Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Abzolute ที่ กรกฎาคม 05, 2016, 20:25:15
-
ผมขอสอบถามในฐานะคนไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์หน่อยครับ
คือการแต่งรถแบบไหนบ้างที่จะทำให้รถแรงขึ้น และไม่ได้กินน้ำมันขึ้น ประเด็นเกิดจากผมอยากให้รถผมแรงมาในรอบต้นๆหน่อยอะครับ ไม่ได้ขับเร็ว แค่เวลาแซงอยากรู้สึกว่ากดนิดเดียวมา เห็นมีเปลี่ยนกรอง ทำท่อ แค่พวกนี้จะพอช่วยไหมครับ เพราะดูแล้วมันไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับระบบน้ำมันครับ
ปล. ขับ Civic 1.5t แล้วสงสัยครับ ว่ารถ n/a ทำไมไม่ทำให้แรงบิดมาไวๆแบบรถ Turbo และอยากได้แบบนั้นมาก :)
-
ช่วยตอบตรง ปล. นะครับ
แรงม้าและแรงบิดจากเครื่องยนต์นั้นเกิดจากความร้อนและแรงดันจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง ซึ่งการที่จะเผาไหม้ได้ดีได้กำลังเยอะ ก็ต้องมีอากาศและเชื้อเพลิงในปริมาณสัดส่วนที่เหมาะสม
ในกรณีของเชื้อเพลิงนั้นเพิ่มจำนวนไม่ยากแค่ให้หัวฉีดจ่ายนานขึ้น แต่อากาศนั้นเครื่องยนต์จะได้มาจากการที่ลูกสูบดูดเข้ามา หรือมีตัวช่วยส่งเข้ามา ซึ่งเครื่อง NA นั้นไม่มีตัวช่วยอื่น การที่จะดูดอากาศได้เยอะๆ จึงต้องใช้ลูกสูบดูดเร็วๆ ซึ่งก็ต้องรอให้รอบเครื่องสูงขึ้น ดังนั้นจึงมีกำลังที่มาช้ากว่าเครื่องที่มีตัวช่วยอย่างเครื่องเทอร์โบครับ
-
ลดน้ำหนักรถ ล้อ และคนขับครับ
เครื่องยนต์รับภาระน้อยลง แรงขึ้นโดยไม่กินน้ำมัน
-
ล้อforgedซักชุด ตอนออกตัวเห็นผลชัดเจน
-
เครื่อง na สมัยนี้ก็พัฒนามาได้แยอะแล้ว ดูอย่างพวกเครื่องโตโยต้า na ทั้งหลาย 1nz แรงบิดมาดีรอบต้นแต่ต้องแลกกับปลายเฉื่อย หรืออย่างในเครื่อง 2.7 อันนั้นรถกระบะรถตู้ขนเต็มยังวิ่งฉิว
สงสัยแบบนี้ ถ้าจะไม่เคยลองพวกฮอนด้าเทคเปิดทั้งหลาย เรดไลน์ 8000 รอบ ต่ำกว่า 4000 แทบไม่มีแรง
จริงๆโจทย์ที่ว่ามาน่ะ มันเครื่องดีเซลชัดๆ ต้นดี แซงกระชับ ประหยัดน้ำมัน ไม่เน้นความเร็วสูง
-
จขกท.ใช้มาสด้า3 อยู่ใช่ไหมครับ ทางออกง่ายสุดคือ ทำท่อ กรองเปลือย ละจูนกล่องใหม่ แค่นี้ก็วิ่งฉิวแล้วครับ
หรือถ้าจะเอาพื้นฐานง่ายสุด โดยไม่ต้องยุ่งอะไรกับเครื่อง แค่เปลี่ยนอัตราทดเกียร์ใหม่ ก็เร็วกว่ากันเห็นๆแล้วครับ แต่ปลายจะเหี่ยวหน่อย
