Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Torshi ที่ มิถุนายน 07, 2016, 20:55:22
-
เอาเฉพาะการขับขี่ ช่วงล่าง การเข้าโค้ง ความมั่นคงที่ความเร็วสูง
อย่างอื่นของตัวรถและศูนย์บริการ หรือชื่อชั้นแบรนด์อื่นๆหรือเรื่องราคาต่างๆขอตัดออกไปก่อนครับ
ถ้าแบบนี้แล้วมันพอที่จะขึ้นชกกับ d-seg หรือรถยุโรปยี่ห้อใด รุ่นไหนได้บ้างมั้ยครับ
ยิ่งเป็นท่านที่ได้ใช้จริง ได้ลองขับ ทั้ง focus d-seg(ญี่ปุ่น) รถยุโรปรุ่นใดก็ได้ แล้ว มาเทียบให้ผมได้อ่านหน่อยครับ ถ้ายังเป็นรอง มันยังห่างชั้นกันไกลไหมครับ
ผมแค่อยากทราบไว้ประดับความรู้นะครับ ขอขอบคุณทุกๆท่านมากครับ
-
เทียบกับ c-seg BMW Mercedez ก่อนดีกว่าครับผมขับ e90 อยู่ลอง focus เพื่อนยังรู้สึกว่าห่างกันมากเลยนะครับ
-
แต่ผมกลับมั่นใจ Focus มากกว่า accord camry
-
ผมใช้ G9 แต่อยากจะบอกว่า focus ดีกว่า ทุกย่านความเร็วครับ ตามนี้เลย
-
เทียบกับ c-seg BMW Mercedez ก่อนดีกว่าครับผมขับ e90 อยู่ลอง focus เพื่อนยังรู้สึกว่าห่างกันมากเลยนะครับ
คงไม่เป็นเช่นนั้น Golf Gti กลืนแล้วยังคาๆคอ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=36841.0
F30 ที่มีลิมิตการเข้าโค้งแคบที่ดีกว่ารุ่นพี่ ก็ยังต้องยอมให้Focusครับ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=32378.0
รถยุโรปก็ลองมาสดๆร้อนF30จัดอยู่หัวแถวในเรื่องการทำเวลาในโค้งแคบๆ
http://www.headlightmag.com/bmw-driving-experience-2016/
สรุปคือFocusกินรวบหมดทุกรุ่น จขกท.คงหายข้องใจเรื่องชนกับD-segment หรือรถยุโรปแล้วนะครับ
-
เทียบกับ c-seg BMW Mercedez ก่อนดีกว่าครับผมขับ e90 อยู่ลอง focus เพื่อนยังรู้สึกว่าห่างกันมากเลยนะครับ
ผมตั้งใจจะให้ลองเทียบกับ d-seg ญี่ปุ่นนี่แหละครับ ขออภัยที่ทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อน เดี๋ยวไปแก้กระทู้ครับ ขอขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับผม
-
แต่ผมกลับมั่นใจ Focus มากกว่า accord camry
+ ให้ ยิ่งเป็นแอคอร์ด ผมไม่มั่นใจอะไรเลย 55+
-
ผมขับ Alits Esport เพื่อน มาออก Mazda 3 เอง มันรู้สึกว่า โห อึ้ง !!
