Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iamitman ที่ พฤษภาคม 26, 2016, 10:12:52
-
สวัสดีครับ พี่ๆ HLM ทุกท่าน
เข้าเรื่องเลยนะครับ ตอนนี้ผมใช้รถ Mazda3 Skyactiv อยู่ และรู้สึกว่า เบรคที่มี ไม่มั่นใจเอาซะเลย
โดยผมเริ่มจากการอัพเกรดเบื้องต้น คือการเปลี่ยนผ้าเบรคเป็น N-Sport Pro Spec หน้า-หลัง แต่ผลที่ได้ก็ยังไม่น่าพอใจ
ทุกวันนี้ไม่ได้ขับเร็วอะไร แต่ใช้อัตราเร่งบ้างในบางครั้ง แต่ก็เหยียบๆยกๆครับ เพราะมีความรู้สึกว่า เบรคไม่มั่นใจเอาซะเลย
รบกวนพี่ๆ แนะนำขั้นตอนต่อไปในการอัพเกรดเบรคด้วยครับ ครั้นจะเปลี่ยนเบรค 6pot หน้า 4pot หลัง ผมว่ามันก็เกินตัวผมไป ด้วยราคา และสมรรถนะรถ
ขอบคุณทุกๆคำตอบล่วงหน้าครับ
:)
-
ผ้าดีๆ จานดีๆ ช่วยได้เยอะครับ
ส่วนตัวเชียร์ผ้าดีๆหน่อย เช่น EBC green/yellow หรือ Dixcel type m/z + จาน slotted hi carbon ของ EBC/Dixcel
-
ผ้าเบรคที่เปลี่ยนเพิ่มมา ผมว่าก็ไม่แย่นะ...
ต้องถามว่ายางเดิมตอนนี้ใช้รุ่นไหนอยู่ครับ ลองเปลี่ยนยางให้มันหนึบๆขึ้นมาอีกหน่อยมันจะช่วยเรื่องระยะเบรคได้พอสมควรเลย
(ยิ่งกำลังเข้าหน้าฝนแล้วด้วย เปลี่ยนเบรคให้ดีแต่ยางไม่เกาะถนนมันก็ไม่ช่วยอะไรมากนะ)
-
หาจานเซาะร่อง ดูคับ แบบตรงรุ่น
คุณภาพยางก็สำคัญคับ
-
เปลี่ยนยาง เปลี่ยนวัสดุจาน เพิ่มขนาดจาน ก็ประมาณนี้ครับ ยางผมว่ามีผลมากที่สุด เบรคดีแค่ไหน ยางห่วย ก็เบรคไม่ได้เรื่องครับ
-
ผ้าเบรกก่อนครับ
-
เปลี่ยนยาง เปลี่ยนวัสดุจาน เพิ่มขนาดจาน ก็ประมาณนี้ครับ ยางผมว่ามีผลมากที่สุด เบรคดีแค่ไหน ยางห่วย ก็เบรคไม่ได้เรื่องครับ
ตามนี้จบครับ +1
-
1.เบรคใหญ่ใช่ว่าจะดีเสมอไปนะครับ แพง+หนักป่าวๆ เพราะมันไม่บาล้านกัน มาสด้า3 ไม่ได้แรงขนาดที่จะจำเป็นต้องเปลี่ยนเบรคขนาดใหญ่ๆแบบนั้น หน้า4หลัง2ก็พอครับ จานหน้า 355 ก็เหลือๆครับ ในกรณีที่เปลี่ยนเบรคหน้าหลังนะครับ ยี่ห้อตามชอบเลย ตามกำลังเงิน
2.น้ำมันเบรคเกรด racing เปลี่ยนปีละรอบเลยครับ ครั้งนึงไม่เกิน 2,000 บาท เปลี่ยนไปเลย
3.ผ้าเบรค ผมแนะนำ EBC เหลือง ฝุ่นเยอะหน่อยมีเสียง แต่จับอยู่ดีพอสมควรครับ อาจจะเปลืองผ้าเบรคบ้างแต่ก็จับดีขึ้นเยอะครับ
