Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cleaner ที่ มิถุนายน 16, 2016, 17:27:23
-
ตอนนี้ใช้ Fiesta อยู่เป็นคันหลัก ขับดีมาก แถมออฟชั่นภายในก็ดีอีกด้วย แต่แฟนจะยึดไปใช้แล้วในไม่ช้า
ตอนนี้กำลังมองหารถใหม่ มาแทนเฟียสต้า ตั้งงบประมาณ 300-400k ซึ่งแต่ละรุ่นที่สนใจก็ตกลงมาพอสมควร แต่ในจังหวัดไม่ค่อยมีรถให้ลองครบๆ เลยอยากหาข้อมูลเปรียบเทียบก่อนซื้อค่อยไปลองให้ครบทีเดียว
-
เทียบในแง่ไหนหละครับ
ถ้าไม่แง่ค่าใช้จ่าย ถ้าให้เปรียบเทียบสมรรถนะล้วนๆ เลย
E46 ชนะขาดครับ ถ้าได้ตัว 323i ขึ้นไปยิ่งโดนใจ
รองลงมาผมว่า Focus ครับ โดยเฉพาะถ้าเป็นโฉมปัจจุบัน ตัว 2.0 หรือ 1.5 ecoboost ทั้งคู่ถือว่าเด่น พิเศษและสมรรถนะดีมากๆ
ส่วน EX กับ Mazda 3 เก่า ผมว่าสมรรถนะไม่รอบด้านครับ อาจจะดีแค่การทรงตัวกับบังคับควบคุม แต่อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง อรรถรส ถือว่าแพ้สองรุ่นแรก
ส่วน Fiesta ถ้าเอาไปเทียบกับข้างบน ก็เทียบยากครับ การขับขี่ การเกาะถนน Fiesta ก็ดีอยู่แล้วหละ แต่ด้วยความที่น้ำหนักเบา ทำให้ที่ความเร็วยิ่งสูง เช่นที่ 170 km/h ขึ้นไป การเกาะถนน Fiesta เป็นรอง Focus แน่ๆ แล้วจะยิ่งโดน E46 ทิ้งห่างในแง่ช่วงล่าง พวงมาลัย อัตราเร่ง chassis ที่ความเร็วสูง
-
โฟกัสครับ 3-4แสน น่าจะได้ตัวปีใหม่หน่อย จัดเครื่อง2พันไปเลย
-
จากทั้งหมด
ผมเชียร์ E46 ครับ อะไหล่เริ่มมีเยอะแล้ว ช่างอู่นอกก็ซ่อมกันได้สบายๆ
แต่ควรเล่น 6 สูบนะครับ 323i 325i 330i เป็นอีก Model นึงของ BMW
ที่ผมชอบมากๆครับ ยังไม่เคยขับ แต่คิดว่า เกาะถนนในระดับนึง ในสไตล์ BM ครับ
แล้วก็ดูหล่อได้อยู่ครับ Model นี้ :)
งบประมาณ 3-4 แสน หา 323i ตายก ได้ครับ ^^
-
มีคนบอกผมว่า Mazda3 2006ขับดีกว่า E46
ผมเคารพในความคิดของคนแต่ละคน
สำหรับผม หนังคนละม้วนเลย
ผมไม่เคยคิดว่ารถขับหน้าในตลาดคันไหนมีsuspension geometry ที่ลงตัวเท่าE46 สปริงทรงถังเบัยร์ที่นิ่มเมื่อตกหลุม แต่พอยุบมากหน่อยก็แข็งพอจะเข้าโค้งไม่ดิ้น รถหลายยี่ห้อที่ใช้สปริงถังเบียร์แบบนี้กลับทำได้ไม่ดีเท่าเพราะGeometryไม่ได้ อย่างCamry ที่ใช้ๆอยู่ก็ไม่เห็นจะดีกว่า E46
