Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ มิถุนายน 11, 2016, 10:51:02
-
ผมอยากขอคำแนะนำคับ ผมใช้ Nissan March
หลังจากไปเปลี่ยนอะไหลช่วง 4 หมื่นมา (ตามกระทู้นี้ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=51224.0) งานงอกคับ
ปีกนกขวาเริ่มไปละ
ผมอยากทราบว่า ระหว่างการเปลี่ยนแค่บูชปีกนก ตัวเล็ก ตัวใหญ่ 2 อัน กับเปลี่ยนทั้งปีกเลย มีข้อดี ข้อเสีย ต่างกันยังไงคับ
ปีกนกของ March ต้องซื้อยกชุดคับ ราคา 2500 บ. (หรือ 1250 บ./ข้าง)
มีร้านนึงเสนอผมมารวมค่าแรงทั้งหมด 3800 บ. สองข้าง คับ
(http://www.nissanonly.com/images/content/original-1443169290559.png)
แต่ช่วงนี้ผมเพิ่งเสียตังไป กับจะต้องจ่ายค่าประกันรถด้วยอีก 6900 บ. กับค่าป้ายทะเบียน ประมาณ 1000 บ.นิดๆ ผมเลยไม่อยากตึงเกินไป
ผมไปศึกษามาถ้าเราเปลี่ยนเฉพาะบูช จะถูกกว่า (ประมาณ 500 บ./ข้าง) แต่ผมก็เคยได้ยินมาว่า ปีกนกรถเล็ก เปลี่ยนมามันทนสู้รถใหญ่ไม่ได้ และใช้ได้ไม่นานเท่าของแท้คับ
อีกอย่าง ผมยังสงสัย ว่า เราต้องเปลี่ยนบูชปีกนก ยกสองข้างเลยหรือเปล่าคับ เปลี่ยนข้างเดียวได้ไหม
อยากให้ช่วยแชร์ด้วยคับ ว่าเปลี่ยนแบบไหนดีกว่ากัน เพราะคันเก่าผม เปลี่ยนแต่บูชปีกนก แต่มันเป็นรถใหญ่คับ คือ Toyota Altis หน้าหมู กับ AE100 ซึ่งผมใช้ไม่นาน ก็ขายละ
คันนี้ผมเองคิดว่าคงใช้อีกสัก 2-3 ปี จะเปลี่ยนไปใช้ Toyota Yaris Eco หรือ Vios E85 J มือสอง คับ
ช่วยแนะนำด้วยคับ ขอบคุณคับ
-
ถ้าบูชเสียหาย และสามารถอัดออก เพื่อเปลี่ยนใหม่ได้
การเปลี่ยนเฉพาะบูชก็สมเหตุสมผลครับ
ถ้าอะไหล่แท้ ก็ได้คุณภาพเหมือนเดิม ถ้าเป็น OEM ก็ต้องแล้วแต่ผู้ผลิต
บางกรณี อาร์มทั้งตัวจะติดลูกหมาก ที่ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้
ถ้าลูกหมากหลวมคลอน ก็ต้องเปลี่ยนทั้งอาร์ม ครับ
หรือ บางครั้ง ร้านซ่อมสามารถอัดลูกหมากใหม่ได้
ก็ใช้แทนได้ชั่วคราว เพราะความแข็งแรงสู้ของใหม่ไม่ได้
สรุป เปลี่ยนเฉพาะจุดที่เสียได้ครับ ถ้ามันสามารถถอดเปลี่ยนได้
-
