Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ra32 ที่ มิถุนายน 25, 2016, 12:44:35
-
พอดีมีแผนอาจจะได้เปลี่ยนรถใหม่ จากเดิมเคยใช้ jazz hybrid 2013 จะเปลี่ยนเป็นพวก C Segment
เนื่องจากคันเดิมต้องยกให้น้องสาวใช้ครับ เน้นขับคนเดียวในเมืองเป็นหลักแอบมุดอยู่บ้างเป็นครั้งคราว ขับขึ้นเขาเส้นทางปาย-เชียงใหม่เดือนละครั้ง
ที่สนใจเล็งๆไว้มี 2 ตัว HRVกับ Mazda3 ตัวล่างสุดทั้งคู่
เคยลองขับ HRV ช่วงสั้นๆในเมืองรู้สึกโอเคแรงกว่านิ่งกว่าคันเดิม
แต่ไม่แน่ใจด้วยตัวรถที่ยกสูงพอขับขึ้นเขามีโค้งเยอะๆหนักๆ จะทำให้การขับขี่ลำบากกว่าเดิมไหม
ส่วนMazda3 ยังไม่เคยลองขับครับ
ที่เล็ง HRV เพราะชอบศูนย์ใกล้บ้านและคันเดิมเป็นhonda ส่วนที่เล็งMazda3 เพราะเห็นว่าช่วงล่างและการขับขี่ดีกว่า HRVครับ
อยากทราบความคิดเห็นจากทุกๆท่านว่าตัวไหนน่าสนใจมากกว่ากันครับ และถ้าเลือกมาแล้ว มีอะไรต้องปรับตัวเป็นพิเศษในกับการขับขี่บ้างครับ หรืออะไรเพิ่มเติมเสนอแนะมาได้เลยครับ ;)
-
Mazda 3 ครับ ถ้าเน้นการขับขี่ มุด สาดโค้ง
-
ส่วนตัวชอบ honda hrv มากกว่า เพราะมีความเอนกประสงค์มากกว่า
ทั้ง 3 และ hrv ขึ้นเขาสบายๆ
jazz คันเก่าที่ จขกท ขับ ก็ขึ้นเขาได้ครับ
-
จากที่เคยใช้ Jazz Hybrid มาก่อนเหมือนกันนะครับ
ถ้าเป็นผม ผมตัด HRV ออกไปก่อนเลยครับ ฟิลลิ่งมันไม่ต่างกันเท่าไหร่ ส่วนตัวไม่ชอบด้วยครับ ทนใช้มานาน เพราะศุนย์ใกล้บ้านเนี่ยแหละครับ
ถ้าในตัวเลือกผมจิ้ม Mazda3 ไม่ลังเลเลยครับ
แต่อยากให้เจ้าของกระทู้ ลอง CX3 กับ XV ด้วยนะครับ
-
MAZDA3 ครับ ถ้าชอบการสาดโค้ง
แต่ควรรอตัวไมเนอร์ช่วงปลายปีนะไม่งั้นจะเสียใจมากถ้าซื้อก่อน ;D
-
ถ้าเปลี่ยนจาก Jazz มา HRV ก็แตกต่างพอสมควรครับ ได้ใหญ่ขึ้นหน่อยนึง สูงขึ้น แรงขึ้น มั่นคงขึ้น
ขับสบาย อารมณ์เก็บของ อเนกประสงค์คงไว้เหมือนเดิมครับ ดีงาม
ข้อด้อยช่วงล่างถ้าขับเร็วเกิน 120 มีหวั่นไหวครับ โยนไปมา (ผมเจออยู่ อีกซักปี ได้เปลี่ยนชุดโช๊คแน่แน่ )
แต่ถ้าเป็น M3 ก็จะต่างแบบคนละขั่วเลยครับ รถสไตล์ซิ่งๆมุดๆ เตี้ยๆ
ช่วงล่างหนึบ เกาะๆ ขับมัน ฉุดไม่อยู่กันเลยครับ
ข้อด้อยก็ พื้นที่ใช้สอย ความอเนกประสงค์ ไม่มีเลย
-
วิ่งเขาเยอะๆ Mazda 3 ได้เปรียบอยู่แล้วครับ แต่ก็ต้องแลกกับศูนย์บริการ ซึ่งที่จริง ปัจจุบันก็ดีขึ้นมากแล้ว ถ้าคุณรับได้ ก็จัดไป
