Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sukhontha ที่ พฤษภาคม 28, 2016, 15:09:13
-
......ผมเอง ในชีวิตอาจจะใช้รถน้อยคัน จึงไม่ค่อยมีปัญหารถนอนอู่ ไม่ว่าซ่อมเครื่องหรือบอดี้ ผมเชื่อว่าหลายท่านมีประสบการณ์เหล่านี้ ไม่ว่ารถเก่าหรือใหม่....
เลยอยากรู้ว่ารถสมาชิกในห้องนี้ ของใครเคยนอนอู่ นานแค่ไหน บ่อยไหม? เครียดไหม? (มือสองเข้าปรับสภาพ ไม่นับนะครับ).....
สำหรับผม........1. มังกรทอง ไม่เคยนอน จนขายออกไป
2. ดีแม็ก 2002 ไม่เคยนอน จนขายออกไป
3. เอ็กซ์เทรล ที 31 ออกปี10 นอนอู่ 1 คืนในปี 58 ให้ช่างถ่ายน้ำหล่อเย็น ช่างแจ้งว่า วาล์วน้ำไม่เปิด จะรื้อรถผมอย่างเดียว (วาล์วตาย+ ใบปั๊ม สึกหรอหมด หม้อน้ำตัน) ทั้ง ๆ ที่ตอนวิ่งเข้าไปปกติ เช้าวันรุ่งขึ้น ต้องเอามาไล่ลมในระบบน้ำเอง...แล้วก็เลิกเข้า 0ไปเลย...... ยังใช้อยู่....
4. ซาบ 900 2.3 ซื้อปี 52 วิ่งสองหมื่นโล จอดทำเกียร์ 1 สัปดาห์ ขายปี 55
5. ซาบ 900 2.0 ซื้อปี 53 ไม่เคยนอน ขายปี 54
6. ซาบ 9000 ซื้อปี 53 นอนสองครั้ง ครั้งละ 2 วัน ครั้งแรกทำบ่าวาล์ว ครั้งหลัง เปลี่ยนชุดฝาหน้า +จุกจิกเล็กน้อย.. ใช้ไปราว ๆ สองแสนสี่หมื่นโล..ปัจจุบันยังอยู่ (กับน้อง)
7. ซาบ 93เอสเอส ซืัอปี 56 ยังไม่เคยนอนอู่ ...ใช้มาได้ห้าหมื่นโล...
8. ซาบ 95 ซื้อปี 58 ยังไม่เคยนอน ใช้มาได้แค่สองหมื่นโล
................ผมมีประสบการณ์ประมาณนี้ ไม่เคยเฉี่ยว ชน ซ่อมสี คิดว่า ยังโชคดีที่ไม่เจอหนัก ๆเหมือนบางท่าน ถ้าเจอแบบนั้นผมยังไม่รู้ว่า ผบ.จะแพ่นกระบาลหรือเปล่า.........
***หมายเหตุ รายการที่ 4 เป็นต้นมา ถึงคันสุดท้าย รวมกันแพงกว่าราคาคันที่ 3 คันเดียวอยู่ สองแสน....***
-
ผมเคยมีประสบการณ์คันแรก BMW 318i มือสอง
ที่ต้องนอนอู่เพราะเครื่องพังครับ 2 ครั้งนอนยาวทั้งสองครั้ง
ครั้งแรกขับเพลิน ( ตอนนั้นขับรถเร็วมากครับ 140 - 180 ทุกวัน เดินทางไปทำงาน 100 กว่าโล ไปเช้ากลับเย็น )
ลืมดูเข็มความร้อน เครื่อง over heat ครับ ครั้งนั้นไม่ต้องถึงกับยกเครื่อง ช่างเอาไปซ่อมได้
ครั้งที่สอง หลังจากซ่อมได้สองเดือน คราวนี้พังอีก เสื้อสูบทะลุ ต้องยกเครื่อง
คันที่สอง ใช้ cronos ครับ มือสองเหมือนกัน คันนี้ไม่ค่อยได้ดูแลเรื่องน้ำมันเครื่องเท่าไหร่ เพราะใช้รถน้อยด้วย มีรถใช้สองคัน ของภรรยาคันนึง
ส่วนใหญ่จะใช้รถภรรยามากกว่า พอขับทางไกลเท่านั้นแร่ะ นิสัยเดิม ไม่ค่อยได้ดูเข็มความร้อน OVER HEAT อีก ต้องนอนยาว ยกเครื่องครับ
การที่รถเราต้องนอนอู่นาน ๆ มันเซ็งครับ ที่ไม่มีรถใช้
ทั้งสองคันเป็นบทเรียนว่าเราต้องหาความรู้มากขึ้นเกี่ยวกับการดูแลเครื่องยนต์ เลยไปหาความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง
และหัดตรวจสอบรถด้วยตัวเองก่อน โดยเฉพาะก่อนเดินทางไกล เราต้องรู้ว่าเราควรตรวจเช้คอะไรบ้าง หัดเอาใจใส่เรื่องการเอารถเข้าเช็คระยะ
ซึ่งผมจะดูคู่มือ แล้วทำรายการไปเองนะ จะไม่ยึดตามคู่มือเป๊ะ บางรายการเราก็ต้องทำก่อนถึงระยะ บางรายการก็ทำเองได้
เช่นไส้กรองน้ำมันเครื่องคู่มือให้เปลี่ยนทุกสองหมื่นกิโล แต่ผมจะเปลี่ยนทุกครั้งที่เปลี่ยน นมค.
