Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ มิถุนายน 05, 2016, 20:13:46
-
จากข่าว
http://www.headlightmag.com/news-2016-6-4-unclear-future-of-bt-50/
ทุกท่านคิดว่า Mazda ยังควรทำตลาดรถกระบะขนาดกลาง อยู่หรือไม่ครับ
จากยอดขายในเมืองไทยที่น้อยมาก และในตลาดโลกก็ไม่ได้แพร่หลาย
สู้ Ford และ Toyota ซึ่งเป็นอดีตพันธมิตรและพันธมิตรปัจจุบัน
มีหลายๆ ท่านเสนอมาว่า น่าจะทำตลาดกระบะเล็กดูบ้าง เหมือนยุคที่ทำ Mazda Famila หรืออาจจะทำเป็นขับหน้า แบบ Nissan NV
ทุกท่านมีความคิดเห็นอย่างไรครับ
-
หรือต้องใช้แผนแบบนิสสันกับมิตซู แต่ยังหาพันธมิตรไม่ได้นี่สิ 8)
-
อยากให้จับมือกะโตต้ามากกว่า แต่คงไม่
คงขายไปเรื่อยๆ ตามสไตร์พี่เค้า
เดี๋ยวนี้กระบะลดขนาดเครื่องลง ออฟชั่นจัดเต็ม แข่งกันดุเดือด
พอได้ใช้รถเครื่องยนต์บล็อคเล็ก ผมยังหาเหตุผลให้ตัวเองซื้อเครื่อง 3.2 ไม่ออกเลย
และ2.2 ของมาสด้า ออฟชั่น ....มาก
-
ทำกะบะเล็กครับ ราคาอีโค่ ขายดีแน่ๆ
เอาแฟลตฟอร์มมาสด้า2 ทำเหมือนกะบะnv สมัยก่อนชายดีออก ทุกวันนี้กะบะที่มีอยู่แพงเอาๆ
-
เอาแปลกแหวกแนวคงต้องไปร่วมมือกับรถจีนหรืออินเดียครับ
ไม่ก็ mg ก็ได้
แต่ทำเป็นกระบะเล็กขับหน้าอย่าง familia หรือ nv ใส่เครื่อง ดีเซล sky 2.2 ผมว่าน่าสนใจมากๆครับคู่แข่งก็ไม่มีครับ
-
ไปร่วมมือกะโตเลยครับ น่าจะเห็นอะไรแปลกใหม่กับวงการเลย
-
เลิกทำแน่ๆ
ดูท่าแล้วคงไม่ไหว
เอาดีด้านอื่นดีกว่า
ต้นทุนพัฒนากระบะมันสูงเกินกว่าที่ฐานที่มีจะทำได้
ตัดใจแล้วไปเอาดีด้านอื่นๆเช่น utility car/ Mpv ไรแบบนั้น
-
บิ๊กไมเนอร์เชนจ์ BT-50 ตัวปัจจุบันไปก่อนก็ได้
ช่วงล่างการขับขี่ก็ดีที่สุดอยู่แล้ว
รูปทรงก็ดีอยู่แล้วเพราะใช้ร่วมกับ Ranger ปัจจุบัน
แค่ปรับหน้าตา ภายนอกภายในให้ใหม่หมดให้ดูสวยพรีเมี่ยมสไตล์มาสด้าก็จบแล้ว
และใส่เทคโนโลยีมาให้เต็มพิกัด
Revo ยังแค่ไมเนอร์จับโครงเดิม Vigo มายืดหน้า (ให้แย่กว่าเดิม ที่จริงไม่ยืดยังสวยซะกว่า)
Triton ก็ใช้โครงเดิมเลย แต่ตกม้าตรงไม่กล้าทำมาสวยแย่งซีนปาเจ (เลยกลายเป็นอัปลักษณ์ไปซะฉิบ)
BT-50 pro ไปต่อเถอะ ทำอย่างที่บอก ผมอยากได้จริงๆ นะ แต่ทุ่มหน่อย option กับการออกแบบ
และ technology ทำไมมันจะทำไม่ได้ล่ะผมสงสัย
-
บิ๊กไมเนอร์เชนจ์ BT-50 ตัวปัจจุบันไปก่อนก็ได้
ช่วงล่างการขับขี่ก็ดีที่สุดอยู่แล้ว
รูปทรงก็ดีอยู่แล้วเพราะใช้ร่วมกับ Ranger ปัจจุบัน
แค่ปรับหน้าตา ภายนอกภายในให้ใหม่หมดให้ดูสวยพรีเมี่ยมสไตล์มาสด้าก็จบแล้ว
และใส่เทคโนโลยีมาให้เต็มพิกัด
Revo ยังแค่ไมเนอร์จับโครงเดิม Vigo มายืดหน้า (ให้แย่กว่าเดิม ที่จริงไม่ยืดยังสวยซะกว่า)
Triton ก็ใช้โครงเดิมเลย แต่ตกม้าตรงไม่กล้าทำมาสวยแย่งซีนปาเจ (เลยกลายเป็นอัปลักษณ์ไปซะฉิบ)
BT-50 pro ไปต่อเถอะ ทำอย่างที่บอก ผมอยากได้จริงๆ นะ แต่ทุ่มหน่อย option กับการออกแบบ
และ technology ทำไมมันจะทำไม่ได้ล่ะผมสงสัย
