลย โชคดี ไม่เคยมีอะไรเสียหรือเครมครับ

เรื่องเหยียบเบรคอันนี้พอคอนโทรลได้ครับ แต่พอติดไฟแดงนานๆผมชอบใส่เกียร์Nแล้วดึงเบรคมืออ่ะครับ พอเข้าNแล้วดึงเบรคมือปุบดับทันที
ผมไม่ชอบตรงที่ว่าบางทีขับมาไกลๆ เหยียบมายาวๆ ด้วยความว่าเป็นดีเซลเทอร์โบ ผมก็ไม่อยากให้เครื่องดับ แต่มันก็ดับครับ.
อยากที่บอกครับว่าถ้าปุ่มที่กดมันดับได้ถาวรผมจะโอเคมากเลยครับ. ผมไม่ได้แอนตี้ระบบนะครับ แค่รำคาญการทำงานในบางครั้งครับ
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ พฤษภาคม 25, 2016, 09:27:30
เหมือนเคยมีคนบอกว่ามันเป็นเทอร์โบรุ่นใหม่ ไม่ต้องรอ 20 วิก่อนดับเครื่องเหมือนเทอร์โบสมัยก่อน
ดังนั้นดับเครื่องได้เลยเครื่องไม่สึก
ปล. ตกลงเรื่องการสตาร์ทบ่อยๆมีเรื่องน่าห่วงมั้ย เช่น แบต ไดสตาร์ท...
ปล.2 แม้แต่เกียร์ เซลยังบอกขับเร็วๆแล้วปลดเกียร์ว่างแบบเกียร์แมนนวลก็ได้ (ต่างกับที่เคยรู้มาว่ารถเกียร์ออโต้ห้ามปลดเกียร์ว่างที่ความเร็วเกิน 40) แต่อันนี้ไม่รู้เซลพูดเว่อร์ไปหรือทำได้จริง
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: tubtup ที่ พฤษภาคม 25, 2016, 14:38:31
ส่วนตัวเคยลองขับตัว 1.5D ผมชอบการตอบสนองของตัวรถ อาจจะอืดหน่อยตอนรอบ turbo ยังไม่มาเต็มที่
และรอบปลายๆไม่มันเหมือนรถเครื่องเบนซิน แต่โดยรวมก็เป็นตัวเลือกอันกับ 1 สำหรับรถเล็กของผมในเวลานี้
เพราะผมทำอาชีพเซลล์ ส่วนมากไปไหนคนเดียว และต้องใช้รถเยอะ 1.5D ประหยัดน้ำมันใช้ได้ เหยียบๆหน่อยยังไงก็ไม่น่าเกิน กิโลล่ะ 2 บาท หรือวิ่งชิวๆ
คงประหยัดไปได้เยอะ และไม่ต้องไปหารถเก๋งเบนซินมาติดแก๊ส 
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: equinox ที่ พฤษภาคม 25, 2016, 14:54:30
ขอตอบในฐานะคนใช้ 2 Sky 1.5 Diesel มา 11 เดือน วิ่งไป 40,000 โล วิ่ง ตจว. โซนภาคเหนือประจำนะครับ

