Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: alpha14 ที่ มิถุนายน 09, 2016, 15:08:19
-
เวลาเอารถเข้าศูนย์เช็คระยะตามกำหนด จะมั่นใจได้อย่างไรว่าเขาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ใส้กรองต่างๆให้เราจริง หรือต้องขอของเก่ากลับทุกครั้ง บางศูนย์ก็ไม่ให้เข้าไปดู ยิ่งศูนย์ที่เคยมีประวัติไม่ดีแต่มี0เดียวแถวบ้าน ช่วยหาวิธีสังเกตุให้หน่อยครับ เพราะเคยของของเก่ากลับก็เอาน้ำมันเครื่องดำปี๋มาให้เหมือนน้ำมันใช้มาเป็นปี ซึ่งเรามั่นใจว่ารถไม่ได้ใช้หนักขนาดนั้น (ใช้วันละ15กม ออกต่างจังหวัดบ้างนานๆเปลี่ยนทุก5000กม.)แล้วก่อนเข้า0ก็เช็คสีน้ำมันแล้วออกน้ำตาลใหม้นิดนึง ไม่ใช้ดำปี๋แบบนี้ กรองแอร์ก็เอาแบบเยินมากมาให้เราเต็มไปด้วยขี้หนูและขน เก่ามากๆ มั่นใจว่าที่จอดรถแถวบ้านไม่ได้สกปรกหรือมีหนูเลย แต่กรองแอร์ให้กลับมาตกใจมากเลยครับ มันใช่ของเราเหรอนี่ เอาของคันอื่นมารึป่าวเนี่ยแอบสงสัยมากๆ แล้วที่มองใฃไม่เห็นอีกเช่นน้ำมันเกียร์ กรองเบนซิน เปลี่ยนให้เรารึป่าวไม่รู้!!!
-
แอบทะลวงแคทไปขาย รายได้เสริม :D
-
คุณแม่ผมเคยเจอแต่หลายปีแล้ว รถเพิ่งเติมน้ำมันมาเต็มถัง ขับเข้าศูนย์เพื่อเช็คระยะ
พอไปรับรถน้ำมันเหลือไม่ถึงครึ่งถังก็ งง สิครับ คุณแม่ผมเลยจัดหนักใส่ผู้จัดการศูนย์ไป แต่เรื่องก็หลายปีแล้ว
ส่วนตัวจะชอบเดินไปดูที่ช่างทำเพราะช่างจะยกรถเราขึ้นก็บอกเค้าไปนานๆได้ยกรถขึ้นซักทีขอชมหน่อยนะ
นั่นละครับโอกาสถ้ารถคุณยังอยู่ในประกันสามารถเคลมได้ก็มองหาสิ่งแปลกปลอมได้เลย เช่น น้ำมันแร็คพวงมาลัยซึมมั้ย(ส่วนตัวเจอมาอันนี้ช่างไม่เห็นแต่ผมเดินไปดูเองถึงเห็นว่าซึมเลยได้เคลมครับก่อนประกันจะหมดถ้าไม่เดินมาดูก็เรียบร้อยครับได้ควักตังจ่ายเองแน่ๆ) มีคราบน้ำมันซึมตามขอบต่างๆรึเปล่า ประมาณนี้ครับ
ส่วนตัวไม่เคยไว้ใจครับไม่ว่าค่ายไหนเพราะช่างเค้าก็ทำตามงานที่ได้รับและแค่นั้นจริงๆไม่มาดูให้หรอกว่าอะไรจะเสียบ้างเพราะมันไม่ใช่
รถของช่างหนิครับ หากสามารถดูเองได้ก็ไปเถอะครับดีกว่าจริงๆเห็นกับตามันสบายใจกว่าครับ ;)
-
ลองเอาปากกาแต้มสีทาเล็กๆบริเวณกรองเครื่อง หรือเอาสก็อตเทปแปะดูก็ได้ครับ ทดสอบง่ายๆ พอออกจากศูนย์มาก็กลับไปดูจุดที่แต้มไว้
-
โดยปกติเขาก็จะจิ้มก้านวัดน้ำมันเครื่องให้ดูนะครับ ว่าใสขึ้น (แม้จะมีตะกอนดำๆ บ้างติดมาตามท่อก้านวัด)
