Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sengausa ที่ มิถุนายน 24, 2016, 09:27:23
-
1. ถ้าออกป้ายแดง ต้องใช้จ่ายด้วยความระมัดระวัง แต่ได้รถใหม่ อะไรก็ใหม่หมด
2. ถ้าออกมือสอง มีเงินผ่อนแบบสบายๆ มีเงินเที่ยว แต่ความรู้สึก มันก็คงจะดีไม่เท่ามีรถใหม่ ถ้าถูกหวย ก็ได้ซ่อมกันยาว
อยากถามความเห็นพี่ๆ ในห้องนี้ครับว่า จะเลือกข้อไหน ( ขอแบบฟันธงเลยครับ )
-
ผมออกป้ายแดง
เพราะมือสองบางคันคิดราคาแล้วเกือบได้ป้ายแดง
ถ้าจะเอาผ่อนถูกกว่าจริงๆก็ได้ปีเก่ามาก ไม่ก็ segment ต่ำกว่ามากเช่นกัน
จบป้ายแดง :)
-
มั่นใจเหรอว่า มือสองผ่อนสบาย ผมว่าดอกมือสองโหดเอาการนะ
-
มือสองเงินสดครับ สบายตัวกว่า
-
ลองมองรถป้ายแดงที่ราคาถูกลงมาอีกครับ ผ่อนสบายขึ้น มีเงินเหลือด้วย สบายใจเรื่องซ่อมไปอีกหลายปี
-
ก็ต้องบวกลบคูณหารกันอะครับ มือหนึ่งรถอะไรมือสองรถอะไร ผ่อนเท่าไหร เจ้าตัวน่าจะรู้ดีที่สุด ถ้าให้ผมแนะนำ มือไหนก็ได้ที่สบายใจสบายตัวสบายกระเป๋าครับ
-
เลือกมาแบบชัดๆหน่อยครับ เช่น Civic ตัวใหม่ กะ EK เอาอะไร ไม่งั้น มันฟันธงลำบาก
-
มือสอง ผ่อนถูก แต่อย่าลืมเรื่องค่าซ่อมบำรุงนะครับ เจอตัวหนักๆเข้าไปก็จุก หรือ ดวงซวย เจอรถช้ำมา วันหยุดก็ไม่ต้องทำอะไร วิ่งเข้าออกอู่เล่น อยู่นั่นแหละ
สำหรับผม ผมซื้อป้ายแดงเป็นหลัก เงินมาก ก็ซื้อรถดี รถแพงหน่อ / เงินน้อย ก็ซื้อรถถูก ตามกำลังทรัพย์ ครับ
เคยใช้รถเก่า (ป้ายแดง ใช้จนเก่า) ขนาดว่า ดูแลมาดี ยังเจอนั่น เจอนี่ตลอด วิ่งเข้าออกศูนย์ เป็นว่าเล่น ค่าซ่อมรถ + ค่าน้ำมัน รถเก่า แพงกว่า ค่าผ่อนรถใหม่ อยู่หลายบาทเลย
กลายเป็นว่า ออกรถใหม่ป้ายแดง นั่งผ่อน ผมกลับมีเงินเที่ยว มีเวลาเที่ยวมากกว่ารถเก่าครับ
-
มือสองผ่อนสบาย บางทีอะใหล่ก็อาจไม่สบายนะครับ ป้ายแดงอย่างน้อยก็อุ่นใจประกัน 3 ปี แสนโล
-
ฟันธงไม่ได้ครับ เงื่อนไขมันเยอะ
เอาเป็นว่า กดเครื่องคิดเลขกันดี ๆ คิดให้รอบคอบนะครับ
-
ผมเลือกข้อ 1 นะ
แต่ๆ...
