Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: larnnamania ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 21:34:55
-
ตัวผมใช้ซิตี้ตัวzxอยู่ครับ รู้สึกว่า ช่วงล่างมันตึงตังมาก มีเสียงดัง กึกกักๆ เวลาขับผ่านพื้นถนนไม่เรียบ แม็กเดิมขอบ 14 ยาง 185/65/r14 พอได้ไปขับรถน้องสาว อัลติส2015 การขับขี่ การเก็บเสียงของช่วงล่าง การสะท้าน ต่างกันอย่างฟ้ากับเหว ทั้งที่อัลติสเป็น Cเซ็กเม้นที่ช่วงล่างยังไม่ได้ดีที่สุด ผมเข้าใจถูกต้องใช่มั้ยครับ ว่ารถใหญ่กว่ายังไงก็นิ่งกว่าซับแรงได้ดีกว่า
-
รถใหญ่กว่ามันก็คงนั่งสบายกว่า แต่ก็ไม่เชิงทั้งหมดหรอกครับเพราะเท่าที่เคยขับๆมา เรื่องอาการ "มันตึงตังมาก มีเสียงดัง กึกกักๆ เวลาขับผ่านพื้นถนนไม่เรียบ" ผมว่าซิตี้ตัวนี้มีเยอะลำดับต้นๆของรถที่ผมเคยขับมาเลย อย่างน้อยก็วิออสร่วมรุ่นหนึ่งตัวหล่ะครับ
-
ถ้าใครใช้ B-Seg ประจำอยู่แล้ว แล้วไปลอง C-seg กิเลสมาทันที
นอนก็จะนึกถึงแต่ฟิลของ C-seg ไม่ต้องข้ามค่ายนะ เอาแค่ค่ายดียวกัน
เช่น City ไปลอง Civic ความนิ่ง ความมั่น มันต่างกันมาก
ไม่ต้องข้ามไป D-Seg ครับ ยิ่งนอนไม่หลับ
ก็แหงละ ราคา D ซื้อ B ได้ สองคัน
-
ถ้าเอาตามหลักการก็ควรจะเป็นอย่างนั้น ยิ่งน้ำหนักกดทับลงช้อคอัพเชอะ ยิ่งนุ่ม ยิ่งไม่ rebound
แต่ความจริงผมขับ fiesta ecoboost ช่วงล่างเดิมๆ กิน Teana J32 และผมว่าผมมั่นใจที่ความเร็วสูงมากกว่า F30 ตัวธรรมดา ที่ไม่ใช่ช่วงล่าง m sport ก่อน lci ด้วยซ้ำ ไม่ได้อวยนะ ที่บ้านมีทั้งหมด
แต่การเก็บเสียง ความตึงตัง สู้ไม่ได้แค่นั้นเอง รวมถึงความสบายในการขับ ความรู้สึกอัดอัด วัสดุ ก็เทียบไม่ได้ เป็นไปตาม segment อยู่แล้ว
City ZX อายุอานามมันมากแล้ว ช่วงล่างเดิมๆก็ไม่ได้ดีมาก Altis 2015ช่วงล่างก็ไม่ได้ขี้เหร่ ที่อ่านมาตามรีวิวก็ไม่ได้ห่วยสุด ชนะ sylphy ด้วยซ้ำ (แต่เคยแต่นั่งทั้งคู่นะ หลักๆก็ใน taxi)
ถ้าอยากเทียบ ต้องลองไปลองขับ fiesta sonic mz2 skyactiv ดู พวกนี้ผมว่าฟาด C segment ช่วงล่างไม่ดีได้สบาย
-
ถ้าคุณเทียบ Honda Toyota Nissan น่ะใช่ครับ แต่ถ้าเทียบ Mazda นี่ไม่ใช่ เพราะ Mazda 2 ช่วงล่างทำมาดีมาก ขับแล้วมั่นใจกว่า C segment อย่าง Altis หรือ Sylphy อีกครับ
แต่ Mazda 3 ช่วงล่างก็ดีกว่า Mazda 2 อะนะ ช่วงล่าง Camry นี่ผมไม่รู้ แต่ Mazda 3 กับ MG6 ขับแล้วสบายและมั่นใจกว่า Accord แน่ๆ (แต่เบาะ Accord นั่งเฉยๆ สบายกว่า)
ดังนั้นผมว่าอย่าเอาเซ็กเมนท์มาเทียบ เทียบเป็นรุ่นๆ ดีกว่าครับ คุณเอา B-seg ที่เก่ามากอย่าง ZX มาเทียบอัลติสใหม่ มันต้องสู้ไม่ได้อยู่แล้ว หรือเทียบ Eco car อย่าง Mazda2 เบนซินก็ไม่ได้ด้วยซ้ำ
-
ถ้าเทียบยี่ห้อเดียวกัน
ผู้ผลิตไม่อยากให้มันดีเท่ากัน แต่อาจจะดีที่สุดใน segment เดียวกัน
หากเทียบข้ามยี่ห้อ
กลัวจะยาวครับ กลัวดราม่าเกิด
-
เหมือนจะวัดกันที่ความนุ่มเงียบมากกว่าเรื่องเกาะถนนใช่ไหมครับ อยู่ที่งบเลย
แต่บางรุ่นก็ไม่เน้นเก็บเสียงเท่าไหร่(cx 5เป็นต้น)
ยิ่งพวกรถ cขึ้นไปส่วนมากช่วงล่างหลังเป็นอิสระย่อมได้เปรียบแน่นอน
-
ผมว่าต้องไปดูที่ระบบครับ ส่วนใหญ่ B-seg เป็นคานบิด แต่ C-seg เป็นอิสระสี่ล้อ มันก็ต้องต่างกัน ไหนจะวัสดุเบาะอีก ล้ออีก...
