Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The Mechanics of Emotions ที่ มิถุนายน 20, 2016, 15:22:08
-
เปิดดูผ่านๆ มาเจอ Bose suspension ถึงกับอึ้งเลยครับ นึกว่าทำแต่เครื่องเสียง รถผ่านร่องถนน หลุม ผ่านไปแบบง่ายดาย ไม่กระโดกกระเดกเลยครับ อยากรู้ว่าช่วงล่างทำงานยังไงเหรอครับ ใช้หลักการอะไรครับ เจ๋งมากๆ
https://www.youtube.com/watch?v=kJ0ljaqeZ1g&list=LL40Kj0FlrnGk6ci9Fy2BVSw&index=1 (https://www.youtube.com/watch?v=kJ0ljaqeZ1g&list=LL40Kj0FlrnGk6ci9Fy2BVSw&index=1)
https://www.youtube.com/watch?v=3KPYIaks1UY (https://www.youtube.com/watch?v=3KPYIaks1UY)
-
นึกถึง magic body control เลยครับ แต่ bose นี้ดูนิ่งกว่า
คหสต.ดูนิ่งดีมากครับ แต่รู้สึกมันนิ่งไปจนผิดธรรมชาติและขาดฟีลลิ่งมาก ถ้าขับเอง
-
นึกถึง magic body control เลยครับ แต่ bose นี้ดูนิ่งกว่า
คหสต.ดูนิ่งดีมากครับ แต่รู้สึกมันนิ่งไปจนผิดธรรมชาติและขาดฟีลลิ่งมาก ถ้าขับเอง
คิดเหมือนกันเลยครับ ดูมันนิ่งเกิน เคยดูเวลารถ slalom จะมีโยนซ้ายโยนขวา นี่มาแบบนิ่งๆเลย ขาดอรรถรสครับ 555
-
เรื่องหลักการทำงาน ลองอ่านงานวิจัยของ Bose ดูครับ :)
http://www.ijrte.org/attachments/File/v3i4/D1197093414.pdf
-
ดูจากภาพและรุ่นรถที่ใช้แล้วมันเก่ามากเหมือนกันนะ แต่ทำไมรถในปัจจุบันถึงไม่เห็นมีแนวโน้มจะเข้าใกล้ช่วงล่างแบบนี้เลย? ??? หรือว่าราคามันแพงเกินไปที่จะเอามาใส่ในรถทั่วๆไป? :-X
-
เรื่องหลักการทำงาน ลองอ่านงานวิจัยของ Bose ดูครับ :)
http://www.ijrte.org/attachments/File/v3i4/D1197093414.pdf
ขอบคุณมากครับ 8)
-
ดูจากภาพและรุ่นรถที่ใช้แล้วมันเก่ามากเหมือนกันนะ แต่ทำไมรถในปัจจุบันถึงไม่เห็นมีแนวโน้มจะเข้าใกล้ช่วงล่างแบบนี้เลย? ??? หรือว่าราคามันแพงเกินไปที่จะเอามาใส่ในรถทั่วๆไป? :-X
Magic Body Control ของ Merc ก็คล้ายๆกันครับ อาจมีต้นทุนสูงมั้งครับ เลยใส่ในรุ่นบนๆก่อน
https://www.youtube.com/watch?v=940wGYCeQ68 (https://www.youtube.com/watch?v=940wGYCeQ68)
-
คลิปที่2 ตอนนาทีที่ 1:32 มีกระโดดข้ามด้วย
-
ในนี้ก็เคยมีการแชร์กันมาก่อนครับ แต่ปัจจุบันก็ยังไม่ค่อยใช้กันเลย น่าจะทำให้นิ่งมากจนปลอดภัยได้ครับ
-
นึกถึง magic body control เลยครับ แต่ bose นี้ดูนิ่งกว่า
คหสต.ดูนิ่งดีมากครับ แต่รู้สึกมันนิ่งไปจนผิดธรรมชาติและขาดฟีลลิ่งมาก ถ้าขับเอง
คิดเหมือนกันเลยครับ ดูมันนิ่งเกิน เคยดูเวลารถ slalom จะมีโยนซ้ายโยนขวา นี่มาแบบนิ่งๆเลย ขาดอรรถรสครับ 555
เป็นเอกลักษณ์ของ Bose จริงๆ คือปรับแต่งให้มันรู้สึกดีไปหมด ไม่เหลือความ"จริง"เอาไว้ให้สัมผัส
.... อ้างอิงจากพวกหูเทพที่เค้าวิจารณ์ Bose กันเอาไว้นะครับ (เคยฟังเครื่องเสียงบ้าน Bose แต่ไม่เคยฟังยี่ห้อเทพอื่น แต่คิดว่ามีความจริงอยู่ไม่น้อยครับ)
-
ตกใจที่โบสมีธุรกิจโรงงานนิวเคลียร์และกระสวยอวกาศด้วย
-
ไม่แน่ใจว่าของbose เป็นmagnetic suspension หรือเปล่า ซึ่งสั่งการยืดกดด้วยสนามแม่เหล็กล้วนๆไม่มีโช้คไฮดรริคทำให้การขยับปรับตัวของช่วงล่างเร็วมากๆ ในบณะเดียวกันความสำคัญของ unsprung weight แบบเดิมๆที่ว่าต้องเบาที่สุดคือทิ้งไปได้เลย ทำให้ออกแบบง่ายขึ้นยุคมันก็เปลี่ยนไปเหมือนการเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้า
ถ้าจำไม่ผิดเคยอ่านจากที่อื่นครับว่าระบบอบบนี้สามารต่อยอดมาใช้ผลิตพลังงานชาร์จแบตจากพลังงานพลังงานจลย์ได้เพราะช่วงล่างประเภทนี้ทำงานด้วยสนามแม่เหล็กครับ
จะว่าไปหลักการเดียวกับลำโพงลดเสียงในสิ่งแวดล้อมทbose เองก็คงคิดทำได้ไม่ยากครับ
-
หลักการคล้าย โช๊คอัป แม่เหล็กของ ออดี้ แต่นี่เป็นแบบ Active control :-X
-
คิดว่ามันมีข้อจำกัดทาง dynamic control เวลาขับเร็วๆ น่าจะ response ไม่ทัน
ซึ่งมันจะเป็นหายนะทันที แทนที่ต้องยุบคันเด้ง แทนที่เด้งดันยุบ อาจทำให้รถพลิกคว่ำได้ง่ายๆ
จริงๆ หลักการมันง่ายมาก คือรักษาสมดุลย์บอดี้ให้นิ่งที่สุด คล้าย ช่วงล่างไฮดรอลิค ของซีตรอง
ในวีดีโอ ระยะยุบตัวมันอยู่ใน tolerance ของระยะยุบ ก็ไม่มีปัญหาสิครับ
แต่ลองยุบมากกว่านี้ดูสิว่าจะหยุด damping ได้หรือเปล่า
-
ราคาอาจจะสูงจนตลาดไม่รับ
-
มันนิ่งจนน่ากลัวว่าคนขับจะไม่รู้ว่าจะหลุดจากถนน