Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: promt ที่ มิถุนายน 12, 2016, 23:57:39
-
พอดีไปเปลี่ยนยางและล้อใหม่ ให้ใหญ่ขึ้น
ถ่วงล้อแล้ว
ตั้งศูนย์แล้ว
แต่วิ่งที่ 120-130 พวงมาลัยจะสั่น ช่วงความเร็วอื่นไม่สั่น
ท่านใดเคยไปถ่วงจี้ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่
อาการพวงมาลัยสั่นบางช่วงความเร็วจะหายไหม
-
น่าจะหายครับ ลองให้ร้านตรวจเช็คด้วยว่ายางใส่มาขึ้นขอบมั้ย
ถ่วงจี้ราคาล้อละ 150-200 ครับ
-
ขอบคุณครับ
-
ยังไม่ต้องถ่วงครับ ลองเข้าเครื่องถ่วงล้อธรรมดาให้ช่างตั้งความเร็วน้อย ใช้สายตาเล็งว่ายางมีการบิดตัวระหว่างที่หมุนช้าๆหรือเปล่า ถ้าบิดตัวแสดงว่ายางกับล้อจับกันไม่สนิท100%มีการเหลื่อมกันต้องถอดยางออกจากล้อแล้วใส่ใหม่จากนั้นก็เข้าเครื่องถ่วงแบบธรรมดาหมุนช้าเล็งดูก่อนว่ายางบิดตัวหรือไม่ ถ้าไม่บิดตัวก็หมุนเร็วถ่วงล้อตามปกติ ผมเคยถ่วงล้อแบบจี้ไม่หายต้องใช้วิธีนี้
-
ผมก็เป็นอยู่เหมือกันครับ..ขอเกาะติดด้วยคน
-
ลูกหมากแรคพวงมาลัยหลวม เพลาขับหลวม ก็สั่นได้เหมือนกันนะครับ
-
ฟอร์จูนเนอร์ผมเปลี่ยนยางใหม่แล้วก็สั่น
ไปถ่วงใหม่ ไม่หาย เป็นที่ความเร็ว 110-120
ตอนนี้ยังไม่ได้ไปแก้ใหม่เลย..
-
ยังไม่ต้องถ่วงครับ ลองเข้าเครื่องถ่วงล้อธรรมดาให้ช่างตั้งความเร็วน้อย ใช้สายตาเล็งว่ายางมีการบิดตัวระหว่างที่หมุนช้าๆหรือเปล่า ถ้าบิดตัวแสดงว่ายางกับล้อจับกันไม่สนิท100%มีการเหลื่อมกันต้องถอดยางออกจากล้อแล้วใส่ใหม่จากนั้นก็เข้าเครื่องถ่วงแบบธรรมดาหมุนช้าเล็งดูก่อนว่ายางบิดตัวหรือไม่ ถ้าไม่บิดตัวก็หมุนเร็วถ่วงล้อตามปกติ ผมเคยถ่วงล้อแบบจี้ไม่หายต้องใช้วิธีนี้
ร้านไหนทำได้บ้างครับ ?
คราวก่อนที่ตั้งกระทู้ถาม เรื่องร้านถ่วงล้อ ... ไปถ่วงมาวันเสาร์ แปะตะกั่วไม่เยอะนะ 5 - 25 กรัมเอง ออกมา ก็ยังสั่น ที่ 110 - 120 สั่นแบบพวงมาลัยสั่นซ้ายขวาหน่อยนึง (พอรับได้) แต่ที่เจอหนักคือ รถเต้นขึ้นลงนี่แหละ ตั้งแต่ 110 ขึ้นไป อาการคงที่ยาวๆเลย ยัน 130 (ขับได้เร็วสุดเท่านี้)
แต่รถผมเปลี่ยนโช้คอัพมาด้วยอ่ะ Bilstein B6 ... อ้อ เมื่อวาน รื้อรถ ขันน้อตหัวโช้ค กับ น้อตเบ้าโช้ค เข้าไปได้ตัวละ 1/4 รอบแน่ะ (เผื่อฟลุ้ค)
ยังคิดๆอยู่ว่า เสาร์นี้จะลองไปร้านประจำถ่วงอีกสักรอบดีไหม ? ... ผมยังเชื่อว่า ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์ รถมันต้องถ่วงปกติลงอ่ะ
-
ถ้าเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า
ถ่วงจี้ช่วยแก้ปัญหาได้พอควรครับ
เพราะถ่วงจี้ ไม่ได้ถ่วงล้ออย่างเดียว
แต่ถ่วงชิ้นส่วนที่พ่วงติดด้วย เช่น จานเบรค เพลาขับ รวมไปถึง
ส่วนที่เคลื่อนไหวเมื่อล้อหมุน
-
ถ่วงจี้ครับ
-
ถ่วงธรรมดาหรือถ่วงจี้ ถ้าทำไม่ดีค่าเท่ากัน โดนมาหลายทีละถ่วงจี้สั่นถ่วงใหม่เข้าเครื่องธรรมดาหาย