ขับ Mazda 3 ไปลอง Ford Focus 2.0 มาแม่งอึ้งกว่าเดิม แรงรอบต้นดีจัง ช่วงล่างนอกจากเกาะแล้วรู้สึกมันแน่น ไม่สะเทือนจุกแต่เกาะดีจัง
แล้วไปลอง carmy ผมรู้แค่ว่ามันคือรถใหญ่ที่มันจะให้ฟิลลิ่งอีกแบบ นุ่มๆ เหมือนเรือ เหมือนจะเกาะ แต่ความเร็วสูงไม่ไหว ยิ่งไปเจอ Accord สูงไม่ไหว ต่ำยังจุก ไม่ได้เกาะอะไรเลย -*-
ทั้งหมด รวม C,D segment ผมให้ Focus (ในฐานะที่ผมไม่เคยลอง teana เลย เพราะไม่มีคนรู้จักใช้เลย น่าเศร้า55)
-
Focus ช่วงล่างดีกว่า Dseg ญี่ปุ่นมากครับ เทียบกับพรีเมี่ยมคาร์อย่าง BMW ได้เลย
ผมว่าความเข้าใจที่ว่ารถยิ่งใหญ่ segment ยิ่งสูง ช่วงล่างยิ่งมั่นใจ ผมว่าไม่จริงนะ เอาง่ายๆ Mazda 2 ช่วงล่างยังมั่นใจกว่า Altis มันอยู่ที่การเซ็ตมากกว่า
-
ขอเทียบกับรถที่ใช้อยู่ได้ไหมฮะ คือ Preve 1.6 Turbo เนื่องจากที่บ้านญาติมี focus 2.0 GDI และรถคุณพ่อ C200 W204
ความนิ่งที่ความเร็วสูง: Preve > C200 > Focus อันนี้ลองมากับตัวที่ความเร็ว 180 กม./ชม. คือ เจ้า Preve นิ่งสนิทชนิดที่ไม่มีวอกแวกซ้ายขวา ส่วนแนวดิ่งก็ยวบยาบพอดีมาก ในขณะที่ C200 จะออกแนวยวบยาบมากกว่า แต่ไม่ค่อยแกว่งซ้ายขวา ส่วน Focus จะมีแกว่งตามแนวดิ่งและซ้ายขวาเยอะกว่าทั้งสองคันนิดหน่อย แต่อาการจะเห็นชัดถ้าเจอลมครับว่ามันดิ้นกว่า Preve และ C200 ชัดเจน คาดว่าน่าจะเพราะน้ำหนักตัวรถน้อยกว่า แต่ทั้งสามคันที่กล่าวมาดีกว่า Camry Hybrid ACV40 ชัดเจนครับ
ความนิ่งในโค้ง: Focus>C200>Preve ข้อนี้กลับกันเลยครับ ความรู้สึกคือ focus มันจิกโค้งเป็นตุ๊กแกจริงๆ อาจจะเป็นเรื่องพวงมาลัยที่ดีที่สุดในกลุ่มด้วย ส่วน C200 ก็ออกแนวยวบยาบตามเคยเลยคุมอาการยากกว่า ส่วน Preve นี่เป็นรถที่ดื้อโค้งเอาการ ท้ายมันจ้องจะออกไวกว่าคันอื่น
การสับแรงสะเทือน: C200>Focus>Preve ข้อนี้ชัดเจนว่า C200 นำห่างแบบชัดเจนมากๆ ขณะที่ Focus จะรู้สึกสะเทือนน้อยกว่า Preve ค่อนข้างชัดเจนที่ความเร็วต่ำ ส่วนที่ความเร็วสูงก็ถือว่าใกล้เคียวครับ
สรุปคือ
ถ้าชอบขับรถทางตรงยาวๆความเร็วสูงเกิน 140: Preve ชนะ
ถ้าชอบขับเร็วไม่เกิน 140: C200 พอดีสุด นุ่มสบายพอดีมาก
ถ้าชอบมุดไปมุดมา ใส่โค้งแบบไม่เบรก: Focus ชนะขาด
-