4.ยาง ถ้าทุกอย่างดี แต่ยางห่วยก็จบครับ
5.ถ้ารถเดิมๆ มาไวๆแล้วเบรค ตูดจะโด่งครับมีผลกับระยะเบรค ผมเคยลองมาแล้ว ใส่สปิงโหลด เวลาเบรคตูดไม่โด่งก็รู้สึกมั่นใจตอนเบรคดี
ปล.ทีนี้ มาไล่เสตปครับ 1.ผ้าเบรค,น้ำมันเบรค 2อย่างนี้ก่อนง่ายสุด เปลี่ยนละเจียร์จานด้วยเลย ครับ ถ้าไม่พอใจก็ ค่อยมาเปลี่ยนเบรคยกชุดเลย ค่อยๆไล่ไปครับ แต่ถ้าใจกะเปลี่ยนเบรคอยู่แล้ว ก็จัดเลยครับจะได้ไม่เสียเงินซ้ำซ้อน
-
จริงๆ3ผมว่ามันก็เบรคดีนะแต่มันไม่จึกกดแล้วไหลนิดๆ ต้องออกแรงกดเยอะ แต่ก็เอาอยู่
ผมว่ามันน่าจะเกี่ยวกับการเซ็ตนะครับ น่าจะลองดูเกี่ยวกับหม้อลมเบรคกับระบบน้ำมันเบรค หรือใส่ค้ำหม้อลมเบรคดูครับ
-
อัพผ้าเบรค, โช้คอัพ, ยาง ครับ
-
ขนาดผมซัดถึง 2 ลดมาแถว 120-130 3 ครั้ง เบรคเดิมๆ ยังเอาอยู่ ไม่เฟดเลยครับ แสดงว่าคุ้นชิน กับการขับรถที่ใช้เบรคระดับ circuit มาก่อนรึเปล่า จริงอยู่ เบรคเดิมถ้าเหาะมาแรงมาก จะมีไหลบ้าง แต่ในเมืองสบายๆ นี่คุณเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่แล้วด้วย ยังไม่ดีขึ้น ก็ต้องมาดูที่ยางแล้วล่ะ ไม่งั้นก็ต้องไล่ทำยกชุด ซึ่งผมว่ามันเกินจำเป็นกับความแรงของมาสด้า 3 ที่ไม่ได้แรงอะไรมากมาย
-
ผมไม่นิยมการอัพเกรดจานใหญ่สักเท่าไหร่ โดยเฉพาะถ้าทำแค่ด้านหน้าอย่างเดียว เพราะคุณจะเจออาการหัวทิ่ม รถไหลครับ
ผมขอจานเท่าเดิม แต่ใส่เกรดดีขึ้น ผ้าเบรคเกรดดีขึ้น ผมว่ามั่นใจขึ้นเยอะครับ
ที่ผมใส่
จาน Dixcel Type SD ทั้ง 4 ล้อ
ผ้าเบรค Dixcel Type X (สำหรับ suv) ทั้ง 4 ล้อ
น้ำมันเบรค ATE super blue racing
เบ็ดเสร็จเกือบ 4 หมื่น แต่อาการผิดจากเดิมคนละเรื่องครับ จากเบรค crv ที่แสนจะห่วย กลายเป็นระดับที่เรียกว่า "ยอดเยี่ยม" ครับ
เบรคไวขึ้น กระดิกเท้าปุ๊บ จับปั๊บ จับแบบดูดลงทั้งคัน นุ่มๆ
พอมาเร็ว กดหนัก แรงดูดเพิ่มทวีคูณ มาแบบมหาศาล ไม่มีเฟด ไม่มีไหล ให้เห็น แม้กระทืบที่ 160 ก็ตามครับ
ลองดูครับ แล้วจะทึ่ง จานเบรคก็เท่าเดิม แค่เซาะร่อง ผ้าเบรคก็ทนร้อนแค่ 700 องศา แต่อาการคนละเรื่องเลย
แนะนำว่า ผ้าเบรค ดู Type M หรือ Z ไปเลย หาตัวที่ค่า initial bite สูงๆครับ
