Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Pat76 ที่ มิถุนายน 19, 2016, 14:37:26
-
เป็นรถ Pajero Sport ปี 2009 ใช้นมค. ดีเซล 5W-40 ของศูนย์ วิ่งไป 9000 กม. ตอนนี้พร่อง ตรงกับขีดล่างของก้านวัดครับ
พอดีที่บ้านมี โมบิล 0W-40 ของ Camry เหลืออยู่ครับ อยากทราบว่า เอามาเติมให้วิ่งอีกสัก 1000 กม. แล้วค่อยไปเปลี่ยนทิ้งได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ
-
ได้ครับ
-
น้ำมันเครื่อง ส่วนใหญ่ มันก็ใช้ได้ทั้งดีเซลและเบนซินครับ
-
ตามที่เพื่อนๆบอกเลยครับ ใช้ได้ครับผม
-
(https://www.img.in.th/images/b6d0613844713eb357aa6e03273cc775.jpg)
ผมคาดว่าน่าจะเป็นน้ำมันเครื่องตามรูปนี้ มาตราฐานใช้สำหรับรถbenz ,bmw ใช้ได้ทั้งเบนซินและดีเซลครับ
-
ได้ครับ น้ำมันเครื่องไม่ได้เข้าไปห้องเผาไหม้สักหน่อย
ตัวชิ้นส่วนที่หล่อลื่น มันไม่รู้ตัวหรอกครับว่าตัวเองเป็นเบนซิน หรือ ดีเซล
ถ้าความหนืดไหล่เคียงกัน
-
ใช้ได้ครับ ผมเห็นน้ำมันเครื่องที่ศูนย์เบนซ์ มันเขียนระบุไว้ที่ตัวขวดน้ำมันเครื่องว่า สำหรับเครื่อง เบนซินและดีเซล ครับ
-
??? ??? ??? ??? เพิ่งรู้ว่าได้ด้วย
-
อย่างคาลเท็กซ์ตัวนี้ API-SM/CF
SM เป็นมาตรฐานของเบนซิน (สูงสุดตอนนี้คือ SN )
CF เป็นมาตรฐานของดีเซล (สูงสุดในตอนนี้คือ CJ )
มาตรฐานของเบนซินเด่นกว่า จึงเอา SM ขึ้นก่อน CF จัดเป็นน้ำมันเครื่องยนต์เบนซิน แต่สามารถใข้กับดีเซลก็ได้ครับ
-
(https://www.img.in.th/images/b6d0613844713eb357aa6e03273cc775.jpg)
ใช้ได้ทั้งเบนซินและดีเซลครับ
+1 ตามนี้เลยครับ
-
0W-40 ป๋องทอง ผ่านมาตรฐานดีเซลแค่ API CF นะครับ
ลองเช็คในคู่มือก่อนว่ายังไง ถ้า 4D56 ผมเข้าใจว่าเติมได้ (น่าจะเอาแค่ CD) แต่ถ้าพวก 3.2 นี่ผมไม่ชัวร์ครับ
-
ได้สิครับ
สิ่งที่ต่างกันก็คือ TBN หรือความเป็นด่างตั้งต้นของน้ำมันเครื่องเบนซินมักจะน้อยกว่า แต่เอาไปเติมนิดเดียวแล้วสักพักถ่ายออกก็ไม่ทันเป็นกรดครับปลอดภัยใช้ได้
-
ใส่ได้คับ เเต่ผมว่า9000พันกม.เเล้วอาจจะไม่ต้องเติมก็ได้ ถ่ายใหม่ไปเลย เเล้วเเต่สะดวกคับ
-
ขอบคุณทุกๆท่านมากครับ
-
ใส่ได้เลยครับ แต่อาจจะสู้น้ำมันเครื่องดีเซลโดยตรงนิดๆหน่อยๆเท่านั้นเองครับ
-
น้ำมันเครื่องปัจจุบัน ทำออกมาสำหรับเครื่องทั้งสองรูปแบบ
แต่ปัญหาคือ
รถที่เราใช้อยู่นั้น ต้องเติมน้ำมันเครื่อง เกรดอะไร และ เกรดไหนที่ต้องห้าม ต่างหากที่ต้องวังวล
ดูจากตัวอย่างน้ำมันที่ยกมา
ใช้แทนกันได้เลย
เพราะตัวเลขกลุ่มหน้านั้น สำคัญสำหรับประเทศที่อยู่ในเมืองหนาวๆ ที่หิมะตก ที่ติดลบกันเยอะๆ ถ้าคุณอยู่ในเมืองเหล่านั้น ตัวเลขกลุ่ม 0W ก็จะทนหนาวจัดได้มากกว่า
ส่วนตัวเลขกลุ่มหลัง ใช้กับเครื่องตอนร้อน เห็นมันเป็นตัวเลขเดียวกัน ดังนั้น ใช้แทนกันได้เลย
ข้อควรระวังคือ ถ้าสเปค ตอนรถใหม่ๆ เครื่องฟิตๆ สเปคโรงงานกำหนดตัวเลขกลุ่มหลังเป็น 40 ทีนี้พอเราใช้งานไปนานๆ หลายแสน กม. เครื่องเริ่มหลวม ก็อาจเพิ่มความหนืดขึ้นได้ เพื่อไม่ให้น้ำมันเครื่องหาย(แห้ง) เร็วเกินไป แต่อาจรู้สึกว่ารถอืด หรือแรงน้อยลง ก็เป็นได้ คร่าวๆ ประมาณนี้ครับ
-
ได้ครับ น้ำมันเครื่องไม่ได้เข้าไปห้องเผาไหม้สักหน่อย
ตัวชิ้นส่วนที่หล่อลื่น มันไม่รู้ตัวหรอกครับว่าตัวเองเป็นเบนซิน หรือ ดีเซล
ถ้าความหนืดไหล่เคียงกัน
ตามนี้แหละครับ หล่อลื่นก็คือหล่อลื่น ไม่ได้เอาไปผสมกับเชื้อเพลิง
-
ได้สิครับ
สิ่งที่ต่างกันก็คือ TBN หรือความเป็นด่างตั้งต้นของน้ำมันเครื่องเบนซินมักจะน้อยกว่า แต่เอาไปเติมนิดเดียวแล้วสักพักถ่ายออกก็ไม่ทันเป็นกรดครับปลอดภัยใช้ได้
ขออนุญาตสอบถามเพิ่มนะครับ คุณ Jae คือว่ารถมิตซูปาเจโร่ 3.2 ดีเซล ของผมใกล้จะถึงระยะถ่าย นมค.อีกครั้ง แต่จะไม่เข้าศูนย์ เพราะไม่มีเบอร์ 40 ดีเซลให้ใช้แล้ว มีแต่ 30
ผมจึงกะไว้ว่าจะลองใช้ นมค. Shell Helix HX8 5W40 เบนซิน เพราะเห็นว่าผ่าน ACEA A3/B4 ซึ่งคู่มือรถบอกว่าใช้ได้ แต่ก็เอะใจนึกถึงกระทู้นี้ขึ้นมา
จึงอยากทราบว่า รถดีเซลไม่ว่าจะยังไงก็ควรใช้นมค.ดีเซล เพราะมีเจ้าตัว TBN มากกว่า มีสารต่างๆที่เหมาะกับเครื่องดีเซลมากกว่า ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