แล้วผมเลือก นมค เครื่องเกรดดี ๆ มาใช้ ไม่ใช้ของศูนย์ครับ ราคามันแทบจะไม่ได้ต่างกันมาก แต่เราได้ของเกรดสูง ๆ มาใช้
ไส้กรองอากาศ ไส้กรองแอร์ ผมก็ไม่ได้เปลี่ยนตามคู่มือแต่ถอดมาตรวจเอง ถ้าสกปรกก็ซื้อมาเปลี่ยนเอาเองได้ และผมจะไม่เชื่อช่างที่พยายามยัดเยียดอะไรต่ออะไรให้เราโดยไม่จำเป็นครับ
ปัจจุบันนี้ ผมก็มีรถสองคัน ดูแลอย่างดีครับ ไม่มีปัญหานอนอู่แระ
-
รถคันแรก mitsubishi space wagon ปี 1995 ... นอนครั้งเดียว คือ เกียร์พัง รอบแรกซ่อมไป 1 เดือน เอาออกมาใช้ได้ 2 อาทิตย์ น้ำมันเกียร์ดำ เลยกลับไปเคลม นอนอีกเกือบเดือน
นอกนั้นก็เฉี่ยวนิดๆหน่อยๆ เก็บสี เต็มที่ไม่เกินอาทิตย์
รถคันสอง honda civic fd ปี 2008 ... นอนเพราะปัญหาตัวรถไม่มี แต่มีอุบัติเหตุ 2 ครั้งๆละ 2 อาทิตย์
รถคันสาม honda crv ปี 2011 ... นอนอู่ 2 รอบ
1. ออกตัวแล้วดับ ตอน 8 เดือน ซ่อมรอบแรก ไม่จบ รอบสองเลยทิ้งรถ ขอรถสำรอง ช่างขอทดสอบไป 1 เดือนเต็ม จนเจอปัญหาที่ air flow
2. เบรคติด / เบรคไหม้ / น้ำยาหาย ซ่อมรอบแรก ไม่จบ รอบสอง ทิ้งรถไว้ อาทิตย์นึง ก็ไล่จนจบหมด
-
New Lancer M/T น้ำมันเครื่องซึม มิตซูใหญ่ขอรับไปหาสาเหตุอยู่ 1 สัปดาห์ครับ
Jazz GK ล่าสุด Seal Gear หน้าเครื่องรั่วซึม นอนอู่ 3 คืนครับ (วันเข้าพบอาการและสั่งอะไหล่ อะไหล่มาวันที่สอง เปลี่ยนเสร็จวันที่ 3 รับรถวันที่ 4)
ทั้งสองกรณีอยู่ในประกันครับ ไม่เสียค่าใช้จ่าย เสียแต่เวลาและค่ารถครับ
-
ผมเคยมีประสบการณ์คันแรก BMW 318i มือสอง
ที่ต้องนอนอู่เพราะเครื่องพังครับ 2 ครั้งนอนยาวทั้งสองครั้ง
ครั้งแรกขับเพลิน ( ตอนนั้นขับรถเร็วมากครับ 140 - 180 ทุกวัน เดินทางไปทำงาน 100 กว่าโล ไปเช้ากลับเย็น )
ลืมดูเข็มความร้อน เครื่อง over heat ครับ ครั้งนั้นไม่ต้องถึงกับยกเครื่อง ช่างเอาไปซ่อมได้
ครั้งที่สอง หลังจากซ่อมได้สองเดือน คราวนี้พังอีก เสื้อสูบทะลุ ต้องยกเครื่อง
คันที่สอง ใช้ cronos ครับ มือสองเหมือนกัน คันนี้ไม่ค่อยได้ดูแลเรื่องน้ำมันเครื่องเท่าไหร่ เพราะใช้รถน้อยด้วย มีรถใช้สองคัน ของภรรยาคันนึง
ส่วนใหญ่จะใช้รถภรรยามากกว่า พอขับทางไกลเท่านั้นแร่ะ นิสัยเดิม ไม่ค่อยได้ดูเข็มความร้อน OVER HEAT อีก ต้องนอนยาว ยกเครื่องครับ
การที่รถเราต้องนอนอู่นาน ๆ มันเซ็งครับ ที่ไม่มีรถใช้
ทั้งสองคันเป็นบทเรียนว่าเราต้องหาความรู้มากขึ้นเกี่ยวกับการดูแลเครื่องยนต์ เลยไปหาความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง
และหัดตรวจสอบรถด้วยตัวเองก่อน โดยเฉพาะก่อนเดินทางไกล เราต้องรู้ว่าเราควรตรวจเช้คอะไรบ้าง หัดเอาใจใส่เรื่องการเอารถเข้าเช็คระยะ
ซึ่งผมจะดูคู่มือ แล้วทำรายการไปเองนะ จะไม่ยึดตามคู่มือเป๊ะ บางรายการเราก็ต้องทำก่อนถึงระยะ บางรายการก็ทำเองได้
เช่นไส้กรองน้ำมันเครื่องคู่มือให้เปลี่ยนทุกสองหมื่นกิโล แต่ผมจะเปลี่ยนทุกครั้งที่เปลี่ยน นมค.