-
จานหน้าเปลี่ยนจานขยายก็ช่วยได้เยอะแล้ว เพราะถ้าจะเล่น 6pot 4pot ผมว่ามันเกินความจำเป็นเพราะรถคุณไม่ได้โมดิฟายเครื่องให้แรง แถมงบต้องมี 150,000+ แน่นอน
รถต้องมีระยะเบรค การเผื่อระยะเบรคก็ช่วยไดัอย่าเบรคใกล้ๆ
-
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ
ตัวรถผมตอนนี้เดิมๆครับ แต่มีแผนจะทำระบบไอเสีย และ Reflash จึงอยากจะอัพเกรดเรื่องเบรคก่อน เพราะผมมองว่ามันสำคัญกับชีวิตมากกกก ;D
EBC เคยถามเหมือนจะยังไม่ผลิตของ Mazda3 ครับ ส่วน Dixcel ขอเช็คอีกที หรือพี่ๆพอทราบรบกวนแจ้งด้วยครับ
ตอนนี้ถ้าจะอัพชุดใหญ่ คงไม่ใส่ขนาด 6pot อะไรพวกนี้แน่นอนครับ ที่เคยมองๆไว้คือ หน้า 4pot จาน 355 หลังจานขยาย 310 อะไรประมาณนี้น่าจะสุดๆกับสมรรถนะรถและงบแล้วครับ
ตอนนี้ถ้าเริ่มจากไล่น้ำมันเบรค กับจานขยายพวก DBA เข้าไปก่อน จะช่วยได้หรือไม่ครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับ
เพิ่มเติม ยางตอนนี้เป็นยางเดิมที่ติดรถ Mazda3 มาครับ :-X
-
ที่บอกว่า ไม่อยู่ อาการคืออะไรครับ ?
เบรคที่ความเร็วสูงๆ มันไหลใช่ไหม ? หรือ เบรคหนักๆหลายๆรอบ ที่ความเร็วสูงจัด แล้วมันเฟด
หรือ
แรงจับ แรงดูด ของเบรค ไม่พอ มันทื่อ ครับ
ที่ถาม เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุว่า ต้นเหตุมันเกิดจากอะไรครับ ?
...............
คุณเบรคแล้วไหล ที่ความเร็วสูง เบรคไม่กี่ทีก็เฟด แต่ดันไปอัพจานให้ใหญ่ขึ้น มันก็แทบไม่ช่วยอะไร ช่วยแค่จับไวขึ้น ในครั้งแรกที่กดเท่านั้น แต่ผ้ายังทนร้อนไม่ได้ ยังไงมันก็ไหล น่ะครับ
ส่วนน้ำมันเบรค หลักๆ มันมีผล ในแง่ฟิลลิ่งของแป้นแค่นั้นแหละ รถบ้าน โอกาสจะเบรคจนน้ำมันเบรคเดือด หมดสภาพแทบไม่มี (ถ้าไม่ใช่น้ำมันเบรคเก่า เสื่อมสภาพนะ)
-
ที่บอกว่า ไม่อยู่ อาการคืออะไรครับ ?
เบรคที่ความเร็วสูงๆ มันไหลใช่ไหม ? หรือ เบรคหนักๆหลายๆรอบ ที่ความเร็วสูงจัด แล้วมันเฟด
หรือ
แรงจับ แรงดูด ของเบรค ไม่พอ มันทื่อ ครับ
ที่ถาม เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุว่า ต้นเหตุมันเกิดจากอะไรครับ ?