ข้อดี
- ช่วงล่างสาด 130 ในโค้งยังนิ่งๆครับ เคยขับ Vios โฉมปัจจุบันของน้องที่ทำงานวิ่งเข้าเมืองไปเรียนบ่อยๆ หวิวมาก ในโค้งเดียวกัน
- อัตราเร่งมาเร็วมาก อานิสงฆ์มาจาก แรงบิดที่สูงของเครื่องยนต์ดีเซล 0-130 ไวปรื้ดปร๊าด หลังจากนั้นก็ เรื่อยๆมาเรียงๆ ไม่ได้ไหลปลายเหมือนเบนซินที่เคยลองใน Ford Focus
- ประหยัดมาก ผมขับ ตจว. ไกลๆไม่เคยได้ต่ำกว่า 20 โลลิตร ที่ได้บ่อยๆคือ 23 โลลิตร ขึ้นไป ใจเย็นๆหน่อยก็ 25-26 ที่ความเร็วประมาณ 110
- ห้องโดยสารเงียบกว่า City SV ที่ไปลองค่อนข้างเยอะ
- Bluetooth ในรถใช้ได้จริง ดีเลย์น้อยมาก จับสัญญาณเชื่อมต่อกับ โทรศัพท์ไวดี เข้ารถประมาณ 5 วิ ก็เชื่อมแล้ว ไมค์ในรถดีมากถึงมากที่สุด กระซิบด่าเมียเบาๆ ขณะขับ 120 ยังได้ยิน และเมียไม่รู้ว่าขับรถอยู่ด้วยซ้ำ
- ค่าบำรุงรักษา ใช้มา 40000 โล เข้าศุนย์ครั้งละ เฉลี่ย ที่ 2200 บาท / 10000 กิโล (เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและวัสดุสิ้นเปลือง)
- ภายในพรีเมี่ยมมากกว่าทุกรุ่นในราคาเท่านี้ วัสดุไม่ Look Cheap (ก่อนซื้อ ผมไปลองขับหมดแล้ว City SV / Fiesta Ecoboost / Cibic FB /  Nissan Pulsar / Ford Focus GDI 2.0 ลองแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า ช ม ครึ่ง ไม่ใช่ลองขับแปปๆเลิก ผมหาการบ้านและทำข้อมูลก่อนซื้อรถครั้งนี้ประมาณ 5 เดือน)
- ปุ่ม Central Command ใช้ได้จริงมีประโยชน์ตอนขับขี่ช่วยให้ไม่ต้องละมือไปกดจอหรือจิ้มๆตรงคอนโซล
- MZD Connect ตอบสนองเร็วมาก เข้าใจว่าใช้ CPU แรงกับ Ram เยอะพอสมควร แทบไม่มีหน่วงให้เห็น (ไปลอง City SV มา จอจิ้มๆ หน่วงมาก)
- มี Scripts Mod ระบบ MZD Infotainment ให้ลองเล่นเยอะมาก

ข้อเสีย
- GPS กากมากถึงมากที่สุด หมายถึงแผนที่ ไม่ใช่ตัวชิปนำทางนะ POI น้อย และไม่ฉลาดเหมือน Google Map / Sygic  สรุปใช้ GPS มือถือ ไม่ก็ Garmin เถอะ สบายใจกว่า
- Defect มีบ้างในบางจุด ส่วนตัวผมเจอแค่จุดเดียวคือ มือจับประตูด้านคนขับถ้าปิดแรง พลาสติกปิดเบ้ามันจะหลุดออกมาในบางครั้ง ใช้รถมา 10 เดือนหลุดมา 5-6 ครั้งได้ ต้องจับยัดลงล็อคไปเองทุกที แต่ส่วนมากที่ในคลับเจอกันคือ แบต I-Stop หมด พาลพาทำระบบเอ๋อ ไฟ Error โชว์ ค่าเปลี่ยนลูกละ 2xxx-3xxx (ผมใช้มา 40000 โล ยังไม่เจอ และไม่เคยกดปิดระบบเลย อาจเป็นเพราะของผมมันไม่ได้ทำงานแบบติดๆดับๆ เหมือนท่านที่ผจญรถติดใน กทม / ปริมณฑลกัน)
- Mazda Thailand ชอบกั๊กสเปค ถุงลมให้มาน้อยกว่า City SV+ ที่ราคาพอๆกัน , Cruise Control / Paddle Shift ที่ในตัวญี่ปุ่นมีก็ไม่ยอมใส่มาให้ ต้องไปสั่งอะไหล่นอกหาติดเอาเอง

หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: equinox ที่ พฤษภาคม 25, 2016, 14:59:46
ขอตอบในฐานะคนใช้ 2 Sky 1.5 Diesel มา 11 เดือน วิ่งไป 40,000 โล วิ่ง ตจว. โซนภาคเหนือประจำนะครับ