แล้วผมเลือก นมค เครื่องเกรดดี ๆ มาใช้ ไม่ใช้ของศูนย์ครับ ราคามันแทบจะไม่ได้ต่างกันมาก แต่เราได้ของเกรดสูง ๆ มาใช้
ไส้กรองอากาศ ไส้กรองแอร์ ผมก็ไม่ได้เปลี่ยนตามคู่มือแต่ถอดมาตรวจเอง ถ้าสกปรกก็ซื้อมาเปลี่ยนเอาเองได้ และผมจะไม่เชื่อช่างที่พยายามยัดเยียดอะไรต่ออะไรให้เราโดยไม่จำเป็นครับ
ปัจจุบันนี้ ผมก็มีรถสองคัน ดูแลอย่างดีครับ ไม่มีปัญหานอนอู่แระ
316 -318 (นกแก้ว)มักมีปัญหาเรื่องความร้อน เห็นน้องใช้คันหนึ่ง ใช้จนถอดเองได้หมดเหมือนกัน(เขาบอกอู่ชอบแอ็ค...ให้จอดรอ เลยฝึกทำเอง)
รถคันแรก mitsubishi space wagon ปี 1995 ... นอนครั้งเดียว คือ เกียร์พัง รอบแรกซ่อมไป 1 เดือน เอาออกมาใช้ได้ 2 อาทิตย์ น้ำมันเกียร์ดำ เลยกลับไปเคลม นอนอีกเกือบเดือน
นอกนั้นก็เฉี่ยวนิดๆหน่อยๆ เก็บสี เต็มที่ไม่เกินอาทิตย์
รถคันสอง honda civic fd ปี 2008 ... นอนเพราะปัญหาตัวรถไม่มี แต่มีอุบัติเหตุ 2 ครั้งๆละ 2 อาทิตย์
รถคันสาม honda crv ปี 2011 ... นอนอู่ 2 รอบ
1. ออกตัวแล้วดับ ตอน 8 เดือน ซ่อมรอบแรก ไม่จบ รอบสองเลยทิ้งรถ ขอรถสำรอง ช่างขอทดสอบไป 1 เดือนเต็ม จนเจอปัญหาที่ air flow
2. เบรคติด / เบรคไหม้ / น้ำยาหาย ซ่อมรอบแรก ไม่จบ รอบสอง ทิ้งรถไว้ อาทิตย์นึง ก็ไล่จนจบหมด
...โดนทุกคันเลย ดีว่าแต่ละอาการแก้ไขได้ แม้ใช้เวลาบ้าง...สงสัยแต่ว่าทำเกียร์นานจัง เป็นเดือน ตัวนี้ต้องสั่งชุดคลัชจากนอกหรือเปล่าครับ..
-
New Lancer M/T น้ำมันเครื่องซึม มิตซูใหญ่ขอรับไปหาสาเหตุอยู่ 1 สัปดาห์ครับ
Jazz GK ล่าสุด Seal Gear หน้าเครื่องรั่วซึม นอนอู่ 3 คืนครับ (วันเข้าพบอาการและสั่งอะไหล่ อะไหล่มาวันที่สอง เปลี่ยนเสร็จวันที่ 3 รับรถวันที่ 4)
ทั้งสองกรณีอยู่ในประกันครับ ไม่เสียค่าใช้จ่าย เสียแต่เวลาและค่ารถครับ
โชคดีครับ ถ้าเราตรวจสอบรถเสมอ ปัญหาก็จะไม่ลาม อย่างน้ำมันเครื่องซึม ถ้าเราไม่เจอ วิ่งไปจนมีปัญหา อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ได้ แสดงว่าคุณดูแลรถรถได้ดีครับ ไม่เหมือนลูกชายผม (ให้ใช้93ss)ไม่เคยดูเลย บอกก็รับปาก แล้วก็ไม่ทำ ผมต้องดูให้ตลอด ...แต่ก็เต็มใจ...ค่อย ๆบอกไป เฮ้อ...
