Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: paan ที่ มิถุนายน 21, 2016, 22:15:42
-
กรณีชนด้านหน้าและด้านหลัง คันไหนจะปกป้องคนในรถดีกว่า
กำลังดู 2 รุ่นนี้อยู่ครับ มีงบในราคา 350,000-360,000 สำหรับมือสอง
หรือมีรถรุ่นไหน ที่เป็น sedan เป็นรถ กลุ่ม B segment / eco car ในงบนี้ครับ ทีเป็นรถปี 2013 หรือใหม่กว่า
-
ดูด้วยตาก็ mazda2 กินขาด
-
ออพชั่นความปลอดภัยพอกัน แต่เรื่องขนาดและโครงสร้างตัวรถ
ผมเทใจไปหา Mazda มากกว่า
-
2 ขาดลอย
-
Mazda2 อีกเสียง ถ้าเอาคุณภาพจากการขับและการสำรวจตัวถังของผมนะ
Brio/Brio Amaze บางมาก หรือต่อให้ไม่เอาความบางก็ท้ายสั้นมาก ส่วน Mazda2 มีความรู้สึกว่ามันหนากว่า Vios ใหม่นิดนึง นิดเดียวนะ
สองคันที่ว่ามาอุปกรณ์ความปลอดภัยเท่ากัน ฉะนั้นวัดกันที่ตัวถังล้วนๆเลย
-
ยังไม่มีคนไหนพูดถุงข้อมุลในเชิงวิศวกรรม
รออ่าน
-
คันนึงท้ายยาวมาก คันนึงไม่มีท้ายถูกตัดเหี้ยน
สองคันนี้คนละ segment กัน ปกติแล้ว B segment ก็ต้องแข็งแรงกว่า A segment
เช่นเดียวกับ D>C>B>A ซึ่งแต่ละบริษัทรถก็จะมีข้อกำหนดอยู่แล้วว่ารถ segment ไหนควรแข็งแรงขนาดไหน
สำหรับ Brio ถ้าไม่ใช่เพราะใจอยากซิ่ง อนาคตมีโปรเจ็ควางเครื่องโตไว้แข่ง no reason to buy เลยครับ
อีกอย่างเมืองไทยที่จอดรถเยอะอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้รถสั้นขนาด Brio ก็ได้มั้ง
-
บริโอ้ถูกชนฉีกเป็นกระดาษมาแล้วครับ
-
เรื่องการชนด้านหน้าและด้านข้างปลอดภัยทั้งคู่แน่ๆ เพราะกฎหมาย Eco Car (เฟส 1) สำหรับ Brio Amaze กำหนดว่าต้องผ่านมาตรฐาน UNECE Reg. 94 สำหรับการชนด้านหน้า และ 95 สำหรับด้านข้าง
เรื่องการชนด้านหลัง ไม่ทราบ แทบไม่มีผลการทดสอบของตัวที่เป็น Sedan ทั้งคู่ แต่ผมโอนเอียงไปที่ Mazda 2 Sedan ที่ดูน่าจะปลอดภัยกว่านะ
ถ้าวัดเรื่องการขับขี่และคุณภาพวัสดุอุปกรณ์แล้วล่ะก็..... Mazda 2 Sedan กินขาดดดดดดดดดดดดดดด
-
จากการใช้มาตั้งแต่เปิดตัว 6 ปีแล้ว
แนะนำมาสด้า 2 ครับ อาจกินน้ำมันกว่านิดหน่อย แต่ขับดีกว่าเยอะ เครื่องแรงพอๆ กัน จุของได้มากกว่า
จับเปลี่ยนยางรองแท่นเครื่องยกชุด ขับได้อีกยาวๆ
-
ชนด้านหน้า แล้วแต่กรณี
แต่ถ้าชนด้านหลัง
amaze น่าจะบอบช้ำกว่ามาก
ผมว่า ด้วยความที่ดูแล้วบอบบาง และคนนั่งหลัง หัวแทบชนกระจกหลัง นี่แหละ
ทำให้คนตัดสินใจซื้อน้อย ทั้งๆ ที่เป็นยี่ห้อฮอนด้า ชื่อชั้นในเมืองไทย มันเหนือกว่านิสสัน หรือซูซูกิมากๆ แต่ยอดขาย ตามหลังหลายสิบกิโลเมตร
-
ข้างหน้ามีพอกัน แต่ข้างหลัง ถ้าสั้น ยังไงก็เสียเปรียบเป็นทุนเดิม
อีกอย่างเมืองไทยที่จอดรถเยอะอยู่แล้ว
อันนี้ ไม่มั้งครับ น้อย แออัด
-
