Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: matthew_unlimitedneeds ที่ กรกฎาคม 09, 2016, 17:22:37

หัวข้อ: เบรค M-sport แล้าคาลิปเปอร์ เกี่ยวกันยังงัยอ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: matthew_unlimitedneeds ที่ กรกฎาคม 09, 2016, 17:22:37
คือผมขับรถค่อนข้างเร็ว เพราะไปกลับ กรุงเทพ-จันทบุรี-ระยอง-ชล เกือบทุกอาทิตย์ เรย/ด้เข้าไปดูเพจร้านตกแจ่งรถ BMW แล้วเจอกับชุดผ้าเบรค M sport + คาลิปเปอร์ ในราคา แสนต้นๆ ผมจึงไปถาม 0 ถ้าผมต้องการเปลี่ยนเป็น ผ้าเบรค M ราคาเท่าไหร่ เค้าตอบกลับมาว่า ประมาณ หมื่นกว่าบาท ผมเรยสงสัยว่าถ้าเปลี่ยนเบรคเป็น M อย่างเดียว มันจำเป็นต้องมีคาลิปเปอร์ไหมครับ แล้วเรื่องการเบรค ดีขึ้น มันเกี่ยวกับคาลิปเปอร์ด้วยหรือป่าวครับ
หัวข้อ: Re: เบรค M-sport แล้าคาลิปเปอร์ เกี่ยวกันยังงัยอ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ กรกฎาคม 09, 2016, 18:29:47
ก่อนอื่น ... สมการแรงเบรคแบบง่ายๆนะครับ
.. แรงเบรค = นำ้หนักกดผ้าเบรค * สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานผ้าเบรค
.. น้ำหนักกดผ้าเบรค = แรงกดจากลูกสูบเบรค * พื้นที่ลูกสูบเบรค

Caliper อาจมีผลกับการเบรคทั้งในแง่พื้นที่ลูกสูบที่กดผ้าเบรคซึ่งส่งผลต่อน้ำหนักกดผ้าเบรค และ จำนวนลูกสูบซึ่งส่งผลต่อการคุมน้ำหนักเบรค .. นอกจากนี้ถ้า caliper ทำจากวัสดุน้ำหนักเบาก็จะช่วงลด unsprung weight ซึ่งทำให้ช่วงล่างทำงานตอบสนองได้ดีขึ้น

ผมไม่แน่ใจว่า caliper m power เพิ่มพื้นที่ลูกสูบหรือไม่ หรือมีจำนวนลูกสูบเพิ่มขึ้นหรือไม่ เลยบอกไม่ได้ว่า ตัว caliper มีส่วนให้เบรคดีขึ้นมากน้อยขนาดไหน และในลักษณะไหน

ในส่วนของผ้าเบรค หลักๆคือสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน และ การทนความร้อน

ในกรณีที่คุณอยากเปลี่ยนแค่ผ้า .. ปัญหาหลักคือ caliper m power ใช้ผ้าเบรคที่มีมิติเหมือนของ caliper ปกติหรือไม่ครับ ลองถามคนขายดู เค้าควรจะตอบได้ครับ
หัวข้อ: Re: เบรค M-sport แล้าคาลิปเปอร์ เกี่ยวกันยังงัยอ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Carrera ที่ กรกฎาคม 09, 2016, 19:08:39
มันออกแบบเผื่อรองรับจานที่ใหญ่ขึ้นหรือเปล่าครับ

เพิ่มจำนวนสูบเบรคหรือเปล่า (แบบพวกรถตัวแรงๆหน่อยที่ หน้า 6  หลัง 4 )

ราคาแพงเอาเรื่องเลยน่ะทั้งชุด   :o
หัวข้อ: Re: เบรค M-sport แล้าคาลิปเปอร์ เกี่ยวกันยังงัยอ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wildstocks ที่ กรกฎาคม 09, 2016, 21:04:39
ถามอย่างนี้ ผมจะตอบแบบภาษาง่ายๆ