แต่ถ้ามองว่า อยากได้รถสูง ทัศนวิสัยดี แบกของได้เยอะ HR-V มันก็โอเคนะ ช่วงล่างไม่เกาะ ไม่หนึบ หาโช้คสักชุด พวก KYB New SR ลงไป ก็ดีขึ้น จนคุณน่าจะพอใจแล้วล่ะ
-
ผสมรวมกันเป็น Civic FC
-
ถ้าไม่เน้นขนของเยอะ
ผมว่า sedan ดีกว่า
แต่ถ้าต้องเป็นตัวล่าง ผมไม่เอา mazda 3 เพราะวิทยุหน้าตาแย่มากกกก
แนะนำเพิ่มเป็น civic
แต่จริงๆ อยากให้ไปลองขับ Mazda 3 กะ civic ก่อนครับ แลล้วค่อยตัดสินใจ
ถ้าขับ HRV แล้วโอเครแล้วก็ HRV
แต่ถ้าติดใจ mazda 3 ค่อยมมาเทียบกับ civic อีกที
-
ผมมองว่าจขกท.เคยขับแนวห้องโดยสารกว้างๆมา
ถ้าเปลี่ยนเป็น 3 นี่ต้องอยู่กับห้องที่แคบ(กว่าเดิม)บ่อยๆจะชอบหรือเปล่า
คิดว่าเปลี่ยนเป็น hrv นี่แจ่มกว่าครับ
เพราะได้มุมมองวิสัยทัศน์ที่แปลกใหม่ สูงขึ้นโปร่งขึ้น น่าจะรู้สึกแปลกใหม่ดี
หลายคน(เช่นผม)ขับรถสูงแล้วไม่คิดกลับไปขับเก๋งอีกเลยครับ ฮา
ปอลอ. ช่วงล่างนี่ไม่ยากครับ เดี๋ยวนี้ค่ายรถทำออกมา 120 พอไหว
แต่ถ้ายังไม่โดน มีของให้เลือกเยอะครับ
สำหรับผม คงจะเล็งช่วงล่างเปลี่ยนไว้เลย เพราะเราอยู่กับมันตลอดเวลา
คันที่ใช้อยู่เปลี่ยนช่วงล่างมา เข้าใจเลยว่าทำไมบางคนเปลี่ยนตั้งแต่ป้ายแดง
(คันต่อไปผมก็คงเปลี่ยนตั้งแต่ป้ายแดงหละครับ ถ้าเลือกรถตลาดอ่ะนะ
ของเดิมจะได้ขายได้ราคาสำหรับคนชอบของเดิมๆ มาเป็นส่วนลดของใหม่ครับ)
*เพิ่มเติม ช่วงล่างทำเพิ่มได้ แต่ขนาดห้องโดยสาร กับอรรถประโยชน์นี่แก้ไม่ได้นะครับ ก็ลองตัดสินใจดีๆครับ ;D
-
จากตัวเลือก ต้อง 3 ครับ
แต่ถ้าเป็นผม ด้วยลักษณะการใช้แบบนี้ ผมจะไป 2 ดีเซล
-
เคสนี้ไป Mazda 3 แล้วจะฟิน
ปล ช่วงล่างรถมันไม่ได้มีแค่โช้คกับสปริงนะครับ มันรวมถึง geometry จุดยึด ระยะฐานล้อ โครงสร้างตัวถัง ดังนั้นรถที่ทำช่วงล่างมา มันก้อคงไม่เหมือนรถที่พื้นฐานออกแบบมาให้มันดีอยู่แล้ว
-
จริงๆรถสูงกับรถเตี้ยมันก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไรครับ ส่วนตัวผมขับ pjs, civic fd โหลด
สลับๆกันขับบางทีก็รุ้สึกบ้าง แต่ตอนหลังกลับชอบรถเตี้ยมากกว่า มันดูมั่นคงกว่า ส่วนรถสูงถ้าสูงมากๆอย่าง pjs นี่มันอารมณ์โยน ไม่มั่นคง
ส่วน hrv ผมว่ามันไม่ได้สูงต่างอะไรกับรถเก๋งเลยครับ คือโอเคมันสูงกว่าจริงบนตัวเลขสเปก แต่อารมณ์ตอนขับจริงๆกลับไม่รู้สึกแตกต่างอะไรครับ
