Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ มีนาคม 24, 2010, 21:47:18
-
สวัสดีครับ
เพิ่งกลับจากมหาลัยช่วงซัมเมอร์ วันว่างๆ นั่งสังเกตุรถในมหาลัยเล่นๆ
เห็นรถหน้าทิ่มตูดโด่งบ่อยมากๆ บางคันรถแต่ง หน้าทิ่มพองามดูสวยดี บางคันรถบ้านๆก็เป็นกับเค้าด้วย
เห็นแม้กระทั่งแท๊กซี่ ขับผ่านไปแล้วใครๆก็หัวเราะ ตูดโด่งได้อีก แถมหน้าไถกับพื้นเลย
เพื่อนผมแซวว่าสงสัยน่าเอาลงภาคใต้ เอาไปกวาดตะปูเรือใบ ^^
เพื่อนๆเห็นผมเข้าเวปรถบ่อยเลยมาถามว่ามันดียังไง?? ทำไมมันฮิตจัง??
แต่...ผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกันครับ เลยมีคำถามดังนี้ครับ
1 หน้าทิ่มตูดโด่ง มันดียังไงเหรอครับ??
2 เทรนนี้ เข้าใจว่าเอามาจากรถแดร๊กรึเปล่าครับ??
เข้าใจว่ารถขับหลังน่าจะเหมาะ แต่กับรถขับหน้าธรรมดาๆ มันช่วยอะไรได้"จริง"มั้ยครับ??
3 ถ้าหน้าทิ่มๆ ตูดโด่งๆแบบนี้ "อันตราย"มั้ยครับ??
ผมรู้สึกเหมือนท้ายลอยๆ ดูน่ากลัว(ว่ามันจะสะบัด)มากกว่าน่าเกรงขาม -*-
4 เอาตรงๆเลยนะครับ ทุกท่านคิดว่า มัน"เท่" มั้ยครับ??
เห็นแท๊กซี่บางคันยังทำ ผมว่ามันไม่สร้างสรรค์เลย ผู้โดยสารจะลงไปกองกับพื้นรถมั้ยเนี้ย
ในเชิงของผู้มีความรู้เรื่องรถ คิดว่ามันเหมาะสมมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
-
บางคันก็คงไม่ได้ตั้งใจให้โด่งหรอกครับ โดยเฉพาะพวกรถบ้านหรือแท็กซี่ แต่ที่โด่งเพราะว่าไปติดถังแก๊สแล้วท้ายมันห้อยเลยต้องไปเปลี่ยนสปริงหรือใส่ spacer (มั้งนะ) ให้ท้ายสูงขึ้นซึ่งกำลำบากว่าจะสูงขึ้นเท่าใดเพราะขึ้นอยู่กับนน. ถังแก๊สหรือ นน. บรรทุก ด้วย
-
โดยส่วนตัวไม่ชอบครับ ไม่คิดว่าเท่ห์ด้วย
-
น่าเกลียด ผิดหลักวิศวกรรม
-
น่าเกลียด ผิดหลักวิศวกรรม
จะว่าผิดหลักก็ไม่ถูกน่ะครับ คิดดีๆ บางคันติดแก๊ส ดังนั้นสปริงจึงต้องใส่ spacer เผื่อเวลารับน้ำหนักล้อจะได้ไม่ติดซุ้มไงครับ ในทางกลับกันเวลาไม่ได้รับน้ำหนักเพิ่มท้ายมันก็เลยโด่งแบบนี้แหล่ะ
ส่วนรถบางคันก็ถูกออกแบบมาให้เป็นงี้อยู่แล้วก็มีครับ อย่างเช่นมาสด้า 2 ซีดาน เนี่ยจะว่ามันผิดหลักวิศวกรรมก็ไม่ถูกน่ะ - -
-
ไม่สวยครับ แต่บางคันเค้าก็ไม่ได้ตั้งใจ
เหมือนกับกรณี "หน้าเชิดท้ายห้อย" ที่เทียน่าผมเป็นอยู่
-
หน้าทิ่มท้ายโด่ง ถ้าไม่ันับรถติดแก๊ส ก็คงเป็นเทรนด์ที่มาจากรถแดร็ก