แต่มันก็มีข้อจำกัด เวลาเอาE46ไปทำช่วงล่างอื่นๆที่ไม่เดิมๆ ที่ส่งผลให้ SGเปลี่ยนไป ทำเอารถขับไม่ได้เรื่องขึ้นมาซะงั้น เช่นเบ้าโช๊คที่หนาเกินก็ส่งผลต่อการขับขี่มากมาย ทำให้การดูแลE46ให้ขับดีแบบที่BMWตั้งใจ แทบจะทำได้ยากด้วยช่างบ้านๆครับ มันเลยกลายเป็นรถที่ขับไม่ดีสำหรับอีกหลายคนที่ไม่เข้าใจ
อยากประหยัดดูแลง่ายไม่เน้นแรง เครื่องM43TU 1900cc
อยากแรง เปลี่ยนเอาเกียร์ธรรมดาลง กับเครื่องตัวนี้ จะรู้ว่า 180nm ของ BMW มันเหนือกว่ารถบ้านๆตรงไหน
-
ถ้าราคานี้ E46 ก็ดูน่าสนใจ แต่เรื่องค่าซ่อมต่างๆก็คงทำใจได้เลยว่าไม่ใช่ระดับเดียวกับ Mazda3 LancerEX แน่
Mazda3 ราคานี้น่าจะได้ตัว BK ผมว่าเก่าไปหน่อย ตกรุ่น 2 รุ่นซ้อนแล้ว เครื่องไม่ได้แรงมากถึงจะ 2.0 กินน้ำมันดุ แต่ภายในสวย ขับดี
LancerEX ราคานี้คงได้ 2.0 แล้ว ได้รถเก่าพอกัน สมรรถนะการขับขี่ไม่น่าหนี 3 กินน้ำมันดุไม่ต่างกันด้วย แต่เขาว่าตัว 1.8 เอาไปรีแฟลชกล่องควบคุมเกียร์ทีวิ่งฉิวนะ 2.0 ไม่รู้ทำได้มั้ย ออปชั่นน้อยแต่ทรงสวย(ส่วนตัว 5555) ไม่ตกรุ่นเพราะไม่มีรุ่นใหม่มาแทน
Focus ถ้าราคานี้มีรุ่นใหม่ MK3 2.0 ก็โอเคครับ เพราะ 1.6 ก็งั้นๆ
ดูแล้วพี่ จขกท ให้ความสำคัญกับคุณภาพการขับขี่มากเลย เพราะถ้าเป็นผมงบเท่านี้ FD MT ไปแล้ว
-
focusโฉมปัจจุบันช่วงล่างคมและดีกว่าe46คับ
-
focusโฉมปัจจุบันช่วงล่างคมและดีกว่าe46คับ
อีกเสียงครับ
-
ลองดูเรื่องการซ่อมบำรุงด้วยนะครับ มีอู่นอกมั๊ย
-
323 i e46 ช่วงล่างแน่นดี แต่ รถกินน้ำมัน แถมวิ่งไม่ค่อยออกด้วย เมื่อเทียบกับรถสมัยนี้นะ ถ้าเป็นสมัย 10 กว่าปีก่อนคงใช่มันแรงดี แต่สมัยนี้ผมว่าธรรมดามาก ผมเคยเอามาใช้อยู่สองสัปดาห์ไม่ไหวเลย ตีนต้นเร่งไม่ค่อยไป
-
จริงๆ ติดใจรถสไตล์ที่ีก้านไฟเลี้ยวอยู่ซ้าย ไฟหน้ามีปุ่มแยกออกมา (ไม่รู้เรียกว่ารถยุโรปหรือเปล่าแบบนี้) ผมว่ามันใช้งานสะดวกกว่ารถญี่ปุ่นเยอะเลย เน้นวิ่งทางไกลแบบไม่เหนื่อย นุ่มหนึบและเงียบ เป็นหลัก
ผมใช้งานแบบเดิมๆเลยครับแตนๆ รถที่ปรับแต่งไม่สะดวกสบายเท่าเดิมๆที่ออกจากโรงงานเลย วิ่งไม่เร็วครับ เกิน 140 เมื่อไรโดนตัวตัดรอบ แจ้งเตือนข้างๆทันทีเลยครับ
