Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NS ที่ มิถุนายน 25, 2016, 20:46:57
-
ที่ญี่ปุ่นเขามีสั่งอ็อพชั่นเพิ่มโน่นนี่นั่นได้ แล้วเพิ่มเงิน แต่บ้านเราติดปัญหาอะไรถึงไม่ทำบ้างครับ สงสัยมานานแล้ว
-
คนไทยชอบทิ้งจองครับ รถสั่ง option เฉพาะต้องรอนานครับ รถผมเองยังต้องรอ 14 เดือน เลือก option ได้เอง 5-6 อย่าง คนไทยส่วนใหญ่รอไม่ไหวครับ ยังไม่นับจัดไฟแนนส์ไม่ผ่านอีกนะครับ จองแล้วสั่งไปแล้ว ลูกค้าไม่เอา เปลี่ยนใจด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ภาระตกกับดีลเลอร์และบริษัทรถเต็มๆครับ เค้าเลยไม่เสี่ยง
-
ในทางปฎิบัติสามารถทำได้ แต่การทำแบบนั้นในโรงงานในประเทศ จะมีผลเสียหลักๆ 2 อย่าง (มุมมองในแง่ของการผลิต)
1.ลูกค้าจะรอรถนาน
ระยะเวลาอย่างน้อยๆที่ต้องรอคือ L/T การสั่งชิ้นส่วนนำเข้า และ L/T การผลิต
เช่น L/T ชิ้นส่วนนำเข้า 1 เดือน ต้องมาเข้าคิวผลิตอีก 1 เดือน ก็รอรถ 2 เดือนละ (เลขสมมุติ)
2.กรณีจะไม่ต้องให้ลูกค้ารอนาน
ผู้ผลิตและ Suppiler ต้องเก็บ Stock ชิ้นส่วนนำเข้าจำนวนมาก
เพื่อรับกับความไม่แน่นอนของการเลือก Spec รถของลูกค้า
ภาระต้นทุนก็จะเกิดกับผู้ผลิตมากมาย
ที่ประเทศใหญ่ๆอย่าง ญี่ปุ่น หรือ อเมริกา สามารถ Customize รถได้ละเอียด
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ชิ้นส่วน ส่วนใหญ่เลยมันผลิตในประเทศเค้าครับ
สุดท้ายเป็นเรื่องของต้นทุนล้วนๆ คิดสภาพถ้าคุณเป็นเจ้าของโรงงาน คุณคงไม่อยากเสียเงินสดมาซื้อของที่ไม่รู้ว่าจะขายได้เมื่อไหร่ มารอเต็มโรงงานหรอกใช่มั้ยครับ?
เพิ่มนิดนึง
*ส่วนประกอบรถยนต์ที่เห็นประกอบใน Supplier ในประเทศ มีส่วนประกอบย่อยๆหลายอย่างมากๆ ที่นำเข้าจากต่างประเทศนะครับ
-
คนไทยชอบทิ้งจองครับ รถสั่ง option เฉพาะต้องรอนานครับ รถผมเองยังต้องรอ 14 เดือน เลือก option ได้เอง 5-6 อย่าง คนไทยส่วนใหญ่รอไม่ไหวครับ ยังไม่นับจัดไฟแนนส์ไม่ผ่านอีกนะครับ จองแล้วสั่งไปแล้ว ลูกค้าไม่เอา เปลี่ยนใจด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ภาระตกกับดีลเลอร์และบริษัทรถเต็มๆครับ เค้าเลยไม่เสี่ยง
+1 เซลโทรหาผมประจำมีรถออฟชั่นแปลกๆหลุดจองมาแนะนำตลอด เหตุผลก็เกิดจากที่คุณdazetosว่ามาทุกประการ
-
คงเกี่ยวกับต้นทุนการบริหารจัดการด้วยล่ะครับ