1. ถ้าออกป้ายแดง ต้องใช้จ่ายด้วยความระมัดระวัง แต่ได้รถใหม่ อะไรก็ใหม่หมด
- ถ้าออกรถใหม่ แต่ต้อง "ใช้จ่ายด้วยความระมัดระวัง" เหมือนมันจะเกินตัวไปหน่อยคับ ถึงจะเป็นรถที่อยากได้ก็จริง
แต่มันเกินภาระค่าใช้จ่ายอื่นๆ จนตัวเองต้องลำบาก ก็ลองปรับลดมารุ่นที่ต่ำกว่าไหม เอาที่ดาวน์ได้ผ่อนสบายๆ ดีกว่าคับ
อย่าไปฟังคนยุมาก เจ็บแต่จบ ทนๆ ไปเลย ฯลฯ ผมเห็นจบที่ ติดเครดิตบูโล โดนยึดรถผ่อนไม่ไหว ทั้งนั้นคับ
-
มีเงื่อนไขเรื่องเวลามาเกี่ยวด้วย
เพราะ บางที บางคนเวลาเป็นเงินเป็นทอง
การซื้อรถมือสองมา บางครั้งเสียเวลาซ่อม
ทำให้เวลาที่จะต้องใช้ถูกแบ่งไปกับการเสียเวลาซ่อมด้วยครับ
-
โจทยคุณ คือ ข้อ1 อยุ่แล้วนะ
-
มือสองทำใจเรื่องค่าซ่อมนิดนึงนะครับ เฉลี่ยแล้วอย่างน้อยๆ เดือนละ 2พัน เพราะอะไหล่บางชิ้น หลักหมื่น ซึ่งเมื่อถึงอายุก็เสียปกติครับ ::)
-
ต้องคิดให้รอบคอบ
มือสองดอกโหดกว่า สองเท่า สามเท่า หรือสี่เท่า ก็มี เพราะตัวรถ ไม่ได้ค้ำประกันตัวมันได้ เหมือนรถมือหนึ่งเป็น
มือสองที่ผ่อนสบายๆ คือมือสาม มือสี่ มือห้า เพราะมือสองที่สภาพดีจริงๆ มักจะแพงอยู่ดี การผ่อนมือสองสภาพใหม่ ไม่ได้สบายอย่างที่คิด
สิ่งที่มือสองได้เปรียบอย่างเดียวคือ ภาษีรายปี กรณีเป็นรถจดทะเบียนนั่งส่วนบุคคล และประกันภัยเท่านั้น
-
แล้วแต่เงื่อนไขของแต่ละคนในขณะนั้นๆครับ แต่โดยทั่วไปป้ายแดงจะเหมาะกว่าถ้าลำบากในการผ่อนนักก็ลดสเปกลงเอารุ่นล่างๆหน่อยหรือผ่อนให้นานขึ้น
