Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bahamu ที่ มิถุนายน 17, 2016, 16:26:50

หัวข้อ: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: bahamu ที่ มิถุนายน 17, 2016, 16:26:50
ศูนย์บริการมาสด้าที่เปิดมานานเป็นสิบปีในกทม.มีไม่มาก
รวมถึงช่างใหญ่ที่มีฝีมือ ซ่อมจบ ไม่เลี้ยงไข้ สมเงินที่จ่าย

พอสกาย แอคทีฟเริ่มขายดี จากการกลัวรวยมายาวนาน
ตั้งคลังอะไหล่ เบิกง่ายขึ้นไม่ต้องรอนาน
มีการแจ้งเปลี่ยนอะไหล่ฟรีให้ทันทีเมื่อพบปัญหา อย่างต่างประเทศ
และมีจม.มาแจ้งเจ้าของรถ ไม่ปล่อยให้ลุกลามถึงล้อมคอก
นับว่ามาสด้าได้แก้ไข ปรับปรุงจุดด้อยหลายๆด้านที่ทิ้งไว้นาน
ทำให้คนไทยมีตัวเลือกในการซื้อรถมาขึ้น จากตัวเลือกเดิมๆ

แต่ศูนย์บริการที่เปิดมานานไม่ได้ตกแต่งเพิ่มเติมอะไร
กลับต้องถูกยุบเพราะไม่ได้เกณฑ์การตั้งศูนย์ แล้วที่ทำมาหลายปีคืออะไร

ศูนย์ใหม่มีเปิด ใหญ่กว่า หรูกว่า แต่ไม่ใช่สิ่งรับประกันว่าช่างจะฝีมือ
หรือเดินทางไปใช้บริการได้สะดวก เหมือนที่เก่าที่ใช้กันมา
แทนที่จะรักษาของเดิมที่มีอยู่ แล้วเปิดเพิ่มให้ครอบคลุมพื้นที่
กลับยุบบางที่ น่าจะถามคนใช้บริการก่อนว่าพอใจ หรือไม่พอใจศูนย์นั้นๆหรือไม่
เรื่องแบบนี้จะมาคิดเองเออเองไม่ได้ ภาวะฝืดๆแบบนี้ อะลุ่มอะล่วยกันได้ก็ควร
เพราะต้นทุนที่หรู ล้วนมาลงที่ลูกค้าทั้งนั้น ศูนย์มีต้นทุนต่ำ ลูกค้าก็โดนบวกน้อยไปด้วย

หน้าตาสวยงาม สิ่งอำนวยความสะดวก ไม่ใช่สิ่งสำคัญของศูนย์
แต่เป็นฝีมือในการซ่อมรถ ความซื่อสัตย์ในบริการ เวลานัดหมายที่แน่นอน และราคาที่เป็นธรรม
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: sith(สิทธิ์) ที่ มิถุนายน 17, 2016, 16:47:53
แล้วได้เข้าไปใช้บริการศูนย์ใหม่นั้นรึยังครับ ว่าดีหรือไม่ดี
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Jerry ที่ มิถุนายน 17, 2016, 16:55:39
อาจเป็นเรื่องภาพลักษณ์ของแบรนด์มั้งครับ   

บางคนอาจจะเลือกเข้าศูนย์ที่ดูดี ใหม่ สะอาดสะอ้าน 

แต่ตอนนี้ผมรู้แล้วว่า ศูนย์บริการมี 2 แบบ
1. แค่ขายรถ  และ ซ่อมบำรุง เปลี่ยนถ่ายของเหลว ตามตารางบำรุงรักษา อย่าคาดหวังอะไรที่เกินจากนี้  แค่เปิดคอมพ์ดูชิ้นส่วนอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยน ยังมึนๆ งงๆ