-
New Lancer M/T น้ำมันเครื่องซึม มิตซูใหญ่ขอรับไปหาสาเหตุอยู่ 1 สัปดาห์ครับ
Jazz GK ล่าสุด Seal Gear หน้าเครื่องรั่วซึม นอนอู่ 3 คืนครับ (วันเข้าพบอาการและสั่งอะไหล่ อะไหล่มาวันที่สอง เปลี่ยนเสร็จวันที่ 3 รับรถวันที่ 4)
ทั้งสองกรณีอยู่ในประกันครับ ไม่เสียค่าใช้จ่าย เสียแต่เวลาและค่ารถครับ
โชคดีครับ ถ้าเราตรวจสอบรถเสมอ ปัญหาก็จะไม่ลาม อย่างน้ำมันเครื่องซึม ถ้าเราไม่เจอ วิ่งไปจนมีปัญหา อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ได้ แสดงว่าคุณดูแลรถรถได้ดีครับ ไม่เหมือนลูกชายผม (ให้ใช้93ss)ไม่เคยดูเลย บอกก็รับปาก แล้วก็ไม่ทำ ผมต้องดูให้ตลอด ...แต่ก็เต็มใจ...ค่อย ๆบอกไป เฮ้อ...
ขอบคุณครับ ตอน Lancer นี่มันรั่วตรงหน้าเครื่อง เปิดมาก็เห็นเลยครับ แต่ทาง Mitsubishi ก็ติดตามจัดการให้จนจบครับ (จริงๆ แก้ไขทุกครั้งที่เข้าเช็คระยะ 5 ครั้งแล้วครับ แต่ไม่หาย)
สำหรับ Jazz GK นี่ต้องยกเครดิตให้ช่างศูนย์เต็มๆครับ ที่สังเกตุตอนยกรถถ่ายน้ำมันเครื่องและแจ้งให้ผมทราบครับ
-
Vios m/t เข้าเกียร์ยากและมีเสียงทุกครั้ง สรุปว่าแหวนซิงโครเมทฟันเฟืองหัก กว่าจะรื้อผ่าเกียร์ออกมา สั่งอะไหล่อีก แถมอะไหล่หายากเพราะเป็นเกียร์ธรรมดา ไม่มีสต๊อคกว่าจะได้อะไหล่โดนไปเป็นอาทิตย์ ถึงจะเป็นรถตลาดแต่เกียร์ไม่ใช่ตลาดก็ต้องทำใจ
-
mitsu evo5 นอนอู่เดือนกว่าครับ โดนชนตรูด ต้องรอเบิกอะใหร่แท้จากญี่ปุ่น
เครียดเลย ไม่มีรถขับไปเรียน ต้องใช้บริการรถเมย์เซร็ง แต่ก็นานแล้วนะ ตอนนี้รถก็ขายไปแล้วด้วย
-
ของผมนี่สนุกเลย
HR-V เข้านอนศูนย์ 2 เดือน เพื่อหาสาเหตุเสียงจากช่วงล่างด้านหน้า
สรุปสุดท้ายออกมา หายได้เดือนเดียวก็กลับมาเป็นอีก แถมมีเสียงใหม่เพิ่มเข้ามาด้วย
ใจจริงอยากเอาไปเข้าร้านช่วงล่างมาก แต่ที่ศูนย์บอกว่าจะหมดประกันช่วงล่าง เฮ้อออ
-
Jaguar S-type ซ่อมแอร์นอนศูนย์รวมๆ2ปี เข้า3เดือนออกมาขับ1อาทิตย์พังอีก แอร์หน้าเย็น แอร์หลังฮีมเตอร์ กลับเข้าศูนย์อีกรอบ น้ำท่วมกรุงเทพ รอไปกว่าศูนย์จะกลับสู่สภาพพร้อมซ่อมอีกเกือบ3เดือน ซ่อมเสร็จใช้ไปไม่ถึงเดือน แอร์ซ้ายฮีทเตอร์ออก แอร์ขวาลมเย็นออก เอากลับศูนย์ เปลี่ยนมันจะทุกระบบแอร์ในรถละรออีกเกือบ2เดือน เห็นว่าให้ช่างเมืองนอกมาช่วย พอไปรับรถ ช่างทำปุ่มแอร์ลอก เข้าใจว่าประกอบแล้วทำไม่ดีมาโดนปุ่มแอร์ รอเคลมอะไหล่อีก2อาทิตย์ ขับๆไปมีมาให้แก้งานเรื่อยๆรวมๆแล้ว2ปีได้ หมดไปแสนกว่าบาท จากนั้นจำขึ้นใจว่าระบบแอร์รถยุโรปไปเบนซ์ บีเอ็มดีกว่า ช่างชำนาญกว่าเยอะ
-
ของผมนี่สนุกเลย
HR-V เข้านอนศูนย์ 2 เดือน เพื่อหาสาเหตุเสียงจากช่วงล่างด้านหน้า
สรุปสุดท้ายออกมา หายได้เดือนเดียวก็กลับมาเป็นอีก แถมมีเสียงใหม่เพิ่มเข้ามาด้วย
ใจจริงอยากเอาไปเข้าร้านช่วงล่างมาก แต่ที่ศูนย์บอกว่าจะหมดประกันช่วงล่าง เฮ้อออ
แบบนี้ไม่สนุกแน่ เป็นผม เครียดตาย ....