ถ้ามีใครเอา B-seg มาทำระบบดีๆ มันก็คงไม่ต่าง แต่มันไม่มีไง
-
รถ จขกท มันมีอายุแล้วด้วยครับ มาเจอรถใหม่ยังไงก็ดีกว่ากันเยอะ
ZX มันเป็นรถที่มีอายุตลาดเวลาเดียวกันกับ Altis หน้าหมู ทั้งนี้มาเจอ Altis 2015 ถือได้ว่ามันใหม่กว่า 3generations เลยนะครับ ไม่นับว่าเป็นคลาสสูงกว่าน้ำหนักกดทับมากกว่า
แต่งานวิศวกรรมมันก็ก้าวหน้าไปพอควร
-
มันทำให้ได้หมดละ แต่ละมีค่ายพวกวิศวกรที่เซ็ตรถระดับสูงกว่านี้เยอะ
แต่เค้าทำออกมาให้ถูกใจกลุ่มลูกค้ามากที่สุด ในต้นทุนให้มาเพื่อให้ได้กำไรมากที่สุด
-
โดยหลักการแล้วก็ควรจะเป็นแบบนั้นครับ แต่ไม่ได้หมายความว่า C-segment ทุกคันจะดีกว่า B-segment ทั้งหมด การจะเทียบว่ารถรุ่นไหนช่วงล่างดีกว่ากันต้องใช้ตัวแปรเดียวกัน คือชนิดของยาง (Comfort หรือ Sport) ความสูงของแก้มยาง ขนาดหน้ายาง เพราะถ้าเอารถใส่ยางsport มาเทียบกับรถที่ใส่ยางComfort ก็คงเทียบกันไม่ได้ ที่บอก B-Seg บางยึ่ห้อช่วงล่างดีกว่า D-Seg หลายยี่ห้อก็กล่าวเกินจริง บางทีการไปลองขับรถคันอื่นแป็บๆประเดี๋ยวประด๋าว ความชำนาญในตัวรถก็ยังไม่เกิด ..
-
ผมว่ามาสด้า 2 ดีกว่าซิลฟี่นะ
-
ต่างชัดเจนครับ
ไม่ต้องนับข้ามค่ายนะเพราะยังไงรุ่นพี่ค่ายเดียวกัน Cseg ก็ทำได้ดีกว่าอยู่แล้ว
-
ให้ดีต้องระบุรุ่นครับ B บางรุ่นแข็งแก้ไม่ได้จริงๆ
-
ขอบคุณทุกท่านครับที่ทำให้กระจ่าง ZX ผมคงเก่าเกินแกงจริงๆ ว่างๆจะลองหาโอกาสไปเทส b-seg รุ่นใหม่ๆช่วงล่างดีๆอย่าง มาสด้า2ดู ขอบคุณครับ
-
ส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนั้น แต่ก็ไม่เสมอไปหรอกครับ และที่สำคัญ รถที่เทคโนโลยีห่างกัน 10 ปี ยังไงรถใหม่ก็ชนะ
-
ผมว่า เฟียสต้า มาสด้า2 โซนิค ดีกว่าซีวิค FD FB อีกนะ..
ลองซัดโค้ง ลองทางไม่เรียบ ต่างกันชัดเจน..