ถ้าบูชเสียหาย และสามารถอัดออก เพื่อเปลี่ยนใหม่ได้
การเปลี่ยนเฉพาะบูชก็สมเหตุสมผลครับ
ถ้าอะไหล่แท้ ก็ได้คุณภาพเหมือนเดิม ถ้าเป็น OEM ก็ต้องแล้วแต่ผู้ผลิต
บางกรณี อาร์มทั้งตัวจะติดลูกหมาก ที่ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้
ถ้าลูกหมากหลวมคลอน ก็ต้องเปลี่ยนทั้งอาร์ม ครับ
หรือ บางครั้ง ร้านซ่อมสามารถอัดลูกหมากใหม่ได้
ก็ใช้แทนได้ชั่วคราว เพราะความแข็งแรงสู้ของใหม่ไม่ได้
สรุป เปลี่ยนเฉพาะจุดที่เสียได้ครับ ถ้ามันสามารถถอดเปลี่ยนได้
ขอบคุณครับ ผมคิดว่าน่าจะถอดได้ เพราะมีการเอาไปอัดยูริเทนกันเยอะมากคับ สำหรับรุ่นนี้
ปล...นี่เป็นภาพชัดๆ ของบูชปีกนก March almera (ขอลงรูปแบบยูริเทนคับ เพราะหาง่าย) คับ
-
ทำไมไปไวจังครับ แต่ก่อนผมเปลี่ยนยกชุดเลย
-
นั่นสิครับ ปกติพวกนี้ อายุการใช้งานน่าจะนานกว่านี้นะครับ ถ้าคนขับไม่ขับโหดเกินไป
-
ลูกหมาก บู๊ทปีกนก แหลกพวงมาลัย เปลี่ยนได้หมด ราคาย่อมเยา ใช้ได้ดีเหมือนกัน
-
นั่นสิครับ ปกติพวกนี้ อายุการใช้งานน่าจะนานกว่านี้นะครับ ถ้าคนขับไม่ขับโหดเกินไป
ทำไมไปไวจังครับ แต่ก่อนผมเปลี่ยนยกชุดเลย
การออกแบบไม่ดีคับ ใช้เป็นยางซะสองจุดเลย แถมปีกเล็กอีก
ประกอบกับรถผมใช้มา 5 ปีแล้วคับ ถนนก็ไม่ค่อยดีด้วยคับ
ทำใจไว้บ้างว่าต้องโดนแต่ไม่คิดว่าจะเร็วขนาดนี้คับ
-
ปกติถ้ารถไม่ได้ออกแบบให้ถอดเปลี่ยนเฉพาะบูชได้ การอัดเข้าออกใหม่เองจะไม่ค่อยทนเท่าของเดิมครับ ถ้ายังไม่อยากเสียเงินแล้วไม่ได้ขับใช้ความเร็วเท่าไหร่ก็ทู่ซี้ไปอีก 1-2 เดือนก็ได้ครับ
ปล ที่ร้านเสนอมาผมว่าแพงนะ ค่าของ 2500 ค่าแรง 1300 ... รถผมคันนึงเปลี่ยนแีกนก 2 ข้าง ค่าแรง 1060 บาท อีกคันเปลี่ยนบูช 22 ตัว ค่าแรง 3000
-
ที่จริง2500ก็ไม่ได้แพงมากสำหรับของใหม่ยกชุด
แต่ถ้าไม่ไหวสามารถถอดมาอัดใหม่ได้ คิดเป็นจุดๆไป
แต่อายุการใช้งานก็อาจจะไม่ทนเท่าแล้วแต่ฝีมือคนทำและอะไหล่ที่ใช้
ถ้าเป็นผมคนเลือกใหม่ทั้งชุด ถ้ารถยังไม่วิ่งแล้วว๊อกแว๊กมากก็รออีกสักเดือนสองเดือนค่อยเปลี่ยนก็ได้ขับช้าลงนิดนึง หนอดหลุมเบาๆขึ้นอีกหน่อย
-