...............
คุณเบรคแล้วไหล ที่ความเร็วสูง เบรคไม่กี่ทีก็เฟด แต่ดันไปอัพจานให้ใหญ่ขึ้น มันก็แทบไม่ช่วยอะไร ช่วยแค่จับไวขึ้น ในครั้งแรกที่กดเท่านั้น แต่ผ้ายังทนร้อนไม่ได้ ยังไงมันก็ไหล น่ะครับ
ส่วนน้ำมันเบรค หลักๆ มันมีผล ในแง่ฟิลลิ่งของแป้นแค่นั้นแหละ รถบ้าน โอกาสจะเบรคจนน้ำมันเบรคเดือด หมดสภาพแทบไม่มี (ถ้าไม่ใช่น้ำมันเบรคเก่า เสื่อมสภาพนะ)
ณ ตอนนี้จากที่เปลี่ยนผ้าเบรคมาแล้ว อาการที่ยังไม่พอใจคือข้อที่บอกว่า แรงจับ แรงดูด ของเบรค ไม่พอ มันทื่อ ครับ :(
-
ขับเร็วๆกดเบรกลงไปแรงๆล้อไม่ล็อก ถึงเรียกว่าเอาไม่อยู่ครับ
ถ้ามีอาการแบบนี้ตรวจสอบระบบเบรคทั้งหมดดูใหม่
ถ้ายังล็อกล้อตายได้สม่ำเสมอ ก็ไม่ต้องยุ่งมันครับ ฟีลลิ่งที่แป้นเบรก กับอาการเบรคมันคนละเรื่องกันครับ เรารู้สึกได้แค่ส่วนที่ไปถึงหม้อลม แต่ส่วนผ้ากับจานและสูบ ต้องให้ล้อบอกอาการ
-
ไม่ต้องเปลี่ยนผ้าเบรคหรืออะไรทั้งนั้น เปลี่ยนยางก่อนเลย ลองF1 D5 ดู รับรองเบรคทีหัวทิ่ม แต่หูอื้อด้วยนะ ยางมันหนึบนุ่ม แต่ไม่เงียบ
-
ถ้ายังยางเดิมอยู่ ลองเปลี่ยนยางดูครับ ส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะจบแล้ว เพราะผ้าเบรกก็เกรดดีแล้ว
ถ้ายังไม่พอ ลองมองๆสายอ่อนเบรกแบบสายถักมั้ยครับ? ของตรงรุ่น Mazda3 น่าจะมี พร้อมกับไล่และอัพเกรดน้ำมันเบรกไปในตัว
-
กรณีผมรถ Civic FB 1.8 ได้จานติดรถขนาด 280 cm ของตัว 2.0 รู้สึกเบรคไม่ค่อยมั่นใจ เปลี่ยนยางจาก NCT5 เป็น RE003 หน้ากว้างกว่าเดิม เบรคดีขึ้นครับ
เพิ่งอัพเกรดอีกทีเปลี่ยนผ้าเบรคไปใหม่เป็น EBC เหลืองหน้า-หลัง คราวนี้เบรคดีขึ้นเยอะมากๆ แต่เสียงดังฝุ่นเยอะ อีกสักพักคงไปเปลี่ยนจานขยายเพิ่มอีกเพราะอยากลองเฉยๆครับ
-
ของผม ford focus 2.0 mk3 ใส่ pro spec แค่คู่หน้า ส่วนคู่หลังของศูนย์เหมือนเดิม ผมก็ว่าเบรคเอาอยู่แล้วนะครับ เวลาขึ้นโทลเวย์ ถ้าถนนอำนวยผมก็กด 160++ ตลอด มุดได้ จี้ได้ เวลาเบรคก็กดลงไปตามน้ำหนักเท้าและระยะทางที่เหลือให้เบรค เอาเป็นว่าถ้าไม่เกิน 160 ส่วนตัวคิดว่าเบรคตัวนี้ก็ยังเอาอยู่แน่ๆนะครับ
