Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: moo36 ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 22:06:07
-
ผมเพิ่งนั่งดูข่าวเกี่ยวกับแท๊กซี่ ที่เพิ่งถูกจับข้อหาฉ้อโกงทรัพย์ผู้โดยสารต่างชาติ เมื่อ 2 พ.ค. และปรากฏว่าเมื่อไม่กี่วันนี้ก็มาทำร้ายร่างกาย กรรโชกทรัพย์ผู้โดยสารหญิงต่างชาติอีก ทำให้มีชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่ง ออกมาโพสต์บทความกระตุ้นให้มีการเข้มงวดกับคนขับแท๊กซี่มากกว่านี้ และตั้งข้อสงสัยว่าผู้ที่เพิ่งก่อเหตุไปสองสัปดาห์และถูกจับ กลับออกมาก่อเหตุได้อีกอย่างรวดเร็ว
ข่าวระบุว่า คนขับแท๊กซี่ที่พฤติกรรมไม่ดีบางราย เคยบอกว่า ร้องเรียนไปเลย ไม่มีใครทำอะไรได้........
ผมคิดว่าถึงเวลาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะลงมาดูแลคนขับแท๊กซี่อย่างจริงจัง ตั้งแต่เรื่องพื้นฐาน กฎระเบียบการใช้รถใช้ถนน
เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมขับรถบนถนนนานา ซึ่งมีไฟเขียวไฟแดงทางม้าลาย จังหวะไฟแดงพอดีผมก็หยุดให้คนข้าม ปรากฎว่าแท๊กซี่ที่ตามมาข้างหลัง บีบแตรไล่หลายครั้ง เมื่อไฟเขียวผมก็ขับออกไป ปรากฎว่าทั้งผมและแท๊กซี่คันนั้น เลี้ยวเข้ามาจอดใน รพ. ที่เดียวกัน ผมจึงลงไปคุยกับเค้าว่า เมื่อคุณเห็นไฟแดง ต้องหยุด เค้าบอกว่า มันเป็นทางข้าม ไม่ใช่ทางแยก
ผมก็บอกไปว่าถึงอย่างไรก็ต้องหยุดเพราะเป็นสัญญาณไฟแดง ทางม้าลายเฉยๆคุณยังต้องหยุดเลย .... แท๊กซี่คันนั้นตอบว่า นี่เมืองไทยนะครับ
... หมายความว่า ????? .........
รถแท๊กซี่ทั้งกรุงเทพมีจำนวนมากมาย ครอบครองพื้นผิวการจราจรจำนวนมาก การปล่อยปละละเลยทำให้คนขับหลายคน ไม่เคารพกฎ สร้างความวุ่นวายให้การจราจร และสร้างอันตรายให้ผู้ใช้รถใช้ถนน รวมถึงผู้โดยสารบางรายด้วย
ผมเชื่อว่ายังมีผู้ขับขี่แท๊กซี่ที่ดีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้ผู้ขับขี่ที่ไร้วินัยแบบนี้ มีโอกาสสร้างอันตรายต่อผู้อื่นได้ครับ
-
อาชีพนี้ผมบอกได้เลยคนดีอยู่ยาก เป็นฝ่ายโดนผู้โดยสารไม่ดีกระทำ ปล้นจี้ ชักดาบ
ญาติทำอู่แท็กซี่ คนขับดีๆพอมีงานอื่นดีกว่าเขาก็เลิกขับ งานดีกว่า เช่น ยาม
รายได้แน่นอน ไม่ปวดคอขับรถ บางช่วงขาดคนขับผมบอกตามตรง
ใบขับขี่อะไรไม่ต้องพูดถึง บางคนพึ่งออกจากคุกมามีญาติค้ำให้ก็ปล่อยรถให้ขับคับ
-