ข้อดี
- ช่วงล่างสาด 130 ในโค้งยังนิ่งๆครับ เคยขับ Vios โฉมปัจจุบันของน้องที่ทำงานวิ่งเข้าเมืองไปเรียนบ่อยๆ หวิวมาก ในโค้งเดียวกัน
- อัตราเร่งมาเร็วมาก อานิสงฆ์มาจาก แรงบิดที่สูงของเครื่องยนต์ดีเซล 0-130 ไวปรื้ดปร๊าด หลังจากนั้นก็ เรื่อยๆมาเรียงๆ ไม่ได้ไหลปลายเหมือนเบนซินที่เคยลองใน Ford Focus
- ประหยัดมาก ผมขับ ตจว. ไกลๆไม่เคยได้ต่ำกว่า 20 โลลิตร ที่ได้บ่อยๆคือ 23 โลลิตร ขึ้นไป ใจเย็นๆหน่อยก็ 25-26 ที่ความเร็วประมาณ 110
- ห้องโดยสารเงียบกว่า City SV ที่ไปลองค่อนข้างเยอะ
- Bluetooth ในรถใช้ได้จริง ดีเลย์น้อยมาก จับสัญญาณเชื่อมต่อกับ โทรศัพท์ไวดี เข้ารถประมาณ 5 วิ ก็เชื่อมแล้ว ไมค์ในรถดีมากถึงมากที่สุด กระซิบด่าเมียเบาๆ ขณะขับ 120 ยังได้ยิน และเมียไม่รู้ว่าขับรถอยู่ด้วยซ้ำ
- ค่าบำรุงรักษา ใช้มา 40000 โล เข้าศุนย์ครั้งละ เฉลี่ย ที่ 2200 บาท / 10000 กิโล (เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและวัสดุสิ้นเปลือง) แพงสุดรู้สึก 3600 บาท ตอน 20000 โล
- ภายในพรีเมี่ยมมากกว่าทุกรุ่นในราคาเท่านี้ วัสดุไม่ Look Cheap (ก่อนซื้อ ผมไปลองขับหมดแล้ว City SV / Fiesta Ecoboost / Cibic FB /  Nissan Pulsar / Ford Focus GDI 2.0 ลองแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า ช ม ครึ่ง ไม่ใช่ลองขับแปปๆเลิก ผมหาการบ้านและทำข้อมูลก่อนซื้อรถครั้งนี้ประมาณ 5 เดือน)
- ปุ่ม Central Command ใช้ได้จริงมีประโยชน์ตอนขับขี่ช่วยให้ไม่ต้องละมือไปกดจอหรือจิ้มๆตรงคอนโซล
- MZD Connect ตอบสนองเร็วมาก เข้าใจว่าใช้ CPU แรงกับ Ram เยอะพอสมควร แทบไม่มีหน่วงให้เห็น (ไปลอง City SV มา จอจิ้มๆ หน่วงมาก)
- มี Scripts Mod ระบบ MZD Infotainment ให้ลองเล่นเยอะมาก

ข้อเสีย
- GPS กากมากถึงมากที่สุด หมายถึงแผนที่ ไม่ใช่ตัวชิปนำทางนะ POI น้อย และไม่ฉลาดเหมือน Google Map / Sygic  สรุปใช้ GPS มือถือ ไม่ก็ Garmin เถอะ สบายใจกว่า
- Defect มีบ้างในบางจุด ส่วนตัวผมเจอแค่จุดเดียวคือ มือจับประตูด้านคนขับถ้าปิดแรง พลาสติกปิดเบ้ามันจะหลุดออกมาในบางครั้ง ใช้รถมา 10 เดือนหลุดมา 5-6 ครั้งได้ ต้องจับยัดลงล็อคไปเองทุกที แต่ส่วนมากที่ในคลับเจอกันคือ แบต I-Stop หมด พาลพาทำระบบเอ๋อ ไฟ Error โชว์ ค่าเปลี่ยนลูกละ 2xxx-3xxx (ผมใช้มา 40000 โล ยังไม่เจอ และไม่เคยกดปิดระบบเลย อาจเป็นเพราะของผมมันไม่ได้ทำงานแบบติดๆดับๆ เหมือนท่านที่ผจญรถติดใน กทม / ปริมณฑลกัน)
- Mazda Thailand ชอบกั๊กสเปค ถุงลมให้มาน้อยกว่า City SV+ ที่ราคาพอๆกัน , Cruise Control / Paddle Shift ที่ในตัวญี่ปุ่นมีก็ไม่ยอมใส่มาให้ ต้องไปสั่งอะไหล่นอกหาติดเอาเอง
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: jazzz ที่ พฤษภาคม 25, 2016, 20:54:34
ผมล่ะงง มาทำไมหลายๆ คนถึงมีปัญหากับ istop ของ mazda 2   ผมว่ามันออกแบบได้ฉลาดมากนะ เทียบกับยี่ห้ออื่น
ยี่ห้ออื่นนี่ เหยียบปุ๊ปดับเลย 