-
ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากๆ นะครับ
ดูจากที่พี่ๆ บอกมาก็ มีทั้งข้อ 1 และ มีทั้งข้อ 2 ครับ
*** ถ้าจะให้ยกตัวอย่าง อืมมมม .........
ก็อย่างเช่น ถ้าป้ายแดง เป็น Revo ถ้ามือสอง ก็อาจจะเป็น Vigo Champ ราคาต่างกันอาจจะ 2 - 3 แสน
-
ถ้า จขกท. หมายถึงว่า ออกป้ายแดงต้องดาวน์เยอะ แล้วเงินเก็บเหลือน้อย ต้องระวังค่าใช้จ่ายเพราะเดือนชนเดือน กับ ออกรถมือสอง อาจดาวน์น้อยหรือไม่ต้องดาว์นเลย ยอดผ่อนอาจเท่ากับป้ายแดง แต่มีเงินเก็บเหลือไว้ให้อุ่นใจ ก็เลือกยากเหมือนกันครับ รบกวน จขกท.บอกรุ่นรถที่ต้องการจะเลือกง่ายขึ้น
-
ออกรถป้ายแดงแต่ต้องรัดเข็มขัดค่าใช้จ่าย = ภาพรวมรายรับยังไม่พร้อมที่จะออกรถใหม่
มือสองแต่ผ่อนแบบสบายมีเงินเที่ยว = คือการซื้อรถที่ต้นทุน น้อยกว่า รายรับ มากจึงทำให้มี เงินเหลือใช้จ่าย
-
มือสองครับ อายุไม่เกิน 5-6 ปี ราคาตกเยอะแล้ว
ถ้าแฟนผมให้ผมเลือกเอง ตอนผมคงเอามือสอง รถคนข้างบ้านไปแล้ว
1040000 กับ 460000 ห่างกัน 5แสน เกือบ 6 แสน รถ 5 ปี
-
ลองแจ้งมาดีกว่าครับว่ามือ1ดูรุ่นอะไร มือ2รุ่นอะไร มือ2ผ่อนสบายนี่ต้องเป็นปีเก่าแน่ๆ ราคารถหลักแสนถึง2แสน ผ่อนสบายจริงครับแต่ถ้าคำนวนเห็นดอกเบี้ยละโอ้วโหวเลยทีเดียว ไหนจะค่าซ่อมแซม ถ้ามีกำลังมือ2ซื้อสดดีกว่าครับ หรือ กัดฟันลุยป้ายแดงเลย
-
มันอยู่ที่ตัวเลือกว่าสมเหตุสมผลมั้ยครับ เช่นถ้าตัวเลือกคุณเป็น วีออสมือ 1 กับ แคมรี่ปี 2000 วีออสมือ 1 มันโอกาสพังน้อยกว่าอยู่แล้ว คือผมเห็นหลายคนพจะซื้อรถมือสองก็ชอบซื้อรถที่เซ็กเมนท์ใหญ่ แต่ปีเก่ามาก แล้วก็มาเครียดว่ารถมันจะมีปัญหามั้ย
แต่ถ้าตัวเลือกระหว่างวีออสมือ 1 กับ วีออสมือ 2 รถไม่เกิน 2 ปี โอกาสแจ็คพ็อตเจอรถพังนี่มีน้อย แต่รถราคาถูกกว่าเป็นแสน แบบนี้มันไม่ต้องกลัวครับ แค่ดูว่ารถมีการเช็คระยะมั้ย มีบุ๊ครับประกันมั้ย ดูร่องรอยว่ามีการชนหนักมั้ย แค่นี้ก็ปลอดภัยละครับ
หรือถ้ามองแบบในแง่ความคุ้มค่า วีออสมือ 1 สมมติว่าเล็งรุ่น 7 แสนไว้ ลองมาดู Almera ปี 2015 ราคา 35XXXX (นี่คือราคาแบบโคตรแพงละ) ถูกกว่าครึ่งนึง ถ้าคุณไม่คิดจะเป็นหนี้นานผ่อน 10 ปี ดอก 5% ยังไง Almera มันก็ถูกกว่าอยู่แล้ว แล้วถ้าเช็คตามที่ผมบอก มันจะมีอะไรให้กังวลครับ อย่างมากก็โดนกรอไมล์ 5555 แต่ถ้ามีบุ๊คเช็คระยะ ส่วนมากไม่มีปัญหาครับ ต่อให้เค้าเอาไปวิ่งมา 500k กิโลเมตรใน 1 ปี แล้วกรอไมล์เหลือ 20000 ถ้าเครื่องพังเกียร์พัง โช้คพัง คุณก็เคลมได้ทุกอย่างครับ แต่ถ้ามันวิ่งมาขนาดนั้นจริง แค่ฟังเสียงเครื่องกูรู้แล้ว