2. นอกจากขาย  ซ่อมบำรุงตามระยะ แล้ว ก็มีความสามารถ และประสบการณ์ ในการซ่อม จริงๆ

หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: The Mechanics of Emotions ที่ มิถุนายน 17, 2016, 16:59:53
แถวบ้านผมมีศูนย์เก่าอยู่ศูนย์นึง โชว์รูมก็เล็กคับแคบ ดูเก่าและโทรมมาก มืดอีกต่างหาก ฝีมือช่างไม่รู้เป็นยังไง ไม่เคยใช้มาสด้า แต่ส่วนตัวถ้ามีมาสด้าในอนาคต ผมก็คงไม่เข้าศูนย์เล็กๆ เก่าๆหรอกครับ มันดูไม่มาตรฐานอ่ะ คงไปโชว์รูมใหม่ๆดีกว่าครับ แต่คงต้องละเอียดหน่อยครับ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: yourturle ที่ มิถุนายน 17, 2016, 17:03:10
นโยบายบริษัทแม่ ต้องทำตาม
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: alpha14 ที่ มิถุนายน 17, 2016, 17:49:23
นิสสันแถวบ้านเป็นตึกคูหามากว่า20ปีแล้วไม่คิดขยับขยายมีแค่ปรับปรุงนิดหน่อย การบริการไม่รุ้เพราะไม่เคยใช้ เค้าคิดว่าแค่นี้ตัวรถก็ขายได้แล้ว มีเจ้าเดียวในจว.อีกต่างหาก มาสด้าก็เช่นกันเงียบมานานเปลี่ยนเจ้าของแล้วยอดขายคึกคักกว่าเดิมมากรถวิ่งบนถนนเยอะขึ้น บางทีภาพลักษณ์ของโชว์รูมก็มีส่วนสำคัญในการเดินเข้าไปซื้อรถหรือแค่เช็คระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เห็นเด็กเทคนิคมาฝึกงานเต็มเลยแต่ละ0หาช่างเก่งๆคงยาก ก็ต้องพัฒนากันต่อไปให้ทันกับเทคโนโลยีของรถที่ตัวเองซ่อม
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ มิถุนายน 17, 2016, 18:36:23
จะทำศูนย์บริการใช้เงินเยอะ
ที่กลุ่มบริษัท ผมจะขยายโตโยต้าเพิ่ม 2 สาขาที่เชียงใหม่ ต้องใช้งบประมาณ 500 ล้าน

หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: ktonja ที่ มิถุนายน 17, 2016, 19:04:03
มิน่าทำมัยศูนย์ Mazda ตรงเส้นกาญจนาถึงปิดไป สงสัยมานานแล้ว รถก็ขายดีทำมัยศูนย์ถึงปิด


ตอนแรกคิดเอาเองว่า ปิดเพราะเปิดศูนย์บริการแล้วไม่คุ้มค่าเช่าซะอีก
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ มิถุนายน 17, 2016, 19:09:30
ข้อกำหนดในการเป็นศุนย์บริการของค่ายรถยนต์
ในแต่ละแบรนด์มีความแตกต่างกัน

เงื่อนไขศุนยฺเดิม. ต้องปรับตามให้ทันนโยบายใหม่
ส่วนinvestor ที่อยากจะลงทุนเปิดศุนย์ใหม่  ต้องผ่านข้อกำหนดเช่นกัน

ทำศุนยฺบริกรารถเพิ่มสัก1 แห่ง มีเงือนไขเยอะครับ  เงินทุน ประสบการผุ้ประกอบการ  สถานที่ พนักงาน และอีกหลายๆอย่าง...
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Sammy_ ที่ มิถุนายน 17, 2016, 19:16:03
หน้าตาของ 0 บริการ ก็เหมือนกับหน้าตาของคนเรานี้แหละครับ แน่นอนว่า คนที่หน้าตาเหมือนโจร เราคงไม่รู้สึกที่นักที่เราจะเข้าไปคุยดด้วย ถึงแม้ว่าตัวเขาเป็นคนดีก็ตาม ร้านค้าก็เช่นกันกัน ถ้าร้านใหนโทรมๆ เก่าๆ ครั้งแรกที่เห็ฯผมก็คงไม่อยากเข้าเช่นกัน 0 บริการก็เหมือนกันครับ