เห็นด้วยครับ รถกระบะสามารถลากขาย คัชชีเดิม บอดี้เดิม ได้เกือบ 20 ปี มาสด้าก็ลากขายไปก่อน โดยปรับหน้าตาภายนอกภายในใหม่ ออฟชั่นใหม่ หรือถ้าจะให้มีความเป็นมาสด้ามากขึ้น ก็จับเครื่อง SkyactiveD 2.2 ที่ตัวเองมีอยู่แล้วชนกับเกียร์ขับหลัง ที่อาจจะต้องพัฒนาขึ้นมาใหม่ แค่นี้ก็น่าจะพอมีจุดเด่นให้ขายได้มากขึ้นแล้วนะ
-
ทำแบบฟอร์ด อาจได้ยอดกลับมาครับ facelife เปลี่ยนภายใน เปลี่ยนไฟท้าย
-
ทำกะบะเล็กครับ ราคาอีโค่ ขายดีแน่ๆ
เอาแฟลตฟอร์มมาสด้า2 ทำเหมือนกะบะnv สมัยก่อนชายดีออก ทุกวันนี้กะบะที่มีอยู่แพงเอาๆ
เป็นไปได้เลยครับ รถกะบะที่ขายตอนนี้มีแต่คันใหญ่ๆทั้งนั้น ถ้ามีกะบะเล็กราคาไม่เกินสี่แสนน่าจะขายดีนะ
-
ทำแบบฟอร์ด อาจได้ยอดกลับมาครับ facelife เปลี่ยนภายใน เปลี่ยนไฟท้าย
ทำแบบฟอร์ด อาจได้ยอดกลับมาครับ facelife เปลี่ยนภายใน เปลี่ยนไฟท้าย
เยี่ยมเลยครับแบบนี้มีได้เสีย
-
ทำแบบฟอร์ด อาจได้ยอดกลับมาครับ facelife เปลี่ยนภายใน เปลี่ยนไฟท้าย
+1 Facelife BT-50 skyactiv
อยู่มาสด้าจะเลือกทางเดินใดนี่สิน่าคิด
-
ก็ขยายสัญญากับฟอร์ดออกไปซิครับ เรื่องพวกนี้ในวงการมันเกิดขึ้นได้ 8)
-
เลิกเป็นลูกไล่ฟอร์ดก่อนครับ เพราะตอนนี้ออฟชั่นก็กาก เครื่องก็เป็นสเป็คเก่า
ทำให้เป็นมาสด้าแท้ๆ หรือไม่ก็แค่แชร์ต้นทุนเฉยๆ ไม่ใช่มาเป็นเบ๊อยู่แบบนี้
ถ้าทำได้ผมว่าได้ไปต่อแน่ๆ อย่างน้อยก็สู้Triton Navara ได้ เพราะตัวรถมีจุดเด่นอยู่แล้ว
-
ทำหน้าตาให้มันดูดีขึ้นมาหน่อย
ขายได้อยู่ ตัวรถก็ขับดี
-
เห็นใครๆก็บอกว่ามันไม่สวย
แต่ผมคิดว่ามาสด้าพยายามออกแบบให้สวยนะครับ
แต่ผมก็ว่าไม่สวยจิงๆอะ. ต่อให้ใส่option มาเยอะกว่านี้
หน้าตาเดิม คนก็ไม่แวะ... ยกเว้นสาวกแท้ยุคเดิม
-
ไปทำแนวถนัดดีกว่า
-
เดินหน้าต่อลำบาก เพราะต้องพัฒนาอีกเยอะ
แต่ถ้าล้าๆลงทุนหน่อยนะ อย่างแรกต้องเพิ่มศูนย์บริการให้ครอบคลุมพื้นที่ลูกค้าก่อน แล้วก็เป็นตัวของตัวเอง พัฒนาโครงสร้างมาใหม่เลย ใช้โครงสร้างนี้ทำตลาดกะบะกับ PPV เครื่องยนต์อาจจะเอาที่มีอยู่มาใส่ก็ได้ แต่ต้องให้ทันเกมของ 1.9 ของอิซูซุ พยายามชูจุดแข็งที่ตัวเองมี นั่นคือช่วงล่างที่เฟิร์ม กับ skyactiv ของที่พัฒนาขึ้นมามันใช้ได้ 10-20ปี ดูอย่างวีโก้สิ โครงสร้างลากยาวๆกันไป เครื่องอิซูซุก็ลากมาได้หลายปี รถคันนึงไม่จำเป็นต้องเพอเฟค ขอแค่ขับได้ ขับดี ไม่จุกจิก คุ้มค่ากับเงินที่ต้องเสียไป ลูกค้าก็เลือกแล้ว บทเรียนมี บางค่ายของเล่นตรึม แต่เสียจุกจิกบ่อย เขาก็ไม่เลือก บางค่ายรถดีแสนดี แต่ศูนย์น้อย ลูกค้าก็หวั่นกลัว ทำการสำรวจว่าลูกค้าในไทยต้องการอะไร แล้วใส่มาให้เยอะกว่านิดๆ ราคาขายก็ตั้งถูกกว่าคู่แข่งหน่อยๆ เพราะเป็นหน้าใหม่ ซักพักค่อยตีตัวเท่า สู้ๆนะมาสด้า เคยใช้ 323 familia ช่วงล่างมันใช่จริงๆ 10ปีสบายๆ
-
ครั้งแรกที่ออกมาใหม่ๆเห็นหน้าตาแบบนี้จะขายใครนี่ พี่แกเอาจิงดิแต่เห็นเยอะอยู่นะน่าจะพอไหวแต่ถ้าออฟชั่นสู้ชาวบ้านไม่ได้ไมเนอร์แล้วยังแป๊กก็ต้องพิจรนาใหม่ หน้าก็ปะหลาดไม่เปลี่ยนก็เข็ญลำบาก
