Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tu ที่ มิถุนายน 16, 2016, 09:51:40

หัวข้อ: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: tu ที่ มิถุนายน 16, 2016, 09:51:40
หลังจากที่สอบถามเพื่อน สมช. เรื่องรถตามกระทู้นี้
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=50669.msg870412#msg870412

ตอนนี้ได้รับรถมาแล้วประมาณ 1 อาทิตย์หลังจากรอ สมอ. เคลียปัญหาเรื่องภาษี  จากการที่ได้ลองใช้มาประมาณ 400 Km. รู้สึกว่าช่วงล่างในย่านความเร็วสูง โดยเฉพาะบนทางด่วนค่อนข้างโยนทำให้ภรรยารู้สึกเวียนหัว แต่ความเร็วต่ำนุ่มสบายมาก (ดีกว่า Vellfire 2.4 โฉม 2010 อีกคันของที่บ้านพอสมควร) ตอนนี้เลยอยากจะเปลี่ยนช่วงล่างโดยหาโช้คอัพที่มีความหนืดเพิ่มขึ้น แต่ว่ารถยังใหม่มากเลยยังไม่มีใครผลิตออกมายกเว้น Tein ซึ่งแข็งมาก เลยมี่ความคิดที่จะเปลี่ยนล้อและยางเดิมเป็นขอบ 18 หรือ 19 พร้อมใส่สปริงโหลด (ล้อเดิมขอบ 16 ยางขนาด 215/65/16) อยากทราบว่ามีใครได้แก้ปัญหานี้แล้วบ้างครับ หรือแนะนำวิธีได้บ้างครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: rut191 ที่ มิถุนายน 16, 2016, 10:06:38
tein มีรุ่นปรับไฟฟ้าได้นะครับ แต่ไม่รู้ว่า work ไหม
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ มิถุนายน 16, 2016, 10:23:43
ถ้าระดับใช้งาน Tein น่าจะแข็งไปครับ

ลองดู KYB new sr น่าจะกำลังดี หรือ bilstein b6 ก็ได้ครับ

อีกอย่าง ลองเพิ่มลมยางให้มากกว่าสเปคสัก 2 - 3 ปอนด์ จะลดอาการโยนได้ รวมถึง โช้คเดิม ปรับไฟฟ้าได้ไหม ถ้าได้ปรับเป็น sport mode ดูครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: tu ที่ มิถุนายน 16, 2016, 10:25:50
ถ้าระดับใช้งาน Tein น่าจะแข็งไปครับ

ลองดู KYB new sr น่าจะกำลังดี หรือ bilstein b6 ก็ได้ครับ

อีกอย่าง ลองเพิ่มลมยางให้มากกว่าสเปคสัก 2 - 3 ปอนด์ จะลดอาการโยนได้ รวมถึง โช้คเดิม ปรับไฟฟ้าได้ไหม ถ้าได้ปรับเป็น sport mode ดูครับ

โช้คเดิมปรับไม่ได้ครับผม

สอบถามแล้วทั้ง 2 ยี่ห้อยังไม่ทำออกมาครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ มิถุนายน 16, 2016, 12:01:33
ค่ายเขียว ถ้านำเข้าจากยุ่นจะแข็งกว่าครับ แต่ถ้าเป็นสเปกไทยนิ่มกว่า คนขายเค้าว่ามาไม่ทราบจริงเท็จแค่ไหน

ไม่แน่ใจว่ารถรุ่นนี้ ชุดที่ทำออกขายจะมีรุ่นเก่าอย่าง street advance หรือไม่ เพราะมันเปิดรีวาล์วตั้งแต่ถอยใหม่ๆได้เลยถ้าเราไม่ชอบ

แต่เท่าที่ใช้อยู่ก็ไม่ได้แข็งเลวร้าย แต่ความรู้สึกคนเราไม่เหมือนกันอันนี้ตอบยากครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ มิถุนายน 16, 2016, 12:09:51

ผมขับ x-trail t 31 ประสบปัญหา  เมา  มันนุ่ม ๆ โยน ๆ (ขับเองก็เมา)  ปวดหัว  เลยจัดการเปลี่ยนเอาโช้ครถตู้คอมมูเตอร์ที่ยุบและยืดใกล้เคียงกันมาใส่ในคู่หลัง  ชอบเลยครับ  อาการดังกล่าวหายไป...