อย่างใน จว.ผม แต่ละ 0 บริการ เก่าแก่มาก แต่เกือบทุก 0 จะมีการปรับปรุงให้ดูน่าเข้าอยู่เสมอ มี Mazda กับ Mitsu ที่ยังไม่ปรับปรุงอะไร ซึ่งดูแล้วไม่น่าเข้าใช้บริการ บอกตรงๆว่าผมเอง เพิ่งไป MZ 3 รถสวยนะครับ ช่างก็เก่ง (เพื่อนๆเล่าให้ฟัง) แต่บรรยากาศ 0 ไม่น่าเข้าเลย

ผมว่าก็ไม่แปลกครับที่ Mazda จะบีบ 0 ที่ไม่พัฒนาออกจากการเป็น Sevice Center ของเขา
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: -Brian ที่ มิถุนายน 17, 2016, 19:33:52
ศูนย์แถวแฟชั่นฯ เปิดมานานมาก แต่ไม่เห็นปรับปรุงโชว์รูมซักที ห้องรับรองก็เล็ก ส่วนซ่อมบำรุงยังใหญ่และดูดีกว่าตัวโชว์รูมซะอีก

แทนที่จะพัฒนา ดันเอาไปเปิดโชว์รูม MG ข้างๆกันอีก ดูใหญ่และทันสมัยกว่าของมาสด้าเยอะ

ถ้าผมเป็นบ.มาสด้า ก็คงต้องหาทางทำอะไรซักอย่างล่ะครับ ไม่บีบให้พัฒนา ก็คงต้องหาเจ้าอื่นมาทำแทน ไม่งั้นก็ลูกค้าหายหมดครับ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: bahamu ที่ มิถุนายน 17, 2016, 19:58:23
แล้วได้เข้าไปใช้บริการศูนย์ใหม่นั้นรึยังครับ ว่าดีหรือไม่ดี

ยังเลยครับ มีคนจะไปลองเหมือนกันแต่ติดที่ไกลจากเดิมมาก
บางคนมาจากตจว.ที่ไม่ไกลมาก เพราะศูนย์สู้กทม.ไม่ได้
เจ้าของรถเขาไว้ใจช่างประจำ เครื่องมือครบมากกว่า หน้าตาศูนย์
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มิถุนายน 17, 2016, 20:05:14
บางศูนย์ที่เก่า ก็ใช่ว่า บ.รถ จะไม่ทำอะไรนะครับ อันนี้รวมถึงทุกยี่ห้อก็ว่าได้ เพียงแต่เจ้าของศูนย์ไม่ให้ความร่วมมือ บางทีก็เข้าใจเค้า เพราะเค้าต้องลงทุนมาก

บ.รถ ถึงหันไปทำกับเจ้าของใหม่ที่ขอเป็นดีลเลอร์ใหม่มากกว่าครับ ที่ใหม่ สร้างใหม่ สามารถออกแบบได้ตั้งแต่แรกเลย มันง่ายกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: bahamu ที่ มิถุนายน 17, 2016, 20:10:45
ศูนย์แถวแฟชั่นฯ เปิดมานานมาก แต่ไม่เห็นปรับปรุงโชว์รูมซักที ห้องรับรองก็เล็ก ส่วนซ่อมบำรุงยังใหญ่และดูดีกว่าตัวโชว์รูมซะอีก

แทนที่จะพัฒนา ดันเอาไปเปิดโชว์รูม MG ข้างๆกันอีก ดูใหญ่และทันสมัยกว่าของมาสด้าเยอะ

ถ้าผมเป็นบ.มาสด้า ก็คงต้องหาทางทำอะไรซักอย่างล่ะครับ ไม่บีบให้พัฒนา ก็คงต้องหาเจ้าอื่นมาทำแทน ไม่งั้นก็ลูกค้าหายหมดครับ