แล้วถ้าเทียบ XV กับ Focus ละครับ
ถึงแม้จะเป็น รถคนละประเภท แต่ด้วยจุดเด่นเรื่องช่วงล่างทั้งคู่
มวยคู่นี้ใครเหนือกว่า
1.ทางตรง
2.ทางโค้งแคบ & โค้งกว้าง
3.ทางตรง+ลมตีด้านข้าง
-
เอาเฉพาะการขับขี่ ช่วงล่าง การเข้าโค้ง ความมั่นคงที่ความเร็วสูง
อย่างอื่นของตัวรถและศูนย์บริการ หรือชื่อชั้นแบรนด์อื่นๆหรือเรื่องราคาต่างๆขอตัดออกไปก่อนครับ
ถ้าแบบนี้แล้วมันพอที่จะขึ้นชกกับ d-seg หรือรถยุโรปยี่ห้อใด รุ่นไหนได้บ้างมั้ยครับ
ยิ่งเป็นท่านที่ได้ใช้จริง ได้ลองขับ ทั้ง focus d-seg(ญี่ปุ่น) รถยุโรปรุ่นใดก็ได้ แล้ว มาเทียบให้ผมได้อ่านหน่อยครับ ถ้ายังเป็นรอง มันยังห่างชั้นกันไกลไหมครับ
ผมแค่อยากทราบไว้ประดับความรู้นะครับ ขอขอบคุณทุกๆท่านมากครับ
ขอให้ทัศนะโฟกัส2.0gdi เทียบกับรถที่ใช้"ประจำ"ปัจจุบันและอดีตบางรุ่น ให้ความเห็นได้"เต็มปาก"ดังนี้
การขับขี่. = สนุกกว่าทุกคันที่มี ที่เคยขับ คล่องตัวรู้ใจ.พวงมาลัยเป๊ะ สมรรถนะ เกินราคา. แต่น่าจะแรงกว่านี้อยากได้แรงแบบST นี่จบเลย (ว่าแล้วก็นึกถึง focus Rs , ST )
ช่วงล่าง. = สุดยอด. เงียบ หนุบหนับ แต่ยังตามหลัง W212กับ525 อยุ่1step ในความเร็วสูง คงเพราะรถเล็กกว่าและราคาถุกกว่า. แต่มุดในเมืองหรือมุดฉีกหนีพวกหัวกิ้งกือมอเตอร์เวย์เจ้าโฟกัสมันเหนือกว่ามันกว่า1stepเช่นกัน
ไม่ต้องพุดถึงaccord(รถไว้ขับทำงานในเมืองนิไม่ใช่รถซิ่ง)
การเข้าโค้ง. = มันส์ที่สุด มันกว่าW212 พอๆกับ525ในความเร็วสูง. เล่นโค้งโหดๆ ทำได้เนียบมากแต่ยังมีลิมิต โค้งขวาเข้าสุวรรณภุมิ110-115
ความมั่นใจในความเร็วสูง = มั่นใจครับทุกย่านความเร็ว ในsport mode , แต่เริ่มเครียด200ในmode ปกติ
และtop speed 220 ยังมั่นใจแต่นิ่งสุ้w212ไม่ได้
เก๋ง Sedan ที่ใช้ปัจจุบัน
MERCEDES BENZ W212
HONDA ACCORD G8, 2.0
FORD FOCUS Sport, 2.0 GDi
HONDA CITY S, 1.5 CV
อดีต
Mercedes Benz W124 E220
BMW525i
Honda Accord ปลาวาฬ,งูเห่า
-
Focus Mk3 ผมยอมรับเรื่องของช่วงล่าง พวงมาลัย และแชสซีส ว่าดีที่สุดใน C-Segment จริงๆ และกล้าพูดได้เต็มปากว่าดีกว่า D-Segment อย่าง แคมรี่ ACV50-51 และแอคคอร์ด G9 แน่นอน แต่กับเทียน่า L33 ผมยังไม่กล้าฟันธง เพราะเทียน่าก็เซทช่วงล่างมาได้ดีเช่นกัน