-
เอาเครื่องสกายแอคทีฟมาลง ของที่คู่แข่งมีก็ใส่มาครบๆ ขนาดตัวรถใหญ่สุดอยู่แล้วลากขายได้สบาย ออกแบบให้สวยกว่าปัจจุบัน ช่วงล่างดีอยู่แล้วให้ดีขึ้นไปอีก ภายในให้ทันชาวบ้านเค้าหน่อยเอาแบบขายในออสเตเลียมาใส่ก็ได้
-
เอาภายนอกภายในที่เป็น KUDO Design มาลงสิครับ
ตอนนี้ BT-50 เหมือนรถ Lacking Design ของมาสด้าอยู่รุ่นเดียว
ถ้าปรับตัวนี้ได้ผมว่าก็น่าจะปรับยอดขายขึ้นได้อีกเยอะ
-
ออฟชั่นกากกว่าฟอร์ด เพราะลูกไล่ฟอร์ดนี้หละ ถ้าลากยาวตัวถังก็พอไหว แต่ต้องดูเครื่องที่จะมาวางแทน Puma
Skyactiv ที่จะวางคงต้องพัฒนา ไม่ซิต้องบอกว่าทำบล๊อกไลน์เพิ่มมา เพราะเอา 2.2 ที่วางใน CX-5 มาทำขับหลัง จะบอกว่าพัฒนามาหละใช้น้อยโฒเดลมันก้ไม่ใช่ ที MX-5
1.5 G ยังทำขับหลังได้-*-
ทำแบบฟอร์ด อาจได้ยอดกลับมาครับ facelife เปลี่ยนภายใน เปลี่ยนไฟท้าย
ไฟท้ายคนที่ซื้อ BT ส่วนใหญ่เค้าชอบตรงนั้นมันนั้นหละครับ บางคนไปต่อไฟให้ไฟตรงกระบะใช้ได้ด้วย
แต่ของผมไปขอแลกกับคนที่ขับตัว Eclipse แกอยากได้ไฟก้อนตรงฝากระบะ ผมอยากได้ฝาปิดร่องไฟ2ก้อนนั้นพอดีเลยแลกกัน
ไอ้ตรงนี้หละ
(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/ThailandNewcar/2014/Mazda_BT50_PRO_Eclipse/2014_09_11_Mazda_BT50_PRO_Eclipse_4.jpg)
ถ้าเอาจริงๆภายนอกโอเคอยู่แล้ว ถ้าปรับคงไฟตัวปัจจุบันเนี่ยช่วยใส่DRL LEDมาจะแจ่มมาก
ภายในคงต้องแก้ตัวเครื่องเสียง ถามว่ามีโอเคไหมสำหรับผมนะคนที่ขับ BT อยู่แล้วผมว่าใช้ดี แค่มันไม่ใช่ Touch Screen แค่นั้นหละ (แอบใช้ยากด้วย)
อ้อตรงแผงประตูข้างเอาแบบ T6 มาใส่ได้ไหมที่มันมีปุ่มปลอดล๊อกแต่ละบานเลย เป็นCentral Lock เลยวุ่นวายมาก
-
เห็นด้วยนะครับ ทำแค่ BIG MINOR CHANGE ก็พอ ตัววิศวกรรมดีอยู่แล้ว เอาเครื่องตัวเองมาลง ปรับหน้าตาเอา Image ของ CX-9 มาใส่ทั้งภายนอก ภายใน ....ขายเป็นกระบะ Premium แข่งกับ ranger ไปเลย ยังไปต่อได้อีกเยอะ......... ผมคนนึงเหละ รออยู่ แต่ผมไม่แน่ใจ แล้ว part ที่ใช้ร่วมกับ ford อยู่มีสิทธิใช้ได้ต่อไปไหมครับในกรณีที่ MAZDA จะใช้ Platform นี้อีก 10 ปี
-
เอาcx5 มาทำเป็นกระบะสี่ประตูวางเครื่อง 2.2 ดีเซล ขายแปดแสนรับรองขายได้ 55
-
กลับมาทำ มาสด้า 1300 ใหม่ครับ
คราวนี้วางเครื่องยนต์ดีเซล 1000 ซีซีก็พอ ทุกวันนี้ตามตลาดนัด ตลาดเปิดท้าย รถนิสสัน NV กับ มาสด้า 1300 เจอบ่อยมาก
แล้วพวกที่รับซ่อมล้างแอร์บ้านนี่ เห็นใช้แต่รถซูซูกิแครี่กัน ลองไปปคุยกับเจ้าของดู ถ้าเลือกได้เขาอยากซื้อกระบะเล็กค่ายอื่นมากกว่า
แล้วยังรถเกียจัมโบ้ 2700 อีก
พิมพ์ๆมานี่ไม่รู้จะถึงหูคนในมาสด้าไหม ฮาๆ
-
ถ้าปรับตัวไม่ทัน ก็คงต้องหยุดไปก่อนแหละครับ ผมว่าไม่น่าเสียหายอะไรนะครับ ถ้าจะหยุดทำตลาดไป แล้วค่อยกลับมาทำใหม่ เมื่อพร้อม
-
เราว่าเป็นกระบะที่หุ่นสวยมากๆ ไม่ดูโหดไป
แต่ option ตัวที่คนพอจะมีเงินซื้อหน่อยก็แบบว่า................