ที่โดนคือส่วนซ่อมบำรุง เขาว่าดูเก่า แต่ลูกค้าเก่าแก่ส่วนใหญ่คิดแบบเดียวกับที่คุณว่า
แต่ไม่มีใครอยากไปที่อื่น ที่ออกรถกันเพราะมีศูนย์นี้มาจากลาดพร้าว สุขาภิบาล มีนบุรี
ไม่ไกลมาก รุ่นเก่าๆ แอสติน่าซ่อมจบ ทำให้กล้าออกสกายแอคถีบ เพราะช่างที่นี้ทำอยู่

งบตกแต่งใหม่ขั้นต่ำร้อยล้าน กู้แบงค์ทั้งนั้น เวลาจะสต๊อครถเงื่อนไขไม่เหมือนชาวบ้าน
ถ้ารถขายไม่ดี คงจอดสนิท ส่วนใหญ่มีแต่กะบะที่ไปได้แต่ตอนนี้นิ่งสนิท
cx5รอๆๆ สต๊อกเก่ายังไม่หมด

รอให้มาสด้านิยมมากกว่านี้ ตัวแทนมากกว่านี้ ช่างชำนาญมากกว่านี้
ภาวะคล่องตัวค่อยเข้มงวดยังไม่สาย ยุ่นเองเศรษฐกิจใช่ว่าดี
กะบะตัวเองยังลูกผีลูกคน cx3แป๊กสนิท มีแต่สองดีเซลที่ดีหน่อย
ถ้ายี่ห้ออื่นมีดีเซลมาลงบ้าง เกรงงว่าจะกลับไปวงจรเดิม

เจ้าของคงมองระยะยาวว่า ควรหายี่ห้ออื่นมาพยุงเพื่อเกิดขึ้นมา
พนักงานจะได้มีงานทำต่อไป การใข้เกณฑ์แบบนี้ไม่เหมาะกับบ้านเรา
เดี๋ยวนี้คนหาข้อมูลในเน็ต ศูนย์ไหนดีดั้งด้นไปก็เยอะ หน้าม้าก็แยะ
เพราะช่างดีๆหายาก ยิ่งใกล้บ้านด้วย เหมือนโชคสองชั้น

ขนาดพิมพ์นิยม ยังต้องเลือกศูนย์เลย แล้วเป็นรองเขาจะเหนือกว่าได้อย่างไร
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: -Brian ที่ มิถุนายน 17, 2016, 21:09:16
ศูนย์แถวแฟชั่นฯ เปิดมานานมาก แต่ไม่เห็นปรับปรุงโชว์รูมซักที ห้องรับรองก็เล็ก ส่วนซ่อมบำรุงยังใหญ่และดูดีกว่าตัวโชว์รูมซะอีก

แทนที่จะพัฒนา ดันเอาไปเปิดโชว์รูม MG ข้างๆกันอีก ดูใหญ่และทันสมัยกว่าของมาสด้าเยอะ

ถ้าผมเป็นบ.มาสด้า ก็คงต้องหาทางทำอะไรซักอย่างล่ะครับ ไม่บีบให้พัฒนา ก็คงต้องหาเจ้าอื่นมาทำแทน ไม่งั้นก็ลูกค้าหายหมดครับ

ที่โดนคือส่วนซ่อมบำรุง เขาว่าดูเก่า แต่ลูกค้าเก่าแก่ส่วนใหญ่คิดแบบเดียวกับที่คุณว่า
แต่ไม่มีใครอยากไปที่อื่น ที่ออกรถกันเพราะมีศูนย์นี้มาจากลาดพร้าว สุขาภิบาล มีนบุรี
ไม่ไกลมาก รุ่นเก่าๆ แอสติน่าซ่อมจบ ทำให้กล้าออกสกายแอคถีบ เพราะช่างที่นี้ทำอยู่

งบตกแต่งใหม่ขั้นต่ำร้อยล้าน กู้แบงค์ทั้งนั้น เวลาจะสต๊อครถเงื่อนไขไม่เหมือนชาวบ้าน
ถ้ารถขายไม่ดี คงจอดสนิท ส่วนใหญ่มีแต่กะบะที่ไปได้แต่ตอนนี้นิ่งสนิท
cx5รอๆๆ สต๊อกเก่ายังไม่หมด