บางทีรถเซกเมนต์ใหญ่กว่า ไม่จำเป็นต้องมีช่วงล่างที่ดีกว่า แต่อาจจะจริงบางส่วนที่ว่ารถใหญ่ น้ำหนักตัวกว่าตันครึ่ง จะทำให้วิ่งทางไกลมั่นคงกว่า ทว่าคงใช้เทียบกับโฟกัสไม่ได้ เพราะวิ่งความเร็วสูงระดับร่วมเลข 2 ยังนิ่งกว่าแอคคอร์ดและแคมรี่ด้วยซ้ำ ขนาดผมลองช่วงลมค่อนข้างแรงด้วยซ้ำ (แคมรี่ตัว HV ช่วงล่างผมว่าเซทมานุ่มย้วยไปหน่อย วิ่งเร็วแย่กว่าตัว 2.0 / 2.5)
การเข้าโค้ง โดยปกติรถที่มีมวลสารเยอะ น้ำหนักมาก จุดศูนย์ถ่วงสูง จะเกิดอาการโคลง ส่าย ได้ง่ายกว่ารถที่มีมวลสารน้อย จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ทั้งนี้จากการปรับแต่งช่วงล่าง การเซทพวงมาลัย และการปรับแชสซีส ก็มีส่วนสำคัญ ที่จะทำให้อากัปกริยาของรถ ออกมาเป็นกลาง และมั่นคงมากขึ้น
อีกอย่าง ผมมองว่าการที่สามค่ายยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นมีแบรนด์พรีเมี่ยมของตัวเอง ทำให้เค้าเลือกที่จะจำกัดคุณภาพของช่วงล่างรถตลาดของตัวเองไว้เท่านี้ ไม่เชื่อลองขับอัลติสตัวปัจจุบัน ดูเทียบกับเลกซัส IS ตัวปัจจุบันดูก็ได้ จะเข้าใจแบบไม่ต้องมีคำอธิบายเพิ่มเติมใดๆ อีก
-
ถ้าเทียบกับ C ใหม่กะ F30 เป็นรองครับแต่ไม่เยอะต้องไปเค้นกันสุด ถึงจะรู้สึกครับ วิ่งบนทางด่วนแทบจะรู้สึกได้ยาก ส่วนถ้าเทียบกะ d seg ถ้าจะเอาความนิ่งในความเร็วสูงผมว่าดีกว่าทั้ง3รุ่น ford แทบจะทำทุกรุ่นเกาะถนนแน่นดีหมด ranger ผมขับบนทางด่วนผมว่าความนิ่งแทบไม่แพ้ camry accord teana ครับ แต่เท่าที่ผมเคยลองมาหมดบางคันเป็นรถผมเอง Camry ตัวนี้ไฮบริด Accord G9 2.0 & hybrid teana L33 2.5 ถ้าเทียบกับ focus แล้วความนิ่งfocus เอาไปครับแต่อีก3ไม่ได้เลวร้าย ผมเลยสงสัยเอาไปเค้นแบบสุดๆทุกคันเข้าโค้งแบบแรงๆ จับความเร็วผลออกมาไม่ต่างกันครับสมรรถนะพอกันหมด เพียงแต่ว่าแต่ล่ะคันมีอาการที่ต่างกันไปซึ่งแต่ล่ะคนชอบไม่เหมือนกันรับได้ไม่เหมือนกันครับ
-
มี accord 2.4 กินเเค่ rg 3.2 ยังไม่ลงครับ ยิ่ง focus มันไปใกลเกินราคาไปมากครับ ทั้งการขับขี่ความมั่นใจ ปัญหาก็น้อยด้วย เเต่ไปพลาดโดนหางเลขกับ fiesta ทำให้โดนเหมารวมไป น่าเศร้าครับ รถโคตรดีเมื่อเทียบกับราคาที่ขายให้คนไทย ...