ข้อเสีย ทุกคันทุกกล่าวมาคงกินน้ำมันกว่าเฟียสต้าแน่นอน แต่ถ้าไม่กินจุกว่าฟอจูนเนอร์ตัวแรกเครื่อง3000 ก็พอรับได้ครับ ตัวนี้ผมว่ากินจุมากเลย
ด้านอัตราเร่งเคยใช้ CRV G4 เปิดโหมด ECO จนรู้สึกชินกับคำว่าอืดไปแล้ว ถ้าไม่แย่กว่าก็พอไหว 555
ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ หรือถ้ามีตัวเลือกเพิ่มเติมก็ยินดีเลยครับ
-
เรื่องการซ่อม เรื่องช่วงล่างกับเครื่องยนต์และก็ตัวถัง พอจะคลำๆ สั่งอะไหล่ซ่อมเองได้บ้างครับ
กลัวอย่างเดียวเลยคือ ระบบไฟฟ้า เพราะผมเองดูไม่เป็นเลย และแถวนี้อู่เก่งๆด้านนี้ไม่มีเลยครับ ตัว E46 ก็กลัวเรื่องระบบไฟฟ้านี่แหละ ถ้าระบบไฟฟ้ามีปัญหาจุกจิกหน่อยก็ลำบากเลย
-
ฐานะติ่งมิตซู แนะนำ Ex ฮ่ะ ;D ;D ;D
ไม่งั้นก็ Cedia ตัว E20 เพราะถ้าเป็นพวกมือบอนชอบแต่งมันไปต่อได้อีกอะไหล่หาง่ายกว่า Ex ด้วย
-
ไม่เคยเทียบเฟีสต้าแต่เคยใช้ e46 อยู่นานพอสมควรเทียบกับ mz3 2.0r bk เทียบกัน
ถ้ามองเรื่องขับขี่ ความมั่นใจมั่นคง e46 ดีกว่าเยอะแม้ว่าอัตราเร่งช่วงต้นๆของการออกตัวจะเป็นรอง mz3 แต่ถ้าความเร็ว 100 ไปแล้วก็ไหลพรวดพราด รอบกวาดขึ้นไวดีกว่ามาก มาพร้อมความนิ่งและหนักแน่นกว่า วิ่งออก ตจว.นี่แช่ 140-160 สบายไม่เสียวไม่เกร็ง ที่สำคัญเงียบกว่ามากไม่หนวกหูนะครับยังฟังเพลงคุยกันรู้เรื่องปกติไม่ต้องเร่งเสียงเพิ่มเติม
ถ้าให้เดาเล่นๆเฟียสต้าช่วงล่างดีจริง แต่ความหนึบนิ่งแน่นe46 น่าจะดีกว่าแน่นอนเพราะฐานล้อ ความกว้างและช่วงล่างที่มากกว่าอย่างน้อยก็กระเด้งกระดอนหรือโคลงน้อยกว่าแน่นอน
ถ้ามองเรื่องใช้งาน งบประมาณนี้ขอรถตลาดสามสี่ปีที่ว่าดีกว่ารถสิบปี แม้ราคาอะไหล่จะไม่หนีกันก็ตามแต่ ไม่ต้องปวดหัวหรือลุ้นตอนไปไหนไกลๆ
ไม่ต้องขับหาอู่หาช่างเฉพาะทางให้ยุ่งยาก
-
มีคนบอกผมว่า Mazda3 2006ขับดีกว่า E46
ผมเคารพในความคิดของคนแต่ละคน
สำหรับผม หนังคนละม้วนเลย
ผมไม่เคยคิดว่ารถขับหน้าในตลาดคันไหนมีsuspension geometry ที่ลงตัวเท่าE46 สปริงทรงถังเบัยร์ที่นิ่มเมื่อตกหลุม แต่พอยุบมากหน่อยก็แข็งพอจะเข้าโค้งไม่ดิ้น รถหลายยี่ห้อที่ใช้สปริงถังเบียร์แบบนี้กลับทำได้ไม่ดีเท่าเพราะGeometryไม่ได้ อย่างCamry ที่ใช้ๆอยู่ก็ไม่เห็นจะดีกว่า E46
