Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ภูมิใจไหม? ที่ พฤษภาคม 30, 2016, 10:39:13
-
ผมชอบรถเตี้ยครับ แต่เป็นคนชอบเที่ยว ตามที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ตาม ตจว.
ซึ่งมันขัดกับรถนะครับ นึกภาพรถเก๋งล้อใหญ่เกือบพอดีซุ้ม ลงไปเที่ยวน้ำตก มันดูทุลักทุเลมากครับ 555
คิดอยู่ว่าอยากจะติดไอ้ช่วงล่างพวกนี้ เวลาลงเนินชัน ๆ จะได้ไม่ครูดครับ
ถามดังนี้
1. เป็นภาระต้องเช็คบ่อยแค่ไหน ทุก ๆ กี่โล หรือกี่เดือนครับ?
2. รถจะหนักขึ้นเยอะไหม จะหนักท้ายมากไปไหม?
3. การซับแรงสะเทือน ถ้าเทียบกับ สตรัทปรับเกลียวปรับนุ่ม จะรู้สึกเหมือนหรือต่างกันยังไงครับ?
ขอบคุณครับ
-
ที่เคยอ่านจากกลุ่มผู้ใช้มาเค้าบอกว่าข้อเสียมันคือถุงลมรั่วง่ายมากครับยิ่งถ้าเอาไปดัดแปลงยิ่งรั่วง่ายเข้าไปใหญ่ ช่างที่ซ่อมได้จริงๆจะมีจำนวนน้อยและไม่ค่อยว่าง(เล่นตัว) เรื่องของการเกาะถนนจะย้วยครับขับเร็วๆแล้วมันย้วย ไม่เหมาะกับคนที่ต้องการประสิทธิภาพในการเกาะถนนด้วย ถ้าอยากได้ระบบถุงลมด้วยและเกาะถนนด้วยต้องหาระบบถุงลมแบบสตรัทปรับเกลียวมาใส่แต่ก็ราคาจะยิ่งแพงมากขึ้นไปอีก สรุปสั้นๆที่เค้าว่ามาคือเหมาะสำหรับรถแต่งโชว์หรือรถที่เน้นโหลดเตี้ยมากๆๆล้อใหญ่โตมหาศาลเท่านั้น ;D
ผมเคยเข้าคิวรับบริการสตรัทช่วงล่างครั้งนึงต้องรอคิวเกือบชั่วโมงนึงแน่ะ สงสัยมากว่าทำไมรอนานจังฟะรถก็มีแค่คันเดียวแล้วผมก็เป็นคิวที่สองด้วย มารู้ทีหลังว่าที่ต้องรอนั้นเพราะว่าเจ้าของรถคันก่อนหน้าเค้าปรับสตรัทต่ำเตี้ยที่สุดแล้วล้อใหญ่มากๆ ที่รอนานคือช่างต้องรวมหัวกันส่องทุกทิศทางเอารถลงจากพื้นที่ให้บริการแบบไม่ขูดเสกิร์ต..... ;D พอรถคันนั้นจากไปช่างยังแอบซุบซิบกันเลยว่าเดี๋ยวก็ต้องขูดที่สะพานกลางซอยอยู่ดีเตี้ยขนาดนั้น ;D ผมว่าถ้ารักจะเที่ยวเอาเตี้ยพอเหมาะดีกว่าครับ ให้ความหนืดของโช๊คเป็นตัวช่วยด้านประสิทธิภาพเอาดีกว่า :-X ของผมล้อ16นิ้วยางแก้มสูงไม่โหลดเตี้ยจากเดิมมากออกต่างจังหวัดแล้วยังหนีไม่พ้นกระแทกตกหลุมจนแกนงอเลย :'(
-
แบบนี้ c class ใหม่ ช่วงล่าง AirMaticหมดทุกรุ่นแล้ว ระยะยาวก็แย่เลยสิครับ
-
เพีอนผมก็ใช้ถุงลมอยู่ครับวิ่งนุ่มกว่านะครับคือรถเพีอนผมก็เคยใช้โช็คสตรัทสุดท้ายเปลียนเปนถุงลมครับส่วนช่วงล่างไฮดรอลิค อย่างพวกซีตรองเนียมันนุ่มพอๆๆกับถุงลมแต่มันมีความเฟริมอยู่ครับส่วนการบำรุ่งรักษานันขอแค่ถุงลมอย่าแตกครับ
-
ตอบตามชื่อหัวข้อก่อนนะครับ ไม่ทำให้ขับยากขึ้นครับ
เรื่องการใช้งานและบำรุงรักษา จากรถที่ใช้ของเดิมเป็นแบบ air เช็คระยะต่างๆตามปกติ ไม่ได้จุกจิกมีปัญหากว่าช่วงล่างธรรมดานะครับ แค่ค่าใช้จ่ายสูงกว่าเท่านั้นเอง
คันที่เก่าที่สุดเพิ่งมีอาการเพี้ยนๆ ยุบยืดเวลาเปลี่ยนเกียร์ ตอนอายุ 8 ปีได้ครับ ศูนย์ยังวิเคราะห์เหตุไม่ได้ ก็เคยคิดจะเอาไปทำช่วงล่างธรรมดา เคยตั้งกระทู้ถามไปด้วยครับ
ส่วนเรื่องรถเดิมเอาไปทำ เห็นมีแบบปรับไฟฟ้าอะไรทำนองนี้นะครับ ปรับระยะได้ และท่าทางจะเวิร์คกว่าแบบ air
-
ถ้าเป็นช่วงล่างแบบถุงลมของเบนซ์ขับง่ายขึ้นครับ เวลาที่ความเร็วสูงๆ ถุงลมจะยุบตัวลงมาทำให้รถเตี้ยลง การทรงตัวดีขึ้น น้ำหนักรถก็ไม่ต่างจากของเดิม นุ่มนวล รับความแข็งความนุ่มได้ แต่ข้อเสียคือถุงลมแพงครับ เมื่อก่อนตัวละเกือบแสน ตอนนี้ถูกลงมาแล้ว แต่ราคาก็สี่ห้าหมื่นต่อตัว ใช้สองสาปีก็ต้องเปลี่ยนแล้ว