-
Dsegment คงต้องMZ6 หรือ Fusion ผู้พี่ละมั้ง
-
เคยมีสมาชิกขอให้คุณแพนจัดอันดับช่วงล่าง ตามกระทู้นี้ครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=32378.0;nowap
Focus ได้ที่ 1 ด้วยนะ
ถ้าดูเฉพาะช่วงล่าง Focus เหนือกว่า D-seg ญี่ปุ่นหลายคัน เหนือกว่า F30 ด้วย
ผมว่าตอนนี้คงเป็นรองแค่ Series 5 F10
-
สำหรับผม เคยลองขับแล้วธรรมดาออกไปในทางเฉยๆ แต่เซลล์ Ford ชอบบอกว่าตัวเองเป็นรถยุโรป
-
ตนไทยไม่ได้รวยทุกคน ซื้อรถต้องมองรอบด้าน โฟกัสดีแค่สมรรถนะรถ
ปัจจัยอื่นเป็นรองเจ้าตลาดทั้งหมดและรองมากๆ
ภายในคับแคบ อึดอัด ศูนย์ก็อย่างที่รู้ๆ กัน
ราคาที่แพงกว่าใครเพราะออฟชั่นมากมายที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่สนใจ
ปล. ถ้าไม่รักกันจริง ไม่ทีทางซื้อมาใช้งานแน่นอน
-
แต่ผมกลับมั่นใจ Focus มากกว่า accord camry
ตามนี้แหล่ะครับ..
โฟกัสมั่นใจกว่าแคมรี แอคคอร์ด ซะอีก
ยิ่งความเร็วสูงๆ ยิ่งเห็นชัด..
-
ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของจขกท.นะครับว่าต้องการใช้รถแบบไหน
มือหนึ่ง หรือมสอง
เพราะ 2.0GDI มันตกรุ่นไปเรียบร้อยแแล้ว
ซึ่งรถในตอนนี้ก็ก็คงไม่มือหนึ่งลดราคาเทกระจาด ก็มือสองใหม่ๆนิ้งๆ ที่เจ้าของรีบปล่อยจะได้เจ็บตัวน้อย
ที่ยังน่าสนใจ พอเล่นได้
แต่แนะนำว่า ลองขับก่อนครับ
ถ้าขับทุกวันในชีวิตประจำวัน ไม่สนุกนะ
โดยเฉพาะรถติดๆ ในเมือง
เพราะเกียร์มันจะกระตุกพิกลพิการ เอ๋อๆ
กดๆถอนๆ สักพักเอ๋อแดรก ไม่รู้ว่าจะเอาไง นิ่งไปก็มี
แล้วพอคิดได้ก็มาแบบพรวดพราด เล่นเอาเบรกแทบไม่ทัน
นี่คืออาการของเกียร์เทพ ที่ตอนนี้ กลายเป็น เมพ ไปเรียบร้อยแล้ว
ถ้าต้องการฟีลลิ่งการขับแบบ2.0
แนะนำ ขยับงบไปเล่น 1.5 ecoboost ไปเลย
น่าจะดีว่าครับ
อย่างน้อยก็แก้ปัญหาเรื่องเกียร์มาแล้ว (เปลี่ยนเกียร์ระบบใหม่เลย)
แต่ถ้ายังคงสนใจ 2.0 ก็เผื่อใจเรื่องเกียร์ไว้ด้วยนะครับ
-
สำหรับผม เคยลองขับแล้วธรรมดาออกไปในทางเฉยๆ แต่เซลล์ Ford ชอบบอกว่าตัวเองเป็นรถยุโรป
ถ้าคุณใช้ Subaru ช่วงล่าง Focus ก็น่าจะเฉยๆ จริงครับ 555
-
ผมยังยืนยันเหมือนเดิมว่าถ้าคุยกันเฉพาะเรื่องช่วงล่าง หาใครมากิน Focus ยากครับ
