Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: johnlee ที่ มิถุนายน 27, 2016, 19:18:48
-
ไม่เคยได้ดูตัวจริงนะ เห็นในเว็บขายรถ สงสัยว่าอะไรจะสั้นขนาดนั้น หรือว่าเขาเลื่อนเบาะหน้าครับ ถ้าไม่เลื่อน จะวางขายังไง
อีกรูปเป็นยาริส อีโค่ เป็นรถแฮทแบค เหมือนกัน ด้านหลังก็ไม่สั้นขนาดนั้น
-
เบาะคงสั้นพอๆกัน แต่ที่จะวางขานั่นล่ะที่มีปัญหา
เมื่อไหร่ mazda จะคิดถึงตรงนี้บ้าง
-
ถ้าเป็นแบบในภาพจริงๆ
กลายเป็นว่า มาสด้า2 เบาะหลังดีกว่าการ นั่งแค็บของรถกระบะ
นิดหน่อยเองนะ
-
ผมนั่งเบาะแถวสองของมาสด้าสองรุ่นก่อนทางไกลไม่มีปัญหานะ แต่ของรุ่นปัจจุบันนี่ไม่รู้เหมือนกัน
ปล. ผมตัวเล็กครับ ;D
-
ผมสูง 177 ก็นั่งได้ไม่เคยมีปัญหาอะไร
-
ตอนใช้มาสด้าสองตัวที่แล้ว สารภาพ ผมไม่เคยนั่งเบาะหลังเลย ส่วนมากใช้กันสองคนผัวเมีย
มาสด้านี่เหมาะทำรถสองที่นั่งมากกว่านะ เบาะหลังนี่ น่าถอดทิ้ง ทำที่เก็บของเสียจริง
-
นั่งดูก่อน ถ้าไม่สูงชลูดก็พอนั่งได้นะ
-
ในรูป เบาะหลัง เลื่อนมาค่อนข้างไปทางด้านหลังครับ
จริงๆเบาะหลังมาสด้าไม่ได้แย่อะไร เบารองนั่งก็สั้นพอๆกับคันอื่น แต่ที่ทำให้ไม่น่านั่ง เป็นเพราะ Leg Room น้อย และขอบหน้าต่างสูงครับ เลยดูอึดอัด
-
ผมสูง 181 นั่งเบาะหลัง 2 ตัวที่แล้วค่อนข้างจะอึดอัด
นั่งใกล้ๆพอได้ แต่ถ้านั่งทางไกลขอบายครับ
-
เท่าที่เคยด้อมๆ มองๆ มา ส่วนรองนั่งยอมรับได้ แต่ส่วนหลังพิง ตั้งชัน และสั้นกว่าตัวอื่นบ้าง
แต่ก็พอนั่งกันไปได้ ในระยะ 1 - 2 ชั่วโมง เกินกว่านั้น อาจเกิดอาการเมื่อยแน่ๆ
-
ในภาพเหมือนเบาะหน้าจะถอยหลังมาสุดนะคับ
สำหรับผม ไม่ได้แย่เหมือนในภาพพ
ไม่ได้สั้นขนาดนั้น ตัวผมเอง 178+ นั่งก้อสบายอยุ่นะคับ ผมใช่รุ่นนี้อยุ่ leg room น้อยไปหน่อย อาจจะไม่สบายเท่า city , vios
-
Leg room ของมาสด้าแพ้เพื่อนๆแทบจะทุก segment ครับ :(
-