เพราะฉนั้น "ไม่เสมอไปครับ"
-
ถ้าใครใช้ B-Seg ประจำอยู่แล้ว แล้วไปลอง C-seg กิเลสมาทันที
นอนก็จะนึกถึงแต่ฟิลของ C-seg ไม่ต้องข้ามค่ายนะ เอาแค่ค่ายดียวกัน
เช่น City ไปลอง Civic ความนิ่ง ความมั่น มันต่างกันมาก
ไม่ต้องข้ามไป D-Seg ครับ ยิ่งนอนไม่หลับ
ก็แหงละ ราคา D ซื้อ B ได้ สองคัน
ขอยกเว้นพิกัด 2.0 นะครับ ถ้านั่งสี่ขับเหนื่อยมาก
ถ้ามีตังค์จะเอา 2.4 หรือ 2.5 ไปเลย ไม่งั้นเล่น C 1.8 หรือ 2.0 ดีกว่า
ปล. ผมขับเร็ว ชอบรถที่ตอบสนองไว รถใหญ่ เครื่องเล็ก ไม่ชอบด้วยประการทั้งปวง
-
ทำให้ดีสู้รถที่ขนาดใหญ่กว่าหรืแดีกว่าไปเลยก็ยังได้ครับ ขึ้นอยู่กับว่ารถรุ่นนั้นเน้นจุดขายที่อะไร และเป็นรถระดับไหน :) ส่วนรถของคุณนั้นเบื้องต้นผมว่าชิ้นส่วนช่วงล่างหลายๆชิ้นมันเสื่อมสภาพไปหมดแล้วนะ จากที่ว่ามันตึงตังและมีเสียงกุกกักเวลาผ่านทางไม่เรียบผมว่าโช๊คน่าจะตายแล้ว จัดการเปลี่ยนใหม่ไปเลยสี่ต้นครับ ถ้าอยากจะให้ช่วงล่างดีขึ้นกว่าเดิมก็ลองดูพวกโช๊คแต่งที่หนืดกว่าของเดิมเอามาใส่พร้อมสปริงโหลดให้เข้าคู่กัน ถ้ารับได้ว่ามันจะนั่งไม่สบายขึ้น :-X ถ้าเปลี่ยนโช๊คใหม่แล้วยังไม่หายสาเหตุน่าจะมาจากบู๊ชยางช่วงล่างสักจุดแล้ว เข้าอู่ช่วงล่างหรือเข้าศูนย์ให้ช่างตรวจหาได้เลยว่าจุดไหนที่ต้องเปลี่ยนบ้าง :)
-
รถท่านมันเก่าแล้วครับ ลองหนีฮอนด้าไปยี่ห้ออื่นดูครับแล้วจะรู้ว่า B ที่ช่วงล่างดีกว่า C ก็มี
-
ถ้าเทียบยี่ห้อเดียวกัน
ผู้ผลิตไม่อยากให้มันดีเท่ากัน แต่อาจจะดีที่สุดใน segment เดียวกัน
หากเทียบข้ามยี่ห้อ
กลัวจะยาวครับ กลัวดราม่าเกิด
เห็นด้วยอย่างยิ่ง 8)
-
ถ้าเทียบยี่ห้อเดียวกัน
ผู้ผลิตไม่อยากให้มันดีเท่ากัน แต่อาจจะดีที่สุดใน segment เดียวกัน
หากเทียบข้ามยี่ห้อ
กลัวจะยาวครับ กลัวดราม่าเกิด
เห็นด้วยอย่างยิ่ง 8)
เห็นด้วยอีกเสียงครับ
อีกอย่าง ดีกว่าของแต่ละคนผมว่ามันไม่เท่ากัน ไม่เหมือนกันครับ บางคนชอบหนึบไม่กลัวแข็งกระด้าง ก็บอกอันนี้ดีกว่า หลากหลายครับ เราวัดเองลองเองดีกว่าครับ
-
รถอายุเยอะแล้ว ไปเทียบข้าม segment อีก ความต่างก็มาชัดเจนคับ
รถตลาดทั่วไปทางผู้ผลิตจะออกแบบตัวรถและบุคลิค ของรถมาไว้เป็นกลางๆ อยู่แล้ว ไม่ดีสุด ไม่แย่สุด
ผู้ขับเองชอบแบบไหน ก็จับมาเปลี่ยน จัดการมันซะด้วยงบประมาณที่มีคับ
-
ดีแบบไหนครับ
สมรรถนะ หรือความสบาย
ถ้าเอาสมรรถนะ ไม่เกี่ยวครับ
แต่ถ้าเอาความสบาย อาจมีบ้าง
-