ส่วนตัวถ้าสองตัวนี้ ไป 3 ครับ
-
HRV ผมดูยังไงก็ไม่สวยครับ
ไป Mazda 3 เลยครับ สวยกว่าเยอะ
-
ชอมมุด ช่วงล่างมั่นใจกว่า ก็ต้องไป Mz3 แหละครับ แต่รอรุ่น MC น่าจะคุ้มกว่าครับ
ส่วนเรื่องขนของ MZ3 HB ก็ขนได้ในระดับนึงครับ คงไม่ต่างจาก HRV หรอกครับ
เพราะผมมองว่าคนซื้อรถกลุ่มนี้ ไม่ได้ซื้อมาขนหนักและบ่อย ถ้าใช้ขนของเยอะคงเอากะบะแทน
-
Mazda 3 เหมาะสำหรับคุณ
-
Mazda3 ตอบโจทย์ครับ
-
เหมือนเปรียบมวยไม่ถูกคู่ครับ ต้องเทียบกับ cx-3
แต่ถ้าให้เลือกคู่นี้ เลือก 3
เหตุผลเพราะขับคนเดียว
-
mz3ครับ. ขับดี สวย. เท่ห์. และไม่ได้แคบกว่า. hrvเยอะนะครับ. แค่หลังคาเตี้ย. และฐานล้อ 2700. มากกว่า Hrvเสียด้วยซำ้ครับ. เอา5dครับ. ด้านหลังใส่ของได้เยอะอยู่ครับ. แต่ถ้าไม่เน้นขน. cx3แรงได้อีกนิด. สวยจบ
-
ขับขึ้นเขา ปาย-เชียงใหม่ เจอโค้งเป็นพันโค้งเลยครับ อยากแนะนำให้ลอง subaru XV จริงๆครับ
ตอนผมลอง xv ทางตรง ผมเฉยๆ เพราะปกติขับ BMW e46 323iase ซึ่งเป็นรถที่จัดว่านิ่งหนึบและเงียบอยู่แล้ว ตอนแรกรู้สึกยังไงก็ยังแพ้ e46
แต่พอผมเข้าโค้งหักศอกแรกแบบเต็มๆเท่านั้น ผมตัดสินใจซื้อ xv เลย มันเข้าโค้งได้เหนือกว่า e46 เยอะครับ
แต่หากจำกัดแค่ในตัวเลือก ผมเลือก mazda3 แบบไม่ลังเลเลย
เส้นทางที่คุณขับ หากได้รถสมรรถนะดีๆที่เหมาะกับทางแล้ว บอกได้แค่ว่ามีแต่ความสนุกระหว่างทางครับ
เรื่องศูนย์ห่วยช่างหัวมัน เราขึ้นปายเดือนละครั้ง ปีนึง 12 ครั้ง
แต่เข้าศูนย์แค่ 6 เดือนครั้ง ปีละ 2 ครั้งเท่านั้น
เอารถขับดีๆ มีความสุขกว่าเยอะครับ
-
เน้นมุด เข้าโค้งไป Mazda 3 เลยครับ ไปลอง HRV มาช่วงล่างไม่โดนอย่างแรง โดดเด้งเกิน ในทางกลับกันช่วงล่าง Mazda 3 แน่น + หนึบกว่าอย่างเห็นได้ชัด
จริงๆ Civic 1.8e ก็น่าสนนะครับ ให้ option มาค่อนข้างโอเค + ภายในกว้างกว่า Mazda 3 แต่ต้องแลกกับอัตราเร่ง + การควบคุมและช่วงล่างที่ด้อยกว่า Mazda 3 เล็กน้อย
-
โจทย์เข้า Mazda3 ครับ เหนือกว่าเห็นๆ
-
2 คันนี้ รวมกันเป็นซีวิคเลยครับ
้อ้อ ที่ว่า 3 ขับดี ฯลฯ ลองไปขับดูเลยครับว่าคุณรับรู้ความรู้สึกแตกต่างอย่างที่คนขับชื่นชนกันมากนักได้ไหม
ลองแล้วจี้ด โดน ก็จัด 3 แต่ถ้าไม่ก็ไป HRV แต่ถ้าลองแล้วก็ยังลังเล ก็ไป FC ครับ 555
-
ผมคิดว่า ลึกๆๆๆคนเราน่าจะมี คันในใจแหละ
ผมเคยลังเล. แต่ในใจมันมี.