ผมเคยสงสัยว่า มาสด้านี่ เค้าไม่ขายให้ฝรั่งมั่งหรือไง
ขนาดคนไทยตัวเล็กกว่าฝรั่งยังบ่นเรื่องนี้กันจนแทบจะเป็น นามสกุลต่อท้ายมาสด้าไปแล้ว
หรือที่เมืองนอกเค้าขายฝรั่งแคระเท่านั้นครับ หรือ เค้าออกแบบเบาะมาไม่เหมือนตัวที่ขายบ้านเราครับ
-
Mazda เป็นรถที่ขายดีในยุโรป ถ้าจำไม่ผิดคือรถญี่ปุ่นที่ขายดีที่สุดในเยอรมัน
เท่าที่สังเกตุปรัชญาการออกแบบ Mazda ในยุคนี้ เน้นเอาใจคุณภาพการขับขี่ที่ดี ขับสนุก เกาะถนนแนวรถยุโรป คือตัวรถเล็กฐานล้อกว้าง หัวรถสอบเข้า
ไม่ต่างจากรถเยอรมัน
โฟล์คโปโล และโตโยต้ายาริสเวอร์ชั่นยุโรปภายในเล็กกว่าโตโยต้ายาริสเวอร์ชั่นไทย
เบ๊นซ์ A-class, ออดี้ A3-A4, ซิวิคยุโรป ภายในเล็กกว่าซิวิคเวอร์ชั่นไทย
แอคคอร์ดยุโรปเมื่อก่อนทุกเจนเนอเรชั่นก็จะเล็กกว่าเวอร์ชั่นไทย-อเมริกา ทั้งที่ใช้ฐานเดียวกัน แต่หลายประเทศชมว่าขับดี เกาะถนนกว่ามาก
เบ็นซ์ E, บีเอ็ม 5 ภายในเล็กกว่าคัมรี่
อันนี้ที่สังเกตุดูครับ
-
มาสด้าเบาะหลังไม่ได้เน้นอยู่แล้ว
-
ต้องไปลองนั่งเองด้วยครับ
-
ก็เคยไปดูรถโชว์ก็คิดว่าสั้นครับ
-
ตัวเก่าเบาะหลังนั่งใกล้ๆพอไหว ไกลๆแย่ พื้นที่วางขาน้อย ฐานเบาะสั้นและไม่รองรับต้นขา
ตัวใหม่เห็นมาสด้ายืดฐานล้อออกไปเท่าชาวบ้านเขาแล้ว คิดว่าเบาะหลังคงดีขึ้น แต่ก็เหมือนเดิม
ทำหน้ารถเสียยาว ถอยเสาเอมาด้านหลัง สุดท้ายขนาดห้องโดยสารก็เท่าเดิม รุ่นใหม่ผมว่าตัวเบาะมันทำได้ดีขึ้นนะ แต่ที่แย่เหมือนเดิมก็พื้นที่วางขา
-
ก็ยังดี มีไว้ให้นั่งนะครับ คงเน้นแค่คนนั่งด้านหน้าจริงๆ
-
ถ้าเทียบกับกลุ่ม Eco car มันดีกว่าหลายคันครับ แต่ถ้า กับ B-segment มันก็สู้หลายคันไม่ได้
แต่การขับขี่ มันชนะทุกคัน และตัวแฮทแบค 1.5 D มันคือ Best drive Of The year 2015 ของ Headlightmag น่ะครับ
-
มันเล็กกว่าครับ คนเขาพูดกันนานแล้ว
แต่รูปคนละมุมจะเปรียบเทียบกันไปเพื่อ???