คงเป็นเรื่องของความเชื่อว่าถ้าทำให้ท้ายรถโด่งเวลาออกตัวแรงๆน้ำหนักที่ถ่ายไปด้านท้ายจะน้อยทำให้ล้อหน้าสามารถจับยึดเกาะได้ดีกว่า (สำหรับรถขับหน้า) และสำหรับรถขับหลังที่แรงม้าสูงมากๆ เวลากดเต็มที่รถจะมีอาการหน้าเชิดตลอด ลมเข้าใต้ท้องได้มากขึ้น จึงต้องกดหน้าเผื่อเอาไว้ เพื่อที่เวลาวิ่ง แรงดึงไปด้านหลังจะได้บาลานซ์ให้ตัวถังมีลักษณะที่ตรงเป็นระนาบเดียวกับถนนมากที่สุด
อีกอย่างนึงคือรถแดร็กขับหลังที่ใช้ยางหลังขนาดโตมาก มันก็จะทำให้ท้ายดูสูงอยู่แล้ว ถ้าจะทำให้รถเตี้ยเท่ากันทั้งคันโดยใช้ยางแข่งสลิคด้านหลัง คงต้องทำตัวถัง ผ่าซุ้มเพิ่ม
สำหรับผมซึ่งใช้รถขับหน้า ก็เคยลองทำท้ายโด่งดูเหมือนกัน บอกตรงๆว่าไม่เห็นมันจะช่วยอะไร รถขับหน้าที่วิ่งกัน 11-12 วิ ผมก็เห็นว่าหลายคันที่วิ่งกันได้ ไม่เห็นต้องยกท้ายช่วย
ผมก็เลยเอาลง เพราะในสนามมันอาจจะไม่มีอะไร แต่ในชีวิตจริงและเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง มันอันตรายกว่าที่คิดไว้มากครับ เพราะท้ายบทจะไหลก็ไหลเลย คุมไม่อยู่เอา
-
ดียังไงผมไม่รู้ครับ รู้แต่ว่าผมไม่ชอบ ;D
-
เผื่อไว้ใช้เติมแก๊สเต็มกับรับผู้โดยสารเบียดๆกันครับ
-
ส่วนตัวแล้วถ้าไม่ได้โ่ด่งมากมายเหมือนทางลาดมันก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร
บางคันทำออกมาดูดีซะด้วยซ้ำ (จริงๆนะ) ยิ่งพวกรถมะกันบางคันทำออกมาแล้วดูโหดดีพิลึก
แล้วแต่คนล่ะผมว่า
ส่วนตัวแล้ว คิดว่ามันทำแล้วไม่ได้สวยบนรถทุกรุ่นทุกคัน แต่ทำกับรถบางรุ่นบางคัน "เท่"
-
รถแข่งบางประเภท ก็ OK
แต่..... M2-Sedan 2010 in Thailand รับไม่ได้ ไม่ชอบ. >:(
-
ไม่ชอบซะเลย คิดถึงตอนขับคงยากน่าดู เวลาเบรคความเร็วสูง ๆ
ยางคู่หน้าคงจะหมดก่อนแน่ ๆ เพราะไปรับน้ำหนักรถแบบเต็ม ๆ
-
เค้าว่าเป็นหลักการไหลของอากาศ ทำให้รถเกาะถนนดีขึ้นนะครับ ถ้าจำไม่ผิด ทำให้ตัวรถเหมือนสปอยเลอร์
เพิ่มแรงกดในด้านหน้าและลดการตีกลับของอากาศในด้านหลังครับ ;D
-
แต่ผมว่ามันอาจจะมีประโยชน์สำหรับพวกเด็กมหาลัยเพื่อนเยอะนะครับ
เพราะรถผมเพื่อนมันจะมาทีละหกเจ็ดคน ถ้าไม่ทำท้ายโด่งไว้นี่กันชนหลังคงวางบนพื้นอ่ะ
ว่าแต่มันไม่เท่หรอ? ผมว่าหน้าทิ่มนิดๆท้ายโด่งหน่อยๆก้ดูสวยดีนะ (ไม่เอาแบบล่าตะปูเรือใบนะ -*-)
-
ผมคิดว่าลองสังเกตุรถ วีโก้ดูนะครับ หน้าทิ่งท้ายโด่งเลย
-
บางคันทำอย่างงี้ก็ดูดีขึ้นมาเลยทีเดียวนะ
-
เอาให้ท้ายสูงกว่านิดหน่อยก็พอ ;)