เอาแบบมองภาพรวมนะครับ คือ วิ่งความเร็วต่ำหักพวงมาลัยแรง วิ่ง 60-80 เข้าโค้งหนักๆ วิ่ง 160-170 ขึ้น รวมถึงต้องไม่กระด้างจนเกินเหตุอันควร ถ้าเรามองบาลานซ์แบบนี้ทุกด้าน รถที่ใกล้เคียงกันมากคือ Mazda 3 ซึ่งผมให้แพ้ไม่มาก และ Teana ซึ่งความเร็วต่ำสบายกว่าแต่หักโค้งแรงๆแล้วมันจะออกอาการเยอะกว่า รถมันหนักนี่ แต่ Teana วิ่งทางไกลเร็วๆ 160-170 จัมพ์สะพานนิ่งสู้ Focus ได้นะ
ส่วนถ้าเทียบกับ Subaru ผมไม่รู้จะเอารุ่นไหนมาเทียบ
XV ก็เป็นรถสูง ส่วน Levorg ก็เป็นรถแวก้อนท้ายยาว แถมเอารถขับสี่มาเทียบขับหน้า การเกาะโค้งมันก็เข้าทางรถขับสี่อยู่แล้ว
แต่ถ้าถอดเพลากลางออกเป็นขับหน้า ผมว่า Levorg ช่วงล่างโดยรวมไม่ได้ประเสริฐขนาดนั้น เวลาจัมพ์เนินแรงๆยังมีการโช้คยัน
ตึงตังและดึงตัวถังลงมากกว่า Focus แต่เวลาวิ่งบนพื้นราบ แล้วสลาลอมไปมา แบบนี้ Focus กับ Levorg ไปด้วยกันได้
ส่วนถ้าให้เทียบกับ Impreza 1.5, 2.0 Hatchback จากสมัย 5-6 ปีก่อน จะบอกว่าตัวนั้นโคตรย้วยโย้ ไม่ได้กระชับแบบ Focus ผมสงสัยเหมือนกันว่าถ้าไม่มีขับสี่มันจะยังสู้ Focus ได้มั้ย
-
ผมขับe46 330อยู่ focusตัวนี้ตั้งแต่ออกมาใหม่ๆผมลองแล้ว
ช่วงล่างมันดีกว่า 330 ผมอีกนะ ยิ่งพอได้ลองF30ตัวปัจจุบัน
ที่ช่วงล่างนิ่มมากเร็วๆมีเสียว พอผมบอกกะใครว่าfocusช่วงล่างมัน
ดีกว่าทั้งรถผมและF30มีแต่คนมองหัวจรดเท้าแบบเหยียดๆทั้งๆที่พวกนี้มันไม่เคยขับเลย
พอบอกมันไม่เชื่อไปอ่านฝรั่งทดสอบหรือไปหาลองดิจะได้เชื่อมันยิ่งทำหน้ากวนตีน
-
ผมเข้าใจว่าโฟกัส2.0บ้านๆช่วงล่างมันทำมาได้ดี คือดีมาก ผมขับอยุ่ทุกวัน มันสนุกกว่าw212 มุดมันกว่า525i e60 และไม่ต้องพุดถึงg8, l32 (l33ไม่เคย)
แต่ การนำไปเปรียบเทียบ กับรุ่นใหญ่กว่า. แพงกว่า premium กว่าหรือแม้กระทั่งคนละประเภท
มันดูจะเป็นการทำร้ายน้ำใจของคนอ่านกันไปนิดของรถที่ถุกมาเทียบ. เพราะเขาก็มีดีในกลุ่มคุ่แข่งอยุ่แล้ว
อ่านไปอ่านมา ผมเกรงว่าจะบลัฟกันไปจนเอารถsport performance มาเทียบ กับC seg บ้านๆกลายเป็นmislead กันไปไหญ่ จนคนอ่านติดตาม งงไปหมด
สรุป
โฟกัสมันคือ c seg hatchback บ้านๆธรรมดาๆ ที่มีช่วงล่างดีมาก เหมือนปลาหมึก
เมื่อเทียบกับรถราคาเท่านี้ ช่วงล่างไม่ต่างกับw212,e60 ในความเร้วสุง. และอาจจะเป็นรองในความเร็วสูงสุดของขีดจำกัดมัน
ไม่ใช่รุ่นที่ถุกเทียบช่วงล่างมันไม่ดี. แต่โฟกัสมันเน้นกว่าจนเด่นเท่านั้นเอง
-
มี Camry XV50 อยู่คันนึง
ช่วงล่างการขับขี่ไม่ได้ว้าว ออกแนวรถวิ่งทางตรงยาวๆ