-
ในรูป เค้าเลื่อนเบาะหน้าถอยมาเยอะครับ
ส่วนตัวมี มาสด้า 2 ตัวที่แล้วอยู่ มันก็แคบกว่า เล็กกว่า Jazz GE พอสมควร แต่มันไม่ได้เลวร้าย แบบในภาพนะ พอดีบ้านผม ไม่มีใครสูงเกิน 170 สักคน ก็เลยนั่งได้ไม่มีปัญหาน่ะครับ
-
ไปลอง yaris มา
อย่าว่าแต่ mazda2 เลย leg room yaris ยังมากกว่า altis หน้าแบนผมอีกครับ
ยอมเขาเลย
-
รองขาไม่ได้สั้นครับ แต่ leg room มันเหลือน้อยเกินไป จนอึดอัด ขนาด Mazda3 ยังเหลือนิดเดียว 2 จะไปเหลืออะไรครับ
-
ผมเคยสงสัยว่า มาสด้านี่ เค้าไม่ขายให้ฝรั่งมั่งหรือไง
ขนาดคนไทยตัวเล็กกว่าฝรั่งยังบ่นเรื่องนี้กันจนแทบจะเป็น นามสกุลต่อท้ายมาสด้าไปแล้ว
หรือที่เมืองนอกเค้าขายฝรั่งแคระเท่านั้นครับ หรือ เค้าออกแบบเบาะมาไม่เหมือนตัวที่ขายบ้านเราครับ
ผมว่ามีแต่คนไทยกับคนแถวๆนี้แหละครับ ที่ชอบรถกว้างๆเหมือนอยู่บ้าน
รถยุโรปหลายๆคันภายในเล็กกว่ารถญี่ปุ่นมาก ผมก็เป็นคนนึงที่ไม่ชอบรถกว้างๆเวอร์ๆ
นั่งแล้วหวอๆ รู้สึกว่าการนั่งรถที่พอดีๆกับตัวมันมั่นใจกว่า
-
ผมตัด Mazda ออกจากตัวเลือกผมก็เพราะเบาะหลังอึดอัดนี่แหละครับ ถึงการขับขี่มันจะดีสุดในคลาสแต่เบาะหลังแคบ + อึดอัดผมก็บายเหมือนกันนะ เพราะรถผมมีคนนั่งเบาะหลังค่อนช้างบ่อย แต่ถ้าย้อนกลับไปได้ผมก็ซื้อ Mazda 3 นะ เสียดายเหมือนกัน
-
ผม 178 หนัก 85 นั่งได้นะครับ แต่อย่าให้เกินชั่วโมง ให้นั่งนานนี่มีเคืองเลยแหละ
คิดซะว่ามันเป็น Coupe สิครับ สบายใจดี ;D
-
เข้าใจในส่ิงที่ท่านว่าครับ มันเป็นจุดด้อยที่ใหญ่หลวงของ Mazda แทบทุกรุ่น
ขึ้นกับว่าท่าน จขกท ต้องการอะไรครับ
รถที่ไม่มีในสิ่งที่ท่านต้องการ ไม่ใช่ว่าจะเป็นรถไม่ดี คุณงามความดีในด้านอื่นก็มีครับแต่อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ท่านต้องการ
ถ้าขับคนเดียวประจำจะคิดแบบนึง แต่ถ้าต้องขนคนเยอะๆบ่อยๆ หรือขนของมากก็ไปอีกทางหนึ่ง (ถ้างบน้อยก็ไปอีกแบบหนึ่ง)
ถ้ามันไม่ดีเราคงไม่เห็นวิ่งบนถนนให้เกลื่อนจริงไหมครับ
-
ผมก็ว่ามาสด้าจะทำหน้ายาวไปถึงไหน รูปลักษณ์นี่กระเดียดไปBMWเลยนะ ทำไมไม่หดหน้าให้สั้นหน่อยแล้วเพิ่มช่วงผู้โดยสารให้นั่งสบายกว่านี้มันจะเป็นไรไป ซื้อรถมานั่งแค่2คน ในราคา4คน
-