ส่วนของ mazda2 ผมนึกอยากดับผมก็เหยียบแรงลงไปอีกจากปกติ ไฟแดงไหนไม่อยากดับผมก็เหยียบแค่พอรถหยุดตามระยะที่ต้องการพอ

 คือ ตอนรถจอดอยู่ ตอนไหนอยากดับก็ดับ ตอนไหนไม่อยากดับก็ไม่ดับ ไม่เคยพลาดหรือดับในตอนที่ไม่ต้องการให้ดับเลย

 istop ผมเปิดตลอดนะ  ใช้มา 3หมื่นกว่าโลและครับ เป็นรถล็อตแรกเลย โชคดี ไม่เคยมีอะไรเสียหรือเครมครับ

เรื่องเหยียบเบรคอันนี้พอคอนโทรลได้ครับ แต่พอติดไฟแดงนานๆผมชอบใส่เกียร์Nแล้วดึงเบรคมืออ่ะครับ พอเข้าNแล้วดึงเบรคมือปุบดับทันที
ผมไม่ชอบตรงที่ว่าบางทีขับมาไกลๆ เหยียบมายาวๆ ด้วยความว่าเป็นดีเซลเทอร์โบ ผมก็ไม่อยากให้เครื่องดับ แต่มันก็ดับครับ.
อยากที่บอกครับว่าถ้าปุ่มที่กดมันดับได้ถาวรผมจะโอเคมากเลยครับ. ผมไม่ได้แอนตี้ระบบนะครับ แค่รำคาญการทำงานในบางครั้งครับ

  เวลาผมจะเข้า เกียร์ N และปลดเบรคมือ   ผมใช้วิธีหมุนพวงมาลัยนิดๆ  เครื่องจะได้ไม่ดับครับ
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: extreme ที่ พฤษภาคม 25, 2016, 23:46:52
ผมล่ะงง มาทำไมหลายๆ คนถึงมีปัญหากับ istop ของ mazda 2   ผมว่ามันออกแบบได้ฉลาดมากนะ เทียบกับยี่ห้ออื่น
ยี่ห้ออื่นนี่ เหยียบปุ๊ปดับเลย 

ส่วนของ mazda2 ผมนึกอยากดับผมก็เหยียบแรงลงไปอีกจากปกติ ไฟแดงไหนไม่อยากดับผมก็เหยียบแค่พอรถหยุดตามระยะที่ต้องการพอ

 คือ ตอนรถจอดอยู่ ตอนไหนอยากดับก็ดับ ตอนไหนไม่อยากดับก็ไม่ดับ ไม่เคยพลาดหรือดับในตอนที่ไม่ต้องการให้ดับเลย

 istop ผมเปิดตลอดนะ  ใช้มา 3หมื่นกว่าโลและครับ เป็นรถล็อตแรกเลย โชคดี ไม่เคยมีอะไรเสียหรือเครมครับ