แต่มันก็มีข้อจำกัด เวลาเอาE46ไปทำช่วงล่างอื่นๆที่ไม่เดิมๆ ที่ส่งผลให้ SGเปลี่ยนไป ทำเอารถขับไม่ได้เรื่องขึ้นมาซะงั้น เช่นเบ้าโช๊คที่หนาเกินก็ส่งผลต่อการขับขี่มากมาย ทำให้การดูแลE46ให้ขับดีแบบที่BMWตั้งใจ แทบจะทำได้ยากด้วยช่างบ้านๆครับ มันเลยกลายเป็นรถที่ขับไม่ดีสำหรับอีกหลายคนที่ไม่เข้าใจ
อยากประหยัดดูแลง่ายไม่เน้นแรง เครื่องM43TU 1900cc
อยากแรง เปลี่ยนเอาเกียร์ธรรมดาลง กับเครื่องตัวนี้ จะรู้ว่า 180nm ของ BMW มันเหนือกว่ารถบ้านๆตรงไหน
ผมก็เชื่อเช่นนั้นครับ :-X ยิ่งช่วงล่างของBMWหลายชิ้นที่ใช้อลูมิเนียมมาลดน้ำหนัก unsprung weight ได้เปรียบมากยามที่เข้าโค้งต่อเนื่อง weight transfer หน้าหลัง 50:50 อีก ส่วนตัวแล้วผมว่ามันละเมียดละมุนมากในการปรุงแต่งช่วงล่างจนออกมาแบบนี้ :-* ไม่ใช่ว่ารถที่ถามมาช่วงล่างไม่ดีนะ พวกนั้นถือว่าช่วงล่างดีมากในระดับของตัวเองแล้วแต่ถ้าเทียบกับ BMW แล้วยังห่างชั้นอยู่เยอะเลย ถ้าจะเทียบด้วยกันต้องมองที่ขาใหญ่ในระดับรถยุโรปที่ไม่ใช่เกรดพรีเมี่ยมอย่างโฟล์คกอล์ฟจะดีกว่า รายนั้นนี่เท่าที่รู้มาจะมาสด้า3หรือฟอร์ดโฟกัสกี่รุ่นๆก็ไม่เคยเอาชนะเรื่องช่วงล่างได้สักที ;D
-
E46 น่าใช้ แต่
ข้อเสีย E46 คือ มันกินน้ำมัน รับได้ไหม
-
ไม่เห็นมีใครคุยเรื่องอายุรถ กับการซ่อมบำรุง ถึงแม้ว่า46 จะมีภาษีกว่าชาวบ้านแต่อย่าลืมอายุรถที่มากกว่าชาวบ้านเขาเช่นกันครับ รถเก่า มันวิ่งหนีlogic และวังวนไม่พ้นครับ ขับไปซ่อมไป รถอายุยิ่งมาก loop การซ่อมบำรุงจะถี่กว่ารถอายุที่น้อยกว่าครับ เรื่อง46 ช่วงล่างมีปัญหา ถ้าไปโหลดมากๆ geometry มันจะเปลี่ยนแล้วจะทำให้ขับไม่ค่อยดีครับ
-
เรื่องการซ่อม เรื่องช่วงล่างกับเครื่องยนต์และก็ตัวถัง พอจะคลำๆ สั่งอะไหล่ซ่อมเองได้บ้างครับ
กลัวอย่างเดียวเลยคือ ระบบไฟฟ้า เพราะผมเองดูไม่เป็นเลย และแถวนี้อู่เก่งๆด้านนี้ไม่มีเลยครับ ตัว E46 ก็กลัวเรื่องระบบไฟฟ้านี่แหละ ถ้าระบบไฟฟ้ามีปัญหาจุกจิกหน่อยก็ลำบากเลย
รู้กำลังตนเองเลือกรถที่เหมาะกับเราดีที่สุดครับ มันก็เหมือนฟังเพลง เพลงไม่เพราะต่อให้ศิลปินดังฟังยังงัยก็ไม่เพราะ
-
ซีรีส์3 e36 e46 ช่วงล่างไม่โดดเด่นแต่ซ่อมไม่แพงคับถ้าคนเคยใช้ e30 มาจะเข้าใจ