เจอทางโค้ง หน้าบานเป็นกระด้ง เอาไปขึ้นแม่แจ่มมา
สาวพวงมาลัยจนแขนแทบจะพันกัน
เคยลองขับ XV ผมให้ช่วงล่างดีกว่า Camry ยกเว้นเสียงการทำงานของช่วงล่างแค่นั้นที่ดังกว่า
ฉะนั้นผมก็คิดว่า Focus ก็ดีกว่า D-Seg เช่น Accord / Camry / Teana ครับ
ส่วนรถยุโรป อันนี้ No Comment
-
มี Camry XV50 อยู่คันนึง
ช่วงล่างการขับขี่ไม่ได้ว้าว ออกแนวรถวิ่งทางตรงยาวๆ
เจอทางโค้ง หน้าบานเป็นกระด้ง เอาไปขึ้นแม่แจ่มมา
สาวพวงมาลัยจนแขนแทบจะพันกัน
เคยลองขับ XV ผมให้ช่วงล่างดีกว่า Camry ยกเว้นเสียงการทำงานของช่วงล่างแค่นั้นที่ดังกว่า
ฉะนั้นผมก็คิดว่า Focus ก็ดีกว่า D-Seg เช่น Accord / Camry / Teana ครับ
ส่วนรถยุโรป อันนี้ No Comment
ขึ้น แม่แจ่ม เส้นไหนมาครับ ?
ขึ้นทางอินทนนท์ หรือ ขึ้นทางเส้น 108 ครับ
.............
ทำไมตอนผมขับ Focus 1.6 ตัวปัจจุบัน ผมกลับไม่ได้รู้สึกว้าว กับ ช่วงล่าง หว่า ...
แต่ ...
1. เป็นรถเก่าเก็บ จอดมา 3 ปี กว่าจะถึงมือผม
2. ยางอายุ 3 ปี ... ลมยางผมเช็คก่อนขับ วัดตามสเปค เกจ์มิชลิน
อาการที่ผมขับตอนนั้นคือ รถมันแข็งๆ แน่นๆ ไม่ยวบยาบแบบญี่ปุ่น
ถ้าถามผม มันว่า มันก็ดี คือ หนึบกว่าญี่ปุ่น Civic / Altis / Sylphy นะ แต่อย่างที่บอก ความรู้สึก ณ ตอนนั้น มันไม่ว้าว ไม่รู้สึกว่า มันจะขึ้นเทียบยุโรปได้น่ะครับ โอเค ดีกว่า ACV40 ที่เคยขับ (รายนั้น ยวบยาบ เวียนหัว)
อาจจะเพราะคันที่ผมขับ มีปัญหาก็ได้ อย่างน้อย ยางก็คงหมดสภาพ น่ะครับ
หรือ อาจจะเพราะเครื่องมันแค่ 1.6 เลยรู้สึกน่ารำคาญกับเครื่องแทน คือ อืดอาด เร่งไม่ขึ้น เหยียบไม่มันส์ น่ะครับ
-
สำหรับผม เคยลองขับแล้วธรรมดาออกไปในทางเฉยๆ แต่เซลล์ Ford ชอบบอกว่าตัวเองเป็นรถยุโรป
ไม่ผิดนะครับ Focus วิจัย และผลิตที่เมืองโคโลญ เยอรมัน ตัวเปรียบมันคือ Golf ,Magane, Astra และอเมริกันไม่มีส่วนเลย
-
มี Camry XV50 อยู่คันนึง
ช่วงล่างการขับขี่ไม่ได้ว้าว ออกแนวรถวิ่งทางตรงยาวๆ
เจอทางโค้ง หน้าบานเป็นกระด้ง เอาไปขึ้นแม่แจ่มมา
สาวพวงมาลัยจนแขนแทบจะพันกัน
เคยลองขับ XV ผมให้ช่วงล่างดีกว่า Camry ยกเว้นเสียงการทำงานของช่วงล่างแค่นั้นที่ดังกว่า
ฉะนั้นผมก็คิดว่า Focus ก็ดีกว่า D-Seg เช่น Accord / Camry / Teana ครับ
ส่วนรถยุโรป อันนี้ No Comment
ขึ้น แม่แจ่ม เส้นไหนมาครับ ?