รอให้มาสด้านิยมมากกว่านี้ ตัวแทนมากกว่านี้ ช่างชำนาญมากกว่านี้
ภาวะคล่องตัวค่อยเข้มงวดยังไม่สาย ยุ่นเองเศรษฐกิจใช่ว่าดี
กะบะตัวเองยังลูกผีลูกคน cx3แป๊กสนิท มีแต่สองดีเซลที่ดีหน่อย
ถ้ายี่ห้ออื่นมีดีเซลมาลงบ้าง เกรงงว่าจะกลับไปวงจรเดิม

เจ้าของคงมองระยะยาวว่า ควรหายี่ห้ออื่นมาพยุงเพื่อเกิดขึ้นมา
พนักงานจะได้มีงานทำต่อไป การใข้เกณฑ์แบบนี้ไม่เหมาะกับบ้านเรา
เดี๋ยวนี้คนหาข้อมูลในเน็ต ศูนย์ไหนดีดั้งด้นไปก็เยอะ หน้าม้าก็แยะ
เพราะช่างดีๆหายาก ยิ่งใกล้บ้านด้วย เหมือนโชคสองชั้น

ขนาดพิมพ์นิยม ยังต้องเลือกศูนย์เลย แล้วเป็นรองเขาจะเหนือกว่าได้อย่างไร

ใช่ครับ ส่วนซ่อมที่นี่โอเคเลย  ผมก็ออกรถที่ศูนย์นี้ แล้วก็เข้าเช็คศูนย์นี้มาตลอด โดยรวมก็พอใจครับ ไม่ได้แตกต่างอะไรกับโตโยต้าที่ใช้อยู่อีกคัน

แต่ผมก็เข้าใจบริษัท ว่าเค้าก็อยากได้ลูกค้าใหม่ๆเพิ่มน่ะครับ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: promt ที่ มิถุนายน 18, 2016, 09:20:33
ศูนย์เดิม หากลูกค้าเยอะจริง คงมีกำไรปรับปรุงศูนย์ได้

หากยุบ ช่างเก่งๆ คงไปเป็นหัวหน้าของศูนย์อื่น ลองไปใช้บริการดูสักศูนย์สิครับ เผื่อเจอช่างรู้จักคนใหม่
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: JONNY ที่ มิถุนายน 18, 2016, 09:26:13
ต้องปรับปรุงตามกาลเวลาครับ
เพิ่มอุปกรณ์ซ่อมบำรุงให้ทันสมัย
ขยายพื้นที่รองรับ ทำให้สดใหม่น่าเข้า
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: เซลล์ขายรถ ที่ มิถุนายน 18, 2016, 10:01:53
แบรนด์อื่นก็เป็นครับ อย่างมิตซู สาขายุดยาในเมืองก็ปิดเพราะ ลูกค้าน้อยพื้นที่แคบด้วย

หลายๆทีปิดที่เก่าแต่ไปตั้งที่ใหม่ใช้ชื่อเดิมก็มีครับ อย่างอีผุผุ ที่ลพบุรี จากตรงหน้าดับเพลิงในเมืองไปตั้งใหม่ตรงหน้าบิ๊กซีสาขา2 (นี้ย้ายตั้งแต่สมัยผม14-15 นะ ตอนนี้ผมจะ 30ละ)
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจกับบ.มาสด้า กับมาตรฐานศูนย์บริการที่วัดด้วยความเก่าใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ มิถุนายน 18, 2016, 22:45:36
แถวบ้านผมก็มีศูนย์นิสสันรุ่นเก่าพึ่งปิดตัวไปเหมือนกัน "สยามกลการนนทบุรี" แต่อันนี้เค้าบอกหมดสัญญาเช่า เจ้าของที่ดินที่ไม่ยอมให้เช่าแล้ว ศูนย์นี้อายุ 20 ขึ้นอ่ะครับ ขนาดก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไรแต่ที่นี่ช่างเก่ง มีรถนิสสันเก่าๆมาซ่อมอยู่เรื่อยๆ รู้สึกเสียดายมากๆเช่นกัน