1. คุณต้องดูว่าคาริปเปอร์เดิมมันกี่ Pot (ลูกสูบที่กดลงบนผ้าเบรค) ถ้าของเดิมติดรถเป็นหน้า 2 Pot หลัง 1 pot แล้วของ M เป็น หน้า 4 หรือ 6 Pot หลัง 2 pot อย่างนี้ก็ใช้ด้วยกันไม่ได้เพราะขนาดผ้าเบรคจะไม่เหมือนกันและคาริเปอร์ต่างรุ่นรูปร่างผ้าเบรคก็ไม่เหมือนกัน เบรคในไทยเอาหลักๆ จำนวน Pot หน้าก็จะมี 2, 4, 6, 6 mini, 8, 8 mini หลังก็ 1, 2, 4 ตัวอย่าง Porsche หลายรุ่นจะได้ หน้า 6 หลัง 4 อะไรแบบนั้น

2. ลายล้อแม็กก็ต้องดูด้วยว่ามีพื้นที่ระหว่างก้านกับตัวคาริปเปอร์พอเพียงไม่ติด อย่างคนเล่น Subaru จะมีคำพูดติดปากเสมอเวลาจะซื้อล้อใหม่ว่า "หลบสี่พ็อตหรือเปล่า" เพราะ ลายล้อบางลายก้านล้อมันไม่มีโค้งหรือยกพอจะใส่คาริปเปอร์ ใหม่ได้
 
3. อยากเบรคดีขึ้นไม่จำเป็นต้องใช้แต่ของ M perfomance ทั้งชุดขนาดนั้น คือแค่ซื้อ ผ้าเบรค After market ตรงรุ่นมาใส่ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องอัพเกรดไป 6 pot 8 pot (ถ้าเงินเหลือก็ตามสะดวก) ผมเห็นบ่อยๆ MZ3 ใส่หน้า 6 pot หลังเบรคเดิม คือถ้าเป็นสายสวยงามคือว่าไม่ผิดแต่ถ้าเป็นสาย Perfomance แบบนี้เค้าเรียกแต่งไม่เป็น (เพิ่ม Unspung weight แถมเสีย Brake balance ) สำหรับผมว่าเกินจำเป็น รถผมเกือบ 300 ม้า ยังใช้แค่ 4Pot เดิม เปลี่ยนแค่จานเซาะร่องกับผ้าดีๆ ก็เหลือแล้ว

4. อันนี้โดยส่วนตัวแนะนำยี่ห้อนี้ Dixcel หาตัวแทนในไทยไม่น่ายาก ปกตินิยมในหมู่ Subaru รถผมใช้จากเซาะร่องกับผ้า ES ส่วน BMW 528i แนะนำ M type ลองแค่ผ้าเบรคก่อนถ้าพอใจก็จบประหยัดไปหลายตังส์ หรือ ไม่พอค่อยขยับไปจานโหดๆ ถ้ายังไม่พอใจอีกก็เล่นยกชุดของพวก ap endless wilwood alcon ไปเลยดีกว่า M perfomance

(http://i1279.photobucket.com/albums/y522/lociano/brake_zpsafchmibv.jpg) (http://s1279.photobucket.com/user/lociano/media/brake_zpsafchmibv.jpg.html)
หัวข้อ: Re: เบรค M-sport แล้าคาลิปเปอร์ เกี่ยวกันยังงัยอ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ กรกฎาคม 09, 2016, 21:12:57
เห็นด้วยกับ คห.ข้างบนครับ

เห็นบางคน ใส่แต่เบรคหน้าใหญ่ๆ 4 pot / 6 pot แต่เบรคหลังใช้ของติดรถ 1 pot เบรคทีก็หน้าทิ่ม ภาระไปอยู่เบรคหน้าหมด พอไปบอก ก็หันกลับมามอง ประมาณว่า อย่ามายุ่งอีก

