Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yourturle ที่ มิถุนายน 11, 2016, 16:39:14
-
จากที่ได้ ดู Special report of the year 2015
มีข้อสังเกตุ และ สงสัยว่า ทำไม 4x4 ของ v-cross & MU-X จึงจำหน่ายได้น้อยต่ำเตี้ยซะขนาดนั้น
จำนวนตัวเลขของรถที่เป็นระบบ 4x4
PICK-UP PPV
TOYOTA 17,062 10,454
ISUZU 5,177 1,157
MITSU 3,658 11,226
FORD 4,016 2,783
ที่ยอดขายไม่ดี เพราะ ระบบ 4x4 ไม่ดี ไม่ทน หรือ จากตัวรถ (design) ที่ไม่แมทส กับการนำไปแต่งลุยป่า
หรือ ราคาขายที่แข็งเกิน เพื่อนๆ
-
คนส่วนใหญ่เชื่อว่าระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของ toyota ทนทานกว่าครับ เพราะสมัยก่อนอีซุซุเอาระบบไฟฟ้ามาใช้กับ 4WD ก่อน toyota ซึ่งพอมันพังแล้วหาคนซ่อมยาก เลยเป็นความเชื่อสืบต่อมาว่าซื้อ 4wd ต้อง toyota อีซุซุไม่ทนเท่า
-
ตัวท็อป 4X4 ออปชั่นน้อยครับ แค่ถุงลม 2 ใบ ก็แทบไม่อยากเสียเงิน 1 ล้านบาท
ค่ายอื่นๆ เค้าไปไกลแล้ว คนซื้อเค้าศึกษาเรื่องรถมาดีก่อนซื้อ คงไม่ฟังแต่เซลล์ อย่างเดียว
ตามนี้ครับ ถ้าจ่ายตัวท็อปราคาแสนแพง เป็นผมก็เลือกรถที่ให้ออฟชั่นความปลอดภัยคุ้มๆดีกว่า
-
คนทึ่ซื้ออีซูสุ ส่วนมากเหตุผลหลักคือเน้นประหยัดน้ำมัน ค่อนข้างแคร์กับเรื่องค่าใช้จ่าย ดังนั้นก็เป็นเรื่องยากที่คนกลุ่มนี้จะตัดสินใจซื้อรุ่น 4x4 โดยไม่จำเป็น
-
ตั้งแต่หมดยุค Isuzu Rodeo 4WD โตโยต้าก็เหนือกว่าตลอด ทั้งในแง่ชุดเพลาขับและส่งกำลัง
-
ประเด็นน่าสนใจครับ ขณะที่รถขนผักผลไม้บนทางเรียบเราก็เจออิซูสุเยอะ แต่ทำไมคนที่อยู่บนเขาส่วนมากถึงมีโตต้าซะมาก ผมไปภูทับเบิกเจอพวกรถเข้าไร่โตต้า 4x4 ล้วนๆ (ทั้งที่พื้นที่แบบนั้นเรื่องศูนย์ไม่น่าเกี่ยว) จะว่าออฟชั่นน้อยมันคงไม่ใช่ทั้งหมดมั้ง เพราะอย่างบางทีใช้ชีวิตทั้งวันบนถนนดินเลน abs มันก็แทบไม่จำเป็น
ps.ไม่ได้หมายรวมถึง 4 ประตู 4x4 ท็อปนะครับ
-
ฐานลูกค้าเก่าโตต้าเยอะกว่า รถเช่า รถเหมา โตต้ามากกว่า
-
ประเด็นน่าสนใจครับ ขณะที่รถขนผักผลไม้บนทางเรียบเราก็เจออิซูสุเยอะ แต่ทำไมคนที่อยู่บนเขาส่วนมากถึงมีโตต้าซะมาก ผมไปภูทับเบิกเจอพวกรถเข้าไร่โตต้า 4x4 ล้วนๆ (ทั้งที่พื้นที่แบบนั้นเรื่องศูนย์ไม่น่าเกี่ยว) จะว่าออฟชั่นน้อยมันคงไม่ใช่ทั้งหมดมั้ง เพราะอย่างบางทีใช้ชีวิตทั้งวันบนถนนดินเลน abs มันก็แทบไม่จำเป็น
ps.ไม่ได้หมายรวมถึง 4 ประตู 4x4 ท็อปนะครับ