-
ควรจะทำตลาดต่อครับ แต่รุ่นใหม่ถัดจากนี้ตั้งใจทำหน่อย :-X
-
รุ่น BT50 ตัวเก่านี่ มาสด้าเด่นมากเลยนะครับ แฝด Ranger ยังขายดีไม่เท่าเลย
แต่ไหงพอมาเป็นรุ่นปัจจุบัน กลับเป็นลูกไล่เขาซะงั้น
เห็นด้วยกับหลายๆท่านที่ไห้ใช้งานวิศวกรรมของเดิมแต่เปลี่ยนรูปโฉมใหม่ เครื่องยนต์ผมว่ามาสด้าน่าจะต่อยอดจากบล็อกดีเซล 2.2 ของตนเองได้ เกียร์ก็น่าจะไม่ใช่ปัญหา
ถ้ามาสด้าจะเลิกทำกระบะ ผมว่ามันก็น่าเสียดายครับ อุตส่าห์สร้างชื่อเสียงกับตลาดรถกระบะมาหลายปี แค่รุ่นปัจจุบันมันขายไม่ดีหน่อย คงไม่น่าถึงกับถอดใจ
-
ตอนนี้หลายๆค่ายต่างหาแนวรวมพัฒนา กระบะรุ่นต่อไปกันอยู่ ต้นทุนการพัฒนาไม่ได้น้อยๆเลย
หลายๆค่ายตอนนี้ต่างมีแนวรวม แชร์กันหมด จะเหลือแต่ Mazda นี้ละครับ แยกทางจาก ford ไปแล้วคงต้องคิดหนัก
จะลุยเดี่ยว หรือหาแนวร่วมคงอยู่ที่การเจรจา ของผู้บริหารละครับ ดีไม่ดี อาจลงตัวกับค่ายเดิม
-
ผมว่าไม่เอา toyota กับ ford นี่ล่ะ มาปรับปรุงหน้าตากับภายในให้เป็นของตัวเอง
-
ทำต่อ ถ้าโฉมต่อไปมันคือSkyactiv
แต่เห็นว่าจะใช้ร่วมกับพี่โตมั้ง ผมไม่แน่ใจ
-
ถ้าปลดแอกจาก Ford ได้
ผมเชื่อว่า BT-50 Skyactiv จะรุ่งตามรถเก๋งครับ
ขอแค่ว่า... จะทำมั้ย แล้วจะร่วมมือกับค่ายไหนนั่นแหละ
-
ในมุมของมาสด้าผู้บริหารก็ยืนยันหนักแน่นนี่ครับ ว่าจะไม่ยอมแพ้กับรถกะบะ
เพียงแต่ยังหาpartner ไม่ได้ หากจะฉายเดี่ยวก็ไม่ไหว
และในมุมของฟอร์ด. คงไม่เอามาสด้าไว้แน่นอนครับ
ลักษณะการบริการจัดการทั้งในระดับglobal รวมทั้งsourcing local มันต่างกันครับ
โรงงานฟอร์ด กับAAT มีการจัดการราวฟ้ากับเหว
ฟอร์ดจัดหนักแบบชิวๆ manage 100% ในโรงงานตัวเอง ให้AAT ดิ้นตามสไตล์บ้านๆเดี๋ยวก็รู้ผล
บทเรียนสำหรับพวกมี่คิดจะหลอกฝรั่ง....
-
น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดคือโตโยต้าครับ เพราะตอนนี้เหลือกระบะอยู่เจ้าเดียวแล้วที่ยังไม่มีคนแชร์ (แม้อนาคตอันใกล้นี้จะมีกลุ่ม PSA มาร่วมแชร์ด้วยก็ตามแต่คาดว่าคงทำตลาดแค่ในยุโรปเหมือนเฟียตที่เอาไทรทันไปขายในชื่อตัวเอง)
-
แล้ว Amarok ละครับ
ใช้แฟลตฟอร์มร่วมกับใครไหม :-[
-
แล้ว Amarok ละครับ
ใช้แฟลตฟอร์มร่วมกับใครไหม :-[
รุ้สึกของตัวเองครับ
-
Mazda ตั้งราคาขาย BT50 ไว้สู แต่ option กลับไม่ค่อยมีอะไร หรือ มีน้อยกว่าชาวบ้านเค้า แล้วถามว่า คนซื้อจะซื้อไปทำไมล่ะ ?