ขึ้นทางอินทนนท์ หรือ ขึ้นทางเส้น 108 ครับ
ผมลงมาจาก อินทนนท์ แล้วแยกเข้าเส้น 1192 วิ่งเข้า อ.แม่แจ่มครับ
มีป้ายบอกไปนาขั้นบันได เลยลองวิ่งเข้าไปดู เข้าไปได้ไม่ไกล ก็วกกลับ เพราะไปต่อไม่รอดแล้ว
แล้วก็วิ่งเข้า 1088 แล้ววนกลับเข้า เชียงใหม่ ครับ
-
ก็สมควรเข้าครับ โฟกัสขายดีอันดับหนึง
-
ที่บ้านใช้Focus2.0 กับ Accord 2.4 G9
- อัตราเร่ง Focus ดีกว่าทุกช่วงความเร็ว
- ช่วงล่าง Focus ให้ความมั่นใจมากกว่าทั้งทางตรงและเข้าโค้ง ส่วนการขับขี่ในเมืองความเร็วต่ำช่วงล่างของ Accord นั่งสบายกว่า
-
ถ้า เทียบช่วงล่างกันแบบสายมุด คงไม่มี d segment ไหน กิน Focus ได้แน่ๆ บนท้องถนน ที่เห็นบ่อยๆ Focus ขับแบบมุดจริงๆ ได้โหดทีเดียว ชนิด ที่ ถ้าเรากำลัง ขับ L33 อยู่ที่ 160 จะไม่กล้าและไม่สามารถขับมุดแบบนั้นได้ เลย เห็น พี่ Focus มา ก็ได้แต่มอง แล้วก็ นึกว่า ขับโหดขนาดนี้ จะหา รถบ้านรุ่นไหน มาเทียบได้ เนี่ย ( คหสต. คิดว่า focus น่าจะไล่กับพวก 320 ได้สนุก และ พวกที่จะ เอา focus ลง ต้องเป็นระดับ vw golf ขึ้นไป แต่ D ญี่ปุ่นหมดสิทธิ์มุดตาม)
-
ขอเทียบกับ BMW ซีรี่3 ตัวปัจจุบัน F30 ที่ใช้อยู่นะครับ
F30 รู้สึกว่ายวบ และพวงมาลัยไม่แม่นเท่า เป็นรองนิดๆ แต่คุณงามความดีโดยรวมยังเหนือกว่าเยอะ เพราะทั้งเครื่องยนต์ เกียร์ ตัวถัง
แต่ Focus ถือว่าสมรรถนะเกินราคาไปเยอะมากๆ สำหรับคนที่ใช้ขับทางไกล ใครที่ชอบขับเร็วๆ เกิน 150 km/h บ่อยๆ Focusถือว่ารองรับสบายมากๆ
-
เป็นกระทู้ในตำนานเลยทีเดียว
-
ถ้าเทียบกับ E90 320D สูสีกันมั้ยคะ หรือ โฟกัสดีกว่า