เรื่องเหยียบเบรคอันนี้พอคอนโทรลได้ครับ แต่พอติดไฟแดงนานๆผมชอบใส่เกียร์Nแล้วดึงเบรคมืออ่ะครับ พอเข้าNแล้วดึงเบรคมือปุบดับทันที
ผมไม่ชอบตรงที่ว่าบางทีขับมาไกลๆ เหยียบมายาวๆ ด้วยความว่าเป็นดีเซลเทอร์โบ ผมก็ไม่อยากให้เครื่องดับ แต่มันก็ดับครับ.
อยากที่บอกครับว่าถ้าปุ่มที่กดมันดับได้ถาวรผมจะโอเคมากเลยครับ. ผมไม่ได้แอนตี้ระบบนะครับ แค่รำคาญการทำงานในบางครั้งครับ

ถ้าติดไปแดงจะเข้า N ถ้าผมไม่อยากให้ดับผมจะทำแบบนี้ครับ
- ปลอดเข็มขัดนิรภัยออก เอาเกียร์ N แล้วค่อยเสียบเข็มขัดใหม่
- หรือหมุนพวงมาลัยไปนิดนึง แต่ตอนออกตัวจะกดเยอะนะครับ เดี๋ยวจะพุ่งออกข้างๆ
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ พฤษภาคม 26, 2016, 00:56:36
ถ้าติดไปแดงจะเข้า N ถ้าผมไม่อยากให้ดับผมจะทำแบบนี้ครับ
- ปลอดเข็มขัดนิรภัยออก เอาเกียร์ N แล้วค่อยเสียบเข็มขัดใหม่
- หรือหมุนพวงมาลัยไปนิดนึง แต่ตอนออกตัวจะกดเยอะนะครับ เดี๋ยวจะพุ่งออกข้างๆ
ถ้าจะทำขนาดนั้นเอื้อมไปกดปุ่มแทนดูจะง่ายและปลอดภัยกว่ามั้ยครับ
(ตกลงการสตาร์ทบ่อยๆมันไม่ดีใช่มั้ยครับ แต่ถ้ามันทำให้รถมีปัญหาก็ไม่ควรใส่มาแต่แรก ถ้าจะเพื่อให้ผ่านภาษีมลพิษเลยต้องใส่ๆมา ก็น่าจะหาวิธีช่วยเหลือลูกค้าหน่อยนะ เช่น เปลี่ยนแบตฟรี มีประกันระบบ...)
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: extreme ที่ พฤษภาคม 26, 2016, 21:59:49
ถ้าติดไปแดงจะเข้า N ถ้าผมไม่อยากให้ดับผมจะทำแบบนี้ครับ
- ปลอดเข็มขัดนิรภัยออก เอาเกียร์ N แล้วค่อยเสียบเข็มขัดใหม่
- หรือหมุนพวงมาลัยไปนิดนึง แต่ตอนออกตัวจะกดเยอะนะครับ เดี๋ยวจะพุ่งออกข้างๆ
ถ้าจะทำขนาดนั้นเอื้อมไปกดปุ่มแทนดูจะง่ายและปลอดภัยกว่ามั้ยครับ
(ตกลงการสตาร์ทบ่อยๆมันไม่ดีใช่มั้ยครับ แต่ถ้ามันทำให้รถมีปัญหาก็ไม่ควรใส่มาแต่แรก ถ้าจะเพื่อให้ผ่านภาษีมลพิษเลยต้องใส่ๆมา ก็น่าจะหาวิธีช่วยเหลือลูกค้าหน่อยนะ เช่น เปลี่ยนแบตฟรี มีประกันระบบ...)

ผมใช้ระบบนี้ตลอด ตอนนี้ 30000 กว่าโล ยังไม่เคยมีอะไรเสียเลยครับ
ส่วนตัวเวลาติดไปแดง ถ้าไม่ได้ซัดมายาวๆ ถ้าเห็นไฟแดงติดเกิน 30วิ ผมจะเหยียบให้ดับ
ถ้าไฟแดงไม่นานก็ไม่เหยียบให้ดับครับ
เลยไม่เคย กดปุ่มปิดระบบสักที ส่วนถ้าไม่อยากให้ดับและเ้ขาเกียร์ N ผมจะทำตอนที่ซัดมายาวๆ ก็แค่ปลดเข็มขัด พอเข้าเกียรว่างแล้วก็ ใส่เข็มขัดทันที มันก็ไม่ดับแล้ว ก็ไม่ได้วุ่นวายอะไร  บางคนจะหมุนพวงมาลัยไปหน่อยก็ไม่ดับครับ  ไม่ได้กดปุ่มปิดเพราะพอพักturbo พอแล้ว ผมก็ กดดับอยู่เรื่อยๆ ตลอดครับ
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: เซลล์ขายรถ ที่ พฤษภาคม 27, 2016, 08:58:54

