Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ มีนาคม 24, 2010, 21:47:18

หัวข้อ: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ มีนาคม 24, 2010, 21:47:18
สวัสดีครับ

เพิ่งกลับจากมหาลัยช่วงซัมเมอร์ วันว่างๆ นั่งสังเกตุรถในมหาลัยเล่นๆ
เห็นรถหน้าทิ่มตูดโด่งบ่อยมากๆ บางคันรถแต่ง หน้าทิ่มพองามดูสวยดี บางคันรถบ้านๆก็เป็นกับเค้าด้วย
เห็นแม้กระทั่งแท๊กซี่ ขับผ่านไปแล้วใครๆก็หัวเราะ ตูดโด่งได้อีก แถมหน้าไถกับพื้นเลย
เพื่อนผมแซวว่าสงสัยน่าเอาลงภาคใต้ เอาไปกวาดตะปูเรือใบ ^^

เพื่อนๆเห็นผมเข้าเวปรถบ่อยเลยมาถามว่ามันดียังไง?? ทำไมมันฮิตจัง??
แต่...ผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกันครับ เลยมีคำถามดังนี้ครับ

1 หน้าทิ่มตูดโด่ง มันดียังไงเหรอครับ??

2 เทรนนี้ เข้าใจว่าเอามาจากรถแดร๊กรึเปล่าครับ??
   เข้าใจว่ารถขับหลังน่าจะเหมาะ แต่กับรถขับหน้าธรรมดาๆ มันช่วยอะไรได้"จริง"มั้ยครับ??

3 ถ้าหน้าทิ่มๆ ตูดโด่งๆแบบนี้ "อันตราย"มั้ยครับ??
   ผมรู้สึกเหมือนท้ายลอยๆ ดูน่ากลัว(ว่ามันจะสะบัด)มากกว่าน่าเกรงขาม -*-

4 เอาตรงๆเลยนะครับ  ทุกท่านคิดว่า มัน"เท่"  มั้ยครับ??



เห็นแท๊กซี่บางคันยังทำ ผมว่ามันไม่สร้างสรรค์เลย ผู้โดยสารจะลงไปกองกับพื้นรถมั้ยเนี้ย
ในเชิงของผู้มีความรู้เรื่องรถ คิดว่ามันเหมาะสมมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: Monstruo ที่ มีนาคม 24, 2010, 22:00:07
บางคันก็คงไม่ได้ตั้งใจให้โด่งหรอกครับ โดยเฉพาะพวกรถบ้านหรือแท็กซี่ แต่ที่โด่งเพราะว่าไปติดถังแก๊สแล้วท้ายมันห้อยเลยต้องไปเปลี่ยนสปริงหรือใส่ spacer (มั้งนะ) ให้ท้ายสูงขึ้นซึ่งกำลำบากว่าจะสูงขึ้นเท่าใดเพราะขึ้นอยู่กับนน. ถังแก๊สหรือ นน. บรรทุก ด้วย
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: GUDJA-MAN ที่ มีนาคม 24, 2010, 22:02:22
โดยส่วนตัวไม่ชอบครับ ไม่คิดว่าเท่ห์ด้วย
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: totu ที่ มีนาคม 24, 2010, 22:05:10
น่าเกลียด ผิดหลักวิศวกรรม
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: Tonaka ที่ มีนาคม 24, 2010, 22:33:26
น่าเกลียด ผิดหลักวิศวกรรม

จะว่าผิดหลักก็ไม่ถูกน่ะครับ  คิดดีๆ  บางคันติดแก๊ส ดังนั้นสปริงจึงต้องใส่ spacer เผื่อเวลารับน้ำหนักล้อจะได้ไม่ติดซุ้มไงครับ  ในทางกลับกันเวลาไม่ได้รับน้ำหนักเพิ่มท้ายมันก็เลยโด่งแบบนี้แหล่ะ

   ส่วนรถบางคันก็ถูกออกแบบมาให้เป็นงี้อยู่แล้วก็มีครับ อย่างเช่นมาสด้า 2 ซีดาน เนี่ยจะว่ามันผิดหลักวิศวกรรมก็ไม่ถูกน่ะ - -
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: PREM ที่ มีนาคม 24, 2010, 22:43:20
ไม่สวยครับ แต่บางคันเค้าก็ไม่ได้ตั้งใจ
เหมือนกับกรณี "หน้าเชิดท้ายห้อย" ที่เทียน่าผมเป็นอยู่
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ มีนาคม 24, 2010, 22:52:31
หน้าทิ่มท้ายโด่ง ถ้าไม่ันับรถติดแก๊ส ก็คงเป็นเทรนด์ที่มาจากรถแดร็ก