-
แล้ว Amarok ละครับ
ใช้แฟลตฟอร์มร่วมกับใครไหม :-[
รุ้สึกของตัวเองครับ
'งั้นทางที่ดีไป Joint กับ Amarok เลยครับ ทำกระบะตลาดบนเลย :P :P
-
สำหรับ BT-50 ตัวต่อไป ถ้ามาเป็น Skyactiv ทั้งคัน ก็น่าจะมีจุดขายในเรื่องของการประหยัดน้ำมันนะ ส่วนเรื่อง option ไม่ยากเลย เอาของรุ่นอื่นมาใส่ก็จบแล้ว เหลือแค่ตั้งราคาให้มันไม่สูงเวอร์ไป น่าจะขายดีกว่าเดิม
-
Mazda จะหมดสัญญากัปฟอร์ดปี 2020
หลังจากนั้นผมคิดว่า mazda ไม่น่าจะได้กรรมสิทธิ์อะไรเกี่ยวกับ bt50 pro เื่พื่อมาทำอะไรต่อได้เลย
ผมเห็นพาร์ทแทบทั้งคันตีตรา Fomoco
ถ้าจะทำ คงต้องพัฒนาเองใหม่หมด ซึ่งไม่คุ้มแน่ๆ
ถ้าหาพาร์ทเนอร์ไม่ได้ผมว่า mazda อาจจะต้องยุติบทบาทของ BT50
ปล.อีก 3 ปี ผมต้องตุนพาร์ทไว้แล้วล่ะ
-
ไม่เลิกหรอกครับ
ทีมมาสด้า ไม่ใช่หมูหมากาไก่ แค่โดนจำกัดเรื่องขอบเขตต้องใช้ร่วมกับ ford แค่นั้น
เกิดเป็นคน เจ็บนิดเจ็บหน่อยแล้วเลิก แล้วมันจะมีวันโตไหม
เก็บเอาเป็นประสบการณ์ ครั้งต่อไปแก้ไขจุดอ่อนก่อน
#ทีมBT-50 ไม่โปร
-
ในมุมของมาสด้าผู้บริหารก็ยืนยันหนักแน่นนี่ครับ ว่าจะไม่ยอมแพ้กับรถกะบะ
เพียงแต่ยังหาpartner ไม่ได้ หากจะฉายเดี่ยวก็ไม่ไหว
และในมุมของฟอร์ด. คงไม่เอามาสด้าไว้แน่นอนครับ
ลักษณะการบริการจัดการทั้งในระดับglobal รวมทั้งsourcing local มันต่างกันครับ
โรงงานฟอร์ด กับAAT มีการจัดการราวฟ้ากับเหว
ฟอร์ดจัดหนักแบบชิวๆ manage 100% ในโรงงานตัวเอง ให้AAT ดิ้นตามสไตล์บ้านๆเดี๋ยวก็รู้ผล
บทเรียนสำหรับพวกมี่คิดจะหลอกฝรั่ง....
ฟอร์ดมันดีขนาดนั้นเลยเหรอครับ พูดเหมือนที่ผ่านมามาสด้าอยู่รอดได้เพราะฟอร์ดทั้งนั้น (ประเด็นการบริหารการจัดการ คุณภาพตัวรถ การผลิตต่างๆครับ)
-
Mazda จะหมดสัญญากัปฟอร์ดปี 2020
หลังจากนั้นผมคิดว่า mazda ไม่น่าจะได้กรรมสิทธิ์อะไรเกี่ยวกับ bt50 pro เื่พื่อมาทำอะไรต่อได้เลย
ผมเห็นพาร์ทแทบทั้งคันตีตรา Fomoco
ถ้าจะทำ คงต้องพัฒนาเองใหม่หมด ซึ่งไม่คุ้มแน่ๆ
ถ้าหาพาร์ทเนอร์ไม่ได้ผมว่า mazda อาจจะต้องยุติบทบาทของ BT50
ปล.อีก 3 ปี ผมต้องตุนพาร์ทไว้แล้วล่ะ
ถึงจะรุ่นเก่า stock part ที่ใช้ร่วมกันน่าจะมีต่อให้อีกครับ
เพราะ Ford ก็ขาย part ได้เงิน
เพียงแต่ ที่จะไม่มีคือการทำ part ใหม่สำหรับ BT รุ่นใหม่
แต่ถ้ามี part no.เดิมๆ ถูกเอามาใช้กับรุ่นใหม่ (carry over) ผมก็คิดว่า
น่าจะซื้อจาก ford ได้อยู่นะ ถ้าไม่ได้นี่ Ford โหดร้ายมาก เพราะรถรุ่นหนึ่งๆ
ไม่มีใครเค้าทำ part ใหม่เป็น all new กันทั้งคันจริงๆ หรอก
มันเปลืองงบและไม่ make sense
-
ในมุมของมาสด้าผู้บริหารก็ยืนยันหนักแน่นนี่ครับ ว่าจะไม่ยอมแพ้กับรถกะบะ
เพียงแต่ยังหาpartner ไม่ได้ หากจะฉายเดี่ยวก็ไม่ไหว
และในมุมของฟอร์ด. คงไม่เอามาสด้าไว้แน่นอนครับ
ลักษณะการบริการจัดการทั้งในระดับglobal รวมทั้งsourcing local มันต่างกันครับ
โรงงานฟอร์ด กับAAT มีการจัดการราวฟ้ากับเหว
ฟอร์ดจัดหนักแบบชิวๆ manage 100% ในโรงงานตัวเอง ให้AAT ดิ้นตามสไตล์บ้านๆเดี๋ยวก็รู้ผล
บทเรียนสำหรับพวกมี่คิดจะหลอกฝรั่ง....