ก่อนส่งมอบ ส่วนไส้กรอง ก็จะมีของเก่าแพคไว้ในรถ ทั้งกรองอากาศ กรองแอร์
ส่วนกรองน้ำมันเครื่อง ก้มดูก็เห็นว่าของใหม่ หรือเก่า
ศูนย์ไม่ทำหรอกครับ แต่ช่างข้างบนแอบเอาไปขายเองหรือเอาไปเปลี่ยนรถตัวเองหรือเปล่า ก็ต้องแล้วแต่บุคคลอีก
-
ผมเดินเข้าไปดูทุกครั้งที่นำรถเข้าศูนย์ ตั้งแต่อยู่ในช่องรับบริการ ยันยกลง เผลอๆ บางอย่างทำเองด้วยซ้ำ (เข้ารับบริการ ยืมเครื่องมือ 5555+)
เดินๆดูใต้ท้องรถ ยางหุ่ม หรือสาย ต่างๆ ที่เห็นได้โดนไม่ต้องรื้อออก
เคยเจอแม้กระทั่งถุงพลาสติก ละลายติดอยู่ที่พักกลาง
-
กรองแอร์ รถทั่วไปถอดไม่ยากครับ
ถอดดูก่อนเอาเข้าศูนย์ แล้วก็ถอดต่อหน้าศูนย์ตอนรับรถ ครับ
น้ำมันเครื่อง / น้ำมันเกียร์ ดึงก้านดูได้ว่า มันใส ครับ
กรองอากาศ เปิดดูได้ครับ
-
ให้คืนอะไหล่เก่าด้วยสิครับ ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ต้องมีแกรอนน้ำมันเครื่อง กับกรองเก่าครับ
-
เดินไปดูช่างทำครับ
แต่ต้องดูเส้นที่เขาตีกรอบให้เข้าไปดูได้ด้วย ไม่ใช่มุดเกะกะไปเรื่อย
-
ต้องมีอะไหล่เก่าติดมาด้วยครับ
ถ้าไม่มีถามหาและตรวจเชคทันที
-
เข้าเช็คระยะทุกครั้ง ผมจะลงไปดูว่าช่างทำงานเรียบร้อยและตามที่เราสั่งเปลี่ยนหรือไม่
แต่ต้องดูว่าศูนย์นั้นบริเวณที่ทำงาน เขาอนุญาตเราเข้าไปได้รึเปล่า
ส่วนใหญ่ผมจะฟอร์มไม่รู้ถามนู่นนี่นั่นไปเรื่อย แล้วสังเกตการทำงานของช่างครับ
ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา เพราะแค่ถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เช็คเบรค เปลี่ยนกรอง ยังใช้ไม่ได้
ศูนย์นั้นคงแย่เต็มทน
-
ของผมเพิ่งเจอเลยครับ รถกระบะตลาด(เจ้าที่ทุกคนชมว่าศูนย์เทพ)รถผมเลย3ปีไปแล้วนะครับ
เช็ค80,000กม.ขับออกมารถอืดมากเกียร์5นี้รถเร่งไม่ไปเลย
กลับบ้านมาเช็คน้ำมันเครื่อง เกินไปเยอะถ่ายออก1.3ลิตรถึงจะไม่เกินขีดบน
เร่งดีขึ้นมาอีกนิดอีก2วันเอาไปเข้าศูนย์อีกรอบ แจ้งว่า"รถเร่งไม่ขึ้นหลังออกจากศูนย์"
หายไป2ชม. ท่าทางจะไม่เช็คอะไรเลยเดินออกมาบอกจะล้างถังน้ำมัน เปลื่ยนกรองน้ำมัน
ผมถามกลับถ้าไม่หายศูนย์จะรับผิดชอบไหม (เงียบ)
ผมเลยเดินไปคุยกับช่าง ผมคิดว่าน่าจะเป็นที่ระบบอัดอากาศ รถเร่งไม่ขึ้นแต่ไฟเครื่องไม่โชว์