ปกติถ้ารถไม่ได้ออกแบบให้ถอดเปลี่ยนเฉพาะบูชได้ การอัดเข้าออกใหม่เองจะไม่ค่อยทนเท่าของเดิมครับ ถ้ายังไม่อยากเสียเงินแล้วไม่ได้ขับใช้ความเร็วเท่าไหร่ก็ทู่ซี้ไปอีก 1-2 เดือนก็ได้ครับ
ปล ที่ร้านเสนอมาผมว่าแพงนะ ค่าของ 2500 ค่าแรง 1300 ... รถผมคันนึงเปลี่ยนแีกนก 2 ข้าง ค่าแรง 1060 บาท อีกคันเปลี่ยนบูช 22 ตัว ค่าแรง 3000
ใช่คับ ผมว่าค่าแรงแพงไปนิด
เลยกำลังคิดว่าจะซื้อปีกไปให้ร้านแถวบ้านเปลี่ยนให้หรือไม่ก็อัดเอาคับ
ที่จริง2500ก็ไม่ได้แพงมากสำหรับของใหม่ยกชุด
แต่ถ้าไม่ไหวสามารถถอดมาอัดใหม่ได้ คิดเป็นจุดๆไป
แต่อายุการใช้งานก็อาจจะไม่ทนเท่าแล้วแต่ฝีมือคนทำและอะไหล่ที่ใช้
ถ้าเป็นผมคนเลือกใหม่ทั้งชุด ถ้ารถยังไม่วิ่งแล้วว๊อกแว๊กมากก็รออีกสักเดือนสองเดือนค่อยเปลี่ยนก็ได้ขับช้าลงนิดนึง หนอดหลุมเบาๆขึ้นอีกหน่อย
คับ เดียวจะลองคุยกับร้านดูคับ พรุ่งนี้
-
ถ้ายกชุดไม่แพงก็ยกปีกไปเลยครับ
ปล.จะไปใส่ยูริเทนเหรอครับ
-
ถ้ายกชุดไม่แพงก็ยกปีกไปเลยครับ
ปล.จะไปใส่ยูริเทนเหรอครับ
ไม่คับ ใส่แบบธรรมดา ยางนี่แหละคับ
-
ราคานี้เปลี่ยนยกชุดเลยครับ รอเก็บเงินอีกนิด รื้อรถทำหลายรอบจะไม่คุ้มค่าแรงเอานะครับ
ของผมเปลี่ยนแต่บูชปีกนก ของแท้คู่นึง เจอไปครึ่งหมื่น จะเป็นลม :-\
-
ปีกนกผมอัดมาแล้ว 2 รอบ
ส่วนตัวคิดว่าเปลี่ยนทั้งปีกดีกว่า แต่ถ้าเฉพาะบูชมันก็ประหยัดดี ผมเลือกประหยัดครับ
บูชปีกนกนี่รีบทำก่อนเลย เวลาเจอถนนมีร่องที่วอกแวกง่าย ผมไม่ชอบฟิลพวงมาลัยแบบนั้นเลย
อัดให่มอย่างน้อยก็มี 1 ปีละครับ :-[
-
เปลี่ยนเฉพาะบู๊ชทนสู้ทั้งปีกไม่ใด้แน่ๆครับ แต่เปลี่ยนมาใหม่ๆก็ขับดีพอกัน
รถหลายรุ่นหรือเกือบทั้งหมดมักจะขายยกชุด เพราะฉะนั้นย้อนกลับไปที่
ตัวบู๊ช ไม่มีแท้ศูนย์แน่นอน เทียบเอาถ้าเลือกอัดบู๊ชก็หายี่้ห้อตลาดหน่อย
แต่อัดบู๊ชมันก็อยู่ใด้ 2-3 ปีนะ ขับโหดๆไม่หยอดแบบผมมันยังทนใด้เลย
-
บุชปีกนก อันละ 250 ค่าแรงถ้าทำถูกๆก็ 2-300บาท
ผมไม่เคยเปลี่ยนเลย มาร์ชผม สองแสนโลละครับ
น้ำมันเครื่องถ่ายสามลิตรครั้งละ500บาท ไส้กรองเปลี่ยนครั้งเว้นครั้ง ใช้ของเทียบดีๆ100บาท
