Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: First01 ที่ มิถุนายน 10, 2016, 22:43:41

หัวข้อ: เหตุใดเวลามีการ Recall ทาง Honda จึงเลือกที่จะแจ้งกับลูกค้าแค่บางส่วน
เริ่มหัวข้อโดย: First01 ที่ มิถุนายน 10, 2016, 22:43:41
สืบเนื่องจากกระทู้ด้านล่างเกี่ยวกับถุงลมนิรภัย Takata

รถผม City MC ออกปลายปี2012 ตั้งแต่ออกมา 3 ปี 7 เดือน ยังไม่เคยได้หนังสือหรือจดหมายแจ้ง จากทาง Honda แม้แต่แผ่นเดียว

แม้แต่ตอนเอารถไปตรวจสภาพก็ไม่เคยได้ยินคำบอกกล่าวจากปากพนักงานเกี่ยวกับเคสนี้แม้แต่คำเดียว

ก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้ข่าวเกี่ยวกับเรื่องเปลี่ยนถุงลมของ City ตัวนี้มาก่อนเพิ่งมารู้จากกระทู้ด้านล่าง

เรื่องของเรื่องคือผมสงสัยว่า เหตุใด Honda จึงไม่ส่งหนังสือหรือจดหมายแจ้งเคส ให้กับลูกค้า แต่ต้องลูกค้าต้องติดต่อไปเอง

เรื่องการ Recall เป็นการแสดงความรับผิดชอบ เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม แต่ทางคุณควรส่งจดหมายแจ้งกับลูกค้าทุกท่านให้ชัดเจน

จากที่ผมได้ติดตามเว็ปนี้มาตลอดพบได้ว่าทางคุณเลือกที่จะส่งจดหมายแจ้งให้กับลูกค้าแค่บางส่วน แล้วที่เหลือล่ะครับ...

ผู้ที่ใช้อย่าเดียวไม่ได้ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับรถยังมีอีกมาก แล้วเขาเหล่านั้นล่ะครับ...ทางบริษัทคุณจะปล่อยเขาเหล่านั้นไปงั้นหรือ ??

ที่ผมมาตั้งกระทู้นี้ไม่ใช่เพื่อที่จะดิสเครดิตหรืออย่างไร แต่เพื่ออยากจะให้ทางคุณเลือกที่จะปฏิบัติกับลูกค้าทุกท่านอย่างเสมอภาค ไม่ใช่เลือกที่จะปฏิบัติกับลูกค้าแค่บางส่วน

จึงอยากให้ทาง Honda ออกมาชี้แจ้งด้วยครับ.
หัวข้อ: Re: เหตุใดเวลามีการ Recall ทาง Honda จึงเลือกที่จะแจ้งกับลูกค้าแค่บางส่วน
เริ่มหัวข้อโดย: mothsan ที่ มิถุนายน 10, 2016, 23:13:55
เค้าจะเอาอะไรมาเลือกปฏิบัติครับ เค้าทำไมต้องเลือก
บางทีถุงลมของคุณอาจจะไม่อยู่ในล็อตที่มีปัญหาก็ได้นะผมว่า
หัวข้อ: Re: เหตุใดเวลามีการ Recall ทาง Honda จึงเลือกที่จะแจ้งกับลูกค้าแค่บางส่วน
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ มิถุนายน 11, 2016, 02:03:25
เพื่อไม่ให้เป็นการตื่นตูมนะ
หากแจ้งไปปุ๋บ ศุนยก้อจะรับไม่ไหว. คอลเซนเตอร์ก็สายจะไหม้
Stock อะไหล่มันวุ่นวายไปหมด โกลาหล
หัวข้อ: Re: เหตุใดเวลามีการ Recall ทาง Honda จึงเลือกที่จะแจ้งกับลูกค้าแค่บางส่วน
เริ่มหัวข้อโดย: min217 ที่ มิถุนายน 11, 2016, 05:29:07
ทำไมไม่ทำจดหมายไปที่ Honda
หัวข้อ: Re: เหตุใดเวลามีการ Recall ทาง Honda จึงเลือกที่จะแจ้งกับลูกค้าแค่บางส่วน
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ มิถุนายน 11, 2016, 07:20:56
Brand image ครับมาเป็นอันดับ 1 ครับ ต้องรักษาไว้
ถ้า บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเรียก recall รถออกไปแบบโจ่งครึ่ม
คุณคิดว่า มันจะออกมาเป็นยังไงครับ ??

ต่างกับ Honda US ที่ทั้งลงโฆษณา Facebook, Twitter, ทำป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่, โทรจิก, ส่งจดหมายเป็นล้านๆฉบับ หรือแม้กระทั่ง จ้างนักสืบ ติดตาม
เพราะเค้ามี NHTSA หรือ National Highway Traffic Safety Administration อันเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนนสหรัฐอเมริกา ที่รอเชือด Honda & Takata อยู่
เหยื่อรายไหนโดนมา เค้าฟ้องค่าเสียหายกันยับ ปิดเคสได้

แต่ที่นี่ประเทศไทย เรามีหน่วยงานแบบนี้ไหม?
ต่อให้มี สคบ. เราจะพึ่งพาได้ไหม?