โตต้าซื้อง่ายกว่าอีซุซุ ผ่อนก็เลือกได้หลายแบบกว่า พวกบนดอยเลยนิยมใช้กันครับ
-
ประเด็นน่าสนใจครับ ขณะที่รถขนผักผลไม้บนทางเรียบเราก็เจออิซูสุเยอะ แต่ทำไมคนที่อยู่บนเขาส่วนมากถึงมีโตต้าซะมาก ผมไปภูทับเบิกเจอพวกรถเข้าไร่โตต้า 4x4 ล้วนๆ (ทั้งที่พื้นที่แบบนั้นเรื่องศูนย์ไม่น่าเกี่ยว) จะว่าออฟชั่นน้อยมันคงไม่ใช่ทั้งหมดมั้ง เพราะอย่างบางทีใช้ชีวิตทั้งวันบนถนนดินเลน abs มันก็แทบไม่จำเป็น
ps.ไม่ได้หมายรวมถึง 4 ประตู 4x4 ท็อปนะครับ
โตต้าซื้อง่ายกว่าอีซุซุ ผ่อนก็เลือกได้หลายแบบกว่า พวกบนดอยเลยนิยมใช้กันครับ
บนดอยแรงบิดต้นๆvigoดีกว่าdmaxเยอะครับ คนติดใจมาตั้งแต่vigoแล้วครับ
-
ผมคิดว่า กระบะตัวแพงๆ ไม่ใช่กลุ่มลูกค้า isuzu ครับ
isuzu จะเป็นพวกกลุ่มซื้อไปใช้งาน ขน บรรทุกของมาขาย จะเป็นตัวเตี้ยตอนครึ่งมากกว่า
-
อัตราทดสูง ขึ้นเขา บรรทุกหนัก
อัตราทดต่ำ ทางเรียบ บรรทุกน้อย
มันเป็นเช่นนี้แล
แรงบิดลงล้อไม่เท่ากัน
-
ตัวท็อป 4X4 ออปชั่นน้อยครับ แค่ถุงลม 2 ใบ ก็แทบไม่อยากเสียเงิน 1 ล้านบาท
ค่ายอื่นๆ เค้าไปไกลแล้ว คนซื้อเค้าศึกษาเรื่องรถมาดีก่อนซื้อ คงไม่ฟังแต่เซลล์ อย่างเดียว
+1 คงเป็นเหตุผลหลักที่ฉุดยอด
-
เรนเจอร์และรีโว่ มันทำได้ดรกว่าสิครับ มากกว่าด้วยซ้ำhttps://youtu.be/3ELHeFvOsk4
-
ตัวท็อป 4X4 ออปชั่นน้อยครับ แค่ถุงลม 2 ใบ ก็แทบไม่อยากเสียเงิน 1 ล้านบาท
+1
ค่ายอื่นๆ เค้าไปไกลแล้ว คนซื้อเค้าศึกษาเรื่องรถมาดีก่อนซื้อ คงไม่ฟังแต่เซลล์ อย่างเดียว
-
อาจจะเป็นเพราะว่า อีซูสุ ทำตลาดเฉพาะในเมืองไทย ส่วนค่ายอื่นๆทั้ง TOYOTA Mitsu และ Ford ทำตลาดทั่วโลกทำให้หาของแต่งสำหรับรถ off road มีมากกว่า หลากหลายกว่าและหาได้ง่าย หลายคนที่ซื้อ 4x4 ก็มักจะไปต่อยอดเพิ่มความสามารถมากขึ้น บางส่วนก็จะซื้อไปในเชิงของกิจกรรมสันทนาการ ของที่ติดรถคงไม่เพีบงพอต้องหาจากท้องตลาดมาใส่
-
อาจจะส่วนหนึ่งแต่ไม่น่าเป็นปัจจัยมากเท่าไหร่ คือ รุ่น ขับ 4 ของ Isuzu
จัด Option มาเหมือนกันกับรุ่นขับ 2 ยกสูง เพราะฉะนั้นลูกค้า Isuzu
ถ้าใครไม่ได้จำเป็นต้องใช้ระบบขับ 4 จริงๆ ก็ไปซื้อขับ 2 กันหมด
ในทางกลับกัน กระบะของค่ายอื่น อยากได้ Option เต็มๆครบๆ ต้อง
ขยับไปรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น
บุคลิกของ Toyota คือคันเร่งไวกว่า แตะนิดๆก็พุ่ง ไม่ต้องกดลึกมาก
ในขณะที่บุคลิกคันเร่งของ Isuzu จะตอบสนองช้ากว่าเล็กน้อย เพราะ