- Defect มีบ้างในบางจุด ส่วนตัวผมเจอแค่จุดเดียวคือ มือจับประตูด้านคนขับถ้าปิดแรง พลาสติกปิดเบ้ามันจะหลุดออกมาในบางครั้ง ใช้รถมา 10 เดือนหลุดมา 5-6 ครั้งได้ ต้องจับยัดลงล็อคไปเองทุกที แต่ส่วนมากที่ในคลับเจอกันคือ แบต I-Stop หมด พาลพาทำระบบเอ๋อ ไฟ Error โชว์ ค่าเปลี่ยนลูกละ 2xxx-3xxx (ผมใช้มา 40000 โล ยังไม่เจอ และไม่เคยกดปิดระบบเลย อาจเป็นเพราะของผมมันไม่ได้ทำงานแบบติดๆดับๆ เหมือนท่านที่ผจญรถติดใน กทม / ปริมณฑลกัน)
ใน CX5 2.2 ก็เป็นครับ แบต i-stop หมดส่วนมากมันจะเป็นกับคนที่ไม่ค่อยได้ใช้ระบบนะ
ตอนผมขายมาสด้าอยู่พวก CX-5 ถ้าลงมาจากเทลเลอร์ปุ๊บนี้ต้องโดนตรวจก่อนเลยแบต i-stop แล้วก็แบตรถ บางคันนี่ต้องเปลี่ยนก่อนส่งมอบเลย-..-
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: acpoolbeer ที่ พฤษภาคม 31, 2016, 17:49:13
ผมได้ไป ทดลองขับ Almera Yaris 1.2 Mazda 2

ส่วนตัวชอบ Mazda 2
แต่อยากได้ความเห็นเกี่ยว กับ mazda ข้อดี ข้อเสียกับการออกตัวนี้  และ เทียบกับ ECO CAR ในตลาดว่าตัวไหนน่าสนใจเพราะอะไรครับ

รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

แล้วราคาอะไหล่ ดูแลรักษา ศูนย์บริการ เทียบกับ มิตซูบิชิ (attrage) มีความเห็นยังไงบ้างครับ
หัวข้อ: Re: ขอความเห็น MAZDA 2 skyactiv
เริ่มหัวข้อโดย: hartmann ที่ พฤษภาคม 26, 2017, 00:58:10
สวัสดีครับ สมาชิกใหม่ ขอขุดขึ้นมาเพื่อศึกษาครับ

(https://f.ptcdn.info/628/041/000/o5aspljzteTBTxnyU7h-o.jpg)

เกิดปัญหาตามภาพครับ(ยืมภาพเขามา) รถปีเดียว 40,000 โล ไม่แต่งเพิ่ม มีแต่กล้องหน้ารถกินไฟไม่มาก
ใช้โปรแกรม mazda care อยู่ ช่างบอกนอกเหนือประกัน สิ่งที่ผมสงสัยคือ

1. เป็นอาการจากศูนย์เมื่อเข้าเช็คระยะ
2. ในกลุ่มที่ใช้ md2 sky 1.3 เบนซิน พอเปลี่ยนแบตใหม่ สเปคเดิม อายุการใช้งานนานกว่าแบตติดรถ ออกใหม่ป้ายแดง?
3. พอรับรถ ผมถามอาการตามภาพ ช่างบอกว่าน่าจะเป็นที่แบต แล้วแนะนำราคาเสร็จสัพ ไม่เกิน 3,000 ?

มีสิทธิ์ไหมที่แบตจะถูกเบิร์น?

ปล. ตอนนี้วิ่งอยู่มันขึ้นบ้าง ไม่ขึ้นบ้างนะครับ

ขอบคุณครับ