สุดท้ายเลือกคันๆในใจตลอด
-
ต้องถามว่า เน้นพื้นที่ภายในด้วยหรือเปล่าครับ
ถ้า 2 คันนี้ ผมไป hrv แล้วเปลี่ยนช่วงล่างสักชุดก็จบแล้ว 8)
-
ผมอีกคนครับที่เปลี่ยนจาก Jazz มา HRV ที่แรกก็จะไป Mazda CX-5 แต่มันเกินงบ อิอิ ตอนนั้น CX-3 ยังไม่ออก มีได้ลอง Mazda 2 Sky D ก็พอใช้ได้ แต่เล็กไปมากๆครับ เลยออก HRV อีกอย่างเพราะศูนย์ Honda อยู่หน้าบ้าน และไม่อยากทิ้งความเอนกประสงค์ ของ HRV เลยออกHRV
ถ้าเทียบกับ Jazz เดิมนี่บอกได้เลยว่าดีกว่าเยอะครับ ขับช้าอาจจะคล้ายๆ คือมีตึงตัง แต่ขับไกลๆ ดีกว่าเยอะ ช่วงล่างที่ว่ากันว่าไม่ดี พอขับชินก็โอเคครับ ผมเป็นคนขับรถค่อนข้างเร็ว ถือว่าผ่านครับ พอ CX-3 ออกด้วยความข้องใจเลยไปลองขับ ขับดีครัย แต่ไม่ได้รู้สึกว่าอะไรมาก ดูเล็กไปด้วย ตอนนี้ก็รู้สึกคิดถูกแล้ว ครับ
-
ผมอีกคนครับที่เปลี่ยนจาก Jazz มา HRV ที่แรกก็จะไป Mazda CX-5 แต่มันเกินงบ อิอิ ตอนนั้น CX-3 ยังไม่ออก มีได้ลอง Mazda 2 Sky D ก็พอใช้ได้ แต่เล็กไปมากๆครับ เลยออก HRV อีกอย่างเพราะศูนย์ Honda อยู่หน้าบ้าน และไม่อยากทิ้งความเอนกประสงค์ ของ HRV เลยออกHRV
ถ้าเทียบกับ Jazz เดิมนี่บอกได้เลยว่าดีกว่าเยอะครับ ขับช้าอาจจะคล้ายๆ คือมีตึงตัง แต่ขับไกลๆ ดีกว่าเยอะ ช่วงล่างที่ว่ากันว่าไม่ดี พอขับชินก็โอเคครับ ผมเป็นคนขับรถค่อนข้างเร็ว ถือว่าผ่านครับ พอ CX-3 ออกด้วยความข้องใจเลยไปลองขับ ขับดีครัย แต่ไม่ได้รู้สึกว่าอะไรมาก ดูเล็กไปด้วย ตอนนี้ก็รู้สึกคิดถูกแล้ว ครับ
การรับรู้แต่ละคนไม่เหมือนกัน
แต่ HRV ไม่ได้ใกล้เคียง CX-3 แม้แต่น้อยเช่นกันนะครับผมว่า เรื่องช่วงล่าง นอกจากรถที่เซ็กเม้นต์ต่ำกว่า ผมไม่เห็นว่ามีรถคันไหนช่วงล่างแย่กว่า HRV
-
ถามในนี้ยังไงก็ 3 แน่นอน
ส่วนตัวผมคิดว่าสบายใจคันไหน ชอบคันไหนก็ซื้อเลยครับ ถ้าขับแล้วรับได้ก็คือจบ
อย่าไปรู้เยอะครับ เพราะรู้เยอะก็อาจจะไม่ได้ทำให้มีความสุขในการใช้รถก็ได้ครับ
-
HRV ก็ดีครับ อเนกประสงค์ดีครับ พื้นที่ต่างๆ ไม่ได้ต่างกันมากนัก
Mazda3 จะได้เปรียบก็ตรงที่เครื่องยนต์ 2.0 และช่วงล่าง แต่ก็ไม่ได้ถูกใจไปหมดทุกคนที่ได้ขับครับ