-
ใส่ปลอกกันสั่น ช่วยได้ครับ
-
มาเล่าให้ฟังเล่นๆ จากที่เคยเจออาการนี้ตอนเปลี่ยนล้อใหม่ ไล่จนเวียนหัวเปลี่ยนลูกหมากปลายแรค ยางไม่หาย ถ่วงจี้ไม่หาย
สั่นความเร็วสูงตอนร้อยนึงขึ้นไปทีแรกนึกว่าล้อไม่ได้มาตรฐานเกือบทะเลาะกับร้านแล้วเพราะเอาล้อเดิมใส่ดันนิ่งซะงั้น ไม่มาถึงตัวการสุดท้ายคือฮับริงลองเปลี่ยนหายเลย โถ่ไล่ตั้งนานเวงกำถูกๆไม่ยอมไล่ดูก่อนเส้นผมบังภูเขาแท้ๆ ปลอกตัวนี้ถ้าไม่ดีใช้ของแถมถูกๆจากร้าน ล้อมันจะไม่ค่อยแน่นเพราะมันนิ่มไปๆมาๆก็ไม่ได้เซนเตอร์กับดุม ก็ออกอาการแกว่งเป็นธรรมดา ล้อโตถ่วงจี้ดีสุดครับเพราะล้อติดกับดุม เที่ยงกว่าถอดมาถ่วงเครื่อง
ถ้าสั่นที่ 80-90 โดยทั่วไปมักมาจากชิ้นส่วนช่วงล่างพวก เฟืองแรค ลูกหมากแรค เพลา มากกว่าเพราะมันแกว่งได้รอบความถี่มันพอดี
-
ยังไม่ต้องถ่วงครับ ลองเข้าเครื่องถ่วงล้อธรรมดาให้ช่างตั้งความเร็วน้อย ใช้สายตาเล็งว่ายางมีการบิดตัวระหว่างที่หมุนช้าๆหรือเปล่า ถ้าบิดตัวแสดงว่ายางกับล้อจับกันไม่สนิท100%มีการเหลื่อมกันต้องถอดยางออกจากล้อแล้วใส่ใหม่จากนั้นก็เข้าเครื่องถ่วงแบบธรรมดาหมุนช้าเล็งดูก่อนว่ายางบิดตัวหรือไม่ ถ้าไม่บิดตัวก็หมุนเร็วถ่วงล้อตามปกติ ผมเคยถ่วงล้อแบบจี้ไม่หายต้องใช้วิธีนี้
ร้านไหนทำได้บ้างครับ ?
คราวก่อนที่ตั้งกระทู้ถาม เรื่องร้านถ่วงล้อ ... ไปถ่วงมาวันเสาร์ แปะตะกั่วไม่เยอะนะ 5 - 25 กรัมเอง ออกมา ก็ยังสั่น ที่ 110 - 120 สั่นแบบพวงมาลัยสั่นซ้ายขวาหน่อยนึง (พอรับได้) แต่ที่เจอหนักคือ รถเต้นขึ้นลงนี่แหละ ตั้งแต่ 110 ขึ้นไป อาการคงที่ยาวๆเลย ยัน 130 (ขับได้เร็วสุดเท่านี้)
แต่รถผมเปลี่ยนโช้คอัพมาด้วยอ่ะ Bilstein B6 ... อ้อ เมื่อวาน รื้อรถ ขันน้อตหัวโช้ค กับ น้อตเบ้าโช้ค เข้าไปได้ตัวละ 1/4 รอบแน่ะ (เผื่อฟลุ้ค)
ยังคิดๆอยู่ว่า เสาร์นี้จะลองไปร้านประจำถ่วงอีกสักรอบดีไหม ? ... ผมยังเชื่อว่า ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์ รถมันต้องถ่วงปกติลงอ่ะ
เคยทำการตรวจการประกบกันของล้อกับยาง ที่ Cockpit เจริญภัณฑ์ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรีครับ เจ้าของเป็น วิศวะสั่งช่างให้ทำแบบนี้ การถ่วงจี้แก้ปัญหาการเหลื่อมของล้อกับยางไม่ได้
-
ยังไม่ต้องถ่วงครับ ลองเข้าเครื่องถ่วงล้อธรรมดาให้ช่างตั้งความเร็วน้อย ใช้สายตาเล็งว่ายางมีการบิดตัวระหว่างที่หมุนช้าๆหรือเปล่า ถ้าบิดตัวแสดงว่ายางกับล้อจับกันไม่สนิท100%มีการเหลื่อมกันต้องถอดยางออกจากล้อแล้วใส่ใหม่จากนั้นก็เข้าเครื่องถ่วงแบบธรรมดาหมุนช้าเล็งดูก่อนว่ายางบิดตัวหรือไม่ ถ้าไม่บิดตัวก็หมุนเร็วถ่วงล้อตามปกติ ผมเคยถ่วงล้อแบบจี้ไม่หายต้องใช้วิธีนี้
ร้านไหนทำได้บ้างครับ ?