ดูได้จาก Mazda3 VS CX3 เครื่องตัวเดียวกัน แต่เซตให้มีบุคคลิกออกมาไม่เหมือนกัน
-
จขกท.ใช้มาสด้า3 อยู่ใช่ไหมครับ ทางออกง่ายสุดคือ ทำท่อ กรองเปลือย ละจูนกล่องใหม่ แค่นี้ก็วิ่งฉิวแล้วครับ
หรือถ้าจะเอาพื้นฐานง่ายสุด โดยไม่ต้องยุ่งอะไรกับเครื่อง แค่เปลี่ยนอัตราทดเกียร์ใหม่ ก็เร็วกว่ากันเห็นๆแล้วครับ แต่ปลายจะเหี่ยวหน่อย
ดูได้จาก Mazda3 VS CX3 เครื่องตัวเดียวกัน แต่เซตให้มีบุคคลิกออกมาไม่เหมือนกัน
เปลี่ยนเฟืองท้ายรอบจัดขึ้น ก็เปลืองน้ำมันขึ้น ท่อ กรอง อากาศก็เข้าเครื่องมากกว่าเดิม เพื่อไม่ให้เครื่องน็อค ecu ก็ต้องสั่งฉีดน้ำมันหนาขึ้น ก็เปลืองขึ้นอยู่ดี แต่ถ้ายอมตัดใจได้ว่ายอมเปลืองน้ำมันมากขึ้นก็แก้ปัญหาได้
-
ดูโจทย์แล้วเหมือนจะง่ายนะครับ ;D แต่เงินที่จะทำให้อัตราเร่งดีขึ้นเพื่อให้ประหยัดน้ำมันอาจไม่คุ้มค่านัก เพราะต้องไปลดน้ำหนักรถโดยของแต่งรถซิ่ง ซึ่งมันมีราคาค่อนข้ทงแพงนะสิครับ
-
1. "ไล่เบา" ล้อฟอร์จ เบรค 2 ชิ้น คาลิปเปอร์ฟอร์จ ถอดภายใน
2. จูน เน้นช่วง open loop ให้ aggressive ขึ้น (จ่ายน้ำมันบางลง ... ปกติช่วง open loop โรงงานจะค่อนไปทางหนาเพื่อเซฟเครื่อง ถ้าจูนให้บางลงหน่อยโดยยังไม่เขก จะได้แรงเพิ่มมาอีกหน่อยโดยไม่กินน้ำมันเพิ่ม)
-
เปลี่ยนเป็นล้อฟอร์จ
เช้คลมยาง
โหลดสองนิ้ว
ติดสปอนเลอร์ทรงโรงงาน(trd nismo modulo mugen etc.)
ติดดิฟฟิวเซอร์/ แผ่นเรียบใต้ท้องรถ
เปลี่ยนฝาหน้ากลังแก้มซ้ายขวาเป็นคาร์บอน
...ขัดพอร์ทเข้าออก/ ตีท่อแบบเรียบ
-
กล่องคันเร่งไฟฟ้า หรือ boost speed เข้าไปเพื่อหลอกสัญญาณ กินน้ำมันเท่าเดิม แต่แตะนิดแตะหน่อยพุ่งขึ้น ตรงความต้องการ
-
ลดน้ำหนักรถครับ
ล้ออะไหล่ถอดออก ใช้ชุดซ่อมยางแทน
เบาะหลังและพรมหลัง ถ้านั่งแค่ข้างหน้าก็เอาออก
ล้อแม็กน้ำหนักเบา
เติมน้ำมันครึ่งถังพอ
กรองอากาศดีๆลื่นๆ
เชื้อเพลิงดีๆ
เปิดแอร์ให้พอเหมาะ ติดฟิล์มลดอุณหภูมิดีๆ
ของรกๆในรถไม่จำเป็นเอาออก
ยางต้องเกาะด้วยนะครับ ไม่งั้นออกล้อฟรี มันก็คือเร่งไม่ขึ้นนั่นเอง
ฝากระโปรงหน้าหลัง และแก้มหน้า ใช้วัสดุน้ำหนักเบา
;)
-
ลดน้ำหนักตัวรถทั้งหมดครับ แรง และประหยัดขึ้นแน่นอน