#คิดในแง่ดีรถของคุณ จขกท อาจจะไม่ได้อยู่ในล๊อตของถุงลมที่มีปัญหา แต่ในความคิดเห็นส่วนตัวผมคิดว่าเป็นไปไม่ได้ครับ เพราะในบทความของ Bloomberg จากกระทู้ของคุณ yodtao
ต้นตอขอปัญหาถุงลม Takata คือสารตั้งต้นตัวจุดระเบิด ที่เป็น ammonium nitrate ซึ่งในช่วงระยะเวลาย้อนไปตั้งแต่ 2012  ปีให้หลังนี้ เหมือนทาง Takata ไม่ได้มีสูตรอื่น หรือเทคโนโลยีอื่น ที่มาทดแทน ammonium nitrate ดังนั้นความเสี่ยงจึงเกิดขึ้นกับถุงลมทุกใบ ไม่ว่าจะล๊อตไหน

#ถ้าติดตามข่าว จะทราบว่าไม่กี่เดือนก่อน Honda เพิ่งยกเลิกการใช้ถุงลม Takata ไปแล้ว แต่รถยนต์ที่ผลิตในช่วงปี 2013-2015 ละ?

#เวป http://hondaairbaginfo.com/ มีการเรียก Fit 2014 ไปเปลี่ยนด้วย และ ขนาด Acura ยัง recall รถปี 2016 ไปเปลี่ยนเลย

#ความคิดเห็นส่วนตัวผมคิดว่า Honda Thai ค่อยๆทยอยเรียกที่ละรุ่น เพราะจากบทความ Bloomberg ทาง Takata ยังไม่สามารถตอบได้ว่า ถุงลมจะทำงานผิดพลาดเมื่อไหร่ อาจจะเกิดขึ้นได้กับรถใหม่ หรือรถใช้งานมานาน บางคันไม่ถึง 7 ปี ก็เกิดปัญหาแล้ว ดังนั้นผมคิด Jazz GK, City กับตันมาวิน , Civic FB ก็คงจะโดน recall เงียบๆตามมาทีหลัง

#ผมไม่เคยเจอ Honda Thai ประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่ออื่นๆ ไม่ว่าจะ Online หรือบนสื่อสิ่งพิมพ์ ผมพยายาม Search google ทุก key word ใกล้เคียง ลิงค์เดียวที่ผมเจอและเชื่อถือได้ก็คืออันที่แปะในกระทู้ http://www.honda.co.th/th/newsrelease/post/check-air-bags-2016

#ดังนั้นก่อนนั่งรถคนอื่นๆ ตาม list ในกระทู้ ต้องถามเจ้าของรถก่อนว่า "คุณเปลี่ยนถุงลม มาหรือยัง?" ฮาๆๆ  ::)

#Honda เป็นหุ้นส่วน หรือ เคยเป็นหุ้นส่วน Takata
หัวข้อ: Re: เหตุใดเวลามีการ Recall ทาง Honda จึงเลือกที่จะแจ้งกับลูกค้าแค่บางส่วน
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ มิถุนายน 11, 2016, 07:52:40
ถุงลมนั่น น่ากลัวเอาการอยู่นะ  :'( :'( :'(
หัวข้อ: Re: เหตุใดเวลามีการ Recall ทาง Honda จึงเลือกที่จะแจ้งกับลูกค้าแค่บางส่วน
เริ่มหัวข้อโดย: Ex_machina ที่ มิถุนายน 11, 2016, 09:00:50
ต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับ
รถทุกคันไม่ได้ใช้ถุงลม takata ทั้งหมด
รถรุ่นเดียวกัน แต่อาจใช้ถุงลมหลายยี่ห้อ
ดังนั้นเขาจะเช็คย้อนเอง ว่ารถรุ่นไหน ผลิตเมื่อไหร่ ล็อตที่เท่าไร ใส่ถุงลมที่มีปัญหา จึงจะมีการ recall

การเรียก recall โดยใช้จดหมายเองก็มีปัญหา ผู้รับอาจจะไม่ได้จดหมาย อันนี้เข้าใจครับ
ดังนั้นหากมีข้อสงสัยว่ารถเรานั้นเข้าข่ายรถที่ต้อง recall หรือไม่ ให้ติดต่อศูนย์โดยตรงจะดีที่สุด
หัวข้อ: Re: เหตุใดเวลามีการ Recall ทาง Honda จึงเลือกที่จะแจ้งกับลูกค้าแค่บางส่วน
เริ่มหัวข้อโดย: yourturle ที่ มิถุนายน 11, 2016, 10:09:26
ลองตรวจสอบเข้าไปรึยังครับ

แต่ผมได้รับ จม. สองฉบับ แต่ผมไม่นำเข้าเช็ค เพราะรถผมขายไป ปีที่แล้ว โล่งอก
หัวข้อ: Re: เหตุใดเวลามีการ Recall ทาง Honda จึงเลือกที่จะแจ้งกับลูกค้าแค่บางส่วน
เริ่มหัวข้อโดย: First01 ที่ มิถุนายน 11, 2016, 11:04:59
Brand image ครับมาเป็นอันดับ 1 ครับ ต้องรักษาไว้
ถ้า บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเรียก recall รถออกไปแบบโจ่งครึ่ม
คุณคิดว่า มันจะออกมาเป็นยังไงครับ ??