คราวก่อนที่ตั้งกระทู้ถาม เรื่องร้านถ่วงล้อ ... ไปถ่วงมาวันเสาร์ แปะตะกั่วไม่เยอะนะ 5 - 25 กรัมเอง ออกมา ก็ยังสั่น ที่ 110 - 120 สั่นแบบพวงมาลัยสั่นซ้ายขวาหน่อยนึง (พอรับได้) แต่ที่เจอหนักคือ รถเต้นขึ้นลงนี่แหละ ตั้งแต่ 110 ขึ้นไป อาการคงที่ยาวๆเลย ยัน 130 (ขับได้เร็วสุดเท่านี้)
แต่รถผมเปลี่ยนโช้คอัพมาด้วยอ่ะ Bilstein B6 ... อ้อ เมื่อวาน รื้อรถ ขันน้อตหัวโช้ค กับ น้อตเบ้าโช้ค เข้าไปได้ตัวละ 1/4 รอบแน่ะ (เผื่อฟลุ้ค)
ยังคิดๆอยู่ว่า เสาร์นี้จะลองไปร้านประจำถ่วงอีกสักรอบดีไหม ? ... ผมยังเชื่อว่า ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์ รถมันต้องถ่วงปกติลงอ่ะ
ร้านประจำผม เวลาไปถ่วงล้อ เค้าจะเช็คอย่างที่ว่าก่อน ก่อนจะถ่วง ว่ายางกับล้อแนบเสมอกันทั้งแนววงกลมมั้ย (ร้านจะเรียกว่ายางขึ้นขอบ)
ถ้าไม่แนบนี้เค้าจะเอาไปถอดใส่ให้ใหม่แล้วค่อยถ่วง จะจี้หรือธรรมดาก้อแล้วแต่ แต่มักจะจี้ล้อ
อหน้า เพราะจะเช็คจากพวงมาลัยได้เลยว่าสั่นมั้ย
ร้านดังซอยสุขุมวิท 49 ครับ
-
วันนี้ไปแก้มา
วิ่งหาร้านถ่วงจี้ในเมืองหลายร้าน
วิ่งครึ่งวัน ไป 3 ร้าน ไม่มี เลยหมดใจ
ร้านที่เคยทำประจำว่ามี ก็เลิกทำ
เลยให้ร้านนี้แหละ จัดการให้
เขาเช็คดีครับ ไล่ไปทีละอย่าง
= hub ring: ดี
= หมุนดูล้อ ช้าๆ : ไม่กินขอบ
= ถอดมาถ่วงล้อ : ใช้ตะกั่วไปหลายก้อน
หมดค่าใช้จ่ายไป 500 บาท
ตอนนี้ยังไม่ได้ลองวิ่ง 110-130 เลย ว่าสั่นใหม
แต่ได้ปัญหาใหม่ตามมา
ตอนทำผมก็บอกให้ระวังหน่อย อย่าทำให้ล้อเป็นรอย
ยืนคุมล้อ 1
อีกล้อ ไม่ได้คุม
ปรากฏว่า
ล้อที่ไม่ได้คุม ช่างทำให้ล้อแม็คเป็นรอย ใช้เกียงขีดๆ ล้อเป็นรอย ไม่เข้าใจว่าจะขีดทำไม เช็ดแล้วแปะก็ได้
พรุ่งนี้ต้องไปคุยหน่อย ว่าจะทำยังไงดี
-
อาการสั่นหายหรือยังครับ