ปรับเป็น uber ให้หมดก็ดีนะ
วิ่งเต็มถนนแต่ไม่รับคนไทย :(
ปล. ไม่ก็แบบตจว. แท็กซี่มีน้อย ก็ให้โทรไป call center เค้าจะว.เรียกรถที่อยู่ใกล้เราที่สุดให้เอง
-
ผมอยากให้เอาแบบอย่างจากอังกฤษมาใช้ แท๊กซี่ไทยมีแต่จำนวนแต่หาคุณภาพไม่เจอ ด้วยเหตุผลนี้แหละคนถึงไม่อยากใช้บริการรถสาธารณะจึงอยากมีรถเป็นของตัวเอง
-
เห็นด้วยมากๆครับ
Taxiนี่มีแต่ปริมาณคุณภาพนี่ไม่ไหวเลยครับ
เวลานั่งtaxiก็ห่วงชีวิตตัวเอง
เวลาขับรถตัวเองบนถนน คนขับtaxiส่วนใหญ่ที่เจอ
ก็ไม่ค่อยมีมารยาท ไม่มีน้ำใจ
แต่taxiอย่างAll Thai taxi นี่ดีนะครับ
สุภาพ ขับรถดี ไม่หวาดเสียว
-
แท็กซี่เป็นอาชีพฮิตอยู่ช่วงนึง
ปัจจุบันเป็นอาชีพที่เสี่ยงเกิน
-
เห็นด้วยครับ แต่ให้ภาครัฐแก้คงรออีกนาน ให้ภาคเอกชนตีตลาดช่วยได้เยอะกว่า
-
รัฐทำได้แค่ปากเรื่องนี้พูดเลย เดี๋ยวก็แย่มากเหมือนเดิม
-
รถแท็กซี่มันเยอะ
-
เห็นเขาบอก "จริงจัง" มานานละครับ ;D
-
การเมืองกับการเงินมันก้อเอี่ยวกันอยู่ป่าวคับ การที่เมืองไทยแท๊กซี่เยอะมากแต่ไม่ค่อยมีคุณภาพและไม่มีระบบจัดการที่ดีเมื่อเทียบกับประเทศเจริญแล้วทั้งหลาย ถ้าจะให้ภาครัฐตื่นตัวปรับปรุงสิ่งต่างๆให้ดีขึ้นเป็นระบบขึ้น ทำให้ปริมาณรถแท๊กซี่ลดลงแต่มีคุณภาพขึ้น ผู้ผลิตรายใหญ่ที่ขายรถทำแท็กซี่คงไม่แฮปปี้ อาจมีกำลังภายในดึงให้ไม่เกิดก้อได้ คหสต.นะครับ
-
น่าจะศึกษาระบบของ UBER มาปรับใช้นะครับ ระบบนี้ผู้โดยสารสะดวกมาก แต่ผู้ขับแอบเสียเปรียบนิดๆ ก็ต้องหาทางปรับกันไป
1. ใช้แอพเรียกเข้ามาจอดหน้าบ้านได้
2. ถ้ามีคนเรียก คนขับต้องกดรับ ถ้าไม่กดบ่อยๆ อาจโดนระงับได้
3. ปฏิเสธผู้โดยสาร ถ้าไม่มีเหตุผลดีพอ โดนปรับทันที
4. ค่าทางด่วนรวมในค่าโดยสาร ไม่ต้องมาจ่ายแยกให้ยุ่งยาก
5. จ่ายบัตรเครดิทก็ได้ เงินสดก็ได้
6. มีรถให้เลือกมากกว่า 1 แบบ
Grab Taxi คนขับจะรู้ว่าผู้โดยสารจะไปไหน และมีสิทธิไม่กดรับได้ ผมเลยไม่แปลกใจว่า บางทีกดเรียก มีรถอยู่ใกล้ๆ นับสิบคัน แต่ไม่มีใครกดรับ สุดท้ายมันก็ปัญหาเดิมคือ ปฏิเสธผู้โดยสารตั้งแต่ยังไม่เจอหน้ากัน
-
นี่มันปัญหาระดับชาติเลยนะเนี่ยะ พูดไปก็เหมือนพายเรือในอ่าง ปัญหาไม่ได้แก้ซักที รู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิตเลยขึ้นแท็กซี่เนี่ยะ มีปริมาณเยอะแต่ไม่มีคุณภาพ
-