ต่างกับ Honda US ที่ทั้งลงโฆษณา Facebook, Twitter, ทำป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่, โทรจิก, ส่งจดหมายเป็นล้านๆฉบับ หรือแม้กระทั่ง จ้างนักสืบ ติดตาม
เพราะเค้ามี NHTSA หรือ National Highway Traffic Safety Administration อันเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนนสหรัฐอเมริกา ที่รอเชือด Honda & Takata อยู่
เหยื่อรายไหนโดนมา เค้าฟ้องค่าเสียหายกันยับ ปิดเคสได้

แต่ที่นี่ประเทศไทย เรามีหน่วยงานแบบนี้ไหม?
ต่อให้มี สคบ. เราจะพึ่งพาได้ไหม?




#คิดในแง่ดีรถของคุณ จขกท อาจจะไม่ได้อยู่ในล๊อตของถุงลมที่มีปัญหา แต่ในความคิดเห็นส่วนตัวผมคิดว่าเป็นไปไม่ได้ครับ เพราะในบทความของ Bloomberg จากกระทู้ของคุณ yodtao
ต้นตอขอปัญหาถุงลม Takata คือสารตั้งต้นตัวจุดระเบิด ที่เป็น ammonium nitrate ซึ่งในช่วงระยะเวลาย้อนไปตั้งแต่ 2012  ปีให้หลังนี้ เหมือนทาง Takata ไม่ได้มีสูตรอื่น หรือเทคโนโลยีอื่น ที่มาทดแทน ammonium nitrate ดังนั้นความเสี่ยงจึงเกิดขึ้นกับถุงลมทุกใบ ไม่ว่าจะล๊อตไหน

#ถ้าติดตามข่าว จะทราบว่าไม่กี่เดือนก่อน Honda เพิ่งยกเลิกการใช้ถุงลม Takata ไปแล้ว แต่รถยนต์ที่ผลิตในช่วงปี 2013-2015 ละ?

#เวป http://hondaairbaginfo.com/ มีการเรียก Fit 2014 ไปเปลี่ยนด้วย และ ขนาด Acura ยัง recall รถปี 2016 ไปเปลี่ยนเลย

#ความคิดเห็นส่วนตัวผมคิดว่า Honda Thai ค่อยๆทยอยเรียกที่ละรุ่น เพราะจากบทความ Bloomberg ทาง Takata ยังไม่สามารถตอบได้ว่า ถุงลมจะทำงานผิดพลาดเมื่อไหร่ อาจจะเกิดขึ้นได้กับรถใหม่ หรือรถใช้งานมานาน บางคันไม่ถึง 7 ปี ก็เกิดปัญหาแล้ว ดังนั้นผมคิด Jazz GK, City กับตันมาวิน , Civic FB ก็คงจะโดน recall เงียบๆตามมาทีหลัง

#ผมไม่เคยเจอ Honda Thai ประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่ออื่นๆ ไม่ว่าจะ Online หรือบนสื่อสิ่งพิมพ์ ผมพยายาม Search google ทุก key word ใกล้เคียง ลิงค์เดียวที่ผมเจอและเชื่อถือได้ก็คืออันที่แปะในกระทู้ http://www.honda.co.th/th/newsrelease/post/check-air-bags-2016

#ดังนั้นก่อนนั่งรถคนอื่นๆ ตาม list ในกระทู้ ต้องถามเจ้าของรถก่อนว่า "คุณเปลี่ยนถุงลม มาหรือยัง?" ฮาๆๆ  ::)

#Honda เป็นหุ้นส่วน หรือ เคยเป็นหุ้นส่วน Takata

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล

เดี๋ยวช่วงบ่ายจะเอารถเข้าไปตรวจสอบ

หัวข้อ: Re: เหตุใดเวลามีการ Recall ทาง Honda จึงเลือกที่จะแจ้งกับลูกค้าแค่บางส่วน
เริ่มหัวข้อโดย: unseen ที่ มิถุนายน 11, 2016, 12:36:36
มันก็น่ากลัวอยู่นะ 

ได้ฟังข่าว  มีคนได้รับอันตรายจากถุงลมเเละเสียชีวิต 10  กว่าคน  บาดเจ็บ100