แล้วผมเสริมให้อีกอย่างครับ ซื้อรถป้ายแดงมาไม่ใช่ว่าจะไม่มีปัญหา เช่น Civic ตอนนี้ คนใช้กังวลกันเป็นแถบ ปัญหาเยอะ ซื้อรถป้ายแดงราคาเกือบล้านมาแป๊บเดียวน็อค ต้องเคลม ต้องซ่อม ไม่ใช่ว่าจะมีความสุข สู้ซื้อมือสองที่เป็นรุ่นที่ออกมาซักพักแล้ว ช่างรู้อาการแล้วง่ายกว่าครับ
-
สำหรับผมนะ เลือกได้อยากได้รถมือสอง ราคาสัก 3-4 แสน อายุ 2-4 ปี ที่เหลือประกันตัวรถ หรือมีประกันแบบ certify user car
อย่างตัวผมเองพยายามหา Yaris อยู่ครับ แต่ก็ยังไม่เจอที่ถูกใจ ราคาก็สูงไปคับ ส่วนมากจะหลัก 4 ขึ้น เพราะจะเป็นตัว E หรือ G เลยไปเทียบว่าเราซื้อรถใหม่ของ Yaris J / J eco ประมาณ 4.5-5 แสน ได้เลย รับประกัน 3 ปีด้วย คุ้มกว่า
-
ดอกมือสองแพงครับ ผ่อนรถมือสอง มี VAT 7% +งวด เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่มือหนึ่งเหมือนไม่มีเพราะรวมแล้ว ถ้าจะให้คุ้มมากสำหรับรถมือสอง ต้องจ่ายสด หรือ ดาวน์หนัก ผ่อนไม่นานครับ เพราะเจอกับตัวเองเลย
-
ถ้ามือสองต้องสดอย่างเดียว ดอกเบี้ยแพง ^ ^"
โดยส่วนตัวออกรถป้ายแดง
-
ถ้ามือสองต้องสดอย่างเดียว ดอกเบี้ยแพง ^ ^"
โดยส่วนตัวออกรถป้ายแดง
ตามนั้นครับ แต่ก่อนขับแต่รถมือสอง เคยจัดมา 3 คัน
เป็นรถยุโรปมือสอง สองคัน :'(
ค่าซ่อมตอนนั้นเอามาซื้อรถมือ 1 ตอนนี้ได้เลยสบาย ๆ
มือ 1 สบายใจครับ ซื้อตามงบดีกว่า 8)
-
มือสองต้องซื้อสดถึงจะคุ้ม ถ้าผ่อนเจอดอกเบี้ยบานตะไท
-
ลงตัวที่ป้ายแดง ลดไซท์ลง ให้ผ่อนสบายๆ
มือสองต้องสดอีกเสียงครับ
-
ลงตัวที่ป้ายแดง ลดไซท์ลง ให้ผ่อนสบายๆ
มือสองต้องสดอีกเสียงครับ
รวมๆแล้วก็ตามนี้เลยครับ
หรือถ้าไม่พร้อมจริงๆรอสักหน่อยก็ได้ครับ
-
มือสอง ต้องซื้อสด ถึงจะโอเค
คน Generation ใหม่ (ไม่เกิน 40) น้อยคนนัก ที่จะกล้าเล่นรถมือสอง เชียรป้ายแดงทั้งนั้น และ ดูรถก็ไม่เป็น ไม่เท่ห์
ไม่ใช่ว่า รถมือสอง ซื้อมาต้องซ่อมทุกคัน จากที่ผมเล่นรถมา ซื้อมาทั้งป้ายแดง ทั้งมือสอง ก็ไม่เคยเจอปัญหา