คงเป็นเรื่องของความเชื่อว่าถ้าทำให้ท้ายรถโด่งเวลาออกตัวแรงๆน้ำหนักที่ถ่ายไปด้านท้ายจะน้อยทำให้ล้อหน้าสามารถจับยึดเกาะได้ดีกว่า (สำหรับรถขับหน้า) และสำหรับรถขับหลังที่แรงม้าสูงมากๆ เวลากดเต็มที่รถจะมีอาการหน้าเชิดตลอด ลมเข้าใต้ท้องได้มากขึ้น จึงต้องกดหน้าเผื่อเอาไว้ เพื่อที่เวลาวิ่ง แรงดึงไปด้านหลังจะได้บาลานซ์ให้ตัวถังมีลักษณะที่ตรงเป็นระนาบเดียวกับถนนมากที่สุด

อีกอย่างนึงคือรถแดร็กขับหลังที่ใช้ยางหลังขนาดโตมาก มันก็จะทำให้ท้ายดูสูงอยู่แล้ว ถ้าจะทำให้รถเตี้ยเท่ากันทั้งคันโดยใช้ยางแข่งสลิคด้านหลัง คงต้องทำตัวถัง ผ่าซุ้มเพิ่ม

สำหรับผมซึ่งใช้รถขับหน้า ก็เคยลองทำท้ายโด่งดูเหมือนกัน บอกตรงๆว่าไม่เห็นมันจะช่วยอะไร รถขับหน้าที่วิ่งกัน 11-12 วิ ผมก็เห็นว่าหลายคันที่วิ่งกันได้ ไม่เห็นต้องยกท้ายช่วย

ผมก็เลยเอาลง เพราะในสนามมันอาจจะไม่มีอะไร แต่ในชีวิตจริงและเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง มันอันตรายกว่าที่คิดไว้มากครับ เพราะท้ายบทจะไหลก็ไหลเลย คุมไม่อยู่เอา
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: อันตัวข้าฯนี้มีนามว่า"หมู" ที่ มีนาคม 24, 2010, 23:14:57
ดียังไงผมไม่รู้ครับ รู้แต่ว่าผมไม่ชอบ ;D
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ มีนาคม 24, 2010, 23:40:55
เผื่อไว้ใช้เติมแก๊สเต็มกับรับผู้โดยสารเบียดๆกันครับ
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: RhinoMango ที่ มีนาคม 24, 2010, 23:57:24
ส่วนตัวแล้วถ้าไม่ได้โ่ด่งมากมายเหมือนทางลาดมันก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร

บางคันทำออกมาดูดีซะด้วยซ้ำ (จริงๆนะ) ยิ่งพวกรถมะกันบางคันทำออกมาแล้วดูโหดดีพิลึก

แล้วแต่คนล่ะผมว่า
ส่วนตัวแล้ว คิดว่ามันทำแล้วไม่ได้สวยบนรถทุกรุ่นทุกคัน แต่ทำกับรถบางรุ่นบางคัน "เท่"
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: boyce ที่ มีนาคม 25, 2010, 00:51:08
รถแข่งบางประเภท ก็ OK
แต่..... M2-Sedan 2010 in Thailand รับไม่ได้ ไม่ชอบ.  >:(
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: exodus ที่ มีนาคม 25, 2010, 16:08:20
ไม่ชอบซะเลย คิดถึงตอนขับคงยากน่าดู เวลาเบรคความเร็วสูง ๆ
ยางคู่หน้าคงจะหมดก่อนแน่ ๆ เพราะไปรับน้ำหนักรถแบบเต็ม ๆ
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak_ac118 ที่ มีนาคม 25, 2010, 16:59:33
เค้าว่าเป็นหลักการไหลของอากาศ ทำให้รถเกาะถนนดีขึ้นนะครับ ถ้าจำไม่ผิด ทำให้ตัวรถเหมือนสปอยเลอร์
เพิ่มแรงกดในด้านหน้าและลดการตีกลับของอากาศในด้านหลังครับ  ;D
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: champyadme ที่ มีนาคม 25, 2010, 18:21:31
แต่ผมว่ามันอาจจะมีประโยชน์สำหรับพวกเด็กมหาลัยเพื่อนเยอะนะครับ

เพราะรถผมเพื่อนมันจะมาทีละหกเจ็ดคน ถ้าไม่ทำท้ายโด่งไว้นี่กันชนหลังคงวางบนพื้นอ่ะ

ว่าแต่มันไม่เท่หรอ? ผมว่าหน้าทิ่มนิดๆท้ายโด่งหน่อยๆก้ดูสวยดีนะ (ไม่เอาแบบล่าตะปูเรือใบนะ -*-)
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: kritphakhin ที่ มีนาคม 25, 2010, 19:27:37
ผมคิดว่าลองสังเกตุรถ วีโก้ดูนะครับ หน้าทิ่งท้ายโด่งเลย
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: mann ที่ มีนาคม 27, 2010, 00:05:08
บางคันทำอย่างงี้ก็ดูดีขึ้นมาเลยทีเดียวนะ
หัวข้อ: Re: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง
เริ่มหัวข้อโดย: sajairokjit ที่ มีนาคม 27, 2010, 00:55:04
เอาให้ท้ายสูงกว่านิดหน่อยก็พอ  ;)