ถ้าเอาไม่ตึงตัง
เปลี่ยนยางดีๆซักชุด
คายาบานิวเอสอาร์ 4 ต้น
ดั๊มพ์ซุ้มสี่ล้อ
แค่นี้ก็ฟินเว่อร์แล้วครับ
-
น้ำหนักครับ ที่ทำสู้ C ไม่ได้ กับพวกบุเก็บเสียง ส่วนตัวช่วงล่างจริงๆ(ไม่นับโช๊ค) ไม่ต่างกันเท่าไหร่หรอกครับ ถ้าเทียบกับอัลติสนะครับ
-
แค่ class เดียวกัน ต่างปีก็ยังต่างเลยครับ เช่น altis โฉมตั้งแต่ปี 2014 ช่วงล่างหนึบขึ้นเยอะ
ถ้า B segment จะทำให้ดีเท่า C หรือ D ผมว่าซื้อใหม่ง่ายสุดละ พวก B segment ข้อดีคือ ราคาถูก รถคล่องตัว ประหยัดน้ำมัน
ถ้าส่วนตัวในบรรดา B segment ผมให้ city โฉมใหม่น่าใช้สุดละ เก็บเสียงดี ช่วงล่างโอเค ห้องโดยสารกว้าง (จากที่เช่าขับเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัดนะครับ)
-
Fiesta ecoboost กับSonic โดยรวมช่วงล่างเซตมาให้ขับมันกว่าc seg Japan เดิมๆที่วิ่งๆเห็นๆกันทั่วไป
ไม่เว้นแม้กระทั่งnew civic , mazda3, altis
-
ถ้่าไม่มี Fiesta ผมจะยังเชื่อแบบนั้นอยู่แต่พอเคยขับ fiesta แล้วผมว่าสู้ c seg ได้สบายๆครับ
-
ผมว่า Honda เค้าก็ติดสไตล์ช่วงล่างตึงตังอยู่ด้วยน่ะครับ
-
เทียบ C ที่เซ็ทมานิ่มๆ กับB ที่เซ็ทมาแข็งๆ ก็ได้นะครับ รถเน้นนั่ง กับรถเน้นซิ่ง วิ่งต่างกัน
ถ้าเน้นซิ่งมันไม่สำคัญที่Segment ครับ มันอยู่ที่Suspension Geometry ว่าถูกออกแบบมารับงานแบบไหน เคยขับMini R53 R56ผมก็ว่ามันขับแน่นกว่าC D อีกหลายรุ่นนะแต่ในแง่เดินทางไกล ขับยาวๆ หรือ นั่งไกลๆ ผมไม่คิดว่าจะสบายกว่าใคร
-
ถูกต้องคร๊าบบบบบบ
และอีกอย่างรถ คนละ พศ มันก็พัฒนาไปนะครับ
CITY2015 ช่วงล่างก็ โอนะครับ
-
ผมไม่เห็นด้วยนะครับเพราะเคยลอง
Fiesta vs Altis คู่นี้ Altis มันนุ่ม แต่ไม่หนึบเท่า ขับแล้วไม่มั่นใจเท่า Fiesta เลย ที่ 150 km/h ขึ้นไป
แล้วอีกคู่นึงคือผมลอง Cruze 2011 vs Camry 2009 คู่นี้ห่างครับ Cruze หนึบกว่าชัดเจน ยิ่งขับ 160++ อันนี้ Cruze ยังนิ่ง ไม่มีอาการพวงมาลัยเบา ท้ายลอยเลย หน้าก็ยังหนึบ เลี้ยวแบบสั่งได้ แต่ Camry พอเกิน 130 แล้ว พวงมาลัยเริ่มหวิวๆ ท้ายไม่นิ่ง หน้าไม่ปักถนนครับ
สุดท้าย BMW 116i M Sport vs Camry 2009 คู่นี้ขนาดรถต่างกันชัดเจน แต่ 116i หนึบขึ้นไปอีก หนึบและคล่องตัว ส่วน Camry มีแต่ความนุ่ม และมีอาการย้วยๆ ให้เห็น ยิ่งขับ 170 km/h ไม่มีทางที่ผมจะเลือกขับ Camry ในขณะที่ 116i ยังชิลๆ ไม่มีอาการลอยให้เห็น เลี้ยวไปตามสั่งสบายๆ