ถ้า จขกท ดูรถไม่เป็น ก็อย่าไปเล่นครับ เพราะ ซื้อมา ถ้าต้องผ่อน และต้องมาซ่อมหนักที่หลังด้วย จะมึนกันไปใหญ่
ผมว่า ถ้าผ่อนป้ายแดง แล้วต้องรัดเข็ดขัด รอไปก่อนดีกว่า อย่าพึ่งซื้อ (ทั้งมือสองด้วย) พร้อมๆ เมื่อไร แล้วค่อยถอยป้ายแดงดีกว่า
-
ถ้าหารถสภาพสวยๆ ได้ ส่วนตัวผมแนะให้ซื้อดาวน์จากคนที่ซื้อมือ 1 มาผ่อนต่อครับ แบบนี้มักจะได้รถไม่เก่ามาก (เพราะมือ 1 ยังผ่อนไม่หมด) ในราคามือสอง (คือมีคนโดนดาบแรกไปเรียบร้อย) แถมยังไม่ต้องแบกดอกแพงๆ หรือ vat อีก 7% ด้วย 8)
รถกรณีนี้บางครั้งยกมาให้ผ่อนต่อกันฟรีๆ ก็มี เพื่อลดภาระ
-
ถ้ารถเป็นกระบะ ใช้ทำมาหากินด้วยหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ซื้อมือหนึ่งดีกว่าครับ คำนวนค่าใช้จ่าย หรือต้นทุนต่อวัน ต่อเดือนได้ชัดเจน
เอาเวลาไปทำเงินแบบไม่ต้องห่วงหน้า พะวงหลัง ดีกว่าครับ
-
กว้างมากสำหรับรถมือ 1 และ มือ 2 ที่คุณสนใจ
ต้องระบุไปเลยว่ารถยี่ห้ออะไร รุ่นไหน ปีไหน ทั้งมือ1และมือ2
เพื่อนๆๆจะได้แนะนำถูก มาแบบนี้ เหมือนเหวี่ยงแหจับปลาในแม่น้ำโขงเลย
-
ฟันธง คุณยังไม่พร้อมครับ
-
ใหม่ป้ายแดงไม่เป็นขี้มือใครอิอิ
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ
สำหรับคำถามนี้ ผมถามภาพรวมครับ
ส่วนตัวผมคงจะไปป้ายแดงครับ
จะซื้อทั้งที เอาที่ชอบจริงๆ ไปเลยครับ
มีโครงการประมาณสิ้นปีครับ กระบะ AT 4 D ครับ
-
โปร เยอะ สำหรับมือ1 มือสอง คิดไปคิดมาเกือบเท่ามือ1 เลยนะ เพราะดอกเท่าตัว แถมมี Vat7% อีก
มือ1 แต่ลดสเป๊กหน่อย ก็สบายใจยุ
-
มือสองครับ ผ่อนอาจจะไม่ได้น้อยแต่ได้รถที่ถูกใจมากกว่า(เพราะตอนนี้ถ้าเอาราคาไม่ถึงแปดแสนมาตั้งผมชอบมือสองมากกว่า)
แต่ถ้าซื้อไปแล้วต้องใช้งานหนักมากจนมันน่าจะเสีย พังก่อนผ่อนหมดก็คงต้องยอมมือหนึ่ง
-
มือสองครับ แต่ไม่ใช่มือสองญี่ปุ่นรถตลาดน่ะ. ขอรถพรีเมี่ยม. อีกส่วนผมดูรถเป็นด้วย สมัยนี้หาสภาพดีๆรอดน้ำท่วม ไม่ค่อยโดนชนได้ยากขึ้น
(คนไทยสมัยนี้ตีนผีมากขึ้น เหยียบหนักมากกว่าสมัยก่อนเยอะ)
หลังจากที่ผ่านพรีเมี่ยมมือสองมา ลองรถใหม่ แล้วกำลังคิดจะกลับไปมือสองอีก
รถใหม่ พอหักลบส่วนต่างค่าซ่อม ส่วนราคาที่ตกต่อปี การขับขี่ที่ได้ ยังไงมือสองก็คุ้มกว่าเยอะ ดอกเบี้ยมือสองสมัยนี้ก็ไม่ได้แพงขนาดนั้น เพราะราคารถถูกกว่า ก็ผ่อนน้อยงวดกว่า ตัดง่ายกว่า