เซ็ตมาให้คำนึงถึงอัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่า ตรงนี้เองการขับขึ้น-ลงเขา
ผมว่า Toyota ขับง่ายกว่า Isuzu ครับ
-
จากที่บ้านเคยใช้รถประเภทนี้นะครับ รถยนต์ประเภทนี้ Toyota มีอะไหล่เพียบ หาง่าย และราคาไม่แพงครับ รวมทั้งที่เราเห็นๆกันแหละครับ พอปีกนกไม่ตอบโจทย์ จับไปวางคาน ก็เอาคาน Land Cruiser VX80 มาวาง และอะไหล่รถพวกนี้ มักมาจาก toyota ซะเยอะครับ คนที่ใช้เองเลยซื้อค่ายนี้ใช้ เพราะเหตุผลนี้ครับ
-
จำได้ตอนที่ทดลองขับ รีโว่ออกเกียร์ 2 ง่าย ขณะที่ดีแม็กซ์ออกเกียร์ 2 เกือบดับ มันเป็นยี่ห้อเดียวที่ผมต้องตบลงเกียร์ 1 เผลอๆไทรตัน mivec ก็อาจจะออกเกียร์ 2 ง่ายกว่า ส่วนเรนเจอร์เหมือนตึงตังกว่าเพื่อนหน่อย ผมเป็นคนขับเองเรื่องความคุ้นเคยกับตัวรถตอนนั้นก็ไม่คุ้นซักคัน ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วยรึเปล่า
-
ผมเห็นด้วยว่ากั๊กครับ ตัว4*4มันควรจะจัดเต็มได้แล้ว โดยเฉพาะMU-X
-
สไตล์ของรถครับ ตามเขานี่ toyota เยอะครับ คันเร่งเซ็ตมาไว บูสต์ติดไวกว่า แรงบิดมาในรอบต่ำกว่า คนขับออฟโร้ด ก็รู้ดีในเรื่องนี้อยู่แล้ว ก็เลือกในรถที่เหมาะสมที่จะลุย ไม่งั้นมันหงุดหงิด 555
-
อีซูซุขับ2ยกสูง ผมว่าทางภูเขาก็เหลือพอนะ เคยเห็นออกบ่อย ประหยัดและทนกว่าขับ4อีก
-
ผมเห็นรถกระบะ 4x4 ที่ทำงานในเหมืองแม่เมาะ เป็น Dmax นับคันได้เลย มีน้อยมากๆ
ส่วนมากจะเป็น Vigo กับ Ford Renger และพอเห็น Colorado บ้าง
เวลาวิ่งในทางออฟโรด Vigo แรงบิดมาไวในรอบต้นๆ ออกตัวง่าย ขับง่ายกว่า
Vigo เกียร์โฟร์ไม่ซับซ้อนเข้าง่าย
เรื่องความทนทานยังไง Toyota ก็ชนะอยู่ดีละครับ เทียบกับยี่ห้ออื่นใช้งานพอกัน ยี่ห้ออื่นจะเข้าซ่อมบ่อยกว่า
นี่ผมจะเหมือนอวยพี่โตหรือเปล่า 555
-
กระบะอีสุ ขับสี่ ยุคมังกร หลายคนบ่นว่าซดแหลก ทั้งๆที่ไม่ได้กินว่า โตต้าเลย แต่คนซื้อโตต้าตอนนั้น รับสภาพได้ว่ารถขับสี่ต้องกินกว่า เขาเลยไม่บ่น
พอมายุค ดีแม้ก เซลโตต้า โจมตีว่า ระบบขับสี่ไฟฟ้าของอีสุ เปราะ เสียง่าย สู้ก้านโยกคลาสสสิคไม่ได้ (แต่พอมาเป็นรีโว่ ก็ใช้ขับสี่ไฟฟ้า เซลโตต้าก็เงียบไป5555)
เรื่องอะไหล่ เชียงกงไม่ค่อยมีอะไหล่ขับสี่ของอีสุครับ โตต้าเกลื่อน นิสสันรองลงมาพวกเทอราโน่
ส่วนขาแปลง ก็ยังชอบเพลา เครื่อง เสื้อ เกียร์ ของโตต้าเป็นหลัก ราคาเพลาขับสี่ของโตต้า พวก พราโด้ ชุดนึงตก 8 หมื่น ไม่ต้องวางขาย ต้องสั่งๆมาแล้วหมด
-
เดี่ยวนี้ของแต่ง 4x4 ของเรนเจอร์เยอะกว่าดีแม็กด้วยซ้ำ..
