Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yourturle ที่ มิถุนายน 12, 2016, 21:14:25
-
จากที่เริ่มขายปลายปี 2014
ปี2015 เต็มปี มียอดขายรวมสะสม 26,417คัน
มากกว่ารถหลายๆรุ่นหลายๆยี่ห้อ ขายสองปียังไม่ถึงครึ่งของ Hr-V
จึงถือว่าเป็นประวัติศาสตร ของวงการรถยนตบ้านเราและอีกหลายๆประเทศ
ที่ ฮอน กลับมาประสบความสำเร็จอย่างสูง จากที่พลั้งพลาดไปหลายรุ่น ในช่วง 2009-2012 (thailand)
Hr-V คือ BABY BOOMER ได้ไหม
และอยากทราบว่าในประวัติศาสตร วงการรถยนตบ้านเรา
ย้อนกลับไปมีรุ่นไหนบ้างที่สามารถทำยอดขายได้ท่วมท้น เช่นนี้บ้าง
-
- ผมไม่แน่ใจว่าคำว่า Baby boomer ในที่นี้หมายถึงอะไร แต่ความเข้าใจของผมมันไว้พูดถึง generation คนที่อายุมากกว่า 50
ถ้าหมายความว่าเป็นรถรุ่นใหม่ / segment ใหม่ที่ประสบความสำเร็จ ผมว่าใช่
- มันถือว่าขายดีมากถ้าเทียบกับ segment ที่เริ่มซบเซา อย่าง c-seg แต่ถ้าลองไปเทียบกับ segment ที่ขายกันแรงๆอย่าง PPV ที่ราคาสูงกว่า มันก็ไม่ได้ดูโดนเด่นเท่าไหร่ ไม่ต้องไปนับกระบะที่ขายเดือนเป็นหมื่นคันเลย
เพราะฉะนั้นถ้าถามกว้างๆว่า 'รุ่นไหนบ้างที่สามารถทำยอดขายได้ท่วมท้น เช่นนี้บ้าง' ผมว่าเยอะ
-
คุณ จขกท เข้าใจคำว่า Baby boomer ว่ายังไงกันแน่
-
นึกถึง Civic 3 doors มั๊งครับ
-
ตามที่ผมเข้าใจ คำว่า Baby boomer หมายถึงกลุ่มคนที่เกิดช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ช่วงนั้นประชากรโดยเฉพาะผู้ชายลดลงอย่างมากเนื่องจากภาวะสงครามจนต้องมีการเร่งกำเนิดเร่งมีลูกกัน ทำให้คนในยุคก่อนนั้นเหลือมาถึงยุคปัจจุบันค่อนข้างเยอะ....
ถ้าจะเปรียบภาวะ Baby boomer กับรถยนต์ มันควรจะหมายถึงรถสักรุ่นหนึ่งที่เคยเป็นที่นิยมในอดีต และยังหลงเหลือมาให้เห็นในยุคปัจจุบันอยู่ เป็นรถรุ่นที่ทรงคุณค่าพอสมควร
ถ้าเป็นค่าย Honda เท่าที่นึกออกก็ Civic EG 3 ประตู, Civic FD, CRV Gen1,2
ส่วน HRV จะ boomer ได้เหมือนรุ่นพี่รึเปล่า....ต้องรอดูกันยาวๆครับ
-
baby boomer มันคือคนแก่ครับ จขกท
ไม่ได้แปลว่ารถที่วัยรุ่นนิยมอย่างที่คุณเข้าใจ
น่าจะถามตรงๆไปเลยไม่ต้องใช้ศัพท์แสงว่า HRV จัดเป็นรุ่นยอดนิยมของวัยรุ่นได้มั๊ย