หลายๆเสียงเชียร์ Mazda3 ที่เหนือกว่าที่การขับขี่ มั่นใจกว่า ยังไงลองไปทดลองขับอีกครั้งจนแน่ใจ ทั้ง 2 รุ่นเลยดีกว่าครับ
-
ถ้าเน้นสมรรถนะ ขับมันๆ 3 เหมาะสุดก้ขึ้นอยู่กับโฟกัสเรื่องไหนครับ HRV ได้เรื่องอื่นๆ แต่ถ้าไม่ได้จำเป็นเน้นขับมันก้จัด 3 ครับ ส่วน
civic ถ้าชอบก้ลองดูครับ ในมุมมองผมทั้ง 3 เป็นรถที่น่าใช้ทั้งหมดนะครับ ค่อนข้างลงตัวที่สุดในเวลานี้ ดูยอดขายดูก้เห็นครับ ถ้าผมเปน
จขกท. ผมจะตัด HRV เพราะไม่ได้จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากมาย เน้นเตี้ยๆขับสนุกดีกว่าครับ อีก 2 ก้ลองไปเลือกลองขับดูครับ
-
ผมอีกคนครับที่เปลี่ยนจาก Jazz มา HRV ที่แรกก็จะไป Mazda CX-5 แต่มันเกินงบ อิอิ ตอนนั้น CX-3 ยังไม่ออก มีได้ลอง Mazda 2 Sky D ก็พอใช้ได้ แต่เล็กไปมากๆครับ เลยออก HRV อีกอย่างเพราะศูนย์ Honda อยู่หน้าบ้าน และไม่อยากทิ้งความเอนกประสงค์ ของ HRV เลยออกHRV
ถ้าเทียบกับ Jazz เดิมนี่บอกได้เลยว่าดีกว่าเยอะครับ ขับช้าอาจจะคล้ายๆ คือมีตึงตัง แต่ขับไกลๆ ดีกว่าเยอะ ช่วงล่างที่ว่ากันว่าไม่ดี พอขับชินก็โอเคครับ ผมเป็นคนขับรถค่อนข้างเร็ว ถือว่าผ่านครับ พอ CX-3 ออกด้วยความข้องใจเลยไปลองขับ ขับดีครัย แต่ไม่ได้รู้สึกว่าอะไรมาก ดูเล็กไปด้วย ตอนนี้ก็รู้สึกคิดถูกแล้ว ครับ
การรับรู้แต่ละคนไม่เหมือนกัน
แต่ HRV ไม่ได้ใกล้เคียง CX-3 แม้แต่น้อยเช่นกันนะครับผมว่า เรื่องช่วงล่าง นอกจากรถที่เซ็กเม้นต์ต่ำกว่า ผมไม่เห็นว่ามีรถคันไหนช่วงล่างแย่กว่า HRV
ผมมีอยู่ในลิสที่ด้อยกว่าเป็นรุ่นที่แพงกว่าด้วยครับ ที่ผมเคยลองอะนะ 5555
-
ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นมากครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นจากที่ท่านทั้งหลายแนะนำกันมา คงต้องไปลองขับ M3 ดูแล้วค่อยตัดสินใจอีกทีครับ
ลองเสริชหาข้อมูลราคา(หลังปรับเพิ่มภาษี) หากจะเล่นตัวล่างสุด ดูแล้วตกใจเหมือนกันครับ แบบนี้ M3 จะน่าสนกว่ารึเปล่าครับ :-\
HRV เริ่มที่ 933,000
M3 เริ่มที่ 838,000