ฟอร์ดมันดีขนาดนั้นเลยเหรอครับ พูดเหมือนที่ผ่านมามาสด้าอยู่รอดได้เพราะฟอร์ดทั้งนั้น (ประเด็นการบริหารการจัดการ คุณภาพตัวรถ การผลิตต่างๆครับ)
ใช่ครับ. bt50จำหน่ายได้เพราะฟอร์ดครับ
-
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
รถกระบะ คือ รถของคนที่ต้องการความคุ้มค่า จะเอาไปทำมาหากิน หรือ บรรทุกของ อะไรก็แล้วแต่
คนกลุ่มนี้ มีเงินไม่ค่อยเยอะ จึงต้องคิดยาวครับ ว่าต้องการ รถที่คุ้มค่า เช่น
แรงดี ประหยัดน้ำมัน อะไหล่หาง่าย ซ่อมง่าย ราคาถูก ยันไปถึง ราคาขายต่อได้ราคาสูง
แต่ที่ผ่านมา มาสด้า ไม่ได้เดินเกมส์แบบตอบโจทย์คนใช้รถกระบะ สักเท่าไร
ไปเน้นขับดี เอาลูกค้ารถเก๋งเป็นตัวตั้งโจทย์ (ซึ่งโซนรถเก๋ง มาสด้า ทำได้ดีตอบโจทย์ถูก)
แล้วจะมีคนสักกี่คนที่ จะซื้อรถกระบะ แล้วใช้งานแบบรถเก๋ง
โตโยต้า และ อีซูซุ อาจขับไม่ดีเท่า มาสด้า แต่ ตอบโจทย์ข้างบน ของคนที่ใช้รถกระบะได้ตรงประเด็น ครับ
-
ในมุมของมาสด้าผู้บริหารก็ยืนยันหนักแน่นนี่ครับ ว่าจะไม่ยอมแพ้กับรถกะบะ
เพียงแต่ยังหาpartner ไม่ได้ หากจะฉายเดี่ยวก็ไม่ไหว
และในมุมของฟอร์ด. คงไม่เอามาสด้าไว้แน่นอนครับ
ลักษณะการบริการจัดการทั้งในระดับglobal รวมทั้งsourcing local มันต่างกันครับ
โรงงานฟอร์ด กับAAT มีการจัดการราวฟ้ากับเหว
ฟอร์ดจัดหนักแบบชิวๆ manage 100% ในโรงงานตัวเอง ให้AAT ดิ้นตามสไตล์บ้านๆเดี๋ยวก็รู้ผล
บทเรียนสำหรับพวกมี่คิดจะหลอกฝรั่ง....
ฟอร์ดมันดีขนาดนั้นเลยเหรอครับ พูดเหมือนที่ผ่านมามาสด้าอยู่รอดได้เพราะฟอร์ดทั้งนั้น (ประเด็นการบริหารการจัดการ คุณภาพตัวรถ การผลิตต่างๆครับ)
ใช่ครับ. bt50จำหน่ายได้เพราะฟอร์ดครับ
ผมมองว่า บีทีขายไม่ได้เพราะฟร์อดมากกว่า
-
ในมุมของมาสด้าผู้บริหารก็ยืนยันหนักแน่นนี่ครับ ว่าจะไม่ยอมแพ้กับรถกะบะ
เพียงแต่ยังหาpartner ไม่ได้ หากจะฉายเดี่ยวก็ไม่ไหว
และในมุมของฟอร์ด. คงไม่เอามาสด้าไว้แน่นอนครับ
ลักษณะการบริการจัดการทั้งในระดับglobal รวมทั้งsourcing local มันต่างกันครับ
โรงงานฟอร์ด กับAAT มีการจัดการราวฟ้ากับเหว
ฟอร์ดจัดหนักแบบชิวๆ manage 100% ในโรงงานตัวเอง ให้AAT ดิ้นตามสไตล์บ้านๆเดี๋ยวก็รู้ผล
บทเรียนสำหรับพวกมี่คิดจะหลอกฝรั่ง....
ฟอร์ดมันดีขนาดนั้นเลยเหรอครับ พูดเหมือนที่ผ่านมามาสด้าอยู่รอดได้เพราะฟอร์ดทั้งนั้น (ประเด็นการบริหารการจัดการ คุณภาพตัวรถ การผลิตต่างๆครับ)
ใช่ครับ. bt50จำหน่ายได้เพราะฟอร์ดครับ
ผมมองว่า บีทีขายไม่ได้เพราะฟร์อดมากกว่า
ถุกต้องครับ. Bt50กำลังจะขายไม่ได้เพราะฟอร์ด
ต้องไปหาpartner ไงครับ.