Jaguar S-type ซ่อมแอร์นอนศูนย์รวมๆ2ปี เข้า3เดือนออกมาขับ1อาทิตย์พังอีก แอร์หน้าเย็น แอร์หลังฮีมเตอร์ กลับเข้าศูนย์อีกรอบ น้ำท่วมกรุงเทพ รอไปกว่าศูนย์จะกลับสู่สภาพพร้อมซ่อมอีกเกือบ3เดือน ซ่อมเสร็จใช้ไปไม่ถึงเดือน แอร์ซ้ายฮีทเตอร์ออก แอร์ขวาลมเย็นออก เอากลับศูนย์ เปลี่ยนมันจะทุกระบบแอร์ในรถละรออีกเกือบ2เดือน เห็นว่าให้ช่างเมืองนอกมาช่วย พอไปรับรถ ช่างทำปุ่มแอร์ลอก เข้าใจว่าประกอบแล้วทำไม่ดีมาโดนปุ่มแอร์ รอเคลมอะไหล่อีก2อาทิตย์ ขับๆไปมีมาให้แก้งานเรื่อยๆรวมๆแล้ว2ปีได้ หมดไปแสนกว่าบาท จากนั้นจำขึ้นใจว่าระบบแอร์รถยุโรปไปเบนซ์ บีเอ็มดีกว่า ช่างชำนาญกว่าเยอะ
......เห็นภาพเลยครับ ถ้าผมเจอแบบนี้คงเข็ด ซ่อมแอร์อย่างเดียว 2 ปี.... จากัวร์ ผมชอบด้วยซิครับ เคยชำเลืองมองบ่อย ๆ คงไม่กล้าลองแล้วครับ..
-
Fiat 125P คันเก่าผุรอบคัน ด้วยความที่อยากจะมี Sunday Car ขับ เลยเอาไปปะผุทำสีใหม่
ลุงเจ้าของอู่ฝีมือดีมากครับ ส่วนใหญ่เป็นงานระยะยาว (1 อาทิตย์ขึ้นไป) มีรถเข้ามาซ่อมต่อเนื่องตลอด
ส่วนรถผม ไว้ซ่อมยามที่แกสะดวก เพราะช่วยๆกัน เลยนอนอู่มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552
ตั้งใจไว้ว่า ปีนี้ผมจะปิด Job แล้ว
ว่าแต่ เครื่องหัวฉีด ขับหลังขนาดตัวเล็กๆ เล่นอะไรดีครับ เครื่องอะแวนซ่า 1.5 พอไหวไหมครับ ::)
-
FD 2.0 เคยนอนศูนย์นานๆครั้งเดียว ประมาณเดือนกว่าๆ
ตอนนั้นโดนรถเมล์เบียดแก้มหลังขวาจริงๆยุบไม่เยอะ แต่เค้าว่าเคาะไม่ได้ ต้องตัดกลางระหว่างเสา B กับ C ออก
สั่งอะไหล่ใหม่มาเชื่อมเอา ไม่มีรถใช้ลำบากมากๆ
แถมตอนขายโดนกดราคาอีก :'(
Passat TDI เอาไปซ่อม Torque เช็คทั้วไป เปลี่ยนน้้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ นอนอู่เกือบ 10 วัน
ปัจจุบันยังปวดหัวกับช่วงล่างตึงตังไม่หาย :'(
-
Fiat 125P คันเก่าผุรอบคัน ด้วยความที่อยากจะมี Sunday Car ขับ เลยเอาไปปะผุทำสีใหม่
ลุงเจ้าของอู่ฝีมือดีมากครับ ส่วนใหญ่เป็นงานระยะยาว (1 อาทิตย์ขึ้นไป) มีรถเข้ามาซ่อมต่อเนื่องตลอด
ส่วนรถผม ไว้ซ่อมยามที่แกสะดวก เพราะช่วยๆกัน เลยนอนอู่มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552
ตั้งใจไว้ว่า ปีนี้ผมจะปิด Job แล้ว
ว่าแต่ เครื่องหัวฉีด ขับหลังขนาดตัวเล็กๆ เล่นอะไรดีครับ เครื่องอะแวนซ่า 1.5 พอไหวไหมครับ ::)
โห นี่จองนอนยาวจริง ๆ ซ่อมข้างหน้า ข้างหลังไม่พังตามหลังหรือครับ.... ส่วนเครื่องไมขอออกความเห็น ไม่รู้จริง ๆครับ
FD 2.0 เคยนอนศูนย์นานๆครั้งเดียว ประมาณเดือนกว่าๆ
ตอนนั้นโดนรถเมล์เบียดแก้มหลังขวาจริงๆยุบไม่เยอะ แต่เค้าว่าเคาะไม่ได้ ต้องตัดกลางระหว่างเสา B กับ C ออก
สั่งอะไหล่ใหม่มาเชื่อมเอา ไม่มีรถใช้ลำบากมากๆ
แถมตอนขายโดนกดราคาอีก :'(
Passat TDI เอาไปซ่อม Torque เช็คทั้วไป เปลี่ยนน้้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ นอนอู่เกือบ 10 วัน
ปัจจุบันยังปวดหัวกับช่วงล่างตึงตังไม่หาย :'(
ถือว่าไม่เยอะครับ วำหรับ fd ส่วน ... พัสสาท เป็นรถที่ผมดูว่าน่ารัก มองตามตลอดเวลาวิ่งผ่าน พอ ๆ กับ อัลฟ่า 156 อยากได้ตัวดีเซล มีแต่คนห้าม รู้จักและเข้าใจซาบแล้ว ใช้ซาบต่อไป อย่าไปเริ่มต้นใหม่ กับ พัสสาท และอัลฟ่า 156 เลย.....ก็เลยขลุกอยู่กับซาบมาตลอด...