จึงชวนออกไปลองรถกันให้น้องอีกคนเอาคอมขึ้นมาเสียบดูด้วย น้องแจ้งว่า Low pressure จึงจอดอีกคนมาเปิดฝากระโปรงดูชักสายวัดลมตรงเทอร์โบเซนเซอร์ต่างๆ แล้วลองรถต่อ ช่างแจ้งว่า EVRV เสีย(เป็นตัวควบคุมเทอร์โบแปรผัน) บอกพี่ประมาณ7500 แต่ผมมีของรถผมเปลื่ยนไปใส่เทอร์โบ3000แล้วไม่ต้องใช้ตัวนี้ผมขายให้5000 แล้วก็กลับเข้าศูนย์เลยให้เช็คราคาในศูนย์กะว่าแพงมากจะไปหาเองข้างนอก
ศนย์บอก2800ผมเลยบอกงั้นเปลื่ยนเลย ช่าง(อีกคน)ก็รื้อEVRV ผมออก แต่พอเบิกมาดูกลับเป็นของคนล่ะรุ่น ของตรงรุ่น7500
ผมเลยบอกให้ใส่กลับไปเหมือนเดิม ช่างก็ใส่กลับไปและก็คิดค่าบริการ250บาทไม่รวมVat
พอขับกลับออกมาปรากฎว่ารถเร่งดีเหมือนเดิม
สรุปคือรถผมไม่ได้เสีย แต่น่าจะวางยา(หรือป่าว)หรือ ต่อสายผิด ผมไม่ว่านะครับถ้าช่างทำพลาด แต่พอมาคิดดูเราเสียเวลามาครึ่งวันแล้วเสียอีก250บาทค่าบริการมันใช่หรือ? วันจันทร์ต่อมาผมเลยโทรไปคอมเพลนเรื่อง แล้วตอนบ่ายเจ้าหน้าที่ของศูนย์ก็โทรมาบอกคิดเงินผมเกินไป250พี่จะกลับไปเอาไหมครับ (ใครจะกลับไปเอาว่ะจะโดนตีนไหมเนี่ย)ผมเลยบอกไม่เป็นไรครับแค่จะแจ้งให้ทราบ
ปล.คงเปลื่ยนศูนย์อีกรอบถ้าเจออีกคงไปอู่นอกครับ
-
Honda บางศูนย์ ยังหมกเม็ด (โกง) เลยครับ ผมโดนมา 2 ที่
เคลมประกัน ชั้น 1 เบิกอะไหล่ใหม่ จากประกัน แต่ใส่อะไหล่เก่า ให้ผม
บังเอิญว่าผมไม่โง่ เหมือนที่เค้าคิด ชิ้นไม่ใช่เล็กๆ ฝากระโปรงท้าย กับโคมไฟหน้า ก็เชือดกันไป เคยให้คุณจิมมี่ ช่วยเหลือเรื่องนี้ด้วย
-
หากเป็นศุนย์บริการที่ได้มารตราฐานผมมั่นใจ100% ที่ไม่หมกเม็ด
เเละแทบจะไม่เคยเข้าอุ่นอก เพราะไม่มั่นใจ
-
หากเป็นศุนย์บริการที่ได้มารตราฐานผมมั่นใจ100% ที่ไม่หมกเม็ด
เเละแทบจะไม่เคยเข้าอุ่นอก เพราะไม่มั่นใจ
มั่นใจได้จริงเหรอครับ เพราะความเชื่อใจนิสิ
ศูนยฮอนเด้า แชร์คลิปกันให้ว่อนตอนนี้
https://mobile.facebook.com/story.php?story_fbid=1162892397096800&id=100001281529882
-
หากเป็นศุนย์บริการที่ได้มารตราฐานผมมั่นใจ100% ที่ไม่หมกเม็ด
เเละแทบจะไม่เคยเข้าอุ่นอก เพราะไม่มั่นใจ
มั่นใจได้จริงเหรอครับ เพราะความเชื่อใจนิสิ
ศูนยฮอนเด้า แชร์คลิปกันให้ว่อนตอนนี้
ศูนย์บริการก็ไว้ใจไม่ได้นะครับ
เพราะเจ้าของศูนย์ หรือ บริษัทแม่ ไม่เคยลงมาดูเองหรอกครับ
นั่งดูตัวเลขอย่างเดียว
บางศูนย์ฯนี่ ยังกับซ่องโจรเลย