จะมีตัว5 e39 ที่ช่วงล่างทั้งนุ่ม นิ่ง หนึบ แต่ซ่อมแพงและเยอะชิ้น
อัตราเร่งตีนต้น focus2.0 กิน e46 323 คับ พอเกิน100 323จะเริ่มขึ้นนำแล้วไหลห่าง
แต่ไม่ขาดมาก
focus1.5ถ้าไม่มีปัญหา ผมคงเอาe46 330 ไปเทรินคับคาใจตั้งแต่ตัว2.0แล้ว
-
จริงๆ ติดใจรถสไตล์ที่ีก้านไฟเลี้ยวอยู่ซ้าย ไฟหน้ามีปุ่มแยกออกมา (ไม่รู้เรียกว่ารถยุโรปหรือเปล่าแบบนี้) ผมว่ามันใช้งานสะดวกกว่ารถญี่ปุ่นเยอะเลย เน้นวิ่งทางไกลแบบไม่เหนื่อย นุ่มหนึบและเงียบ เป็นหลัก
ผมใช้งานแบบเดิมๆเลยครับแตนๆ รถที่ปรับแต่งไม่สะดวกสบายเท่าเดิมๆที่ออกจากโรงงานเลย วิ่งไม่เร็วครับ เกิน 140 เมื่อไรโดนตัวตัดรอบ แจ้งเตือนข้างๆทันทีเลยครับ
ข้อเสีย ทุกคันทุกกล่าวมาคงกินน้ำมันกว่าเฟียสต้าแน่นอน แต่ถ้าไม่กินจุกว่าฟอจูนเนอร์ตัวแรกเครื่อง3000 ก็พอรับได้ครับ ตัวนี้ผมว่ากินจุมากเลย
ด้านอัตราเร่งเคยใช้ CRV G4 เปิดโหมด ECO จนรู้สึกชินกับคำว่าอืดไปแล้ว ถ้าไม่แย่กว่าก็พอไหว 555
ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ หรือถ้ามีตัวเลือกเพิ่มเติมก็ยินดีเลยครับ
แวะมาบอกว่า โฟกัสรุ่นที่ขายอยู่นี้ ก้านไฟเลี้ยวอยู่"ด้านขวา"ครับ
-
มีที่ซ่อม มีแหล่งอะไหล่ E46เป็นตัวเลือกที่ดีครับ
-
ไม่รู้ว่า จขกท. จะใช้งานแบบใหน
เป็นผมเอา 3 BL 2.0 (ต้องเพิ่มตังค์อีกนิดนะ)
ได้รถปีใหม่
อะไหล่ญี่ปุ่นพอหาได้ อะไหล่ 0 ก็มีให้เบิก
รถไม่ค่อยมีปัญหา
focus น่าห่วงเรื่องเกียร์ อะไหล่เชียงกงแพ้รถญี่ปุ่นแน่ๆ
e46 น่าทำใว้เล่นเป็นคันที่2ของบ้าน
-
ถ้าต้องเลือกตามช้อยเลือก E46 323ia ครับ ถ้ากลัวเปลืองก็ติด LPG จบครับ แต่รถปีเก่าก็ต้องไปหนักตรงค่าซ่อมค่าอะไหล่ ซึ่งน้อยคนจะซ่อมบำรุงแบบถึงๆครบๆทั้งคัน
จากที่คุณบอกว่า " ตอนนี้ใช้ Fiesta อยู่เป็นคันหลัก ขับดีมาก " ถ้าใช้ fiesta บอกว่าขับดีมาก ผมขอแนะนำอีก 1 ตัวเลือกคือ Civic FD 2.0 + โช้ค Tein SS + จานเบรค TRW XPS + ผ้าเบรค N Sport pro spec set นี้น่าสนใจกว่าครับ บำรุงรักษาไม่แพงด้วยครับ
ปล.ถ้าพื้นฐานของคุณมีความรู้เรื่องรถ ก็ซื้อ E46 323ia มาใช้เถอะครับ ดีกว่าทุกตัวเลือกมากๆ ต่อให้ช่วงล่างเดิมๆของ E46 เริ่มเก่า เริ่มโทรม ประสิทธิภาพก็ยังดีกว่าทุกตัวเลือกที่คุณให้มาครับ