พูดถึงแทกซี่เลวๆอาทิตย์ก่อนผมเพิ่งเกือบตายยกบ้านเพราะแท็กซี่คันนึง >:( เรียกมันมาจากหน้าเซ็นทรัลบางนาแล้วแม่มขับเลวชาติตั้งแต่แรกเลย ออกตัวกระชากแซงปาดหน้าคนอื่น พอถึงจุดที่จะเปลี่ยนจากเลนด่วนตรงกลางมาเข้าด้านนอกใกล้ๆหน้า13เหรียญแม่งขับซะเร็ว120ได้มั้งจนจะเลยทางเข้าแล้ว แทนที่มันจะไปเข้าจุดอื่นมันปาดหน้าแจ๊สข้างหลังแล้วเบรคเต็มตัว ด้านหน้ามันเกือบอัดฟอจูนเนอร์ข้างหน้าและด้านหลังเกือบโดนแจ๊สอัดท้าย สัส!! >:( ลูกเมียผมอยู่ด้านหลังเกือบตายห่ายถครัวเพราะแม่งขับชั่วๆ พอเมียผมบอกขับช้าๆก็ได้ลุง!!! (คนขับแก่แล้วนะสัก50ขึ้นไปได้) ตอนลงรถจ่ายเงินมันทำหน้าไม่พอใจอีก :-\ ขับเลวๆถึงขนาดนี้ยังกล้าทำหน้าเ_ี้ยอีกผมก็จะการกระแทกประตูมันให้สุดแรงจนรถโย้ไปเลย พอกระแทกประตูมันทำเป็นฮึดฮัดนะ ทำเป็นเร่งเครื่องฮูมๆๆใส่ โถๆๆๆ กรูยืนข้างรถมันจะพุ่งชนได้ยังไง? ยิ่งฮึดฮัดของขึ้นผมก็ของขึ้นบ้าง เดินไปถามมันขับเ_ี้ยๆยังงี้จะเอาไง? มันแง้มกระจกนิดนึงเถียงว่า"ผมก็ขับของผมมาดีๆ80" แหมมมมมมมไอ้ชิบหายยยย!!!! ขับดีๆ80? แล้วที่ตรูกะเมียเพิ่งเจอนี่คืออะไร? โดนเนตรสังสาระเข้าสินะ >:( แล้วมันก็ทำเป็นหัวหมอคว้าโทรศัพขึ้นมาถ่ายวีดีโอผมไว้.....ทำเลวแล้วหัวหมอ? ผมก็คว้ากระถางแถวๆนั้นแหละเขวี้ยงลงพื้นขู่แม่มซะหน่อยแล้วดันได้ผลด้วย โทรศัพหลุดจากมือเห็นๆเลย ??? ก่อนจากกันก็ขอเอาคืนด้วยการถีบกระจกมองข้างด้านคนขับให้หักห้อยเสียหน่อย เดี่ยวมันจะได้ใจว่าไม่มีใครกล้าทำอะไรมัน >:( ซึ่งที่ผ่านมาก็คงไม่มีใครทำอะไรมันจริงๆถึงได้กล้าขับเลวๆแบบนี้ >:(
บ่นมาเสียยืดยาวเลย :-X ผมว่าแท็กซี่ไทยมันเลวชาติเกินแก้ไขแล้ว มีอย่างที่ไหน แท็กซี่อาชีพที่ต้องสอบใบอนุญาติกลับไม่ได้รับความน่าเชื่อถือเท่ายูเบอร์? ทุกวันนี้ที่ผมขึนยูเบอร์นี่เกือบ20ครั้งแล้วยังไม่เคยเจอคนขับที่เ_ี้ยได้อย่างแท็กซี่อาชีพเลย ทั้งๆที่ยูเบอร์คือคนธรรมดาใครไม่รู้มาขับแท็กซี่ นี่มันอะไร? มาตรฐานของประเทศไทยต่ำชั้นกว่ามารฐานของแท็กซี่แอพเพิ่งก่อตั้งเหรอ? :'( เราจะหวังอะไรจากระบบราชการของประเทศนี้ได้? :( :( :( :( :( :( :(
-
Uber มันดีตรงผู้โดยสารให้คะแนนคนขับ คนขับก็ให้คะแนนผู้โดยสาร ปลอดภัยทั้งสองฝ่าย ใครเบี้ยวตังค์ก็ไม่ต้องไปรับ แต่ถ้าเจอเกรียนให้คะแนนต่ำๆแกล้งแท็กซี่ก็ซวยไป (ยกเว้นว่ามีกล้องในรถเพื่อเป็นหลักฐานว่าให้บริการตามปกติ)