...แต่ก็อย่าว่าแต่ศูนย์ฯเลย เพราะแม้แต่สนามบินแห่งชาติ ก็ยังไม่สามารถไว้ใจได้เลยครับ :(
-
เท่าที่ใช้ และเข้าศูนย์ฮอนด้ามา ก็มีอะไหล่เก่าคืนให้ทุกครั้ง ดูอะไหล่ที่เปลี่ยนก็ใหม่นะ
บางทีเรื่องแค่นี้ เค้าไม่ทำหรอกมันไม่คุ้ม นอกจากจะเป็นการทำที่เกิดจากช่างทำเอง ศูนย์ไม่รับรู้ก็เป็นเรื่องของบุคคล
ส่วน โตโยต้าก็ไม่มีนะ
-
หากเป็นศุนย์บริการที่ได้มารตราฐานผมมั่นใจ100% ที่ไม่หมกเม็ด
เเละแทบจะไม่เคยเข้าอุ่นอก เพราะไม่มั่นใจ
มั่นใจได้จริงเหรอครับ เพราะความเชื่อใจนิสิ
ศูนยฮอนเด้า แชร์คลิปกันให้ว่อนตอนนี้
ศูนย์บริการก็ไว้ใจไม่ได้นะครับ
เพราะเจ้าของศูนย์ หรือ บริษัทแม่ ไม่เคยลงมาดูเองหรอกครับ
นั่งดูตัวเลขอย่างเดียว
บางศูนย์ฯนี่ ยังกับซ่องโจรเลย
...แต่ก็อย่าว่าแต่ศูนย์ฯเลย เพราะแม้แต่สนามบินแห่งชาติ ก็ยังไม่สามารถไว้ใจได้เลยครับ :(
ศุนย์นี้คงไม่ได้มาตราฐานมั่งเนี่ยะ
ต่อไปจะลองสังเกตครับ แต่ปกติเข้าสุนทีไรเห็นส่งรายละเอียดยิบเลย
ขอบคุณมากครับ
-
บอกตามตรงว่าผมไม่เคยมั่นใจ คือผมก็ใช้รถตลาดเจ้าสองเจ้านะ แต่เอาเช้าศูนย์แค่ปีแรกครับ หลังจากนั้นอู่นอกตลอดเพราะมีที่เชื่อใจได้ ซื้อรถตลาดเพราะเรื่องอะไหล่นอกศูนย์ซะมากกว่า
-
ทำแบบนี้ จะทำเพื่อนๆคนอื่นเดือดร้อนไปด้วยนะครับเนี่ยย เพื่อนในศูนย์เดียวกัน และศูนย์บริการอื่นก็อาจจะโดนมองไม่ดีได้
-
ของฟอร์ดที่ทุกคนด่า 0 เขาคืออะไหล่เก่าและบรรจุภัณฑ์ทุกรายการให้หลังรถครับ แต่ไม่รู้ว่าทุก 0 ไหม
แต่ก็ใช่ว่าลูกค้าทุกคนจะแฮปปี้ ผมเคยเห็นลุงคนหนึ่งโวยวายว่าเอาขยะไว้หลังรถเขาทำไม ให้เด็กๆ ใน 0 เอาออกหมดเลย
-
ถ้าเข้าเช็คระยะ สิ่งที่ผมทำคือ ผมจะทำรายการไปเองครับ อิงจากคู่มือ และบางอย่างผมจะทำนอกเหนือจากระยะคู่มือด้วย
เช่นกรองแอร์ กรองอากาศ มันถอดมาดูเองได้ครับ ถ้าสกปรก ผมก็แจ้งเปลี่ยนเวลาเช็คระยะ หรือไม่ก็จะซื้อมาเปลี่ยนเอาเอง ไม่ต้องไปเสียค่าแรง
เรื่องสำคัญคือ นมค. ผมจะไม่ใช้ของศูนย์เลยครับ ผมใช้เกรดสูง และหิ้วไปเอง
ก่อนรับรถผมจะตรวจน้ำมันเครื่อง ดึงก้านมาดูว่าระดับได้มั้ย ไม่ขาด หรือไม่เกิน และสภาพ นมค. เป็นยังไง
ผมทำแบบนี้ทุกครั้ง ช่างศูนย์ก็จะไม่กล้าตุกติกครับ
อ่อ... บางท่านว่าศูนย์มาตรฐานไว้ใจได้ อันนี้ ขอบอกว่า ศูนย์ยิ่งใหญ่ ยิ่งมีมาตรฐาน ก็จะมีความเสี่ยงตรงที่เค้าอาจจะควบคุมพนักงานได้ไม่ทั่วถึง