ถ้า จขกท ใส่หน้า-หลังแล้วยังเอาไม่อยู่ นี่ต้องถามความเร็วที่ขับกับระยะเบรคที่เว้นห่างจากคันหน้า บวกกับแรงเท้าที่กดเบรคละครับว่ากดลึกละยัง หรืออยากให้แค่แตะๆไม่มากแล้วรถดูดลงทั้งคัน ถ้าอย่างนั้นคงต้องอัพขึ้นไปอีกเป็นแน่แท้ครับ
ไว้สบโอกาสก็เปลี่ยนยางสปอร์ตดีดีหน่อย ถ้ายังไม่ดีขึ้นเพิ่มเงินอัพไป na-p กินจานหน่อย แต่ผมว่าก็น่าจะเอาอยู่ละนะครับ ขนาดรถจูนเนอร์ชื่อดังที่พี่แพนเอารถไปวัด dyno ยังใช้แค่ na-p แกบอกก็เอาอยู่แล้วนะครับ
ถ้าเปลี่ยนไปเล่น 4 pot ผมว่าดูจะเกินแรงม้าของรถไปหน่อยครับ ถึงแม้ 3 จะ reflash ก็ตามเถอะ ผมว่าแค่เล่นพวกน้ำมันเบรคดีดี ยางดีดี ผ้าเบรคให้เต็มที่ na-p ผมว่าก็น่าจะเอาอยู่ละนะครับ
คหสต ครับ จขกท ลองพิจารณาดูนะครับ :D :D
-
ผ้าเบรคดีแล้วนะ หาจานเบรคเกรดและยี่ห้อดีๆ เปลี่ยนน้ำมันเบรคเกรดดีๆ DOT4 เป็นต้นครับ
-
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ
ตัวรถผมตอนนี้เดิมๆครับ แต่มีแผนจะทำระบบไอเสีย และ Reflash จึงอยากจะอัพเกรดเรื่องเบรคก่อน เพราะผมมองว่ามันสำคัญกับชีวิตมากกกก ;D
EBC เคยถามเหมือนจะยังไม่ผลิตของ Mazda3 ครับ ส่วน Dixcel ขอเช็คอีกที หรือพี่ๆพอทราบรบกวนแจ้งด้วยครับ
ตอนนี้ถ้าจะอัพชุดใหญ่ คงไม่ใส่ขนาด 6pot อะไรพวกนี้แน่นอนครับ ที่เคยมองๆไว้คือ หน้า 4pot จาน 355 หลังจานขยาย 310 อะไรประมาณนี้น่าจะสุดๆกับสมรรถนะรถและงบแล้วครับ
ตอนนี้ถ้าเริ่มจากไล่น้ำมันเบรค กับจานขยายพวก DBA เข้าไปก่อน จะช่วยได้หรือไม่ครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับ
เพิ่มเติม ยางตอนนี้เป็นยางเดิมที่ติดรถ Mazda3 มาครับ :-X
dixcel มีผ้าเบรคสำหรับ Mazda3 skyactiv แล้ว เคยเช็คผ้าเบรครุ่น Type M หน้าหลังประมาณ 15,xxx.-
แต่จานเบรคยังไม่ผลิตครับ
-
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ :)
-
ขออนุญาติ จขกท.ถามด้วยนะครับ จานเดิม 296 ระหว่างการเปลี่ยน ปั้มใหม่ใหญ่ขึ้นจานที่มาด้วย 315 กับปั้มเดิมเพื่มจานขยาย 350
อย่างน่าจะเบรคดีกว่ากันครับ ส่วนตัวผมคิดว่าจานใหญ่ขึ้นหน่อยพร้อมกับปั้มใหญ่น่าจะดีกว่าจานขยายหรือเปล่าครับ