แนะนำเปลี่ยนเฉพาะคู่หลัง  แข็ง ๆ อย่างนั้นและ  หายโยนแน่นอน  กระด้างกว่าไม่มาก  ไม่เมาด้วย...(แต่อย่าเปลี่ยนคู่หน้า)
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: NineKlao ที่ มิถุนายน 16, 2016, 13:32:06
TEIN ที่มันแข็งคือค่าK สปริงครับถ้าแข็งไปสั่งเปลี่ยนได้คู่ล่ะ 5000 ครับ

ผมก็กำลังจะไปสั่งเหมือนกัน ติดรถมา 10K ทั้งหน้าหลัง ว่าจะสั่ง 8K แทนครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ มิถุนายน 16, 2016, 16:54:34
ของผมคนนั่งแถวสามจะบ่นว่าโคลงเหมือนกัน

มารออ่านด้วยคนนะครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: jojow ที่ มิถุนายน 17, 2016, 16:29:53
ของผม Alphard 30
โช๊คแต่งมีหลายยี่ห้อ และมีนานแล้วนะครับ ไม่ได้มีแค่ Tein (เมืองไทย นิยมสายเขียว)

ส่วนตัวของผม เปลี่ยน
-สปริงโหลด RS*R Half Down ลงมาประมาณ 3 cm.
-ล้อขอบ 19  หน้า 8 หลัง 9  รัดยาง 245/45/19-275/40/19
-ค้ำหน้า Cusco
-กันโคลงหน้า Cusco
โดยรวมตอนนี้อาการรถดีขึ้นมาก ไม่ย้วย ไม่โยน นั่งแล้วไม่เวียนหัวครับ

ของผม ทำแค่นี้ สำหรับผม ถือว่าพอแล้วครับ ดีกว่าเดิมมากครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: jojow ที่ มิถุนายน 17, 2016, 16:40:58
กันโคลงหลัง
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: jojow ที่ มิถุนายน 17, 2016, 16:41:49
ค้ำหน้า
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: jojow ที่ มิถุนายน 17, 2016, 16:43:08
สปริงโหลด Half Down
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: jojow ที่ มิถุนายน 17, 2016, 16:44:52
ล้อขอบ 19
หน้า 8 หลัง 9
ยาง 245/45/19-275/40/19
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: tu ที่ มิถุนายน 18, 2016, 12:03:18
ของผม Alphard 30
โช๊คแต่งมีหลายยี่ห้อ และมีนานแล้วนะครับ ไม่ได้มีแค่ Tein (เมืองไทย นิยมสายเขียว)

ส่วนตัวของผม เปลี่ยน
-สปริงโหลด RS*R Half Down ลงมาประมาณ 3 cm.
-ล้อขอบ 19  หน้า 8 หลัง 9  รัดยาง 245/45/19-275/40/19
-ค้ำหน้า Cusco
-กันโคลงหน้า Cusco
โดยรวมตอนนี้อาการรถดีขึ้นมาก ไม่ย้วย ไม่โยน นั่งแล้วไม่เวียนหัวครับ

ของผม ทำแค่นี้ สำหรับผม ถือว่าพอแล้วครับ ดีกว่าเดิมมากครับ

ขอบคุณมากครับ พอบอกพิกัดกับค่าเสียหายได้มั้ยครับผม แล้วล้อ19 สะเทือนมากมั้ยครับเทียบกับล้อเดิม18
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ มิถุนายน 18, 2016, 12:32:33
ของผม Alphard 30
โช๊คแต่งมีหลายยี่ห้อ และมีนานแล้วนะครับ ไม่ได้มีแค่ Tein (เมืองไทย นิยมสายเขียว)

ส่วนตัวของผม เปลี่ยน
-สปริงโหลด RS*R Half Down ลงมาประมาณ 3 cm.
-ล้อขอบ 19  หน้า 8 หลัง 9  รัดยาง 245/45/19-275/40/19
-ค้ำหน้า Cusco
-กันโคลงหน้า Cusco
โดยรวมตอนนี้อาการรถดีขึ้นมาก ไม่ย้วย ไม่โยน นั่งแล้วไม่เวียนหัวครับ

ของผม ทำแค่นี้ สำหรับผม ถือว่าพอแล้วครับ ดีกว่าเดิมมากครับ
รบกวนสอบถามความเห็นคุณ jojow หน่อยครับว่า

ถ้าไม่อยากให้รถเตี้ยลงเลย (คือสโลปขึ้นลงบ้านค่อนข้างชันครับ) เราไม่เปลี่ยนสปริงได้มั๊ยครับ จะได้ประสิทธิภาพด้อยลงเยอะมั๊ย ประมาณนี้ครับ

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: jojow ที่ มิถุนายน 18, 2016, 13:19:16
ของผม Alphard 30
โช๊คแต่งมีหลายยี่ห้อ และมีนานแล้วนะครับ ไม่ได้มีแค่ Tein (เมืองไทย นิยมสายเขียว)

ส่วนตัวของผม เปลี่ยน
-สปริงโหลด RS*R Half Down ลงมาประมาณ 3 cm.
-ล้อขอบ 19  หน้า 8 หลัง 9  รัดยาง 245/45/19-275/40/19
-ค้ำหน้า Cusco
-กันโคลงหน้า Cusco
โดยรวมตอนนี้อาการรถดีขึ้นมาก ไม่ย้วย ไม่โยน นั่งแล้วไม่เวียนหัวครับ