ถ้างบระดับหลักแสน ลองดู Brembo ไหม แต่ยกชุดหน้าหลังนะ จะได้ไม่มีปัญหาเรื่อง Balance เบรค

หรือ ถ้าเอาแค่อัพเกรดของเดิมให้ดีขึ้น ในงบสัก 4 - 5 หมื่น ลองดู Dixcel ก็ดีนะ เพราะผมก็ใช้อยู่ ทั้งใน Mazda 2 (Type ES) และ CR-V (จาน SD ผ้า X) ... ข้อเสียของ Dixcel ก็คือ

1. ไปบอกคนทั่วไปว่า เนี่ย ทำเบรคมา 4 หมื่น พอเค้ามองมาที่รถ ก็จะทำหน้าเหมือนคุยกับตัวที่มีเขา .... 4 หมื่น ได้จานเล็กๆเท่าของติดรถ แค่นั้นเหรอ ... ตรูใส่ไทยทำ จานเท่ากระทะที่บ้านเลย อะไรแบบนั้น

2. ขับ Dixcel จนชิน จะไปขับคันอื่นไม่ได้ กลายเป็น คันอื่นเบรคไม่อยู่ซะหมด

ผมเอา Mazda 2 มาใช้อาทิตย์นึง ผมก็ว่า มันเบรคดีกว่ารถเดิมๆทั่วไปเยอะแล้วนะ เพียงแต่ต้องกดลึกหน่อย แต่ไม่ไหลแน่นอน พอวันนี้ไปรับ CRV กลับจากศูนย์ แค่ออกจากศูนย์ ก็หัวทิ่มละ แตะนิดเดียวจึ้กเลย พอขับเร็ว ความมั่นใจเหลือเฟือ .... แซงรถมา 160 กม./ช.ม. อยู่ดีๆ มีรถพุ่งสวนออกมา ต้องตบเข้าซ้าย และ เบรคให้ความเร็วเหลือเท่าคันหน้า ที่ราวๆ 80 กม./ช.ม. ... Dixcel Type X + จาน SD เอาอยู่ครับ กดทีเดียว ลงมานิ่มๆเลย ไม่มีเฟด ครับ
หัวข้อ: Re: เบรค M-sport แล้าคาลิปเปอร์ เกี่ยวกันยังงัยอ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bmwmania ที่ กรกฎาคม 10, 2016, 00:01:12
ชุดเบรคm นั้นที่ราคาแสนต้นๆ มาทั้งหน้าหลังและยังไม่เสียในส่วนbsi ครับ
ถ้ามาติดข้างนอกส่วนประกันระบบเบรคจะหมดไปและผ้าเบรคก็จะไม่ได้เปลี่ยนฟรีครับ
หัวข้อ: Re: เบรค M-sport แล้าคาลิปเปอร์ เกี่ยวกันยังงัยอ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nui ที่ กรกฎาคม 12, 2016, 01:10:20
ชุดเบรค M Performance รึเปล่าครับ BMW รุ่นไหนครับ
ถ้าเปลี่ยนทั้งชุด จะได้ทั้งคาลิปเปอร์และจานเบรคที่เข้าชุดกัน
ของ M Performance สำหรับ F30 คาลิปเปอร์หน้าแบบ 4 สูบหลัง 2 สูบ จานหน้าเส้นผ่านศูนย์กลาง 370 มม. จานหลัง 345 มม.
คาลิปเปอร์มีให้เลือก 3 สี คือ แดง เหลือง ส้ม
ซึ่งขนาดใหญ่กว่าของเดิมติดรถแน่นอน และต้องใส่กับแม็กขนาด 18" ขึ้นไปเท่านั้น
เปลี่ยนที่ศูนย์ก็ราคาแสนต้นถึงแสนกลางค่อนไปปลายแล้วแต่ศูนย์ ต้องลองถามหลายๆ ที่ครับ เปลี่ยนที่ศูนย์ BSI ยังอยู่ด้วย
รถผมเพิ่งไปเปลี่ยนมาที่ศูนย์