แคบจริงๆ ครับผม 175 นี่ขาติดเลย ตอนนั้นนั่งกลับบ้าน กทม-เชียงราย ฮ่าๆ ไม่อยากยอกว่ามันทรมารมากต้องนอนยาวเอา
-
ผมลองเบาะหลังทั้ง MZ2, MZ3, CX-3, CX-5 น้ำตาจะไหลทั้งสั้นทั้งชัน :'(
-
ไม่ใช่ข้อด้อย
แต่คอนเซ็บคือ เน้นขับ ทุกอย่างจึงถูกบีบมารวมศูนย์ที่กลางตัวรถ เพื่อประสิทธิ์ภาพสูงสุดของการขับขี่
-
ผมก็ว่ามาสด้าจะทำหน้ายาวไปถึงไหน รูปลักษณ์นี่กระเดียดไปBMWเลยนะ ทำไมไม่หดหน้าให้สั้นหน่อยแล้วเพิ่มช่วงผู้โดยสารให้นั่งสบายกว่านี้มันจะเป็นไรไป ซื้อรถมานั่งแค่2คน ในราคา4คน
ผมเคยอ่านจากที่ไหนซักที่จำไม่ได้ ว่า มาสด้าอยากให้ตำแหน่งคนขับ อยู่ตรงกึ่งกลางรถพอดีครับ เลยทำให้ต่อให้ทำมาฐานล้อยาวแค่ไหน เบาะหลังก็จะแคบเหมือนเดิม เพราะเค้าต้องถอยเบาะคนขับมาไว้ตรงกลางรถ
-
ผมสูง 185 cm ขับ Mazda2 diesel ที่ซื้อเพราะใช้คนเดียว อย่างมากคือนั่ง สองคน เคยนั่ง 4 คน แค่ 2 ครั้งครับ
ผมว่า คนซื้อมาสด้าสอง ส่วนใหญ่ น่าจะมีวีถีชีวิตคล้ายๆกันคือ ไม่ได้ซื้อรถมาขนคนบ่อยๆ เน้นใช้คนเดียว เน้นขับสนุก เน้นช่วงล่าง และวัสดุที่ดูดีกว่าเพื่อน
ผมเคยนั่งเบาะหลังไปถึงเขาใหญ่ ไม่เมื่อยล้าอะไรครับ เพียงแต่คนขับ ต้องขาไม่ยาว ต้องแบ่งปันที่ให้คนนั่งหลังได้ ซึ่งถ้าผมขับ เบาะหลังมีหน้าที่วางประเป๋าและของได้เท่านั้นจริงๆครับ
ก็เลือกให้เหมาะกับการใช้งานครับ ถ้านั่งหลายคนไม่เน้นขับขี่อะไร ไป City Yaris Jazz จะเหมาะกว่าครับ
-
ผมก็ว่ามาสด้าจะทำหน้ายาวไปถึงไหน รูปลักษณ์นี่กระเดียดไปBMWเลยนะ ทำไมไม่หดหน้าให้สั้นหน่อยแล้วเพิ่มช่วงผู้โดยสารให้นั่งสบายกว่านี้มันจะเป็นไรไป ซื้อรถมานั่งแค่2คน ในราคา4คน
ผมเคยอ่านจากที่ไหนซักที่จำไม่ได้ ว่า มาสด้าอยากให้ตำแหน่งคนขับ อยู่ตรงกึ่งกลางรถพอดีครับ เลยทำให้ต่อให้ทำมาฐานล้อยาวแค่ไหน เบาะหลังก็จะแคบเหมือนเดิม เพราะเค้าต้องถอยเบาะคนขับมาไว้ตรงกลางรถ
ใช่แล้วครับ ตำแหน่งคนนั่งหน้า จะต้องอยู่ตรงกลางความยาวฐานล้อให้ได้มากที่สุดครับ
-
เบาะหน้าถอยมาขนาดนั้น-*-
-
เมียผม 165 cm กับลูกสาว นั่งหลัง ผมนั่งหน้าคนเดียวเป็นพลขับ จากเชียงใหม่ไปค่ำที่ประจวบฯ ก็ไม่เห็นคนข้างหลังบ่นน่ะครับ
กว้างกว่าแคบกว่า เมียผมเขาไม่เคยคิด เขาว่าเขานั่งได้สบายของเขาเอง ก็พอแล้ว
-
ไม่ใช่ข้อด้อย