-
Fiat 125P คันเก่าผุรอบคัน ด้วยความที่อยากจะมี Sunday Car ขับ เลยเอาไปปะผุทำสีใหม่
ลุงเจ้าของอู่ฝีมือดีมากครับ ส่วนใหญ่เป็นงานระยะยาว (1 อาทิตย์ขึ้นไป) มีรถเข้ามาซ่อมต่อเนื่องตลอด
ส่วนรถผม ไว้ซ่อมยามที่แกสะดวก เพราะช่วยๆกัน เลยนอนอู่มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552
ตั้งใจไว้ว่า ปีนี้ผมจะปิด Job แล้ว
ว่าแต่ เครื่องหัวฉีด ขับหลังขนาดตัวเล็กๆ เล่นอะไรดีครับ เครื่องอะแวนซ่า 1.5 พอไหวไหมครับ ::)
4
ไม่ทราบว่าเคยลองดู 4A-GE ขับหลังหรือยังครับ ถึงแม้จะเก่าแล้ว แต่ก็แรง ซ่อมง่าย ทน แต่ตอนนี้น่าจะหายากแล้ว
-
Altis CNG รุ่นที่แล้วคันเดิมเคยต้องนอนศูนย์เพราะซ่อม 2 ครั้ง
1 เปลี่ยนถังแก๊สกับหม้อต้ม Altis CNG เกือบทุกคันโดนหมดที่ระยะ 30,000 km นอนศูนย์ไปอาทิตย์หรือสองอาทิตย์จำไม่ได้
2 เปลี่ยนไฟท้าย(มันแตก) สเกิร์ตข้าง กันชนหน้า นอนศูนย์ไป 5 วันเต็ม
ส่วนคันเก่า Corolla สามห่วง นอนอู่ทุก 3 เดือนประมาณ 2-3 วัน เสียจุกจิกไปตามเรื่องแต่ไม่หนักมาก
-
Bmw สมัยนี้นอนศูนย์กันเป็นอาทิตย์ครับ คิวยาว ล่าสุดเกือบ 2 อาทิตย์เพื่อตรวจว่าแบตเสีย
ส่วนลดซ่อมไม่มีด้วย
ไปอู่นอกที่ดีๆ เร็วกว่าศูนย์เยอะ
-
Altis CNG รุ่นที่แล้วคันเดิมเคยต้องนอนศูนย์เพราะซ่อม 2 ครั้ง
1 เปลี่ยนถังแก๊สกับหม้อต้ม Altis CNG เกือบทุกคันโดนหมดที่ระยะ 30,000 km นอนศูนย์ไปอาทิตย์หรือสองอาทิตย์จำไม่ได้
2 เปลี่ยนไฟท้าย(มันแตก) สเกิร์ตข้าง กันชนหน้า นอนศูนย์ไป 5 วันเต็ม
ส่วนคันเก่า Corolla สามห่วง นอนอู่ทุก 3 เดือนประมาณ 2-3 วัน เสียจุกจิกไปตามเรื่องแต่ไม่หนักมาก
ขอบคุณครับ นึกว่าเจ้าตลาดไม่มีการรออะไหล่...
Bmw สมัยนี้นอนศูนย์กันเป็นอาทิตย์ครับ คิวยาว ล่าสุดเกือบ 2 อาทิตย์เพื่อตรวจว่าแบตเสีย
ส่วนลดซ่อมไม่มีด้วย
ไปอู่นอกที่ดีๆ เร็วกว่าศูนย์เยอะ
ขอบคุณครับ อันนี้ผมเชื่อ ยิ่งระบบซับซ้อนเท่าไร ปัญหายิ่งตามมา ค้นหาบางเรื่องยังกับงบเข็ม...