ต้องเป็นพลขับให้เพื่อนร่วมงานมือใหม่ ทั้ง 2 คันอยู่บ่อยๆ
ถ้าสองคันนี้ Mz2 กินทั้งการขับขี่ วัสดุ
ถ้านั่ง 2 คน mz 2 นั่งสบายกว่า เบาะหน้ากว้าง + หนากว่า
นั่ง 4 คน amaze ให้ความสบายเบาะหลังมากกว่า
นั่ง 5 คน กลับไป mz 2 แนวกว้างสบายกว่า แต่ถ้าต้องนั่งจริงหาคันอื่นไปเต๊อะ
มีขับทางไกล (เพราะตอนนี้ต้องมาประจำต่างจังหวัด) amaze รู้สึกเค้นเครื่องน้อยเหลือเชื่อ ขับ 70 รอบ แทบจะเดินเบา ประมาณ 1200 รอบ ขับ 120 รอบประมาณ 2400 พวงมาลัยเบา เกร็ง แต่ช่วงล่างไม่ได้แย่มาก เท่าที่คิดไว้ตอนแรก
mz 2 ช่วงล่างเจอทางขรุขระไม่ได้ดีอย่างที่คิด เกาะถนนไหม ยังไม่ได้สาดโค้งมากไม่ใช่รถเรา ขับทางไกล รู้สึกอัตราเร่งมากว่า แต่ขับนิ่งๆแล้วรอบสูงเป็นบ้า ฟังเสียงแล้วทรมานเครื่อง (ชินกับ powershift 6, auto 8, CVT ในรถที่บ้านมานาน)
แต่ถ้าเอาความปลอดภัยคนข้างในจริงๆ ผมว่างบเท่านี้ ไป city โฉมที่แล้ว น่าจะพอไหว ถ้าตัว SV+ หลัง minor จะมี ESP ให้ด้วย อัตราเร่งไม่ต้องเสียว แต่ราคาอาจจะต้องหานิดนึง น่าจะเฉี่ยวๆงบพอดี หรือไป ford งันนี้เงินเหลือ ขับดีกว่าแน่นอน ความปลอดภัยอ๊อปชั่นมีมากกว่า 1.5 1.6 มี ESP หมด ถ้าจับรุ่น ultimate 1.6 ได้ จะได้ถุงลม 6 ใบเพิ่มด้วย แต่อาจไปไม่ปลอดภัยตอนเกียร์พังรถตายกลางทางแทน
-
ลองไปก้มดูครับ คันไหนมีคานหลัง
ผมเดาว่า ไม่มีทั้งคู่ >:(
ซื้อแล้วไปหาอู่แปลงคานหลังใส่
-
ถ้าตามมาตรฐานอุตสาหกรรมก็น่าจะพอๆกันครับ แต่ถ้าตามสายตา Mazda2 กินขาดอยู่แล้ว อันนี้พูดถึงแค่ความปลอดภัยนะ
ถ้าให้พูดถึงเรื่องการขับขี่ ยังไง Mazda2 ก็กินขาดอยู่ดี
-
MZ2 ทุกอย่างดูแน่นหนากว่าเยอะครับ
แค่ลองเอาตัวเบียดๆกันชน ก็รู้ MZ2 แข็งกว่าแน่นอนครับ
---------------
Brio ค่อนข้างบางมาก March/Almera/Swift ยังดูหนากว่าอีกครับ
-
ไม่เคยคิดเลยว่าตัวถังบางจะไม่ปลอดภัย
เพราะขึ้นอยู่กับโครงสร้างตัวถัง และการซับแรงกระแทกมากกว่า
แต่ brio มันก็บางเกินๆๆๆๆ
-
ขอแสดงความคิดเห็นบ้างครับ เรื่องหนา บาง ผมไม่ทราบแต่จากที่อ่านๆดูท่านสมาชิกทั้งหลายก็เดาๆทั้งนั้น ไม่เห็นมีใครวัดให้ดู
ถ้าผมเป็น จขกท. และตัวเลือกเหลือ 2 รุ่นนี้ผมเอาปีใหม่กว่าครับ เบื่อซ่อมช่วงล่างครับ ขอซื้อแล้วใช้สัก2-3ปีค่อยซ่อมดีกว่า
อีกอย่างผมเดาว่าอีโคคาร์ไม่น่าจะขับทางไกลเยอะ เลขไมล์น่าจะน้อยกว่าด้วย
-
ถ้ารักชีวิตมาก และห่วงเรื่องความปลอดภัยมาก อย่ามาเล่นรถเล็กเลยครับ ในงบ 3 เกือบ 4 แสน แนะนำให้เพิ่มงบอีกนิดไปเล่นรถขนาดใหญ่ C segment ดีกว่าครับ อย่าเล่นรถเล็กเลย
Toyota altis โฉมก่อนปัจจุบัน 1.8E 2012 ราคาไม่เกิน 4 แสน
Civic FD 1.8 2011 3แสนปลาย-4แสน
Nissan sylphy 2012 ประมาณ4แสน