ล้อฟอร์จ (ขนาดไม่ต้องใหญ่มาก หนักรถ) เบรคเซรามิค พอดี้พาร์ทไฟเบอร์หรือคาร์บอนไฟเบอร์ เปลี่ยนจุดค้ำ (ค้ำโช๊คโรงงาน)ต่างๆเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ท่อไทเทเนียม (เพื่อลดน้ำหนัก) จุดยึด ปีกนก ซับเฟรม เปลี่ยนจากเหล็กเป็นอลูให้หมด เพื่อลดน้ำหนัก ติดแอโร่พาร์ทที่ช่วยเรื่อง Aerodynamic เปลี่ยนโช๊ค ทำช่วงล่าง ให้ "เบา"
เบาลง = HP Per Ton เพิ่ม = แรงขึ้นครับ
ส่วนเรื่องกดนิดเดียวแล้วมา เป็นคาแร๊คเตอร์ของเครื่องเทอร์โบ นี่ถ้าไปพวกดีเซลที่ทอร์คจัดๆจะชอบยิ่งกว่าอีกนะครับ
ไม่ก็อัพเกรดเกียร์ ให้เกียรเยอะๆ ทดชิดๆ แล้วมันจะแรงจัดในตอนต้น แล้วเกียรหลังงๆเป็น Overdrive ไป (แบบ BMW 8 Speed)
NA มันตอบสนองค่อนข้างตามรอบเครื่องครับ ไม่ค่อย "กระโจน" "พุ่ง" แบบ Turbo ครับ (เพราะไม่มีเทอร์โบยัดอากาศเข้าไป)
แต่คนบางพวกจะชอบ NA เพราะรอบสูงๆ ไม่พุ่งกระชากมาก แรงมันเท่าเทอร์โบแหละ แต่การตอบสนองที่ไม่ดุดันมาก มันทำให้ควบคุม Power ได้ดีกว่า มีการตอบสนองของคันเร่งที่ละเอียดกว่า กดน้อยมาน้อย กดมากมาเยอะ ไม่ใช่กดนิดเดียว ม้าทะลัก รถท้ายปัด เสียเวลาในสนามอีก
แต่ปัจจุบันหลายๆค่ายเท่าที่รู้ก็พยายามทำเครื่องเทอร์โบให้ตอบสนองให้ได้เทียบเท่า NA อยู่น่ะครับ อนาคตอาจจะได้เห็นเครื่องเทอร์โบ แต่เร่งแล้วสมูทก็ได้ ::)
-
แรง+ประหยัด ก็คงต้องเอา นน. ออกล่ะครับ ทำอย่างอื่นดูแล้วแทบจะไม่ใช่เลย
แรง ต้องเอาอากาศเข้า+ออก ให้มากกว่าเดิม น้ำมันก็จะตามมา ;D
-
ท่อและกรองไม่ต้องเปลี่ยนครับ สำหรับ mazda 3 A/T
เปลี่ยนล้อที่เบาที่สุดตามงบ แนะนำเป็นเลนโซ่ครับ
เอาล้ออะไหล่ออกไปจากรถด้วย
อีกอย่างคือไป remap หรือ reflash ครับ แล้วแต่จะเรียก
นอกจากจะได้ map ใหม่แล้ว เค้าจะต้ังคันเร่งให้ด้วยซึ่งจะได้ผล
คล้าย ๆ กับกล่องคันเร่ง เพียงแต่ปรับระดับไม่ได้เท่านั้นเอง
ทั้งหมดนี้ใช้งบไม่มาก เป็นไปได้ ทำง่ายเครื่องไม่พัง ไม่กินน้ำมันด้วยครับ
-
1.ขัดพอร์ตไอดี ไอเสีย
2. ใส่ลูกสูบ Forged
3.แคม Forged
4.ไล่เบา กระโปรงหน้า ล้อ เบาะ(พวกเบาะแต่งเบากว่ากันเยอะมาก) เอายางอะไหล่ออก
5. จัดการทางเดินอากาศให้ลื่นๆครับ (อันนี้ลองไปอ่านบทความพี่แพน)
แต่ที่ว่ามาใช้ไปแสนกว่า ได้มา 0.3-0.5 วินาทีได้มั้งครับ
-
ถ้าเอาแบบไม่กินน้ำมันเพิ่มเลยแม้แต่นิดเดียว คงต้องเล่นเรื่อง น้ำหนัก กับ Aerodynamics ล้วนๆ ครับ เพราะมันเป็นการลดภาระของเครื่องยนต์