-
ถ้ารถผมเอง
BT-50 Pro นอนศูนย์ 2 วัน เคลมซีลท้ายเครื่อง
คันทีหนักๆนี้ Cedia ผมเข้าศูนย์ เข้าอู่ เกือบทุกปี
ที่หนักๆจำได้ก็ก่อนน้ำท่วมใหญ่ 54 เจอน้ำมันปลอม หละหัวฉีดพัง 1 คืน
ปี 55 น้ำมันปลอมอีก คนหละปั๊มแต่ยี่ห้อเดียวกัน เหมือนเดิมที่หนักกว่าเดิมคือ ปั๊มติ๊ก นี้ก็วิ่งหาของเปลี่ยน ล่อไป2คืน (และหลังจากนั้นหมก็ขยาดที่จะเข้าปั๊มยี่ห้อนี้ไปเลย จะไม่เติมถ้าไม่จำเป็น จะเข้าก็แค่ไปซื้อของกินกับกาแฟ หลังๆ ปั๊มยี่ห้อที่ผมเติมประจำ มีร้านกาแฟของแบรดน์เค้ากระจายเยอะหละผมก้ไม่ค่อยได้เข้าแล้ว)
ปี 57 แม่เอาไปใช้หม้อน้ำแตก ดีฝาไม่โก่ง เปลี่ยนหม้อน้ำเปลี่ยนปั๊มใหม่ ไล่เช็คระบบหล่อเย็นหมดทุกอย่าง ล่อไปเกือบอาทิตย์
ปี 58 แร็คพัง วิ่งหาของมาใส่เกือบ2วัน
ปี 59 (ปีนี้)ไทมมิ่งขาดอีก (วิ่งมได้แค่60,000โลเองมั๊งจากที่เปลี่ยนคราาวที่แล้ว) 2 อาทิตย์ ได้ หนักกว่านั้นคือ อยู่อู่ต่างจังหวัด มันถึงได้ช้า จริงๆถ้าอู่ในเมืองหรือชานกรุงไม่น่าเกิน5วัน ช่างที่อู่ดันสั่งอะไหล่ของ CS3(เครื่อง 1.6) มา
-
ถ้ารถผมเอง
BT-50 Pro นอนศูนย์ 2 วัน เคลมซีลท้ายเครื่อง
คันทีหนักๆนี้ Cedia ผมเข้าศูนย์ เข้าอู่ เกือบทุกปี
ที่หนักๆจำได้ก็ก่อนน้ำท่วมใหญ่ 54 เจอน้ำมันปลอม หละหัวฉีดพัง 1 คืน
ปี 55 น้ำมันปลอมอีก คนหละปั๊มแต่ยี่ห้อเดียวกัน เหมือนเดิมที่หนักกว่าเดิมคือ ปั๊มติ๊ก นี้ก็วิ่งหาของเปลี่ยน ล่อไป2คืน (และหลังจากนั้นหมก็ขยาดที่จะเข้าปั๊มยี่ห้อนี้ไปเลย จะไม่เติมถ้าไม่จำเป็น จะเข้าก็แค่ไปซื้อของกินกับกาแฟ หลังๆ ปั๊มยี่ห้อที่ผมเติมประจำ มีร้านกาแฟของแบรดน์เค้ากระจายเยอะหละผมก้ไม่ค่อยได้เข้าแล้ว)
ปี 57 แม่เอาไปใช้หม้อน้ำแตก ดีฝาไม่โก่ง เปลี่ยนหม้อน้ำเปลี่ยนปั๊มใหม่ ไล่เช็คระบบหล่อเย็นหมดทุกอย่าง ล่อไปเกือบอาทิตย์
ปี 58 แร็คพัง วิ่งหาของมาใส่เกือบ2วัน
ปี 59 (ปีนี้)ไทมมิ่งขาดอีก (วิ่งมได้แค่60,000โลเองมั๊งจากที่เปลี่ยนคราาวที่แล้ว) 2 อาทิตย์ ได้ หนักกว่านั้นคือ อยู่อู่ต่างจังหวัด มันถึงได้ช้า จริงๆถ้าอู่ในเมืองหรือชานกรุงไม่น่าเกิน5วัน ช่างที่อู่ดันสั่งอะไหล่ของ CS3(เครื่อง 1.6) มา
..ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ แสดงว่า ซีเดี่ย นี่พอควรเลยนะ อะไหล่น่าจะเยอะอยู่ ดูว่า ไม่น่ายากก็ยาก
เทียบกับรถผม แต่ละคัน สิบห้าปีขึ้นทั้งนั้น ส่วนมาก ก็ลูกรอก สายพานหน้าเครื่อง ซึ่งอู่จะเช็คให้ตอนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง....
มีวันหนึ่ง ตัว 900s 2.3 สายพานหน้าเครื่องขาด ขณะวิ่ง ๆ อยู่นี่แหละ แต่ไม่เร็ว ต้องจอดข้างทาง โทรเข้าอู่ ทีมเซอวิส วิ่งนำสายพาน (เตรียมลูกรอกมาด้วย)มาเปลี่ยนให้ ลูกรอกยังดี เลยเปลี่ยนเฉพาะสายพาน...(รอครึ่งชั่วโมง) ชาร์ทค่าเปลี่ยนนอกสถานที่ พันหนึ่ง แต่คุ้มครับ....