Link เข้าไม่ได้รึเปล่า
-
ก่อน Minor Change ขายพอสู้ได้ option บางอย่างใน
T6 ไม่มีใน BT เหมือนกัน อย่างตัวยกสูงไม่มีเต็ดยกเว้นตัว Wildtrak
วิทยุกากกว่า Blutooth ไม่ได้ด้วย
สมัยนั้นยังพอสู้ได้เพราะ T6 XLT/XLS ยังกากกว่าBT แต่T6 จริงๆลูกค้าออกตัว Wildtrak กัน ยอด Ford เลยลิ่วมาก
พอ Minor C้hange T6 อัดมาเต็ม
แต่กลับให้ของBT มากระจึ๋งเดียว แถมของที่ได้ๆมาน่ะ ส่วนมาคนเล่นBTไปเบิดพาร์ทกับศูนย์ฟอร์ดมาใส่กันเองมานานหละ
แถมวิทยุของ T6 ตัว XLT ดันกลายเป็นจอทัชสกรีน
ตัว XLS มี ABS มาให้ (ตัวโหล่สุดของ T6 คือ XLS) กลับกับโหล่สุด BT ไม่มีABS ราคาดันแพงกว่า
BT ตัว 2.2AT ก็ดันตัดSensor ถแยหลังละใส่แค่กล้อง คือไม่เข้าใจจะเอาออกทำไม-*-
ลูกค้าเลยมองว่าT6 คุ้มค่าที่จะเลือกกว่า
แต่ที่ยังต่างกันอยู่ทุกวันนี้คือ BT มีMotion Sensor (อุปกรณ์กึ่งสัญญาณกันขโมย) ตั้งแต่ตัวเริ่มต้น แต่ T6มีเฉพาะใน Wildtrak
-
ต้องไปดูว่า มาสด้าตกลงอะไรกับฟร์อดรึเปล่า ทำไมออฟชั่นหลายรุ่น เหมือนทำเพื่อหลบให้ฟร์อด
จะไปบอกว่ามาสด้าหลอกฝรั่ง ก็ไม่น่าจะใช่
ไม่รู้ใครกดใครกันแน่ ผมคิดว่า ถ้ามาสด้าจัดเต็มในรถกระบะยอดอาจจะกระเตื้องขึ้นมาได้
คนรุ่นใหม่ซื้อรถมองออฟชั่นด้วยเช่นกัน บีทีตอนนี้ผมไม่ได้มองว่าตัวรถน่าเกลียดตรงไหน ยกเว้นไฟท้าย
ศูนย์บริการผมว่า มันดี ดีกว่ามิตซูด้วยซ้ำ รถกระบะอะไร เบรค ABS ถุงลม จอไม่มี สิ่งที่ควรมีไม่มี
ถ้าผมนะ ผมเอาหุ่นบีทีโฉมเก่า ผ่าตัดหน้าให้สั้นลง ทำหน้ารถให้สั้นลง 60-70 เซน รีดน้ำหนักรถลง เอาเครื่อง2.2ของตัวเองใส่
ทำวางขายเป็นกระบะขนาดย่อมแทนไปเลย ไม่ง้อฟร์อดเช่นกัน ไม่ขายรุ่นเดียวกับฟร์อด แต่ท้าชนเต็มตัว ฟูลออฟชั่น
ส่วนตลาดปัจจุบัน มองยังไงก็รู้ว่า เหมือนการตลาดที่มาสด้าต้องยอมหลบให้ฟร์อด เพื่อไม่ให้ทับตลาดฟร์อด
-
ต้องไปดูว่า มาสด้าตกลงอะไรกับฟร์อดรึเปล่า ทำไมออฟชั่นหลายรุ่น เหมือนทำเพื่อหลบให้ฟร์อด
จะไปบอกว่ามาสด้าหลอกฝรั่ง ก็ไม่น่าจะใช่
ไม่รู้ใครกดใครกันแน่ ผมคิดว่า ถ้ามาสด้าจัดเต็มในรถกระบะยอดอาจจะกระเตื้องขึ้นมาได้
คนรุ่นใหม่ซื้อรถมองออฟชั่นด้วยเช่นกัน บีทีตอนนี้ผมไม่ได้มองว่าตัวรถน่าเกลียดตรงไหน ยกเว้นไฟท้าย
ศูนย์บริการผมว่า มันดี ดีกว่ามิตซูด้วยซ้ำ รถกระบะอะไร เบรค ABS ถุงลม จอไม่มี สิ่งที่ควรมีไม่มี
ถ้าผมนะ ผมเอาหุ่นบีทีโฉมเก่า ผ่าตัดหน้าให้สั้นลง ทำหน้ารถให้สั้นลง 60-70 เซน รีดน้ำหนักรถลง เอาเครื่อง2.2ของตัวเองใส่
ทำวางขายเป็นกระบะขนาดย่อมแทนไปเลย ไม่ง้อฟร์อดเช่นกัน ไม่ขายรุ่นเดียวกับฟร์อด แต่ท้าชนเต็มตัว ฟูลออฟชั่น
ส่วนตลาดปัจจุบัน มองยังไงก็รู้ว่า เหมือนการตลาดที่มาสด้าต้องยอมหลบให้ฟร์อด เพื่อไม่ให้ทับตลาดฟร์อด