-
ความเชื่อด้วยมั้งครับ อย่างผมเองที่ไม่เคยสนใจเรื่องระบบ 4x4 เลยเพราะขับแต่ในเมืองเป็นหลัก ยิงคิดว่า isuzu สู้ toyota ไม่ได้เลยครับเพราะว่านอกจาก dmax หรือ mu-x แล้ว isuzu ไม่มีสินค้ารุ่นอื่นที่มีระบบ 4x4 เลย แต่ toyota มีสินค้าหลายตัว ทำให้คิดไปว่า ระบบ 4x4 โตโยต้าดีกว่า
-
เอาไปลุย เวลาขึ้นเนินสูงๆอิสุ แรงบิดมาช้าครับ บางทีทำให้เสียจังหวะ ขับยาก ยุคมังกรเพลาหน้าเปราะ พังง่าย
-
ของผมดาร์กอนอายขับ4 ยืนยันว่า ขับ4ไม่ทนจริง
เพลาหน้าเยิ้มเลย
-
กั๊กตั้งแต่สมัยทรูเปอร์ที่ไม่เอาระบบtod.มาลงกะบะ
ระบบขับสี่แปรผัน ดีจริงแต่กินน้ำมัน
ถ้าพัฒนาต่อมาลงกะบะขับสี่ และทนทาน ซ่อมง่าย สามห่วงมีหนาว
เพราะมีปาที่มีระบบขับสี่ให้เลือกเยอะสุด จุกจิกที่โซลินอยด์แต่ราคาไม่แพง
แต่todรถจะคิดเองตามเส้นทางที่เคลื่อนผ่าน มีเพียงเกียร์สโลว์ที่ต้องเข้าเอง
ระบบล้ำๆแบบนี้ไม่สานต่อ มาขายแบบโบราณและไม่ทน จึงไม่แปลกที่ขับสี่ไม่เกิด
ยี่ห้ออื่นเอาของรุ่นใหญ่ตกรุ่นมาให้ ทำให้ซับซ้อนน้อยลง อะไหล่ถูกลง
รถก็ไปได้ ถ้ามัวกั๊กแต่รุ่นใหญ่ ไม่นานก็เจ๊งเพราะคนซื้อไปลุยส่วนใหญ่ไม่ได้รวย
ที่ใช้งานตามไร่ สวน ก่อสร้างก็กะบะทั้งนั้น 7ที่นั่งเพิ่งมานิยมตอนมีppvราคาล้านต้น
-
ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับบางท่าน ที่บอกว่า ยอด 4x4 isuzu ตกเพราะ option ที่น้อยกว่าคู่แข่ง
ลองดูข้อมูลย้อนหลังครับ
กระบะ Space cap + double cap ที่ใช้ระบบ 4x4
ปี 2014 1.toyota ... (จากยอด 11,564) 2.Isuzu 5297 3.Ford 4332 4.Mitsu 658
ปี 2015 1.toyota 13,854 2.Ford 3,964 3.Isuzu 3,656 4.Mitsu 2,653
กระบะ Single cap ที่ใช้ระบบ 4x4
ปี 2014 1.toyota ... (จากยอด 11,564) 2.Isuzu 2273 3.Mistu 1,884 4.Ford 61
ปี 2015 1.toyota 3,208 2.Isuzu 1,521 3.Mistu 1,005 4.Ford 52
คนที่จะใช้ระบบ 4x4 สำหรับการใช้งานที่เน้นบรรทุก น่าจะเลือก single cap เพราะมีพื้นที่มากกว่า
ยังคงเลือก toyota -isuzu - mitsu ตามลำดับ
แต่พอเป็น 4x4 แบบ cap และ 4ประตู ยอดขาย ford ขึ้นจากที่ 3 ปี 2014 มาเป็นที่ 2 ปี 2015
เดาว่ากลุ่มตลาดบน ที่รถกระบะราคาเกินล้าน ford ทำตลาดได้ดีกว่า ถูกใจคนเลือก 4x4 มากกว่า
แต่ไม่ได้สื่อว่า ค่ายอื่นๆ ทำ 4x4 ไม่ดี ไม่เช่นนั้น sigle cap ก็ควรจะมีแนวโน้มในทิศทางเดียวกัน
และ toyota revo ใหม่ อาจจะมีส่วนในการดึงยอด isuzu ด้วย จาก 4x4 ที่ขายได้กว่าหมื่นคัน
ส่วน isuzu ไปเทยอดกับ 4x2 ตัว hilander ซึ่งขายได้มากว่า revo 4x2
-
ระบบ 4x4 เจ้าอื่นทำดีกว่ามีลูกเล่นมากกว่า ISUZU ครับ คืออีสุไม่มีอะไรน่าสนใจในรถระดับนี้เลย
ถ้าให้ซื้อผมมักซื้อตัว Top 4x4 ไม่ซื้อรุ่นขับ 2 แต่พอเปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้วจะซื้อไหมล่ะเพราะไม่มีลูกเล่นอะไรให้เลย Diff lock ไม่มี ระบบเลือการขับเคลื่อนไม่ได้มีความน่าสนใจเลย คนซื้อเขาก็เปรียบเทียบเป็น ไปหาเจ้าอื่นดีกว่า
-
เคยถามคนยนดอย ว่สทำไมชอบใช้โตโยต้า เค้าบอก
เวลาบรรทุกหนัก จอดทางลาดชันมันออกตัวได้ แต่อีซูซุออกไม่ได้ต้องช่วยเข็นส่งกัน