ถ้าสั่งเสปคได้แล้วเพิ่มเงินจอง เงินดาวน์ เพื่อให้ได้รถตรงความต้องการ
เชื่อว่าลูกค้ายินดีครับ ซักวันคงมีบางค่ายเอามาชูจุดเด่นนี้
-
ภาระตกไปอยู่กับผู้ขายมากกว่าไงครับ สั่งมาแล้วคนซื้อไม่เอากว่าจะหาคนซื้อได้เหนื่อยอีก เพิ่มราคาเยอะมากก็ไม่ได้ กำไรก็ได้เพิ่มไม่เยอะ ไม่รู้จะทำไปทำไม
-
ตามนี้เลย พวกที่ชอบสั่งๆ กันสร้างความปวดหัวให้กับตัวแทนจำหน่าย จนคนที่เขาอยากได้จริงๆ เดือดร้อนไปด้วย
คนไทยชอบทิ้งจองครับ รถสั่ง option เฉพาะต้องรอนานครับ รถผมเองยังต้องรอ 14 เดือน เลือก option ได้เอง 5-6 อย่าง คนไทยส่วนใหญ่รอไม่ไหวครับ ยังไม่นับจัดไฟแนนส์ไม่ผ่านอีกนะครับ จองแล้วสั่งไปแล้ว ลูกค้าไม่เอา เปลี่ยนใจด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ภาระตกกับดีลเลอร์และบริษัทรถเต็มๆครับ เค้าเลยไม่เสี่ยง
-
สั่งออฟชั่นเพิ่มนี่ รถ mass ทั่วๆไปพวก กระบะตอนเดียว รถเก๋ง toyota honda ก็สั่งได้เหรอครับ กำลังงงๆกับเม้นด้านบน
ขอบคุณครับ
-
ที่ญี่ปุ่นเขามีสั่งอ็อพชั่นเพิ่มโน่นนี่นั่นได้ แล้วเพิ่มเงิน แต่บ้านเราติดปัญหาอะไรถึงไม่ทำบ้างครับ สงสัยมานานแล้ว
ทำไมจะเลือกไม่ได้ครับ ญาติผมสั่ง GLA 45AMG ไปยังเลือก option ได้เองตั้งหลายอย่างเลยครับ แค่รอรถนานหน่อยแค่นั้นเอง
-
ผมมีเพื่อนทำงานเป็นวิศวกรรถยนต์ มันบอกว่าสำหรับคนซื้อมันคือการต่างแค่ออพชั่นสองสามอย่าง แต่สำหรับโรงงานมันคือการต้องผลิตรถขึ้นอีกหนึ่งรุ่นย่อย ค่าใช้จ่ายเรื่องการจัดการส่วนนั้นมันไม่ถูกนะครับ สำหรับรถญี่ปุ่นตลาดๆเลยไม่มีให้เลือก เพราะมันจะแพงแล้วสุดท้ายก็ขายไม่ออก
-
ที่ญี่ปุ่นเขามีสั่งอ็อพชั่นเพิ่มโน่นนี่นั่นได้ แล้วเพิ่มเงิน แต่บ้านเราติดปัญหาอะไรถึงไม่ทำบ้างครับ สงสัยมานานแล้ว
ทำไมจะเลือกไม่ได้ครับ ญาติผมสั่ง GLA 45AMG ไปยังเลือก option ได้เองตั้งหลายอย่างเลยครับ แค่รอรถนานหน่อยแค่นั้นเอง
รถยุโรปมันไม่แปลกครับ เพราะมีทั้งรถนำเข้ามาขายค่อนข้างเยอะ ถ้าเป็นตัวนำเข้าก็สั่งออพชั่นเสริมได้ ไม่แปลก แต่ถ้าผลิตในประเทศมันสั่งเพิ่มไม่ได้ไงครับ
-
ถ้าสายการผลิตมีความยืดหยุ่น และยอดมากพอ มันก็ทำได้ล่ะครับ
อย่างยุโรป ผลิตที่เดียว ขายทั้งยุโรป แถมคู่แข่งเค้ามีกัน ทุกเจ้าก็ต้องทำได้
ก็เลยทำจนได้ ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมา ก็บวกไปกับรถ