น้ำมันเกัยร์CVT ปตท ถ่ายทุก 2-3หมื่นโล 4ลิตรไม่ถึงพันหรอกครับ
ตอนแสนโล เปลี่ยนน้ำหม้อน้ำ
น้ำมันเบรคยังไม่เคยเปลี่ยน ปีที่6แล้ว อาจจะเปลี่ยน
รถผมเป็นรุ่นไม่มีABSนะ ถ้ามีผมก็คงจัดทุกสองปี
ถ้าอยากประหยัด เลิกคบศูนย์บริการไปเลย หาอู่ที่ไว้ใจได้ถามราคาค่าทำก่อน
อะไหล่แท้ สำหรับผม ไร้สาระ ของมันก็จ้างเขาผลิต ปีกนกทั้งอันถ้ามันเสียตอนสี่หมื่นโล คุณใส่ไปใหม่มันก็อยู่ได้แค่นั้นอีกนั่นแหละครับ เอาบุชใหม่ใส่ประหยัดไปอีก ถ้ากลัวเสียอีก เอาPolyurethane หล่อไว้ในเบ้ามันครับ
-
ราคานี้เปลี่ยนยกชุดเลยครับ รอเก็บเงินอีกนิด รื้อรถทำหลายรอบจะไม่คุ้มค่าแรงเอานะครับ
ของผมเปลี่ยนแต่บูชปีกนก ของแท้คู่นึง เจอไปครึ่งหมื่น จะเป็นลม :-\
ขอบคุณคับ
ปีกนกผมอัดมาแล้ว 2 รอบ
ส่วนตัวคิดว่าเปลี่ยนทั้งปีกดีกว่า แต่ถ้าเฉพาะบูชมันก็ประหยัดดี ผมเลือกประหยัดครับ
บูชปีกนกนี่รีบทำก่อนเลย เวลาเจอถนนมีร่องที่วอกแวกง่าย ผมไม่ชอบฟิลพวงมาลัยแบบนั้นเลย
อัดให่มอย่างน้อยก็มี 1 ปีละครับ :-[
เห็นด้วยคับ ผมเปลี่ยนมาแล้วเมื่อเช้าขับมา คนละฟิวเลย เสียงช่วงล่างที่ดังหายหมดคับ
เปลี่ยนเฉพาะบู๊ชทนสู้ทั้งปีกไม่ใด้แน่ๆครับ แต่เปลี่ยนมาใหม่ๆก็ขับดีพอกัน
รถหลายรุ่นหรือเกือบทั้งหมดมักจะขายยกชุด เพราะฉะนั้นย้อนกลับไปที่
ตัวบู๊ช ไม่มีแท้ศูนย์แน่นอน เทียบเอาถ้าเลือกอัดบู๊ชก็หายี่้ห้อตลาดหน่อย
แต่อัดบู๊ชมันก็อยู่ใด้ 2-3 ปีนะ ขับโหดๆไม่หยอดแบบผมมันยังทนใด้เลย
ผมเปลี่ยนของ RBI มาคับ มีของตรงรุ่นเลย ร้านอะไหล่มีพร้อมคับ
ผมหมดค่าใช้จ่ายไปดังนี้
บูท 4 ตัว (เล็ก ใหญ่) พร้อมอัด 700 กับค่าแรงเปลี่ยน 300 รวม 1000
สำหรับผม ผมพอใจคับ ในราคานี้ ขอให้ทนได้สัก 3 ปี ก็ดีใจมากแล้วคับ พอดีตอนนั้น อาจจะเปลี่ยนโช๊คละคับ
บุชปีกนก อันละ 250 ค่าแรงถ้าทำถูกๆก็ 2-300บาท
ผมไม่เคยเปลี่ยนเลย มาร์ชผม สองแสนโลละครับ
น้ำมันเครื่องถ่ายสามลิตรครั้งละ500บาท ไส้กรองเปลี่ยนครั้งเว้นครั้ง ใช้ของเทียบดีๆ100บาท
น้ำมันเกัยร์CVT ปตท ถ่ายทุก 2-3หมื่นโล 4ลิตรไม่ถึงพันหรอกครับ