แต่คอนเซ็บคือ เน้นขับ ทุกอย่างจึงถูกบีบมารวมศูนย์ที่กลางตัวรถ เพื่อประสิทธิ์ภาพสูงสุดของการขับขี่
+ + + + ตามนี้เลย
-
สรีระ ของแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ สูงเท่ากันอาจจะนั่งสบายกว่ากัน ขายาวตัวสั้น ตัวสั้นขายาว ผมว่าต้องไปลองนั่งเทียบกันดูครับ จับจุดเลยนั่งก้นชิดแล้วเบาะยาวถึงไหนเอาปากกาขีดขาไว้เลย หัวชนมั๊ย หัวเข่าห่างจากเบาะหน้าที่เราปรับนั่งปกติเท่าไหร่ นั่งชันขาแล้วน่องลอยจากเบาะเยอะขนาดไหน (ดูว่าเบาตั้ไว้ต่ำกว่ากันรึเปล่า) แล้วไปเทียบกับอีกคันเลย บางทีดูเล็กแต่อาจจะนั่งสบาย ก็ได้
ผมเคยนั่ง m2 ตัวแรก เทียบกับ City 12 เบาะสั้นและเตี้ยวกว่าชัดเจน ต้องลองครับของอย่างนี้
-
เบาะรองนั่งหากเทียบกับยาริส กะด้วยสายตาสั้นยาวไม่น่าเกิน 20 มิลลิเมตร
เจ้าของกระทู้ต้องการพื้นทีช่องว่างระหว่าง เบาะหน้ากับเบาะหลังหรือเปล่าครับ
-
ทำไมผมนั่งตัวเก่า มันก็โอเคนะ ไม่อึดอัด มีพื้นที่วางขามากกว่า E46 อีก
-
ผมชอบ Mazda 2 มากเหมือนกันครับ
สวยมากๆ และก็ไม่กะมาขนคนอยู่แล้ว
แต่มันซื้อไม่ลงตรงมันอืดเนี่ยล่ะ
รถบอกซูมๆ แต่ให้เครื่อง 1.3
ดีเซลผมไม่ชอบ ปลายไม่ไหล
ผมคิดว่าหากเอา 1.5 เบนซินมา
หรือทำเป็น 1.3 MT ผมว่า น่าจะเอาลูกค้า City Jazz มาได้พอสมควรเลยนะ
-
จากที่ไปลองนั่งสั้นๆ มา แต่นั่งหลายรอบ
ส่วนตัวรู้สึกเบาะรองนั่งไม่ใช่ปัญหาครับ ไม่ได้สั้นมากจนรองรับไม่สบาย
แต่ปัญหาหลักคือ Legroom มันอึดอัดไปซะทุกส่วนของช่วงตัวและขาจริงๆ
แต่สุดท้ายก็ยังเป็นตัวเลือกที่ผมชอบและต้องเป็นเจ้าของให้ได้อยู่ดี เมื่อมองในภาพรวม
-
ในนี้
เค้าเรียก พื้นที่ วางขา หรือ Leg room ครับ
ถ้ามันน้อยมากๆคน ตัวใหญ่จะต้อง ชันเข่า เพื่อหลบเบาะหน้า
คนตัสเล็กไม่มีผล
-
ผมตัด Mazda ออกจากตัวเลือกผมก็เพราะเบาะหลังอึดอัดนี่แหละครับ ถึงการขับขี่มันจะดีสุดในคลาสแต่เบาะหลังแคบ + อึดอัดผมก็บายเหมือนกันนะ เพราะรถผมมีคนนั่งเบาะหลังค่อนช้างบ่อย แต่ถ้าย้อนกลับไปได้ผมก็ซื้อ Mazda 3 นะ เสียดายเหมือนกัน
ความต้องการผู้บริโภค เป็นหลัก ตอนแรกก็จอง Jazz ครับ แต่หลังได้ลอง 2 เปลี่ยนใจจาก Jazz จากช่วงเรื่อง ช่วงล่างหลังเป็นเหตุผลเลยครับ Jazz GE นะครับ ตอนนั้น