บ้านเรายังขายแบบนี้ได้อยู่ ถ้าไม่ใช่รถนำเข้า ก็เลือก option ตามใจไม่ได้
ลองมีสักเจ้าทำแล้วขายได้ถล่มทลายสิครับ เดี๋ยวทุกเจ้าก็ออกมา
แต่บ้านเราเอา ศูนย์บริการ กับราคาขายต่อเป็นปัจจัยหลัก
ใครอยากได้ option ครบๆ ก็เล่นตัว top
บริษัทรถยนต์เค้าก็ขี้เกียจทำงานเพิ่มล่ะครับ
ปล. GLA 45 AMG มันนำเข้าตาม order จะเอา option อะไรก็เลือกได้หมดอยู่แล้ว ลองไปสั่ง S500e ตัว CKD สิครับ ราคาพอๆ กันแต่ก็เลือก option ไม่ได้
-
ยิ่งมีให้เลือกมาก ศูนย์ก็ยิ่งต้องแบกรับภาระต้นทุกมากครับ รวมถึงเรื่องรอรถนาน และทิ้งใบจองด้วย
-
ประเทศด้อยพัฒนาครับ
แม้แต่โน้ตบุ้ค ยังกำหนดสเปกเองไม่ได้เลย
รถยนต์ อีก 20 ปี ก็ยังกำหนดสเปกไม่ได้เอง
-
ถ้ามีจริงๆ โรงงานคงยุ่งแย่เลยครับ ต้องเอา order มาดูทีละคันๆๆ เลย
-
ถ้าอยากสั่งรถทางยุโรป อเมริกา รอได้รอครับ จ่ายไหวก้ได้ครับแต่เค้าไม่มาทำ mass แน่ๆ เพราะกำลังซื้อครับ ไทยยังไม่มีกำลังพอจะเลือกได้ขนาดนั้น การเงินและความรับผิดชอบยังไม่ถึงครับ ถ้าเป็นรถแพงๆลองสั่งเกรย์ ดูครับเราจ่ายไหวพวกนี้ไม่รอช้าแน่นอนครับ รถญี่ปุ่นก้สั่งได้นะครับเหมือนกัน
-
ประเทศด้อยพัฒนาครับ
แม้แต่โน้ตบุ้ค ยังกำหนดสเปกเองไม่ได้เลย
รถยนต์ อีก 20 ปี ก็ยังกำหนดสเปกไม่ได้เอง
ก็จริงครับ เพราะถ้าตั้งใจวางระบบผลิตให้ดี ย่อมทำได้
-
ประเทศด้อยพัฒนาครับ
แม้แต่โน้ตบุ้ค ยังกำหนดสเปกเองไม่ได้เลย
รถยนต์ อีก 20 ปี ก็ยังกำหนดสเปกไม่ได้เอง
ก็จริงครับ เพราะถ้าตั้งใจวางระบบผลิตให้ดี ย่อมทำได้
เห็นด้วยครับ ตราบใดที่คนไทยยังว่าตัวเป็นสาวกยี่ห้อโน้นเป็นติ่งยี่ห้อนี้เราไม่มีวันกำหนดสเป็ครถได้เองเลยเพราะค่ายรถมันรู้ดีขายอะไรมายังไงคนไทยก็ซื้อ.....โทรศัพท์เองก็ด้วยแบ่งเป็นฝ่ายแอปเปิ้ลกับไอโฟนตีกันแทบตายรายวันสุดท้ายโดนหักหลังกันหมดทั้งสองฝ่าย :(
-
แปลกนะคับ
ลางเนื้อชอบลางยา
ผมจำได้จากข่าวว่า ชาวอเมริกันส่วนมาก ยุคนี้ นิยมซื้อรถจาก stock ผู้ผลิต มากกว่าการสั่งตาม spec ที่ตนเองต้องการ
แต่คนไทย ส่วนมาก ต้องการสั่งรถตาม spec ที่ตนเองต้องการ แต่ผู้ผลิตรถบ้านเรากลับใช้ระบบ stock รถจากโรงงานไว้โดยสั่งพิเศษไม่ได้
โดยส่วนตัว ผมมองว่าตลาดรถบ้านเราคงจำนวนน้อยไม่คุ้มเท่ากับอเมริกา
คู่แข่งหลักๆ เทียบกับต่างประเทศก็น้อยกว่ามาก
ดังนั้นคงต้องทนไปละครับ :'(