เคยผ่านยุโรปมือสองมาแล้ว ถ้าดูดีๆ. ใจเย็นๆจนได้สภาพดีๆ เก็บงานครบๆ มันไม่เคยพาไปตายกลางทางเลยในระยะ7ปีแรก ถ้าดูแลดีๆ การขับขี่ก็ดีกว่ามาก ถ้าดูแลดีๆ ขายต่อที มีแต่ญาติรุมขอซื้อต่อ
ตอนนี้อยากลองLexus IS ตัวก่อนปัจจุบัน มาปรับสภาพดีๆใช้ยาวๆ. ส่วนถ้างบห้าแสนหกแสน ก็มี Volvo S80 ก็น่าใช้ หรือS60 ตัวปัจจุบัน ตัวไหนก้ได้ที่ไม่ใช่ตัวเครื่องฟอร์ด
Volvo เอาจริงๆ ถ้าดูแลดีๆเห็นคนรู้จักใช้มันมา15 ปีละ ไม่เห็นจะจุกจิกอย่างที่ลือกัน. ตอนนี้แกก็ใช้อยู่ยาวๆ สภาพดีมากตามประสาคนรักรถ :-*
ไม่พูดถึง BMW มือสองเพราะ หาสภาพดียาก เพราะคนชอบขับ BMW. หลายคนค่อนข้างตีนหนัก รถเยินกว่าคนใช้ยี่ห้ออื่น (รถขับมันส์ แถมมี BSI พี่ท่านส่วนใหญ่ก็เลยกระทืบจนคุ้มแล้วขายต่อ ผมพอเข้าใจ) รวมถึงความทนทาน ผมว่ามันFeedback ไม่ค่อยดี เท่าที่ศึกษาทั้งบอร์ดไทยและนอก
-
หารถประวัติดี ราคาแพงหน่อย
-
ใช้ชีวิตแบบเงินตึงๆ มันเครียดนะครับ ควรเลี่ยงอย่างยิ่ง ถ้าเงินยังไม่พอ แต่ยังอยากได้ป้ายแดง ลองหาตัวที่ราคาย่อมเยาลงมาหน่อย ดีกว่ามั๊ยครับ
-
ขอแบบเจาะจงได้ไหม มือหนึ่งรถอะไรผ่อนเท่าไหร่
มือสองรถอะไร ปีไหน ผ่อนเท่าไหร่ จะได้ตัดสินใจถูก ฮาๆ
-
มือสอง ต้องซื้อสด ถึงจะโอเค
คน Generation ใหม่ (ไม่เกิน 40) น้อยคนนัก ที่จะกล้าเล่นรถมือสอง เชียรป้ายแดงทั้งนั้น และ ดูรถก็ไม่เป็น ไม่เท่ห์
ไม่ใช่ว่า รถมือสอง ซื้อมาต้องซ่อมทุกคัน จากที่ผมเล่นรถมา ซื้อมาทั้งป้ายแดง ทั้งมือสอง ก็ไม่เคยเจอปัญหา
ถ้า จขกท ดูรถไม่เป็น ก็อย่าไปเล่นครับ เพราะ ซื้อมา ถ้าต้องผ่อน และต้องมาซ่อมหนักที่หลังด้วย จะมึนกันไปใหญ่
ผมว่า ถ้าผ่อนป้ายแดง แล้วต้องรัดเข็ดขัด รอไปก่อนดีกว่า อย่าพึ่งซื้อ (ทั้งมือสองด้วย) พร้อมๆ เมื่อไร แล้วค่อยถอยป้ายแดงดีกว่า
สงสัยพวกผมคนกลุ่มน้อย เพื่อนๆในกลุ่มโน้น ไปขุด Lancer E-Car มาขับกันงี้ Galant (ตัวก่อนUltima) งี้
-
ค่างวดป้ายแดงที่ว่า งวดละกี่บาท สมมุติ 15,000 บาท
แนะนำว่าควรเก็บเงินเดือนละ 15,000 บาท ต่อไปอีก 6 เดือน แล้วค่อยออกรถ
แล้วก็เอาเงิน 90,000 นั้น ไปเพิ่มเงินดาวน์ เพื่อที่จะได้ลดค่างวดต่อเดือนให้ต่ำลงครับ