ของผม ทำแค่นี้ สำหรับผม ถือว่าพอแล้วครับ ดีกว่าเดิมมากครับ

ขอบคุณมากครับ พอบอกพิกัดกับค่าเสียหายได้มั้ยครับผม แล้วล้อ19 สะเทือนมากมั้ยครับเทียบกับล้อเดิม18

ล้อ แล้วแต่เลือกนะครับ ราคาล้อ ยาง อยู่ที่ความชอบส่วนตัว
ของผมเลือกแค่ 19 แต่ในกลุ่มเพื่อน ส่วนใหญ่ไป 20 หมดคับ

แต่ 19 ยางจะแพงกว่า 20 นะครับ
ส่วนตัวที่เลือก 19 เพราะกลัวเรื่องความนุ่มนวล

เอาเฉพาะ ค้ำหน้า+กันโคลง+สปริงโหลด รวมๆไม่น่าเกิน 45,000 คับ แล้วแต่ร้านครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: jojow ที่ มิถุนายน 18, 2016, 13:24:09
ของผม Alphard 30
โช๊คแต่งมีหลายยี่ห้อ และมีนานแล้วนะครับ ไม่ได้มีแค่ Tein (เมืองไทย นิยมสายเขียว)

ส่วนตัวของผม เปลี่ยน
-สปริงโหลด RS*R Half Down ลงมาประมาณ 3 cm.
-ล้อขอบ 19  หน้า 8 หลัง 9  รัดยาง 245/45/19-275/40/19
-ค้ำหน้า Cusco
-กันโคลงหน้า Cusco
โดยรวมตอนนี้อาการรถดีขึ้นมาก ไม่ย้วย ไม่โยน นั่งแล้วไม่เวียนหัวครับ

ของผม ทำแค่นี้ สำหรับผม ถือว่าพอแล้วครับ ดีกว่าเดิมมากครับ
รบกวนสอบถามความเห็นคุณ jojow หน่อยครับว่า

ถ้าไม่อยากให้รถเตี้ยลงเลย (คือสโลปขึ้นลงบ้านค่อนข้างชันครับ) เราไม่เปลี่ยนสปริงได้มั๊ยครับ จะได้ประสิทธิภาพด้อยลงเยอะมั๊ย ประมาณนี้ครับ

ขอบคุณครับ

ด้อยลงแน่นอนคับ
เพราะสปริงเดิม กับสปริง Ti2000 ค่า K ต่างกัน
เวลายุบตัวและคืนตัว จึงมีอาการต่างกันคับ

แต่ถ้าไม่ได้เปลี่ยนล้อ
แนะนำติดตั้ง ค้ำหน้า+กันโคลงหลัง (ส่วนตัวนะครับ) อาการการตอบสนอง เวลาเข้าโค้งและความนิ่งของพวงมาลัย ดีขึ้นชัดเจนครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการแก้ปัญหาช่วงล่าง Toyota Vellfire Hybrid X 2016
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ มิถุนายน 18, 2016, 13:44:33
ของผม Alphard 30
โช๊คแต่งมีหลายยี่ห้อ และมีนานแล้วนะครับ ไม่ได้มีแค่ Tein (เมืองไทย นิยมสายเขียว)

ส่วนตัวของผม เปลี่ยน
-สปริงโหลด RS*R Half Down ลงมาประมาณ 3 cm.
-ล้อขอบ 19  หน้า 8 หลัง 9  รัดยาง 245/45/19-275/40/19
-ค้ำหน้า Cusco
-กันโคลงหน้า Cusco
โดยรวมตอนนี้อาการรถดีขึ้นมาก ไม่ย้วย ไม่โยน นั่งแล้วไม่เวียนหัวครับ

ของผม ทำแค่นี้ สำหรับผม ถือว่าพอแล้วครับ ดีกว่าเดิมมากครับ
รบกวนสอบถามความเห็นคุณ jojow หน่อยครับว่า

ถ้าไม่อยากให้รถเตี้ยลงเลย (คือสโลปขึ้นลงบ้านค่อนข้างชันครับ) เราไม่เปลี่ยนสปริงได้มั๊ยครับ จะได้ประสิทธิภาพด้อยลงเยอะมั๊ย ประมาณนี้ครับ

ขอบคุณครับ

ด้อยลงแน่นอนคับ
เพราะสปริงเดิม กับสปริง Ti2000 ค่า K ต่างกัน
เวลายุบตัวและคืนตัว จึงมีอาการต่างกันคับ

แต่ถ้าไม่ได้เปลี่ยนล้อ
แนะนำติดตั้ง ค้ำหน้า+กันโคลงหลัง (ส่วนตัวนะครับ) อาการการตอบสนอง เวลาเข้าโค้งและความนิ่งของพวงมาลัย ดีขึ้นชัดเจนครับ

ครับ ของแบรนด์นี้เลยนะครับ

ขอบคุณครับ เด่วไปลองดูต่อ