ถ้านอกเหนือจากนี้ จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับเครื่องยนต์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นแค่การติดกล่องคันเร่ง (ไม่ต้องถึงกับติดกล่องหรอก แค่ออกตัวแรงๆ ก็กินน้ำมันมากกว่าปกติแล้ว ถูกไหมครับ) เปลี่ยนกรองอากาศ ให้อากาศเข้ามากขึ้น หรือจูนกล่องให้จ่ายน้ำมันหนาขึ้น
-
ที่แนะนำกันมา
แค่ล้อฟอร์จ ผมว่าเจอราคาก็จุกแล้วครับ
แนะนำ เปลี่ยนเป็นล้อแคส ที่น้ำหนักเบาๆ แบบ flow forming ให้ขนาดเล็กลง เหลือ 17" หรือจะ 18"
แค่นี้ก็ได้แล้วครับ ราคาไม่โหดมากด้วย
พวก ท่อ กล่อง พวกนี้ ต้องลุ้นว่าจะแรงม้า หรือ แรงโม้ แถมกินน้ำมันมากขึ้นด้วยครับ
-
1. ลดน้ำหนักรถ
2. ปรับจูนกล่องให้จ่ายสัดส่วนอากาศ/น้ำมัน สูงกว่า 14.7/1 เป็น 14.8-15.2 /1 (บางกว่าเดิม) รถแรงขึ้น แต่การเซฟเครื่องจะลดลง ไฟเครื่องมีโอกาสโชว์มากกว่าปกติ
หลักการใหญ่ ๆ ทำให้รถแรงมีเท่านี้ .... ดังนั้นคุณจะเห็นว่ารถแรง ๆ พังง่ายกว่า เพราะมันจูนบางกว่า
บางท่านบอกว่าเอาอากาศเข้าให้มากกว่าเดิม และจ่ายน้ำมันให้มากกว่าเดิม รถก็แรงแล้วเช่นรถเทอร์โบ บอกเลยว่า ไม่จริง ที่ทำ ๆ กัน ก็คือจูนกระดานแมปฯ เพื่อให้ส่วนผสมบางลงทั้งนั้นแหละ รวมทั้งรถผมด้วย...
-
ลดน้ำหนักรถ ล้อ และคนขับครับ
เครื่องยนต์รับภาระน้อยลง แรงขึ้นโดยไม่กินน้ำมัน
+1111111
-
1. ลดน้ำหนักรถ
2. ปรับจูนกล่องให้จ่ายสัดส่วนอากาศ/น้ำมัน สูงกว่า 14.7/1 เป็น 14.8-15.2 /1 (บางกว่าเดิม) รถแรงขึ้น แต่การเซฟเครื่องจะลดลง ไฟเครื่องมีโอกาสโชว์มากกว่าปกติ
หลักการใหญ่ ๆ ทำให้รถแรงมีเท่านี้ .... ดังนั้นคุณจะเห็นว่ารถแรง ๆ พังง่ายกว่า เพราะมันจูนบางกว่า
บางท่านบอกว่าเอาอากาศเข้าให้มากกว่าเดิม และจ่ายน้ำมันให้มากกว่าเดิม รถก็แรงแล้วเช่นรถเทอร์โบ บอกเลยว่า ไม่จริง ที่ทำ ๆ กัน ก็คือจูนกระดานแมปฯ เพื่อให้ส่วนผสมบางลงทั้งนั้นแหละ รวมทั้งรถผมด้วย...
ตามนั้นเลยครับ ... จุดที่ได้แรงมากสุด จะบางกว่า 14.7 แต่จะเสี่ยงเขก 8)
-
ติดแก๊สครับ 8) 8) 8)
-
ลดน้ำหนักตัวรถ
ล้อมแม็กเบาๆ
ใช้น้ำมันเครื่องและระบบหล่อลื่นยี่ห้อดีๆ
จัดทางเข้าอากาศโล่งๆ
เดินท่อไอเสีย
จัดและเรียง Aerodynamics