ส่วนความเห็นผม รถที่ขายมากๆแบบนี้ ผมเข็ดครับ โครดเข็ดเลย อย่าง civic fd นี่ก็ขายดีนะ เห็นกันเกลือน
ซ่อมง่ายดี แต่ตอนนี้ขายยากชิบ... เลบครับ คือจะขายในเน็ทก็โดนตัดราคา มีตัวเลือกเป็น 10-20 คัน แถมบางคันบ้านรวย ลดตูมลงมาราคาเสียอีก
ขานเต๊นก็โดนกด hrv นี่ก็จะชะตากรรมเดียวกันครับ คือรถมันเยอะเกินดีมานมือสองในอนาคตเกินไป จนตัดราคากันเอง
-
baby boomer นึกถึงคนแก่ในที่ทำงานเลย อะไรก็ไม่เอา
HR-V ขายดี ออพชันดี มาถูกที่ ถูกเวลาครับ
-
HR-V มาในเวลาที่ C seg ร่วมค่าย ทำยอดไม่ดี
มาในจังหวะที่ Crossover กำลังมาแรง (กระแสจาก JUKE)
รวมทั้งฮอนด้า ทำการบ้านมาดีมาก ทั้งความลงตัวของตัวรถ พื้นที่ใช้สอย รูปร่างหน้าตา ถึงแม้จะเครื้องเก่า แต่ก็ยังใส่เกียร์ชุดใหม่มาให้
ทำให้ยอดขายพุ่งกระฉูดมากๆ
ถือว่าประสบความสำเร็จนะ สำหรับตัวผม
-
รถเขาทำมาถูกใจคนไทย กระแสรถยกสูงกว่ารถเก๋งกำลังมาด้วย
-
HR-V สำหรับผม มันเป็นอะไรที่ หุ่นไม่สวย เอาเสียเลย บอกไม่ถูกแฮะ
แต่ก็นะ ถ้าดูในแง่การใช้งาน การใช้สอย รถมันสอบผ่านสบายๆ ทั้งกว้าง ทั้งตัวสูง แถมเครื่องที่แม้จะเก่า แต่ R18 ตัวนี้ ทำผลงานได้ดีมากๆ ตั้งแต่ไหนแต่ไรละ
-
รถเค้าตอบโจทย์คนไทยในทุกเรื่องทั้งการใช้งานและดีไซน์ ไม่แปลกหรอกที่มันจะได้ยอดขายเยอะขนาดนี้ นี่ถ้าเศรษฐกิจดีๆ อย่างเมื่อก่อน ขายกระจุย กระจาย
-
มันคือคนรุ่นแก่ๆหนิ ไม่ได้หมายถึง
Baby = เด็กใหม่
boomer = ดังระเบิด (boom) **. ผมคิดว่า จขกท. เข้าใจแบบนี้
เป็นผมผมจะอาย 5555 เขินอ่ะ
-
HRV นี่ไม่ได้ขนาดนั้นครับ ขายได้เยอะ แต่คงไม่ขนาด Baby Boomer ซึ่งหมายความว่าเป็นช่วงสมัยที่เด็กเกิดใหม่เยอะมากๆ เพราะเป็นช่วงหลังสงครามที่เศรษฐกิจดี คนกินอยู่ดี นโยบายจำกัดลูกก็ไม่มี
ถ้า HRV เป็น Baby Boomer งั้นเหล่านี้ก็เช่นกันครับ
- TOyota Fortuner รุ่นแรก
- Ford Ranger
- Nissan March (อีโค่คาร์รุ่นแรก และออกก่อนเพื่อนอื่นเป็นปีๆ ขายดีเทน้ำเทท่า)
-
ภายนอกโฉบเฉี่ยว ภายในกว้าง ขนของได้เยอะ ตั้งจักรยานได้ ออฟชั่นโอเค อัตราเร่งโอเค ประหยัดน้ำมัน ใช้เป็นรถครอบครัวได้โดยไม่ต้องไปพึ่ง SUV ราคาล้านกว่า ก็ไม่แปลกที่จะขายดีครับ