ลูกค้าอีกคน(ไม่ใช่ผม) วิ่งขึ้นเชียงใหม่... ปั๊มเพาเวอร์ แตกที่นครสวรรค์ ตอนห้าหกโมงเย็น ทีมเซอวิส วิ่งไปเปลี่ยนให้เสร็จราว ๆเที่ยงคืน.....ที่รู้เพราะผมเข้าอู่วันรุ่งขึ้นเห็นข่างที่ไป ตาปรื..บอกไม่ได้นอน เพิ่งมาถึงตอนตีสี่...
นี่แหละผมถึงมั่นใจนักหนา ไปไหน ก็เลยไม่ค่อยกลัวตายกลางทาง...
-
BMW Series 7 V12 เข้าศูนย์แต่ละครั้ง 2-4 เดือนทุกครั้ง และมันอยู่ศูนย์มากกว่าอยู่บ้าน
-
คันแรก Toyota mighty X เปลี่ยนของเหลวตามระยะ จนขายออกไป
คันที่สอง Isuzu Dmax DI Turbo ปี02 เปลี่ยนของเหลวตามระยะ โดนชนท้าย นอนอู่สี 1 อาทิตย์ จนขายออกไป
คันที่สาม Isuzu Dmax VGS Turbo ปี10 เปลี่ยนของเหลวตามระยะ ชนเสา นอนศูนย์สี 1 อาทิตย์ ใช้อยู่ปัจจุบันครับ
-
BMW Series 7 V12 เข้าศูนย์แต่ละครั้ง 2-4 เดือนทุกครั้ง และมันอยู่ศูนย์มากกว่าอยู่บ้าน
ขอบคุณสำหรับข้อมูล ผมคงไม่กล้าเข้าใกล้แน่เลย...
คันแรก Toyota mighty X เปลี่ยนของเหลวตามระยะ จนขายออกไป
คันที่สอง Isuzu Dmax DI Turbo ปี02 เปลี่ยนของเหลวตามระยะ โดนชนท้าย นอนอู่สี 1 อาทิตย์ จนขายออกไป
คันที่สาม Isuzu Dmax VGS Turbo ปี10 เปลี่ยนของเหลวตามระยะ ชนเสา นอนศูนย์สี 1 อาทิตย์ ใช้อยู่ปัจจุบันครับ
ขอบคุณครับ แบบนี้แหละที่ชอบ ผมใช้อิซุทั้งสองคันก็ดีตลอดนะครับ เสียอย่างเดียว อืด...
-
..ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ แสดงว่า ซีเดี่ย นี่พอควรเลยนะ อะไหล่น่าจะเยอะอยู่ ดูว่า ไม่น่ายากก็ยาก
เทียบกับรถผม แต่ละคัน สิบห้าปีขึ้นทั้งนั้น ส่วนมาก ก็ลูกรอก สายพานหน้าเครื่อง ซึ่งอู่จะเช็คให้ตอนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง....
มีวันหนึ่ง ตัว 900s 2.3 สายพานหน้าเครื่องขาด ขณะวิ่ง ๆ อยู่นี่แหละ แต่ไม่เร็ว ต้องจอดข้างทาง โทรเข้าอู่ ทีมเซอวิส วิ่งนำสายพาน (เตรียมลูกรอกมาด้วย)มาเปลี่ยนให้ ลูกรอกยังดี เลยเปลี่ยนเฉพาะสายพาน...(รอครึ่งชั่วโมง) ชาร์ทค่าเปลี่ยนนอกสถานที่ พันหนึ่ง แต่คุ้มครับ....
ลูกค้าอีกคน(ไม่ใช่ผม) วิ่งขึ้นเชียงใหม่... ปั๊มเพาเวอร์ แตกที่นครสวรรค์ ตอนห้าหกโมงเย็น ทีมเซอวิส วิ่งไปเปลี่ยนให้เสร็จราว ๆเที่ยงคืน.....ที่รู้เพราะผมเข้าอู่วันรุ่งขึ้นเห็นข่างที่ไป ตาปรื..บอกไม่ได้นอน เพิ่งมาถึงตอนตีสี่...
นี่แหละผมถึงมั่นใจนักหนา ไปไหน ก็เลยไม่ค่อยกลัวตายกลางทาง...
ถ้าตัว CS3 เครื่อง 1.6 หาง่ายครับ
CS9 เครื่อง 2.0 ถ้าช่วงล่างใช้ร่วมกับ CS3 แต่ระบบเครื่องใช้ของมันเองเลย ว่ากันว่าใช้หลายๆชิ้นร่วมกับ Spacewagon
-
BMW Series 7 V12 เข้าศูนย์แต่ละครั้ง 2-4 เดือนทุกครั้ง และมันอยู่ศูนย์มากกว่าอยู่บ้าน
อยากเจอมานานละเจ้าของรถรุ่นนี้ที่เล่นเว็บบอร์ด
เจอแต่อาแปะเจ้าของโรงสี ผอ.บริษัท ผู้บริหาร เจ้าของกิจการที่เวลารถรุ่นนี้เสีบไม่เอามาบอกกัน ผมก็เห็นจอดตามศูนย์รออะไหล่กันบ่อยๆ
ขอบคุณนะครับ