BT-50 ยังสวยกว่า Revo กับ Triton เยอะ สำหรับผม
เป็นไปได้มั้ย Ford กด Mazda อยู่ เช่น part ใช้ตัวเดียวกัน แต่ปล่อยให้ฝั่ง Mazda แพง
ส่วนตัวเองได้ราคาทุน พอกดเครื่องคิดเลขออกมา Mazda เลยกดราคากระบะตัวเองไม่ลง
-
ต้องไปดูว่า มาสด้าตกลงอะไรกับฟร์อดรึเปล่า ทำไมออฟชั่นหลายรุ่น เหมือนทำเพื่อหลบให้ฟร์อด
จะไปบอกว่ามาสด้าหลอกฝรั่ง ก็ไม่น่าจะใช่
ไม่รู้ใครกดใครกันแน่ ผมคิดว่า ถ้ามาสด้าจัดเต็มในรถกระบะยอดอาจจะกระเตื้องขึ้นมาได้
คนรุ่นใหม่ซื้อรถมองออฟชั่นด้วยเช่นกัน บีทีตอนนี้ผมไม่ได้มองว่าตัวรถน่าเกลียดตรงไหน ยกเว้นไฟท้าย
ศูนย์บริการผมว่า มันดี ดีกว่ามิตซูด้วยซ้ำ รถกระบะอะไร เบรค ABS ถุงลม จอไม่มี สิ่งที่ควรมีไม่มี
ถ้าผมนะ ผมเอาหุ่นบีทีโฉมเก่า ผ่าตัดหน้าให้สั้นลง ทำหน้ารถให้สั้นลง 60-70 เซน รีดน้ำหนักรถลง เอาเครื่อง2.2ของตัวเองใส่
ทำวางขายเป็นกระบะขนาดย่อมแทนไปเลย ไม่ง้อฟร์อดเช่นกัน ไม่ขายรุ่นเดียวกับฟร์อด แต่ท้าชนเต็มตัว ฟูลออฟชั่น
ส่วนตลาดปัจจุบัน มองยังไงก็รู้ว่า เหมือนการตลาดที่มาสด้าต้องยอมหลบให้ฟร์อด เพื่อไม่ให้ทับตลาดฟร์อด
BT-50 ยังสวยกว่า Revo กับ Triton เยอะ สำหรับผม
เป็นไปได้มั้ย Ford กด Mazda อยู่ เช่น part ใช้ตัวเดียวกัน แต่ปล่อยให้ฝั่ง Mazda แพง
ส่วนตัวเองได้ราคาทุน พอกดเครื่องคิดเลขออกมา Mazda เลยกดราคากระบะตัวเองไม่ลง
ผมตั้งข้อสังเกตส่วนตัวนะครับ คู่นี้ต้องทำข้อตกลงอะไรกันแน่นอน เพราะดูจากพาร์ทบันไดข้าง ก่อนไมเนอร์BT50 ใช้บันไดข้างแบบนึง ซึ่งสวยกว่า
พอไมเนอร์มากลับเอาบันไดข้างของRanger เดิม มาใส่ ซึ่งมันไม่สวยเท่าแบบเก่า และเอาบันไดของ BT50 เดิม มาใส่ใน Ranger MC
ซึ่งผมว่ามันไม่make sense และไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเปลี่ยนกันแบบนี้ นอกจากจะมีข้อตกลงให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยอม ซึ่งผมมองแล้วน่าจะเป็นฟอร์ด กด มาสด้ามากกว่า
-
ฟอร์ดคงกดมาสด้าหละ เพราะมาสด้าขยายไลน์ผลิตไปผลิตมาสด้า2 ด้วย (ที่ AAT นะ)
อีกอย่างตั้งแต่ก่อนไมเนอร์T6 ยอดดีกว่า BT มาสด้าเลยถอยๆออกมาให้ ฟอร์ดจัดหนักแทน
-
ผมขอมองในอีกฉากละกันครับว่า direction ที่เราเห็นๆกับBt50 กับ ranger
มันคือสิ่งที่ตกลงเห็นชอบหอมหวาน เมื่อนานมาแล้ว
วันเวลาผ่านไป ฟอร์ด เองมีข้อมุลเพื่อสนับสนุบประกอบการตัดสินใจเพียงพอให้ผุ้บริหารendorse กับทิศทางที่ไปแบบเสี่ยงน้อยที่สุด และกระทบกับมาสด้าน้อยที่สุด เพราะฟอรดเป็นพันธมิตกับมาสด้ามานาน แน่นอนว่าinsightกว่าพวกเราที่มองจากภายนอกอยุ่แล้ว
การที่มาสด้าแจ้งว่ายังไม่ยอมแพ้ในตลาดกะบะ
เชื่อได้เลยว่า มาสด้าจะมีต่อไปแน่นอน เพียงแต่จะpartner กับใครต้องรอดู