แต่ไม่รู้ขนส่งยังรังแกกันอยู่มั้ย หาว่าไม่ถูกต้องบ้างล่ะ... ไม่งั้นก็สนับสนุน Allthaitaxi กัน
ถ้าหันมาใช้ บริการเหล่านี้เดี๋ยวแท็กซี่เดิมๆก็ลดน้อยลง
ถึงภาครัฐไม่แก้ไข อย่างน้อยก็อย่าขัดขาพอ
-
อยากจะบอกว่า ควรจะเคร่งครัดกับ "ผู้ใช้รถใช้ถนน" โดยรวมเลยครับ
แต่ก่อนที่จะเคร่งครัด ป้ายบอกต่างๆ ควรจะชัดเจน และไม่ตีกันเอง อย่างที่เป็นอยู่ครับ
เอาง่ายๆ ครับ บางแยกมีป้ายเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด แต่ดันมีไฟเขียวเลี้ยวซ้าย แล้วคนจะเข้าใจว่าอย่างไรครับ
-
เมื่อวานเพิ่งโทรไปร้องเรียนมาคันนึงครับ ผมจะเรียกให้ลูกค้าต่างชาติกลับโรงแรม มันปฏิเสธด้วยเหตุผลเดิมๆคือส่งรถไม่ทัน ลูกค้า งง สิครับ ผมแมร่งอายแทนประเทศเรานะ มรึงขับแท็กซี่แต่เลือกที่ไป มีประเทศไหนเค้าทำกัน
ยังไม่จบ พอได้แท็กซี่อีกคัน ส่งลูกค้าเสร็จ ไอ้คันเดิมขับผ่านหน้าผมไปพร้อมผู้โดยสารในรถ เออ เอากับมันสิ...
-
สิ่งที่จะแก้ได้คือรถไฟฟ้า รอเสร็จครบอีกล้านปีครับ
แท็กซี่จะมีคุณภาพแน่นอน
-
ตั้งแต่มี Uber ผมเลิกขึ้น Taxi ไทยเลยครับ
ส่วนตัวผมตั้งแต่มีลูกอ่อนถ้าจำเป็นต้องเรียกบริการ ผมเรียกแต่ Uber Black เลยครับ ขับดี มารยาทดีมากๆ คนขับบางท่านคุยสนุกมากๆครับ
-
ในทางปฎิบัติมันยาก ต้องอบรมให้คนมีจริยธรรม มันจะดีกว่า ค่อยให้ซึมซับไป
จากที่เคยคุยกับคนขับ ปลาเน่าตัวเดียวโดนมองเสียไปทุกคัน ทำผิดสองคัน แต่ปริมานรถใน กทม
เป็นหมื่น นี่คือคำพูดของเข้า พอฟังแล้วก็นะ
อีกข้อ คนขับบอก รถเพื่อน TAXI มันเยอะ ทำให้ต้องแย่งกัน และต่างคนต้องดิ้นรน เอาตัวรอดไปวันๆ
มองกว้าง ก็จะดีขึ้น แต่ผู้ใช้บริการก็ต้องระมัดระวัง ป้องกันตัวเอง อันนี้ดีสุด กัน ดีกว่าแก้
-
ผมเองก็เพิ่งร้องเรียนแท็กซี่ไป (โทร. 1584) แต่ติดต่อยากมาก ผมโทรเป็น 10 สายกว่าจะต่อติด
พนง.ให้ความร่วมมือและบริการดีครับ และมี SMS มาอัพเดทด้วยว่าเคสถึงไหนแล้ว (ถึงไม่รู้ว่าทางขนส่งฯเรียกจริงหรือไม่ และ/หรือถ้าเป็นรถเช่าคนที่มารับทราบอาจจะไม่ใช่คนที่ขับจริงๆก็ได้)
ผมเองพักหลังมาก็เลือกใช้แต่ Grab/Uber เหมือนกัน แต่วันนั้นรีบและใช้ระยะทางไม่ไกลมาก แต่ไม่วายมีเรื่องจนได้ (ขับหวาดเสียบ มุดซ้ายมุดขวาตลอด เจอสะพานหรือเนินอะไรไม่เบรกทั้งนั้น กริยามารยาทไม่ดีอีก มาสุดท้ายบอกไม่มีเหรียญทอนเงินให้ตามสูตรแท็กซี่ไทย)