ศูนย์อาจจะดีครับ แต่พนักงานบางคนอาจจะทุจริตได้ง่ายด้วย ยกเว้นว่าศูนย์นั้นจะมีการคัดสรรค์พนักงานมาดี มีการอบรมดี แต่เราก็ไม่มีทางรู้ได้หรอกครับ
ว่าดีจริงหรือไม่ ตรงข้าม อู่นอก จะให้บริการดีกว่าด้วยซ้ำ เพราะเจ้าของดูแลเอง ดูแลทั่วถึงกว่าด้วยซ้ำ
ผมเองจะใช้บริการอู่นอกบ้าง มีอู่ประจำครับ ถ้าเข้าศูนย์ก็จะเข้ากรณีต้องมีรายการเช็คหลายอย่างที่อู่นอกอาจจะไม่มีเครื่องมือเช็ค
-
ส่วนตัวไม่เคยไว้ใจศูนย์ฯเหมือนกัน ไม่ว่าเจ้าไหน ยี่ห้อไหน ก็ตามครับ หลายๆที่มีนโยบายไม่ให้ลูกค้าเข้าไปดูรถ (นอกจากมีจุดเสียที่ต้องให้เจ้าของรถเห็นจริงๆ) หรือบางทีไม่มีห้องกระจกให้ยืนดูรถเราด้วยซ้ำ
เข้าอู่ข้างนอกที่ไว้ใจผมยังรู้สึกดีกว่า
เรื่องสำคัญคือ นมค. ผมจะไม่ใช้ของศูนย์เลยครับ ผมใช้เกรดสูง และหิ้วไปเอง
เรื่องนี้ผมเคยคิดจะหิ้วเข้าไปครับ แต่กลัวเราน้ำมันเครื่องดีๆเข้าไป แต่พวกเล่นใส่น้ำมันเครื่องศูนย์ฯให้แทน แล้วเอาของที่เราเตรียมมาไปขายหรือไปใช้เองด้วยน่ะสิครับ
-
ค่ายไหนครับ ฟังดู ไม่น่าเชื่อถือเลย
แต่ใช้ TO
HON
ZU
ไม่เป็นเช่นนั้นนะ
-
ส่วนตัวผมก็เซอร์วิสเองบางอย่าง เปลี่ยนถ่าย นมค., น้ำยาหล่อเย็น, กรองอากาศ, กรองแอร์ ตามระยะ อันไหนที่เกินความสามารถก็แวะไปร้านที่รู้จักกัน เบิกอะไหล่ศูนย์ไปให้ จ่ายแต่ค่าแรง :) :)
-
ค่ายไหนครับ ฟังดู ไม่น่าเชื่อถือเลย
แต่ใช้ TO
HON
ZU
ไม่เป็นเช่นนั้นนะ
ค่ายMที่ผมติดใจก็คือ สิ่งที่นำกลับคืนมาให้เรามันคือน้ำมันเครื่องซึ่งเก่ามากๆคือดำปี๋ชนิดที่ว่าคงใช้รถมาบุกสมบันหลายปีมากหรือเอาน้ำมันรถคันอื่นมาให้เรารึป่าวอันนี้สงสัย ไม่ได้ถามตอนอยุ่0แต่มาเปิดดูที่บ้านจะเอาน้ำมันมาใช้ประโยชน์อย่างอื่นเทออกมาดำมากๆก็เลยสงสัยว่านี่น้ำมันรถเราระยะใช้แค่5000กม ซึ่งมันไม่ดำขนาดนี้ กรองแอร์ก็สกปรกมีแต่ขี้หนูซึ่งที่บ้านไม่มีหนูสักตัว สิ่งนี้ตือทำให้ไม่มั่นใจว่าเปลี่ยนให้เราจริงหรือเปล่า
-
ในเร็ววันนี้จะเข้าเช็คระยะ80000ซึ่งต้องเปลี่ยนของเหลวทั้งหมดอีกครั้ง คราวนี้ผมต้องขอเข้าไปดูการทำงานสักครั้งตามที่เพื่อนสมช.ได้แนะนำไว้แต่คงไม่ได้ยุ่มย่ามใกล้ๆ ถ้าครั้งนี้เขาเห็นเราดูรถเป็นพิเศษก็คงไม่กล้า ทุกครั้งที่ไปก็นั่งแต่ห้องรับรองกินกาแฟเล่นเน็ตไปเรื่อยคนอย่างนี้แหละบาง0ชอบนัก ยิ่งไม่ค่อยรู้เรื่องรถด้วยบอกเปลี่ยนโน่นนี่ก็คงตามนั้น!