ตอนแสนโล เปลี่ยนน้ำหม้อน้ำ
น้ำมันเบรคยังไม่เคยเปลี่ยน ปีที่6แล้ว อาจจะเปลี่ยน
รถผมเป็นรุ่นไม่มีABSนะ ถ้ามีผมก็คงจัดทุกสองปี
ถ้าอยากประหยัด เลิกคบศูนย์บริการไปเลย หาอู่ที่ไว้ใจได้ถามราคาค่าทำก่อน
อะไหล่แท้ สำหรับผม ไร้สาระ ของมันก็จ้างเขาผลิต ปีกนกทั้งอันถ้ามันเสียตอนสี่หมื่นโล คุณใส่ไปใหม่มันก็อยู่ได้แค่นั้นอีกนั่นแหละครับ เอาบุชใหม่ใส่ประหยัดไปอีก ถ้ากลัวเสียอีก เอาPolyurethane หล่อไว้ในเบ้ามันครับ
รุ่นเดียวกันกับผมเลยคับ E CVT
ผมเองมีอู่ประจำอยู่แล้วคับ ซึ่ง ok มาก
ผมอยากทราบว่ากรองคุณ เจ เปลี่ยนทุกกี่กิโลคับ
ผมเปลี่ยน หมื่นกิโลหรือปีละครั้งคับ
แล้วใช้ของเทียบยี่ห้อไหนดีคับ
-
คุณรถสีเขียว ผมใช้กรองของFull สำหรับHondaครับ มีเคยใช้Sakuraแต่พอผ่ามาดูมีกระดาษน้อยกว่าFullสามครีบ ราคาเท่ากันเลยเลือกFull
น้ำมันเครื่องถ่ายทุก7พันโลครับ บางทีก็ถ่ายก่อน ใช้กะชั่วโมงทำงานเอาจริงๆ
-
คุณรถสีเขียว ผมใช้กรองของFull สำหรับHondaครับ มีเคยใช้Sakuraแต่พอผ่ามาดูมีกระดาษน้อยกว่าFullสามครีบ ราคาเท่ากันเลยเลือกFull
น้ำมันเครื่องถ่ายทุก7พันโลครับ บางทีก็ถ่ายก่อน ใช้กะชั่วโมงทำงานเอาจริงๆ
ขอบคุณคับ
งั้นผมจะลองหายี่ห้อ Full มาดูคับ
ของนิสสันก็น่าจะมี
ผมก็กะว่าครั้งนี้จะลอง สังเคราห์ลากสัก 7-8 พันคับ
ก่อนหน้ารถผมวิ่งน้อยไม่ค่อยได้ลากเท่าไหร่
แต่ตอนนี้ จะวิ่งเยอะลากจะดีกว่าไม่งั้นเปลี่ยนน้ำมันบ่อยๆ เปลืองแย่เลย
-
รบกวน PM ร้านมาให้หน่อยครับเพื่อเอาไปเปลี่ยนด้วย :P
ถ้าเปลี่ยนใหม่ แนะนำ 0 เลยครับ ราคา 3500 รวมค่าแรง ผมพึ่งเปลี่ยนไป
ยังเหลืออะไหล่เก่าอยู่ที่บ้าน 2 ปีก ว่าจะเอาไปอัดมาสำรองอยู่เหมือนกัน
ผมวิ่งมา 180000 นิดเลยเปลี่ยน จริงๆ เจอมันขาดตั้งแต่ ตอน 160000 แล้ว แต่มันยังขาดไม่มาก
ตอน180000 คอมแอร์ไหม้ เลยเอาเข้า 0 ราคาลูกใหม่ กับ ร้านข้างนอกไม่รู้ build หรือไม่ ห่างกัน 1000 เดียวค่าแรง 0 ถูกกว่า
เลยให้ช่างเปลี่ยน ปีกนก ไปเลย โดนไป 11000 ตัวเบา เลย แอร์ 6800 ปีก 2600 ค่าน้ำยาแอร์ + ค่าแรง + ค่าสายพาน